1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

VIOLIN GIÁ RẺ, MÀ CÒN MỚI TINH KHÔI Ạ,hixhix

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi guitarfriend, 27/10/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. LACTAN

    LACTAN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/09/2006
    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    đã cưới em ý về nhà, ban đầu đem cho cô hơi chê, vì là mình trai tân mà lại đi lấy nạ dòng, khổ thế
    mới cả cái archet thì hơi nặng, và quá trơn,nhưng mà nhờ mình dẻo mỏ nên là nhờ được một cửa hàng đổi cho cái archet ngon
    ban đầu thì em cũng hơi khó tính ,cơ mà,íau một hồi ôm ấp vuốt ve thì em ý cũng xuôi xuôi rồi, he he
    cô bảo tiếng nó không khác mấy tiếng cái đàn cũ, nhưng mà tớ thấy tiếng em ý êm hơn em cũ thật,thôi mình tin vào sự lựa chọn của mình , he he
  2. hoanghai5191

    hoanghai5191 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2007
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    - Up cho con đàn đẹp, nhân đây em cũng xin post cho các bác 1 bài viết khá đầy đủ về đàn Violin mà em tình cờ đọc được, để các bác mở mang kiến thức ạ:
    Cấu tạo
    Thân
    Hộp đàn violin hầu như được làm toàn bộ bằng gỗ. Một cây đàn violin truyền thống thường có mặt trước làm bằng gỗ vân sam còn mặt sau, hai bên và cổ làm bằng gỗ thông.
    Hai mặt đàn thường được chế tạo thủ công. Để chế tạo mặt bên đàn, người ta hun nóng gỗ và uốn quanh các khuôn. Nhìn từ phía trước, thân đàn violin có thể chia làm ba bộ phận: phần trên và phần dưới nở rộng, phần giữa hẹp giới hạn bởi hai chữ C quay lưng vào nhau. Hai khe hình chữ S và tấm nâng nằm ở gần như chính giữa thân đàn.
    Cổ, hộp chốt và cuộn xoắn ốc
    Phía trên thân đàn là cổ đàn, tiếp đến là hộp chốt và cuộn xoắn ốc. Cổ đàn, hộp chốt và cuộn xoắn thường được tạc từ một mảnh gỗ nguyên. Gắn liền với cổ đàn và kéo dài xuống đến phần giữa của thân đàn là bàn phím. Bàn phím là một thanh gỗ, thường là gỗ thông, được đẽo cong về hai bên và được dán lên cổ đàn. Nơi tiếp nối giữa bàn phím và hộp chốt có một mảnh gỗ nhô lên đỡ lấy dây đàn gọi là mấu. Hộp chốt có bốn chốt lên dây. Cuộn xoắn ốc là một bộ phận truyền thống của các nhạc cụ dây. Người ta thường dùng gỗ mun để làm các chốt lên dây, bàn phím và mấu, ngoài ra có thể dùng các loại gỗ khác có màu tối như hoàng dương hoặc hồng mộc.
    Chốt mắc dây và chân đế
    Chốt mắc dây gắn ở phần dưới thân đàn. Chốt mắc dây theo truyền thống được làm bằng gỗ mun hoặc các loại gỗ khác có màu tối, nhưng ngày nay có thể làm bằng nhựa hoặc các vật liệu tổng hợp. Chốt mắc dây vừa dùng để gắn dây với thân đàn, vừa có thể dùng để lên dây với biên độ hẹp và độ chính xác cao.
    Ngựa đàn và hai khe chữ S
    Ngựa đàn là một mảnh gỗ hoặc nhựa nâng dây đàn lên khỏi mặt đàn và truyền dao động của dây đến cột trụ và thanh dọc bên trong. Ngựa đàn không bị gắn chặt vào thân đàn mà được các dây đàn giữ ở đúng vị trí. Các khe hình chữ S ở hai bên ngựa đàn, làm nhiệm vụ cho không khí đi vào và đi ra khỏi hộp đàn, tạo nên âm thanh. Ngoài ra các khe hình chữ S còn cho phép tiếp cận với những phần bên trong hộp đàn nếu cần sửa chữa.
    Dây đàn
    Dây đàn violin trước kia được làm từ ruột ngựa (hoặc trâu, bò, cừu). Ngày nay dây đàn có thể làm bằng ruột động vật, thép hoặc các vật liệu tổng hợp và được bọc ngoài bởi dây kim loại. Dây mi thường không được bọc ngoài và làm bằng thép trần hoặc được mạ vàng.
    Người chơi violin thường phải thay dây khi nó không còn giữ được âm thanh và độ căng như ban đầu. Dây mi mỏng nhất nên cũng dễ bị hỏng và đứt nhất. Dây đàn violin được lên với cao độ sol - re - la - mi.
    Những chi tiết bên trong
    Bên trong đàn violin có hai bộ phận quan trọng: que chống và thanh dọc. Que chống bị kẹp giữa mặt trước và mặt sau của đàn, còn thanh dọc thì được dán lên phía trong của mặt trước, song song với dây đàn. Ngoài chức năng tăng cường sức chịu lực của mặt đàn, hai bộ phận trên còn có tác dụng truyền dao động của dây xuống hộp đàn.

    Theo truyền thống, vĩ được làm từ pernambuco (chất lượng cao) hoặc gỗ vang (chất lượng thấp hơn). Cả hai loại gỗ đều lấy từ cây Caesalpina echinata; pernambuco là phần gỗ ở lõi của cây và màu tự nhiên đậm hơn. Pernambuco bền và nặng, có tính đàn hồi cao và truyền âm tốt, khiến nó trở thành loại gỗ lí tưởng để chế tạo vĩ. Dây vĩ làm từ lông đuôi ngựa, nhưng cũng có lúc lông nhân tạo được dùng để thay thế. Ngày nay, người ta còn dùng thủy tinh hữu cơ và sợi carbon để làm vĩ. Dây vĩ được phủ cô-lô-phan định kì để làm tăng độ ma sát với dây đàn. Vĩ cần phải được thay dây định kì, chủ yếu là do dây vĩ rất dễ bị mỏng đi do cọ xát trong quá trình chơi đàn. Dây vĩ bị chùng cũng cần được để ý. Dây vĩ được kéo căng nhờ một con ốc gắn ở quai (bộ phận mà người chơi giữ lấy khi đang chơi đàn). Vĩ dành cho violin dài khoảng 74,5 cm và rộng 3cm.
    Lịch sử cấu tạo
    Việc lắp ghép 70 bộ phận của cây đàn violin với nhau đòi hỏi sự khéo léo tuyệt vời mà hầu như không ai vượt qua được những nghệ nhân sinh sống giữa những năm 1650 và 1750 như Antonio Stradivari (1644-1737), Guiseppe Guarneri (1666-1710), Nicolo Amati (1596 -1684) và gia đình của họ tại Cremona, Ý.
    Cấu tạo cây đàn violin đã trải qua một số lần thay đổi. Khi quy mô nhà hát bắt đầu mở rộng vào giữa thế kỉ 19, những nhạc cụ dây được yêu cầu phải phát ra âm thanh mạnh mẽ hơn, vì thế độ căng của dây được nâng lên bằng cách ngả bàn phím xuống. Dây ruột mèo được sử dụng cho đến năm 1700 khi dây sol thường được cuốn dây kim loại để tạo nên âm sắc sáng hơn. Đến nay dây thép đã trở nên phổ biến.
    Lịch sử biểu diễn
    Vào thế kỉ 14 và thế kỉ 15 những người nông dân kéo đàn cho những điệu nhảy vốn đã là một phần quen thuộc của đời sống nông thôn. Tuy nhiên sáng tác âm nhạc phát triển trong và sau thời kì Phục hưng đã làm cho violin trở thành một bộ phận chủ chốt của dàn nhạc, còn những nhà soạn nhạc như Monteverdi đã bắt đầu sử dụng nó một cách rộng rãi trong dàn nhạc vào thế kỉ 17. Cho đến khi đó nhạc cụ chủ yếu là các đàn dây thuộc họ viol ?" những nhạc cụ có bề ngoài giống nhưng có cấu tạo khác violin ?" nhưng âm sắc cao của violin và khả năng chơi những giai điệu nhanh và chính xác lại thích hợp hơn cho thứ âm nhạc mới được sáng tác vào thời Baroque. Năm 1700 Archangelo Corelli đã viết sáu bản sonata nhà thờ và sáu bản sonata thính phòng cho violin và dàn nhạc quy mô nhỏ. Bộ tác phẩm opus 5 này là một bản tổng kết cho các thể loại trong thế kỉ trước đó và đã được biểu diễn trên toàn châu Âu. Trong những năm tiếp theo sự khác biệt giữa nhạc nhà thờ và nhạc thính phòng đã biến mất.
    Nhiều nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ violin như Vivaldi, Tartini và Locatelli đã tạo nên những tác phẩm cho violin với độ phức tạp ngày càng cao. Tổ khúc Le quattro stagioni (Bốn mùa) của Vivaldi được viết vào năm 1725 nổi tiếng vào thời đó cũng không kém gì ngày nay. Bản thân Vivaldi là một nghệ sĩ violin thiên tài; có những lúc ông đã làm kinh ngạc khán giả khi chơi những điệu nhạc mà nhiều người xem là không thể chơi. Vậy mà ông còn sáng tác đến 220 bản concerto khác cho violin mà nhiều bản trong số đó đã chứng tỏ kĩ thuật và hòa âm đầy sáng tạo của Vivaldi.
    Âm nhạc cho violin độc tấu đã có bước phát triển rất dài từ những điệu nhảy đồng quê, và cho đến cuối những năm 1600 những nhà soạn nhạc như Biber đã viết nên những bản nhạc dài hơn cho violin. Sáu bản sonata và partita cho violin được J.S. Bach sáng tác năm 1720 đến nay vẫn được xem là nền tảng cho trình diễn độc tấu, có một không hai cả về khía cạnh nghệ thuật và kĩ thuật của nhạc cụ này. Bộ tác phẩm âm nhạc này có quy mô khá lớn: mỗi partita hoặc sonata bao gồm một số chương nhạc; riêng bản partita số 2 có chương cuối là một bản chaconne ?" một tác phẩm dài 15 phút nhưng có tầm cỡ đến nỗi Brahms và Busoni sau này đã phổ thành bản nhạc cho piano.
    Kĩ thuật chơi violin đã phát triển rất nhanh chóng do đòi hỏi ngày càng cao của âm nhạc. Mozart đã biểu diễn violin chuyên nghiệp khi còn rất trẻ và đã viết 26 sonata cho violin và đàn phím cùng 5 bản concerto trong đó 3 bản cuối cùng đã trở thành những tác phẩm hoà nhạc mẫu mực. Bản concerto được ưa chuộng nhất là bản số 5 với chương III được mang tên Hành khúc Thổ Nhĩ Kì.
    Những thành tựu của Mozart là nguồn cảm hứng cho Beethoven và Schubert. Beethoven, tuy là một nghệ sĩ piano thiên tài nhưng lại không phải là một nhạc công violin tài giỏi. Tuy vậy Beethoven đã bắt đầu sáng tác cho violin từ sau thời của Mozart, nâng cao đòi hỏi về kĩ thuật đối với người chơi, nhấn mạnh sự hòa hợp giữa người chơi đàn phím và nghệ sĩ độc tấu. Concerto cho violin của Beethoven đã đặt ra một nền tảng mới. Mặc dù vậy Concerto cho violin của Beethoven đã không được hiểu một cách trọn vẹn cho đến khi Joseph Joachim ?" một nghệ sĩ violin trẻ tuổi ?" hồi sinh tác phẩm trong một buổi hòa nhạc do Mendelssohn chỉ huy vào năm 1844.
    Joachim đã được nhiều nhà soạn nhạc đề tặng tác phẩm như Mendelssohn, Dvorak, Bruch, Brahms và Schumann. Bản Concerto số 1 của Bruch và bản Concerto của Mendelssohn là hai bản nhạc nổi tiếng nhất trong số đó. Tuy nhiên tác phẩm của Schumann ?" được viết khi tác giả đang đau ốm ?" là một nỗi thất vọng lớn đến nỗi Joachim vẫn giữ bản nhạc nhưng không biểu diễn vì lo ngại sẽ làm hỏng thanh danh của nhà soạn nhạc thiên tài ấy. Bản Concerto của Brahms được Brahms và Joachim hợp tác để viết nên được nhiều người coi là bản concerto cho violin chuẩn mực.
    Concerto cho violin của Tchaikovsky được viết năm 1878 là một tác phẩm khó và cũng được ưa chuộng khác, nhưng đứng đầu về độ khó kĩ thuật phải kể đến những bản capriccio độc tấu được Nicolo Paganini sáng tác vào đầu thế kỉ 19. Kĩ thuật của Paganini gây sửng sốt đến nỗi người ta cho rằng xác của ông đã không được chôn tại Nice trong vùng đất thánh do tin đồn khả năng ông có được là do ma quỷ. Paganini có lẽ là nghệ sĩ violin chơi nhanh và kĩ thuật nhất từ trước tới nay: ông chơi bản Moto perpetuo của chính mình trong vòng 3:03 ?" tương ứng với 12 nốt một giây ?" điều này được ghi trong sách kỉ lục Guinness.
    Thế kỉ 20 chứng kiến nhiều bản concerto cho violin mới tham gia vào kho tàng vốn đã rất khổng lồ, và hầu như tất cả những nhà soạn nhạc lớn đều đã từng viết thể loại này: Sibelius, Glazunov, Reger, Elgar, Bloch, Nielsen, Delius, Szymanowski, Schoenberg, Hindemith, Bartok, Walton, Britten, Berg, Stravinsky, Prokofiev, Khachaturian, Shostakovich... Những tác phẩm này phản ánh khá rõ tâm tư của người sáng tác. Concerto số 2 của Bartok được nhìn nhận như một trong những tuyệt tác của thế kỉ và được biểu diễn khá rộng rãi bất kể độ khó bất thường về kĩ thuật và nhạc cảm của nó. Concerto số 1 của Shostakovich được viết tặng David Oistrakh, được cất giấu trong ngăn kéo từ 1948 đến 1955 vì lí do chính trị. Trong khi Concerto của Elgar mơ mộng về một thế giới không có thật thì các sonata cho violin của Ravel lại phảng phất nét buồn. Concerto của Berg dù không được đón nhận từ buổi ra mắt do giai điệu khó nghe của nó đã được xem là một kiệt tác hiện đại và được đánh giá là ấm áp và cảm động. Schoenberg đã nói rằng bản Concerto của ông đòi hỏi người chơi phải dùng 6 ngón tay. Concerto của Khachaturian, tuy không có được danh tiếng tương xứng, là một tác phẩm mạnh mẽ và lôi cuốn, lấy cảm hứng từ âm nhạc của Armenia.
    Đã có nhiều nhạc công chơi violin nổi bật, hình thành nên ?okỉ nguyên vàng? vào giữa những năm 30 và những năm 50 của thế kỉ trước với những tên tuổi bậc thầy như Heifetz, Oistrakh, Szeryng, Ricci, Menuhin, Stern, Francescatti, Elman, Milstein và Grumiaux.
    classicalvietnam.com
  3. LACTAN

    LACTAN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/09/2006
    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    uhm, bài rất chất lượng, mở mang bao nhiêu kiến thức :">
  4. badboy11118x

    badboy11118x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2008
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bác Hoanghai5191 rất nhiều, bài viết hay lắm ạ, em cũng đang chơi Violin mà cũng chưa hiểu nhiều về nó đâu ạ. H thì nhờ bài viết của bác mà em cũng nắm sơ qua rùi, chắc về dễ chiều em đàn hơn
  5. HloveHevolH

    HloveHevolH Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2008
    Bài viết:
    233
    Đã được thích:
    0
    Hix, đọc hết bài viết trên mới thấy mình như con cá nhỏ bơi giữa đại dương bao la
  6. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Xin đính chính lại về phần cấu tạo Violin:
    Mặt đàn Violin bằng gỗ Bách (Spruce) một cậy bà con với gỗ Thông .
    Đặc điểm gỗ giòng họ Thông là thớ thẳng tắp, chẻ ra như chẻ tre .
    Các phần khác của hộp đàn và cổ đàn bằng gỗ Phong (Maple) là cây
    lá to ở xứ lạnh, có ở miền bắc nước ta, rụng lá mùa đông .
    Gỗ Bách cũng là gỗ làm mặt đàn Cello, Double Bass, Guitar và làm
    thùng đàn Piano.
    Đặc điểm gỗ này là ở gốc cây già thì gỗ chun lại, xẻ theo chiều
    xuyên qua lõi gỗ thì thể hiện vằn như lưng cọp (tiger curve) còn
    gọi là như lửa cháy (flamed) vì truyện cổ ViệtNam có kể con hổ
    đòi coi trí khôn của người mà bị đốt cháy ra vằn vện . Gỗ này cũng
    có thể làm vỏ đàn Piano, nhưng quá đắt. Gỗ này thường làm đàn Guitar
    điện, thể hiện vân vằn lưng cọp, và loại vân hoa gấm rất đẹp. Ngày
    xưa gỗ này cũng làm lưng Guitar, nhưng không rõ vì sao bây giờ
    không làm, có lẽ để dành làm lưng đàn Cello chăng ?
    Các đường cong sườn đàn bằng gỗ mỏng uốn nóng, nhưng mặt và lưng
    đàn không được uốn, mà phải đục đẽo một tấm gỗ dày mà thành hình
    cong như vung nồi úp lại với nhau .
    Bộ xương khung bên trong, bao gồm dầm trần gắn dưới mặt đàn Bass Bar)
    và cây cột chống (sound post) phải bằng gỗ Bách (Spruce). Ngựa đàn
    phải bằng Bách (Maple) không được quét vecni.
    Người ta thần thoại hóa việc làm đàn, cho rằng chỉ có người Ý mới làm
    được đàn hay, nhưng ngày nay, kích thước từng chỗ của những cây
    Violin nổi tiếng đã trở thành công khai, nên người thợ mộc nào cũng
    làm được Violin hay. Bây giờ các giải nhất nhì trong các cuộg thi làm
    violin trên thế giới đã bị các thợ mộc Trung Quốc giành hết. Tuy vậy,
    để quảng cáo tài nghệ của những người không được giải trong các cuộc
    thi quốc tế, các thợ làm đàn đều nói họ đã từng đi học nghề ở Ý, mà
    không ai học những nhà làm đàn giật giải người Trung Quốc này .
    Gần đây, để chứng minh cái thần thoại đàn Ý cổ mới hay nhất là sai,
    nhiều cuộc thí nghiệm quốc tế đã tổ chức với những nghệ sỹ Violin
    có tài, và các giáo sư thưởng thức âm nhạc, để so sánh những cây đàn
    cổ hàng triệu đôla với những cây đàn mới làm, giá chỉ vài chục nghìn
    đôla thôi, thì kết quả đã chỉ rõ những đàn mới, giá vài chục nghìn
    đôla còn hay hơn những đàn cổ hàng triệu đôla.
  7. Rotor

    Rotor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/02/2006
    Bài viết:
    255
    Đã được thích:
    0
    Cấu tạo đàn thì bác CoDep và bác Gun_ho đã nói nhiều trên diễn đàn này rồi, còn sâu và nhiều hơn bài trên nữa ấy chứ.
    Bạn ghitarfriend có đĩa CD kèm theo sách ấy ko? Tớ có sách ấy nhưng ko có đĩa CD, nên đang kiếm các bài như thế bằng violin trên mạng. May còn bộ mp3 kèm sách Suzuki.
  8. Rotor

    Rotor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/02/2006
    Bài viết:
    255
    Đã được thích:
    0
    Ý bác là ngựa đàn làm bằng gỗ Phong ạ?
  9. guitarfriend

    guitarfriend Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/06/2007
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    - Xin lỗi bác Rotor em không có CD cho sách ạ, hixhix
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Xin lỗi, tôi nói nhầm .
    Bạn nói đúng.
    Ngựa đàn phải thật đặc biệt hơn gỗ Phong làm hộp đàn ở chỗ tăm gỗ
    phải thật nhỏ, và phải tuyệt đối đúng chiều chẻ gỗ qua lõi cây gỗ.
    Điều này có thể nhìn thấy ngay trên bề ngoài của ngựa là những hạt
    hình chữ nhật màu nâu sậm hơn màu gỗ, và theo chiều thắng đứng .
    Những hạt này trong cây gỗ là đường dẫn nhựa từ lớp nọ đến lớp kia
    theo chiều trong ngoài của cây gỗ. Các cây họ dẻ (oak) cũng có những
    hạt này, và ở một số giống dẻ còn non, hạt này có thể to bằng móng
    chân cái, dày 1 milimét. Khi chẻ gỗ dẻ, những hạt này bong ra từng
    mảng mỏng như màng cháo sôi trào khô thành bánh đa. Điều này khiến
    dẻ rất bị nứt chẻ tự nhiên . Một số cây dẻ bị nứt toác thành mấy mảnh
    khi lao trên núi xuống bãi trâu kéo . Tuy vậy, dẻ rất mềm dẻo dai theo
    chiều giọc, nên các mảnh cây dẻ chẻ ra được đẽo và bào thành mái chèo
    Có những mái chèo liền 7-8 mét, và khô rồi còn nặng 7, 8 chục kilô,
    một dân chèo chính hiệu phải oằn lưng mới vác được từ bến lên thuyền.
    Ở gỗ Phong, những hạt này nhỏ hơn, và cũng phải chẻ hay xẻ theo chiều
    xuyên qua lõi gỗ mới thể hiện ra . Đây là phần trên lưng đàn gỗ Phong
    chẻ đúng chiều, có thể nhìn thấy những hạt dẫn nhựa đã kể trên:
    [​IMG]
    Ở đàn tốt, những hạt dẫn nhựa này nhỏ hơn (mịn hơn). Người không biết
    thì cho rằng những hạt này làm xấu đàn đi . Thật ra thợ làm đàn chú
    ý đến chiều thớ gỗ để tiếng đàn hay hơn là chú ý đến vẻ đẹp của tom
    gỗ . Đàn trong hình này được mua bán với giá chừng $500 dollars.

Chia sẻ trang này