1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hải Quân Nhân Dân Việt Nam (phần 5)

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi binhnhat, 21/10/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. mockba2000

    mockba2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2009
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
  2. mockba2000

    mockba2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2009
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Cần nói thêm : hợp đồng mới có trị giá 600.000.000 USD cho 12 Su. Su gì mà đắt thế? Than ôi !!! 12 Su35.
  3. rammstein

    rammstein Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2005
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Đâu chỉ có mỗi xác máy bay đâu, còn vũ khí rồi phụ tùng đi kèm nữa chứ!
  4. mockba2000

    mockba2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2009
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    VIỆT NAM
    Trang bị thêm tầu ngầm và chiến đấu cơ hiện đại để sẵn sàng đối phó với mối đe dọa Trung Quốc
    Trọng Nghĩa
    Bài đăng ngày 18/05/2009 Cập nhật lần cuối ngày 18/05/2009 18:00 TU
    Chiến đấu cơ Su-30MK2 và tàu ngầm "Kilo" 636 của Nga(Nguồn : Wikipedia)
    Chiến đấu cơ Su-30MK2 và tàu ngầm "Kilo" 636 của Nga
    (Nguồn : Wikipedia)
    Ngày 14/05/2009, báo Vedomosti của Nga tiết lộ Cục Xuất khẩu Vũ khí Nga đầu năm đã ký được một hợp đồng bán 12 chiến đấu cơ hiện đại SU 30-MK2 Viêt Nam, trị giá hơn 500 triệu đô la. Trước đó, cuối tháng tư, báo chí Nga cũng cho biết Việt Nam đã đặt mua 6 tầu ngầm loại Kilo 636, ước tính lên tới 1,8 tỷ đô la. Giới quan sát gắn liền sự kiện Việt Nam tìm cách gia tăng tiềm lực quân sự với cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
    In bài
    Gửi bài
    Bình luận bài
    Trong những ngày qua, tranh chấp chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giữa Việt Nam và Trung Quốc đã nổi lên tại Liên Hiệp Quốc với việc Bắc Kinh viện dẫn chủ quyền bao trùm của họ trên vùng Biển Đông để chính thức phản đối bản đề nghị mở rộng ranh giới thềm lục địa của Việt Nam trong khuôn khổ Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.
    Trong tình hình đó, báo chí Nga liên tiếp tiết lộ là trong thời gian gần đây, Hà Nội đã đặt mua của Mátxkơva hai lô vũ khí quan trọng trị giá hàng tỷ đô la, bao gồm 12 chiến đấu cơ Sukhoi 30 MK2 và 6 chiếc tầu ngầm thế hệ Kilo 636.
    Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông buộc Việt Nam phải hiện đại hoá quân đội
    Theo nhận định của giới quan sát, sự kiện Việt Nam dồn sức mua thêm phi cơ và tiềm thủy đỉnh không xa lạ gì với việc Trung Quốc càng lúc càng tăng cường tiềm lực quân sự của họ, đặc biệt là phát triển năng lực can thiệp nhanh chóng tại các chiến trường xa xôi ở khu vực Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đang có tranh chấp về quần đảo Hoàng Sa với Việt Nam và về khu vực Trường Sa với Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines, Đài Loan.
    Tầu ngầm loại "Kilo" của Nga(Nguồn : US Navy)
    Tầu ngầm loại "Kilo" của Nga
    (Nguồn : US Navy)
    Theo ông Brantly Womack, giáo sư về bang giao quốc tế tại Đại Học Virginia Hoa Kỳ, thì hợp đồng của Việt Nam trị giá 1,8 tỷ đô la để mua 6 chiếc tàu ngầm, rõ ràng là một phản ứng trước việc Trung Quốc không ngừng gia tăng uy lực quân sự của họ, trong đó có việc xây dựng một căn cứ hải quân hiện đại ngay tại đảo Hải Nam, sát cạnh Việt Nam.
    Theo thông tín viên Hoàng Dung tại Mátxkơva, đấy cũng là phân tích của các chuyên gia Nga : ''''Đây là đợt mua vũ khí lớn nhất của Việt Nam kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Những chuyên gia bán vũ khí của Nga cho biết họ hết sức ngạc nhiên khi thấy khách hàng của một hợp đồng lớn như vậy là Việt Nam. Hai hợp đồng mua vũ khí liên tiếp trong năm nay đã đưa Việt Nam thành một trong năm quốc gia mua vũ khí lớn của Nga, bao gồm Ấn Độ, Venezuela, Trung Quốc, Angeri. Các nhà bình luận của Nga cho rằng, khi mua liền một lúc 6 chiếc tầu ngầm hiện đại, cùng một đội 12 chiến đấu cơ hiện đại nhất, rõ ràng là Việt Nam muốn gửi tín hiệu cho các nước láng giềng của mình, đặc biệt là Trung Quốc, xác định quyết tâm nhất định bảo vệ chủ quyền của mình và chuẩn bị đủ điều kiện để làm điều đó."
    Đối với các chuyên gia quốc phòng, không phải là ngẫu nhiên mà Việt Nam lại đặt mua loại tầu ngầm thế hệ Kilo 636. Hải quân Hoa Kỳ mệnh danh loại tàu này là Black Holes (Hố Đen), vì các chiếc tiềm thủy đỉnh này vừa có khả năng tránh được radar dò tìm, vừa được cấu tạo để chống tàu ngầm và các chiến hạm. Các phương tiện mới này sẽ cho phép Việt Nam tăng cường khả năng bảo vệ những đòi hỏi chủ quyền tại vùng Biển Đông cũng như hơn hai ngàn cây số bờ biển của mình.
    Chiến đấu cơ SU-30-MK2 của Không quân Indonesia(Nguồn : Wikipedia)
    Chiến đấu cơ SU-30-MK2 của Không quân Indonesia
    (Nguồn : Wikipedia)
    Về tính năng của chiến đầu cơ Sukhoi 30 MK2 và tiềm thuỷ đỉnh Kilo 636, thông tín viên Hoàng Dung cho biết như sau : "SU 30-MK2 là máy bay chiến đấu 2 chỗ ngồi đa chức năng. Nó vừa có khả năng dò tìm, tuần tra, bảo vệ, vừa có thể tấn công và tiêu diệt các mục tiêu trên không, dưới đất và trên biển của đối phương. Những chiếc máy bay chiến đấu lọai này có thể tiêu diệt các trạm tên lứa phòng không, làm tê liệt các họat động của đối phương từ trên không. Hệ thống điều khiển vũ khí của máy bay thế hệ SU 30-MK2 cho phép nó phát hiện ra mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền và tiêu diệt các mục tiêu này trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian. Thế thệ chiến đấu cơ này cho phép có 2 thành viên phi hành đòan, điều đó giúp cho phi công chính được trợ giúp tối đa để thao tác điều khiển vũ khí tầm xa, bay trong đêm hay bay đường dài.
    Còn Những chiếc tầu ngầm 636 thuộc thế hệ KILO. Mỗi chiếc tầu ngầm này nặng 2300 tấn, được trang bị 4 tên lửa, 18 quả ngư lôi, 24 quả mìn và một đội thủy thủ 52 người. Thế hệ tầu ngầm 636 là những chiếc tầu ngầm chạy êm nhất thế giới. Chúng có thể lặn sâu dưới nước 300 m, lướt đi với vận tốc độ 37 km một giờ và thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc: vừa tiêu diệt tầu ngầm, vừa tiêu diệt tầu chiến của đối phương, bảo vệ các căn cứ quân sự trên bờ và trinh thám.
    Chi phí cao hơn một nửa ngân sách quốc phòng Việt Nam
    Theo các nhà quan sát, mục tiêu quốc phòng của Việt Nam lần này lại càng rõ nét hơn khi Việt Nam sẽ phải huy động một nguồn tài chánh rất lớn để trang bị cho mình các loại chiến đấu cơ và tiềm thủy đỉnh nói trên. Chi phí mua 6 chiếc tàu ngầm lên đến gần 2 tỷ đô la, trong lúc số tiền bỏ ra mua 12 chiếc Sukhoi cũng là 500 triệu đô la, chưa tính đến các loại tên lửa, bom đạn kèm theo mà trị giá có thể là cả trăm triệu đô la nữa. Đây là một khoản chi phí cực lớn nếu ta biết rằng, về mặt chính thức, ngân sách quốc phòng của Việt Nam trong năm 2008 chỉ khoảng 3,6 tỷ đô la mà thôi.
    Đối với giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia tại Học Viện Quốc Phòng Úc, thì hai thỏa thuận mua vũ khí kể trên thuộc loại quan trọng nhất từ trước đến nay, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế Việt Nam cũng đang chịu tác hại của cuộc khủng hoảng toàn cầu. Trả lời phỏng vấn của RFI qua thư điện tử, giáo sư Thayer phân tích như sau :
    Các nguồn tin quốc phòng Việt Nam sẽ không xác nhận việc mua 6 chiếc tàu ngầm loại Kilo. Thế nhưng từ lâu nay, ngay từ cuối thập niên 1980, Việt Nam đã có ý muốn mua loại tiềm thủy đỉnh này. Vào năm 2000, Việt Nam và Ấn Độ đã ký một thỏa thuận ghi nhớ trong đó có phần huấn luyện thủy thủ sử dụng tầu ngầm.
    Tiềm thủy đỉnh sẽ giúp Việt Nam gia tăng đáng kể tiềm năng quân sự của mình và giúp lực lượng quốc phòng có thêm năng lực tấn công từ dưới mặt biển. Các chiến đấu cơ Sukhoi sẽ bổ sung cho đội phi cơ còn ít ỏi của Việt Nam.
    Hai đơn đặt hàng có ý nghĩa rất lớn vì ngoài việc giúp Việt Nam gia tăng tiềm lực quân sự, chúng còn cho thấy là Việt Nam sẵn sàng chi phí cho quốc phòng vào lúc mà kinh tế toàn cầu đang suy thoái và tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam đang thụt lùi.
    Trung Quốc đã mua lại hàng không mẫu hạm Varyag của Ukraina vào năm 2000 (Ảnh : Wikipedia)
    Trung Quốc đã mua lại hàng không mẫu hạm Varyag của Ukraina vào năm 2000
    (Ảnh : Wikipedia)
    Theo giáo sư Thayer, nỗ lực tăng cường tiềm lực quân sự của Việt Nam bắt nguồn từ các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở vùng Biển Đông trong lúc Bắc Kinh ngày càng tăng cường tiềm lực quân sự của họ. Và Việt Nam không phải là nước duy nhất có thái độ lo ngại :
    Các loại vũ khí đặt mua đều có chức năng ?ochống thâm nhập/chặn đường vào?, nói cách khác, nhằm mục tiêu răn đe, không cho một nước khác vi phạm chủ quyền Việt Nam ở vùng Biển Đông. Các phương tiện này hiển nhiên là phản ứng trước đà hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc.
    Việt Nam như vậy cũng phản ứng giống như Singapore, Malaysia và Úc, đã trang bị tầu ngầm cho mình vì những diễn biến tại Trung Quốc.
    Tuy nhiên, tiềm lực quân sự của Việt Nam không thể so với Trung Quốc, nhưng các phương tiện vừa đặt mua có thể cho phép Hà Nội tiến hành chiến lược răn đe dự phòng :
    Việt Nam có thể răn đe Trung Quốc bằng cách đe dọa giáng cho đối phương những thiệt hại nặng nề. Thế nhưng Việt Nam không thể thắng lợi trong một cuộc đọ sức thuần túy vì quân đội Trung Quốc hiện nay được tổ chức chặt chẽ hơn, trang bị hùng hậu hơn và được huấn luyện kỹ càng hơn.
    Vấn đề đặt ra là cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều mua vũ khí của Nga, nhưng Bắc Kinh là khách hàng lớn hơn. Liệu có khả năng Trung Quốc gây sức ép để Nga từ chối bán hàng cho Việt Nam hay không khi trong thời gian gần đây, trong lãnh vực dầu khí, Bắc Kinh từng áp lực trên các tập đoàn quốc tế để họ thôi làm ăn với Hà Nội. Đối với giáo sư Thayer, đây là điều khó có thể xẩy ra :
    Đúng là Nga cũng cung cấp vũ khí cho Trung Quốc. Nga cần gia tăng việc bán vũ khí vì họ rất cần tiền. Tuy nhiên Nga hiện ở trong một tư thế đủ khả năng bác bỏ các đòi hỏi của Trung Quốc vì Bắc Kinh đang rất cần công nghệ học của Nga".
    Cuộc chạy đua võ trang sẽ vẫn tiếp diễn
    Dẫu sao thì trong vấn đề hiện đại hoá vũ khí, cho đến nay, Việt Nam chủ yếu dựa vào Nga, và nếu tình hình tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc kéo dài, thì Hà Nội sẽ phải tiếp tục nhờ đến Mátxkơva. Hoàng Dung ghi nhận :
    Trước đây Liên Xô đã cung cấp hàng lọat vũ khí cho Việt Nam trên cơ sở viện trợ không hòan lại và có hòan lại. Nhưng sau khi Liên Xô tan rã thì việc bán vũ khí bằng tiền tín dụng như vậy đã không còn nữa, và Việt Nam đã tự mua vũ khí của Nga trên cơ sở thương mại. Vào những năm qua, Nga vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Việt Nam. Trong các năm 2001-2002 Viêt Nam đã mua của Nga 8 chiếc tầu ca nô tuần tiễu thế hệ 1241.8, hai chiến hạm thế hệ 1166.1, cùng một tổ hợp tên lửa chống tầu Bastion. Trong những năm 90 Việt Nam cũng đã nâng cấp cho ngành không quân của mình bằng 12 chiếc máy bay dòng Su 27 và 4 chiếc máy bay SU 30.
    Có thể nói cho đến nay vũ khí của Nga vẫn chiếm đa số trong quân đội Việt Nam, và trong một tương lai gần trước mắt Việt Nam cũng sẽ không thể thay đổi hàng lọat kho vũ khí của mình, như vậy Nga vẫn sẽ là nhà cung cấp vũ khí hiện đại lớn nhất của Viêt Nam.
    Với sự lớn mạnh và trang bị vũ khí hiện đại không ngừng của Trung Quốc ngay bên cạnh, Viêt Nam cũng sẽ phải luôn đổi mới, hiện đại kho vũ khí của mình để bảo vệ chủ quyền và để gây thanh thế cho mình.
    RFi xin cám ơn chuyên gia Carl Thayer tại Úc và thông tín viên Hoàng Dung tại Nga đã tham gia vào chưong trình hôm nay
    ------------------------------------------------
  5. phidoitruong

    phidoitruong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2009
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    2
    Su30 không phải cái giá 25~30m USD đâu
    Giá 1 chiếc Su30 chưa kèm chi phí bảo dưỡng,vũ khí vào khoảng 47~55m USD tùy thuộc vào phiên bản.
  6. cudaifanclub

    cudaifanclub Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/12/2009
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    "Máy bay không người lái dưới nước"
    Robot cá đầu tiên ở Việt Nam
    Robot cá đầu tiên ở Việt Nam đã được nghiệm thu tại Sở KH - CN TP HCM vào ngày 16/12. Chú cá này được điều khiển từ xa, có thể bơi giống cá thật. Đề tài trên do một nhóm nghiên cứu vốn là những sinh viên ở ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM thực hiện. Đến nay, các thành viên trong nhóm nghiên cứu đã ra trường và làm việc ở nhiều đơn vị khác nhau.
    Bơi, lặn như cá thật
    Robot cá có kích thước khoảng 35 cm x 70 cm x 110 cm, nặng 600 g, được điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến. Nó có thể bơi trong hồ bơi (môi trường nước trong và tĩnh) gần giống với cá thật, với tốc độ bơi khoảng 0,6 m mỗi giây, ở độ sâu tối đa khoảng 2 m, đồng thời thực hiện các động tác bơi lên, lặn xuống, chuyển hướng một cách nhịp nhàng.
    Giải thích về việc dùng sóng vô tuyến, nhóm nghiên cứu cho rằng, mặc dù loại sóng này rất bị hạn chế khi truyền trong môi trường nước nhưng đây là loại sóng phổ biến, phù hợp với điều kiện nghiên cứu ban đầu, giảm đáng kể nguồn kinh phí.
    Trong tương lai, robot cá có thể giúp ngư dân tìm ra khu vực có nhiều cá. Ảnh: B. Dương
    Tuy nhiên, robot cá vẫn còn một số nhược điểm như: các khớp nối chưa thật tối ưu, làm hạn chế khả năng bơi uyển chuyển, bơi lên và bơi xuống chưa nhanh. Khả năng bơi xuống độ sâu còn hạn chế do sóng vô tuyến chưa đủ đáp ứng. Khi cá bơi xuống sâu, camera không thể truyền tín hiệu được.
    Anh Nguyễn Trọng Hiếu, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp từ robot cá thông thường thành robot cá thông minh. Bước nâng cao này sẽ cho ra đời sản phẩm robot cá nhanh nhạy, nhiều tính năng hơn. Sau khi hoàn thành nghiên cứu robot cá thông minh, nhóm sẽ mời hợp tác đầu tư sản xuất hàng loạt để đưa ra thị trường.
    Nhiều ứng dụng trong tương lai
    Theo PGS TS Lê Hoài Quốc, Phó Giám đốc Sở KH - CN TP HCM, robot cá vừa có ý nghĩa về nghiên cứu khoa học, vừa có khả năng áp dụng thực tế. Còn TS Huỳnh Văn Kiểm, ĐH Bách Khoa TP HCM, cho rằng, nó rất phù hợp với công nghệ giải trí ở Việt Nam.
    KS Phạm Tiến Trung (giữa) giới thiệu robot cá. Ảnh: B. Dương
    Chủ nhiệm đề tài, KS Phạm Tiến Trung, cho biết: ?oRobot cá đã và đang được nhiều trường đại học, viện và trung tâm khoa học trên thế giới nghiên cứu. Khả năng ứng dụng nghiên cứu này vào thực tiễn cũng như lĩnh vực an ninh quốc phòng là rất lớn?.
    Nhóm nghiên cứu cho rằng, robot cá có thể tìm kiếm những khu vực có nhiều cá, giúp cho ngư dân đánh bắt hiệu quả hơn hoặc giúp các nhà thám hiểm có thể dễ dàng tiếp cận đàn cá mà không sợ bị phát hiện. Nó cũng sẽ giúp hỗ trợ việc giảng dạy về các chuyên ngành có liên quan như: thủy động học, hướng dẫn kỹ thuật bơi lội?
    hi vọng trong vài ngày nữa chúng ta sẽ có 1 trung đoàn rô bốt cá có nhiệm vụ do thám, là cho địch hoảng sợ
  7. minhmeo2009

    minhmeo2009 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2009
    Bài viết:
    309
    Đã được thích:
    0
    Ta đã mua tàu ngầm rồi, sướng quá các bác ơi
  8. 13mega

    13mega Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2009
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0

    "Máy bay không người lái dưới nước"
    Robot cá đầu tiên ở Việt Nam
    Robot cá đầu tiên ở Việt Nam đã được nghiệm thu tại Sở KH - CN TP HCM vào ngày 16/12. Chú cá này được điều khiển từ xa, có thể bơi giống cá thật. Đề tài trên do một nhóm nghiên cứu vốn là những sinh viên ở ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM thực hiện. Đến nay, các thành viên trong nhóm nghiên cứu đã ra trường và làm việc ở nhiều đơn vị khác nhau.
    Bơi, lặn như cá thật
    kính bác Cutofanclub, em không hiểu cái vàng vàng là gì ạ
  9. superCu

    superCu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2009
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    vàng đó là từ gÂY SỐC thôi bác ạ, máy bay mà dưới nước thì mấy thu hút người xem, đó là 1 nghệ thuật
  10. unvietnamien

    unvietnamien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/04/2006
    Bài viết:
    948
    Đã được thích:
    300
    Có loại cá robot đó thì hay rồi, các anh cá người bớt hi sinh. khi đã làm nhiệm vụ thì đồng đội phải làm lễ truy điệu trước, tội các anh, đó mới là anh hùng thực sự. Không biết có lên thả cá robot đó có gắn Sona đi săn cá chuối lớp Shang và Thương không nhỉ
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này