1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vô tuyến và thông tin

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi huyphuc_ttvnol, 15/06/2012.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc_ttvnol

    huyphuc_ttvnol Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/05/2012
    Bài viết:
    1.490
    Đã được thích:
    1.047
    Mình tạo chủ đề này để nói qua về vô tuyến. Vô tuyến và thông tin là những binh khí quan trọng nhất hiện nay.


    Nói chung, vô tuyến là một ngành rộng. Tuy nhiên, trước khi đi đến cái bãi rộng ấy thì chúng ta trở lại một điểm nhấn trước đây. Mình vừa tạo ra 2 chủ đề và mõ đã kết thúc cả hai chủ đề Vinasat và Vinasat-2, -2 ở đây không phải nói về cái vệ tinh Vinasat-2 mà chỉ là dự định nối tiếp Vinasat. Nói chung, hai cái Vinasat thì mình đã nói rồi, giờ nói cái khác và chỉ nhắc lại vài điểm nhấn của Vinasat để nối tiếp.

    Chắc các bạn đã biết, cái Vinasat nó trong suốt như thế nào và bám vào nó chỉ là chó lợn đến mức nào, kiểu như phải đặt tiêu chuẩn nhà chung cư có trang bị điều chế (máy phát sóng TV) để phục vụ K+, hay là hóa dại rủa hai mạng điện thoại di động toàn cầu GlobalStar là phá sản. Hay rủa BTS dùng cho Trường Sa của Viettel làm cho điện thoại Samsung của bố chó ông lợn đặt cạnh cái cần chế tạo chó lợn phát sóng mạnh thêm hàng trăm ngàn lần... nên chó lợn mới quái thai đến như thế.

    Có một con lợn định hóa chó dạy mình theo cách rất sư phạm wiki. CDMA là cách mà người ta truyền cho nhiều người dùng bằng mã. Code division multiple access CDMA được con lợn ấy dùng sách wiki day mình , nó đa thu phát (MA) được vì mã riêng, tức là mỗi người sẽ nói nghe được bằng một tứ ngôn ngữ riêng như tiếng Nga tiếng Anh... . Và điều đó khác với phân chia đa thời gian, đa tần số cho mục đích đa truy cập (An analogy to the problem of multiple access is a room (channel) in which people wish to talk to each other simultaneously. To avoid confusion, people could take turns speaking "time division", speak at different pitches "frequency division", or speak in different languages "code division"). Mình chỉ hỏi nó rằng, cùng một tần số thì các máy con sẽ cùng phát về tổng đài như thế nào. Hay đơn giản hơn, có 100 người, mỗi người nói bằng 1 thứ tiếng khác nhau vào 1 mic, nói cùng lúc, rồi đấu chúng lại phát trên một loa, thì nghe được cái gì ? đó là chưa kể tiếng người có phân biệt tần số để có giọng chứ không dùng chung 1 tần. Mà nói rõ nhất là cho 100 cái máy pháy tạch tè nó phát thì ra cái gì ?

    Chính vì con lợn này nó thế, nên mình thấy cần phải có một topic về vô tuyến. Chúng ta sẽ tìm hiểu những máy vô tuyến quân đội ban đầu, đến những máy vô tuyến thông dụng của tiểu đoàn trung đoàn bên ta... và các nguyên lý vô tuyến hiện đại. Ví như, vấn đề CDMA (=))). CDMA đáng ra phải đề cập sau, nhưng vì nguyên nhân mở topic nên mình đưa lên đầu như kỷ niệm. Thật ra thì CDMA đã được mình nói rõ trong site. CDMA có một kỷ niệm lớn trong ngành thông tin nước ta, đó là hai hãng lừa đảo kiểu Mỹ s-Phone và HT-Mobile, trị giá chúng lừa đảo xã hội đã lên đến hàng ngàn tỷ nhưng cái ngành công nghệ thông tin tiêu chuẩn quốc tế của nhà ta được bảo hộ đặc biệt bởi đ&cp nên không ai xử. Đó là tên 3G kiểu Mỹ, và thật ra, trên thế giới sự lừa đảo kiểu Mỹ luôn luôn có. Có điều người ta trừng trị đích đáng, chứ không tìm mọi cách hút máu xã hội như đ&cp nhà ta, như Úc vừa phạt 4G kiểu Mỹ lửa đảo khi nó mới chớm lửa đảo.



    CDMA là gì nhỉ, mình nói rõ ra đây để các bạn hiểu rõ hơn về sự phức tạp của ngành vô tuyến, mà sự phức tạp được tạo ra bởi rối rắm lừa đảo, trong khi CDMA có định nghĩa rất đơn giản. Để đơn giản hóa sự phức tạp do lừa đảo, chúng ta cần phân biệt 2 thứ CDMA. Thứ nhất đó là CDMA mà 3G kiểu Mỹ như s-Phone và HT-Mobile... tự định nghĩa cho mình, đó là CDMA lừa đảo. Còn thứ CDMA thật là Code Division Multiple Access, một phương thức truyền vô tuyến (và cả hữu tuyến).

    Thứ nhất, định nghĩa cái "CDMA 3G kiểu Mỹ như s-Phone và HT-Mobile... tự định nghĩa cho mình" Chúng là thương hiệu được đăng ký đàng hoàng, kỹ thuật của chúng được đăng ký với tên CDMA, được Mỹ và bám đít Mỹ là Hàn Xẻng sử dụng trước khi chúng theo châu Âu như Viettel ngày nay. đ&cp đã sử dụng sự lừa đảo này để kết hợp lừa đảo kiểu Mỹ và thống trị kiểu Việt làm bay hơi hàng ngàn tỷ tiền mặt của xã hội và biết bao phiền phức, mà không hề có ai xử. Sự việc này có giống các đầu thu vệ tinh của các hãng không tên tuổi trong làng vệ tinh, như Opentel của K+ không ? thì đã xét..., cũng cạ cứng Mỹ Hàn Việt. Các mạng 3G mà trước khi định chuẩn 3G đã khởi đầu là DoCoMo như là "tiền 3G" (đương nhiên phải có ứng dụng thực tế trước khi có tiêu chuẩn), cho đến sau này... đều dùng CDMA, truyền hình số dùng CDMA và trước đó các liên lạc 2 chiều vệ tinh dã dùng CDMA , vệ tinh dùng trước vì vệ tinh là con nhà giầu. Có nhiều kiểu CDMA như w-CDMA của DoCoMo, CDMA2000, WCDMA (sau này chúng ta dùng WCDMA và đang cải tiến để chạy đua trong thời 4G, về nguyên lý thì 4G không ứng dụng thuận tiện như 3G chỉ dùng trong tầm hẹp nhưng cho băng thông cao).... và một vài kiểu khác. Tuy nhiên, không mạng điện thoại 3G nào đăng ký tên kỹ thuật là CDMA cả, không ai lạm dụng tên CDMA như "CDMA 3G kiểu Mỹ s-Phone và HT-Mobile". Ví dụ, mạng điện thoại di động dùng CDMA đầu tiên là DoCoMo bên Nhật Bản, hay Viettel và các mạng điện thoại Việt nam khác ngày nay gọi đơn giản là 3G.


    Thứ 2, định nghĩa CDMA thật sự là cái gì. Đương nhiên, chúng ta đã biết tên tiếng Anh "Code Division Multiple Access". Nghĩa là như thế: dùng mã để thực hiện đa truy cập. Đa truy cập là nhiều người nói và nhiều người nghe nhưng cùng sử dụng một đường dây trong một lúc. CDMA tức là người nói và người nghe có chìa khóa mã để nói chuyện với nhau thông tin riêng trên đường dây chung mà lúc đó có nhiều người dùng, nhưng những người không được nghe không có chìa khóa mã key. Như thế, CDMA đương nhiên được áp dụng từ thủa ban đầu của thông tin dưới dạng gửi thư. Chứ không phải đợi đến khi Mỹ đăng ký 3G kiểu Mỹ, lấy tên đăng lý là CDMA để lừa đảo..., và bán dịch vụ lừa đảo cho các đ&cp như của ta để hút máu xã hội... mới có CDMA như là các đại lý lừa đảo s-Phone nhồi sọ. CDMA được mạng điện thoại di động đầu tiên trên thế giới tại Liên Xô 1963 sử dụng trong kỹ thuật tương tự trải rộng dải tần.

    Ban đầu, CDMA dùng trên kỹ thuật truyền tin số khá đơn giản. Chìa khóa mã là chuỗi bít được đặt tên là "pseudo random code". Dữ liệu được mã hóa đơn giản bằng cách XOR chuỗi dữ liệu với chuỗi chìa khóa "pseudo random code". Máy thu giải mã bằng cách lại XOR lần nữa dữ liệu đã mã hóa mà nó thu được, với chìa khóa pseudo random code. Như các bạn đã biết (ngày nay ai cũng phải biết một chút tin học trong đó kiến thức cơ bản gồm đại số boolean với XOR và AND), thì sau 2 lần XOR với cùng một số , kết quả sẽ trả nguyên về giá trị ban đầu. Phép XOR có thể nói ngắn là "có khác nhau không", 2 số khi XOR với nhau sẽ cho kết quả 0 nếu chúng giống nhau và kết quả 1 nếu chúng khác nhau, có bảng chân trị sau.
    dữ liệu -- chìa khóa -- dữ liệu XOR chìa khóa -- dữ liệu XOR chìa khóa XOR chìa khóa (XOR 2 lần)
    1 -- 0 -- 1 -- 1
    1 -- 1 -- 0 -- 1
    0 -- 0 -- 0 -- 0
    0 -- 1 -- 1 -- 0

    Tất nhiên, các bạn thấy, người ta có thể tạo ra ngẫu nhiên (random) chuỗi bít khóa dài hàng vạn bít trong những ngày đầu tiên của kỹ thuật số dùng 4040 hay 8080, và chỉ như thế đã rất khó giải mã so với các cách mã hóa cổ điển. Dữ kiệu đã được mã hóa có tính chất ngẫu nhiên chứ không chứa những chuỗi hay gặp như blank (32h) để tạo điều kiện cho địch giải mã.

    Tuy nhiên, CDMA ngày nay khác với những ngày đầu tiên XOR đơn giản đó. Ngày nay sử dụng các mã hóa tiến bộ gồm kỹ thuật nén và kỹ thuật mã hóa nhiều khóa, khóa mã điện tử. Mã hóa nhiều khóa là dữ liệu đã được mã mang theo danh sách các chìa khóa giải mật được chúng, cho phép nhiều người dùng cùng đọc được mã. Khóa mã điện tử như là cái smart card nằm trong điện thoại hay là đầu thu vệ tinh, smart card là cấu tạo máy tính có rom ram cpu đóng kín trong 1 IC, nên không đọc được rom để ăn cắp mã. Ở truyền hình vệ tinh và các liên lạc vệ tinh khác, thì chỉ một phần nhỏ dữ liệu được mã-giải mã bằng smart card. Phần giải mã bằng smart card đó là chìa khóa để giải mã các phần khác, nên smart card chỉ cần chạy một băng thông rất nhỏ nhưng bảo mật được khối lượng dữ liệu lớn, như 40 Mbps của truyền hình vệ tinh qua các TP 36MHz chỉ cần smart card sử lý vài k / phút và có thể trễ hàng phút trong khi vẫn thu liên tục truyền hình.

    Các hãng bán thẻ smart card sẽ cung cấp cho hãng phát dữ liệu, như cho nhà truyền hình chẳng hạn, một cái máy mã hóa dữ liệu (có thể là máy bằng thép thật sự, hay chỉ là 1 IC, hay một phần mềm, hay chỉ là một dịch vụ qua mạng...). Cũng hãng phát hành smart card có thể tự mình bán thẻ smart card hay cấp thẻ tương ứng cho nhà cung cấp truyền hình để họ tự bán. Gần đây, khi internet phát triển thì truyền hình số có CCCam. CCCam còn gọi là C-line, là dịch vụ cung cấp giải mã như cái thẻ, nhưng không bằng thẻ, mà bằng internet. Nhờ CCCam mà nhà đài có thể phát hành truyền hình theo cách trả tiền từng buổi, từng phút... và hãng bán thẻ có thể làm đại lý cho các các nhà đài tạo thành các gói hàng ngàn kênh... mà ai cũng thoải mái kiếm ăn tốt. Cả ngàn kênh đó có trong cáp, xem kênh nào giờ nào thì cứ trả giá tương ứng. Cũng nhờ CCCam mà các đài như TrueVision có thể tạo lưới bán hàng đa cấp để thâm nhập các thị trường được đ&cp bao vây như Việt Nam, khi đó, một người lắm tiền có thể làm đại lý khi mua một thẻ cái TrueVission giá 60$ / tháng, thẻ cái này có tốc độ giải mã cao, người đại lý này sẽ mua tiếp một server IP tĩnh giá vài $ / tháng để cung cấp dịch vụ của cái thẻ đó qua internet. Khi làm thẻ đại lý (server), thì người đứng ra làm đại lý có thể dùng một đầu thu vệ tinh chạy Linux tiêu chuẩn thế giới như Openbox, DreamBox... hay dùng một cái PC cài Linux và gọi cái máy cắm thẻ đó là server. Server đặt trên dịch vụ IP động cũng được, khi đó cái máy server sẽ truyền sữ liệu đến và đi qua IP tĩnh. Các máy xài dịch vụ giải mã của đại lý cũng truyền dữ liệu đến và đi qua IP tĩnh đã mua, và gọi là client. Cả server và client đều nối với IP tĩnh qua internet, qua đờng LAN ở sau máy và qua modem , dùng ISP cung cấp IP động thường như là Viettel hay VDC, FPT....

    =))=)) Viaccess của K+ được bẻ từ 2005 trước khi hãng này có trên đời, đủ thấy độ ngu của giun sán giòi bọ nó như thế nào. trước 31-5-2011 K+ có bắt các khách hàng đến đổi đầu Opentel dùng thẻ này. K+ đổi Opentel ODS 4000V lấy ODS1400NA đời trước cả 4000V, trong khi 4000V đã từ lâu không ai còn sản xuất. ODS1400NA là dùng thẻ Nagra. Thật ra, K+ có nhiều khách VIP khi nó mới lừa đảo giá trên trời và nay nó phải xử đúng luật là không thể bỏ Viaccess. Nhưng hóa ra hãng ấy rất ít người dùng, ít nhất là gói SD Viaccess, nên chẳng thấy ai nói đến thẻ copy K+ như mấy năm trước. Bác Tầu Khựa thì đương nhiên cầm chuôi dao, bao giờ Laosat-1 nhà bác lên trời đầu 2013 thì bác mới tung ra cả đống thẻ copy.


    ....

    Như thế, các bạn đã thấy, CDMA bản thân riêng nó không thể thực hiện được mạng điện thoại di động. Nó chỉ là chức năng một người nói nhiều người nghe vẫn đảm bảo thông tin riêng, chứ không có chức năng nhiều người nói vẫn không điếc tai một người nghe. Như thế, CDMA không thể là kỹ thuật đủ dùng cho 3G hay nG... chỉ có chuyện các mạng 3G có sử dụng CDMA, hay các mạng lừa đảo lợi dụng luật sơ hở để đăng ký tên nó là CDMA khi mà CDMA đang là hot trong lĩnh vực điện thoại di động.

    Để đảm bảo nhiều máy nói chuyện cùng lúc thì từ lâu người ta đã sử dụng các kỹ thuật FDMA và TDMA.

    FDMA mà mỗi máy trong nhóm máy cùng phát trong một thời điểm sử dụng các tần số mang (carrier) khác nhau, được sử dụng từ thủa bình minh của vô tuyến, như là có hàng tỷ đài phát thanh truyền hình tương tự cùng phát mà không nhiễu sang nhau. Giới hạn của FDMA là mỗi tần số chỉ tải được duy nhất một kênh liên tục bất chấp kênh đó băng thông nhiều hay ít.

    TDMA là phân chia nhiều người truy cập bằng thời gian. Nhờ TDMA mà cùng một dây dẫn hay tần số nhưng tải được nhiều kênh liên tục. Ví như Edison bố trí các tín hiệu của các kênh Morse khác nhau xen kẽ trên cùng một dây nên làm cho mỗi dây truyền được nhiều kênh hơn là 1 kênh duy nhất. TDMA được dùng cho tín hiệu số, kể cả "số" cổ điển như Morse mà Edison có công rất lớn nửa sau tk19. Từ thời có kỹ thuật số thì TDMA được dùng cho thoại, do máy số nhớ được tín hiệu thoại mà không ngắt quãng cái loa.

    Như thế, trong vô tuyến, thì TDMA bắt đầu được sử dụng khi có các mạch số đơn giản kể cả là các rơ le (relay, relai), nó thực hiện tự động từ tk19 và tất nhiên là thực hiện thủ công từ lâu rồi. Cho đến khi có các mạch số vi bán dẫn thì TDMA dùng được cho đường thoại và có điện thoại di động 2G. Đến khi các mạch số đút túi quần có CPU đủ lớn để số hóa và phát lại âm thanh thì CDMA được dùng cho điện thoại di động và chuyển lên 3G. Như vậy, CDMA đánh dấu sự xuất hiện của 3G, là hot girl lúc 3G ra đời, nhưng 3G không phải là CDMA, không phải cái điện thoại CDMA nào cũng là 3G. 3G không thể chỉ dùng CDMA mà 3G vẫn cứ dùng các FDMA và TDMA như trước bên cạnh việc dùng thêm CDMA.


    Điểm hơn của CDMA là gì ? quá dễ hiểu, ví như w-CDMA của DoCoMo, nó sử dụng 2 tần số, 1 cho các máy con truyền về BTS và 1 cho các máy con nghe BTS phát. Máy con phát theo lịch TDMA còn BTS phát CDMA. Quá dễ để thấy, các máy con nếu như chạy TDMA thì nó cần một cái lịch và nó không bao giờ dùng hết lịch đó, trong khi đó nếu như muốn chất lượng truyền đảm bảo. Máy con không bao giờ dùng hết lịch vì nó cần cấp lịch bằng lúc nó hét to mới đảm bảo, trong khi đó không phải lúc nào nó cũng hét to. Còn CDMA thì máy cái là BTS luôn khai thác tối đa thời gian phát của nó. Điều này cũng như một nhà cung cấp sữa định kỳ mỗi ngày cấp cho mỗi trẻ 1 chai, trẻ uống ít nhiều ốm khỏe cũng thế, điều này sẽ rất phí sữa. Trong khi đó, thì nhà cung cấp sữa khác có một đường ống cho các trẻ mút sữa , uống ít bù uống nhiều... và tỷ lệ sữa trẻ uống thật sự tăng lên. Như vậy, so với TDMA và FDMA thì băng thông của CDMA tăng vọt. Với các vệ tinh, TDMA và CDMA sử dụng trước điện thoại. Trên vệ tinh thì thông tin liên lạc dùng TDMA và CDMA trước truyền hình vệ tinh. Cho đến nay, mỗi kênh liên lạc vệ tinh dùng các vệ tinh relay như Vinasat cũng vẫn dùng TDMA và CDMA, TDMA cho truyền lên vệ tinh và CDMA để thu từ vệ tinh. Như thế, các máy mặt đất vẫn được cấp lịch phát xen kẽ nhau bằng TDMA, nhưng dữ liệu nó phát đi được mã hóa bằng CDMA. Như thế, nếu phân lớp thông tin thì liên lạc hai chiều qua vệ tinh relay sử dựng lớp vật lý là TDMA và lớp logic là CDMA. Từ hai lớp cơ sở này, máy tính sẽ thực hiện các lớp khác nhau của mô hình liên lạc, nếu như chỉ là thoại 2 chiều thì thế là đã đủ.






    4G cũng vậy, 4G cũng phải sử dụng các TDMA, CDMA, FDMA...trong cùng một tiêu chuẩn chứ không chỉ là FDMA hay CDMA như cách đặt tên của nhà bán li xăng nào đó. Ví dụ, HSPA-LTE mà Mỹ đang dùng định tiến lên 4G sử dụng cách cách đặt tên là TD-SCDMA Time Division Synchronous Code Division Multiple Access. Như thế, con lợn đã nói với mình là, wimax IEEE 802.16 dùng Orthogonal frequency division multiple access OFDMA là không có CDMA. !!!! Đương nhiên, chúng ta có thể hiểu, TDMA/FDMA bản thân chúng đã cho phép MA cả hai chiều, nhiều người nói và nhiều người nghe, một cách đầy đủ chức năng. Nhưng nếu không có CDMA thì các F và T đó có băng thông rất thấp không phải là mục đích chuyển 3G lên 4G.

    Thực chất, OFDMA của wimax chỉ là lớp vật lý PHY. CHúng ta đã biết, wifi/wimax sử dụng lớp vật lý này để thay thế cho cái dây mạng như dây xoắn đôi TP RG45. Còn dữ liệu trên đó được mã hóa như là ethernet mà trong tài liệu của wimax gọi là MAC layer. Cái ethernet thì chúng ta đã biết, nó mã hóa hoàn toàn và các bó tin được gửi chung trên 1 dây, đến từng địa chỉ riêng hay đến nhóm máy nào đó cùng nhận.... là mã hóa CDMA. Như thế, cái wiki lợn nó rác rưởi như thế nào và ai dùng nó thì các bạn đã biết. Người ta không thể gọi cái dây mạng xoắn đôi là giao thức kiểu gì và ngày nay không nơi nào thiếu CDMA. Nói rằng, 4G dùng OFDMA là không dùng CDMA, hay w-CDMA không có TDMA, hay w-CDMA không có FDMA... chỉ là những hồng vệ tinh của đ&cp , tức là loại lợn có thức ăn cao cấp nhất là wiki. Mà mục tiêu làm liệt não công nghiệp hàng lớp lớp lợn chó thì đ&cp và wiki không khác gì nhau, cũng như giống chó già bị đá ra sa mạc nhà ta..




    ========


    Vinasat không lên trời để xí chỗ khẳng định chủ quyền Việt nam trên trời Indonexia, mà nó vào một cái chỗ rúc háng hai vệ tinh Tầu Nhật APStar-6 và JCSAT-5A. JCSAT-5A bố thí cho Vinasat các sóng thừa ở vị trí rúc háng nó, còn APStar-6 cách chỗ đó 2 độ (1500km) được Vinasat tự nguyện rúc háng vì ăng ten K+ quá hủi, ăn rất dầy nhưng ăn cả tất liếm hết đất xung quanh bán cho khách cái ăng ten quá bé không phân giải được 2 độ (sau khi mình đưa lên điều này-điều đã được các thơợ lắp ăng ten nhắc đến từ lúc Vinasat-1 mới phục vụ, thì đ&cp có đưa ra một bài báo khoe là Vinasat-1 cách JCSAT-9 50km ( JCSAT-9 là cách đ&cp gọi JCSAT-5A, JCSAT-9 là tên dự tính của vệ tinh này khi nó còn đang chế tạo, đã đổi thành JCSAT-5A trước khi bắt đầu phục vụ). Trên trời còn rất nhiều chỗ, chứ không như đ&cp lừa đảo toàn xã hội là chỉ có 180 chỗ, ít nhất cái điểm 143E đó chúng ta cũng thấy 3 vệ tinh Vinasat-1/2 và JCSAT-5A cùng phục vụ. Thực tế, với kỹ thuật hiện nay thì thế giới đủ chỗ cho cỡ 1-2 ngàn dân có một chương trình truyền hình vệ tinh Ku, chưa tính C và Ka.... nên không hề có chuyện như đ&cp nói là Vinasat lên vội chiếm đất hoang ngâm đợi giá bất động sản hay chủ quyền trên vũ trụ.... Bản thân quỹ đạo địa tĩnh cũng đã sắp lạc hậu, chỉ ngay trong năm 2013 đã có vệ tinh cùng chức năng nhưng rẻ hơn 8 lần, nhờ ăng ten lái tự động theo lịch thiên văn đã rẻ như bèo , quá rẻ so với như cầu thông tin hai chiều, và đã chấp nhận được cho nhu cầu TV gia đình...


    Vinasat không hề đưa Việt nam thành một cường quốc vệ tinh. Vinasat được phóng cùng đợt với những nước rất nhỏ và nghèo so với Việt Nam, những nước không hề có nhu cầu sở hữu vệ tinh riêng, mà chỉ mua vệ tinh với các điều kiện sau: một là giá vệ tinh hiện nay rẻ như bèo, ví như các ông chủ của An Viên đủ sức mua vài cái to gấp đôi các Vinasat cộng lại, hai là các nước đó đều dùng vệ tinh vì các mục tiêu xuất khẩu hay chính trị. Như Kazakhstan xuất khẩu dịch vụ truyền hình vệ tinh sang châu Âu vẫn vắng dịch vụ này trong mặt phát thổ ngữ của họ, song song với điều đó là mua lại dịch vụ truyền tin trong nước Kazakhstan sa mạc vẫn thuê nước ngoài. Hay như Venezuela, Brazil, Bolivar.... và các nước Nam Mỹ khác mua vệ tinh để đánh đuổi các vệ tinh Mỹ và độc quyền so với Mỹ trong việc cung cấp dịch vụ cho Cu Ba... Hay đặc sắc nhất là Lào mua Laosat-1 quý 1 năm 2013 vì cơ hội trời cho, các Vinasat bám đầy giun sán giòi bọ phóng lên chỉ để chết / chết rất nhanh, Lào và Tầu độc quyền dịch vụ vệ tinh Việt Nam. Cả hai Vinasat cộng lại không bằng một vệ tinh nhỏ mà cái vệ tinh đó nằm trong một công ty của một nước Đông Nam Á như Hồng Công, Indonexia, Malaysia, Thái Lan. Cả hai Vinasat cộng lại chỉ nhỉnh hơn cái Lào Sát 1 một chút về số TP, nhưng bé hơn nhiều về công suất phát và số chùm, kém nhiều về mức độ tiên tiến của TP, và tổng kết kém hơn toàn diện cả diện tích vùng phủ sóng cũng như về băng thông, do Laosat-1 không dùng các TP siêu cổ như Vinasat.


    Vinasat không hề là vệ tinh sử dụng kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới, cũng như không hoành tráng bay vào quỹ đạo địa tĩnh bằng tên lửa an toàn nhất thế giới trong 36 phút. A2100A là loại vệ tinh cổ nhất hiện nay còn có mặt trên trời, trong đó Vinasat-1 là cái vệ tinh khách hàng đặt làm rồi bố thí tiền đặt cọc không đến lấy hàng từ năm 1998, cho đến nay không đẩy đi được. Vinasat-2 là các mảnh sơ cua khi thực hiện các đơn hàng trước được nhặt nhạnh lắp ráp lại đem bán. Cả hai đều bay bằng vị trí rúc háng trong tên lửa Ariane-5, trong đó, các vệ tinh hiện đại đều thiết kế theo khổ thùng hàng của Proton, nên hơi bé so với Ariane-5 mà chưa đủ bé để Ariane-5 mang hai vệ tinh như thế, nên chỗ thừa được bán cho Vinasat rúc háng. Vì vị trí rúc háng như thế nên cả hai Vinasat đều không hưởng dịch vụ tầng trên của tên lửa đẩy, mà chúng phải tự làm lấy điều này, dẫn đến chúng bị cắt đầu cắt đuôi bé hơn khổ A2100A bình thường, rất yếu đỗi,đễ hỏng và giảm tuổi thọ cũng như công suất. Cả nhà sản xuất và nhà tư vấn thiết kế Vinasat đều cho các vệ tinh của ho đi Proton cho lành chứ không đi tên lửa an toàn nhất thế giới của Vinasat, trong đó có hai vệ tinh lớn nhất và hiện đại nhất ÂU Mỹ là Ka-SAT châu Âu và VIASAT-1 Mỹ. Vì hành trình này, Vinasat mất 10 ngày mới đến điểm phục vụ và nó mất ít nhất 5 tuần để cân chỉnh trong đó, chứ không có tên lửa của loài lợn nào bay được đến quỹ đạo địa tĩnh trong 36 phút cả. Nói thêm là, Vinasat được phóng lên từ Kourou chứ không phải Kouru như bản tin chính thức của đ&cp ngu hơn lợn.


    Vinasat là vệ tinh rất bé và cổ so với hiện nay. Nó dùng toàn các TP 36 MHz là loại TP có từ khởi đầu của vệ tinh địa tĩnh số 197x. Công suất nguồn của Vinasat-1 là 3,3 kw cấp cho đài 1,7kw quá bé so với nguồn của vệ tinh siêu cổ Thaicom-5 là 5,5 kw. Vinasat-2 nhỉnh hơn một chút cấp cho đài hơn 2 kw. Cả hai Vinasat đều dùng băng thông tối đa 40 Mbps/TP và công suất cấp cho mỗi TP bình quân 100w, công suất phát bình quân 50w. Vậy nên chúng có băng thông rất thấp, rất tốn tần số và vùng phủ sóng rất hẹp. Trong đó Vinasat-1 thiết kế vùng phủ sóng sai càng rất tốn. Chính vì thế, chúng đắt gấp 5 lần bình thường so với mọi loại vệ tinh Đông Nam Á mua cùng đợt từ các nhà sản xuất Nga, Tầu, Mỹ. Riêng Vinasat-1 đắt hơn vệ tinh VIASAT-1, trong đó, VIASAT-1 đã bị làm tiền đẩy giá lên, và là vệ tinh hiện đại nhất, vệ tinh lớn nhất nước Mỹ, giá 400 triệu USD năm 2011.


    Vinasat sống bằng sự bóc lột thị trường, ví như truyền hình K+ thậm chí còn cấm 2/3 dân thành phố xem paysunday châu Âu bất chấp họ có trả tiền tấn, vì dân phố không có chỗ đặt ăng ten và K+ độc quyền trên Vinasat. Giá truyền hình K+ là hơn 3 triệu VNĐ/ năm, VTC là 1,2 triệu... với các chương trình còi xương mà sang nhất là K+ chỉ có 4-6 kênh chuyên thể thao, mỗi hãng dăm ba kênh HD, riêng bóng đá thì thực tế chỉ có ngoại hạng Anh chứ rất ít khi (hình như không có bao giờ) các trận Paysunday khác ví như Đức, hoàn toàn không có Nam Mỹ, châu Phi, châu Á, rất ít wc (chỉ phát lại). Phim thì toàn các phim giả tưởng làm loạn não tạo ra lớp người liệt não chó điên kiểu Mỹ như HBO, MAX, Celestial Classic Movies (CCM)... hầu như không xuất hiện kho phim hay tuyệt, nhân văn... và rất rẻ của Âu Nhật Tầu Ấn. Cái giá ăn cướp đó so với TrueVission Thái Lan bán ở Hà Nội 400k vnđ/năm với hàng đống kênh thể hao HD, đủ các môn và đủ các giải, phim hầu như miễn phí mỗi tội không có tiếng Việt.


    Trong thực tế, một thành phố hiện đại không thể là thị trường của truyền hình vệ tinh vì không có chỗ đặt chảo. Thế nhưng, để độc quyền Vinasat thì K+ và VTC đã thực hiện điều đó một cách ngu xuẩn nhất và tàn độc nhất với thông tin cho dân ta. Thực tế, truyền hình vệ tinh ở các nơi là truyền hình chuyên dùng cho vùng sâu vùng xa biên giới hải đảo. Ví như, với cái k49A (240k vnd đầu không, và 400k cả bộ, bán tại HN/SG), thì riêng Thaicom-5 đã phát đi mỗi dải C và Ku gần 100 kênh truyền hình miễn phí, trong đó có đủ các phim phát kiểu miễn phí thu tiền quảng cáo, thời sự chính trị kinh tế, giải trí... và đặc biệt là các nước đều dùng một lượng lớn kênh để giáo dục tiêu chuẩn. Ở Vinasat, k49A 400k cả bộ chỉ thu được 6 kênh mà VTV bố thí, với cái bộ SD 900k Humax và HD 1100k thì mới xem được 35 kênh VTV/VTC phát, nghịch lý chủ yếu là các kênh miễn phí của các địa phương chứ không phải VTC sản xuất. K+ thì không có một kênh nào miến phí


    K+ phát DVB, tiêu chuẩn truyền hình số từ 1994. Vì điều này mà băng thông đã giảm còn giảm nữa chỉ đạt tối đa 40 Mbps, so với 60 Mbps của cùng loại TP 36 MHz nếu như sử dụng DVB-S2 (tiêu chuẩn truyền hình số DVB2 2004 ứng dụng trong truyền hình vệ tinh là DVB-S2). Đầu thu DVB không ai còn sản xuất trừ cái k49A giá 240k vnd bán tại HN/SG. Nhưng đầu thu K+ loại SD bán 1500k cả ăng ten đại hạ giá khi khuyến mại xuống 1100k, trong khi k40A cả ăng ten là 400k. Còn đầu thu K+ và VTC loại HD bán 3,5 triệu vnd. VTC là DVB2 nhưng trong thực tế các đầu thu TVC và K+ đều là các hãng hoàn toàn không có tên tuổi, bên Hàn Quốc, chuyên về rửa tiền. Có thể so với đầu thu tiêu chuẩn quốc tế Openbox chạy CPU máy tính MIPS 300MHz và hệ điều hành máy tính Linux, đủ HD, UBS, các chức năng trả tiền qua mạng, trả tiền từng buổi... để dùng dịch vụ CCCam hiện đại với hàng ngàn kênh mỗi gói.... giá $35-40 gốc, sang châu Âu cả thuế là 50 EUR. Hay đơn giản Openbox bán ở Hà Nội 2 triệu VND đã bao gồm 1 năm thuê bao TrueVission và hãng truyền hình Trung Quốc. K+ bán cái gói không bằng sợi lông TrueVission giá cả đầu và tiền 1 năm là 7 triệu.

    Cần nhắc thêm cho những con bệnh tâm thần ngu hơn lợn và điên hơn chó là, Vinasat không cung cấp dịch vụ cho thiết bị di động, Vinasat không cung cấp dịch vụ GPS, Vinasat không cung cấp dịch vụ thời tiết, Vinasat không cung cấp dịch vụ an ninh... như xếp VNPT khẳng định trong buổi mít tinh phóng Vinasat-2. Những Vinasat di động, thời tiết, an ninh, thậm chí là GPS có họ với GPRS... được đ&cp buôn lậu chính trị đểu cáng trong môi trường các liệt não được sản xuất công nghiệp bằng cải cách giáo dục liên miên theo kiểu đại cách mạng văn hóa vô sản liên miên. Đại cách mạng văn hóa vô sản ở bên Tầu sinh ra để hàng chục triệu dân tầu chết đói, để nước Tầu đi lùi 30 năm, để chó dại bên tầu không cho công nhân và kỹ sư phát triển xã hội chiếm quyền chúng.... Và bên ta cũng vậy, tư nhân tư bản của chúng ta mới chỉ phát triển vài năm, đã quá đủ để đ&cp cần đến những đại cách mạng văn hóa vô sản liên miên, và điều đó đã được chuẩn bị từ lâu.


    Đau nhất là thông tin. Chúng ta vẫn chịu giá sàn điện thoại đắt gấp nhiều chục lần quốc tế, và điều này ngăn cấm đầu tư nước ngoài. Chúng ta đã biết, thông tin là hệ thần kinh của kinh tế và không có một cơ thể nào khỏe mạnh cạnh tranh với hệ thần kinh bị hút máu suy nhược tâm thần. Mình đã ví dụ, thập niên 199x bà bán rau bên Tầu đã dùng thoải mái di động để bơm đầy cải thảo sang ta, lúc đó lương của nhân viên nhà nước khấm khá mỗi ngày chỉ đủ trả 5-10 phút điện thoại di động. Ngày nay, ma cô nước ngoài tán tỉnh thoải mái gái ta với giá 3-4 k vnd / giờ. Còn các nhà kinh doanh giầu có của ta, tiên phong của toàn bộ nền kinh tế, đầu ra của cả nước, mặt tiền của dân tộc... phải tiết kiệm từng phút điện thoại quốc tế đ&cp ban ơn cho 210k / giờ, họ có thể dùng VoIP để đuổi khách vì chất lượng quá thối, đó là dịch vụ mà đ&cp cung cấp a lô qua internet đến các hãng điện thoại nước ngoài. Chúng ta đã biết, khi có điện thoại 3G thì 2G rẻ như cho vì băng thông không đáng kể, ở ta 3G chỉ dùng được để gửi báo cáo, không hề có 3G thật sự với ứng dụng đơn giản như điện thoại video, và 2G thì bóp cổ như trên. Một ví dụ điển hình là mạng BeeLine bị thổi còi và sau đó bỏ đi, chứng minh sự hút máu của thông tin và ngăn cản đầu tư nước ngoài, hút máu những người thay mặt toàn bộ đất nước và dân tộc, hút máu đúng vào hệ thần kinh của xã hội. Những mạng trong nước cạnh tranh như Viettel cũng đã bị thổi còi giá thẻ khuyến mại 100%, nay chỉ còn 25%.

    Vinasat cung cấp dịch vụ viễn thông đắt gấp 30 lần Thaicom-4, trong đó phần Thaicom-4 trên đầu chúng ta gần như bỏ hoang vì Vinasat, phần này có băng thông 4-5 Gbps gấp 5 lần Vinasat-2 và giá chỉ bằng 1/5-1/6 Vinasat-2. Chất lượng dịch vụ của Thaicom-4 tốt hơn nhiều vì vệ tinh này có tổng đài nằm ngay trên vệ tinh, giảm 1/2 thời gian trễ tối thiểu cho hầu hết các truyền tin. Ngược đời, người nước ngoài thoải mái dùng Thaicom-4 trên đất chúng ta do mua dịch vụ của các công ty nước ngoài. Còn chúng ta không thể làm điều đó vì phải dùng Vinasat.

    Cái VNPT và các tiền thân cũng như con cháu của nó, Vinafone, MobilePhone.... đã chiếm đoạt đường trục thế hệ đầu tiên chạy Vi ba khi quân đội vừa xây dựng xong, đúng lúc đó bắt đầu thương mại hóa bưu chính viễn thông. CHúng ta đã biết, suốt thập niên 199x chúng ta không được dùng internet trên đất chúng ta, trong khi người nước ngoài thả cửa. Đến 2003 mới có đường ADSL tạm dùng được mặc dù còn đến 9 năm sau cái đường ấy vẫn lởm như ngày hôm nay, ít nhất 10 trong số 100 ngày làm việc phải chạy tung ra hàng chat gửi báo cáo , đó là ở các thành phố chứ không phải nông thôn hầu như chưa có internet gia đình. Cũng như thế, suốt 199x cho đến khoảng 2005 các tư nhân tư bản của ta mới được tiếp xúc với quyền sử dụng đất và ngân hàng trong khi nước ngoài thả cửa ngay trên đất nhà ta. Vậy, chính quyền mà các liệt sỹ đã đem về cho chúng ta là của ai ? bán nước buôn dân là ai ?

    Chúng ta bị hút máu đúng ở hệ thần kinh để lấy máu đó trả cho Vinasat, và cụ thể, Vinasat là gì, và nó hút máu chúng ta trả cho ai, xã hội chúng ta suy nhược thần kinh hóa chó dại vì cái gì ? Vì những người sản xuất Vinasat bên Mỹ ?




    Mình nhắc đến điều này vì độ chó của đ&cp. Chắc các bạn đã biết, cái đình của chúng ta thực chất là một kịch hề đ&cp lập ra để đinh tặc hay vương đình huệ sủa to hơn chó. cái QH đó vừa sủa rằng: "xăng dầu sao không giảm giá như Viễn Thông tự do cạnh tranh". Chúng ta đã thấy độ chó của đám diễn kịch bồi lưỡi bồi mõm cho chó lợn đó, làm gì có tự do cạnh tranh với chế độ sàn giá điện thoại, mà đó là điện thoại 2G thế giới đã rẻ như cho. Cái sàn giá này ngăn cản sự phát triển của 3G khi thế giới đã sang 4G, vì giun sán giòi bọ thống trị ngành điện thoại ôm chặt lấy các BTS 2G cổ lỗ. Chúng ta đã biết, Viettel đã hoàn thành xây dựng các 3G, vấn đề còn lại chỉ là đường trục, trong đó có Vinasat.

    Nói về giá xăng, giá xăng ở châu Âu không rẻ hơn chúng ta quá nhiều, hiện xăng không chì ở Pháp 1,56 euro/lít (giá ngày 14-6-2012, ngang 41 ngàn vnd), giá thời cao điểm 1,6 eur ; đó là giá nhân công dịch vụ và thuế các loại của họ cao ngất so với ta. Ở Mỹ người ta ít đánh thuế thì giá xăng gần như ta 20807 ngàn vnd/lít này 11-4 năm 2011 . (7-3 năm 2011 ta tăng giá từ 20800 lên 22900, xăng bán lẻ của ta thường cao hơn Mỹ do chúng ta phải nhập khẩu xăng thành phẩm hay nguyên liệu cất xăng cho Dung Quất, còn dầu thô của ta bán sạch, tuy nhiên, vẫn đề này lúc khác nói chiện. Cũng cùng đợt với Mỹ tầu bán 20447 ). Thế tại sao quốc hội quan tâm nhiều đến giá xăng cho dân cho nước thế nhỉ ? Chúng ta đã nói đến vấn đề này nhiều rồi, mỗi năm dầu xăng có mùa tăng và giảm giá, tăng từ tháng 9-4 và giảm từ tháng 4-9. Năm ngoái, bộ trưởng tài chính vương đình huệ đã khởi động cạ chính phủ mới bằng dấu ấn đánh dấu tính chất sủa như chó của cạ này. Ông ta kích động tính chó của từng người mua xăng "muốn mua theo giá quốc tế" khi họ đang phải bù lỗ vài trăm vnd / lít cho quỹ bình ổn giá (VTV phỏng vấn người mua xăng trên phố). Ông ta chỉ rằng, các nhà buôn xăng kêu là lỗ thì tại sao lại đầu tư được sang Lào ( và VTV quay cảnh trụ sở đẹp của công ty xăng ý nói lỗ mà thế này à ). Tức là, con chó ấy sủa thế nào các bạn biết không ? rằng là tham gia vào quỹ bình ổn xăng thì không được phát triển kinh doanh sang Lào !!!! Chúng ta biết, quỹ bình ổn giá lỗ lời thế nào là kệ nó, không có cái quỹ nào bắt những nhà buôn xăng tự bỏ tiền túi ra bù lỗ, còn buôn xăng ở ta là nghề còn mới hơn cả điện thoại, nên có nhiều nhà buôn mới phất, mới phất do ơn đ&cp, vì ơn đ&cp nên chỉ mới chưa đầy 10 năm trời lại đây chúng ta mới có bình quân 10 người 1 cái xe ăn 2,5 lít xăng 100 km. Và dẫu sao thì giá xăng của chúng ta khá rẻ, mặc dù cái giá đo chưa hề có tí đóng góp nào từ các mỏ dầu và nhà máy cất xăng của chúng ta, cái rẻ đó được thực hiện 100% bởi các nhà buôn xăng của chúng ta.

    Vâng, sự thật là như thế, cái hề nhạt này lại tái diễn. Người ta lại đổ tất cả hậu quả đợt lạm phát sắt tới cho giá xăng tăng lên theo mùa. Vương đình huệ hay đinh tặc lại cong đít lên sủa hơn chó. Đợt lạm phát sắp tới thì các bạn đã biết, chúng ta sắp bước vào đợt phá sản toàn bộ nền kinh tế. Trong đó, đ&cp yieeps tục đẩy khối sản xuất đến những gì đau khổ hơn cả phá sản toàn bộ nền kinh tế, vì đ&cp tận dụng cơ hội này để tranh đoạt quyền lực và tiền bạc. Chắc nhiều bạn vẫn xem lái loa VTC, nó đang truyền bá một giải pháp của một tiến sỹ kinh tế Mỹ, giải pháp kiểu Mỹ, là lập một công ty mua lại nợ xấu. CHắc các bạn đã biết, các món nợ xấu không cần phải trả nữa và vốn được công ty mua nợ trả thay nợ xấu, công ty mua nợ ấy không phải là nhà nước nhưng lấy tiền ở máy in tiền vnd , tức là lại thi nhau ồ ạt móc túi toàn dân. Và lần này chúng ta đã biết lịch của đợt này, tức là từ tháng 9 sẽ lạm phát ồ ạt để những kẻ như đinh tặc huệ cẩu cong đít lên đổ cho giá dầu theo như trò hề vừa trình diễn trên cái sân khấu hề tên là đình làng ta.


    Không chỉ điện thoại hệ thần kinh của kinh tế, giao thông là mạch máu của toàn xã hội. Đường sắt của chúng ta thu ngắn từ 1945 bằng cách bỏ đi nhiều tuyến, mà 1945 là Tây nó bố thí cho theo tiêu chuẩn Tây Phú thế kỷ 19. Có cần nhắc lại cho các lợn các chó là năm nay là năm 2012, 20xx là thế kỷ 21, chứ không phải Nguyễn Trãi Lê Lợi lập công vào 14xx tức là thế kỷ 14 như "lên đỉnh" của các VTx, các VTx chuyên nghề làm liệt não hàng thế hệ thanh thiếu niên. Đường số 5 vừa trải nựa xong thì trời nóng xe tải đỗ lại đèn đỏ lõm đường không đi nổi. Cầu Thăng Long cổ lỗ cách đây 2 năm đã được trang bị kỹ thuật tân kỳ, hay là người ta muốn cái cầu dấu ấn đó nó sập, bây giờ cứ mỗi phút cái cầu ấy ăn vài cú táng, mỗi cú hàng chục tấn, và như thế nó không thể nào thọ 2-3 năm nữa, đó là mới sau 2 năm dùng kỹ thuật tân kỳ.


    Vinasat là gì nhỉ ? Nếu như đ&cp có thể chặt đầu một vài thằng ở Vinashin vì tội làm sai đường lỗi của đ&cp, thì không thể như thế với Vinasat. (trong thực tế là đ&cp đã dồn hết tội lỗi ở Vinashin cho một thằng ăn cướp chuyên nghiệp, sau đó tổ chức cho nó đi trốn hay đã dùng a xit công nghệ cao của cục 2 hòa tan xác nó rồi. 1 2 3 .... và chân dung của việc đ&cp sử dụng tên cướp ngày chuyên nghiệp để trút toàn bộ trách nhiệm Vinashin, càng cướp khỏe, càng cướp công khai... thì càng lên chức nhanh: 1 2. )

    Còn Vinasat thì không thể như Vínashin, Vinasat hết sức nguyên chất mặc dù nó nhỏ hơn nmhieeuf Vinashin và Vinashin nhỏ hơn nhiều so với những thứ khác. Vinasat là độc quyền lãnh đạo của đ&cp, độc quyền tuyên truyền, độc quyền truyền hình. Vinasat trong suốt không thể bôi đục để nhìn thấy rõ rằng, đ&cp đang bán đứng chúng ta cho lũ thực dân đã bắn chết cha anh chúng ta.

    Mấy hôm nay, đ&cp lại ồn ào lên vụ thi cử. CHúng ta đã thấy, đ&cp của các bạn trơ trẽn như thế nào. Đ&cp chửi những người ném phao thi là tung lên mạng nhỏ giọt. Các bạn thấy, việc tội phạm hình sự đã rõ cần gì phải bàn nữa. Ở bất cứ nhà nước nào còn có vương pháp, tức còn có nhà nước, còn có vua hoặc là còn có pháp luật, thì cô giáo váy đỏ bị bất cứ thẩm phán nào trong nước khởi tố và bị bắt sau phiên tòa ngắn vài phút. Còn chúng ta là vô vương vô pháp, cái gọi là chính quyền của chúng ta là căn bệnh giun sán giòi bọ lúc nhúc giai đoạn cuối, giun sán giòi bọ tranh ăn đến chết. Các bạn đã biết. Nếu như ở vụ hoa cải thì chúng ta chỉ thấy rằng, chúng ta phải bắn vào đ&cp. Thì đến vụ ecopak chúng ta thấy rằng, chúng ta cần có một tổ chức, đoàn kết rắn chắc, để bắn vào đ&cp ra bắn, nếu không thì chúng ta chết.

    =))=))=)):))[:D][:D] Nghe như Huy PHúc đang lập quốc.

    Nhưng sự thật là như thế các bạn ạ. Các bạn đã thấy. Đ&cp của chúng ta cùng đường bán đứng chúng ta cho kẻ thù truyền kiếp của chúng ta, đ&cp hút máu chúng ta đến sụp đổ đã bám vào bọn đế quốc đó để duy trì sự thống trị. Những người bạn Mỹ đã cùng chúng ta chiến đấu trên chiến trường, cùng chết, cùng nai lưng ra cày lấy tiền mua súng.... đồng minh lớn nhất của chúng ta đã bị chúng ta phản bội. Như các bạn đã thấy, TBT NPT đã bị Nam Mỹ đang cao trào chống đễ quốc làm nhục như thế nào.

    Như thế, khi các bạn bắn vào đ&cp thì các bạn bị ai chống lại và ai ủng hộ ? đương nhiên, những người ủng hộ chống TBT NPT có Nam Mỹ, có Cu Ba. Mà HP đã nói, chúng ta sẽ có một nưuar nước Nhật, gần hết nước Tầu, toàn bộ nước Ấn Độ và hầu hết châu Âu. Họ sẽ ở bên chúng ta trong những đau khổ này.
    ===
    LarvaNH thích bài này.
  2. giacaymamtep

    giacaymamtep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2008
    Bài viết:
    1.390
    Đã được thích:
    5
    Cũng được nhưng mà bỏ chó với lợn ra nhé, đây không phải trang trại chan nuôi.
  3. luongmy

    luongmy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/12/2010
    Bài viết:
    1.559
    Đã được thích:
    1
    Và củng bớt liệt não , giun sán , giòi bọ..nhé vì không phải một đống ..trong bệnh viện tâm thần ! thank huyphuc_ttvnol chắc mõ củng lại khóa sớm thôi :P
  4. chuoihotvn

    chuoihotvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2012
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Tất cả chỉ là một lũ chó lơn, liệt não và HP là Chúa trong cái lũ ấy.
  5. neo_tkd

    neo_tkd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2012
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Một mớ lẫn lộn :)). Có tính giải trí cao, còn kiến thức thì thiếu.

    Mục đích người ta dùng FDMA, TDMA, CDMA ban đầu là để mạng phục vụ được nhiều người dùng nhất. Triển khai một mạng di động làm cái quái gì nếu chỉ phục vụ được mỗi 1 ông hay vài ba ông =)), do đó mới cần đa truy nhập. FDMA, TDMA hay CDMA cũng chỉ là để mạng phục vụ được nhiều người dùng nhất trong một khoảnh tài nguyên tần số đã được cấp, từ đó tăng lợi nhuận cho mạng thôi. Cái quý nhất trong thông tin vô tuyến là tần số, tần số nó chỉ có hạn, muốn có thêm mà dùng cũng chả có.

    Huyphuc có hiểu bản chất của cái OFDM nó là cái gì không? Hiểu được bản chất của OFDM rồi hẵng nói đến OFDMA. Mà cái OFDM đang đang dùng cho đường xuống của LTE đấy. Đố Phúc đường lên LTE dùng cái gì nào? ;)) Tránh nhiều lời, tìm hiểu thêm về tài nguyên vật lý của WCDMA hay LTE là biết nó dùng phương thức đa truy nhập nào ngay ấy mà.
  6. huyphuc_ttvnol

    huyphuc_ttvnol Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/05/2012
    Bài viết:
    1.490
    Đã được thích:
    1.047
    Vào thời điểm này, chúng ta đã rơi vào tay các sát thủ kinh tế kỉểu Mỹ. Lời thú tội của một Sát thủ Kinh tế-"Confessions of an Economic Hit Man" là cuốn sách do John Perkins tự thuật. Chính sách sát thủ kinh tế kiểu Mỹ không có gì mới, chúng ta đã được học trong thực tế lịch sử và lý thuyết chính trị-kinh tế kinh điển, nếu như chúng ta đã học qua phổ thông của chúng ta. Nhưng, như các bạn đã biết, nếu như thông tin là hệ thần kinh của xã hội đã bị hút máu đến suy nhược tâm thần, thì giáo dục đã làm liệt não lớp lớp thanh niên của chúng ta và cả hai đều được bảo hộ đặc biệt để đ&cp bán đứng chúng ta-tức là các liệt não, bán cho chính kẻ thù đã bắn chết cha anh chúng ta, vì chúng ta liệt não tâm thần. Những đồng minh cũ của chúng ta, mà đồng minh lớn nhất là các bạn Mỹ cùng ngã xuống trên chiến trường, cùng nai lưng cày cuộc mua súng nuôi béo các lái súng.... đã bị chúng ta phản bội, và toàn bộ các đồng chí cũ đã bỏ rơi chúng ta ở mức độ làm nhục TBT NPT.

    Chính sách sát thủ kinh tế là gì: là chính sách đế quốc duy trì thực dân, đế quốc duy trì sự thống trị của giun sán giòi bọ lột da thị trường đến kiệt quệ, giun sán giòi bọ bản địa thay mặt đế quốc làm thực dân hút máu đổi lấy sự bảo hộ của đế quốc.

    Sự thống thị của đế quốc thực hiện bằng đàn chó dại, từ từng con liệt não được đào tạo bởi các cô giáo váy đỏ, cho đến ám sát, lật đổ, khủng bổ, can thiệp quân sự.... Đàn chó dại được chế tạo công nghiệp bằng cải cách giáo dục liên miên, nuôi lớn trong môi trường báo chí giáo dục mà không tin chính trị-quân sự nào là không chó dại. đ&cp có kinh nghiệm truyền đời để tuyển chọn và chế tạo hàng loạt chó dại, từ những trẻ con luôn tiềm ẩn tính cãi người lớn, tính nổi loạn, đến những phụ nữ bị hội chứng tâm thần do sinh đẻ, hay những ả nhà quê ra tỉnh chưa từng chứng kiến thác lũ quảng cáo....những dòng dõi 10 đời không biết chữ để 10 đời sau này vẫn chưa biết đến tính suy nghĩ của người biết chữ...

    Đại cách mạng văn hóa vô sản liên miên đương nhiên là kinh nghiệm truyền đời của đại cách mạng văn hóa vô sản bên tầu. Đ&cp tập hợp những giun sán giòi bọ, hoạn quan hủ nho ghê tởm cặn bã nhất xã hội mà chúng ta thừa kế cổ truyền... để chiếm đoạt quyền lực tiền bạc từ những lực lượng làm cách mạng. Những hồng vệ binh đập phá sạch đình chùa Phú Thọ, đốt sạch sách vở... để chuẩn bị tiếp quản miền Bắc thay các chiến sỹ Điện Biên. Rồi sau 1975 là thời bao cấp nhục nhã và những danh tướng tiên phong của chúng ta bị ám sát nghĩa đen. Mỗi khi chúng ta suy yếu, đám giun sán giòi bọ hoạn quan hủ nho lại lẩn trốn, chỉ cần chúng ta có thành công là chúng lại xông ra làm đại cách mạng văn hóa vô sản liên miên bóp chúng ta đến chết. Tư nhân tư bản của chúng ta mới chưa đầy chục năm trở lại đây có quyền tiếp cận ngân hàng, có quyền tiếp cận sở hữu đất đai, có mạng máy tính... và mới có những thành công ban đầu, nhưng đã bị bóp chết.

    Không chỉ hút máu bằng lạm phát kiểu Mỹ, mua nợ kiểu Mỹ... chó điên kiểu Mỹ đánh đâu thua đấy nhưng xưng siêu cường quân sự số một hoàn cầu, hay nền kinh tế bằng 2/3 EURROZONE nhưng xưng nền kinh tế số một thế giới... sát thủ không thiếu gì các chiêu thức lưu manh hơn cả các lưu manh hạ đẳng nhất. Chúng ta đã mất hàng ngàn tỷ chỉ riêng ngành thông tin vì những truyền hình mặt đất MMDS kiểu Mỹ, 3G kiểu Mỹ s-Phone và HT-Mobile... Sát thủ không quên lừa đảo đám giun sán giòi bọ nhà ta đem tiền mua nhà Mỹ ủng hộ nước Mỹ khủng hoảng, kể cả là các căn nhà hoang ở Washington-bang xa nhất nước Mỹ bị nhiễm xạ nặng, mà hàng núi con liệt não tưởng là thủ đô Mỹ, như là việc Vinasat cung cấp GPS. Kể cả người Việt tậu hẳn được 1 thị trấn Mỹ với giá triệu đô, thị trấn có hẳn 3 phòng ngủ, làm trò cười cho dân Mỹ. Chúng ta vừa biết, đám giun sán giòi bọ sống bằng đặc quyền nhà nước này còn định đem mua nhà ủng hộ Mỹ bằng tiền bán lúa bán cá ăn cắp của tá điền nhà ta.




    Đế quốc quốc tế và thực dân bản địa đã câu kết với nhau như vậy. Ngày ngày trên TV phát bằng Vinasat nhan nhản các bồi lưỡi bồi mõm kiểu Mỹ sủa rinh trời. Mình còn nhớ về chính trị có 2 con bồi lưỡi bồi mõm chuyên nghiệp trên VTC. Một con tạm gọi là nốt ruồi dành cho các bà sồn sồn. Một con tạm gọi là đức hải ở học viện ngoại giao. Hỏi nó bin đen chết thì khủng bố tăng giảm, nó rằng vừa tăng vừa giảm.... kiểu giáo viên chuyên dành cho các sinh viên đi học không phải để luyện não, mà để thưởng thức độ ***y của thầy giáo, vừa si mê nghe lời giảng như nhạc, vừa tưởng tượng cảm giác cực khoái....

    Về kinh tế, cái đám bồi lưỡi bồi mõm rủa còn hơn cả những con lợn trong này rủa GlobalStar phá sản. Chúng rủa rằng giá xăng lên thì bà bán rau liên quan gì cũng tăng giá rau. Chúng sủa rằng các doanh nghiệp sắp phá sản hàng ứ trong kho thì cần gì vay vốn.... hay là tiến sỹ Mỹ hô hào xây dựng công ty mua nợ xấu để dùng máy in tiền kiểm Mỹ móc túi toàn dân chạc tiền nợ xấu . Mà nợ xấu hầu hết là giun sán giòi bọ ăn bám, từ đám đầu cơ đất quanh đặc quyền chuyển quyền sử dụng đất và cướp đất, đến các Vinashin và Vinasat..., không quên các công ty mẹ con nhà chúng. Đương nhiên, khối sản xuất ế hàng có nợ xấu phá sản thì chúng sủa rằng khôn cần vốn.



    Những ngày này, thế giới đang đứng giữa khủng hoảng kép, mà khủng hoảng kép chỉ là từ vô cảm với liệt não và chó dại, còn với thế giới thì khủng hoảng kép là nguyên nhân gây ra hai đại chiến. Khủng hoảng đơn 29-33 được khắc phục bằng khắc sâu căn nguyên khủng hoảng là đế quốc, nên sự yên bình giả tạo 33-36 sớm chấm dứt, khủng hoảng kép 36-39 không có lối thoát, hay nói cách khác là chỉ thoát được khi đập phá sạch sành sanh kinh tế Châu Âu xây lại từ đầu. Có điều, ngày hôm nay thuộc địa không bị xích cổ bằng súng, nên đại chiến thế giới ww3 không dùng súng, mà dùng thứ xích cổ các thuộc địa kiểu mới, đó là máy in tiền, sát thủ kinh tế và các thực dân bản địa như đ&cp nhà ta.

    Chúng ta đứng về bên nào trong đại chiến ww3 đã chớm mở màn thì không còn bàn nữa. Có hai bên chiến tuyến, một bên là quỹ công vỡ nợ biểu tình loạn tùng phèo cho đến khi tẩy được hết các đảng làm vỡ quỹ công, thật đáng quan sát khi các đảng đó ở châu Âu được cầm đầu bởi các đảng cánh tả giống đ&cp nhà ta, như đảng cộng sản Hy Lạp. Một bên là giun sán giòi bọ thực dân bản địa thỏa sức tranh ăn đến chết vì quỹ công không bao giờ vỡ, vì đã có máy in tiền, đó là ta đứng bên minh chủ Mỹ. Bên kia của chúng ta là các đảng chủ nghĩa xã hội ở quê hương Marx-Lenin, đó là các đảng như đảng dân chủ xã hội Merken.... cái thứ mà các đảng chó dại như chúng ta gọi là bọn tư bản thối nát bóc lột, khi mà chúng ta tự nhận láo chúng ta là Marxsit. Không có chủ nghĩa Marx, Lenin, chủ nghĩa xã hội nào đập phá đình chùa tận diệt tri thức và lãnh đạo toàn dân để hút máu đến chết đói cả. Cách mạng xã hội là thay tôn ti phong kiến bằng tôn ti khoa học dựa trên hệ thống văn bằng . Cách mạng xã hội ngược với chủ nghĩa chó dại tận diệt tri thức, cách mạng xã hội không có các cô giáo váy đỏ phát phao thi mà không bao giờ bị truy tố hình sự bởi được đ&cp bảo hộ, không có hai vạn tiến sỹ mậu dịch quốc doanh.









    =====================

    Hệ thống máy vô tuyến tiêu chuẩn trong quân đội thế giới cho đến hết chiến tranh Việt Nam, tức là lúc bắt đầu kỹ thuật số với công ty IBM trang bị cho quân Mỹ.... là do người Đức format và sử dụng trong chiến tranh thế giới thứ 2, liền trước cuộc chiến tranh này, và có lẽ vì thông tin là vũ khí quan trọng bậc nhất, nên cần tìm hiểu sự phát triển của vô tuyến trong 2 cuộc chiến ww2 đã qua và ww3 đang đến. Chúng ta đã biết, đến cấp tiểu đoàn trong sư bộ binh đi bộ của chúng ta tranh bị máy 2w, còn cấp sư đoàn là máy 15w. Các máy đo chúng ta sản xuất hay nhập khẩu theo mẫu Liên Xô-Trung Quốc mà mẫu gốc là Liên Xô. Liên Xô cũng format theo Đức trước WW2.

    Nếu nhìn về lịch sử, thì thông tin có vai trò quan trọng bậc nhất trong chiến trận. Tào Tháo bên tầu được giao hai thứ binh khí tượng trung là cờ tiết và lưỡi việt. Lưỡi việt là lưỡi búa rìu trận, coi như súng ngắn ngày nay, dùng trang bị cho người tướng, để chặt đầu quân ta, trong khi qua ngày ấy như súng trường ngày nay, qua dùng cho người quân đánh địch. Cờ tiết là cờ lông đuôi ngựa, người tướng dùng để vẫy quân theo đội hình sơ khai thời cổ, vẫy về đâu thì quân đánh đó, hay đơn giản nhất là quân cong đít chạy theo cờ tướng khi bại trận, cờ này dùng cũng giống cờ lau của Đinh Tiên Hoàng dùng trộm châu của chú. Đến thời Tào Tháo thì đã có nhiều phương tiện hiện đại hơn, tiết việt chỉ còn là đồ tượng trưng, Tháo không dùng tiết việt để đánh trận mà sai quân rước theo ra oai. Cờ tiết thời Tháo tượng trưng cho quyền hiệu lệnh toàn quân, chức tể tướng. Còn lưỡi việt thời Tháo là quyền chặt đầu những ai ủng hộ vua Hán phản Tháo =)) mà không cần tâu trước. Bên Nga thì quân Nga từ thời thành cường quốc sau Piotr có tích trữ bảo tàng pháo binh và tín hiệu... trong đó từ tk18 quân Nga oách nhất địa cầu về pháo. Qua hai ví dụ đó đủ thấy, thông tin luôn được thờ cùng thứ binh khí tối thượng và thông tin có vai trò vào hàng tối thượng trong binh sự ở mọi thời và mọi nơi.



    Vào thế kỷ 19 thì thông tin đã phát triển. Các tín hiệu đã cho phép truyền chữ. Các sip of the line của Nelson dùng cờ làm phương tiện truyền đi hai thứ, băng thông cao là truyền chữ và băng thông thấp là truyền lệnh. Lệnh đơn giản và chỉ có một số ít lệnh được truyền bằng bố trí các cờ trên cột buồn, có vài lệnh vẫn còn đến nay như: đi theo tôi, dàn hàng ngang, tiến lên chiến đấu, chạy thôi.... Khi thời gian dư rả thì người ta truyền thông điệp chữ bằng tín hiệu cờ hay đèn trên tay thủy thủ. Trên đất liên lúc đó thì thư từ bằng chữ được truyền theo các hỏa đài ban đêm và cũng là cờ ban ngày. Cũng từ trước đó thì kỹ thuật mật mã , đánh địa chỉ đã được dùng trên các hỏa đài. Mỗi bức thư có 2 phần, địa chỉ công khai và nội dung được mã, địa chỉ sẽ dẫn thư đi theo lưới các hỏa đài và nội dung chỉ người gửi người nhận biết mã. Lúc bấy giờ, chưa số hóa thông tin, nên cách mã hóa đơn giản.

    Tập hợp các chữ cái (chữ hoa thường, chấm câu, dấu cách, chữ số...) được xếp thành dãy, người ta lấy ra các chữ cái trong chìa khóa key sắp ở đầu bảng mã, rồi sắp lại bằng chữ cái theo đó. Sau đó văn bản mã hóa theo cách thay thế từng chữ cái trong văn bản bằng chữ cái tương ứng trong bảng chữ cái mới. Cách này còn dùng đến WW2 nhưng Đức dùng máy tính cơ học để triển khai mật mã dài hơn, mã hóa và giải mã đều tự động. Về sau này, văn bản đã mã hóa được ghi thành 5 cột, mỗi cột 5 chữ. Văn bản chưa mã hóa có các dữ liệu báo sai... như kỹ thuật số sau này . Và đương nhiên dữ liệu sửa sai ngây thơ nhất là copy sao y bản chính đã có mã báo sai dễ dàng được thực hiện.

    Ví dụ
    bảng chữa cái có các chữ abcdefghij
    chìa khóa là jec
    bảng chữ cái mới là jecabdfghi
    văn bản ahcfbd sẽ được mã hóa là jgcdef

    Đương nhiên, cùng một kênh này thì hoàng hậu viết thư cho giai và vua đi kiếm công quốc góa chồng... đều bảo mật chỉ người trong cuộc biết. Như thế, thì CDMA đã được thực hiện từ cổ truyền chứ không phải đợi đến....s-Phone. =))=))




    Đến thời ông Samuel Finley Breese Morse (April 27, 1791 – April 2, 1872) phát triển việc truyên chữ dựa trên tín hiệu điện. Vì điện khác với các hỏa đài hay cờ nên cần làm lại bảng mã. Ông Morse thực hiện đánh giá rất đơn giản, ông mua một tờ báo và đếm từng chữ cái. Sau đó ông sắp các chữ cái theo chiều giảm dần về tần suất, được eish.... và như thế nếu như tần suất chung giống tờ báo đó thì văn bản sẽ truyền với tốc độ cao nhất. Chữ e cóp tần suất xuất hiện nhiều nhất thì có mã tín hiệu ngắn nhất tạch, i là tạch tạch, s là tạch tạc tạch, h là bốn cái tạch... Morse cũng được áp dụng cho các hỏa đài (đèn ) và cờ, đến nay vẫn dùng cho tầu biển.

    Hệ thống mã Morse được thực hiện bằng các quy tắc sau
    tạch tè là tìn hiệu kêu được ngăn cách bởi các khoảng câm
    tạch dài bằng một phần ba ba tè (tạch tè là cách nói miệng, còn chúng kêu với âm thanh giống nhau được tạo ra từ mạch đa tần của máy thu/phát)
    khoảng cách mỗi tín hiệu trong một chữ cái là câm dài bằng 1 tạch
    khoảng cách các chữ cái là câm dài bằng 1 tè

    các từ cách xa hơn và các dòng cách xa hơn chút, tín hiệu lỗi được đánh dấu bằng chuỗi tít bằng hoặc ngắn hơn tạch. bắt đầu văn bản bằng chuỗi tít dài. ví dụ như SOS là tạch tạch tạch tè tè tè tạch tạch tạch (tè tè tè là O; tạch tạch tạch là S)
    Ví dụ trên tube về morse



    Morse và các đồng sự đã phát triển các rơ le và máy thu phát để truyền được xa hơn. Rơ le relai relay.... là các máy nhắc lại, tức là máy khếch đại tín hiệu rời rạc Morse để kéo dài đường truyền. Khi xuất hiệnc ác sóng mang carrier trong cáp hay vô tuyến thì rơ le được thay bằng các máy nhắc lại repeater chức năng hoàn toàn giống, chỉ khác là sóng mang. Việc sử dụng các rơ le trong dây dẫn Morse ban đầu sẽ ngăn cản việc truyền âm tần và phải tạo ra âm tần bằng các mạch dao động đa tần ở đầu thu. Sau này, việc thu phát tự động qua băng giấy sẽ không cần âm tần và tín hiệu chính xác hơn nhiều, đủ để nén băng thông cao gấp nhiều chục lần. Morse được dùng song song với hệ thống thư từ và được gọi là "đánh điện", "đánh dây thép"... đánh điện có băng thông thấp hơn thư, giá cao hơn, nhưng nhanh hơn. Bảng mã telex cũng được ông Tây mang vào đất Việt với â=aa, ă=aw.... chos lownj gõ hơi dài nhỉ.


    Nhưng sự đóng góp lớn cho thông tin phải đợi đến Edison. Edison khi xuất thế có cơ hội ngàn vàng vì đó là thời trong và sau nội chiến Mỹ. Trong nội chiến ông bán rong trên tầu hỏa, nhận được giá trị của thông tin, ông đã kinh doanh lê táo từ thời trẻ con bằng một tờ báo tự in trên khoang thuê bao ở đoàn tầu, lê táo được mua lẻ từ khách lên tầu ở mỗi ga và đóng gói bán buôn lại cho ga khác. Edison giỏi Morse từ bé và lấy đó là cần câu cơm khi lớn, sau khi đã xin được việc chứ không phải bán rong trên tầu hỏa. Nhắc lại là, Edison không hề phát minh ra đèn sợi đốt, không đóng góp đáng kể cho tiến bộ đèn sợi đốt mặc dù nỗ lực rất nhiều. Edison về đèn thật ra là phát minh ra đèn ống nhưng lúc đó đèn này còn có cái chấn lưu/tắc te quá đắt/điều khiển khó và các liệt não kiểu Mỹ quên khuấy (thật ra là không có tắc te mà tự mồi, quá tay là cháy). Edison đóng góp rất lớn cho tự động hóa Morse, các "máy tính" thế hệ mới chạy băng giấy, chính ông cũng đã phát minh ra băng giấy đủ bền cho cỗ máy này.

    Trước Edison đã truyền nhiều kênh nén trên một giây với tốc độ cao gấp 6 lần thường nhưng không hiệu quả. Edison bán phát minh tự động hóa thu phát Morse đầu tiên là một ăn cắp của ông, chủ không cho các nhân viên ngủ bằng cách bắt họ 15 phút phát đi một tín hiệu số 6 (6 tạch), ông đã nối máy phát với đồng hồ để làm điều này và ngủ khỏe. Giá bán phát minh này là ông được đuổi việc nhưng không trừ lương, chủ kiếm bẫm. Lần đầu tiên Edison kiếm được một chỗ làm kha khá đồng thời tiếp cận các máy Morse tốc độ cao là một cái máy truyền giá vàng rất quan trọng khi Mỹ phá giá tiền sau nội chiến. Máy này hỏng, các bác học-kể cả nhà thiết kế- bó tay và chủ cầu may với ông, may mắn đã đến với cả hai người. Phát minh đầu tiên ông bán được giá là một cải tiến máy truyền tin, ông quá hốt vì có người... mua, đang định tính giá 4-5 trăm, thì người mua phát 45 ngàn, số tiền khổng lồ lúc đó, và Edison trở thành nhà tư bản format ra GE.

    Edison có nhiều phát minh ra truyền tin, kể như ông dùng pháo hoa để liên lạc với bạn Adam khi phát hiện ra chỗ tuyển người. Adam sau này đã vì ông đi tìm loại siêu tre có thể cho ra sợi carbon thọ đáng kể trong bóng đèn và mất tích ở châu Phi.

    Máy truyền tin của Edison có thể truyền nhiều chục lần người thu phát. Những máy phát có dạng máy chữ sẽ ghi nhớ tin vào băng giấy đục lỗ và máy thu cũng vậy. Đến WW2 thì vô tuyến Đức đã có băng từ để làm điều này, những bản tin tình báo chỉ thu phát trong vài giây địch rất khó phát hiện. Băng từ ban đầu làm bằng thép sắc như dao cạo râu. Edison cũng có nhiều nỗ lực bất thành trong thông tin, như đường cáp trên biển và vô tuyến, ông đã tặng không lấy xu nào các phát triển của ông cho một nhà vật lý Ý lừng lẫy sau này.




    Đến cuối tk19 thì xuất hiện vô tuyến. Người ta phát hiện ra sự biến đổi điện trường và từ trường quan hệ với nhau. Faraday không có tư duy trừu tượng đã từ đó chế tạo ra máy phát điện và động cơ điện, quy tắc bản tay phải và trái. Nhưng có nhiều người giỏi toán lý hơn Faraday, thấy rằng điện trường biến thiên sinh ra từ trường biến thiên, và từ trường biến thiên sinh ra điện trường biến thiên, thì có sóng truyền đi. Trong đó, James Clerk Maxwell đã chứng minh ra sự tồn tại của sóng điện từ bằng toán học, Heinrich Hertz đã đưa ra các công thức về sóng này, Alexander Stepanovich Popov đã thực hiện thu sóng điện từ từ sét. Máy thu của Alexander Stepanovich Popov đơn giản, sóng điện từ của sét làm thay đổi từ trường của một ống chứa mạt sắt, thay đổi tính dẫn điện của nó, máy ghi một sét đồng thời búa gõ vào ống để làm mạt sắt trở về trạng thái sẵn sàng thu. Sau đó, trên cơ sở các tính toán của Hertz, các nhà khoa học đã thực hiện được việc lọc tần trong phát và thu, cho ra máy thu phát vô tuyến tín hiệu Morse. Ở các máy này, sóng điện từ được tạo ra bằng cách cho rơ le rung tạo ra xung âm tần (tiếng te te tạo thành tín hiệu tạch tè), xung âm tần được "điều biến" qua ma níp của người phát sóng hay là máy phát nén dùng băng giấy. Sau đó, tín hiệu đã được "điều biến" truyền cho cuộn cộng hưởng LC và ăng ten một nguồn ngắn phát ra sóng (mỗi xung te te), người thu nghe được tiếng đã điều biến đó và ghi lại. Những tầu chiến sang trọng nhất hồi đó mới được trang bị vô tuyến và ăng ten treo trên cột buồm dài từ đầu đến cuối tầu. Cột buồm xà buồm trên tầu hơi nước đã không dùng để treo buồm, chỉ treo ăng ten, nhưng vẫn dùng tên cũ.




    Một phát hiện có tính tình cờ những có vai trò quyết định trong vô tuyến. Số là, để sóng điện từ đi cong theo mặt quả đất thì nó phải có bước sóng hàng km (cỡ trăm ngàn Hz). Điều này lại buộc máy phát thu phải có ăng ten rất lớn cũng cỡ hàng km. Nhưng tình cờ, một người chơi vô tuyến đã thu được sóng từ rất xa. Sau đó, người ta thấy sóng cỡ 10MHz phản xạ lại trên tầng điện ly và nó truyền cong theo mặt quả đất đi rất xa, từ đây các sóng này được ứng dụng rộng rãi trong các máy quân sự đeo trên lưng lính.




    Việc truyền thoại (radio) bắt đầu không lâu sau khi truyền Morse. Khoảng 189x môt nhà khoa học Nga đã phát minh ra sợi đốt Volphram và sau đó Edison đã có sợi đốt khi GE mua lại phát minh này ở Mỹ 1906. Nhưng cũng có nhiều người nhìn xa hơn Edison cả đời đắm đuối mà không thành công với đèn sợi đốt. Từ sợi đốt trong chân không, các đèn 2 cực 3 cực ra đời cho phép khếch đại, trộn và tách âm tần ra khỏi cao tần. Cũng từ 187x các nhà khoa học đã tìm ra chất bán dẫn và có diode bán dẫn. Trong khoảng giữa hai thế chiến các nhà bác học Nga Đức đã đăng ký 3 phát minh transistor trường bên Mỹ nhưng bị lãng quên. Người Mỹ điên rồ tự vỗ ngực ra họ phát minh ra transistor, nhưng thật ra những cái gì mà Bell Lab gọi là phát minh transistor của Mỹ đó chỉ là các bipolar transistor thực chất là một cải tiến của diode bán dẫn được các nhà chơi radio lưu truyền trong nhân gian và Mỹ điên cuồng tìm cách ứng dụng khi có giá, mà lúc đó người Mỹ không ai biết đến trong kho phát minh của họ đã có thiết kế transistor trường thế hệ sau từ hàng chục năm trước.

    Ngược lại về trước WW1, thì các đài phát radio lớn đã dùng triode=đèn ba cực chân không. Lúc đó, các máy thu gọn nhẹ dùng diode bán dẫn tách sóng và chạy không cần nguồn. Các máy phát Morse gọn nhẹ của bộ binh đã được dùng trong WW1 cũng chỉ dùng các rơ le không dùng đèn, và các máy thu cũng như thu radio.... bắt đầu thời đại vô tuyến.






    =============

    =))=))=))=))=))


    Lại lợn cải trang
    OFDMA là các tần số sắp theo chiều vuông góc của đồ thị đề các. Người ta gập đồ thị tuyến tính lại thì các tần số cách nhau một khoảng bằng nhau của khoảng gập là vuông góc. Như thế để dễ bố trí tần số khi máy thu phát sử dụng các trung tần IF bằng phương pháp trừ tần số thu phát cho tần số riêng, với các LO cách nhau từng đoạn bằng nhau thì sẽ cho ra các IF giống nhau.

    Từ 2G trở lên thì người ta không cần thêm nhiều người dùng vì đã đủ cho dân số mật độ cao rồi. Cái người ta cần là tăng băng thông để chuyển từ điện thoại sang 3G ví dụ như call video.... yêu cầu băng thông gấp hàng chục lần.

    Đường lên của OFDMA là OFDMA ngợm ạ. access point sẽ cung cấp cho các máy ra nhập mạng danh sách những tần số còn trống. máy ra nhập mạng nhận được thông tin của các access point sẽ dùng một trong những tần số còn trống đó để gửi thông điệp đầu tiên thực hiện bắt tay. Máy mới ra nhập mạng cũng quét dãy các đoạn tần số để

    Mớ này lẫn lộn nhưng có lẽ tính giải trí nhiều hơn là 4G không dùng CDMA, w-CDMA và các CDMA khác không dùng TDMA... và vân vân. Huy phúc không cần ăn cám wiki cũng biết rằng các OTDMA hay LTE.... đều phải dẫn đến việc chúng chỉ là lớp vật lý so với lớp ethernet mà chúng truyền, bản thân ethernet đã có mã hóa đầy đủ các chức năng trong đó có CDMA...


    LarvaNH thích bài này.
  7. huyphuc_ttvnol

    huyphuc_ttvnol Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/05/2012
    Bài viết:
    1.490
    Đã được thích:
    1.047
    =))=))=))=))=))

    Nhân đây nói về trung tần IF và tần số riêng LO trong kỹ thuật vô tuyến. Local Oscillator LO frequency và IF Intermediate Frequencie. Những cán bộ công nghệ thông tin tiêu chuẩn quốc tế của đ&cp thì dùng CDMA để truyền lên đã quen, cũng như dùng Vinasat lấy GPS đã thạo.... thì chỉ cần loại thức ăn cỡ như wiki là đủ, không cần đọc LO và IF.

    Về cái tên ăng ten antenna, nó có nghĩa là dây trời. Mỗi ăng ten sẽ cho dòng điện cảm ứng với sóng điện từ qua một dây nối 1 cực của một tụ điện là ăng ten và một cực khác là mặt đất. Ngày nay, cái chảo trong có kim thu không dùng mặt đất, kim thu là dây trời và mặt dao động đối diện với nó trong LNB là đất, nhưng cái chảo vẫn gọi là ăng ten theo truyền thống.



    Để nhìn được vấn đề IF-LO này thì chúng ta quay lại cấu tạo cái radio tương tự. Mình trình bầy vấn đề này theo thứ tự của những kẻ lần đầu tiên đọc sơ đồ radio. Cái radio đơn giản đầu tiên không dùng kỹ thuật này. Radio đơn giản đầu tiên dùng ăng ten-LC cộng hưởng chọn tần-diode bán dẫn tách sóng và loa, không ăn nguồn. LC là cuộn dao động có thể có hiệu chỉnh để thay đổi tần số dao động, những radio đơn giản thường điều chỉnh bằng tụ L dùng không khí, hai mặt bán nguyệt cùng trục quay sẽ quay từ các vị trí áp nhau nhiều nhất đến xa nhau nhiều nhất, giữa chúng là không khí cách điện tạo thành tụ. Thay đổi C sẽ thay đổi tần số LC và mạch LC chỉ cho tần số đúng bằng tần số của nó đi qua mạnh nhất. Sau khi đi qua LC thì các tạp nhiễu ăng ten thu được sẽ bị loại chỉ còn sóng mang có tần số cần thu, Sóng mang này đã được điều biến trộn âm tần vào cao tần. Ban đầu, người ta dùng điều biến biên độ, sau đó là điều tần.

    Khi lọc qua diode bán dẫn thì sóng mang 2 chiều đã chuyển thành dao động cao tần một chiều được điều biến âm tần. Dao động của dòng điện một chiều được lọc qua tụ thích hợp và chỉ còn âm tần. Âm tần được lọc hết cao tần bằng cuộn dây hoặc ngay trong loa đã có cuộn.


    Máy thu đơn giản đó có nhược điểm là chỉ thu được sóng khỏe mà âm thanh phát ra rất nhỏ, cũng như không thể chọn ra các tần số khá gần nhau để tăng băng thông, hồi đó là tăng số kênh radio. Một máy thu đàng hoàng cần các mạch khếch đại bằng đèn điện tử hay bán dẫn và cách chọn sóng qua trung tần.


    Tuy nhiên, trung tần IF ngày đó hơi khác với mục đích dùng trung tần trong LNB đã mô tả trong site.

    Ở máy thu radio tương tự, thì một mạch tạo ra dao động riêng LO sẽ được điều chỉnh LC để có các trung tần IF cố định. Mục đích của việc này là mạch chọn sóng, khếch đại... được làm việc với tần số thích hợp nhất với nó. Trung tần IF được tạo ra bằng trị tuyệt đối của hiệu cao tần ăng ten thu được và tần số riêng LO được tạo ra trong máy thu. Như thế, khi điều chỉnh tần số riêng LO sẽ chọn ra được cao tần thích hợp mà trung tần đúng bằng tần số của mạch lọc. Tóm lại, sơ đồ như sau. Tần số riêng LO được tạo ra bằng một mạch LC có điều chỉnh vô cấp C bằng tụ không khí và từng bước lớn L bằng các chuyển mạch (chọn cuộn L khác bằng công tắc). Tín hiệu ăng ten trộn vào LO cho ra rất nhiều trung tần IF, sau đó các trung tần IF này được lọc bằng một dãy các mạch lọc-khếch đại có tần số cho qua cố định. Nhờ các mạch lọc cố định nên tần số được lọc rất chính xác, chất lượng cao. Sau đó sóng được tách bằng diode như trên và âm tần có thể được khếch đại nhiều lần trước khi đến loa.





    Ở LNB của máy thu vệ tinh thì LO trong LNB có công dụng hơi khác. Mục đích của LO này là thừa kế từ thời truyền hình vệ tinh tương tự . Khi đó, mỗi sóng mang chỉ mang một kênh truyền hình. Sóng vệ tinh dùng C hay Ku, nhờ đó ăng ten thu phát gọn nhẹ. Nhưng dải C hay Ku khó khăn khi truyền trong dây dẫn từ chảo xuống đầu thu. Để khắc phục điều này người ta dùng cái downconverter hay được gọi là LNB. downconverter có tần số riêng LO, khi kết hợp với sóng từ vệ tinh ở băng C hay băng Ku sẽ cho ra một tần số trung tần IF là hiệu của hai tần số này. Người ta bố trí LO sao cho IF này nằm trong khoảng băng L 950-1950 MHz. Băng L này truyền được trong cáp đồng trục 75 ohm đi hàng trăm mét, và dùng cáp đó để nối đầu thu với chảo. Đầu thu lúc đó cũng chẳng giải mã gì, nó chỉ khếch đại lên, lọc rồi cho ra AV, hay đơn giản hơn đầu thu khếch đại, lọc, rồi lại chế ra trung tần mới nằm trong khoảng VHF-UHF 150-950 MHz, khoảng này là khoảng các TV thu được.

    Chính vì thừa kế từ thời tương tự nên cái LNB ngăn cản trần băng thông ở mức băng L 950-1950 MHz, trong khi ngày nay trần băng Ku 10700-12700 MHz cao hơn nhiều. LNB đang được hô hào là bỏ khỏi cái vị trí tiêu điểm chảo, và như thế, cho đến khi khai thác hết Ku thì băng thông cao hơn nhiều, cao gấp 10 lần hiện nay, và đ&cp nói tương lai quỹ đạo địa tĩnh ngày càng chật là cực kỳ bố láo. Ngày nay, bên châu ÂU đã dùng nhiều các TP 72 MHz, việc dùng các TP có tần số cao hơn cho phép tăng hiệu quả sử dụng vệ tinh lên tương ứng mà không tăng giá thành vệ tinh. Đông Nam Á lạc hậu đã dùng nhiều 54MHz , Vinasat thì 16 tuổi không tính vẫn 36 MHz. 36-54-72-150.... MHz của TP Ku 10 GHz là tần số lấy mẫu tín hiệu và nó mô tả gần đúng băng thông tối đa của sóng mang tính theo Mbps. Tuy nhiên, vẫn có di chuyển băng thông tối đa chút theo các kỹ thuật khác chủ yếu là điều biến (điều chế). Ví dụ, khi dùng DVB-S2 thì TP Ku 36 MHz có băng thông tối đa cao hơn DVB-S1 một chút. DVB-S2 khai thác tối đa khả năng băng thông của TP 54 MHz, đạt 60 Mbps. Với các TP 150 MHz đang dùng cho quân sự khoa học thì trần băng L đã phải vượt qua. Về lý thuyết, khi chất lượng các linh kiện đủ để khai thác hết băng thông sóng mang thì tối đa được 1/10 tần số, ví dụ 10 GHz tải được 1 Gbps, quãng đường để phát triển còn rất nhiều trước khi Mỹ phải đánh chiếm Tầu Khựa giành bất động sản vũ trụ cho Việt Nam, và chiến tranh đó cũng chỉ có khi mà người ta còn dùng quỹ đạo địa tĩnh đắt gấp 8 lần O3b năm 2013.





    ở OFDMA. Như trên, người ta chia toàn dải tần ra thành các băng cách đều nhau. wimax IEEE 802.16 có băng tần toàn dải từ 1,25 MHz đến 20 MHz, chia ra 2048 tần số mang. Toàn dải được chia đều thành các khoảng lớn đều nhau và mỗi khoảng lớn lại chia thành các tần số mang cách đều nhau. Như thế, nếu xếp chồng các khoảng lớn lên nhau thì thành hệ tọa độ dề các, trục x là tần số lẻ trong một khoảng lớn và trục y là tần số khoảng lớn. Các máy thu phát làm việc bằng các LO trục X và LO trục Y, chứ không cần đến 2048 con thạch anh nhét vào cạc mạng. Các Access point tức các BTS của OFDMA sẽ sử dụng các sóng mang nằm giữa các dải lớn để làm pilot điều khiển mạng, qua pilot thì máy con nhận được các tần số còn trống và truyền vào đó.


    Sẽ xuất hiện những trường hợp mà hai máy con cùng nhập mạng, cùng phát vào một tần số và phát bó tin đầu tiên chèn nhau làm hỏng cả hai. Như thế, chức năng nhận biết xung đột vẫn cần được trang bị trên cả cạc mạng và Access point tức các BTS của OFDMA. Hệ mạng ethernet có các chức năng carrier detect và conflict detect, phát hiện sóng mang và phát hiện xung đột. Ethernet hay dùng như 100-1000 MHz LAN card chỉ dùng một tần số và chia TDMA theo ngẫu nhiên. Khi phát hiện sóng mang bởi carrier detect thì card đợi cho đến khi hết. Khi phát hiện xung đột conflict detect thì card sẽ đợi một khoảng thời gian bằng một số ngẫu nhiên nhân với một số ghi trong card. Vẫn conflict detect thì card nhân đôi số ghi và lặp lại. Với OFDMA thì phát hiện xung đột giải quyết dễ hơn và băng thông cao hơn, số thuê bao (card mạng) lớn hơn. Cũng như ethernet và khác với w-CDMA, OFDMA cho phép các card mạng truyền trực tiếp cho nhau không qua Access point, nhưng sau khi đã đăng nhập mạng, được chia tần số và khóa mã. Việc chia tần số với ethernet là không cần thiết vì toàn mạng dùng chung 1 tần trên 1 dây. Các phầm mềm hiện đại kết nối các thiết bị wifi OFDMA không cần Access point khá phổ biến, khi đó các chức năng carrier detect và conflict detect được sử dụng y như ethernet nhưng trên nhiều tần số.
    =))=))=))=))
    Với cái mạng ấy thì không có đường truyền lên truyền xuống đâu mà truyền lên của OFDMA nó truyền lên bằng gì, nghe trả lời này, bằng cái mà HP thả vào toa lét, đến đấy mà hốc. Cái cán bộ thông tin tiêu chuẩn quốc tế của đ&cp thì ăn cái thứ HP chế ra ấy giá trị bằng vạn ăn những thứ như wiki.




    Việc chia TDMA ngẫu nhiên ở LAN cho phép khai thác băng thông tối đa hơn, nhưng không thể dùng cho mạng vệ tinh vì thời gian từ lúc máy phát tin đến lúc nhận được conflict quá dài, tốn băng thông. Nên các mạng vệ tinh sử dụng TDMA theo lịch cố định được chia lúc đăng nhập mạng (mua sim). Lịch cố định này có thể sử dụng hiệu quả hơn khi chỉ dùng nó để chia một phần tổng thời gian dùng vệ tinh, phần còn lại sẽ được chia mềm. Khi máy thu phát vào mạng, nó thực hiện bắt tay với mạng qua một tổng đài dùng cùng TP này, bắt tay qua lịch cố định cũng được mà phát hiện xung đột cũng được, sau đó tổng đài sẽ truyền cho máy mới vào mạng một lịch TDMA mới, phầm mới được chia mềm này lấy từ khoảng thời gian chưa được chia cứng của TP, nhờ đó mà các máy thu phát tắt lâu không dùng sẽ không bỏ hoang nhiều thời gian dùng vệ tinh đã cấp cho nó.










    truyền hình mặt đất MMDS kiểu Mỹ, 3G kiểu Mỹ s-Phone và HT-Mobile là những kỷ niệm ngàn tỷ theo giá 2010 của ngành công nghệ thông tin kiểu Mỹ tặng chúng ta. Có thời gian chúng ta sẽ nói chuyện về các VNPT, MobilePhone và VinaPhone.... cùng những anh em con cháu nhà chúng. Chỉ nói ngắn gọn là, chúng không hề sinh ra để mang lại dịch vụ thông tin cho chúng ta, mà chức năng chuyên nghiệp của chúng là hút máu chúng ta. Chúng không phải là chú bé liên lạc, không là những anh cơ yếu hay chị điện báo đội bom đạn ngoài chiến trường như chúng thường tiếm xưng, chúng tiếm xưng điều đó không khác gì đ&cp của chúng ta khoác áo Marx lên chủ nghĩa chó dại, thứ hoàn toàn ngược lại với Marx. Khi điện thoại di động mới có ở ta, kinh doanh dịch vụ điện thoại cố định mới mở ra cho dân thường, thì VNPT tịch thu lưới vi ba mới được quân đội xây dựng xong làm vốn. Rồi sau đó suốt hơn chục năm chúng bán điện thoại giá trên trời như thế nào thì các bạn đã biết, khi bên tầu bà bán rau cũng có điện thoại di động để bơm ngập nước ta cải thảo Tầu, thì bên ta nhân viên nhà nước khá giả hồi đó cày cả ngày chỉ đủ để trả 5-10 phút di động, tình trạng hút máu vô đối đó kéo dài đến khi có Viettel và đến nay Viettel cũng như các nhà đầu tư chân chính khác, ví dụ Beeline... bỏ đi đầu tư nước ngoài, vì chế độ sàn giá điện thoại, mà là sàn giá 2G khi thế giới đã gần như cho không.

    Các bạn đừng trông chờ vào những cái cọc có thể cứu các bạn như và cái quốc hội trên đình đó đâu. Nó chỉ là cái trò hề của đ&cp để thẩm du cho các bạn tự sướng liệt não truyền đời. Các bạn còn nhớ cái thằng nghị có bằng tiến sỹ hạt nhân nhảy choi choi lên giữa cái đình đấy la liếm cho thực dân, nó bịa trắng trợn là Phần Lan định mua Gen 2 sau sợ quá đổi Gen 3, để chỉ việc Phần Lan tố thiết kế lò Gen 3 EPR của Pháp lừa đảo khâu an toàn và đình công trường. Các bạn thử xem có thằng nghị nào nói về chế độ giá sàn hút máu hệ thần kinh xã hội ? khi mà cả thế giới này muốn văn minh phải bù lỗ. Thỉ hỏi xem các ông nghị gật mà nhiều liệt não kính trọng ấy, có ai hỏi xem Vinasat tiên tiến nhất thế giới được thiết kế năm nào, trên trời hiện nay còn vệ tinh địa tĩnh nào dùng loại vệ tinh đó , giá của nó so với các vệ tinh khác thế nào ? những vấn đề quan trọng như chủ quyền Việt nam trên vũ trụ là gì ? Có gì nhục nhã khi vệ tinh quốc gia Việt Nam rúc háng một vệ tinh của một trường đại học Nhật Bản ? Mà đơn giản hơn, chỉ cần hỏi xem tại sao cô giáo áo đỏ đến giờ chưa bị bắt, khi cô ấy vượt qua hàng rào công an vi phạm hình sự trắng trợn ?

    Sự thật là như vậy, giun sán giòi bọ luôn tiềm ẩn trên đ&cp nhà ta, chúng ta đói thì chúng trốn, khi chúng ta chỉ vừa có miếng ăn vài năm là chúng a la xô ra hút máu chúng ta đến chết ? đã bao giờ chúng ta được thịnh vượng quá 10 năm chưa ? chưa giải phóng đã phá sạch đình chùa phú thọ, Đại Tướng còn bị một con chó dại nhảy lên sân khấu làm nhục khi ông đang xem văn nghệ mừng chiến thằng Điện Biên. Vất vả kháng chiến có chút thế lực thì đã được nướng sạch 1968 để giun sán giòi bọ liệt não giành chiến thắng mà nó tưởng là nó trở bàn tay là cướp được của các tướng. Chưa hết 1975 đã vô hiệu hóa Đại Tướng và ám sát vị tướng tiên phong danh giá của chúng ta, khởi đầu thời bao cấp đói khổ đến nhục nhã. Khi chúng ta đói quá, năm 1986 giun sán giòi bọ đành lùi bước về nhà triết lý, và sau đó chúng tìm mọi cách bán nước ta cho đế quốc. Chúng ngăn cấm dân ta sống trên đất ta được làm ăn, được tiếp xúc với ngân hàng, đất đai, internet.... trong khi ngoại bang thả cửa trên đất ta. Không cản nổi sự phát triển của tư bản ta, mấy năm gần đây chúng mới tháo các xiềng trên, vừa có tí thu nhập thì từ 2008 đã hút máu ồ ạt. Hút đến đoạn đốt cháy 10 tỷ USD năm 2007 bằng cả chục năm bán gạo bán cá chỉ như trở bàn tay... thì sản xuất đến đâu, nhịn đói đến đâu để lại đươc chúng. Nguyên lý, hay lý tưởng của giun sán giòi bọ là gì: chưa bao giờ chúng được ăn như mấy năm nay, tranh nhau ăn, thằng nào ăn kém là chết, thằng nào chỉ còn chút tính người là thải.

    Cứ suy ra, chúng ta phá sản toàn bộ nền kinh tế không có đáng gì đáng ngại với giun sán giòi bọ đâu, đến chết đói như 1985-1985 chúng vẫn nhăn nhở cung cấp dịch nhầy tự sướng cho chúng ta ăn thay cơm. Nên phá sản toàn bộ nền kinh tế như chúng ta hiện nay là quá nhỏ, những gì khốn nạn hơn còn đến sau đó.

    Các bạn cũng thấy, không gian hiện nay tràn ngập dịch tự sướng, mà là dịch tự sướng quốc tế nhập khẩu... như Việt nam đã khắc phục lạm phát, Việt Nam kinh tế thành công, Việt Nam có cọc cứu đuối là mua nợ quỹ công kiểu Mỹ... y như Vinasat đã khai thác 90% băng thông, Vinasat kinh doanh thành công, Việt nam là cường quốc vệ tinh..... là những dịch nhờn tự sướng nhập khẩu trước đây.






    MMDS ? Multichannel Multipoint Distribution Service. Nó là truyền hình số mặt đất kiểu Mỹ. Châu ÂU đưa ra chuẩn DVB năm 1994, chuẩn này có các biến thể khác nhau như DVB-S cho vệ tinh hay DVB-T cho mặt đất. Ngày nay thường gọi là DVB2, DVB-S2, DVB-T2... cho đời sau khoảng 2004. Ví dụ như VTC phát trên mặt đất DVB-T (DVB-T1) còn An Viên phát trên mặt đất DVB-T2. Các chuẩn DVB-T hiểu khá đơn giản, Digital Video Broadcasting Terrestrial, truyền hình số mặt đất, chuẩn này được định nghĩa sau DVB-S một chút, năm 1997. Người ta vẫn phát sóng TV theo các kênh tần số như cũ hồi còn tương tự, nhưng số hóa để mỗi kênh tần số mang được nhiều kênh truyền hình, thay cho việc mỗi kênh tần số chỉ mang một kênh truyền hình tương tự. Ví như An Viên phát trên kênh tần số 49 được khoảng 50 kênh số, VTC phát trên các kênh tần số 26 và 34 được khoảng 25 kênh truyền hình. DVB-C không khác gì nhiều DVB-T , DVB-C ra năm 1994. Trên thực tế thì phát vô tuyến bằng DVB-C hay ngược lại không khác gì nhiều. Đến nay thì Mỹ cũng dùng cái DVB-T này. Nhưng lúc đó thì MMDS là truyền hình số mặt đất kiểu Mỹ.

    MMDS ra sau các chuẩn DVB. Nó không cần nghiên cứu gì nhiều vì nó dùng kỹ thuật như vệ tinh, cũng cùng LNB trên ăng ten chảo, nhưng chảo dùng ở băng L. Nói gì về MMDS ở Việt Nam nhỉ . Người ta đã chọn mua những thiết bị rẻ tiền nhất không có set top box dùng thẻ và chỉ thu tiền một lần qua giá bán thiết bị. Hợp đồng này bị bùng sống rất nhanh sau đó, vì Tầu Khựa nó nhái cái máy thu quá đơn giản này. Việc lừa đảo của ngành công nghệ thông tin tiêu chuẩn quốc tế của nước ta thì những chuyện đó quá nhỏ, chúng chạc nợ trắng trợn mà không ai dám tuyên chúng phá sản. Cũng như giáo dục, đó là các ngành được đ&cp bảo hộ đặc biệt để ngâm toàn xã hội trong dịch nhầy tự sướng dành cho chó lợn. Gần đây, với Vinasat thì cái đầu mặt đất VTC cũng bị bùng trắng, khi nó chuyển bóng đá sang K+, chuyển sau khi quảng cáo rầm rĩ lừa đảo để bán cái đầu 1,8 triệu gấp 2 lần thường lúc đó và 4 lần hiện nay.

    Lừa đảo kiểu Mỹ phát triển theo cấp số gì nhỉ , từ MMDS, đến s-Phone và Mobile Phone, đến Vinasat ?



    Với DVB-T chúng ta đã biết, An Viên phát 50 kênh trên một kênh sóng. Trong thực tế chúng ta khai thác được khoảng 2 ngàn kênh truyền hình trên toàn dải sóng hoặc trong cáp. Con số đó là gấp hơn 10 lần cái Vinasat theo quảng cáo là 150 kênh. Vậy ai khai thác tài nguyên đó, hay là các hãng thi nhau phát tương tự mỗi kênh sóng một kênh truyền hình để xí phần trong cáp và trên vô tuyến, để lừa đảo Vinasat ? Cái đầu giải mã số bây giờ có phải là đắt đỏ gì, 400k bằng 1/3 cái TV rẻ tiền nhất và 1/10 cái TB rẻ tiền vừa.

    Có con lợn trên đình nó bảo thông tin là tự do cạnh tranh, xăng dầu cần tự do như thông tin. TTg BCS bảo công nghệ thông tin tiêu chuẩn quốc tế.... Chúng ta phát triển nhanh, nhanh hơn xung quanh... năm 2012 chúng ta thành công về kinh tế, kiềm chế lạm phát.... Chúng ta sống ngập trong dịch tự sướng của loại chó loại lợn nào đây ?
    LarvaNH thích bài này.
  8. neo_tkd

    neo_tkd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2012
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Trả lời thế này thì đúng là bái phục ^:)^

    OFDMA là các tần số sắp theo chiều vuông góc của đồ thị đề các. Người ta gập đồ thị tuyến tính lại thì các tần số cách nhau một khoảng bằng nhau của khoảng gập là vuông góc. Như thế để dễ bố trí tần số khi máy thu phát sử dụng các trung tần IF bằng phương pháp trừ tần số thu phát cho tần số riêng, với các LO cách nhau từng đoạn bằng nhau thì sẽ cho ra các IF giống nhau.

    1. Tìm hiểu lại OFDM đi, xem nó là kỹ thuật ghép kênh hay là cái gì?
    Với OFDMA, Phúc có hiểu mục đích bản chất của nó là để làm gì không? Đang nói đến phần kỹ thuật băng gốc nhé, nói lên phần IF với LO làm cái gì? Bật mí với Phúc là cái OFDMA nó giúp chống fading chọn lọc theo tần số và phân tập tần số đấy :D.

    Từ 2G trở lên thì người ta không cần thêm nhiều người dùng vì đã đủ cho dân số mật độ cao rồi. Cái người ta cần là tăng băng thông để chuyển từ điện thoại sang 3G ví dụ như call video.... yêu cầu băng thông gấp hàng chục lần.

    2. Ô hô, nói như Phúc thì các nhà mạng với các nhà nghiên cứu người ta cần qué gì phải làm cho một cell phục vụ được nhiều người dùng nhất có thể nhỉ, không cần thêm người dùng thì các nhà mạng có mà lỗ chổng vó :D. Băng thông thì ai mà chả muốn tăng, thằng nào cũng muốn cả, từ phía nhà mạng lẫn phía người dùng. Nhưng mà tần số lại không mở rộng được, nhà mạng nó chỉ được ngần đấy tần số, băng thông thôi thì làm sao mà tăng băng thông bây giờ? Vây nên mới phải đẻ ra các kỹ thuật mới như LTE, WiMAX hay UBW để tăng được băng thông lẫn tốc độ dữ liệu.

    Như cái WCDMA thì băng thông của nó chỉ 5MHz thôi đây? Tại sao lại có 5MHz nhỉ, nhờ Phúc giải thích hộ cái?

    Đường lên của OFDMA là OFDMA ngợm ạ. access point sẽ cung cấp cho các máy ra nhập mạng danh sách những tần số còn trống. máy ra nhập mạng nhận được thông tin của các access point sẽ dùng một trong những tần số còn trống đó để gửi thông điệp đầu tiên thực hiện bắt tay. Máy mới ra nhập mạng cũng quét dãy các đoạn tần số để...

    3. Phúc trả lời thế này thì đúng là bó tay toàn tập. Câu hỏi đặt ra cho Phúc là đường lên LTE dùng cái gì? Mà Phúc lại trả lời thế kia thì chết, người ta cười cho :D. Trả lời luôn là đường lên LTE dùng SC-FDMA, ấy Phúc đừng vội nhìn thấy chữ FDMA mà sướng nhé, nó không phải là FDMA thật đâu :D. Cái FDMA này có được là nhờ DFTS-OFDM đấy.

    Mớ này lẫn lộn nhưng có lẽ tính giải trí nhiều hơn là 4G không dùng CDMA, w-CDMA và các CDMA khác không dùng TDMA... và vân vân. Huy phúc không cần ăn cám wiki cũng biết rằng các OTDMA hay LTE.... đều phải dẫn đến việc chúng chỉ là lớp vật lý so với lớp ethernet mà chúng truyền, bản thân ethernet đã có mã hóa đầy đủ các chức năng trong đó có CDMA...

    4. Hề hề, WCDMA hay CDMA cải tiến đều có TDMA chứ, nó mà không kết hợp TDMA với CDMA thì làm sao mà tăng tài nguyên cũng như số người dùng trong 1 cell được bây giờ :D. Mà cái LTE cũng có TDMA đấy chứ :D.

    Trong thông tin di động thì mình mới biết có lớp L1, L2, sao lại có lớp ethernet ở đây, hay là tại mình học hành dốt nát nên mới không biết nhỉ :-ss. Nhờ Phúc khai sáng hộ mình cái.

  9. Capricon2000

    Capricon2000 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/03/2012
    Bài viết:
    1.223
    Đã được thích:
    2
    Mấy cái kiến htuwcs cơ bản này nên để sang bên điện tử viễn thông mới đúng .
    Nhưng tiện đây thì thấy đây chẳng qua là đánh đố nhau chứ có ai đủ trình mô tả sự việc một cách đơn giản và chuẩn xác đâu chứ .

    Múa rìu qua mắt thợ tý vì chả thấy ai nói cho có căn cứ :

    Đây là sơ đồ OFDM
    [​IMG]

    Qua hình vẽ ta thấy hai kênh kề nhau một thằng thì qua biến đổi sin, một thằng qua khâu biến đổi cos-thế là lệch nhau 90 độ góc rồi .
    Chính vì sự lệch này nên tần số hai kênh cạnh nhau có thể gần nhau về giá trị mà không sợ nhiễu xuyên kênh như FDM thông thường 9hai kênh cạnh nhau phải cách nhau một khoảng tần để đỡ nhiễu) do vậy mọt dải tần số sẽ dùng được cho nhiều kênh thông tin hơn .

    Bây giwof đến đoạn M với MA một chú là Multiplex, một chú là multi access là hai lớp khaie niệm khác nhau:

    đơn giản như trong bó dây thì M là cách băm tín hiệu trên một sợi dây để có nhiều kênh thông tin, trong khi MA là cách phân bổ tín hiệu của một bó dây .

    Nếu là không dây thì M là của 1 ăng ten, MA là của nhiều ăng ten .

    Thế mới có chuyện CDMA dùng OFDM được .
  10. maxttien

    maxttien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2011
    Bài viết:
    3.453
    Đã được thích:
    1.222
    Xem ra mình thấy 2 người cãi nhau, chỉ vì có 2 cách diễn giả khác nhau của cùng 1 khái niệm:
    cái khái niệm cơ bản của OFDM thì nó như thế này OFDM(Orthogonal Frequency Division Multiplexing)
    Nội dung chi tiết của acis này thì mình chưa học,mời các chuyên gia chém tiếp:D
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này