1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 và 1984 (phần 2)

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaxiliep, 16/08/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    @ Bác dongadoan và các bác khác ở lính thời oánh Tầu: đoạn này của bác làm tớ nhớ lại thời còn ở lính quá. Cảm ơn bác.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Bác đừng làm em xúc động nhé, từng này tuổi còn khóc bọn nhóc nhà em nó cười chết!
    Bác có biết em nhớ gì nhất về một thời biên giới không? Đó là hình ảnh một chú lính trẻ loay hoay nhặt từng cọng lá su hào úa mà bọn em vứt đi, bác ạ!
    Chuyện là thế này: Hồi ấy, trên HG chúng em thịt hộp thì thừa mà rau thì thiếu, một phần là do đường xá xa xôi, cách trở nhưng phần lớn hơn là do cơ chế bao cấp. Ai đời, lính f313 bọn em là chủ lực QK2 mà lại do Cty Rau quả HN cấp rau bao giờ? Chở được một xe su hào từ HN lên đến nơi thì đến quá nửa là củ thì thối mà lá thì úa. Bọn lính cơ quan chúng em thì gọt bỏ phần thối, vứt cọng úa, phần còn lại thì xài vậy. Chỗ lá úa ấy, vứt trước cửa nhà âm. Hôm ấy, bên Quân nhu gọi các đơn vị cho người về nhận su hào, cũng xếp hàng, cũng tranh cãi ầm ĩ một lúc rồi chú nào chú nấy làm một ba lô su hào lên chốt. Em ngó ra ngoài thì bỗng thấy một chú lính còn trẻ đang lúi húi nhặt mấy cọng lá su hào úa. Thấy lạ, em hỏi ra mới biết: Gần chốt chú ta có một hầm của lính trinh sát pháo binh, bọn này không thuộc e chúng em nên không có phần su hào. Chú chàng nhặt thêm mấy cái lá là để về chia bớt cho lính pháo! Giời ạ, lúc ấy (mà ngay cả bây giờ-khi đang mổ cò những dòng này) em cố kìm mà vẫn ứa nước mắt, bác ạ!
    Trên HG, em gặp rất nhiều chuyện, có máu lửa, có hy sinh, có sập hầm, sốt mò, sốt rét...nhưng chả hiểu sao mấy cái lá su hào úa lại làm em nhớ đến thế, xúc động đến thế cơ chứ!
    Bông hồng này dành tặng đồng đội tôi, những người đã một thời sẵn sàng đem ngực mình làm lá chắn giữ biên cương!
    P/s: Hôm nay tự dưng sến quá, tội là ở bác Baoleo đấy nhá!
    Được dongadoan sửa chữa / chuyển vào 20:32 ngày 10/09/2007
  2. KaoSon

    KaoSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Đọc cái post của bác Dongadoan đúng lúc đang nghe Một rừng cây, một đời người. Cũng thấy sến lạ.
  3. mitanomini

    mitanomini Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    467
    Đã được thích:
    0
    Bác vẫ nhớ chi tiết và đầy đủ nhỉ. Đúng là bảo tàng quân đội những năm 80 rất đep, trưng bày hiện vật rất phong phú, khoa học. Còn bây giờ nhắc đến nó lại thêm buồn. Nhà vệ sinh bẩn thỉu, phòng trưng bày thì tối tăm, hẹp, hiện vật thì xấu xí, cách trưng bày lôn xộn, mấy cái sa bàn DBP va Chiến dịch HCM thì lởm không thể tả được, thua xa những cái trưóc đây. Đưa mấy người bạn nước ngoài đến đấy tham quan mà mình thấy ngượng quá. Thế mà thằng cha Giám đốc Bảo tàng cũng được lên tướng đấy. Thấy báo QDND khoe là từ hồi anh về làm GĐ, viết và sưu tầm được mấy cuốn sách về lịc sử quân đội. Ngày xưa Bác Hồ bảo "Đánh thắng đại tướng thì phong đại tướng, đánh thắng đại tá thì phong đại tá", còn bây giờ viết mấy cuốn sách thì cũng lên tướng.
    Còn về chuyện của ưng Văn Minh thì anh ấy ko dùng B40 mà là xạ thủ DKZ. Tóm lại việc bắn cháy 4 xe tăng TQ ko chỉ có công của ah ấy mà còn có công của cả khẩu đội. Nhất là khi bắn chiếc xe cuối cùng thì giá súng DKZ bị hỏng, một người trên khẩu đội tình nguyện lấy vai mình làm giá đặt súng. Anh này về sau cung được huân chương Quân công hạng 2 thì phải. Anh Minh chiến đấu trên mặt trận Lạng sơn. 4 chiếc tăng không bị bắn cháy liền một lúc mà lần lượt bị bắn cháy trong quá trình di chuyển vị trí chiến đấu của khẩu đội DKZ.
    Theo ông giáo ở bộ môn quân sự của trường đại học, hồi năm 79 ông ấy là chính trị viên ngồi cùng hầm với Ưng văn Minh vào ngày 17 tháng 2. Khi thấy pháo TQ bắn sang dập tan nát đồn BP Hữu Nghị thì anh Minh hỏi là TQ trước kia giúp mình đánh Mỹ, nay tại sao lại tấn công mình? (Chắc là về tư tưởng có dao động đây!) Thế là ông ta phải xác định lại tư tưởng cho Minh là nếu ai tấn công vào tổ quốc và lãnh thỏ chúng ta thì đều là kẻ thù cả. Vì vậy nhiệm vụ của người lính là phải bảo vệ tổ quốc và tiêu diệt kẻ thù.
    Được mitanomini sửa chữa / chuyển vào 13:51 ngày 11/09/2007
    Được mitanomini sửa chữa / chuyển vào 19:42 ngày 11/09/2007
  4. trung_si

    trung_si Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/06/2003
    Bài viết:
    665
    Đã được thích:
    0
    Thằng cha đấy là anh hùng LLVT Lê Mã Lương đấy.
    Nếu lên tướng bằng mấy cuốn sách sưu tầm thì quả thật quá chuối.
  5. hungsheva2004

    hungsheva2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2004
    Bài viết:
    2.415
    Đã được thích:
    0
    Ông Lê Mã Lương ấy ngoại đời mặt vênh lắm đấy!
    Lâu ko vào ko biết bên trong bảo tàng nó thế nào chứ nhìn từ ngoài vào cũng không thổ tả lắm!
  6. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    Lạc chủ đề .... nhưng cũng nói thêm là ông già nhà em cũng nói lão ấy là anh hùng thời thế thôi ... may thì được nâng lên làm tấm gương, ( tấm gương thanh niên sinh viên, tiểu tư sản ... giác ngộ cách mạng, đi chiến đấu )
  7. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Lạc chủ đề, các bác làm ơn ăn nói lịch sự 1 tí. Giờ có chiến tranh bác có làm được như ông ấy không mà chê.
    Được chiangshan sửa chữa / chuyển vào 17:45 ngày 11/09/2007
  8. 1U429

    1U429 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/02/2006
    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    khựa . Trong đó có trưng bày 1 khẩu B40 của anh hùng Ưng Văn Minh bắn cháy 9 con tăng Tầu, hồi nhỏ em có đọc truyện tranh về anh hùng Ưng văn Minh nhưng chỉ nói là bắn cháy 4 con, bác nào có thể giải thích giúp là một chiến sĩ bình thường bắn tối đa được mấy phát B40? Thực sự là anh Minh bắn được mấy con tank ? anh Minh chiến đấu ở mặt trận nào được không ạ ?
    Cảm ơn các bác nhiều
    [/quote]
    Bác vẫ nhớ chi tiết và đầy đủ nhỉ. Đúng là bảo tàng quân đội những năm 80 rất đep, trưng bày hiện vật rast phong phú. Còn bây giờ nhắc đến nó lại thêm buồn. Nhà vệ sinh bẩn thỉu, phòng trưng bày thì tối tăm, hẹp, hiện vật thì xấu xí, cách trưng bày lôn xộn, mấy cái sa bàn DBP va Chiến dịch HCM thì lởm không thể tả được, thua xa những cái trưóc đây.. Đưa mấy người bạn nước ngoài đến đấy tham quan mà mình thấy ngượng quá. Thế mà thằng cha Giám đốc Bảo tàng cũng được lên tướng đấy. Thấy báo QDND khoe là từ hồi anh về làm GĐ, viết và sưu tầm được mấy cuốn sách về lịc sử quân đội. Ngày xưa Bác Hồ bảo "Đánh thắng đại tướng thì phong đại tướng, đánh thắng đại tá thì phong đại tá", còn bây giờ viết mấy cuốn sách thì cũng lên tướng.
    Còn về chuyện của ưng Văn Minh thì anh ấy ko dùng B40 mà là xạ thủ DKZ. Tóm lại việc bắn cháy 4 xe tăng TQ ko chỉ có công của ah ấy mà còn có công của cả khẩu đội. Nhất là khi bắn chiếc xe cuối cùng thì giá súng DKZ bị hỏng, một người trên khẩu đội tình nguyện lấy vai mình làm giá đặt súng. Anh này về sau cung được huân chương Quân công hạng 2 thì phải. Anh Minh chiến đấu trên mặt trận Lạng sơn. 4 chiếc tăng bị bắn cháy liền một lúc mà lần lượt bị bắn cháy trong quá trình di chuyển vị trí chiến đấu của khẩu đội DKZ.
    Theo ông giáo ở bộ môn quân sự của trường đại học, hồi năm 79 ông ấy là chính trị viên ngồi cùng hầm với Ưng văn Minh vào ngày 17 tháng 2. Khi thấy pháo TQ bắn sang dập tan nát đồng BP Hữu Nghị thì anh Minh hỏi là TQ trước kia giúp mình đánh Mỹ, nay tại sao lại tấn công mình? (Chắc là về tư tưởng có dao động đây!) Thế là ông ta phải xác định lại tư tưởng cho Minh là nếu ai tấn công vào tổ quốc và lãnh thỏ chúng ta thì đều là kẻ thù cả. Vì vậy nhiệm vụ của người lính là phải bảo vệ tổ quốc và tiêu diệt kẻ thù.
    ***********************
    Ngày trước còn có cả 1 quyển chuyện tranh về Ưng Văn Minh bắn cháy tăng tầu bằng DKZ
    Bảo tàng Quân đội ngày trước còn có cả giầy gắn mấu sắt phía trước của linhsơn cước tầu. Vừa rồi em voà lại mà tìm k thấy. Nói xin lỗi các bác nhé. Đấy đúng là nhổ nước bọt vào lịch sử.
  9. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Đọc cái post của bác Dongadoan đúng lúc đang nghe Một rừng cây, một đời người. Cũng thấy sến lạ.
    --------------------------------------------------------------------------
    Hay là hôm nào mấy anh em ta ngồi với nhau một bữa để cùng nhớ lại những Làng Pinh, Nà Cáy với Thác nước, Hang Dơi...chăng?
    Được dongadoan sửa chữa / chuyển vào 18:53 ngày 11/09/2007
  10. mitanomini

    mitanomini Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    467
    Đã được thích:
    0
    Đã lạc chủ đề thì cho lạc luôn. Ai chả biêt giám đốc tên là LML, anh hung LLVT thời cống Mỹ. Thế cứ là AHLLVT thì lên tướng hết à? Còn nếu cứ làm mấy cái đề tài nghiên cứu về Lich sử quân đội thì chắc bác dongadoân cũng sẽ lên tướng vì những đóng góp của bác trong diễn đàn này. (Xin lỗi bác Dongadoan vì tự tiện lấy bác ra làm dẫn chứng.)
    Hồi học cấp I còn được đọc truyện tranh về LML nữa, thấy cảm động lắm. Nhưng hôm trước dẫn bạn vào Bảo tàng QĐ thì mới thấy xuống cấp trầm trọng, hoàn toàn thất vọng. Rồi thêm chuyện LML đề xuất phá cột cờ Hà nội để xây lại Bảo tàng QĐ. Từ đó liên tưởng đến chuyện cô Tư Hồng phá thành Hà nội.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này