1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về tuyên truyền và quảng cáo

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi tom_xp, 28/02/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tom_xp

    tom_xp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2006
    Bài viết:
    531
    Đã được thích:
    0
    Bàn về tuyên truyền và quảng cáo

    Hi all,
    Mình lang thang trên mạng thấy bài viết sau đăng ở blog ThanhHai.. thấy hay quá, mạn phép tác giả chép ra đây để anh em box tâm lý nâng cao trình độ:


    Bàn về tuyên truyền và quảng cáo

    Bài 1.

    Kỷ nguyên của thông tin là kỷ nguyên mà tuyền truyền quảng cáo (TTQC) lên ngôi, nó đóng một vài trò quan trọng đối với thành công của mỗi doanh nghiệp. Do đó việc tim hiểu về TTQC là hết sức cần thiết.

    Tuyên truyền là một hoạt động nhằm thuyết phục quần chúng thông qua các phương tiện thông tin để hướng dẫn quần chúng hành động theo mục tiêu đặt ra nhằm đạt một mục đích nhất định nào đó.

    Quảng cáo là một hình thức tuyên truyền công khai để tiêu thụ sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ. Quảng cáo là cây cầu nối liền sản xuất với tiêu dùng, là thứ dầu nhờn làm trơn chảy quá trình lưu thông hàng hoá.

    Do đó, khi tôi nói đến tuyên truyền thì nó đã bao hàm cả quảng cáo trong đó.

    Nói một cách ?othực tế? thì nhiệm vụ của công tác tuyên truyền không phải là cân nhắc quyền lợi của các dân tộc, ?ophe phái?, mà chỉ là tập trung lí luận để đòi hỏi quyền lợi cho ?omình?. Nhiệm vụ của tuyên truyền không phải là nghiên cứu sự thực một cách có lợi cho kẻ thù rồi trình bày sự thật đó một cách lương thiện trước dư luận quần chúng. Nhiệm vụ của tuyên truyền bao giờ cũng nhằm mục đích phục vụ quyền lợi của các dân tộc, của ?ophe phái?.

    Cái gì cũng phải có nguyên tắc của nó, đối với tuyên truyền để làm cho những niềm tin và tư tưởng thâm nhập vào tâm trí đám đông quần chúng, thì người ta thường dựa trên những nguyên tắc tâm lí học căn bản sau đây.


    1. Xác định mục tiêu:


    Quảng đại quần chúng tiếp nhận thông tin chỉ có hạn, trình độ lí luận lại đơn giản, nhưng khả năng quên của họ thì vô biên. Do đó mà công tác tuyên truyền muốn cho hữu hiệu cần phải hạn định trong một số ít điểm quan trọng nhằm đạt được một mục tiêu nào đấy. Càng ít mục tiêu được đặt ra cho quá trình tuyên truyền thì khả năng thành công càng lớn. Vì đề ra nhiều mục tiêu một lúc chỉ làm rối trí quần chúng, tốt nhất là nên tập trung vào một mục đích duy nhất và hướng sự chú ý của quần chúng vào mục tiêu duy nhất đó.

    Ví dụ minh hoạ ?oHitler có thể là bậc thầy siêu việt nhất về kĩ thuật tuyên truyền và tổ chức trong lịch sử nhân loại? ?" Max Lerner.

    Đối với Hitler dĩ nhiên Do Thái là kẻ thù duy nhất của dân tộc Đức. Trong khi Hitler nguyền rủa chế độ dân chủ, nguyền rủa chủ nghĩa Mác, hoà ước Versailles, nước Pháp hay vấn đề gì đi nữa, bao giờ y cũng không quên tố cáo bọn Do Thái đang âm mưu một cách vô cùng xảo quyệt phá hoại nước Đức và phá hoại nền văn hoá của giống Aryan (giống Đức).

    Sau đây là một ví dụ về lời kêu gào điên khùng đấy:

    ?o? Nước pháp vẫn là kẻ thù đáng sợ nhất, dân tộc ngày càng mọi hoá này đã liên kết với bọn Do Thái trong giấc mộng bá chủ thế giới. Vì vậy Pháp là mối đe doạ thường trực đối với Châu Âu.

    Máu của dân Châu Âu đã ô uế vì pha trộn với máu của dân mọi rợ trên bờ sông Rhin ngay giữa trung tâm Châu Âu.

    Sự kiện này phù hợp với khát vọng trả thù dã man và tội lỗi của kẻ thù truyền thống của dân tộc ta. Như là âm mưu toan tính lạnh lùng của của dân Do Thái muốn biến đổi pha giống lục địa Châu Âu ở ngay giữa trung tâm Châu Âu, rồi huỷ hoại những nguyên tắc sinh tồn nền tảng của dân da trắng, để nhằm xây dựng một đời sống vương giả của chúng qua sự bại hoại của phong hoá Châu Âu vì nhiễm độc thứ nhân loại thấp hèn?.


    2. Nguyên tắc khẳng định:

    Để làm cho một mục tiêu hay một tư tưởng thâm nhập vào tâm trí đám đông thì phải luôn luôn và trước hết đập mạnh vào tình cảm và cảm xúc của đám đông trong khi đụng rất ít đến lí luận và mọi chứng cớ.

    Sự khẳng định càng súc tích, càng thiếu vẻ bề ngoài của những chứng cớ và chứng mình thì nó càng có nhiều uy lực. Và đám đông quần chúng càng rộng lớn bao nhiêu, thì trình độ tri thức của tuyên truyền lại càng phải thấp bấy nhiêu.

    Tóm lại thì tuyên truyền chẳng ăn nhập gì với sự sáng sủa của khoa học, nó đơn giản chỉ là sự khẳng định một cách đơn giản nhất với cảm xúc mạnh mẽ nhất.

    ?oBằng tuyên truyền không ngoan và dai dẳng, người ta có thể làm cho quần chúng nghĩ rằng thiên đường là địa ngục, địa ngục là thiên đường? ?" Hitler.

    ?oMuốn cho quần chúng nghe bạn, theo bạn và dâng trái tim cho bạn thì nói với họ về Tổ Quốc, công bình và tự do? ?" Cormenin.

    Cho dù ngày mai phải thay cờ trắng xin hàng, thì hôm này vẫn phải tuyên bố ?ophần thắng phải về ta, sẽ về ta, đã về ta?. Còn trên thị trường thì thứ hàng hoá nào cũng là thượng hạng, là số một ?otốt hơn hết những thứ khác?.

    3. Nguyên tắc vụ nổ lớn

    Một trong những nguyên tắc siêu việt nhất của kỹ thuật tuyên truyền mà tôi phải nhắc tới đây, đó là nguyên tắc ?onói dối vụ lớn? hay còn gọi là nguyên tắc Big Bang - vụ nổ lớn.

    Lão tử nói rằng cái nào mềm yếu nhất thì sẽ có sức mạnh lớn nhất, cái nào đơn giản nhất thì có thể tạo ra cái phức tạp nhất ?" ?odân đen? chính là nhưng kẻ ?oyếu nhất? nhưng khi tập hợp lại thì sẽ ?omạnh nhất?.

    Nguyên tắc Big Bang cũng dựa trên nguyên tắc hoàn toàn tương tự - có nghĩa là cái gì ?oít thật nhất? chính là cái ?othật nhất? nếu khéo biết cách thuyết phục.

    Đối với sự giản dị và đơn sơ của tâm hồn quần chúng đám đông thì nói dối lớn thật sự có đất dụng võ, vì đám quần chúng chỉ dám nói dối những vụ nhỏ bé và thường không đủ khả năng cũng như bản lĩnh để nói dối những chuyện lớn. Với tâm lí đó thì đám quảng đại quần chúng thường tin ở những vụ nói dối lớn, tin ở những chuyện bất ngờ nhất bởi vì họ không nghĩ rằng lại có kẻ trơ tráo đến độ nói dối những vụ tày đình như vậy.

    Tóm lại nói dối càng lớn bao nhiêu càng khiến quần chúng dễ tin bấy nhiêu.

    ?oHệ thống truyền bá mới ?" Internet chắc để truyền đi cái phi lí hơn là cái hợp lí. Vì cái phi lí chứa đựng nhiều xúc cảm hơn, đòi hỏi ít tri thức hơn, giải thích được nhiều thứ hơn cho nhiều người hơn, dễ tiếp nhận hơn? ?" Yaron Ezrahi.

    4. Nguyên tắc thái độ

    Người đời có câu ?othái độ còn quan trọng hơn cả lời nói?. Anh muốn người ta ?otin? điều mình nói, thì trước hết anh phải ?otin? điều mà mình nói. ?oTin? ở đây không nhất thiết là ?otin thật?. Anh muốn cho người khác tin điều gì đó một cách ?ocuồng tín?, ?ođiên loạn? thì trước hết anh phải ?ocuồng tín? đến mức ?ođiên loạn?.

    Đám đông không bao giờ thiếu những người lãnh đạo, nhưng không phải người lãnh đạo nào cũng được khích lệ bởi những niềm tin mãnh liệt từng tạo nên những vị thánh tông đồ mà chỉ đơn thuần là những diễn giả tinh tế theo đuổi lợi ích cá nhân và tìm cách thuyết phục đám đông bằng những mơn trớn các bản năng thấp hèn, do đó ảnh hưởng mà họ tác động có thể rất lớn, nhưng nó vẫn thường ngắn ngủi.

    Những người có niềm tin lớn đã khuấy động tâm hồn đám đông thì ngay chính bản thân anh ta đã bị thôi miên bởi cái ý niệm mà sau đó anh ta trở thành kẻ truyền bá. Ý niệm đó xâm chiếm anh ta đến độ ngoài nó ra, tất cả đều biến mất và mọi ý kiến ngược lại nó đều bị coi là sai lầm và mê tín.

    Tóm lại những kẻ có ảnh hưởng lớn nhất đến đám đông thường không phải là những kẻ sáng suốt nhất, anh ta là những người hành động, là những người dễ bị kích động, khi một ?olí tưởng? đã ăn sâu vào tâm thức của anh ta thì mọi lí luận, sự khinh bỉ hay truy bức đều không làm họ lay chuyển, thậm chí còn làm kích thích họ hơn.

    Lúc đó họ mới có thể tạo ra trong tâm hồn những sức mạnh khủng khiếp được gọi là niềm tin, điều làm cho con người trở thành nô lệ tuyệt đối cho giấc mơ của minh.

    (còn nữa)
  2. tom_xp

    tom_xp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2006
    Bài viết:
    531
    Đã được thích:
    0

    5. Nguyên tắc lặp nhắc đi nhắc lại
    Người xưa thường nói ?omiệng người làm chảy vàng bạc?. Như vậy có nghĩa là tất cả những gì tôi đã viết từ trước đến giờ sẽ trở vô nghĩa hay vô tác dụng hay vô nghĩa nếu nó không được nhắc đi nhắc lại đến độ đám đông phải chấp nhận nó như một chân lí đã được chứng minh, đến ?ovàng bạc? còn phải ?ochảy? huống chi là con người, phải làm cho họ thành những kẻ ?oăn cocacola, uống cocacola, ngủ cocacola?, làm cho anh ta bị ấn tượng mạnh đến mức đầu óc anh ta phải mang theo nó trong cả bữa ăn, giấc ngủ hình ảnh cocacola. Khi đó nếu chúng ta hỏi cái gì là ngon nhất, cái gì là tốt nhất thì trong đầu anh ta ngay lập tức đã liên tưởng tới cocacola.
    Nếu chúng ta luôn đọc trên một tờ báo rằng ông A là một kẻ hoàn toàn vô lại và ông B là một người rất lương thiện thì cuối cùng chúng ta tin điều đó.
    Các phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày cứ ?onhồi sọ? chúng ta bằng các khẩu ngữ như ?ochống tham nhũng?, ?ocải cách?, ?ođiều tra? hay là ?o tự do?, ?odân chủ?, ? thậm chí chúng chẳng cần giải thích nghĩa của nó là gì mà chỉ cần dựng lên vài ?omàn kịch? để tuyên truyền cho các khẩu ngữ đó cho đến khi nào thân thể mọi người đều hiều khẩu ngữ đó theo ý chúng là được.
    Một triết gia phương tây đã từng nói rằng ?oLời nói láo một nghìn lần sẽ thành chân lý?.
    Trừ phi là chúng ta thường xuyên tiếp cận những thông tin trái ngược hay là những bài báo phân tích các chủ đề đó. Và khi đó chỉ có sự khẳng định và nhắc đi nhắc lại là cân tài cân sức để có thể đấu tranh với nhau.
    Ở đây chúng ta cảm nhận được vai trò quan trọng của tiếng nói đối lập trong việc tìm ra ?ochân lý? của các thông điệp mà kẻ tuyên truyền đã gửi đi.
    Khổ nỗi điều này lại không mấy khi xảy ra trên thực tế, như đối với các chế độ độc tài hay những hãng kinh doanh tài chính nổi tiếng. Chúng có đủ quyền lực và sự giàu có để mua chuộc hay ép buộc phương tiện truyền thông, biến thành bộ máy tuyên truyền cho chúng. Đồng thời với việc này là ngăn chặn hay chống phá các phương tiện truyền thông đối lập, dưới chiêu bài là ngăn chặn các âm mưu khủng bố, chống phá hay lật đổ. (Việc làm này nó mâu thuẫn với cái nguyên tắc của ?ophương tiện? và ?ocứu cánh? ?" không có một ?ocứu cánh tốt đẹp? nào có thể ?obiện minh? cho những ?ophương tiện xấu xa?, mọi cứu cánh tốt đẹp chỉ có thể được xây dựng dựa trên những ?ophương tiện tử tế?. Khi mà chúng ta thấy có một ?ophương tiện? hay hành động xấu xa được đem ra áp dụng đối với quần chúng nhưng lại được nguỵ trang dựa trên những cái tốt đẹp thì đấy chính là ?odấu hiệu? của một sự ?ođồi truỵ?, của sự ?obăng hoại?, sự ?othoái hoá? hay sự ?obệnh hoạn?, sự ?ocuồng tín?).
    Khi đó cái mà ta gọi là luồng ý kiến một chiều sẽ được hình thành.
    Phần này chỉ bàn tới việc khi một ý kiến được khẳng định và nhắc đi nhắc lại nhiều lần thì nó sẽ trở thành chân lý nếu không có lực lượng đối lập tương đương.
    Ví dụ minh hoạ
    (1)
    Thời cổ đại ở quê hương của Tăng Sâm đất Phí. Một hôm có kẻ trùng tên với ông giết người, có người tưởng nhầm là Tăng Sâm giết người liền hớt hãi về báo với mẫu thân ông:
    - Tăng Sâm giết người rồi!
    Bà cụ đáp:
    - Đứa con này không thể giết người được!
    Mẹ Tăng Sâm vẫn bình thản như không và điềm nhiên dệt vải. Một lúc sau lại có người thứ hai đến nói:
    - Tăng Sâm giết người rồi!
    Mẹ Tăng Sâm vẫn tiếp tục dệt vải. Một lúc sau lại có người thứ ba đến:
    - Tăng Sâm giết người rồi!
    Lần mày mẹ Tăng Sâm ngừng dệt vải và chạy vội ra ngoài.
    Nhân cách của Tăng Sâm mẹ ông rất tin tưởng, nên không thể tin ngay được những lời đồn đại.

    (2) Chợ có hổ
    Bàng Thông sắp cùng với thái tử nước Nguỵ sang làm con tin tại Hàm Đan, nói với vua Nguỵ là Huệ Vương:
    - Nếu như có một người nói rằng ở chợ có hổ xuất hiện. Đại Vương tin không?
    - Không!
    - Hai người nói rằng ở chợ có hổ. Đại Vương tin không?
    - Quả nhân còn nghi ngờ!
    - Ba người nói ở chợ có hổ xuất hiện. Đại Vương tin không?
    - Quả nhân tin chứ!
    Bàng Thông nói:
    - Ở chợ làm gì có hổ, đó là lẽ hiển nhiên, nhưng có ba người nói thì thành ra có hổ. Nay Hàm Đan cách xa đại vương hơn là tự chợ đến đây, mà những kẻ bầy tôi hay bàn sằng bậy thì không phải là ba người mà thôi. Xin đại vương xét kỹ cho điều đó.
    Nhà vua đáp:
    Quả nhân tự biết điều đó rồi!
    Nhưng khi Bàng Thông và thái tử vừa mới tới Hàm Đan thì lời sàm báng đã tới tai vua Nguỵ trước rồi.
    Quả nhiên về sau khi thái tử khỏi phải làm con tin, Bàng Thông cũng không được gặp vua Nguỵ nữa.
    Được tom_xp sửa chữa / chuyển vào 19:34 ngày 28/02/2007
    Được tom_xp sửa chữa / chuyển vào 19:47 ngày 28/02/2007
  3. tom_xp

    tom_xp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2006
    Bài viết:
    531
    Đã được thích:
    0
    6. Nguyên tắc lây nhiễm
    Khi mà luồng ý kiến được thiết lập thì chính là thời điểm mà sự lây nhiễm can thiệp vào. Trong đám đông tư tưởng, tình cảm, xúc cảm hay niềm tin, lí tưởng có một khả năng lây nhiễm mãnh liệt như khả năng của vi trùng.
    Trước khi bàn về nguyên tắc lây nhiễm thì chúng ta hãy truy nguyên nguồn gốc của nó trong tự nhiên.
    Ta có thể quan sát thấy trong tự nhiên sự lây nhiễm diễn ra như thế nào ở bản thân loài vật ngay khi chúng họp thành đám đông. Một sự hốt hoảng hay một cử động hỗn loạn của vài con cừu sẽ nhanh chóng lan ra cả bầy ?" hay còn gọi là hiệu ứng bầy cừu. Một con sếu sợ hãi một điều gì đấy và hốt hoảng bay lên thì lập tức cả đàn cũng bay theo ?" đó chính là bản năng chung của muôn loài, giúp cho chúng có được hành động thống nhất, chỉ cần một con hành động như thế nào trong lúc nguy hiểm là cả đàn sẽ hành động theo, bản năng này giúp cho chúng có được sự thống nhất nhằm tạo nên sức mạnh chung cho cả đàn nhằm chống lại mối nguy hiểm đang rình rập chúng.
    Nhưng không phải lúc nào hành động của con đầu tiên cũng có lợi cho bầy đàn.
    Chúng ta hãy quan sát một bầy hươu khi chúng phải vượt qua một con sông với đầy cá sấu. Chỉ cần một con đầu tiên nhảy xuống sông là cả bầy sẽ nhảy theo và bơi theo con đầu đàn. Sức mạnh tập thể của bầy hươu làm cho cá sấu dường như bất lực, chúng chỉ dám mon men lại gần và đớp những con nào bơi ngoài cùng một cách hết sức thận trọng, bởi vì nếu lại quá gần thì lũ cá sấu có thể bị bầy hươu dẫm đạp lên mà chết.
    Bây giờ nếu con hươu đầu tiên bơi qua sông theo hướng mà chúng có thể lên được bờ thì không sao, nhưng nếu nó cập bờ bên kia mà thành bờ lại quá cao so với mặt nước hay vì một lí do nào đấy mà nó không thể lên bờ được, trong lúc đó thì đàn hươu đằng sau cứ dồn lên khiến cho chúng tự dẫm đạp lên nhau mà chết vô số kể - số lượng hươu chết do nguyên nhân ?ođịnh hướng sai lầm? này còn nhiều hơn là số hươu do cá sấu ăn thịt.
    Quay trở lại với sự lây nhiễm của con người trong đám đông, mọi niềm tin, lí tưởng hay cảm xúc đều lây nhiễm rất nhanh và chính điều đó nó đã giải thích cho tính đột ngột của những hoảng loạn.
    Sự lây nhiễm này không đòi hỏi nhiều cá nhân đồng thời hiện diện tại một địa điểm duy nhất, nó có thể xảy ra từ xa dưới ảnh hưởng của một số biến cố định hướng tâm trí vào cùng một hướng và đem lại cho họ những tính cách đặc biệt của đám đông. Chẳng hạn như sự bùng nổ cách mạng Pháp 1848 xuất phát từ Paris, bỗng đột ngột lan rộng sang phần lớn Châu Âu và làm trao đảo các chế độ quân chủ.
    Đối với con người thì bắt trước cũng là một bản năng với điều kiện là sự bắt trước ấy phải đơn giản. Chính nhu cầu có tính bản năng này đã làm cho cái gọi là mốt thời trang có ảnh hưởng lớn đến thế. Đám đông được định hướng không phải bằng những lập luận mà là bằng những kiểu mẫu.
    Sự lây nhiếm mạnh đến mức nó áp đặt cho cá nhân chẳng những một số ý kiến mà còn cả một số cung cách cảm nhận. Chính sự lây nhiễm làm cho ở một thời đại nào đấy người ta tôn sùng một học thuyết hay một nhân vật nào đấy, rồi vài năm sau chính những người đã tôn sùng ấy lại chê bai nhiều nhất hay là ngược lại.
    Chính bằng cơ chế lây nhiễm chứ không bao giờ bằng cơ chế suy luận mà những ý kiến và niềm tin được đám đông truyền bá.
    Cơ chế lây nhiễm mạnh đến mức trước tác động của nó bản thân quyền lợi cá nhân cũng bị biến mất, thậm trí nó còn tranh thủ được những người dự kiến là nạn nhân đầu tiên của chúng. Và chính vì vậy mà bất cứ ý kiến nào khi đã trở nên đại chúng cuối cùng luôn phải được áp đặt vào những tầng lớp xã hội cao nhất với một sức manh to lớn không gì cưỡng nổi.
    Và nó đồng nghĩa với sự lung lay ghê gớm của niềm tin cũ, tuy nhiên những cái thể chế sinh ra từ niềm tin cũ này vẫn bảo toàn được sức mạnh của mình và chỉ mất đi một cách từ từ. Cuối cùng khi niềm tin cũ đã mất hết quyền lực, thì tất cả những gì nó nâng đỡ cũng nhanh chóng sụp đổ.
    Chúng ta thường quá xem trọng đến các vấn đề như hiến pháp hay luật pháp mà xem nhẹ các vấn đề khác. Thật ra thì nó chỉ đơn giản là một mảnh giấy có ghi chữ mà thôi. Cho dù ban đầu nó được viết ra tốt đến đâu, hay đến đâu đi chẳng nữa, trong khi trí tuệ hay tính cách của dân tộc đó còn xem nó như một món hàng ?oxa xỉ? thì sau đó những kẻ cầm quyền sẽ tuỳ ý diễn giải hay thay đổi theo ý chúng muốn và mọi thứ đâu lại trở về đấy. Chỉ có trí tuệ, tính cách của một dân tộc chứ không phải là chính phủ sẽ quyết định cái thể chế phù hợp nhất với nó.
  4. tom_xp

    tom_xp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2006
    Bài viết:
    531
    Đã được thích:
    0
    Ví dụ minh hoạ
    (1) Golden Rock.
    Vụ lừa gạt 10 triệu đôla gây chấn động dư luận Sài Gòn
    2006.11.11
    Nam Nguyên.
    Ngày vui gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO 11-7 cũng là ngày hơn 1 ngàn nhà đầu tư riêng lẻ của Việt Nam bị lừa 10 triệu đôla. Chưa thực sự bước vào sân chơi lớn của thế giới, thế mà người dân TP.HCM đã bị sa vào mê hồn trận của lợi nhuận, của công cụ tài chánh do các bàn tay phù thuỷ đạo diễn. Đọc báo trên mạng hôm nay chúng tôi trình bày vụ lừa đảo đang gây sôi nổi dư luận.
    Vụ ?~Nước hoa Thanh Hương?T thời IT
    Vụ lừa đảo buôn tiền trên mạng được các báo điện tử tường thuật, có thể xem là một vụ ?~Nứơc Hoa Thanh Hương?T của thời công nghệ thông tin. Tín dụng Nứơc Hoa Thanh Hương trong thập niên 1980, với đại gia Nguyễn Văn Mười Hai đang ngồi tù, đơn giản là huy động vốn trả lãi suất cao ngất rồi sập tiệm, người góp vốn trắng tay.
    Còn vụ huy động vốn thời @ mang mỹ danh kinh doanh tiền tệ trên sàn giao dịch quốc tế, hay nôm na là buôn tiền qua mạng thì đẳng cấp hơn nhiều. Vụ lừa đảo này ứơc khoảng 10 triệu đô la với số nạn nhân được biết khoảng hơn 1 ngàn người, tất cả là cư dân TP.HCM, thuộc thành phần giàu có với không ít là trí thức, nhân viên công ty nứơc ngoài.
    Bản tin của VietnamNet đưa lên mạng ngày 8-11 cho biết, trưởng văn phòng đại diện công ty Golden Rock là Stanley Elliot Tan bỏ trốn, 10 triệu đô la huy động từ khách hành cũng bốc hơi theo. Nhân vật này là một người Canada gốc Hoa, và văn phòng được cấp phép hoạt động ở TP.HCM từ hơn 1 năm qua.
    Theo giấy phép thì một văn phòng đại diện hoàn toàn không có chức năng huy động vốn hoặc môi giới huy động vốn.
    Kẻ chủ mưu đã xa chạy cao bay
    Vài ngày trước khi ông Stanley Elliot Tan âm thầm rời khỏi Việt Nam cùng với giám đốc tài chánh Chan, Tuổi Trẻ online có bài viết mang tính cảnh báo dư luận về hoạt động môi giới buôn tiền qua mạng, được tiến hành bởi ít nhất 5 công ty và văn phòng đại diện công ty nứơc ngoài.
    Bọn lừa đảo trước tiên tạo niềm tin cho người ta rồi tuỳ mà lừa nhiều lừa ít. Nhưng phải có những người có lòng tham thì bọn kia mới lừa được. Ngay như vụ rửa tiền đen nhúng vào hoá chất biến ra đô la cách đây mấy năm đã xảy ra mà bây giờ lại xảy ra vụ nữa. Cứ tham là bị lừa thôi.
    Ðộc giả báo Tuổi Trẻ
    Cách thức lừa đảo của văn phòng đại diện Golden Rock là chiêu dụ khách hàng bỏ tiền đầu tư và uỷ quyền cho Tan và Chan kinh doanh tiền tệ qua mạng, kiếm lời từ sự chênh lệch tỷ giá lên xuống giữa các đồng tiền trên thế giới.
    Tan hứa hẹn tiền lời rất cao khoảng 14 tới 15% một tháng, rồi sau giảm còn 5% một tháng. Các khách hàng bị choá mắt bởi tiền lãi đã lao vào cuộc chơi, người ít nhất 5 ngàn 10 ngàn đô la, người nhiều nhất góp vốn tới 200 ngàn đô la.
    Một độc giả của báo Tuổi trẻ ở TP.HCM nhận định: ?oBọn lừa đảo trước tiên tạo niềm tin cho người ta rồi tuỳ mà lừa nhiều lừa ít. Nhưng phải có những người có lòng tham thì bọn kia mới lừa được. Ngay như vụ rửa tiền đen nhúng vào hoá chất biến ra đô la cách đây mấy năm đã xảy ra mà bây giờ lại xảy ra vụ nữa. Cứ tham là bị lừa thôi.?
    Theo Vietnam Net, tính đến cuối tháng 10/2006 Golden Rock có hơn 1 ngàn khách hàng tại Việt Nam, 200 nhân viên kinh doanh chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng hưởng hoa hồng. Golden Rock huy động được nhiều tiền đến nỗi từ một văn phòng nhỏ đã bung ra thuê cả 4 tầng lầu của cao ốc 35 Nguyễn Huệ Quận 1 để làm trụ sở giao dịch.
    Nhân viên người Việt Nam có chức vụ được trả lương trên 1.500 đô la mỗi tháng, còn nhân viên kinh doanh tìm kiếm khách hàng, lương tháng cũng trên 5 triệu đồng chưa kể hoa hồng.
    Golden Rock lôi kéo ngừơi bỏ tiền bằng những lời nói chắc như đinh, công ty mẹ bên Thụy Sĩ có nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới sẽ buôn bán ngoại tệ trên sàn giao dịch quốc tế để luôn bảo đảm mức lời tối thiểu 5% sau khi đã trừ mọi chi phí.
    Ngân hàng quốc doanh cũng bị lừa
    Vẫn theo Vietnam Net chỉ với 5 ngàn đô la tức khoảng 80 triệu đồng mà tiền lãi 250 đô la khoảng hơn 4 triệu, thì lãi suất năm là 60%. Nạn nhân bỏ tiền cho Golden Rock là những người không hiểu gì về buôn tiền, môi giới tài chánh, kinh doanh tiền tệ quốc tế.
    Được biết Ngân Hàng Nông Nghiệp VN Agribank có trong tay các chuyên gia tầm cỡ, mà từng lỗ 450 tỷ đồng vì tham gia buôn tiền trên thị trường tài chánh thế giới.
    Một bạn đọc của Vietnam Net nhận định về sự đam mê mang tính cờ bạc của người VN, đối với các công cụ tài chánh thời công nghệ thông tin: ?oNgười Việt Nam có máu đỏ đen hiện nay đang lao vào phong trào đầu tư chứng khoán. Họ có vốn có tiền nhưng chẳng hiểu gì về chứng khoán, họ chơi qua các công ty môi giới và đặt niềm tin vào ngừơi nhân viên môi giới, chuyện này có nhiều rủi ro lắm?
    Ngay cả việc buôn cà phê trên mạng cũng vậy nhiều ngừơi không có hạt cà phê nào, không hiểu gì về thị trường kỳ hạn nứơc ngoài cũng lao vào buôn bán qua hợp đồng tương lai cứ như là đánh bạc. Nhiều người thua lỗ mà theo báo chí lên tới hàng triệu đô la.?
    Người Việt Nam có máu đỏ đen hiện nay đang lao vào phong trào đầu tư chứng khoán. Họ có vốn có tiền nhưng chẳng hiểu gì về chứng khoán, họ chơi qua các công ty môi giới và đặt niềm tin vào ngừơi nhân viên môi giới, chuyện này có nhiều rủi ro lắm?
    Bạn đọc VietnamNet
    Khai thác lỗ hổng pháp lý để lửa đảo
    Hiện nay công an phường Bến Nghé TP.HCM bắt đầu thu nhận đơn thưa của những người đem tiền uỷ thác cho Golden Rock để buôn tiền kiếm lời.
    Theo VietnamNet, trong số các nạn nhân có chị N.T.M.H tên viết tắt, vừa là nhân viên vừa là người gởi vào Golden Rock 60 ngàn đô la, chị đã làm đơn kêu cứu khắp nơi kể cả Cảnh Sát Quốc Tế Interpol. Số tiền vừa nói một phần của nạn nhân, còn lại là huy động từ người thân và bạn bè.
    Vietnam Net, cũng như Tuổi trẻ Online cho biết có một số công ty liên doanh và văn phòng đại diện công ty nứơc ngoài cũng huy động tiền của nhà đầu tư hám lợi và thiếu kiến thức.
    Các tổ chức vừa nói đều không có chức năng kinh doanh hoặc môi giới tiền tệ, nhưng ngành hữu quan của VN không có sự giám sát quản lý và không có biện pháp ngăn chặn.
    Ở các nứơc theo kinh tế thị trường có luật qui định chặt chẽ về hoạt động môi giới và kinh doanh tiền tệ. Tuy nhiên ở Việt Nam có lẽ còn có một lỗ hổng pháp lý về mặt này, dù rằng VN đã được kết nạp vào WTO từ ngày 7/11 vừa qua.
    Phản ứng của nhà cầm quyền?
    Ngày 6/11 tức hai ngày trứơc khi xảy ra chuyện lãnh đạo Golden Rock thoát thân, chúng tôi đọc được trên Vn Express là Ngân hàng Nhà Nứơc đã nắm tình hình, ông Trương Văn Phứơc vụ trưởng vụ quản lý ngoại hối cho biết đã chỉ đạo chi nhánh TP.HCM rà soát và thanh tra hoạt động của những công ty môi giới tiền tệ kiểu như Golden Rock.
    Theo Vietnam Net ngày 7/11 UBND TP.HCM đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra Văn phòng đại diện Golden Rock. Tuy nhiên chưa kịp tiến hành, thì công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã báo về là trưởng văn phòng Stanley Elliott Tan và giám đốc tài chánh Chan đã đáp máy bay rời khỏi VN lúc 3 giờ sáng ngày 8/11.
    Giới chức sở thương mại TP.HCM là ông Đào Phước Hùng cho biết là về mặt pháp lý không thể phong toả tài khoản của Stanley Elliot Tan mở tại nứơc ngoài dưới danh nghĩa Golden Rock. Toàn bộ tiền của khách hàng uỷ thác cho Golden Rock kinh doanh đều đứng tên Tan và Chang, nên hai người này và đồng bọn có thể rút hết bất cứ lúc nào.
    Vietnam Net cho rằng theo luật pháp Việt nam, khách hàng không thể kiện Golden Rock Viet Nam vì trên nguyên tắc họ chỉ là môi giới. Bản thân khách hàng cũng tham gia vào việc kinh doanh, chuyển ngân ngoại hối bất hợp pháp này. Phải chăng đây là bài học quá đắt giá cho các nhà đầu tư tập sự của VN, cũng như các cơ quan có trách nhiệm về mặt quản lý Nhà nứơc.
  5. leviethungcompany

    leviethungcompany Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/03/2007
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    Rất hay và thiết thực cho 1 doanh nghiệp trẻ xây dựng thương hiệu trong hoàn cảnh ngân sách hạn hẹp như công ty mình!
  6. trietgia2006

    trietgia2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2006
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    Bác ơi bác là người nhà admin hay sao mà chưa bị treo nick thế !
  7. bookshunter

    bookshunter Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2004
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    0
    Tôi rất thích triết lý kinh doanh của bác, nếu bác làm được như viết ra thì tôi tin sớm muộn gì bác cũng thành công.
    Mong được trao đổi với bác hơn nữa.
  8. chuyengiack

    chuyengiack Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2007
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Trang web của chú này có virut, bà con cẩn thận đừng bấm vào link đó nhé.

Chia sẻ trang này