1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TOEIC từ A đến Z

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi huypo, 08/11/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huypo

    huypo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2003
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    TOEIC từ A đến Z

    Post chia sẻ với mọi người một số kinh nghiệm về TOEIC để bà con tranh thủ đi thi trước khi có sự chuyển đổi sang new format:

    Tìm hiểu Toeic - Part I


    TOEIC Test or Corporate English - WHAT, WHY, and HOW TO CONQUER ! - Part 1
    Gần đây, có lẽ câu hỏi mà mình thường hay nghe thấy nhiều nhất là: có nên học TOEIC ko?, học TOEIC như thế nào? Học ở đâu? Học giao tiếp thì học ở đâu? Bí quyết học tiếng anh nghe nói trong thời gian ngắn nhất là gì?
    Vì thế, dựa trên những kinh nghiệm của bản thân mình trong việc học, dạy, dịch và làm việc với tiếng Anh trong năm năm qua, mình muốn chia sẻ một chút kinh nghiệm học tiếng Anh nói chung và học TOEIC nói riêng cho anh em và với my students.
    Trước hết, nói về kỳ thi TOEIC
    TOEIC stands for Test of English for International Communication. Khác với Toefl có thiên hướng về học thuật và campus environment, TOEIC kiểm tra khả năng tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế. Nội dung của bài thi TOEIC rất thực tế và thực dụng đối với những người đã, đang và sẽ đi làm trong môi trường công ty nước ngoài. Bài thi TOEIC là một tổ hợp các tình huống có thể gặp trong môi trường công ty, vì thế, nếu chúng ta nắm bắt được các tình huống này thì chúng ta hoàn toàn có thể chủ động trong rất nhiều tình huống trong thực tế. Có thể kể ra một vài tình huống: interview, problem discussion, conference, orientation, company retreat, weather bulletin, advertising, purchasing, order processing, merchandise processing, fax, corporate mails, proposal deadline extended, gossip at office, travel by air, travel by ferry, weekly/monthly/quarterly/yearly reports, meetings, pickups, assignments, news bulletin, promotion, everyday conversation at office, and so on.
    Cấu trúc bài thi TOEIC
    Listening Practice:
    Section 1: Picture Description (20 câu)
    Sectio n 2: Questions and Responses (30 câu)
    Section 3: Short Conversations (30 câu)
    Section 4: Short Talks (20 câu)
    Reading Practice:
    Section 5: Incomplete Sentences (40 câu)
    Section 6: Error Recognition (20 câu)
    Section 7: Reading Comprehension (40 câu)
    Một số điểm cần lưu ý của bài thi TOEIC là phần Listening nói theo giọng Mỹ, nối âm (word connection) và biến âm, tắt âm rất nhiều, đồng thời, tốc độ cũng rất nhanh, đặc biệt là Section 2 và 3. Ngoài ra, toàn bộ nội dung của phần Reading Practice hoàn toàn đều có thể trở thành phần nghe ?" khi ôn cần lưu ý.
    Phương pháp học
    Do TOEIC do viện khảo thí và giáo dục Hoa Kỳ (ETS) soạn ra, thế nên, bước đầu tiên muốn học, là phải chuẩn hóa lại phát âm của mình theo âm Mỹ. Người Việt Nam thường có xu hướng nói từng từ một (word unit) nhưng người Mỹ lại phát âm theo từng khối âm thanh (sound unit). Ví dụ:
    She laf de di zai dia
    Tức là:
    She laughed at his idea.
    Trong câu trên, d đã nối với at, chữ h câm (silent), nên t sau at đọc là d nối luôn với is tạo thành di zai?
    Do đó, đầu tiên, cần phải học American Accent Training, giáo trình này có thể mua ở bất cứ hiệu sách nào. Nhưng nó có tân 4 đến 5CD và dày cỡ gần 300 trang. Khi học cần phải chọn phần phù hợp trong giáo trình mà học, chứ nếu học tuần tự thì sẽ tốn rất nhiều thời gian, và phần lớn sẽ bỏ cuộc. Cách học là học thuộc các luật, và các cách phát âm những từ thường gặp, cách nối âm, cách phát âm chữ T, chữ R? đặc biệt là cần lưu ý và áp dụng nối âm.
    Song song với việc học American Accent Training, cần phải học về Business English ?" tức là tiếng Anh trong môi trường làm việc. Cần lưu ý rằng chúng ta ko chỉ học Tiếng Anh mà còn học các kiến thức chung về môi trường làm việc, chẳng hạn như về tổ chức của công ty: ví dụ có hai board riêng là Board of Directors và Board of Executive, rồi cấp bậc của CEO, COO, CFO, MD, President, Vice-President, ko hoàn toàn như chúng ta thường nghĩ, rồi các kiến thức về tài chính, về đầu tư, về chứng khoán, bảo hiểm, kế toán, quảng cáo, PR? luôn phải sẵn sàng bổ trợ các kiến thức đó. Việc học Business English sẽ giúp người học hình thành một hệ thống từ vựng Business, đi kèm đó là các ngữ pháp thường dùng và văn phong trong các tài liệu viết. Khi học về Business English nên ?" phải học thuộc các bài và kết hợp áp dụng phần nối âm cũng như các quy tắc American Accent.
    Sau khi đã qua hai bước trên, tức là khi đã có một vốn từ và background cơ bản về business, đồng thời nắm được quy tắc phát âm American English, khi đó, bắt đầu bước vào quá trình ôn luyện. Về cách luyện thi mình sẽ trình bày ở blog entry tiếp theo?

    Tìm hiểu Toeic - Part II

    Về phần luyện thi TOEIC
    Sau khi đã nắm được cơ bản các nguyên tắc phát âm âm Mỹ, có được một khối lượng từ vựng tương đối phong phú về Business English, đồng thời cũng đã nói trôi chảy và lưu loát, có nối âm khi nói (điều này nói đơn giản vậy, nhưng với ai đã từng học lớp TOEIC của mình thì chắc chắn đã hiểu rằng để đạt được yêu cầu thì không hề đơn giản), thì chúng ta bước sang phần luyện thi TOEIC.
    Về giáo trình: mình recommend TOEIC Mastery ?" đây là phần mềm, có thể mua ở hàng đĩa, vừa rẻ vừa hữu hiệu.
    Về phương pháp: nên luyện song song cả phần listening và reading, tới phần này, nếu ai học TOEIC sẽ hiểu ngay tại sao phải học American Accent Training? rất đơn giản, vì có những phần cho dù có xem scripts cũng không thể nói giống đĩa được, mà nói không chuẩn thì nghe cũng sẽ không chuẩn. (Tất-nhiên-ở-đây-chỉ-nói-tới-tiếng-Anh-Mỹ nhé, mình ko nói tiếng Anh quốc tế, mấy hôm sang Sing toàn làm việc với mấy ông Ấn Độ, mãi mới quen với khẩu âm Ấn Độ, mình lại ở cùng apartment với hai tên Tàu, lại nói ngọng, Chai nờ nó nói thành Chai lờ ?)
    Về phần nghe: ở đây ko bàn tới Section 1 vì nó đơn giản và lại tương đối đa dạng, chỉ bàn tới Section 2, 3, 4. Nên ôn theo trình tự hết Section 2 rồi đến Section 3 rồi đến Section 4. Thực ra, trong môi trường giao tiếp hàng ngày, đặc biệt là trong môi trường giao tiếp công ty, chúng ta sẽ gặp hai tình huống chính là: hội thoại (Section 2, 3) và một người nói cho nhiều người nghe (Section 4). Trong bài thi TOEIC, các tình huống này là cố định ?" tức là chỉ có khoảng 90 tình huống cho mỗi Section 2, 3. Chúng ta nghe nếu chưa hiểu thì nghe lại, vẫn chưa hiểu thì nghe lại lần nữa, vẫn chưa clear được thì thôi xem script rồi tập nói giống hệt đĩa về cả ngữ điệu, nối âm, và tốc độ. Đó là định hướng chung cho cả phần nghe, chỉ có học như vậy thì chúng ta mới có thể cải thiện khả năng nói của mình?
    Về tip cho từng phần, tất nhiên muốn tăng điểm ngoài thực lực, cũng phải có tip.
    Trước tiên, điều quan trọng nhất là khi học ngoài ngôn ngữ ra, cần phải học theo tình huống, với những người đã đi làm, đặc biệt là đã làm công ty nước ngoài thì sẽ thấy các tình huống trong bài thi TOEIC rất gần gũi, với những bạn còn là sinh viên, thì hay năng động một chút, đi làm thêm, dự hội thảo (bằng Tiếng Anh) thường xuyên, hoặc tham gia câu lạc bộ tiếng Anh thường xuyên đi đón khách nước ngoài chẳng hạn, hoặc đi phỏng vấn thật nhiều? Khi học đến phần nghe mình phải để tâm tới các tình huống, và thử nghĩ xem có mấy trường hợp có thể xảy ra, chỉ như vậy thì mình mới học một mà biết mười. Khi chúng ta đã chuẩn bị trước các tình huống đó thì đi thi, khi nghe đến câu hỏi chưa nghe đã có câu trả lời trong đầu.
    Tip cho section 2: questions and responses
    Chúng ta sẽ được nghe 1 câu hỏi, theo sau đó là 3 câu trả lời, đặc điểm là người ta nói rất nhanh, và câu trả lời cũng rất nhanh, tuy nhiên, cũng có những quy luật và bẫy rất cổ điển. Thông thường, chúng ta nếu không nghe hiểu, thì sẽ chỉ bắt được vài từ mà vẫn chưa hiểu, chính vì thế mà câu trả lời mà có một từ ở phần câu hỏi thì chắc chắn sai (họ bẫy mà) bằng cách này, có thể loại trừ được ít nhất là 1 phương án, thế là chỉ chọn 50/50 sẽ dễ hơn nhiều?.
    Khi học thì nhớ group các tình huống lại, ví dụ:
    Các tình huống sau cùng nhóm:
    1 Q: Who?Ts responsible for keeping these shelves stocked?
    A: That?Ts Mr. Harmin?Ts job.
    2 Q: Who?Ts in charge of ordering office supplies?
    A: I can do that for you.
    3 Q: Whom should I see about repairing this condenser?
    A: Talk to someone at the customer service desk.
    Sau khi luyện thuộc lòng các tình huống (trong giáo trình TOEIC Mastery, với các giáo trình khác, các tình huống cũng tương tự, chỉ thay đổi một chút về câu chữ) thì chúng ta sẽ cảm thấy phần này ko khó chút nào.
    Section 3: có khó khăn ở chỗ người nói nói rất nhanh, và câu hỏi đòi hỏi phải phân tích. Tuy nhiên, với bài thi TOEIC hiện nay thì ứng với mỗi hội thoại chỉ có một câu hỏi, và chúng ta có thể đọc trước được. Do đó, quá trình chuẩn bị pre-listening question analyzing là rất quan trọng, vì, khi đọc câu hỏi, chúng ta đã nắm được thông tin cần phải nghe, đồng thời cũng có được một số từ chốt nhất định, thậm chí, nếu đã luyện xong chúng ta đã có thể trả lời trước khi nghe hội thoại. Do đó, khi học luôn phải học kỹ các tình huống, các cách xử lý trong thực tế như thế nào? Đây chính là phần mà nhiều người mất điểm nhất kể cả những người trên 900. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ bớt khó khăn hơn sau khi chúng ta đã học thuộc 90 tình huống, hiểu, nói trôi chảy đúng tốc độ, ngữ điệu, nối âm? phần còn lại sẽ tiếp tục post thêm?



    Source: http://hoangtoeic.tk
  2. huypo

    huypo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2003
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    (cont)
    Tìm hiểu Toeic - Part III
    Tiếp tục về Section 3: Short Conversation, đây chính là phần khó nhất trong bài thi TOEIC. Khó vì người nói nói quá nhanh nên người nghe chưa kịp nhận biết được ý của bài nói thì đã qua mất rồi. Tuy nhiên, cũng có một điều may mắn là, phần này, ứng với mỗi đoạn hội thoại, chỉ có một câu hỏi duy nhất. Với bài thi TOEIC hiện nay thì câu hỏi đã được in sẵn trong testbook, nên nếu chúng ta dành khoảng thời gian giữa hai đoạn hội thoại cho việc đọc câu hỏi và phân tích câu hỏi cho đoạn hội thoại sắp tới thì sẽ hiệu quả hơn nhiều. Ví dụ:
    Đây là câu hỏi của một đoạn hội thoại:
    What is the woman?Ts opinion of the factory-outlet complex?
    A - It?Ts not a convenient place for her to shop
    B - It?Ts a good place for her to shop on a regular basis
    C - Prices are higher in stores there than in ordinary stores
    D - It?Ts very cheap but is not a very pleasant place to shop
    Thì câu trả lời ở đây là A - nếu chúng ta có khái niệm về Melinh Plaza Trade Complex ở trên đường đi Nội Bài chuyên bán building materials. Giá sẽ rẻ hơn do location nhưng có một điểm bất tiện là phải đi xa ?" not convenient. Tương tự với Metro Thang Long trên đường Phạm Văn Đồng.
    Ví dụ khác:
    Where will the woman first exchange her money?
    A - At the airport
    B - At the hotel
    C - On the street
    D - At a downtown bank
    Đây là một câu hỏi về việc đổi tiền. Thử phân tích nhé. Thông thường, đối với những người đi công tác dài ngày ở nước ngoài và mới đi lần đầu ?" chẳng hạn như đồng nghiệp của mình ở Yokogawa và ngay bản thân mình, thì đều đổi một lượng tiền Sing nhất định ở nhà sẵn cho tiện (đổi ở Hà Trung ý). Nhưng trong môi trường quốc tế thì lại khác, tiêu dùng chính là USD, việc đổi tiền rất tiện, nên đối với những chuyến công tác ngắn, hay những lần dự hội thảo thì người ta thường đổi tiền ở sân bay một ít (để có tiền đi taxi và gọi điện), rồi vào thành phố đổi tại ngân hàng để được Best Rate. Bản thân mình hồi còn là sinh viên, từng đi tình nguyện đón đoàn dự hội thảo, khách cứ xuống sân bay là đều hỏi ?owhere can I change money?? và họ đều đổi một chút tiền ở Airport Bank Counter để còn có tiền đi taxi và ăn một vài bữa. Thế nên ở đây chưa cần nghe đoạn hội thoại, 90% là phương án A đúng.
    Do đó, mà ngoài việc học tiếng Anh, chúng ta cũng cần phải học nhiều về các tình huống trong thực tế.
    Thông thường các câu hỏi của phần này xoay quanh:
    1. Where ?" Location của conversation: đây là loại câu hỏi không khó, chúng ta chỉ cần bắt được một vài key word. Các location thường gặp cũng rất giới hạn, tức là có thể biết trước đề including: trong ô tô, trên xe bus, trên máy bay, tại nhà hàng, khách sạn, tại conference room, tại airport, tại cửa hàng hoa, tiệm tạp hóa, tại triển lãm?
    2. Who ?" người nói, người nghe, và người thứ ba. Loại câu hỏi này hỏi thông tin về những người tham gia hội thoại, cho nên, khi đọc câu hỏi trước, phải phân loại xem có phải là loại câu hỏi này không, thì keep in mind là ai là người nói, ai là người nghe.
    3. Why ?" đây là loại câu hỏi nói về nguyên nhân của cuộc hội thoại nó cũng tương tự với câu hỏi What, tức là loại câu hỏi hỏi về chủ đề của hội thoại. Loại câu hỏi này chiếm chủ yếu trong bài thi TOEIC ?" tuy nhiên, từ vựng và chủ đề phần nào đã được cung cấp trong câu hỏi ?" nên phải cố gắng tận dụng tốt.
    Một loại câu hỏi mà nếu chúng ta để ý thì luôn trả lời đúng chỉ cần để tâm. Đó là câu hỏi về suy luận ?" tính toán số lượng. Thông thường chúng ta rất thường xuyên nói tới những con số, chẳng hạn như: khi mua hàng thì discount bao nhiêu phần trăm, một pack thì có bao nhiêu piece, phải tip cho waiter bao nhiêu, hoặc những con số về thời gian, giá hàng, giá vận chuyển hàng, size, số người attend, số person/group? với loại câu hỏi này, thông thường chúng ta sẽ phải tính toán một chút, chứ trong đoạn hội thoại không nói trực tiếp thông số. Chẳng hạn như một tình huống về máy bán hàng tự động rất phổ biến ở các nước phát triển (Sing có Atlas Vending).
    Câu hỏi:
    What is the price of coffee in the vending machine now?
    A - 25 cents
    B - 50 cents
    C - $1
    D - $1.5
    Ví dụ như ở Sing thì giá chỉ khoảng 30 ?" 40 cents/cup. Đây là loại câu hỏi về số học ?" chắc chắn đáp án sẽ ko nói thẳng ra những con số trong câu hỏi (nếu giống thì thường sai). Chuẩn bị tinh thần như vậy chúng ta sẽ nghe tốt hơn. Sau đây là phần sẽ nghe:
    · They?Tve raised the price of coffee from the vending machine again.
    · You?Tre kidding. When we first started working here it was 50 cents a cup.
    · Well, it?Ts triple that now, and it?Ts not half as good as it used to be.
    Vậy đáp án là 50-3 = 1.5 cents.
    Hoặc một ví dụ khác,
    Câu hỏi:
    How many cans of soup will the man probably buy?
    A - One
    B - Two
    C - Three
    D - Four
    Nếu có ai đó từng mua hàng ở Metro, thì sẽ biết là họ bán hàng theo Metro unit tức là bán theo pack chứ ko bán lẻ và rất hay có khuyến mại, chẳng hạn như mua 3 tặng một chẳng hạn. Đây là một tình huống tương tự như vậy.
    Đây là phần nghe:
    Salesperson: You know, these cans of soup are two for the price of one.
    Customer: So you?Tre saying I should get four instead of three. Is that right?
    Salesperson: Right. And u only pay for two of them.
    100% học viên tham dự lớp TOEIC của mình đều sai câu này. Đây là một câu hỏi khó, đáp án đúng là? 2. Khách hàng muốn mua 3 nhưng người bán hàng bảo mua 1 tặng 1, nên ông này mua 2 để được 4. Lý do nhiều người sai câu này, do chưa được chuẩn bị về loại câu này, do người ta nói quá nhanh hay do chưa quen với American Accent.
    Tìm hiểu Toeic - Part IV
    Tiếp tục với TOEIC tips cho part 4 ?" short talks.
    Tùy theo trình độ mà phần này có thể là phần khó hoặc phần không khó đối với người nghe. Phần này sẽ khó đối với người nghe chưa tốt ?" tức là với những người khi nghe gặp từ chưa rõ thì toàn bộ phần tiếp theo sẽ bị cuốn đi. Nhưng sẽ không khó đối với những người khả năng nghe đã sang giai đoạn hai (tạm chia vậy) là giai đoạn nghe theo kiểu catch từ, từ nào hiểu thì catch, ko hiểu thì cho qua. Nếu chúng ta đã luyện qua American Accent Training và đã luyện qua Part 2, và Part 3 một cách kỹ càng thì phần này sẽ có vẻ dễ dàng hơn.
    Điểm khó của Part 4 là ứng với mỗi short talk, sẽ phải trả lời nhiều câu hỏi (từ 2 đến 5 câu), mà các câu hỏi này lại không sắp xếp theo trình tự nghe, tức là thông tin cho câu hỏi sau có thể lại ở phần đầu, do đó, nhất thiết phải đọc và phân tích câu hỏi trước.
    Để trả lời được câu hỏi trong phần này không khó, tuy nhiên để trả lời đúng hết mới khó, thông thường có khoảng hơn chục short talks, mà mỗi câu trả lời sai một câu chẳng hạn, thì sai mất khoảng 13 câu rồi, nhân sơ sơ mất khoảng 70 điểm rồi, chưa tính các phần khác (nhất là Part 3) thế là sẽ rất khó được trên 900 nếu phần này không trả lời đúng hết ?" trên thực tế thì phần này ko khó và bạn có thể trả lời đúng gần hết, chỉ sai khoảng 1 ?" 2 câu. Nhưng tất nhiên là sau khi luyện cẩn thận.
    Các tình huống trong short talk bao gồm: interview, orientation: các buổi phổ biến về chính sách hoặc định hướng chung trước một khóa đào tạo, vể news thì tương đối đa dạng: về finance, về merger ?" sát nhập, split up?, về weather bulletin thì có thể broadcast từ radio station, hoặc do captain trên máy bay thông báo, hoặc có thể trên một phương tiện giao thông vận chuyển tới sân bay; về meeting, về seminar, các bài presentation, announcement về company policies, về quảng cáo, về schedule, recorded tape hướng dẫn về sử dụng dịch vụ? các tình huống rất hay gặp trong thực tế.
    Khi chúng ta đọc câu hỏi, cần phải phân loại thành hai loại câu hỏi là scanning và skimming, tức là loại câu hỏi lấy thông tin cụ thể, và câu hỏi lấy ý chính; từ đó mà định hướng được loại thông tin mình cần.
    Ở đây, mình đưa ra một số ví dụ về phân tích câu hỏi.
    Ví dụ 1:
    Đọc qua mấy câu hỏi đã,
    1. Who reported the story to the radio station?
    Listeners.
    The States Police.
    The Red Cross.
    The Weather Bureau.
    2. Which of the following are listeners NOT specifically warned against?
    High winds.
    Low temperatures.
    Flooding.
    Heavy snow.
    3. What are people along the coast advised to do?
    Evacuate the area immediately.
    Go to emergency shelters.
    Be ready to leave their houses.
    Stay at home.
    Khi đọc qua các câu hỏi này trong testbook thì chúng ta có thể hình dung được phần nào về tình huống này là một weather bulletin, đại khái thì sẽ nói về bão gì đó. Cả 3 câu hỏi đều thuộc loại scan, nhưng với hai câu hỏi 2 và 3 thì dữ kiện sẽ được đưa đan xen, cho nên luôn phải vừa nghe vừa đối chiếu, phương án nào ko đúng thì cross off ngay khi nghe. Sau khi nghe rồi, xem key rồi, xem script rồi, thử nghĩ thêm 1 chút, thực ra, một cái bản tin về bão thì ở đâu cũng giống nhau cả, ở VN chẳng hạn, thông tin liên quan là: ở đâu, đặc điểm cơn bão ra sao, khi nào thì hit the area, cần có biện pháp gì đối phó: tùy theo cấp độ của bão mà di tản ngay hay đợi rồi mới di tản? thế là đã được một tình huống, lần sau nghe tìnhàtrong bất cứ bài thi TOEIC nào cũng có câu hỏi về thời tiết huống tương tự, chắc chắn sẽ trả lời đúng.
    Ví dụ 2:
    Câu hỏi như sau:
    1. What function do the former system and the new system share?
    A cash register.
    An inventory tracking system.
    A mailing list.
    A training mode.
    2. How is the customer file function valuable?
    In tracks inventory.
    It helps maintain the mailing list.
    It is similar to the former system.
    It is preferred by the employees.
    3. What feature does the speaker think is most useful?
    The operating system.
    The customer file.
    The self-training mode.
    The inventory tracking system.
    Đọc qua câu hỏi, có thể hình dung được đây là một đoạn quảng cáo hoặc giới thiệu sản phẩm, thông tin mà chúng ta cần phải catch được cũng chính là những thông tin mà mỗi đoạn quảng cáo cần truyền đạt: sản phẩm mới có chung đặc điểm gì với sản phẩm cũ, sản phẩm mới có đặc điểm gì mới và tiến bộ hơn. Chỉ cần pre-analysis như vậy là có thể trả lời đúng cả 3 câu này.
    Nói chung là phần này không khó, các tình huống đều cố định, và cũng chỉ có bấy nhiêu tình huống, chỉ cần ôn hết khoảng 20 tình huống này là có thể trả lời đúng. Tuy nhiên cần lưu ý một chút về các bản tin thời tiết, người ta đang nói tới thời tiết ở đâu? Và vào thời điểm nào? Vì trong một bản tin có thể nói về thời tiết ở nhiều địa điểm và nhiều thời điểm khác nhau. Với các short talk nói về timetable của ferry chẳng hạn, thì thông tin cần nhớ là gì nhỉ, ví dụ đi hydrofoil ferry từ Saigon ra Vung Tau chẳng hạn thì chúng ta cần biết thời gian đi, thời gian đến, chuyến đầu, chuyến cuối, của cả chiều đi và chiều về, giá one-way hay return, câu hỏi thường xoáy vào thời gian, và trình tự câu hỏi không theo trình tự nói, chỉ cần chuẩn bị sẵn những thông tin cần thiết về tình huống là có thể ok được phần này.
    Trong bài thi TOEIC ngoài 4 part của listening còn có 3 part về Reading Practice bao gồm: Part 5: Sentence Completion, Part 6: Error Recognition, và Part 7: Reading Comprehension. Đánh giá về Part 5: theo mình là khó nhất trong phần reading vì có những câu sẽ có từ mới mà mình chưa biết, nên dù sao cũng sẽ mất điểm ở phần này khoảng một vài câu.
    Về Part 6: thì cũng chỉ có bấy nhiêu pattern lỗi thôi, ôn kỹ và nhớ kỹ các lỗi này là có thể làm đúng 100% ở bất kỳ bài thi nào: tip cho phần này là ?~Make it easy?T đừng nghĩ quá phức tạp, vì mọi error đều rất basic và nằm trong tầm tay.
    Về Part 7: Reading Comprehension của TOEIC nếu so với TOEFL thì dễ hơn nhiều, các bài reading trong TOEIC chủ yếu là các business paper mà chúng ta sẽ gặp trong môi trường đi làm. Ví dụ như: correspondence ?" thư từ, minutes ?" biên bản, memo ?" in-house letter, advertising, job-wanted ad, article ?" các bài báo, travel guide, parking guide, customs register sheet, survey? điểm khó của phần này là: new words, new terms, and time management. Đối với người đã có tiếp xúc và đã quen với môi trường business thì sẽ cảm thấy không khó khăn với các bài đọc này cho dù có thể có khá nhiều từ mới về business (ai đã học về Business English thì sẽ thấy bớt khó khăn hơn), một điểm khó nữa là quản lý thời gian, phần Part 7 sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian, đa phần những người mới làm bài thi TOEIC lần đầu đều không đủ thời gian. 100% học viên lớp TOEIC của mình đều không đủ thời gian cho Test 1 thậm chí 50% không đủ thời gian cho Test 2, rất may, đến final test thì ai cũng manage được thời gian của mình.
    Tìm hiểu Toeic - Part V
    TOEIC ?" How to Conquer ? ?" Part 5 ?" Real Test Strategy
    Về chiến thuật khi thi TOEIC, thực ra, cũng không có gì nhiều. Tất cả có thể chỉ gói gọn trong hai chữ: ?oKEEP UP? tức là phải luôn chủ động, và phải vượt trước bài thi. Do trong phần nghe của TOEIC kéo dài 45 phút liên tục, nên nếu thí sinh chưa quen với việc nghe tiếng Anh liên tục trong một thời gian dài, thì sẽ cảm thấy mệt mỏi, và đôi lúc, mất tập trung. Đây chính là thực tế mà mình gặp phải trong lần thi TOEIC đầu tiên, và cũng là điều hầu hết học viên trong lớp TOEIC của mình gặp phải trong lần test đầu tiên. Chỉ cần 2, 3 lần mất tập trung, là chúng ta cũng đủ để vuột mất ít nhất 10 questions, đó là chưa nói tới khả năng trả lời đúng sẽ giảm đi rất nhiều.
    Đối với section 2, đi thi sẽ rất dễ dàng với những người đã ôn kỹ, vì khi nghe câu hỏi, chúng ta đã có thể có được câu trả lời trong đầu, từ đó mà có thể chủ động đối chiếu với 3 câu trả lời sẽ nghe.
    Đối với section 3, sau mỗi conversation sẽ là khoảng thời gian nghỉ vài giây, khoảng thời gian này sẽ rất quý nếu chúng ta tận dụng tốt để đọc câu hỏi tiếp theo, phân tích và chuẩn bị sẵn sàng. Nếu chẳng may đoạn hội thoại vừa nói, bạn nghe ko rõ, thì hãy trả lời random thật nhanh, để chuẩn bị sẵn sàng cho câu hỏi tới, vì nếu bạn dùng thời gian này chỉ để nghĩ và trả lời câu hỏi vừa nghe, bạn sẽ bị động và thường bị cuốn theo bẫy của đề thi.
    Đối với section 4, cũng tương tự section 3, nhưng vì nhiều câu hỏi hơn, nên thời gian nghỉ cũng dài hơn, nhất thiết phải dùng thời gian này để đọc kỹ các câu hỏi của short talk tiếp theo, phân tích, phân loại tình huống, sẽ có 50% câu hỏi bạn có thể trả lời mà chưa cần nghe.
    Về phần Reading, bạn có 75 phút, nhưng vấn đề lại nằm ở phần reading, hầu hết những người mới làm bài thi TOEIC 1, 2 lần sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành phần Reading trong thời gian 75 phút! Thực ra, chỉ cần điều chỉnh một chút là có thể manage thời gian làm bài của mình được. Section 5: Sentence Completion và Section 6: Error Recognition, các bạn chỉ được phép hoàn thành trong khoảng 15-20 phút, thì mới có đủ thời gian dành cho phần Reading, trong khi làm bài, phải thật khẩn trương và luôn KEEP IN MIND điều này.
    Thực ra, sau mỗi khóa TOEIC, phần điểm tăng của học viên trong lớp của mình chủ yếu nằm ở phần Listening. Lý do là chỉ cần chúng ta làm quen với Accent và các tình huống, hiệu chuẩn lại phát âm của mình, là có thể cải thiện được khả năng nghe với-từ-vựng-sẵn-có. Tuy nhiên, với reading, mọi chuyện lại hoàn toàn khác, việc các bạn có thể tăng được điểm số trong phần reading đòi hỏi một thời gian đủ dài tiếp xúc với tiếng Anh, chịu khó học từ, học văn phong, học ngữ pháp, học cách dùng từ? mà nếu chỉ có 2 ?" 3 tháng thì chưa đủ, nếu bạn chỉ có từng đó thời gian, thì hãy cố học nhiều hơn, cường độ dày hơn, ôn tập thường xuyên hơn, thì có thể bạn học 3 tháng sẽ được bằng 6 tháng của những người khác? Cá biệt, có trường hợp bạn Vân (học FTU) phần nghe điểm rất cao, phần reading làm xong sớm 15?T vậy mà điểm vẫn không cải thiện giữa lần thi thứ 2 và thứ 3?
    Nếu ai đó thi TOEIC mà điểm chưa cao, xin đừng buồn, có thể vì bạn găp phải phần bài thi khó, hoặc cũng có thể vì bạn ôn chưa đủ, cũng có thể vì bạn chưa tập trung, hay cũng có thể vì bạn chưa chuẩn bị đầy đủ sức khỏe, và dù sao, đó cũng là một động lực để mình cố gắng học tiếp? học là hàm của quá trình mà?
    Source: http://hoangtoeic.tk
  3. alexanderthegreat

    alexanderthegreat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/01/2005
    Bài viết:
    4.053
    Đã được thích:
    0
    quá nhiều topic về TOEIC rồi.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này