1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hồng Gia Quyền - La Phù Sơn (Hồi ký Thần Võ Chu Du - trang 83)

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi lyhl, 10/02/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    [rose]
    -----

    Chào bạn Fitieu, mình xin trao đổi thêm với vài ý sau:

    1) "..Nhà bạn có mang vàng mười ra khoe thì cũng bị chê là đồng thau mà thôi, đơn giản vì thiên hạ chỉ muốn nghe tiếng kèn đồng chứ chẳng thích tiếng còi vàng..": tôi nghĩ bạn nhận định như thế là chủ quan, là coi thường mọi người rồi, vì mắt dân là mắt khóm nên những gì chưa được sàng lọc thì họ sẽ sàng lọc, những gì chưa được công nhận thì họ sẽ công nhận ... ông bà xưa có câu "vàng mười không sợ lửa" đó sao ? nên nếu có tin chắc rằng học thuật của mình là chân - thiện - mỹ thì cớ sao phải kí rí co ro ?!

    2) "Sở học phương Đông (gồm có cả HGLPS) không chủ trương đi sâu phân tích 'chân tơ kẻ tóc' như phương Tây, do đó nếu chúng ta đòi hỏi truy tìm bằng chứng vật chất xác thực thì có lẽ bắt bí nhau rồi.": về vấn đề này hình như bạn cũng lầm lẫn, vì học thuật Phương Đông quá khoáy sâu vào phân tích và thiếu dẫn chứng một cách đầy đủ nên dễ làm người tiếp cận hoang mang, lắm kẻ si mê đâm ra thành hoang tưởng cuồng, như nói đến các phép tập luyện mà chưa trải nghiệm, thực chứng thì cùng gần như vậy. Trong khi đó HGLPS (chỉ nói về võ thôi nha) thì không chỉ phân tích mà còn phải khảo sát trực quan sinh động trên chính cơ thể người tập.

    3) "Phân tích mãi sẽ bí lối, bí thì lòng hoang mang, lòng hoang mang thì tâm dao động, tâm dao động thì thân xác vật vã luống cuống. Thử hỏi kiếp người vất vả đã đành, tự dưng học HG kiểu này là cộng dồn thêm bao đa đoan chất chồng. Thôi vứt bỏ nó đi cho nhẹ kiếp người.": thế nên theo tôi biết các quí thầy tiền bối của HGLPS đã có chủ trương rất đơn giản, như Thầy Lý Hồng Anh là tham vấn trực tiếp, Thầy Lý Hồng Long là môn sinh đến sân tập, Thầy Nguyễn Đắc Thọ là thân thụ thân trải. Trong khi đó thì bạn Hung1305 học TTKC không bằng phân tích câu chữ hoặc clip quay từ trang NHHM thì bằng cách nào vậy ? Dẫn chứng đây : " ...vì mọi thời gian đều tập trung vào đọc các tài liệu, bài viết trên trang nhà Nam Hải Huyền Môn, có những thứ đọc đi đọc lại hơn một năm mới ngộ ra" (trích từ bài viết của Hung1305). Ngộ từ việc đọc thì e rằng đó là ngộ chữ mà thôi !


  2. fitieu

    fitieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    HUNG1305: Tớ vác cái mặt ra cho chúng băm cũng chỉ mong bạn đừng lăn tăn nữa, im lặng và tập luyện đi, nếu gặp được chân sư thì tốt, còn không thì đừng cố quá mà thành ..quá cố. Quan trọng nhất là đừng trụ vào cảm giác cái gì đang chuyển động từ chỗ này sang chỗ kia trong người, mặc kệ nó vì có cũng được không có cũng được. Nếu quá trụ vào điều minh thấy, sẽ bị Gò, gò sinh bế, bế là tự hủy hoại rồi đấy, mà điều này không phải tớ nghĩ ra đâu

    Các bằng hữu: Vào đây tớ vướng thị phi cũng vì chữ Luyến với Tình cũ! Tiếc một điều là chưa thấy ai nói về Thập Nhị Huyền Công. Còn có một bạn nào nói về 12 đặc điểm kỹ thuật ở mấy trang trước thì ắt là có gì nhầm lẫn rồi. Vì nếu đã từng tập qua sẽ trả lời được câu hỏi này : "Lập tấp thế nào ? Có bao nhiêu loại tấn pháp HG được sử dụng (kể tên hoặc biểu diễn chính xác) ? Chuyển tấn theo cung đồ hình nào? "

    Cung kính chào các tri âm Hồng Gia xa gần!
  3. hung_1305

    hung_1305 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Em lại lần nữa cám ơn anh Lyhl, sao mà những gì anh dành cho em bao giờ cũng nhiều ẩn ý.

    Nhưng cho em xin nói thêm một chút xíu, vì em sợ bị hiểu lầm từ câu này của anh Lyhl...Ngộ từ việc đọc thì e rằng đó là ngộ chữ mà thôi !

    Kính thưa các Sư huynh.

    Em xin nói cho rõ là :
    Câu dưới là câu trong viết ở bài trước của em.

    3) Đúng là em xem mấy trang đó rất hời hợt, vì mọi thời gian đều tập trung vào đọc các tài liệu, bài viết trên trang nhà Nam Hải Huyền Môn, có những thứ đọc đi đọc lại hơn một năm mới ngộ ra.

    Có ý là ý thế này :

    Em ngộ ra từ việc đọc chữ viết tiếng Việt ở tại trang nhà Nam Hải Huyền Môn.

    Em không có viết, và có nói là : ngộ ra từ việc đọc chữ viết tiếng Việt ở tại các trang nhà khác, những lĩnh vực khác , những môn học khác.

    Cũng như em cũng không nói, không viết là : ngộ ra từ việc đọc chữ viết tiếng Ngoại Quốc ( Td : tiếng Anh, Pháp, Hoa…) ở tại các trang nhà khác, những lĩnh vực khác , những môn học khác.

    Vì không biết chữ Ngoại Quốc nên chưa bao giờ em NGỘ được gì từ các tài liệu quan trọng, các tác phẩm trứ danh, các kiến thức khoa học tiên tiến viết bằng tiếng Ngoại Quốc.

    Khi đi học em phải đọc chữ ở các tài liệu, ở sách giáo khoa, nghe thầy giảng và đọc chữ viết bằng phấn trên bảng, tự tìm tòi tài liệu viết bằng chữ để học kiến thức.

    Mà trước khi làm được điều đó, em phải học bảng chữ cái, học đánh vần, học viết chính tả ở bậc tiểu học.

    Trên TTVNOL, em cũng phải gõ phím chữ tiếng Việt để chuyển tải cái ý, cái mình muốn nói đến với mọi người.

    Vậy Ngộ Chữ thì em sẽ phải Ngộ suốt đời.

    Em xin cám ơn
  4. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    [rose]
    -----

    Bạn Hung1305, qua những điều mà bạn phân tích và dẫn chứng thì mình thấy mình cũng thuộc diện đã và đang ngộ chữ từ một số trang mạng, nhất là trang TTVNOL, rất cám ơn bạn về điều này.

    Anh Codon1minh, anh Fitieu, mình cũng thực lòng muốn tìm hiểu về Thập Nhị Huyền Công và 12 kỹ thuật trong khi kéo đơn nội công, mong các anh chia sẻ !
  5. fitieu

    fitieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    Các bằng hữu: Để tránh bị cho là quảng cáo dùm cho người khác, tôi sẽ không nói thêm nhiều hơn những gì sau đây:
    - Thập Nhị Huyền công được truyền có chọn lọc đối tượng.
    - Nó là "gạch nối" giúp chuyển hóa qua lại giữa phần nội công HG & phần thuật đấu HG. Từ nội công thường nhật sẽ nắm bắt thuật đấu, và từ đối luyện sẽ soi sáng ngược lại căn cơ nội công tích lũy. Như vậy sau khi đạt chuẩn của TNHC, ở góc độ võ thuật, người tập mới biết đấm trọn một quả đấm, xuất chiêu là đúng chuẩn HG, lúc này mới gọi là Thầy dám nhận Trò là đồng môn.

    (Đa số học trò HGVN chưa được biết đến hệ thống thuật đấu HG vì người thầy rời nước sớm, cho nên hậu duệ của những người này luôn băn khoăn đi tìm cái "dụng" của môn phái. Do vậy theo suy đoán của tôi, TNHC hiện tại ở VN là một kho báu trong nội bộ các môn sinh HG. Có người có mà không biết, có người biết nhưng khg muốn biết, có người biết nhưng chưa hiểu, có người hiểu nhưng lại vẽ rồng vẽ rắn thêm..nói chung " tự đánh mất buổi sơ khai Thày điểm đạo" . Nhưng cũng có người được điểm đạo lại là cao đồ của môn phái khác, sống ẩn dật nhiều nơi....)

    Lời chào hạ bút!
  6. rotdalat

    rotdalat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2003
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Vậy nói như anh fitieu là chúng ta ko nên bàn về cái gọi là "thập nhị huyền công" nữa vì thứ 1 là nó chỉ truyền cho người được chọn,thứ 2 là "người có thể biết" thì ko đưa ra được gì để minh chứng cho cơ sở hữu dụng của nó.anh fitieu thì đưa ra gợi ý đầy "ý" :sự khác nhau giữa gà chọi và hạc chiến làm người đọc mù mờ ,nếu nói quan sát con gà và con hạc trong chiến đấu thì rõ là anh đang nói về phần "thuật đấu",cũng theo ý của anh là trước tiên phải có phần nội công căn bản để nắm bắt thuật đấu ...
    quay lại con gà (em chọn con gà vì ai muốn quan sát con gà cũng đều quan sát được) ,ai cũng bít gà chọi bằng chân,vậy "nội công" căn bản biểu hiện sức mạnh chân của con gà là gì?em xung phong trả lời lun (anh em nhớ cho em điểm 10+phiếu bé ngoan) con gà có khả năng bám vô cái xà trong chuồng ngủ suốt đêm, mà chắc là nó ko bị mất ngủ để canh đứng sao cho đúng nên sáng dậy khỏe re đi đạp mái (cái này chắc là kungfu đến mức tự nhiên như hơi thở).
    xin hỏi anh fitieu đã luyện đến mức được như con gà chưa?nếu anh làm được như nó thì như ý anh là khi đó mới nắm bắt được một chút thuật đấu của con gà để mà biết nó khác con hạc chỗ nào! nếu anh chưa làm được thì rõ ràng anh ko đủ tư cách để đưa ra gợi ý đó cho người khác vì chữ anh viết ra đã mâu thuẫn ngay lập tức với lý luận của chính anh (chưa nói đến thực tế).nên em thấy anh "chào hạ bút" là hợp lý , cảm ơn anh!
  7. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    [rose]
    -----

    Trước đây trong trang web của HGLPS thì Thập Nhị Huyền Công lại là tên của một bài quyền gồm 12 thức, mỗi thức có tên gọi cụ thể, có phải bạn Fitieu muốn nhắc đến bài quyền này ?
  8. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]

    羅浮山下梅花 村 苏轼

    玉雪為骨冰為魂
    紛紛初疑月掛樹
    耿 耿 獨 與 參 黃 昏
    先 生 索 居 江 海 上
    悄 如 病 鶴 栖 荒 園
    千 香 國 豔 肯 相 顧
    蓬 萊 宮 中 花 鳥 使
    綠 衣 倒 掛 扶 桑 暾
    抱 叢 窺 我 方 醉 臥
    故 遣 啄 木 先 敲 門
    麻 姑 過 君 及洒 掃
    鳥 能 歌 舞 花 能 言
    酒 醒 人 散 山 寂 寂
    惟 有 落 月 窺 空 樽


    La phù sơn hạ mai hoa thôn - Tô Thức (Tô Đông Pha )

    La phù sơn hạ mai hoa thôn
    Ngọc tuyết vi cốt băng vi hồn
    Phân phân sơ nghi nguyệt quải thọ
    Cạnh cạnh độc dữ Sâm hoàng hôn
    Tiên sinh sách cư giang hải thượng
    Tiễu như bịnh hạc thê hoang viên
    Thiên hương quốc diễm khẳng tương cố
    Tri ngã tửu thục thi thanh ôn
    Bồng lai cung trung hoa điểu sứ
    Lục y đảo quải phù tang thôn
    Bảo tòng khuy ngã phương túy ngọa
    Cố khiển trác mộc tiên xao môn
    Ma cô quá quân cấp sái tảo
    Điểu năng ca vũ hoa năng ngôn
    Tửu tỉnh nhân tán sơn tịch tịch
    Duy hữu lạc nguyệt khuy không tôn

    Thôn hoa mai dưới chân núi La Phù

    Làng Mai dựa núi La Phù
    Sương mầu tuyết ngọc băng thu là hồn
    Trăng neo trên đỉnh cô thôn
    Hoàng hôn lạc ánh sao Hôm đứng buồn
    Người đi cuối thác cùng nguồn
    Giờ buồn như hạc trong chiều vườn hoang
    Mầu trời sắc nước huy hoàng
    Thơ chìm đáy rượu nhoè tờ hoa tiên
    Chim về ngậm đóa hoa thiền
    Áo thiên thanh vẫn ngất ngây mùi rừng
    Tựa cây gối giấc muôn trùng
    Mộng vừa sơ ngộ, mộng trùng trùng lai
    Ba nghìn thế giới là nhà
    Chim hoa có bóng tiền thân nhu mì
    Hết say, người cảnh phân ly
    Chỉ còn hoa rụng đáy ly hững hờ....

    (Nguồn http://silenhill-badmonk.blogspot.com/2011/03/la-phu-son-ha-mai-hoa-thon-to-ong-pha.html)
  9. sunshine74

    sunshine74 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2007
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    0
    Quảng cáo kiểu này quá cỗ lỗ rồi ông ơi.
    Thời đại chiến tranh vũ trụ mà còn có người tin vào những chò với vẩn. Tốn thời gian chạy theo những sự lừa bị với vẩn.
    Có ông nào cao thủ sang thách đấu với QUYỀN THÁI xem hiệu quả nó ra sao.
    Cứ bịp bợm vớ vẩn.
  10. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    [rose]
    -----

    Mến chào cả hai bạn FitieuSunshine, tiếp theo ý của hai bạn tôi xin trao đổi một số nội dung:

    1) Theo tôi thì võ thuật Việt Nam có bề dày lịch sử nên không kém cạnh bất cứ một trường phái võ thuật nào của phần còn lại trên thế giới, nhưng hiệu quả trong công tác quảng cáo kém hơn người ta rất nhiều !

    2) Thế có bao giờ bạn Sunshine cho rằng rất nhiều người nước ngoài đang vớ vẩn khi tìm học môn phái võ thuật Việt Nam. Riêng tại Hoa Kỳ và Nga là hai cường quốc về vũ khí giết người hàng loạt thì HGLPS vẫn phát triển tốt đấy bạn. Bạn có thể giải thích giùm tôi điều nghịch lý này không ?

    3) Tại sao lại phải đem sở học võ thuật của mình thách đấu với môn phái khác một cách vô cớ như thế ? môn của bạn Sunshine có thầy dạy như thế nào thì tôi không biết. Nhưng từ ngày tôi biết võ thì các thầy võ của chúng tôi không dạy chúng tôi phải khẳng định mình bằng cách thách đấu với người khác.

    4) Theo như tôi biết thì Quyền Thái đấu đài là một môn võ hiện đại phát triển trên nền võ thuật Muay truyền thống của dân tộc Thái, và đồng thời nó có tiếp thu kỹ thuật của nhiều dòng võ khác nhau bên ngoài lãnh thổ Thái. Ngay như Muay Thai truyền thống vẫn có một số môn không chấp nhận cho môn đồ tham gia đấu đài, khi tham gia đấu đài thì mặc nhiên người ấy từ bỏ môn phái và không bao giờ có cơ hội quay lại học ở bất cứ võ đường nào của môn phái trên toàn lãnh thổ.

    5) Và cuối cùng là câu hỏi mang tính chất cá nhân, xin bạn Sunshine cho tôi biết bạn đã và đang học môn võ thuật nào vậy ?

Chia sẻ trang này