1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cảm nhận Âm nhạc dân tộc và Nhạc dân gian các nơi ...

Chủ đề trong 'Nhạc Dân Tộc Dân Gian' bởi FloraAtDawn, 20/08/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    Cảm nhận Âm nhạc dân tộc và Nhạc dân gian các nơi ...

    Mái đình làng biển - Mái đình trong mơ​


    Một ca khúc khiến cho bạn xúc động có thể do âm nhạc hoặc lời ca gây ấn tượng mạnh mẽ. Nhưng hiếm có bản nào mà cả lời lẫn nhạc đều xinh xắn mà cái đẹp ấy luôn quấn chặt tâm trí đến ám ảnh.

    Từ ngày tôi gặp Mái đình làng biển cho đến nay, tôi chợt phát giác ra rất nhiều điều thú vị. Mà nỗi phấn khích đầu tiên chính là do âm nhạc gây nên.

    Nói sao nhỉ, từng tiếng thanh tiếng trầm trong Mái đình làng biển đều gắn liền với nét văn hoá Việt Nam mà cụ thể là Ca Trù ( hát ả đào ) - một thể loại " rất Việt ". Ngay từ câu đầu tiên đã tạo cảm giác lâng lâng kì lạ. Nốt nhạc nối nốt nhạc bằng sự uyển chuyển chứ không phải các dấu hiệu khô khan thường thấy của nhạc lý. Để cho giai điệu truyền vào ta bởi cái uyển chuyển ấy, tự nhiên và vô tư lắm.

    Trống chầu và đàn đáy không muốn nổi bật lên trong khi biểu diễn Mái đình làng biển. Cô gái hát cứ đung đưa mái đầu có chiếc khăn lơi lơi, tay nhịp nhàng tạo nên những tiếng phách mạnh đều đặn theo giọng ca bay bổng. Cô đã hoá thành Thị Mầu lẳng lơ đang trêu ghẹo chú tiểu khi hát đến mấy chữ nặng tình " Hừ a ... à hừ ... a ... ".

    Chợt có tiếng đàn đáy như ba - bốn viên sương mai chạm bờ vai thiếu nữ, rồi trống long toong, và cô gái lại tha thiết " Gửi vào đây ... vào đây ... ". Câu nhạc này chứa rất nhiều tình cảm, chữ " vào đây " thứ nhì cần được thể hiện một cách tinh tế nhưng không được thiếu nét cong cong " uốn lượn cùng năm tháng ".

    Cái " nét chạm trổ phụng long " đang lượn lờ giữa trời mây thôn xóm thanh bình, bỗng nhiên tan biến đâu mất nhường chỗ cho sự nhớ nhung day dứt

    " Đâu trúc mai sân đình
    đâu dáng em năm nào "

    hai câu hỏi tu từ ngắn gọn mà mở ra " hồn làng " Bắc Việt Nam hết sức sinh động. Này đây là khoảng sân đình mát rượi bóng mái cong vút như chân mày thôn nữ. Ta gửi tâm hồn thương nhớ theo gió bay về cố hương để rồi hốt hoảng không thấy em. Gió thì vô tình lắm, gió tan đi, ta đành gửi nốt những mảnh vụn còn lại trong bể hoài hương vào khúc nhạc vậy.

    [​IMG]

    Đến đây thì khung cảnh làng quê xưa đã hiện ra rõ nét lắm. Mà cũng thật lạ lùng, nếu nghe Ngọc Hà hát bài này một lần, ta đâu thể nắm bắt hết lời ca. Ấy vậy mà lòng cứ nao nao, lòng vẫn xao xuyến cho dù có thể trí tưởng tượng phát huy quá mức cần thiết. Có khoảng 6-8 người múa minh họa cho Mái đình làng biển thì lại càng hay. Nhưng múa trên nền nhạc đậm đặc tính Việt thế này có khó lắm không, một khi vũ công cũng bị hớp hồn, và cũng có thể âm nhạc - chính âm nhạc hoá thành điệu múa mềm mại.

    Không thể không nói đến sự lẳng lơ của Mái đình làng biển. Đây là cái lẳng lơ của nghệ thuật, lẳng lơ như Thị Mầu nhưng kín đáo và duyên lắm. Các cụ ngày xưa thâm thúy ra sao thì tác giả cũng đã cố gắng thể hiện phần nào qua nhạc. Hai tiếng " ứ hự " mà phát ra từ cái cổ trắng ngần của em, ta hoá điên cũng đành.

    Năm ngoái tôi có ghé Đà Nẵng một tuần lễ, đó cũng là lúc bản Mái đình làng biển nhập hẳn vào trong lòng. Cứ chiều chiều, khi mà bóng nắng thôi kiêu kỳ, thì tôi lại bước qua ngôi chùa cách chỗ trọ không xa. Tôi tự hỏi sao mỗi khi mình nhớ Mái đình làng biển thì lại thèm ngắm nhìn những " nét chạm trổ phụng long " ẩn hiện cao cao mái cổ. Và lúc chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc ấy thì bản nhạc lại cứ vang lên rõ mồn một bên tai.

    Thì Mái đình làng biển chẳng là một tác phẩm điêu khắc còn gì? Nó như lưỡi dao khéo léo chạm trổ vào nền âm nhạc đương đại Việt Nam, khắc khéo lắm, và phải có sự đồng cảm thì anh mới " nhìn " thấy nó giữa muôn trùng kiểu nhạc.

    Có nhiều cách để thể hiện tình cảm trân trọng Dân ca và Nhạc cổ truyền. Nguyễn Cường đã thành công khi kết hợp tài năng với niềm say mê nhạc cổ, kết quả là Mái đình làng biển ra đời. Lắng nghe Mái đình làng biển để thấy rằng những giá trị cao quý của nhạc cổ không bao giờ tàn phai. Tôi lại nói đến " nét chạm trổ phụng long " thêm lần nữa, đó là những hoa văn dễ nhận ra ở đình chùa, nhưng khi mang vào Mái đình làng biển, tự dưng cái " đương nhiên " ấy được nâng cao thành hoa mỹ và bao bọc bởi chất nhạc lãng mạn nên thơ. Khi nghe xong bản nhạc này, trong đầu ta cũng tung tăng hình ảnh làng quê con người Việt Nam, những thứ đang bị khói bụi của sự hiện đại hoá, công nghiệp hoá phủ mờ.

    Nhưng mà, rồng chỉ có trong cổ tích thôi. Mái đình xưa, hồn làng xưa, tất cả là thật. Còn dáng em năm nào thì chỉ là mơ ...

    Được FloraAtDawn sửa chữa / chuyển vào 10:51 ngày 01/09/2005
  2. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    ( bài viết hồi xưa )
    ----
    No milk today my love has gone away.
    The bottle stands for lorn, a symbol of the dawn.
    No milk today it seems a common sight,
    But people passing by. Don''''t know the reason why.
    How could they know just what this message means.
    The end of all my hopes, the end of all my deams.
    How could they know a palace there had been,
    behind the door where my love reigned as queen.
    No milk today it wasn''''t always so
    The company was gay, we turned night into day.
    But all that''''s left is a place dark and lonley
    A terraced house in a mean street back of town
    becomes a shrine when I think of you only
    just two up two down.
    No milk today it wasn''''t always so
    the company was gay, we turned into day
    As music played the faster did we dance
    we felt it both at once, the start of our romance.
    How could they know just what this message means.
    The end of all my hopes, the end of all my deams.
    How could they know a palace there had been,
    behind the door where my love reigned as queen.
    No milk today my love has gone away
    The bottle stands for lorn a symbol of teh dawn.
    But all that''''s left is a place dark and lonley
    A terraced house in a mean street back of town
    becomes a shrine when I think of you only
    just two up two down. No milk today.

    -----
    short review: thoáng qua một vài giây tĩnh lặng, và rồi giai điệu nhịp nhàng vốn có của Country Rock ùa tới tạo ngay cảm giác thoải mái cho người nghe. Rất đơn giản, tiếng guitar điện có vẻ " cổ lổ " nhưng trong trẻo, trống có thể nói là sơ sài và giọng ca bình dị, thỉnh thoảng chen vào tiếng chuông coong coong. Tất cả gợi nên bức tranh gắn liền với Country Music: đồng cỏ xanh mướt, một vài cowboy ôm đàn ngêu ngao hát, tất cả đều gần gũi và tất cả đều thân mật như sát bên cạnh chúng ta. Country là vậy đấy, tưởng như một thứ âm nhạc vốn được xem là " thôn quê " và mang nét " Viễn tây " thì sẽ lạ lẫm với một ai đó sống thành thị từ bé, còn tôi, thời thơ ấu đã có hương cỏ nồng nàn lùa trong gió ngai ngái mùa bùn lầy của nông thôn, nên chẳng hề tốn thời gian để làm quen. Làm quen một người bạn vui tính, một thứ âm nhạc mộc mạc và tươi tắn. Nếu hỏi rằng chi tiết nào thú vị và lôi cuốn nhất khi tôi nghe No milk today thì tôi trả lời ngay như một phản xạ rộn ràng với người yêu rằng, chính là khúc cuối ( fade out ), nhạc từ từ nhỏ dần trong khi chuỗi âm thanh vẫn còn tiếp diễn, những chàng cowboy đi xa, đi xa khỏi tầm nhìn, còn đọng lại trên vành tai vài nốt guitar tinh nghịch đùa với nắng chiều.
    No milk today là ca khúc rất quen thuộc với mỗi người đam mê Country - Folks music, nhưng chẳng bao giờ nhàm chán, vì đây là No milk today !!!
    [​IMG]
    HERMAN''''s HERMIT formed 1964, disbanded 1970 (British Invasion) ​
    giữa những năm 60 nền âm nhạc thế giới bị tấn công mãnh liệt bởi những nhóm Anh quốc như The Beatles, The Rolling Stone .... và Herman''''s Hermits nằm trong số đó. Nhóm đã có nhiều thành công trên toàn cầu, họ đã có 23 hit singles, 10 hit Albums ..... xem tiếp tại http://www.hermanshermits.co.uk/
    Được FloraAtDawn sửa chữa / chuyển vào 09:53 ngày 28/08/2005
  3. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    ( cũng là bài lúc xưa, nhân tiện )
    ----
    THOSE WERE THE DAYS - Mary Hopkin
    Once upon a time there was a tavern
    where we used to raise a glass or two.
    Remember how we laughed away the hours,
    think of all the great things we would do.
    *Those were the days, my friend,
    we thought they''''d never end.
    We''d sing and dance forever and a day.
    We''d live the life we choose,
    we''d fight and never loose,
    for we were young and sure to have our way.*
    La da da da da da da.
    La da da da da da da.
    Then the busy years went rushing by us,
    we lost our star emotions on the way.
    If by chance I''''d see you in the tavern
    we''''d smile at one another and we''''d say:
    La da da da da da da.
    La da da da da da da.
    Just a night I stood before the tavern,
    nothing seemed the way it used to be.
    In the glass I saw a strange reflection.
    Was that lonely woman really me?
    La da da da da da da.
    La da da da da da da.
    Through the door there came familiar laughter,
    I saw your face and heard you call my name.
    Oh my friend, we''''re older but no wiser,
    for in our hearts the dreams are still the same.
    La da da da da da da.
    La da da da da da da.

    -----
    tất nhiên, ấn tượng đến từ âm thanh, chứ không từ cái gì khác, mà âm nhạc trong ca khúc này rất - rất - rất là gần gũi, tới mức tôi nghĩ là bạn bè
    thì nó chẳng nói về tình bạn là gì? nhưng tôi muốn cùng các bạn trò chuyện về nhạc thui, lời thì để sau, nhỉ
    nhịp: Fox, tức là " bum chát bùm chát bum ... " hehe, rất là zui zẻ ( ngồi nhậu trong quán gụ thì phải zui rùi ), từ cái nền wen tai của .... dân ca ( ặc ) ấy, xuất hiện những giai điệu trong trẻo kì lạ
    hãy mơ màng, hãy nghĩ đến những đồng cỏ xanh ngắt đến vô cùng, trong khung cảnh đó có thể thêm vài cô gái hoặc là .... con bò cái, ồ, chẳng sao, nhưng nếu thiếu một cây đàn gỗ thì cảnh có đẹp cũng vứt, tương tự là nếu tình bạn mà không có gụ thì mất đi hương vị đậm đà, hehe
    .... thôi .... nói chung là bài này .... rất hay, ai thấy nó hay thì nhào vô chơi hehe, ai không thấy nó hay thì đi hớt tóc thanh nữ, nhé
    Đây, cô gái vàng .... tèn tén ten ai thế nhỉ
    [​IMG]
    còn đây ( hic ) dịch ra tiếng Vn nó nên ... nông nỗi này:
    Tình Ca Du Mục
    Thảo nguyên bát ngát mênh mông tận chân trời
    Cỏ cây hoa lá, hương thơm toả ngát đồng
    Tìm em năm tháng, thấy đâu hình bóng nàng
    Em thân yêu ơi, biết em giờ này nơi nao ?
    Nhắn giúp cho ta chim ơi <--
    Nhắn giúp cho ta mây ơi
    Thảo nguyên bát ngát, đem giấu em tôi nơi nào ?
    Lần theo dấu vết em đi
    Tìm đâu cho thấy em thân yêu
    Tình yêu đốt cháy trong tim phút giây nào nguôi
    Tháng tháng năm năm trôi qua
    Gió tuyết mưa rơi sương sa
    Tình anh vẫn xanh như lá cây đang mùa xuân
    Dù cho năm tháng phôi phai hình bóng nàng
    Dù thời gian có xóa tan bao ước vọng
    Hàng mi đen láy như nhung vì nắng chiều
    Trên vai em tôi, vẫn buông dài đôi bím tóc ...
    Nhắn giúp ....

  4. TDA_TEDI

    TDA_TEDI Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    0
    Cuối cùng vẫn chưa làm được cái "CAN CHI CAN CHIẾC" cho nó hoành tráng nhờ...
    Bài cậu viết rất hay...VOTE cho cậu * vì hết lòng với sự nghiệp "DÂN CA VÀ NHẠC CỔ"...
  5. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    *Sao Mai 2005*
    Đêm chung kết phong cách Nhạc dân gian - Tràn đầy cảm xúc​
    [​IMG]
    Thật ra tôi đã ngán ngẩm vì đêm Chung kết miền Nam với cách thể hiện của các thí sinh " nhạc trẻ ", hời hợt và nhạt thếch. Nhưng đêm qua - cái đêm bỏ việc chỉ để xem một chương trình nhạc - tôi thực sự " choáng " trước những màn trình diễn đầy sức sống của 8 thí sinh đến từ mọi miền.
    Phần nhạc đệm quá tốt. Không có gì phải phàn nàn ngoại trừ Bài ca đất phương Nam phối nhạc chưa truyền được nhiều cái hồn Nam bộ. Còn lại 7 ca khúc kia đều được dàn nhạc nâng cao. Có thể nói hai ban nhạc đã kết hợp hài hòa và khẳng định vai trò to lớn của nhạc đệm - giúp sức cho các giọng ca.
    Ưu điểm của 8 thí sinh là đã hòa vào không khí của mỗi bài hát. Chính họ đã thổi hồn, thêm sinh khí mới khiến các tác phẩm trở mình đứng lên ngạo nghễ.
    Tôi tạm chia đêm qua thành ba nhóm. 1-Thành công. 2-Đáp ứng và 3-Chưa hay
    ----
    1​
    *Trần Quang Hào ( Đà Nẵng ) - khí phách Đất Việt
    Một Mái đình làng biển uy nghi được Trần Quang Hào thể hiện tràn đầy nhựa sống. Phong cách của anh nổi trội hơn tất thảy bởi tính chuyên nghiệp, hát mà như chơi. Nếu như Ngọc Hà có hài lòng khi đã hát Mái đình làng biển hết sức nữ tính, thì nay cô chắc cũng phải gật đầu tán dương Quang Hào vì anh này mang lại cho ca khúc diện mạo mới rất nam tính. Thêm lần nữa Mái đình làng biển nghiêng ngả cả một trời âm nhạc Việt Nam. Quang Hào có vẻ hợp với chất nhạc dân gian Bắc bộ, vì ở vòng ngoài anh từng trình diễn thành công Một thoáng Tây Hồ.
    *Nguyễn Thanh Yên ( Đà Nẵng ) - lắng nghe tiếng đàn bầu
    Có thể khẳng định thí sinh này rất liều lĩnh khi liên tục trong hai đêm chung kết anh chọn hai bài hát Trọng Tấn từng thể hiện khá tốt là Sông Lô chiều cuối năm và Tiếng đàn bầu. Không nghi ngờ gì nữa, Thanh Yên cam đảm, và Thanh Yên là chính mình chỉ bằng mấy phút đêm qua. Ca khúc Tiếng đàn bầu là nơi mà mỗi ca sĩ đều có cơ hội khoe hết giọng hát của mình. Tôi không tìm ra sai sót nào, trái lại chỉ thấy Tiếng đàn bầu da diết đầy ắp tinh thần dân tộc. Tiếc là thiếu đôi chút " não nề ", vậy thôi.
    *Nguyễn Thị Tân Nhàn ( Hà Nam ) - tóc xanh giữa trời
    Người con gái sông La, khi nghe giới thiệu tên ca khúc tôi đã phải giật mình, vì đây là bài rất khó trình diễn, có nhiều cung bậc tình cảm cũng như tiết điệu thay đổi cộng thêm âm vực phải rộng mở. Khắt khe mà nhận xét thì Tân Nhàn chưa tới ở những đoạn vút cao, bù lại cô đã tròn vai diễn người con gái Hà Tĩnh tuổi thanh xuân giữa bom đạn khốc liệt vẫn hiên ngang khoe sắc. Có thể nếu cô hạ xuống một cung hay nửa cung thôi là cũng đủ sức chinh phục hơn.
    *Đinh Phú Vinh - từ miền Nam bay bổng mây ngàn núi rừng Tây Bắc
    Bài ca trên đỉnh núi là bài tình ca trong phim Vợ chồng A Phủ. Nó toát lên chất nhạc trầm bổng thoăn thoắt của miền Tây Bắc, mang âm hưởng nhạc dân tộc quá rõ nét. Nghe Bài ca trên đỉnh núi là nghe tiếng khèn rung rinh. Đinh Phú Vinh qua ca khúc ngắn gọn này đã cho người nghe biết rằng Âm nhạc không có biên giới. Tôi nói vậy bởi anh là đứa con Bình Dương mà lại thể hiện được cái hồn Tây Bắc, ấm áp chan chứa làn điệu dân ca trong mây ngàn lạnh lẽo. Thật đáng tiếc là Phú Vinh lại không được ban giám khảo đánh giá cao.
    Đến đây tôi lại bùi ngùi thương tiếc cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. Ông đã ra đi trong một Đêm Đông rét mướt, để lại cho đời những bản nhạc yêu kiều đến lạ.
    2​
    những ca sĩ thể hiện tốt ca khúc nhưng chưa thể gọi là xuất sắc gồm có Nguyễn Văn Tuấn ( Bắc Ninh ) và Bùi Thị Mận ( Hà Tĩnh ). Tôi có cảm giác rằng yêu cầu họ tốt hơn là quá sức.
    3​
    Cao Huy Thế đã khiến tôi rất thất vọng với phần trình bày ca khúc Bài ca đất phương Nam. Anh là người Nam Bộ nhưng giọng hát có nhiều chỗ không nhận ra giọng đặc trưng. Đoạn hò đầu bài thiếu cảm xúc. Giọng hát còn yếu, có thể thấy rõ qua những đoạn đòi hỏi ca sĩ ngân cao bằng kỹ thuật như là " ... bài tình ca ... Đất phương Nam " hay " ... chim sáo ... xổ ***g " và " ... từng con sóng ... vỗ bờ ". Đáng tiếc, đó lại là điểm nhấn cho toàn tác phẩm.
    Cũng có thể là tôi quá mê Tô Thanh Phương nên đánh giá Cao Huy Thế rất thấp. Dù sao thì trình diễn một ca khúc đặc sệt chất Nam bộ như Huy Thế thì khó mà chấp nhận lắm.
    Trần Thị Mỹ Hạnh có chất giọng cực kỳ mãnh liệt, vào hàng tốt trong số 8 người đêm qua. Nhưng ca khúc mà cô phải hát - Trái Táo - lại không phải là món vũ khí tốt cho một chiến binh can trường. Đây là người xấu số chứ không phải là kém tài. Chứng kiến Mỹ Hạnh trình diễn Trái Táo, tôi chợt liên tưởng đến hình ảnh phượng hoàng cố vùng vẫy ra khỏi đống tro tẻ nhạt. Chúc cô một tương lai tốt lành.
    ----
    Đó là đôi chút nhận xét cho tám thí sinh. Nhìn chung, đêm chung kết phong cách Nhạc dân gian vừa qua đủ để những người yêu nhạc dân tộc - dân gian chúng ta thỏa mãn ( tuy còn đọng vài băn khoăn ). Hơn nữa, với những ai chưa hề ghé mắt nhìn vào mảng nhạc đáng mến này thì sau đêm qua chắc họ cũng phải bắt đầu chú ý. Tôi ủng hộ việc kết hợp chất nhạc dân gian vào các thể loại khác, sẽ có sức thu hút tốt hơn, nhất là cho thành phần lãng quên quá khứ. Hy vọng bằng những sân chơi thế này, người nghe sẽ dần dà quen với phong cách - âm hưởng nhạc dân tộc, và đến lúc nào đó, chúng ta sẽ có thêm nhiều bạn bè.
    Khi ấy, nhạc dân tộc - dân gian sẽ là chính mình.
    Được FloraAtDawn sửa chữa / chuyển vào 10:16 ngày 04/12/2005
  6. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    Giữa tháng nắng chói chang chợt mưa chi lạ. Tôi tự hỏi, sao những lần cuối năm, khi trời dầm dề, mình không có cảm giác xao xuyến như bây giờ trái mùa. Và như thế, đang loay hoay cùng công việc bên tai bỗng rung rinh câu hát " Trời thì mưa rơi mưa rơi không ngưng ... ". Ấy là Hẹn hò, là Khánh Ly cất lời, và Phạm Duy làm ảo giác sông hồ hiện lên, suối nguồn chia cắt ...
    Hẹn hò được Phạm Duy vẽ giai điệu theo phong cách rất Việt. Âm hưởng dân ca Nam Bộ trong từng nốt nhạc, chỉ có điều năm chữ tình tang đã được thổi bay, " cuồn cuộn " " bỗng ngừng ngang đầu ".
    Tức là thăng hoa.
    ( Ông đã mang chất mộc mạc của dân ca các miền vào nhạc, thành công ra sao cũng không phải bàn cãi. )
    Nghe giai điệu đã thấy chạnh lòng, trông ca từ lại thêm não nề bởi mối tình lỡ làng. Trong dân ca Nam Bộ - nhất là Lý - thường gặp chim sáo sang sông, Hẹn hò thì mang Ngưu Lang Chức Nữ để kể câu chuyện u buồn. Mỗi khi giai điệu lên cao thì lại hòa với lời ca làm đợt sóng vỡ nát xô vào tim " một người ngồi đây ". Hãy xem bốn đoạn này:
    " -Trời thì mưa rơi
    mưa rơi không ngưng suối tuôn niềm đau ...
    -dù tình không nguôi
    đôi ta xin cho hứa vui về sau
    -Số kiếp hay sao?
    không cho bắc cầu
    -Cuộc tình thương đau
    êm êm trôi theo nước xuôi về đâu? "

    Hẹn hò tự thuở anh thấy nàng bé bỏng, rồi sáo xổ ***g - ước nguyện dang dở. Nhưng anh hy vọng kiếp sau ... Khi hiện thực không còn nuôi dưỡng được lời hẹn thề thì con người ta chỉ biết trông mong vào một điều siêu nhiên nào đó.
    Nếu nhìn vào khúc cuối bài nhạc sẽ thấy Phạm Duy sử dụng biện pháp Tu từ rất linh hoạt. Danh từ " một người " ở đoạn đầu là hai, cuối cùng chỉ là một mình kẻ tuyệt vọng. Một người với lửa tình đã tắt ngúm trong mưa, cũng người ấy chiều nay " chìm sâu " vào ngàn trùng. Đáng thương sao, tan tành khi cạn kiệt dòng lệ.
    " Trong khi mưa Ngâu bỗng ngừng ngang đầu "
    Hẹn hò chấm dứt, không còn sự sống. Một lần nữa tôi hỏi tôi; liệu " sông nước sẽ cho gần nhau " có là thực? Hay chỉ là tiếng hót khi chú chim lao vào bụi gai giẫy dụa chờ chết.
    Tiếc là tôi chưa dám thành " một người ", chưa có cơ hội " hẹn hò " để " phong phú đời người sau ".
    ----------

    [​IMG]
    Hẹn Hò
    Một người ngồi bên kia sông
    im nghe nước chảy về đâu
    Một người ngồi đây
    trông hoa trôi theo nước chảy phương nào
    Trời thì mưa rơi
    mưa rơi không ngưng suối tuôn niềm đau
    Người thì hẹn nhau sang sông
    mong cho chóng tạnh mùa Ngâu
    Cuộc đời làm cho đôi bên yêu nhau
    cách một biển sâu
    hẹn hò tàn thu sang xuân bên nhau
    biết thuở ban đầu
    dù tình không nguôi
    đôi ta xin cho hứa vui về sau
    trời còn làm cho mưa rơi mưa rơi
    cách biệt dài lâu...
    Nước vẫn trôi mau
    mắt vẫn hoen sầu
    đành để hồn theo nước trôi không màu
    Số kiếp hay sao?
    không cho bắc cầu
    thì xin sông nước sẽ cho gần nhau..
    Một người bèn ra ven sông
    buông theo nước cuồn cuộn mau
    Một người chìm sâu
    trong khi mưa Ngâu bỗng ngừng ngang đầu
    Cuộc tình thương đau
    êm êm trôi theo nước xuôi về đâu?
    Hẹn hò gặp nhau thiên thu cho phong phú đời người sau

    ----
    ( viết tặng em trai, đây cũng là làm theo một lời hẹn hò ... ).
    Được FloraAtDawn sửa chữa / chuyển vào 10:59 ngày 16/03/2006

Chia sẻ trang này