1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ngoại binh nhập tịch VN - Bóng đá Việt Nam sẽ sẽ mạnh hơn nhiều (part 1)

Chủ đề trong 'Bóng đá Việt Nam' bởi mankichi0106, 13/06/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Nick1102

    Nick1102 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2007
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    0
    ặ mà có quy 'ỏằ<nh cỏằƠ thỏằf vỏằ vỏằƠ nhỏưp tỏằ<ch ko nhỏằ? ?
    Vư dỏằƠ mỏƠy chú quỏằ'c tỏằ<ch ngoỏĂi nhặng có dòng mĂu Viỏằ?t, mỏằTt phỏĐn là dòng mĂu Viỏằ?t (1/3 hoỏãc 1/4...) thơ tưnh sao nhỏằf.
    Hay cỏằâ quỏằ'c tỏằ<ch khĂc nhỏưp vào VN là tưnh nhỏưp tỏằ<ch.
  2. leecode

    leecode Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/08/2008
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    4
  3. changtraitaito

    changtraitaito Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2007
    Bài viết:
    801
    Đã được thích:
    26
    Xem liên đoàn bóng đá Việt Nam vi phạm hiến pháp nè:
    Liên đoàn bóng đá VN ?obịt tai? trước dư luận!

    20/11/2009 0:38
    Hạn chế cầu thủ nhập tịch ra sân sẽ làm giảm chất lượng của V-League - Ảnh: Khả Hòa
    Bỏ ngoài tai phản ứng của dư luận, LĐBĐ VN tiếp tục gây thất vọng cho người hâm mộ từ những nhìn nhận phiến diện của mình khi vẫn công bố quyết định hạn chế sự ra sân của cầu thủ nhập tịch và đi đến khống chế số lượng cầu thủ ngoại đăng ký ở các CLB trong hội nghị BCH hôm 18.11.
    Một kiểu ?oxé rào?
    Thật khó chấp nhận khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam - VFF (LĐBĐ VN) đưa ra luận điểm rằng cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập tịch hiện nay tràn lan nên cần phải ?olập lại trật tự? bằng cách giảm thiểu sự có mặt của họ trong làng bóng VN mà trước mắt là hạn chế sự ra sân của những cầu thủ nhập tịch. Một quan chức cấp cao của LĐ cho rằng: ?oChúng tôi hạn chế sử dụng chứ không phải tước quyền hành nghề của họ là vì tương lai bóng đá VN, vì cơ hội cho những cầu thủ nội, không thể để một giải đấu có quá nhiều ngoại binh chi phối cả làng bóng?. Rõ ràng đây là cách giải thích ngụy biện, lập lờ theo kiểu không dám làm ngược Luật Quốc tịch đã ban hành, nhưng vẫn tìm cách ?oxé rào? để đưa ra quy định cho riêng mình. Đây có thể xem là một kiểu giấy phép con, vô hình trung đã biến thành ?ophép vua thua lệ làng?.
    Rất nhiều lần những nhà chuyên môn đã lên tiếng và thực tế bóng đá thế giới hiện nay cũng đã chứng minh: giải quyết vấn đề sử dụng nguồn lực ngoại là phải từ gốc, nghĩa là LĐBĐ VN phải tham vấn cho Chính phủ về những trường hợp nhập tịch để đá bóng, xem thực sự cần thiết ở mức độ nào và cống hiến của những người có nguyện vọng trở thành công dân VN có lâu dài, có hiệu quả cho bóng đá VN hay không, chứ không phải cách làm hớt ngọn như hiện nay.
    Cách làm hiện giờ của LĐ là đụng đâu làm đó không có kế hoạch, thiếu chiều sâu và thiếu cả tính khoa học lẫn thực tiễn trong việc nhìn nhận đóng góp của những cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập tịch, tự mình gây ra những tổn thất về lâu dài và làm giảm sút niềm tin mà người hâm mộ đang dành cho LĐ.
    Nói cách khác, LĐBĐ VN hết sức bảo thủ đến mức ?obịt tai? trước dư luận, bất chấp những ý kiến rất trăn trở của lãnh đạo nhiều CLB đã góp phần tạo nên sức mạnh cho bóng đá VN thời gian qua, ngoảnh mặt với những bức xúc của các cầu thủ nhập tịch khi xem họ không phải hoàn toàn là cầu thủ VN và không đếm xỉa những góp ý chân thành của báo giới nhằm đảm bảo thực thi đúng luật cũng như giải quyết vấn đề từ gốc chứ không phải hớt ngọn.
    Tiêu cực sẽ nảy sinh
    LĐBĐ VN khống chế mỗi đội chỉ có 1 cầu thủ nhập tịch được thi đấu chỉ là giải pháp mang tính đối phó vì nếu cả 28 CLB V-League và hạng nhất dựa vào đây mà ?olách? thì số cầu thủ nhập tịch mà LĐ muốn hạn chế chẳng những không giảm mà có thể còn nhiều hơn hiện tại.
    Chẳng hạn hiện nay chỉ có chưa đến 10 cầu thủ nhập tịch: của Ninh Bình (2), HAGL (2), Hòa Phát (2), ĐTLA, Đà Nẵng, Bình Dương (1). Nếu các đội khác rục rịch cho cầu thủ nhập tịch hoặc nhờ các ?ođại gia? trên tiến hành nhập tịch cho các cầu thủ đủ điều kiện theo luật quốc tịch VN cho phép rồi tiến hành chuyển nhượng hoặc cho mượn thì số lượng cầu thủ nhập tịch đủ tư cách ra sân theo cách ?okhống chế? của LĐ sẽ rất nhiều. Bởi có một thực tế là không đội nào lại không muốn có thêm một cầu thủ nhập tịch đã được công nhận bằng quy định của LĐBĐ VN trong đội hình. Từ đó 28 đội mà có xấp xỉ 28 cầu thủ nhập tịch ra sân bên cạnh các cầu thủ ngoại thì thử hỏi việc hớt ngọn mà không làm triệt để từ gốc của LĐBĐ VN là hay hay dở?
    Đó là chưa kể đến việc khi các cầu thủ nhập tịch đang đá cho một CLB nào đó được cho CLB khác mượn thì liệu có bảo đảm tránh được những ngóc ngách rất dễ nảy sinh từ hậu trường như đi đêm, móc ngoặc, nhường điểm, dàn xếp tỷ số một cách khéo léo chăng? Điều đó không phải không có khả năng xảy ra vì một khi cầu thủ luân chuyển kiểu cho mượn làm sao không nảy sinh tình cảm rồi tác động đến kết quả. Bóng đá VN thời gian qua đang cố hạn chế điều này để không còn kiểu ?ochị ngã em nâng? thì nay xuất phát từ kiểu khống chế này của LĐBĐ VN đang đứng trước nguy cơ bóng đen tiêu cực có thể trở lại. Xem ra đó sẽ là lợi bất cập hại!
    Ông Lê Thanh Sơn - luật sư điều hành Văn phòng luật AIC:
    ?oLĐBĐ VN đã vi phạm Hiến pháp và Luật Lao động?

    Các cầu thủ nhập tịch là người VN. Theo Hiến pháp nước CHXHCN VN thì họ được hưởng tất cả quyền lợi của một công dân VN và bình đẳng trước pháp luật. Vậy hoàn toàn không có sự phân biệt giữa cầu thủ nội và cầu thủ nhập quốc tịch VN. Là công dân VN thì có quyền tham gia vào mọi hoạt động thể thao mà Nhà nước VN không cấm và khuyến khích. Nếu LĐBĐ VN dưới hình thức này hay hình thức khác ngăn chặn, khống chế không cho phép cầu thủ nhập tịch tham gia các hoạt động thể thao với tư cách là công dân VN, một VĐV VN thì LĐBĐ VN đã vi phạm Hiến pháp và vi phạm Luật Dân sự. Luật Lao động VN cũng quy định về quyền tự do được lựa chọn công việc và quyền được lao động của công dân VN. Vậy VFF cũng đã vi phạm Luật Lao động.
    Bên cạnh đó, LĐBĐ VN còn vi phạm chính điều lệ của mình. Trong điều lệ không có quy định ngăn cản hoặc hạn chế cầu thủ nhập tịch tham gia các giải đấu. Dù dưới bất kỳ hình thức nào, các cầu thủ nhập tịch có quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm giống như một cầu thủ VN. LĐBĐ VN hơn ai hết phải nắm rõ vấn đề này. Tôi xin nhắc lại, cầu thủ nhập quốc tịch VN là công dân VN. Không thể khống chế họ ra sân trong màu áo CLB của họ. Nếu LĐBĐ VN có thể tìm ra cơ sở pháp lý để chứng minh rằng việc cho phép chỉ một cầu thủ nhập tịch ra sân ở một trận đấu trong những giải chính thức là đúng luật thì LĐBĐ VN có thể ban hành quy chế đó. Với tư cách là một luật sư, tôi chưa nhìn thấy quy định nào hoặc văn bản pháp luật nào về việc cấm cầu thủ có đầy đủ các điều kiện được thi đấu trong màu áo CLB của họ ở giải đấu chính thức.
    Ông Hoàng Mạnh Trường - Chủ tịch CLB Vissai Ninh Bình:
    ?oLĐ không đếm xỉa đến thiệt hại trực tiếp của các CLB?

    Tôi thấy rất thất vọng vì LĐBĐ VN đã quyết định chính thức về số lượng cầu thủ nhập tịch ra sân ở mỗi trận đấu chỉ là một. Bánh xe phát triển của lịch sử bóng đá VN có thể bị chậm lại bởi quyết định cấm cản này. Bóng đá VN đang ở thời kỳ quá độ, hệ thống đào tạo trẻ còn rất bất cập, trình độ cầu thủ nội còn rất hạn chế. Vậy tại sao đào tạo còn kém, cầu thủ trong nước còn kém mà lại ?okhóa? cánh cửa dành cho cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập tịch?
    Không cần nói ra, LĐBĐ VN cũng quá hiểu, chính yếu tố ngoại binh và cầu thủ nhập tịch đã giúp cải thiện khá đáng kể trình độ bóng đá nội, khiến các trận đấu trở nên hấp dẫn và lôi kéo được khán giả đến sân. Khi va chạm với những cầu thủ ngoại giỏi, cầu thủ nội ắt học được nhiều thứ có ích, không chỉ về kỹ chiến thuật. Chỉ có mấy ?oanh? trong nước, đẳng cấp loại làng nhàng đá với nhau thì hỏi bao giờ mới tiến kịp với thế giới. LĐBĐ VN bất thình lình đưa ra quyết định cấm nhiều cầu thủ nhập tịch ra sân và giảm số cầu thủ ngoại có thể sẽ tạo điều kiện cho tính ích kỷ của cầu thủ nội lại có dịp trỗi dậy.
    LĐBĐ VN không cần quan tâm, không thèm đếm xỉa đến thiệt hại trực tiếp của các CLB, của các cầu thủ nhập tịch. Mặc dù đã là công dân VN nhưng họ lại không được đối xử bình đẳng. Cầu thủ bóng đá cũng như bất kỳ ngành nghề nào khác trong xã hội, luôn đòi hỏi sự đối xử bình đẳng. Tại sao LĐBĐ VN lại đối xử bất công với cầu thủ nhập tịch? Tôi cũng thử hỏi, liệu LĐBĐ VN có kịp tìm hiểu xem tâm trạng của các doanh nghiệp sẽ ra sao trước khi đưa ra quyết định này? Ngoài tâm huyết và tình yêu bóng đá, chúng tôi cũng đầu tư rất nhiều tiền để nuôi đội bóng. Vậy tại sao LĐBĐ VN lại quay mặt lại với chúng tôi? Các ông chủ CLB luôn ấp ủ mang thương hiệu CLB Việt Nam ra ?obiển lớn? nhưng giờ ấp ủ đó có thể sẽ bị tiêu tan bởi những nhà ?ohoạch định? bóng đá VN. LĐBĐ VN không nên và không được hủy hoại bóng đá Việt với những quyết định không đúng đắn. Khi một CLB VN ra đấu trường quốc tế, người ta chỉ nhìn vào tổng thể của CLB đó là đại diện cho quốc gia nào, chứ ai để ý đến cá nhân cầu thủ CLB đó là ai, là cầu thủ VN chính gốc hay nhập tịch, hay ngoại binh. Chẳng nhẽ LĐ lại không biết điều này?
    Tôi không thể không dấy lên một tâm trạng chán chường. Mà chắc không chỉ riêng tôi, bầu Đức của HAGL, bầu Thắng của ĐTLA hay bầu Hiển của T&T Hà Nội cũng sẽ không thể không suy nghĩ về quyết định của LĐBĐ VN. Giờ nếu ai hỏi tôi có muốn bán CLB không, tôi sẽ bán ngay. Chúng tôi không còn động lực để mà phấn đấu, không thích làm bóng đá nữa. Vì sao? Vì LĐBĐ VN. Nói tóm lại, đây là quyết định bảo thủ từ những người đang góp phần kéo lùi bóng đá VN.
    Nhật Duy (ghi)
    Nhóm PV thể thao
  4. ngochai181

    ngochai181 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    2.319
    Đã được thích:
    1.006
    Với bác thì đó là quyết định đúng đắn nhất nhưng với tôi thì không.Đành rằng "TRONG MỘT VẤN ĐỀ LUÔN CÓ RẤT NHIỀU VẤN ĐỀ" nhưng rõ ràng là VFF sai luật,bóng đá VN đang phát triển rất nhanh và sau thành công của AFF cúp thì doanh nghiệp rất quan tâm đến bóng đá.Một số người dùng nó làm công cụ để PR nhưng rất nhiều người làm là vì tình yêu bóng đá.VFF đang làm chậm lại sự phát triển của bóng đá VN.Nếu như hôm trước Nani nói Ferguson coi cầu thủ như cỏ rác,không biết đúng sai ntn nhưng VFF đang coi doanh nghiệp và cầu thủ như cỏ rác,VFF một mình một cõi ngay cả đến pháp luật còn bẻ cong dc thì ... đến chịu.Nếu sau đây có 1 vụ kiện tụng rùm beng dc đưa ra quốc tế khi VFF phân tách khái niệm cầu thủ nhập tịch với người VN,có quốc tịch VN thì là người VN,VFF cản trở và ngăn cấm nếu bị kiện là thua chắc.Tới lúc đó chưa biết chừng VN bị cấm thi đấu quốc tế vài năm thì người chịu thiệt thòi là người hâm mộ chúng ta yêu bóng đá chứ không phải ai khác đâu.
    Lạ 1 điều là tai sao khi quyết định rồi thi báo chí mới phản ánh tiếng nói của CLB,sự việc này sẽ dc giải quyết ra sao.Nếu VFF thoát hoặc ém nhẹm dc vụ này tôi xin tiến cử ngài Nguyễn Trọng Hỷ vào chức chủ tịch FiFa.Sepp Blatter cũng chỉ đến như thế thôi có khi còn không bằng ấy chứ .
    Được ngochai181 sửa chữa / chuyển vào 18:03 ngày 20/11/2009
  5. hungbarca

    hungbarca Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2004
    Bài viết:
    1.087
    Đã được thích:
    1
    Bây giờ thì biết quyết định này là vi hiến rồi, có ai đề xuất ra phương án gì khác để đối phó cầu thủ ngoại (nhập tịch) tràn lan ko?
    Có lẽ ở VN, đại đa số ko hiểu vi hiến là gì, nó nghiêm trọng như thế nào.
    Bây giờ giải pháp làm khắt khe quá trình nhập tịch cũng không xong, vì nếu làm vậy thì phải áp dụng cho tất cả ngành nghề, mà ta lại đang cần chất xám.
    Như bóng đá Anh, họ đối mặt với vấn đề này từ rất lâu, và đến giờ họ giải ko ra bài toán này. Bởi vậy, đội tuyển Anh mới suy yếu bao nhiêu năm trời.
    Tôi nghĩ ra 1 phương án: số cầu thủ được đào tạo cây nhà lá vườn ngay tại CLB phải là 3, số cầu thủ được đào tạo trong nước phải là 7. Hoàn toàn ko vi hiến chút nào. 3 cầu thủ cây nhà lá vườn quá kém thì đủ để 1 đội thua liên miên và liểng xiểng. Vậy các đội mới xây dựng 1 hệ thống đào tạo trẻ đàng hoàng hơn. Vô địch kiểu Bình Dương thì có quái gì hay ho, toàn cầu thủ các nơi đổ về. Những Đà Nẵng, ĐTLA vô địch khá xứng đáng vì dàn cầu thủ của họ cũng khá nhiều được chính CLB đào tạo.
  6. TuanUSA

    TuanUSA Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/03/2004
    Bài viết:
    5.297
    Đã được thích:
    1.074
    Không có 1 nền bóng đá nào có thể phát triển đỉnh cao nếu không có siêu câu lạc bộ . Cũng như không thể có một quốc gia giàu mạnh thịnh vượng nếu như không thể có người rất rất giàu và siêu công ty . Nguyên tắc như vậy là nguyên tắc phát triển của Chủ Nghĩa Tư Bản ....nó xa rời nguyên tắc cào bằng XHCN ....anh dở anh nghèo anh bắt anh khác ...nghèo như anh và dở ngang anh . Nếu nguyên tắc XHCN là ưu việt thì đã không mở cửa và hội nhập . Hoà nhập không hoà tan ....có nghĩa là học cho tốt nhất những gì cần học và gìn giử những gì cần giử .
    Khi đụng tới $$$$$ và kinh tế thì mô hình CNTB là cần áp dụng theo tối đa . Những vấn đề điều hành xã hội đời sống giáo dục nhân văn, văn hoá lại là những vấn đề cần giáo dục và bảo tồn . Nó giống như tấm gương của nước Nhật . Đại đa số người dân Nhật họ rất bảo tồn và gin giử những gì họ cần gìn giử còn về làm ăn họ còn tự do tư bản hơn Mỹ . Với VN thì những vấn đề cần gìn giử thì lại lai căng du nhập như ăn chơi thác loạn, đua đòi tàu tây ....nhưng những vấn đề thuộc về kinh tế vận hành ....thì ngược lại họ lại không chịu hội nhập cứ dỡ dỡ ương ương . Cái luật ngăn không cho cầu thủ nước ngoài đá cho clb là như vậy .
    Thử hỏi những nền bóng đá hàng đầu như Anh, Ý, Đức, Pháp, Tây Ban Nha....những nước đang phát triển thành công nhất như Anh, Tây Ban Nha, Ý .....thì các siêu clb họ có bao nhiêu cầu thủ nội trên sân ? đôi khi không có anh nào . Cũng chẳng sao. Nó có giết chết bóng đá nội không ? Không hề mà chính nó thúc đẩy chất lượng cầu thủ nội .
    Thế nào là định nghĩa danh từ ngoại hạng ....có nghĩa là không thể nào so sánh hay đóng khung ....nó hướng tới chỉ một mục tiêu phát triển tốt nhất cao nhất . Bóng đá ngoại hạng của một quốc gia nghĩa là nơi đó bóng đá hướng tới chất lượng nhất, cạnh tranh nhất để đáp ứng nhu cầu là mục tiêu phấn đấu và tiêu chuẩn cho các cầu thủ . Một cầu thủ đá giải ngoại hạng nghĩa là chất lượng của anh ta phải ngoại hạng . Nếu anh ta trẻ, hay tiêu chuẩn chưa đạt ngoại hạng thì anh ta sẽ phấn đấu ở những hạng thấp hơn .
    Lẽ ra VFF nên suy nghĩ là làm khác hơn . Nếu họ sợ cầu thủ ngoại sẽ cãn trở cầu thủ nội phát triển ....thì họ nên mở ra 1 giải gọi là super ngoại hạng ở đó những CLB mạnh nhất không hạn chế cầu thủ ngoại đá với nhau . Nếu cho phép như thế thì 4-5 clb cũng được . Còn anh cào bằng thế này chất lượng bóng đá clb bị kìm hãm ....nhiều cầu thủ nội có cơ hội thi đấu ngoại hạng thật đấy nhưng mà họ được truy rèn từ một giải ngoại hạng chất lượng ấm ớ ....thì trình độ của họ cũng sẽ ấm ớ dỡ hợi . Tuyển QG chọn lọc từ 100 cầu thủ cán mức ở chất lượng dỡ hơi không thể tốt bằng từ 50 cầu thủ trui rèn từ một giải có chất lượng cao hơn hẳn . Nên nhớ ra sân chỉ có 11 người . Mục tiêu của chúng ta là gì ...một tuyển VN mạnh và chiến thắng . Bây giớ cầu thủ Arsenal HAGL mà ra trường thi đấu trong giải chất lượng dỡ hơi thì họ sẽ phát triển hơn hay thui chột ?
    Tuy nhiên ở VN có nhiều tư duy và cách làm việc nó không giống ai . Nó rất phản lại nguyên lỳ sống và làm việc nhưng người ta có thể vẩn làm . Nước CHXHCN VN là một đất nước do dân mà ra ...đúng , và vì dân .....chưa chắc . VFF là thí dụ bao đời nay từ mướn HLV, định hướng, điều hành .....các ổng có bao giờ thèm nghe ý kiến dân đâu ....muốn làm gì thì các ổng làm như là VFF là một lãnh chúa độc quyền vậy .
  7. ngaiam

    ngaiam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2007
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Xin thưa các bạn là mấy bố VFF xin chuyển ngạch từ các môn thể thao khác sang môn bóng đá nên đâu có tư duy phân tích được bóng đá.Hạn chế là ở chỗ đó.VFF nhà ta có hẳn cả tiến sĩ bóng đá đấy, mấy bác không phải lo chuyện này đâu.Đề cương đang soạn thảo nội bộ VFF.Yên tâm vài tháng nữa có hẳn bộ luật hẳn hoi.
  8. newgreenfield

    newgreenfield Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/06/2002
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    1
    Đan Mạch cái thằng nghĩ ra cái trò ngu dốt này. Một quyết định hội tụ đầy đủ sự dốt nát ngu muội (trong chuyên môn) nhưng thừa gian giảo (nên nắm quyền lực). Đây là cách chúng nó đẩy các ông bầu Đức, Thắng, Hiển...ra khỏi sân chơi vì quá chán. Chúng nó muốn bóng đá lại về cái máng lợn tối tăm yêu dấu năm xưa. Chúng nó muốn bóng đá đừng ngày càng xa tầm kiểm soátthao túng của mình.
    Nhưng các cụ yên tâm, thời thế đổi khác rồi. Đâu có dễ một tay che cả bầu trời như thế. Già néo ắt đứt dây. Cứ ban hành đi rồi biết, ối chuyện hay đây.
    Được newgreenfield sửa chữa / chuyển vào 23:36 ngày 20/11/2009
  9. Tokushima

    Tokushima Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2009
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Bài viết của Hoàng Max

    Tôi vô cùng sửng sốt khi nghe thông tin LĐBĐ VN chỉ cho 1 cầu thủ nhập tịch được ra sân ở một trận đấu. Sửng sốt và hẫng hụt! Không chỉ riêng tôi, mà cả anh bạn đồng nghiệp Đinh Hoàng La và có lẽ, tất cả cầu thủ nhập quốc tịch VN đều có chung tâm trạng này.

    Những gì mà chúng tôi - những cầu thủ VN - thể hiện trên sân cỏ VN, chắc không phải nói nhiều, vì tất cả mọi người đều đã thấy và ghi nhận. Chúng tôi không mang dòng máu VN, không sinh ra tại VN, nhưng bây giờ và cho đến khi chúng tôi không còn trên cõi đời này, chúng tôi mãi là người VN. Rất khó diễn tả được giây phút tôi được cầm trên tay tờ giấy mỏng manh nhưng lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho cuộc đời tôi, khi Nhà nước VN công nhận tôi là công dân nước VN. Tôi tự hào là công dân VN.

    Trong những năm gần đây, rất nhiều cầu thủ ngoại đã chọn VN làm bến đỗ của cuộc đời. Tại sao? Không chỉ vì chúng tôi đã lấy vợ VN và sinh ra những đứa con mà hằng ngày bố mẹ chúng dạy nói bằng hai thứ tiếng. Chúng tôi coi bóng đá là nghề để mưu sinh, để nuôi sống gia đình. Chúng tôi nhập tịch VN vì muốn được thi đấu và cống hiến trong một môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng giờ đây, LĐBĐ VN đã đưa ra một quyết định không chuyên nghiệp một chút nào. Sự phân biệt đối xử giữa cầu thủ nội và cầu thủ nhập tịch đã khiến chúng tôi bị tổn thương. Tôi cũng lo lắng, vào mùa giải tới, nếu tôi và Hoàng La cùng đạt phong độ tốt thì HLV sẽ chọn ai để vào sân. Một trong hai người sẽ phải ngồi ngoài. Thế gọi là công bằng chăng?

    Việc chỉ cho 1 cầu thủ nhập tịch được ra sân sẽ rất thiệt thòi cho CLB, cho bản thân cầu thủ nhập tịch và cả bóng đá VN. Không phải ngẫu nhiên hay cứ thích là được trở thành người VN. Những điều kiện để Nhà nước VN cho phép một người nước ngoài nhập tịch cũng rất khắt khe. Đó là ở phương diện pháp luật. Còn ở phương diện nghề nghiệp, nếu chúng tôi đá dở, nếu tư cách đạo đức chúng tôi có vấn đề thì không đời nào các ông bầu lại ký hợp đồng với chúng tôi, chứ chưa nói đến đồng ý cho chúng tôi làm công văn xin nhập tịch. Tôi tự khẳng định, chất lượng cầu thủ nhập tịch không tồi. Và điều quan trọng nữa là sau khi trở thành cầu thủ VN, chúng tôi càng ý thức hơn trong việc giữ gìn hình ảnh bản thân. Tôi không hiểu, bóng đá VN sẽ đi về đâu, sẽ như thế nào sau quyết định có thể coi là nóng vội của LĐBĐVN.

    Những cầu thủ nhập tịch vì trình độ tốt nên thường được các CLB ký hợp đồng dài hạn. Chúng tôi được trả tiền lương mỗi tháng nhưng giờ sẽ phải ngồi ngoài thường xuyên vì HLV chỉ được lựa chọn 1 người ra sân. Đó là sự lãng phí cho CLB và bất công cho cầu thủ. Hợp đồng của CLB The Vissai Ninh Bình với tôi phải đến hết năm 2010 mới kết thúc. Vậy trong suốt thời gian từ đó đến khi khép lại hợp đồng, tôi sẽ được thi đấu mấy trận? Hoàng La sẽ được thi đấu mấy trận? Tôi lo lắng thật sự vì nếu không thi đấu, đời nào tôi được ông chủ trả tiền? Và kể cả CLB có trả lương đi chăng nữa, không ra sân làm sao tôi dám nhận?

    Tôi là công dân VN. Tôi có quyền bình đẳng trước pháp luật VN. Nhưng tôi đang đứng trước nguy cơ lớn là không được hưởng quyền lao động như những người VN khác. Đó là sự không công bằng. Tôi chưa biết mình sẽ phải làm gì để đòi lại sự công bằng này. Có thể một vài cầu thủ nhập tịch khác sẽ kêu lên *************. Tôi chưa tính đến nước cuối cùng ấy mà vẫn cố gắng chờ. Chờ và hy vọng LĐBĐ VN sẽ thay đổi quyết định.
    Anh em cho ý kiến cái nhá
  10. mt_quan

    mt_quan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2006
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Ôi Việt Nam ...
    Tớ đang mang quốc tịch Canada, sinh sống tự do ở xứ đó, được hưởng đầy đủ quyền lợi bình đẳng như bất cứ công dân Canada nào khác. Vô phúc mà đứa nào phân biệt đối xử, không cho tớ hành nghề hợp pháp, là tớ kiện cho nó tối tăm mặt mày nó luôn, mà tiền luật sư không tốn một cắc!
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này