1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhật ký-My Love Story: Tình yêu online

Chủ đề trong 'Tâm sự' bởi janiloveyou, 20/09/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nhocconbonmat

    nhocconbonmat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Mình thấy tình yêu online không có gì xấu.
    Chỉ có điều cách bạn Jani lôi kéo mọi người và cách bạn câu bài, câu page view thì lộ liễu quá, giống như muốn khoe và được khen nhiều hơn. Mình cũng cảm thấy bạn vuốt ve những ai vào khen topic của bạn hơi phô.
    Văn của bạn thì đúng là văn mỳ ăn liền rồi, mình không nói là xấu, vì quả thật là dễ đọc và vào đầu nhiều người. Chỉ có điều mình không thích bạn học và bắt chước cố cho bài viết của bạn có vẻ sâu sắc và cầu kỳ, hơi khó chịu chút. Giống cảm giác mình đọc "sách của Trang" vậy, nói chung là nhạt. Bạn không nên tập làm nhà văn. Còn nếu viết câu view của mọi người thế này thì cũng không nên lộ liễu và nhạt như thế.
    Mình đồng ý kiến với chị thuhang82 (nếu nhớ không lầm là nick như thế). Dù gì người ta cũng là Mod, nhận xét sâu sắc và nhẹ nhàng. Mình không phải Mod nên nói hơi khó nghe.
    Còn những bạn nói là quen biết với Ấn Độ và Pakistan thì đó chỉ là bề nổi thôi. Vì những người các bạn tiếp xúc và gặp gỡ là những người thuộc tầng lớp trên của XH của họ. Hơn nữa bạn chỉ quen biết được 1, 2 người nên nhận xét còn 1 chiều vì bị giới hạn về giao tiếp và hiểu biết.
    Tất nhiên mơ mộng là tốt. Nhưng mình không thích tô vẽ quá nhiều những thứ viển vông. Nói một cách không lịch sự là bạn Jani đang "hành động ngu xuẩn" và bạn đang hớn hở kể về việc đó, và cũng thích thú khi được mọi người khen và ủng hộ. Tất nhiên, hành động này được mang một cái tên đáng nghiêng mình kính trọng là tình yêu.
  2. nhim2014

    nhim2014 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2008
    Bài viết:
    1.072
    Đã được thích:
    0
    Chẹp. Đúng là sự thật thì lun mất lòng nhỉ? Nhìu khi định cm nhưng mãi mãi mà chưa đủ "can đảm" đới. Bạn này sn 84 mà mơ mộng viển vông nhỉ? Chả ai cấm bạn hi vọng và tin tưởng nhưng có ai hi vọng vào những thứ never come true ko???
  3. janiloveyou

    janiloveyou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/01/2008
    Bài viết:
    1.125
    Đã được thích:
    0
    del
    Được janiloveyou sửa chữa / chuyển vào 17:33 ngày 08/01/2009
  4. janiloveyou

    janiloveyou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/01/2008
    Bài viết:
    1.125
    Đã được thích:
    0
    del
    Được janiloveyou sửa chữa / chuyển vào 17:33 ngày 08/01/2009
  5. changchaithonque

    changchaithonque Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2007
    Bài viết:
    7.688
    Đã được thích:
    0
    Vẫn đọc và vẫn đang theo dõi .Chỉ mỗi tội là hay bị ngắt quãng bởi thời gian quá cơ.Thế mà!
  6. ngoc_tama4406

    ngoc_tama4406 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/04/2006
    Bài viết:
    1.137
    Đã được thích:
    0
    @Jani: có lẽ jani đã viết bài dài dài ở trên kia trước khi đọc msg của mình :) nhưng như vậy lại hay đó.
    Jani cứ viết tiếp chuyện của Jani. Ai hiểu thì hiểu, ai thích thì đọc, ai ko thích thì thôi. Ai muốn comment khen thì khen, ai muốn chê thì chê. Nhưng khen hay chê gì thì cũng có nhiều cách, ko phải cứ mở miệng ra nhân danh cái gọi là ''sự thật mất lòng'' là muốn nói gì thì nói, nói ra thế nào thì người khác sẽ đánh giá ngược lại như thế đó thôi...
    Có tiếp tục post chuyện ở đây nữa hay ko là tuỳ Jani, vẫn có nhiều bạn bè hiểu và ủng hộ Jani mà
    Sống sao cho vừa lòng thế gian được đúng ko.
  7. noinhomd

    noinhomd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    369
    Đã được thích:
    0
    Vãn đang theo dõi đều topic của Jan, nhưng hôm nay thấy có nhiều bạn ném đã quá nên tớ cũng muốn tham gia một tí.
    Mình thấy có nhiều bạn viết về Jan hơi nặng lời rồi. Khi chia sẻ chuyện tình cảm của mình mình ko nghĩ là ai đó lại mang nó ra với mục đích câu page view gì đâu bạn ạ. Vì đó là TY của mình mà, Ty đâu phải một món quà thương mại. Có chăng là đôi lúc người ta còn phân vân, đôi lúc có những suy nghĩ trong lòng nếu được chia sẻ thì người ta sẽ vững vàng hơn, sẽ cảm thấy an tâm hơn mà thôi. Mà box tâm sự cũng chẳng phải là nơi để mọi người nói lên những tâm sự của mình đó sao?
    Còn nếu bạn nói là một vài người chỉ quen 1,2 người Pakistan hay người Ấn Độ ấy thì chỉ là "bề nổi". Mình thì ko nghĩ vậy, dù gì nếu tìm hiểu văn hoá của một đất nước, được nghe từ chính người nước đó thì vẫn tốt hơn chứ phải không bạn. Người ta có thể từ tầng lớp trên, hay tầng lớp dưới, nhưng những gì họ biết về văn hoá nước họ thì đâu phụ thuộc vào cái đó đâu. Jan tìm hiểu văn hoá Pakistan qua người yêu bạn ấy, hay qua những câu chuyện thực tế của một số bạn đưa ra, chẳng phải là hơn ngàn vạn sách báo hay phim ảnh gì đó hay sao? Như ông giáo sư tớ người TQ, học bên Mỹ bao năm, và khi kể chuyện về TQ, ông ý cũng chẳng ngại ngần kể ra những cái chen lấn, nhôm nhoạm còn hơn cả trên phim ảnh mà mình xem ấy chứ, dù ông ý nếu tính ra cũng thuộc tầng lớp trên đấy. Tớ nói thế chỉ để bảo, dù tầng lớp nào nhưng những cái họ cảm nhận về tình hình thực tế xã hội vẫn là như nhau cả mà thôi. Nhưng cái quan trọng hơn mà tớ muốn nói đó là chuyện mình có biết về văn hoá cả đất nước họ quan trọng nhưng có "nhất định" theo cách bạn nói hay không? Là vì tớ giả sử như tớ sinh ra và lớn lên ở HN thì nói chung tớ cũng chỉ biết, tai nghe mắt thấy cuộc sống ở Hn thôi, còn lại thì cũng là qua báo chí, bạn bè kể. Người yêu tớ là người tỉnh khác, thì khi yêu cái tớ quan tâm là tính cách anh ý, và gia đình, lối sống của gia đình anh ý chứ ko phải là lối sống của cả vùng đó được. Tớ có thể ví dụ cho bạn một thực tế là tớ quen 3 cô bạn cùng là người Uzbekistan. Một cô thì lúc nào cũng khăn mũ kín mít, chưa bao giờ thậm chí hở cánh tay, chân và..cổ (chứ ko nói đến V1). Còn cô kia thì đi học toàn quần sooc áo phông. Đấy, trong cùng 1 đất nước nhưng họ cũng luôn có 2 trường phái là cổ điển và "open" theo xu thế hiện đại. Và mình nghĩ cái quan trọng nhất là tìm hiểu gia đình anh ý theo xu thế nào, anh ý theo xu thế nào chứ ko hẳn là quy đồng tất cả như nhau được.
    Trước đây khi tớ viết ra câu chuyện của cô bạn tớ, về cảm nhận thực tế của cô ấy về văn hoá xã hội khi về làm dâu Pakistan, vì tớ sợ có lẽ Jan chưa biết nhiều về văn hoá họ, nên muốn thêm kinh nghiệm để Jan cân nhắc lựa chọn của mình hơn. Nhưng đọc những bài post gần đây thì mình có thể cảm nhận được Jan cũng đã tìm hiểu tương đối về đất nước người yêu mình rồi, và đã sẵn sàng đương đầu với nó để xây dựng TY của mình. Và bây giờ có lẽ điều bạn ấy cần là sự ủng hộ của mọi người mà thôi. Cuộc sống thực muôn vàn muôn vẻ lắm, tất nhiên nếu có thể ai cũng đã muốn lựa chọn "giải pháp an toàn" cho mình, nhưng nếu đã quyết định lựa chọn con đường khác dù nhiều chông gai hơn thì tớ nghĩ khi nó chưa đến, chẳng ai có thể chắc rằng nó sẽ "never come true" cả phải không
    P/S Jan: Vì rằng TY của tớ thời gian đầu cũng bị tất cả bạn bè nói là "điên à", là "phi thực tế", là " mấy tuổi rồi mà còn viển vông thế", nhưng giờ tụi tớ đã đi được hơn nửa chặng đường rồi. Nếu có lòng tin, chẳng gì là ko thể phải không?
    Được noinhomd sửa chữa / chuyển vào 02:14 ngày 14/10/2008
  8. nhocconbonmat

    nhocconbonmat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn Nhím.
    Cám ơn bạn Jani đã xù lông với tớ.
    1. Tớ chưa bao giờ công nhận bạn là nhà văn. Bạn không có ý định đó, tốt. Không có gì bàn cãi thêm về vấn đề này, đúng không.
    2. Tớ không bao giờ đọc sách của Trang (chỉ có 1 lần lỡ dại duy nhất). Bàn về việc "tiếng tăm" thì đó là nhận định của bạn. Bạn chưa đọc sách của Trang, bạn cũng không thể bàn thêm với tớ về vấn đề này. Nhưng tớ nghĩ sách đấy thích hợp với bạn. Vậy là không tranh cãi về vấn đề này nữa, đúng không.
    3. Về vấn đề đọc hiểu của bạn trong đoạn mình viết về "tầng lớp trên trong XH của họ". Những người mà bạn gì ở Nhật tiếp xúc, đi du học tức thuộc tầng lớp khá giả. Bạn Pakistan mà bạn Jani quen là người trí thức làm việc. Đó là những người thuộc tầng lớp được đào tạo, có giáo dục cẩn thận và mình gọi chung là "tầng lớp trên" để phân biệt với những người không được hưởng những điều như thế.
    Việc nhận định của Jani đưa ra, và bạn Aples gì đó đều là tiếp xúc với những "thành phần tốt" trong XH. Hoặc giống như những người nước ngoài nhìn nhận các bạn SV VN du học với con mắt là "giỏi giang", mình ví dụ thế. Đấy là bề nổi.
    Còn bề chìm là về những việc bạn không biết được: bao gồm văn hoá thực sự, xã hội, con người và nguyên nhân dẫn đến hành vi của con người. Cái này bạn phải ở chính trong XH đó, tiếp xúc (vd như gặp hoặc nhìn thấy) với nhiều thành phần khác nhau mới hiểu được. Việc phản ánh qua 1 con người là không chính xác. Vì mỗi người có một nhận định riêng về 1 vấn đề.
    Mình ví dụ 1 việc rất bình thường: đi qua đường vượt đèn đỏ. Bạn có thể giải thích đó là thói quen của người ta (theo con mắt của bạn) khi kể với bạn bè nước ngoài. Nhưng nếu mình là 1 người nước ngoài, mình có thể kể với bạn bè mình là: vi phạm luật pháp và thiếu hành vi cư xử nơi công cộng (vd thế). 2 con người ở 2 văn hoá khác nhau có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Trong XH lại có nhiều người khác nhau, nên vấn đề lại bị nhìn nhận theo quan điểm cá nhân. Ý mình là không chính xác.
    Mình chỉ viết có 1 đoạn ngắn gọn như thế (như bài gốc đầu đã viết), những gì vừa trên là diễn giải ra. Mục đích ban đầu không có gì là nghiêm trọng (viết chỉ vài dòng). Bạn tự quan trọng hoá nó lên thôi. Và nó đúng là không đáng chút nào.
    4. Thuyhang82 là Mod, không phải Mod Tâm Sự. Mình cũng không biết Mod box nào. Vấn đề giải quyết xong. Không bàn về thuyhang82 nữa.
    Việc anhhaham nói về dấu chấm. Vâng, 1 dấu chấm lặng rất cần thiết khi nó cần thiết và gợi cảm xúc. Khi nó xuất hiện một cách quý giá.
    Nhưng việc có 1 bài khen là 1 bài cảm ơn, rồi điệp khúc khen-cảm ơn cứ lập lại như thế thì rất là hình thức và khách sáo. Tình cảm là thứ quý giá đáng trân trọng (như dấu chấm lặng, không nói gì cũng hiểu), không nên cả topic dùng để bạn thực hành lối sống đẹp lộ liễu thế.
    5. Việc bạn dùng từ ngữ đầy "emotional" như "hả, chả hiểu ra làm sao, không hiểu nổi, bótay.com v.v..." là tớ biết bạn đầy tình cảm rồi.
    Bạn sinh năm 84, có công việc làm (ít nhất là 1,2 năm rồi). Bạn là một cô gái tình cảm. Bạn là cô gái sống rất theo công thức chung: đúng sai, rạch ròi, tình cảm phân minh. (Cái này tớ diễn tả lại ý của bạn đã nói).
    Cách bạn lập luận vấn đề rất "đầy cảm xúc", theo công thức phản ứng nói theo cảm nghĩ. Cuộc sống của bạn gói gọn trong những không gian cố định (vd: nhà, cơ quan, quán cafe, bạn bè quen thuộc, v.v..) Nếu có đi chơi xa thì cũng đi cùng bạn bè, vui là chính. Đó là những không gian "lành, an toàn" và không có gì đe doạ bạn cũng như bạn không phải lo lắng về hiểm hoạ nào ghê gớm, vô ưu vô tư. Hoặc nếu bạn có những nỗi buồn hay trầm uất gì đó trong cuộc sống thì chúng đều thuộc về trường phái công chúa bong bóng, mong manh và dễ vỡ, đầy tình cảm, dễ tổn thương. Cộng với việc bạn là "người giàu tình cảm" nên việc bạn mơ mộng về hoàng tử và mối tình tuyệt đẹp là điều rất bình thường. Mình đang phân tích về nguyên nhân hành vi (hoặc xin lỗi, mình chưa tìm ra từ nào chính xác hơn).
    Đọc mấy chương đầu bạn viết, mình áng chừng câu chuyện xảy ra trong vòng 1, 2 năm gần đây. Nhưng cách bạn tư duy, lập luận vấn đề (về những vấn đề liên quan đến giao tiếp mạng) thì mình có cảm giác trở về với thời cấp 3 ngày xưa của mình (tức là hơn 6, 7 năm về trước, khi đó vẫn còn mù mờ về thế giới ảo và con người ảo). Nói chung là trong sáng thánh thiện, hoặc nhắc đến những lập luận theo kiểu Nguyễn Nhật Ánh ngày xưa. Tóm lại cách bạn tư duy vấn đề theo kiểu "tình cảm trong sáng thánh thiện trong truyện Nguyễn Nhật Ánh" ngày xưa, cái thời lên mạng vẫn còn mới mẻ lắm, và mốt lên mạng chat với người nước ngoài để học tiếng Anh. (Mốt này không biết bây giờ có ai còn áp dụng không) Ý tớ có lẽ bạn sống lệch về thế hệ.
    Nghe bạn nói sắp không còn ở VN nữa, mình cũng mong bạn ra nước ngoài để mở mang đầu óc và vốn sống của mình, cũng như tư duy vấn đề. Ngoài ra, mình nghĩ bạn cũng nên trau dồi tiếng Anh bởi vì bạn sắp ra nước ngoài thì thứ 1 không thể viết sai tiếng Anh, thứ 2 cũng không nên nói tiếng Anh-Vietnam như thế (như những gì bạn nói chuyện với anh Pakistan). Nói chuyện với người nước ngoài (chat) thì tiếng Anh nào cũng hiểu. Nhưng để bạn đủ lập luận vững vàng vấn đề, và giải thích nó cặn kẽ, hùng hồn bằng tiếng Anh chuẩn là một vấn đề bạn nên quan tâm.
    @noinhomd:
    Tớ không nói về vấn đề "nhất định" phải hiểu về văn hoá của đất nước như ý bạn hiểu. Tớ chỉ comment là "mọi người hiểu theo 1 bề nổi" như một người tiếp xúc với 1 cá thể của XH, và đem con mắt của cá thể đó đi hiểu cả 1 văn hoá của XH đó. Như thế là không chính xác.
    Việc bạn và người yêu bạn cùng là người VN (tớ nghĩ thế) thì việc bạn hiểu văn hoá Việt thì khỏi nói, bạn chỉ tìm hiểu về cách sống của bạn trai bạn (cách sống chứ không phải văn hoá, văn hoá ảnh hưởng đến cách sống, nó là yếu tố ngoại cảnh tác động). Còn bạn là một cá thể lạ xâm nhập vào một XH hoặc cộng đồng vấn đề lại khác.
    Việc mọi thứ có "come true" hay không thì bạn phân tích trên giá trị thật (nói như phân tích chiến lược Marketing) để biết nó viển vông hay không. Không thể phó thác cho "hy vọng và niềm tin" (là giá trị tương đối). Chúng ta có quyền "hy vọng mọi thứ trở thành hiện thực" với một căn cứ có giá trị thực.
  9. hienuvn

    hienuvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2006
    Bài viết:
    911
    Đã được thích:
    0
    Jani
    Nhà văn thì luôn luôn có nhà phê bình văn học
    Một tay không thể che lấp cả bầu trời, Jani ko thể viết để hợp lòng hơn 4000 lượt người đã từng xem qua cũng là lẽ thường thôi mà.
    Ngày mới may mắn nhé, tớ vẫn chờ phần tiếp
    Được hienuvn sửa chữa / chuyển vào 08:39 ngày 14/10/2008
  10. sagittarius11

    sagittarius11 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2004
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Chào Jan, chị rất thích câu chuyện của em, một TY trong sáng và dễ thương mặc dù ban đầu nghe có vẻ hơi viển vông. Em cứ tiếp tục viết nhé, đừng để ý và cũng không nên mất thời gian trả lời những comment mang tinh chất bới móc như một số bài vừa rồi, mọi người sẽ hiểu cả thôi.
    Khác biệt văn hoá là vấn đề rất lớn khi yêu người nước ngoài, đặc biệt là người theo dạo Hồi nhưng nếu có TY thực sự và có sự hợp tác của bạn trai em, chị tin la em sẽ vượt qua.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này