1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Căng Thẳng Libya Và Tình Hình Chiến Sự

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Lie, 03/03/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Lie

    Lie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2010
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Bắt đầu từ ngày 15-2 Libya luôn trong tình hình căng thẳng do những người biểu tình kêu gọi lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi,tính đến hôm nay 3-3 đã có hàng trăm người thiệt mạng kèm theo đó là hàng loạt diễn biến gây bất ổn trong khu vực và các động thái quân sự của các quốc gia khác.Libya đã dùng cả không quân và tăng thiết giáp để trấn áp những người biểu tình trong khi đó phe đối lập cũng không có gì tỏ ra là sẽ nhún nhường.Đây đang là một vấn đề nóng bóng được dư luận thế giới đặc biệt quan tâm,nó kéo hàng loạt sự kiện tính đến hôm nay và ngày càng nghiêm trọng.Diễn biến từ lúc cuộc biểu tình bắt đầu :
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Nổi_dậy_ở_Libya_2011
    Động thái quân sự của các quốc gia khác :
    -Saudi Arabia điều hàng chục xe tăng đến Bahrain
    http://vitinfo.vn/MMuctin/Quocte/LA85682/default.html
    -Thái độ cứng rắn của Libya:
    http://vtc.vn/10-278136/quoc-te/tin-tuc/tuyen-bo-cung-ran-cua-chinh-phu-libya.htm
    -Lực lượng chính phủ Libya phản công đãm máu ở phía Tây:
    http://vitinfo.vn/MMuctin/Quocte/LA85563/default.html
    -Sơ lược về quân đội Libya:
    http://vtc.vn/10-278954/quoc-te/tin-tuc/quan-doi-libya-yeu-ve-so-luong-manh-ve-vu-khi.htm
    -Mĩ điều tàu chiến đến khu vực :
    http://vtc.vn/10-278958/quoc-te/tin-tuc/my-dieu-them-tau-chien-va-binh-linh-den-dia-trung-hai.htm
    -Mĩ và đồng minh sẽ tấn công Libya ?
    http://vitinfo.vn/MMuctin/Quocte/LA85729/default.html
    -Các quốc gia khác đã lên tiếng về những động thái quân sự của Mĩ và đồng minh:
    http://vitinfo.vn/MMuctin/Quocte/Quanhequocte/LA85685/default.html
    http://vitinfo.vn/MMuctin/Quocte/LA85586/default.html

    Trong tình hình phức tạp như vậy thì liệu :
    -Sẽ có một cuộc nội chiến tại Libya ?
    -Mĩ và đồng minh có can thịêp quân sự vào Libya ?
    -Xung đột này sẽ được giải quyết như thế nào khi có những toan tính khác của các bên ?
    -Giả sử nếu có xung đột trực tiếp thì có thể dẫn đến một cuộc chiến với quy mô lớn mà trong đó có mặt các cường quốc và các quốc gia có mâu thuẫn trong khu vực không ?
    Mời mọi người tham gia bàn lụân,ai có số lịêu cụ thể về quân đội Libya thì cho mọi người tham khảo.
    P/s:ai mới ở Libya về hay có người nhà ở bên đó mới về thì cập nhật tình hình cho mọi người cùng nghe,chúc tất cả những người lao động VN vẫn còn đang kẹt tại Libya may mắn và sớm được trở về.
  2. takeggi

    takeggi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2004
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Nhiều dầu mỏ mà ko có đồng minh với cả Quân sự yếu là Mẽo nghĩ cách thịt à!
  3. Khu

    Khu Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/03/2011
    Bài viết:
    472
    Đã được thích:
    1
    Trung đông, Bắc Phi từ Tunisia, Ai Cập, Lybia, Iran, Yemen cơ hội mới tới với Hoa Kỳ, tạo điều kiện cho Hoa Kỳ xài lại bài cũ thời chiến tranh Iraq lần 2, cuộc chiến tại Caucasus 18/08/2008. Cuộc chiến truyền thông, như thường lệ lại nhộn nhịp.

    Ngày 4 tháng 6 năm 2009, Tổng thống Mỹ phát biểu tại Cai rô: “Tôi có một niềm tin chắc chắn rằng, tất cả mọi người đều khao khát có thể phát biểu suy nghĩ của mình, cũng như đóng góp ý kiến về cách thức được cai trị; lòng tin vào quyền lực của luật pháp và sự thực thi công lý bình đẳng; một chính phủ minh bạch và không tham nhũng của dân; được tự do sống theo ý mình”.

    BBC, trong bài tựa đề “Cách mạng: I-ran - Thiên An Môn - Ai Cập”, nêu ra những “kinh nghiệm” để làm “cách mạng”: kích động quần chúng gây rối, bạo loạn; triệt để lợi dụng các sự cố, tai nạn, những cái chết để tạo cớ; sử dụng mạng xã hội, báo chí, truyền thông để kích động, liên kết trong ngoài…

    Ngày 15 tháng 2 năm 2011, phát biểu tại trường đại học G. Oa-sinh-ton, Ngoại trương Mỹ, bà H. Clinton lại lên tiếng chỉ trích, xuyên tạc Trung Quốc, Việt Nam, Cu Ba, I-ran, My-an-ma, Sy-ri…“vi phạm tự do Internet”; thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục tung ra các trang mạng xã hội Twitter bằng các thứ tiếng Trung Quốc, Nga, Ấn Độ sau khi đã thực hiện rất hiệu quả các trang mạng xã hội này bằng tiếng A-rập, Farsi. Năm 2011, Mỹ sẽ chi ít nhất 25 triệu USD để “bảo vệ” các bloger đang bị ngăn cản, “cải thiện môi trường pháp lý” cho hoạt động truyền thông.

    Ngày 17 tháng 1 năm 2011, Mohamed Bouazzi, công dân Tuynisia 26 tuổi, do bị cảnh sát tịch thu gánh hàng rong, vì quá phẫn uất, đã tự thiêu. Hình ảnh đó được ghi lại bằng máy quay phim, bằng điện thoại di động, được tung lên các trang mạng xã hội Facebook, Twitter, YouTube…

    Ngay sau đó, nhiều cuộc biểutình, bạo loạn liên tiếp nổ ra ở Sidi Bouzid và các tỉnh, thành phố khác của Tunisia. Qua các cuộc xô xát, trấn áp, phản kháng, đã có hàng chục người chết, hàng trăm người bị thương. Trước sức ép của phe đối lập và các lực lượng biểutình, ngày 14/2, Tổng thống Ben Ali cùng gia đình trốn chạy khỏi Tunisia.

    Biến động chính trị dữ dội ở Tuy-ni-di, được thế giới khoác cho một cái tên mỹ miều - “cuộc cách mạng hoa nhài”, nhanh chóng tác động, lây lan, xô đẩy nhiều nước khác ở Bắc Phi, Trung Đông.

    Ở Angiêri, trong các ngày từ 6 đến 8 tháng 1, biểutình, bạo loạn cũng bùng phát ở trên 20 tỉnh, thành phố, nhưng trên 80 người đã thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

    Ở Ai Cập, bằng khẩu hiệu “Một ngày nổi dậy” đòi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức truyền đi qua điện thoại di động, qua Facebook, qua báo chí và mạng internet, nhiều cuộc biểutình, bạo động chính trị quy mô lớn, thu hút sự tham gia của hàng chục ngàn người đã nổ ra tại thủ đô Cairô, thành phố cảng Alechxandria, vùng kênh đào Suez…

    Đùng một cái, Tunisia hết độc tài. Rồi sau đó, ở một nước mà ai cũng tưởng là an toàn – vì cũng dân chủ được nửa vời – cũng có một cuộc cách mạng khiến vị tổng thống 30 năm của Ai Cập phải ra đi.

    19h15 (GTM) ngày 11 tháng 2, Phó Tổng thống Ai Cập phát biểu trên truyền hình tuyên bố Tổng thống Ai Cập “đã quyết định từ chức” (rất có thể là một cuộc đảo chính quân sự ?!), kết thúc 32 năm cầm quyền liên tục ở đất nước đông dân nhất thế giới Arập. Hội đồng tối cao của các lực lượng vũ trang Ai Cập do Bộ trước Quốc phòng đứng đầu thay thế Tổng thống để điều hành đất nước. Trước khi Tổng thống Ai Cập buộc phải ra đi 11 ngày, trả lời phỏng vấn báo chí về tình hình Ai Cập, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Ai Cập cần “chuyển tiếp trong trật tự”.

    Ông Mohamed El Baradei - nguyên Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, người Ai Cập đã thốt lên: “quốc gia tự do”, “cuộc sống đã bắt đầu trở lại” với tất cả người dân Ai Cập. Tổ chức Anh em Hồi giáo cũng hoan nghênh “quân đội đã giữ cam kết” cho cuộc đấu tranh của người dân Ai Cập.

    Chính phủ các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức và EU cho rằng đây là “thời khắc lịch sử”. Ở Ai Cập và cả các nước vùng Bắc Phi và Trung Đông, người ta đang rất quan tâm tới một nhân vật mang mật danh ElShaheed, tiếng A rập có nghĩa là “tử vì đạo”, người đóng vai trò chính trong việc kích động giới trẻ Ai Cập thông qua mạng Facebook. Nhiều người đã nhắc đến các mạng xã hội như Twitter, Facebook, WikiLeaks, YouTube và vai trò của báo chí, truyền thông… như là những tội đồ.

    [​IMG]
    Ngày 14-2, trong bài viết của mình lãnh tụ Cuba Fidel Castro bày tỏ sự ủng hộ đối với "cuộc đấu tranh anh dũng" của nhân dân Ai Cập đòi hỏi quyền lợi chính trị của họ, đồng thời đặt câu hỏi phải chăng Mỹ không hề biết gì về những "khoản ăn cắp khổng lồ" của Chính phủ Tổng thống bị phế truất Hosni Mubarak?

    Trong bài viết có tiêu đề "Cuộc nổi dậy cách mạng ở Ai Cập", lãnh tụ Fidel Castro nhấn mạnh: "Chúng tôi ủng hộ nhân dân Ai Cập và cuộc đấu tranh anh dũng của họ nhằm đòi hỏi quyền lợi chính trị và công bằng xã hội". Theo lãnh tụ Fidel Castro, Cựu Tổng thống Mubarak "đã đàn áp và cướp bóc của cải của chính người dân Ai Cập", nguyên nhân cơ bản dẫn tới cuộc nổi dậy của người dân nước này. Lãnh tụ Fidel Castro khẳng định: "Sẽ là sai lầm khi nhận định rằng phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân tại Ai Cập chỉ là phản ứng chống lại sự vi phạm những quyền cơ bản nhất của con người. Phải chăng các nhà lãnh đạo Mỹ và các cơ quan tình báo nước này không hề biết gì về những vụ trộm cắp tài sản khổng lồ của Chính phủ ông Mubarak, bởi trước khi xảy ra các cuộc đấu tranh của nhân dân Ai Cập, họ (Mỹ) chẳng hề đả động tới các vụ ăn cắp trơ trẽn lên tới hàng tỷ USD".

    Ngoài ra, lãnh tụ Fidel Castro cũng tố cáo chính sách bóc lột và cướp bóc nhân dân của ông Mubarak, người còn là kẻ thù của nhân dân Palestine và kẻ tòng phạm của Israel. Ông nhấn mạnh Ai Cập là đồng minh quan trọng của Mỹ tại trung tâm các quốc gia Arab, là cường quốc hạt nhân thứ sáu trên thế giới, đồng minh của NATO. Vị lãnh tụ Fidel Castro khẳng định Cuba không chống lại nhân dân Israel, mà chỉ chống lại các cuộc tấn công diệt chủng người dân Palestine và Cuba ủng hộ quyền hợp pháp của người Palestine trong việc thành lập một nhà nước độc lập và kêu gọi hòa bình cho tất cả các dân tộc trên thế giới.

    Ngày 20-2, hàng nghìn người đã biểutình tại các thành phố ở Maroc yêu cầu cải cách chính trị và hạn chế quyền lực của Quốc vương nước này. Đây là cuộc biểutình mới nhất đòi thay đổi đã làm rung chuyển khu vực.

    Hơn 2.000 người đã đổ ra đường phố tại thủ đô Rabat, hô vang khẩu hiệu "Người dân muốn thay đổi". Tuy nhiên, các nhà tổ chức nói số người tham gia lên đến 4.000. Trong khi đó tại Casablanca, thành phố lớn nhất của quốc gia Bắc Phi này, hơn 1.000 người cũng đã đổ ra đường đòi "Tự do, phẩm giá và công bằng".

    Không giống như các cuộc nổi dậy ở Ai Cập và thậm chí còn ác chiến hơn ở Tunisia, các cuộc nổi dậy ở Libya có một ảnh hưởng quan trọng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới. Lý do là Libya là một quốc gia xuất khẩu dầu mỏ quan trọng, bởi cuộc nổi dậy đã gây ra gián đoạn xuất khẩu dầu mỏ của Libya.

    Hugo Chavez, Tổng thống Venezuela, đã ca ngợi độc lập của Libya, nói rằng nhà lãnh đạo lâu của đất nước năm ở phía bắc châu Phi Muammar Gaddafi đang đối mặt với một cuộc nội chiến ở đất nước của mình. "Vì nền độc lập lâu dài của Libya! Kadhafi đang phải đối mặt với một cuộc nội chiến!" Chavez viết trong một tin nhắn Twitter vào ngày Thứ sáu, phản ứng đầu tiên của ông trước tình trạng bất ổn ở Libya kể từ 15 tháng 2.

    Chavez là một đồng minh chính của Kaddafi ở Mỹ Latinh. Cả hai nhà lãnh đạo thường xuyên lên án "chủ nghĩa đế quốc" Mỹ và đã trao đổi những chuyến viếng thăm trong những năm gần đây.

    [​IMG]
    Mối quan hệ rất gần gũi nên đã có những đồn đại từ hôm thứ Hai rằng Kaddafi đã bỏ chạy tới Caracas, tuyên bố sau đó bị bác bỏ.

    Chavez, người đã đến thăm Libya vào tháng Mười, đã liên lạc được với Gaddafi trong cuộc tổng nổi dậy dẫn đến việc từ chức của tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak vào ngày 11 Tháng Hai sau ba thập kỷ nắm quyền, quan chức Venezuela cho biết.

    Nicolas Maduro, bộ trưởng ngoại giao Venezuela, nói với phóng viên rằng Venezuela "phủ nhận có bạo lực" tại Libya, nhưng cho biết đang nghiên cứu vụ việc xung đột một cách khách quan. "Các điều kiện đang được tạo ra để biện minh cho một cuộc xâm lược Libya, và mục tiêu trung tâm của cuộc xâm lược là ... là để lấy đi dầu của Libya", Maduro nói.

    Các chính phủ phương Tây đã yêu cầu trừng phạt đối với vi phạm ở Libya - nhưng "tại sao họ không yêu cầu cùng một hình phạt cho những người dân thường vô tội bị đánh bom hàng ngày tại Iraq hay Afghanistan?" ông hỏi. "Họ chỉ là những kẻ giết người."

    Tại Mỹ Latinh, Daniel Ortega, Tổng thống cánh tả Nicaragua , cũng đã công khai bày tỏ tình đoàn kết với Gaddafi, nói rằng nhà lãnh đạo quốc gia Bắc Phi này đang 'tiến hành một cuộc chiến lớn' cho đất nước của mình. Ortega gọi đến Tripoli để biểu thị hỗ trợ. Và ông đã tuyên bố sẽ đứng bên Gaddafi cho đến khi kết thúc, nói rằng 'thời điểm khó khăn nhất để thử thách lòng trung thành.'

    Truyền thông phương Tây bắt đầu loan truyền việc Kaddafy có nhiều tài sản ở nước ngoài. Theo tờ báo Anh, The Telegraph, tài sản trị giá hàng tỷ bảng Anh của Kaddafy tại Anh đã bị phong tỏa.

    Mustafa Abdel Galil, người đã từ chức Bộ trưởng Tư pháp Libya, đã nói chuyện với Al Jazeera tại một cuộc họp của lãnh đạo bộ tộc và đại diện của Libya tại phía đông thành phố Al Baida. Ông cảnh báo rằng Kaddafy có vũ khí sinh học và hóa học, và sẽ không ngần ngại sử dụng chúng.

    " Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và Liên Hiệp Quốc ngăn chặn Kaddafy tiến hành các kế hoạch của ông ta ở Tripoli," ông nói. "Cuối cùng khi ông ta thực sự bị áp lực, Kaddafy có thể làm bất cứ điều gì. Tôi nghĩ rằng Kaddafy sẽ đốt cháy tất cả mọi thứ mà ông ta bỏ lại."

    Trong một tuyên bố cho Al Jazeera, một tướng quân đội trước đây nhận xét rằng quân đội đóng quân ở các thành phố tranh chấp đã từ bỏ lòng trung thành với Chính phủ: "Chúng tôi đang bên người dân", Thiếu tướng Mahmoud Suleiman nói. "Tôi đã phục vụ ông ta [Kaddafy ] trong quá khứ nhưng tình hình đã thay đổi, ông ta là một bạo chúa."

    Truyền thông phương Tây khăng khăng, tình hình Libya đang rất căng thẳng. Một số người dân cho biết, súng đã nổ ở nhiều nơi tại Tripoli. Adel Mohamed Saleh - một nhà hoạt động chính trị, cáo buộc trên kênh truyền hình Al-Jazeera rằng máy bay chiến đấu đã thả bom xuống thủ đô và thành phố lớn Benghazi: “Có rất nhiều người chết. Bất kỳ ai di chuyển, cho dù là trong ôtô, cũng sẽ bị ném bom”.

    Máy bay của quân đội tiếp tục tuần tra trên bầu trời Tripoli và bắn vào những người bị cho là phá hoại. Các nhóm nhân quyền cho biết ít nhất 233 người đã chết trong 5 ngày bạo lực. Các nhóm đối lập cho rằng con số cao hơn thế.

    Về việc này, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền do Christiane Amanpour thực hiện, Saif al-Islam Gadhafi, con trai của nhà lãnh đạo Libya, Đại tá Moammar Gadhafi và là một trong các cố vấn trưởng của ông, khẳng định tình hình Libya ổn định, quân đội không tấn công thường dân và các tin đồn rằng các nhà ngoại giao Libya từ bỏ các công việc của họ đơn giản chỉ là "tin đồn nhảm." , và rằng Hoa Kỳ nên để tâm đến công việc nội bộ của họ.

    Có một "khoảng cách lớn, rất lớn giữa thực tế và các bản tin trên phương tiện truyền thông (đương nhiên la phương Tây)," Gadhafi nói với Amanpour. "Toàn bộ phía nam ổn, phía tây ổn.. miền trung ổn. Ngay cả phần phía đông."

    [​IMG] Mahmud Turikia, AFP / Getty Images
    Về cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc và lời kêu gọi đóng băng tài sản Libya. Ông cũng cười vào tin tức nói rằng gia đình ông có tài sản bên ngoài Libya và có thể bị phong tỏa.

    Saif Gadhafi nói, "Trước hết, chúng tôi không có tiền ở bên ngoài. Chúng tôi là một gia đình rất khiêm tốn và mọi người đều biết vậy," ông nói. "Và chúng tôi đang cười khi họ nói rằng bạn có tiền ở châu Âu, Thụy Sĩ hoặc một cái gì đó. C'mon, đó là một trò đùa."

    Đối với các quan chức đã đào thoát, Saif cho biết họ "là những nạn nhân của truyền thông bịa đặt," Cuối cùng điều đó sự thật là "không ai trong số họ đào thoát cả.", "Thôi nào, họ là nhân viên làm việc cho chính phủ," ông nói. "Đó không phải là việc làm của họ."

    Và giống như hồi tam bát (8/8/2008), nhiều bức ảnh Tskhinval được trích dẫn là "những bức ảnh chụp ở Gori" bởi phương tiện truyền thông phương Tây, lần này ngày 17/2 một nhà hoạt động đối lập Ly-bi sống ở Lôn-đôn và được MI6 cùng CIA tuyển mộ đã gửi tin từ ĐSQ Mỹ ở Anh thú nhận với bộ dạng lúng túng rằng họ đã sử dụng hình ảnh những người phản kháng ở Bahrain và Yemen để giả tạo các cuộc phản kháng được tổ chức tại Tripoli và Benghazi, thành phố lớn của Ly-bi... [​IMG]

    Nghiêm trọng hơn, những hình ảnh máu me được sự dụng để tạo cảm giác mạnh: [​IMG]

    Các bạn thấy rùng rợn chưa?
    Tên độc tài Gaddafi quá tàn ác phải không nào?

    Thế nhưng, tấm ảnh bà mẹ và đứa con trai của lại là ở I Rắc, đứa trẻ đó bị bắn chết trên xe buýt, những tấm hình này đã quá nổi tiếng, ảnh thật có ở đây: Violence begets violence – Mother/Child – War từ năm 2007.
    Đây là ảnh gốc: [​IMG]

    Đây nữa: [​IMG] Ainsworth Hails Success?
    Đây nữa: [​IMG] Iraqi Mother's Day

    [​IMG]

    Và đây nữa: [​IMG]

    Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Đại tá Moammar Gadhafi thề chiến đấu “tới giọt máu cuối cùng” và ủng hộ việc những người thân chính phủ tấn công người biểutình, kêu gọi những người ủng hộ chính phủ giành lại quyền kiểm soát những thành phố đang trong tay người biểutình: “Các bạn, những người đàn ông và phụ nữ yêu mến Gadhafi, hãy ra khỏi nhà, ra đường phố và tấn công những kẻ nổi loạn ngay tại hang ổ của chúng

    Những người ủng hộ chính phủ tại thủ đô Tripoli bắn súng lên trời để cổ vũ nhà lãnh đạo Libya sau khi ông phát biểu. Trong khi đó, người biểutình tại Benghazi, thành phố lớn thứ hai của Libya, ném giày (lại giày) vào màn hình lớn khi hình ảnh của ông hiện ra trên đó.

    Truyền thông phương Tây la lên bạo lực, đàn áp, con số thiiệt hại được thổi phồng, rằng lính đánh thuê nước ngoài và dân quân trung thành với Libya Moammar Gadhafi đã tấn công hai thành phố gần Tripoli, ở Zawiya, 30 dặm về phía tây Tripoli. Một đơn vị quân đội trung thành với Gadhafi đã nổ súng vào một nhà thờ Hồi giáo, một nhân chứng nói.

    Tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền LHQ (HRC) tại Geneve, Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay đã yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập quốc tế về các sự kiện tại Libya. Truyền thông phương Tây lại kêu gào: Hành động của các quan chức Libya để giải tán biểutình có thể được coi là tội ác chống nhân loại.

    Lãnh đạo của Mexico, Colombia và El Salvador tất cả đều lên tiếng mạnh mẽ, bằng cách so sánh, về các sự kiện tại Libya. Felipe Calderon cho biết ông cảm thấy buồn cho "thường dân bị thảm sát," ông nhắc lại vị trí của chính phủ. Juan Manuel Santos, lãnh đạo Colombia, cho biết những gì chế độ Libya đang làm, "với dân chúng là không thể chấp nhận, chúng tôi hy vọng rằng tình trạng này trở nên tốt hơn ngay khi có thể, và rằng nhân quyền và tự do ngôn luận được tôn trọng ở nước này. "(Tuy nhiên, trong trường hợp của Mexico và Colombia một số người đã nói đó là một tư thế đạo đức giả, với thực tế của hàng ngàn thường dân vô tội ở cả hai nước đã là các nạn nhân của vài thập niên chiến tranh ma túy).

    Và đến lúc Mỹ lên tiếng, trên các phương tiện thông tin đại chúng, dễ dàng tìm thấy giọng điệu "bề trên" của Obama. Ví dụ “ Tôi cho rằng, hoạt động của Tổng thống Muamar Kaddafi, Chính phủ hiện hành của Libya và các quan chức thân cận cho Tổng thống Kaddafi chống lại nhân dân Libya chính là nguy cơ đang trực tiếp đe dọa đến an ninh và chính sách đối ngoại của Mỹ ở khu vực này” – Interfax trích dẫn lời Tổng thống Obama.

    Đe dọa an ninh Mỹ trong lúc Gadhafi đang chống đám phiến loạn và Al-qaeda?

    Các chuyên gia tin rằng Hoa Kỳ sẽ một lần nữa can thiệp để lật đổ chế độ ở Ả Rập có vẻ như đang phát triển thành một thảm họa nhân đạo được tạo ra bởi nhà lãnh đạo Libya, Muammar Gaddafi, ở đất nước của mình, ngoài các lợi ích có thể sẽ được áp dụng đối với chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, can thiệp quân sự để giải quyết các vụ đàn áp chống lại người biểutình đòi, theo nguồn tin cấp cao của Mỹ.

    Một quan chức cấp cao của Mỹ Washington nói với CNN: "Nếu quốc tế có sự đồng thuận can thiệp quân sự để cứu Libya, sẽ không có sự lãnh đạo bởi một mình Hoa Kỳ, nhưng dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc".

    Đáng chú ý là Tổng thống Mỹ đã gặp gỡ với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai, để thảo luận về các bước bổ sung nhằm giải quyết tình hình tại Libya với một cuộc tổng nổi dậy đòi hỏi sự ra đi của Gaddafi . Ông cũng nói thêm: "Hiện nay chúng tôi đang sắp đặt đặt nền tảng để tăng tốc ngay khi cần thiết".

    Bộ Quốc phòng chính thức bác bỏ việc can thiệp quân sự, Lầu Năm Góc đề ra kế hoạch dự phòng, bao gồm các đơn vị quân sự có sẵn để triển khai vào Libya ... "Hiện nay tập trung vào việc cung cấp các hỗ trợ nhân đạo". Lầu Năm Góc công bố vào ngày thứ Hai, theo lời của phát ngôn viên, họ đang di chuyển tàu chiến gần Libya.

    Các quan chức cấp cao của Mỹ, nói rằng lý do đầu tiên để tin rằng Hoa Kỳ và đồng minh sẽ can thiệp vào Libya là "bạn phải bắt đầu từ tiền đề là họ đang tức giận, và từ chối lặng lẽ bước xuống".

    Người phát ngôn Lầu Năm Góc, đại tá David Lapan cho biết : " Chúng tôi có nhiều kế hoạch bất ngờ. Tôi có thể yên tâm tiết lộ một phần kế hoạch đó là việc Mỹ đang tái bố trí các lực lượng để có thể triển khai một cách linh hoạt trong trường hợp có quyết định được đưa ra"...

    Hôm qua, Hoa Kỳ đã điều 2 tàu chiến, 400 quân đến bao vây Libya theo như ông Bộ Phòng Mỹ cho biết, đồng thời kết hợp với trừng phạt về kinh tế đối với chế độ Khadafi. Bà Ngoại Clinton nói rằng chỉ nhằm để đảm bảo viện trợ nhân đạo, giải cứu các nạn nhân , nhưng không loại trừ can thiệp quân sự nếu thấy cần thiết.

    Bước tiếp theo, sẽ là thiết lập vùng cấm bay. Như thường kỳ, người Anh năng nổ, nhưng người Pháp "chần chừ", người Ý ba phải (đương nhiên, vì 3 công ty dầu lửa nước ngoài lớn nhất ở Libya theo thứ tự là : ENI (Italy), REPOSOL (Tây Ban Nha), TOTAL (Pháp).... không thấy BP, Exxon ở đâu cả). Người Canada thận trọng hơn: "Dường như chưa có sự đồng thuận trong chúng ta"

    Lãnh đạo Libya lên tiếng "Nhân dân vẫn yêu tôi":Khadafi nói với phóng viên đài ABC Mỹ, ông đã cáo buộc Al Qaeda đứng sau nạn bạo lực, và nhà lãnh đạo Libya nói, Mỹ đã bỏ rơi ông, đồng thời cáo buộc Washington âm mưu xâm chiếm Libya.

    "Tôi ngạc nhiên rằng chúng ta có một liên minh với phương Tây để chống lại al Qaeda, và bây giờ mà chúng tôi đang đấu tranh chống khủngbố, họ đã bỏ rơi chúng tôi," [Gadhafi] nói. "Có lẽ họ muốn chiếm Libya."

    Gadhafi gọi Tổng thống Obama là một "người đàn ông tốt", nhưng nói rằng ông [Obama] có thể đã được cung cấp những "thông tin sai lạc."

    Khi được hỏi về phản ứng từ người dân của mình, Gadhafi có vẻ khá tự tin rằng họ vẫn ủng hộ ông.

    [​IMG] "người dân nước tôi yêu tôi Họ sẽ chết cho tôi.."

    Sau khi cuộc phỏng vấn được phát đi rộng rãi, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice cho rằng, nhà lãnh đạo Libya đang bị “hoang tưởng”.

    Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngay lập tức lên tiếng chỉ trích hành động trên của Hoa Kỳ, ông nói rằng những chỉ trích của Mỹ về lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi có một mục đích rõ ràng, đó là thực hiện cuộc xâm lược bằng quân sự. Ông lập luận rằng tại sao không cử một phái bộ thiện chí đến để giúp đỡ và ngăn chặn việc giết chóc ở Libya thay vì cử hàng không mẫu hạm, xe tăng và máy bay chiến đấu đến đó, ông đề xuất đưa một Ủy ban quốc tế tới Libya để hòa giải và xây dựng một giải pháp hòa bình cho tình hình bất ổn tại đất nước này.

    Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, đã cáo buộc Washington về các sự kiện xuyên tạc để can thiệp quân sự vào Libya, quốc gia nằm ở phía bắc của lục địa châu Phi. Ông cảnh báo rằng Hoa Kỳ muốn xâm chiếm Libya để có được dầu, một phát biểu được sự ủng hộ bởi cả Cuba và Nicaragua.

    Chavez nói rằng ông đã thảo luận ý tưởng với một số quốc gia châu Mỹ La tinh cũng như một số nước châu Âu. "Tôi hy vọng chúng ta có thể tạo ra một ủy ban để tới Libya nói chuyện với chính phủ và các nhà lãnh đạo phe đối lập," ông nói trong một bài phát biểu truyền hình trực tiếp.

    "Chúng tôi muốn có một giải pháp hòa bình ... Chúng tôi ủng hộ hòa bình trong thế giới Ả Rập và trên toàn thế giới."

    Không cho biết thêm chi tiết của đề xuất nhiệm vụ hòa giải, Chavez nói rằng nó tốt hơn để tìm kiếm "một giải pháp chính trị thay vì gửi thủy quân lục chiến tới Libya, và tốt hơn việc tiếp tục bạo lực".

    Một "đồng minh" thân cận của Mẽo, Tổng thống Yemen cũng đã lên tiếng cáo buộc Mẽo và Do Thái đứng đằng sau, giật dây, kích động sự bất ổn ở Trung Đông - Bắc Phi, xem ra tay "đồng minh" này không biết trông gương "thùng nhôm bọc thây" rồi.

    Trong khi đó, truyền thông phương Tây tiếp tục: Có một điều chắc chắn là ông Gadhafi đã ra lệnh đánh bom đường ống dẫn dầu, cả khu chế xuất ở phía Đông Libya để tránh rơi vào tay lực lượng nổi dậy. Các chuyên gia đều ngạc nhiên về việc ông Obama và bà Clinton đều khẳng định ông Khadafi ra lệnh đánh bom vào dân thường.

    Truyền thông không thuộc sự khống chế của phương Tây bình luận: "Hai người [ông Obama và bà Clinton] đều bị ảo giác sa mạc do sức nóng của các giếng dầu" Chứng ảo giác này nhanh chóng lây sang người đồng nhiệm Anh David Cameron bên kia bờ Đại Tây Dương: "Không thể tha thứ việc chính quyền Libya dùng vũ lực chống lại người dân của mình"

    Tin mới nhất cho hay, những người trung thành với Gadhafi đã chiếm lại thành phố cảng quan trọng Marsa el Brega, chỉ cách 10 km so với thủ đô của phe nổi dậy là thành phố d'Ajdabiya. Phương Tây đang "đổi giọng" với Gadhafi bởi khả năng quân sự của ông. Tình hình có vẻ giống cuộc chiến chớp nhoáng ở Georgia hơn là tại Iraq. Hy vọng cuộc xung đột sớm chấm dứt và phương Tây sẽ chịu quay lại đối thoại với Gadhafi sau khi ông kiểm soát lại tình hình.

    Hiện nay, không ai biết lãnh đạo thực sự của phe nổi dậy là ai? Tương đối rõ ràng rằng “đội quân thứ năm” ở Libya đã được xây dựng không phải năm một năm hai. Đúng lúc khi ở Libya bắt đầu các sự kiện, ngay lập tức phát hiện ở London (bất ngời! bất ngờ!) “phe đối lập” nhập cư dưới dạng “Mặt trận cứu nước dân tộc” nào đó cộng với Đ ảng phục sinh Hồi giáo”. Thân phương Tây hay lại là một nhà lãnh đạo Hồi Giáo cực đoan? Dường như chỉ có Anh và Mỹ vẫn còn "ham đánh nhau" và luôn miệng đòi Gadhafi từ chức. Thật là "há miệng mắc quai" vì họ đã treo cổ ông Sadam Hussein trước đó. Nên họ vẫn hy vọng phe nổi dậy có thể làm được gì đó khi kho đạn của họ đã bị máy bay của Gadhafi đánh bom ngay tại d'Ajdabiya.

    James Dobbins, thuộc RAND Corporation, nói: "Những gì chúng ta đã học được trong những năm qua là dễ dàng để lật đổ một chính quyền đáng ghê tởm, nhưng thay thế nó bằng một thứ tốt là rất khó khăn".
  4. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    2.372
    Đã được thích:
    1.592
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Kệ cho chúng nó giết nhau, về vơí thằng Cu thôi
  5. assasin_of_love

    assasin_of_love Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/04/2006
    Bài viết:
    409
    Đã được thích:
    48
    Bác Tập hợp phân tích rất hay
    Tất cả những thông tin mà chúng ta được xem và được nghe đều qua Báo Đài phương Tây và đã bị bóp méo, nhàu nặn đến vô sỉ.
    Một miếng bánh dầu mỏ béo bở đang bị cấu xé và gặm nhấm
    Chỉ khổ thân những người dân Lybia mà thôi.
    Vote cho Gadhafi
  6. gaume1

    gaume1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2011
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    365
    Pác HP rất có lý khi nói đến WWIII. Pác phân tích them về tình hình Libia đi:

    "Tôi ngạc nhiên rằng chúng ta có một liên minh với phương Tây để chống lại al Qaeda, và bây giờ mà chúng tôi đang đấu tranh chống khủngbố, họ đã bỏ rơi chúng tôi," [Gadhafi] nói. "Có lẽ họ muốn chiếm Libya."
    Trong bài viết có tiêu đề "Cuộc nổi dậy cách mạng ở Ai Cập", lãnh tụ Fidel Castro nhấn mạnh: "Chúng tôi ủng hộ nhân dân Ai Cập và cuộc đấu tranh anh dũng của họ nhằm đòi hỏi quyền lợi chính trị và công bằng xã hội". Theo lãnh tụ Fidel Castro, Cựu Tổng thống Mubarak "đã đàn áp và cướp bóc của cải của chính người dân Ai Cập", nguyên nhân cơ bản dẫn tới cuộc nổi dậy của người dân nước này. Lãnh tụ Fidel Castro khẳng định: "Sẽ là sai lầm khi nhận định rằng phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân tại Ai Cập chỉ là phản ứng chống lại sự vi phạm những quyền cơ bản nhất của con người. Phải chăng các nhà lãnh đạo Mỹ và các cơ quan tình báo nước này không hề biết gì về những vụ trộm cắp tài sản khổng lồ của Chính phủ ông Mubarak, bởi trước khi xảy ra các cuộc đấu tranh của nhân dân Ai Cập, họ (Mỹ) chẳng hề đả động tới các vụ ăn cắp trơ trẽn lên tới hàng tỷ USD".
    Hugo Chavez, Tổng thống Venezuela, đã ca ngợi độc lập của Libya, nói rằng nhà lãnh đạo lâu của đất nước năm ở phía bắc châu Phi Muammar Gaddafi đang đối mặt với một cuộc nội chiến ở đất nước của mình. "Vì nền độc lập lâu dài của Libya! Kadhafi đang phải đối mặt với một cuộc nội chiến!" Chavez viết trong một tin nhắn Twitter vào ngày Thứ sáu, phản ứng đầu tiên của ông trước tình trạng bất ổn ở Libya kể từ 15 tháng 2.

    Chavez là một đồng minh chính của Kaddafi ở Mỹ Latinh. Cả hai nhà lãnh đạo thường xuyên lên án "chủ nghĩa đế quốc" Mỹ và đã trao đổi những chuyến viếng thăm trong những năm gần đây.
    Như vậy là sao hở pác HP? Kadafi đồng minh với Mỹ chống Al Qaeda, Kadafi đồng minh với Chavez, Chavez đồng minh với Cuba, Cuba chống Kadafi và chống Mỹ. Vậy thật sự mối quan hệ trên là gì?
  7. quangiao

    quangiao Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/10/2005
    Bài viết:
    1.391
    Đã được thích:
    2.374

    Cuba đâu có chống Kadafi đâu bạn ?

    ============

    Bài phân tích của bạn Khu thật là công phu và rất có giá trị!!!!!!!!!!
    http://ttvnol.com/quansu/p-18594413#post18593610
    Cám ơn bạn rất nhiều.


    Chúng ta cần có nhiều bài như vậy và cần phổ biến rộng rãi để mà hiểu biết, để mà tự chủ, để mà tư duy bằng cái đầu của mình.
    VN cần tư duy bằng cái đầu hiểu biết, chứ dứt khoát không a dua theo bọn cướp ALXX!!!!!!


    Báo chí VN bây giờ kém về chuyên môn quá mức, nhiều bài nhai lại tuyên truyền của Anh Mỹ mà cứ như là đúng rồi vậy!

    Toàn đưa tin "giao tranh ác liệt, người chết tràn lan" nhưng ko có lấy 1 hình ảnh nào! Nhai lại "báo chí ALXX"

    ANh Mỹ hiện nay đang lợi dụng tình hình Li-bi để hòng nhảy vào cướp dầu, những kẻ cầm đầu biểu-tình đang cầu viện bên ngoài, đúng là rước voi giày mả tổ, giống như Nguyễn Ánh, cha con Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu, ở VN ngày xưa.
  8. Khu

    Khu Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/03/2011
    Bài viết:
    472
    Đã được thích:
    1
    Còn loạt bài bên này nữa
    Tunisia, Ai Cập, Iran … Hoa Kỳ? tin tức chi tiết hơn.
  9. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    2.372
    Đã được thích:
    1.592
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  10. yukiter1408

    yukiter1408 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/11/2010
    Bài viết:
    2.203
    Đã được thích:
    3
    cũng may là nhà nước ta cấm facebook sớm :D
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này