1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản - 日本国自衛隊 - The Japan Self Defence Forces P2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Minuteman3, 08/06/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208
    Hehehe, hóa ra anh em cũng rối lên với định nghĩa tên lửa hành trình, chẳng riêng mình tớ.:))

    Và xem lại thì anh em cãi nhau um lên cũng phải, vì ngay cả mấy đứa đang sản xuất và sử dụng tên lửa hành trình vẫn còn mỗi thằng định nghĩa một kiểu, nói chi tụi mình.


    Thuật ngữ "Tên lửa hành trình" vốn không phải do người Việt tự phát minh ra, mà chỉ là dịch từ "cruise missile" trong tiếng Anh ra, vậy tụi mình tham khảo một số định nghĩa cruise missile để dựa trên đó mà... cãi nhau tiếp.



    1. Theo định nghĩa đơn giản của "The American Heritage® Dictionary of the English Language" thì cruise missile là:
    "A guided missile that is launched from a ship or aircraft and serves as a self-contained precision bomb."
    "Một quả tên lửa điều khiển phóng đi từ tàu hoặc máy bay và vận hành như một quả bom tự hành chính xác "
    Nhận xét: Định nghĩa này khá chính xác và khá dễ hiểu, nhưng nếu một quả cruise missile như MUPSOW của Nam Phi cũng có giàn phóng mặt đất thì sao? Và những thể loại như Tomahawk người ta ko thích làm hệ thống phóng từ mặt đất vì... cóc cần, chứ thích thì làm, chẳng có gì khó.
    2. Theo từ điển Anh Collins English Dictionary – Complete and Unabridged thì cruise missile là:
    "An air-breathing low-flying subsonic missile that is continuously powered and guided throughout its flight and carries a warhead"

    "Một quả tên lửa bay dưới tốc độ âm thanh và dùng động cơ có hút khí, có khả năng điều khiển và mang theo đầu đạn."

    Nhận xét: Định nghĩa này có một đặc điểm đáng lưu ý là động cơ hút khí air-breathing (dùng động cơ phản lực như máy bay, sử dụng nhiên liệu mang theo trộn lẫn với không khí bên ngoài, không phải động cơ rocket chỉ đốt nhiên liệu mang theo bên trong), nên loại trừ được tên lửa đạn đạo.


    3. Theo wiki: Nhiều bạn không thích wiki, nhưng định nghĩa của wiki là chi tiết nhất nên không thể bỏ qua. Wiki tiếng Anh không dễ sửa chữa theo ý mình, đặc biệt là những vấn đề học thuật, thường thì bạn cần một đợt thảo luận trước khi được sự đồng ý thêm hoặc xóa hoặc sửa câu từ.

    A cruise missile is a guided missile that carries an explosive payload and is propelled, usually by a jet engine, towards a land-based or sea-based target. Cruise missiles are designed to deliver a large warhead over long distances with high accuracy. Modern cruise missiles can travel at supersonic or high subsonic speeds, are self-navigating, and can fly on a non-ballistic, extremely low altitude trajectory. They are distinct from unmanned aerial vehicles (UAV) in that they are used only as weapons and not for reconnaissance. In a cruise missile, the warhead is integrated into the vehicle and the vehicle is always sacrificed in the mission.

    "Một tên lửa hành trình là một tên lửa điều khiển, có mang theo chất nổ, tự bay được và thường là nhờ một động cơ phản lực, nhắm vào các mục tiêu trên đất liền và trên biển. Tên lửa hành trình được thiết kế để mang một đầu đạn lớn, tầm bắn xa mà vẫn có độ chính xác cao. Tên lửa hành trình hiện đại có thể bay ở tốc độ siêu âm hoặc dưới âm, tự điều hướng, không bay theo kiểu đạn đạo, và có đường bay cao độ cực thấp. Tên lửa hành trình khác hẳn máy bay không người lái vì chúng chỉ được dùng vào mục tiêu tấn công, không thể dùng vào mục đích trinh sát. Với tên lửa hành trình, đầu đạn được gắn bên trong thân tên lửa, và toàn bộ tên lửa chắc chắn sẽ bị phá hủy một khi thi hành nhiệm vụ."


    Nhận xét:




    a. "tự bay được" là tớ dịch từ "propelled", hàm nghĩa tên lửa có mang theo động cơ riêng của nó, không bay đi vì một lực đẩy của một phương tiện khác hay nhờ lực hút trái đất. Wiki ghi câu này vào định nghĩa nhằm loại trừ những loại vũ khí đáp ứng hẳn toàn bộ định nghĩa của nó nhưng không có động cơ, như các loại bom lượn (glide bomb), ví dụ bom AGM-62 Walleye cũng được điều khiển bay vòng vèo thoải mái bởi phi công và dĩ nhiên là không bay theo đạn đạo, cũng mang chất nổ và chính xác, cũng chỉ dùng vào tấn công và chính nó cũng sẽ bị phá hủy hoàn toàn một khi đã phóng ra....


    b. "Nhắm vào các mục tiêu trên đất liền hoặc trên biển", có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn các loại tên lửa đất đối không cho dù một số trong chúng nó đáp ứng hoàn toàn các phần còn lại trong định nghĩa. Phần này cho thấy rõ cruise misslie bao gồm cả một số loại tên lửa chống hạm (anti-ship missile) miễn là đáp ứng toàn bộ định nghĩa. (tks bồ tèo skyhp đã cập nhật cho tớ).


    c. " Tên lửa hành trình được thiết kế để mang một đầu đạn lớn, tầm bắn xa mà vẫn có độ chính xác cao". Câu này nhằm loại bỏ các loại tên lửa nhỏ như tên lửa chống tank chẳng hạn, rõ ràng các tên lửa chống tank đáp ứng toàn bộ định nghĩa nhưng chúng... hehehe, đầu đạn nhỏ, tầm gần.


    d. "Tên lửa hành trình hiện đại có thể bay ở tốc độ siêu âm hoặc dưới âm, tự điều hướng, không bay theo kiểu đạn đạo, và có đường bay cao độ cực thấp." Câu này xác định rõ ranh giới "cruise misslie" hiện đại và "cruise missle" thời khởi thủy như V-1, V-2 của Đức quốc xã. V1, V-2 cũng là những loại cruise missile đầu tiên. "Germany first deployed cruise style missiles, during World War II. The V-1,"
    e. "Tên lửa hành trình khác hẳn máy bay không người lái vì chúng chỉ được dùng vào mục tiêu tấn công, không thể dùng vào mục đích trinh sát". Cái này khá rõ, UAV đáp ứng toàn bộ định nghĩa nhưng chúng là một giống loài khác hẳn, cách duy nhất để loại chúng ra khỏi cruise missile là xác định cruise missile không dùng vào việc trinh sát và... ở dưới nữa...


    f. "Với tên lửa hành trình, đầu đạn được gắn bên trong thân tên lửa, và toàn bộ tên lửa chắc chắn sẽ bị phá hủy một khi thi hành nhiệm vụ." Rõ ràng phần này giúp loại hẳn UAV ra ngoài, và quan trọng nhất là nó giúp loại hẳn... máy bay chiến đấu thông thường ra ngoài. Vì rõ ràng máy bay chiến đấu cũng đáp ứng toàn bộ định nghĩa, ngoại trừ câu này.


    Tớ chắc chắn, thiên hạ (trong đó có các bồ tèo ttvnol) sẽ còn tranh cãi dài dài về khái niệm cruise missile, đơn giản vì vũ khí luôn phát triển, ngày càng đa năng, đa dạng, nên khái niệm và định nghĩa sẽ luôn phát triển. Nhờ vào sự tranh cãi của các bạn và mọi người mà khái niệm và định nghĩa sẽ luôn bám sát theo sự phát triển. Chúc các bồ tèo chiến nhau xôm tụ.





    /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;}
  2. maxttien

    maxttien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2011
    Bài viết:
    3.453
    Đã được thích:
    1.222
    Về cái từ Missile guided thì bản thân cái từ Missile không phải là tên lửa mà là đạn có điều khiển, không hiểu sao còn thêm từ guided làm gì hẳn có ý là tự dẫn trong quá trình bay theo chương trình định trước vậy thì em xin bổ sung thế này.
    Chuẩn hóa từ Anh sang Việt cho dễ:
    Cruise Missile là Đạn có điều khiển (missile) có khả năng tự điều khiển quĩ đạo bay theo chương trình lập từ trước - bay cao hoặc thấp khác với quĩ đạo đạn đạo.
    Được đẩy đi bởi động cơ riêng của nó thường là jet engine.
    Có khả năng tấn công mục tiêu cố định hay di động trên biển hay đất liền ở tầm xa mà vẫn đảm bảo chính xác.


    Về Chỉ dùng vào mục tiêu tấn công, không thể sử dụng cho mục đích trinh sát khác với UAV

    Cái này không hẳn đúng vì Yakhont , cũng được xếp vào Cruise missile nó có thể bay theo nhóm mà trong nhóm sẽ có 1 đạn bật rada trinh sát mục tiêu cho các đạn khác.

    về chuyện chắc chắn sẽ bị phá hủy sau khi tiêu diệt mục tiêu, cái này theo em cũng không cần thiết vì bản thân cái từ Missile-" Đạn có điều khiển" nó đã đáp ứng yêu cầu đó, vì 1 viên đạn thì chỉ dùng 1 lần.[:D]
    về cái vụ đầu đạn lớn vì lớn đến đâu, đầu đạn nặng đến đâu thì coi là lớn, thì không có tiêu chuẩn, quá mơ hồ thậm chí người ta hoàn có thể tháo đầu đạn và tiêu diệt bằng động năng nên là không cần thiết [:D]

    hi vọng đã hoàn thành được định nghĩa về cruise missile[:D]
  3. hiraly

    hiraly Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/06/2006
    Bài viết:
    3.886
    Đã được thích:
    2.011
    Chán các bác quá, không chịu cách hiểu đơn giản, cứ thích khái niệm phức tạp này nọ nhỉ [:D]

    ----------------------

    Theo thông tin mới nhất thì chiếc máy bay tuần biển P-1 (MPA) đầu tiên thuộc lô sản xuất loạt (mass production) đã bay thử nghiệm thành công vào ngày 25/09/2012 tại căn cứ Kakamigahara, tỉnh Gifu.
    Theo thông tin từ KHI, sau 2,5 giờ bay thử, chiếc máy bay có số hiệu 5503 đã hạ cánh an toàn lúc 12h39m chiều.
    [​IMG]
    No.5503 hạ cánh tại Gifu

    Trước đó, 2 chiếc sản xuất thử nghiệm đầu tiên đã được nhận vào biên chế gồm No.5501 và No.5502, sau các thử nghiệm bay tuần tra và tác chiến.

    XP-1 fire a AGM-65 missile
    [​IMG]

    XP-1 flare fire
    [​IMG]

    XP-1 equipped with Type 91 ASM-1
    [​IMG]
    [​IMG]


    Một số hình ảnh của P-1, P-3C trong cuộc trình diễn tại căn cứ Atsugi vừa rồi với US navy:

    [​IMG]
    P-3C Orion

    [​IMG]
    P-1 No.5501

    [​IMG]
    [​IMG]
    P-1 No.5502

    [​IMG]
    E-2C

    [​IMG]
    [​IMG]
    F/A-18
  4. HaNoiGiaiPhong

    HaNoiGiaiPhong Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/09/2012
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    [YOUTUBE]XvhB7oEHKh8[/YOUTUBE]

    :-bd
  5. hiraly

    hiraly Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/06/2006
    Bài viết:
    3.886
    Đã được thích:
    2.011
    Năm "Đại Họa" 2011 của Nhật Bản với 3 thảm họa: trận động đất Tohoku, sóng thần càn quét đông bắc NB, và sự nóng chảy hạt nhân của nhà máy điện nguyên tử Fukushima I. JSDF đã phản ứng và hành động thế nào!?
    Xin mời xem clip:
    [YOUTUBE]kOpxI8k1Emc[/YOUTUBE]
  6. suhomang

    suhomang Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/05/2012
    Bài viết:
    15.659
    Đã được thích:
    1.839
    Sách Nhật Bản đã biến mất khỏi các cửa hàng sách ở Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư@-)

    nguồn : http://ttvnol.com/quansu/1174594/page-142

    [​IMG]

    Các nhà chức trách Trung Quốc đã cấm xuất bản và bán sách của các tác giả Nhật Bản trong bối cảnh có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản, tờ báo Đài Loan “Thời báo Trung Quốc” đã đưa tin vào hôm thứ Năm. Việc tác phẩm cuối cùng của Haruki Murakami "1Q84", một cuốn sách bán chạy nhất trên thị trường Trung Quốc, biến mất khỏi các giá sách đã gây sự chú ý đặc biệt. Lệnh cấm cũng buộc các nhà in của Trung Quốc phải từ bỏ kế hoạch xuất bản sách về Nhật Bản. Một phần những cuốn sách đã được xuất bản phải đưa cất vào kho. Quan hệ Trung- Nhật đã trở nên tồi tệ sau khi chính phủ Nhật Bản mua lại của chủ sở hữu tư nhân người Nhật ba trong số năm hòn đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư (Tên tiếng Nhật là Senkaku).

    Miễn bình luận với bọn cực đoan hóa này rồi , sắp xảy ra đấu tố nếu người nào sử dụng đồ của NHẬT . Không biết lúc đấy dân trung quốc còn nổi mấy người ? :-O
  7. zzsubmarinezz

    zzsubmarinezz Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/04/2012
    Bài viết:
    763
    Đã được thích:
    63
  8. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
  9. JapanJAV

    JapanJAV Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2012
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    ko biết bao giờ Mĩ mới chịu tháo bỏ cái vòng kim cô cho nhật tự do phát triển nhỉ các bác, có ông này kiềm chế con chó dại Tung Cẩu cũng đỡ
  10. hiraly

    hiraly Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/06/2006
    Bài viết:
    3.886
    Đã được thích:
    2.011
    Chẳng có ai có thể áp bức 1 dân tộc như thế cả!
    Người Nhật ràng buộc mình bằng trách nhiệm và danh dự, quy định bởi hiến pháp.
    Điều này nhắc nhở về quá khứ sai lầm và đen tối của Nhật Bản khi đi theo đường lối chiến tranh. Bữa nào đăng mấy cái hình thời thế chiến cho xem, kinh lắm :-ss.

    P/S: hồi 2010, Nhật từng có ý định xây dựng khối Đông Á hùng mạnh, đưa quan hệ với TQ bằng với Mỹ, nhưng đời không như là mơ [:P].
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này