1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhật ký-My Love Story: Tình yêu online

Chủ đề trong 'Tâm sự' bởi janiloveyou, 20/09/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nhim2014

    nhim2014 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2008
    Bài viết:
    1.072
    Đã được thích:
    0
    Tớ đâu có sợ, mà chỉ sợ làm bạn mất lòng vì lại nghĩ tớ ném đá. Chẹp.
    Nếu bạn tin chắc chắn nó sẽ come true thì tớ xin chúc mừng bạn vì happy ending những ng yêu nhau đều mún.
    Bạn bảo bạn sắp ko ở VN nữa. Tớ cũng chúc mừng bạn lun. Bít đâu bạn sắp đi theo tiếng gọi con tim mình. Nhỉ?
  2. wildthing

    wildthing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2007
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Chào Nhóc, không ngờ lại gặp nhau ở đây
    Tớ đồng ý với một số điểm Nhóc nêu ra. Những điểm tớ đồng ý thì thôi ko bàn tới nữa nhé. Cho tớ nói vài lời về những điểm tớ không đồng ý.
    1. Cách hành văn của Jani: Dù Jani đã từng post chuyện ở box Văn Học, bây giờ bạn ấy đã khẳng định rằng chỉ kể chuyện để chia xẻ, chứ không có ý làm nhà văn. Nếu đã thế thì bạn ấy viết thế nào cũng được, nội dung là cái quan trọng, phải không nào? Nếu bạn ấy cố gắng trau chuốt văn của mình thì đó cũng là điều dễ hiểu, vì nếu bạn ấy viết chán quá thì chẳng ai buồn vào đọc Giả như bạn ấy có muốn tập tành làm nhà văn thì đó cũng ko phải là một việc làm sai trái. Nếu thực sự có ý tốt với nhau thì nên góp ý trên tinh thần xây dựng, chứ không nên chỉ trích cá nhân hoặc bóp chết ước mơ của người ta từ trong trứng nước
    Việc bạn Jani muốn nhiều người vào đọc và comment cũng là chuyện bình thường, vì bạn ấy đang viết trong một diễn đàn, chứ không phải viết nhật ký cá nhân, nghĩa là ngay từ đầu bạn ấy đã muốn có người nghe và góp ý, dù là ủng hộ hay không ủng hộ. Mình không đồng ý với ThuyHang182 ở chỗ này. Nếu tâm sự/kể chuyện mà không có người nghe thì ai muốn nói nữa? Còn việc bạn ấy chào mời comment lộ liễu quá thì chỉ khiến những người như Nhóc và Thuyhang182 khó chịu thôi, nhưng vẫn không phải là một cái tội. Nhóc tự nhận mình không phải mod nên ăn nói khó nghe, vậy Jani cũng không phải mod hay nhà văn gì, nên cách diễn đạt và hành xử chắc cũng chưa vừa ý tất cả mọi người được. Mình du di cho nhau một tí có phải tốt hơn không?
    2. Cảm xúc có thể đến rất nhanh và không lời giải thích, nhưng người ta hành động như thế nào với những cảm xúc đó mới thực sự cho thấy người đó có chín chắn và tỉnh táo không hay quá bồng bột. Về vấn đề này mình cũng có cảm giác Jani hơi vội vàng quá khi chấp nhận người bạn Pakistan kia, nhất là khi Jani quyết định trao cả cuộc đời của mình cho anh ấy (cưới nhau, theo anh ấy về Pakistan sống). Mình đồng ý với Nhóc là chưa sống ở đất nước người kia thì không thể biết hết về cuộc sống và văn hóa của người đó. Tìm hiểu về đất nước và văn hóa của một dân tộc khác mà chỉ qua thiểu số và nghe nói nhất định chỉ là những hiểu biết bề nổi và phiến diện. Nhưng ít ra Jani đang cho mình cái cơ hội tìm hiểu thêm về người ấy. Tớ chỉ hy vọng Jani sẽ cho mình thêm nhiều thời gian để tìm hiểu thêm, tìm hiểu cho kỹ, chứ tớ không muốn vội vàng đưa ra lời khuyên là Jani nên bỏ qua cơ hội đó và cho rằng chuyện của Jani là chuyện viển vông. Vì thế, mình chưa muốn đưa ra nhận xét nào, vì còn chưa nghe hết chuyện của Jani.
    3. Tớ không học kinh tế, nên không biết phân tích chiến lược Marketing nhưng việc này có thể nói cũng giống như đánh bạc vậy. Giả sử theo thế cờ mình chỉ có 25% hy vọng thắng thôi, thì với nhiều người, họ sẽ không muốn đầu tư vào ván cờ đó, trong khi nhiều người khác lại muốn đánh liều. Nói theo probability, dù chỉ có 1% thành công vẫn không có nghĩa là sẽ không bao giờ thành công. Hơn nữa, đây là chuyện tình cảm chứ có phải chuyện giao dịch mua bán đâu, nên không thể dùng chiến lược Marketing để quyết định xem có nên đầu tư hay ko Có nên "hy vọng và tin tưởng" vào ván cờ đó hay không, theo tớ nghĩ, là lựa chọn cá nhân của mỗi người.
    Đã là lựa chọn của cá nhân thì mỗi người mỗi ý. Có người cho đó là rồ dại, có người cho đó là can đảm. Nhóc có thể không đồng ý với người ta, vậy Nhóc cũng nên góp ý nhẹ nhàng chút. Nói đó là một ''hành động ngu xuẩn'' không những không lịch sự, còn có phần hơi nặng lời. Ngoài ra, tình yêu, cũng như cuộc sống, nhiều màu nhiều vẻ lắm, không phải lúc nào cũng đáng nghiêng mình kính trọng.
    Tớ thấy Nhóc có đôi chỗ hơi suy diễn về Jani (trong bài viết thứ 2 của Nhóc) cũng như hơi vội vàng khi nhận xét về chuyện của bạn ấy (bạn ấy còn chưa kể hết mà), lại có phần ăn nói hơi ''khó nghe'' chẳng trách Jani xù lông ra với Nhóc.
  3. nhocconbonmat

    nhocconbonmat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0

    Chào wildthing, lâu ngày không gặp, không ngờ hội ngộ tại đây.
    1. Cách hành văn của Jani: Tớ đã comment ý kiến của tớ và suy nghĩ của tớ về văn ấy. Tớ không nhắc lại để tránh bị hiểu là cố ý nhắc lại với ý không tốt. Tớ nói suy nghĩ của tớ ra là một dạng của "góp ý", một cách thẳng và khó nghe. Về ý kiến của tớ, tớ vẫn giữ nguyên quan điểm, và những ai đồng quan điểm với tớ, tớ biết không phải ai cũng nói ra.
    2. Việc tớ ăn nói khó nghe là do tớ nói thẳng, cũng như Jani thừa nhận là người "giàu tình cảm" nên cũng nói thẳng với tớ. Tớ không hề phàn nàn gì về việc đó.
    Còn đây là quan điểm cá nhân của tớ: chữ "Tâm sự" là nó có ý "ở bên trong". Người ta chia sẻ với sự khiêm nhường để giải toả bớt. Điều tớ không thích là sự "hớn hở khoe ra" lộ liễu. Tớ dùng chữ "hớn hở" sẽ có người không thích, nhưng tớ chỉ mượn từ đó để miêu tả sự việc. Sự khác biệt của "ở bên trong" và "khoe ra ngoài" là do mỗi người cảm nhận từ giọng văn của người viết. Cùng một câu chuyện thôi, nhưng cách kể cách viết khác nhau thì sẽ cho ra là người ta đang tâm sự hay là đang khoe. Đây là việc hết sức tương đối chủ quan, có thể mỗi người có cách nhìn khác nhau. Nhưng tớ phát biểu là tớ thấy nó bị khoe ra ngoài. Còn ai bảo vệ ý kiến là Jani đang tâm sự là ý kiến của họ. Tớ không bảo họ sai hay tớ đúng.
    3. Còn về việc "hành động ngu xuẩn":
    Tớ dùng từ "hành động ngu xuẩn" và có lẽ mọi người, nhất là Jani phản ứng với tớ về cụm từ này. Tình yêu là điên rồ. Người ta có thể vì yêu mà có những hành động điên rồ ngu xuẩn (vd như hét toáng lên để chứng tỏ tình yêu, hay làm những trò điên rồ khác để chứng tỏ tình yêu). Đó là những điều mà mọi người bình thường (không trong giai đoạn say tình yêu) không làm. Có thể gọi là kẻ tỉnh táo bên ngoài nhìn vào. Còn người trong cuộc yêu, họ điên, họ hành động thế này thế khác, họ say men ngây ngất tình yêu, thì họ vẫn cứ yêu. Nhân danh tình yêu, nó đẹp. Và tớ đã viết là "nhân danh một từ đáng nghiêng mình kính trọng là tình yêu".
    Tớ ví dụ một câu tiếng Pháp dịch ra theo tất cả các nghĩa nó đều có nghĩa là "Tệ thật! Điều này tệ thật" (tệ theo đúng nghĩa là terrible). Nhưng người ta dùng câu này cả với ý nghĩa "trên cả tuyệt vời". Đấy là sắc thái khác nhau mà văn hoá tạo nên cách suy nghĩ khác nhau. Đấy là chúng ta cùng là người Việt còn hiểu khác nhau, thì người khác văn hoá họ cũng sẽ nghĩ khác chúng ta.
    4. Về 1% thành công:
    1% thành công của nhà kinh doanh là họ có trình độ, hiểu biết và có tầm nhìn bao quan để kiểm soát được 99% còn lại. Vì thế họ tin tưởng 1% của họ. Đấy là tớ nói về người thực sự tự tin, thực sự có trình độ và bản lĩnh. Có như thế họ mới thuyết phục người khác tin vào 1% của họ. Còn nếu không thì người ta đầu tư vào cái gì có % cao hơn. Còn nếu kẻ bình thường cũng vin vào 1% để mong thành công, đó là cầu may không có cơ sở.
    Còn về việc tớ nói về sự thật và tỉ lệ thành công trong tình cảm. Có lẽ cũng tương tự na ná thế. Nếu mà có bản lĩnh và không viển vông không cơ sở chắc chắn thì việc "come true" là cũng có thể. Xét thế nào là "bản lĩnh và không viển vông" thì mỗi người lại có hệ quy chiếu khác nhau. Tớ nghĩ không nên bàn thêm lại dài dòng.
    5. Nhận xét về Jani:
    Có thể tớ sẽ được nghe: bạn không biết hết được thì làm sao có nhận xét như thế. Đúng, tớ không biết hết về Jani, chưa gặp bao giờ. Nhưng những nhận định của tớ được rút ra từ những gì tớ được Jani cho tớ thấy (đọc). Đó là 1 phần của con người bạn ấy. Tớ nhận định về 1 phần của bạn ấy. Người làm sao thì văn làm vậy. Hoặc nếu Jani có thể hoá thân thành nhiều giọng văn khác nhau (cái này tớ nghĩ probability thấp), thì sẽ không có một phiên bản được nhận định như những gì tớ đã nói ở bài viết đầu.
    Đây là ý kiến của tớ. Cám ơn wildthing đã lên xoa dịu không khí.
  4. missingyouhn

    missingyouhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2008
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    @nhocconbonmat : Ý kiến nào cũng là quý, đóng góp nào cũng đáng trân trọng. Những gì quá thì đều không tốt. Và tớ nghĩ ấy đang đi quá xa, ấy có cần thiết phải bới móc cặn kẽ như vậy không ? Ấy có nghĩ sự "thẳng" của ấy làm tổn thương người khác không ?
    Và hi vọng, bạn sẽ dừng viêc phê bình chuyện của Jani ở đây, để không làm hỏng topic này. Bạn thấy nó vô lí, bạn thấy Jani hớn hở, bạn thấy Jani khoe chuyện. Bạn không thích, như vậy bạn có thể không vào và không đọc, đừng biến topic của bạn ý thành nơi để bạn thể hiện chữ nghĩa, thể hiện khả năng phân tích, phê bình và khả năng làm đau người khác...
    Hãy đặt mình vào vị trí của người khác trước khi viết ra những dòng như thế, bạn nhé. Chê cũng có văn hóa chê mà . Chúc vui !
  5. sablinh

    sablinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2007
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    @nhocconbonmat: mặt dù mình ko biết bạn bao nhiêu tuổi nhưng cách nói chuyện của bạn thì thiệt chứ còn thua đứa con nít học cấp 2, bạn đã bao giờ yêu chưa? mình đoán nhá, một là chưa bao giờ hai là rồi nhưng bị thất bại nặng nề nên có cách đối xử xúc phạm người khác một cách thẳng thắn như vậy. tui năm nay 21 tuổi, chắc chỉ là một cô gái chưa chững chặc gì lắm, từng thất bại trong tình yêu , đau khổ chết đi sống lại nhưng cũng ko có thái độ thảm hại làm cho ai cũng phải lên tiếng như bạn. đã từng bị tổn thương nặng nên tôi rất sợ tổn thương người khác. bạn ko cảm thấy được mình đang tổn thương cảm xúc của người khác àh. chuyện bạn nghĩ gì về quan niệm tình yêu và giá trị tình yêu và cuộc sống là của riêng bạn, bạn có cần toẹt cái mồm của mình làm tổn thương người khác như vậy không? mình đọc hầu hết cac bài bạn post bạn đều phân tích tỉ mỉ theo lối tư duy của riêng bạn, mà ko có sự cảm nhận về quan điểm và cảm giác của người khác, có bao giờ chị jani làm tổn thương bạn chưa? bạn có cần phải cố gắng dập nát cảm xúc hạnh phúc của người khác vậy ko?bạn có ghi 1 câu về chị jani :" bạn nói là mình ko có ý định làm nhà văn, tốt" cái chữ tốt đó của bạn có quá ngạo mạng ko? tui đọc câu đó mà có cảm giác như bạn ghen tị với nhà văn và bạn muốn làm nhà văn mà ko được đó.
    chuyện tổn thương người khác là một vấn đề nghiêm trọng, tôi xin được đề cập đến nữ diễn viên quá cố choi sin jil . tôi cũng chỉ biết về cuộc sống cô ta qua các bài báo, nhưng nếu các tin trên báo ko phải là bịa đặt thì tôi cảm thấy nếu cô ta ko bị chuyện bịa đặt làm tăng thêm sadness và áp lực tinh thần thì có lẽ ngày hôm nay hai đứa con của cô ta vẫn còn mẹ, nếu như tối hôm đó cô ta tâm sự với người bạn thân và người bạn đó chia sẽ nhiệt tình hơn, quan tâm nhiều hơn có lẽ cô ta đã qua được đêm đó. tôi muốn nói điều này chỉ muốn đóng góp ý kiến với bạn nói gì thì cũng nghĩ tới cảm giác và hoàn cảnh của người khác một chút. lí ra tui ko có bao giờ post bài đóng góp í kiến với ai vì tui ko thích tranh luận với những người a bit mad như bạn vì chắc chỉ nhận đươc sự tức giận và tổn thương hơn nữa thôi, vì bạn cãi rat giỏi. như thiệt tình thấy chị jani bùn và tổn thương tin thần ít nhiều đã làm cho tôi mạnh dạn post bài này, vì tôi thấy chị jani còn dũng cảm hơn nhiều, từ đầu topic tới giờ chị ấy nhận ko ích lời comment " thiếu cân nhắc một cách phủ phàng" thế mà vẫn tiếp tục viết tơi 14 part rồi. chị jani àh, xung quanh vần có nhiều người hiểu và ủng hộ chị nha, ko chỉ mình em, cả nhà mình luôn ấm áp mà. chị luôn vui vẻ và hạnh phúc chị nha.
    Được sablinh sửa chữa / chuyển vào 23:14 ngày 14/10/2008
  6. Alpes

    Alpes Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2006
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Hi nhocconbonmat,
    Anh ( vì cách đây 6,7 năm em mới là một cô bé cấp 3, lúc đó anh đã tốt nghiệp đại học rồi ) thấy có nhiều nhận xét của em về topic này thật sự là không phù hợp . Phải nói là cho tới bây giờ anh cũng chỉ là một bạn ghé qua đọc topic của jan như bao bạn khác, chứ không hề quen biết bạn jani từ trước đó, cũng chỉ biết jani qua topic này mà thôi nên cũng không hề có sự thiên vị nào cho jani về những nhận xét của em, mà chỉ là nhận xét riêng của anh thôi . Anh rất thích cách nói chuyện thẳng thắn của em, một cô gái rất quyết liệt !
    Tuy nhiên nó có vẻ như đi lạc về việc đánh giá bạn Jani hơn là những dòng tâm sự của jani kể ở đây .
    - Theo em nói thì bài của Jani là để "câu view, câu page ... quá lộ liễu", anh cũng không hiểu mục đích của nó có phải là để được nổi tiếng, được nhiều tiền, được khen ngợi, ca tụng. Nếu đúng như vây thi anh thây bài này va qua các comment thì khong có nhưng biêủ hiên như vậy đâu vì cái vũng này nó nhỏ quá đi, nếu Jani thích như vậy thì chawcs ddax làm trên youtube khoe khoang với mọi người hoặc nhờ bạn bè cho lên The Sun của VN (vnexp..., dantr..) gì đó rồi.
    Jani trả lời comment của mọi người, theo anh nghĩ đó là cách tôn trọng những người đã quan tâm tới bài viết của mình. Tuỳ từng ngươì mà có cách thể hiện khác nhau và người đọc cũng tuỳ người mà có những cảm nhận khác nhau về điều naỳ . Nó cũng giống như cách trả lơì baó chí của Mỹ Tâm và Hồng Nhung vậy .
    - Anh thấy nhoconbonmat nhận xét hơi cực đoan về cách viết của jani. Cách viêt rất hay, đó cung la cách tôn trọng các bạn doc và lam chung ta thich thu hơn với câu chuyện . Viết dở thì anh nghi la không ai đoc đau và cung sẽ chỉ nhân đuơc nhưng comments cụt lun, nhat nhẽo mà thôi . Nếu học được nhà văn nào đó cũng nên khen ngợi vì học xong rồi kể lại thông qua câu chuyện của mình như vậy cũng là quá tốt rồi .
    - nhocconbonmat nên move cái phần "...tô vẽ quá nhiều ..." vào phần tư vấn khi bé jani có nhu cầu hỏi han là tình yêu của jani là vậy, có nen yêu, cuới hay không, hoac la cho den khi ket thuc cau chuyen, lúc đó anh, em và nhiều người khác có thể sẽ "phang" hay ủng hộ với ý kiến của mình còn ở box tâm sự này , cô bé đang kể lại câu chuyện của mình thì ta nên nhìn nhận nó ở khía cạnh khác de co be con hung thu ke tiep cau chuyen !
    Anh dang muon tim doc cac bai viet cua nhocconbonmat ma chua thay dau ca !

  7. nhocconbonmat

    nhocconbonmat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    @ sabling: nếu có gì thì bạn PM cho tớ nhé. Tớ không muốn lại tranh cãi tiếp với bạn ở topic này.
    @missingyouhn: tớ tiếp nhận ý kiến của bạn, và đấy là quan điểm của bạn.
    @ anh Alpes:
    Xét về mặt tâm lý học, thì em gọi đó là nhu cầu "được thừa nhận". Tất nhiên ai cũng có nhu cầu này. Nhưng đối với những nhóm người khác nhau thì có những biểu hiện khác nhau. Ví dụ người tài giỏi, thì nhu cầu này được thể hiện qua việc hoàn thành tốt công việc và được mọi người công nhận. Người bình thường thì muốn được thăng tiến nên cố gắng đưa ra biểu hiện tốt (hoặc phô trương thêm để người khác chú ý). Mỗi người có cách riêng (tích cực hoặc tiêu cực) để đạt được sự thừa nhận. Em nói thế chắc anh hiểu. Jani cũng có nhu cầu đó. Và em thì không đồng ý với cách bạn đó chọn.
    Về phần cảm nhận, đó là "giá trị tương đối" từ mỗi người. Vì mỗi người dùng một hệ quy chiếu khác nhau để xét một sự vật, sự việc. Hay hay dở, sâu sắc hay nhạt là do người cảm nhận ở mức độ nào mà họ đưa ra nhận xét thế. Anh thấy hay hoặc em thấy không hay, đó là "cảm nhận" của mỗi người. Anh thích giọng văn như của Jani, còn em thì chỉ thích đọc Mario Puzo (vd thế), có thể anh sẽ không "nhai" nổi Puzo, cũng như em không thích giọng văn Jani. Đấy là hệ quy chiếu khác nhau.
    Em gay gắt và thẳng tính và em đưa ra quan điểm nhận xét của mình. Tất cả đều có cơ sở và nguyên nhân. Có thể nó trái ngược với quan điểm của những người khác. Nhưng việc để topic, câu chuyện ở nơi công cộng thì việc có những ý kiến khác nhau là chuyện bình thường phải chấp nhận.
    Cuộc sống có nhiều sóng gió. Và em thấy việc em vào nhận xét gay gắt chỉ là một phần phát sinh trên con đường của Jani đã chọn. Bạn ấy không đủ bản lĩnh vượt qua được, không lập luận vững vàng được thì làm sao đối mặt với những sóng gió khác to tát hơn (nếu như chọn đi theo anh Pakistan kia, vd thế).
    Anh thấy em nói thế đã đủ nhẹ nhàng từ tốn chưa? Em tôn trọng ý kiến của mọi người, và em cũng tôn trọng ý kiến của em, em bảo vệ nó.
    Em nghĩ là anh post thêm vài bài mềm dịu nữa để đủ trang rồi nhảy sang trang mới, sẽ thay đổi không khí cho topic, xem như trong topic của Jani có 2 trang sóng gió, cũng như trong cuộc sống của bạn ấy có thêm một chút hương vị mặn ngọt. Em sẽ không tham gia bình luận gì thêm.
  8. hienuvn

    hienuvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2006
    Bài viết:
    911
    Đã được thích:
    0
    Hi vọng đây sẽ là câu nói hay nhất trong ngày
    @Jani: down xong lại up nào
    @Aples: Dạo nài a bận quá
  9. nhim2014

    nhim2014 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2008
    Bài viết:
    1.072
    Đã được thích:
    0
    Èo ui, mọi ng ném đá nhau ác quá bạn Jan ko mún tâm sự nữa rồi. Đề nghị mọi ng trật tự và có gì cần thì PM riêng nhá. Làm loãng hết topic của Jan roài
  10. mothaihaimot

    mothaihaimot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Cái này hình như hơi nhầm. Nếu bạn đã tham gia diễn đàn nhiều bạn cũng nên hiểu nơi nào là nơi để bạn thể hiện sự "thẳng thắn" (đấy là cách bạn tự nhận thế, chứ mình thì thấy những NX của bạn nói xa nói gần nhiều câu thấy hơi ác ý) . Ví dụ bạn tranh luận quyết liệt ở box Thảo luận, tốt thôi, bạn nói trời nói biển không ai vào ném đá bạn cả. Nhưng đây là box Tâm sự. Người ta lập ra nó với mục đich để mọi người có thể chia sẻ được những ưu tư trong lòng mà đôi khi vì một lý do nào đó không muốn nói với gia đình, bạn bè thân thiết , nhưng bên trong bản thân họ vẫn cần được chia sẻ. Thế nên nếu bạn cảm thấy có thể chia sẻ với tâm sự của ai, bạn có thể vào. Nếu bạn thấy không vừa mắt bạn có thể ra. Còn những lý lẽ đao to búa lớn về tâm lý học, maketting gì gì đó mình nghĩ bạn nên qua các box tư vấn, thảo luận gì đó thì phù hợp hơn.
    Thôi trả lại topic cho Jani.
    @ jani: Vẫn còn rất nhiều người muốn lắng nghe tâm sự của bạn đấy. Jani cứ viết tiếp đi nhé
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này