1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Con xin tạ ơn...

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi AfoRhapsody, 26/01/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. AfoRhapsody

    AfoRhapsody Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    12
    Con xin tạ ơn...

    Con xin tạ ơn Trời, đã không trách tội con vì thái độ bất kính và hành vi báng bổ phạm thượng.
    Con xin tạ ơn Phật đã ra tay cứu vớt trong lúc con gặp khó khăn không lối thoát.
    Con xin tạ ơn Trời, Phật và các thần linh trên cao...
    Đã phái người xuống ở bên con và giúp con tìm ra lối đi cho mình.
    Con xin nhận tội vì tất cả những hành vi sai trái mà con đã từng làm và con sẽ không ngừng ăn năn về những hành vi đó.
    Con xin tạ ơn vì tất cả.
    Và cùng với người yêu âm nhạc trên toàn thế giới qua mọi thời đại chúng con xin tạ ơn Trời, Phật và các thần linh trên cao đã gửi một bài hát an ủi con trong lúc tuyệt vọng nhất.

    http://www.youtube.com/watch?v=k5JkHBC5lDs
    +++
    Bình luận về bài Brother In Arms của Dire Straigh.


    Các bạn thân mến!

    Nếu ban đã xem video clip bài Money For Nothing cũng của Dire Straits ( đây mới là tên đúng trong các lần trước tôi viết sai thành thật xin lỗi bạn đọc) thì bạn sẽ thấy hình ảnh các con người "vuông hộp chữ nhật" đang làm những việc hành ngày như bê đồ.
    Có thể bạn không để ý mấy về video clip này. Nhưng bây giờ chúng ta cùng nghiêm túc xem xét lại hình ảnh tưởng như là bất thường nhưng hoá ra ai cũng thấy bình thường đến nỗi không nhận ra sự bất thường đó.
    Tại sao lại là người vuông chữ nhật mà không phải là người với toàn các bề mặt cong lồi lõm anh ta tồn tại thật ngoài đời.
    Của đáng tội là rõ ràng nếu trong clip là các con người "giống ngoài đời thì không ai nói gì NHƯNG tại sao các con người đó đều toàn hình vuông vức hộp chữ nhật mà cũng chẳng ai thắc mắc gì hết.

    Tôi cũng vậy, cho đến mấy hôm gần đây tôi mới hiểu ra vấn đề.

    Đó là câu chuyện xoay quanh vấn đề tự do của con người trong lòng thế kỷ 20 và đặc biệt là nửa sau thế kỷ này cho đến nay và cả trong tương lai.

    Trong suốt thế kỷ 20 là sự phát triển khác nhau của nhiều dòng triết học. Nhưng cho đến nay nhìn lại thì có hai dòng ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Đó là triết học hiện sinh và triết học cấu trúc luận -hậu cấu trúc - giải cấu trúc.

    Các vấn đề về triết học cấu trúc luận -hậu cấu trúc - giải cấu trúc đều xoay quanh một vấn đề cơ bản của cuộc sống con người.

    Đó chính là ngôn ngữ.

    Tôi xin phép không dài dòng về cả một thế kỷ phát triển của triết học cấu trúc luận -hậu cấu trúc - giải cấu trúc (tức là triết học về ngôn ngữ) mà nhấn mạnh vào 1 quan điểm của nhà triết học (không rõ hậu cấu trúc hay giải cấu trúc) -bậc thầy tư tưởng của nhân loại cuối thế kỷ 20 người Pháp Michel Faultcault.

    Ông chính là người đã dùng ảnh hưởng của mình vào năm 1968 để che giấu nhiều thanh niên tham gia cuộc nổi loạn đầu tiên của giới trẻ hòng "đập tan cái xã hội mà mình đang sống" (xem thêm bài "những gì còn đọng lại theo thời gian), mà sau đó ở Mỹ là biểu tình phản chiến, Woodstock .v.v. Hồi đó ông là một trong những trí thức hàng đầu thế giới tại Pháp, bên cạnh Jeal-Paul Sartre và nhiều triết gia khác. Với vì trí lừng lẫy và uy tín vững chắc của ông trong giới học thuật căn nhà của ông đã là nơi trú ẩn an toàn cho những người thanh niên ấy.

    Con người đã chết! chết chìm trong ngôn ngữ - Michel Foulcault.


    Đôi khi chúng ta sống mà băn khoăn tự hỏi về cuộc sống của mình có phải là thật sự là tốt đẹp hay không.
    Hay nó cách khác, chúng ta có đạt được hạnh phúc hay không. Hạnh phúc là một danh từ trừu tượng mà nhiều người lạm dụng mà không mấy khi tự hỏi bản thân nó là cái quái gì.

    Để vấn đề rõ ràng hơn chúng ta nên thay bằng câu hỏi: tự do là gì? Tôi có tự do không?

    Là một người có quan tâm đến triết học tôi không muốn chủ đề lún sâu vào kho tàng tri thức "khủng" của nhân loại đã tích tụ hàng ngàn năm nay vì nó xoay quanh rất nhiều vấn đề như :bản thể, thực thể, ngã thể, tư duy, ý thức ... chứ không chỉ có vấn đề tự do.

    Tôi cũng không có tham vọng và cũng chưa đủ khả năng để trình bày đầy đủ ở mức độ sâu sắc nhất về vấn đề.

    Nhưng chúng ta cùng thử nhìn nhận vấn đề trên tinh thần hiểu một cách sơ lược. Bản thân tôi cũng mới phát hiện ra gần đây.

    Khi đọc đoạn khá dài sau đây bạn mong bạn đừng băn khoăn là không biết Afo dẫn người đọc đi đâu bởi chúng ta cuối cùng sẽ nối vào ca khúc của Dire Straits.

    Tư do là gì chúng ta một đoạn kinh Phật mà tôi cũng trích dẫn ra tuy chưa hoàn toàn chính xác như sau:

    "Khi tiến sâu vào mạch nguồn cảm xúc, Người Thức Tỉnh Bình Yên ... (đoạn này tôi không nhớ) ... bờ bên kia... reo vui , reo vui.

    Chúng ta cùng chú ý đến mấy chữ cuối: bờ bên kia, reo vui eo vui.

    bờ bên kia là khái niệm để chúng ta ý niệm được về một trạng thái đã giải thoát được mọi khổ đau (trở thành Phật) còn reo vui, reo vui là giống như thanh âm của nước.

    Nói cách khác tự do theo quan điểm của Phật giáo là trạng thái như là một cái cây sống động nhưng lại là tịch lặng. Đó là thiên nhiên. Tâm thế tự do đó đạt được khi mà ta đã giải phóng mình khỏi cái ngã - ngã thể hay bản ngã. Từ ngữ thì khác nhau nhưng bạn có thể chọn cho hợp với mình. Cái ngã thường hoạt động theo cơ chế trói buộc tâm thể bên trong khiến cho xuất hiện cái mà hay gọi là dục vọng hay lòng tham. Và nếu không đi dúng đường để giải phóng tự ngã khỏi những gì nó bị trói buộc chúng ta sẽ bị nó cầm tù mãi mãi. Nói trắng ra là m ột cuộc sống bất hạnh không có tự do theo nguyên nghĩa của từ này.

    Triết học cũng đề cập đến vấn đề tự do và ngã thể bị trói buộc theo cách riêng của mình mà một trong những then chốn là hoạt động tư duy của bộ óc con người.

    Triết gia "hoài nghi giáo" Decartes thế kỷ 17 với quan điểm bất hủ "tôi tư duy nên tôi tồn tại". Chúng ta bắt đầu từ luận điểm này để vào nội dung chính mà chủ đề bàn luận. Gọi là hoài nghi là bởi vì theo quan điểm của ông vật thể tồn tại trong tư duy của ta vì rất nhiều lý do thường không là vật thể thực tồn. Ví dụ khi ta nhìn một cái cây thìu khoảng cách vật lý từ mắt nhìn đến cái cây khiến cho ta tri giác về cái cây dù ít dù nhiều có sự sai lệch. CHúng ta có thể hiểu chẳng hạn các võng mạc của mắt làm việc theo cơ chế thu ảnh trong khi ít nhiều nó bị rung khiến cho ảnh không còn nguyên vẹn 100% là nó nữa mà có thể 99,95% chẳng hạn. Đấy là trời trong tức là chưa tình đến nhiều lúc trời không đẹp, có mây mù, rồi gió thổi khiến cành cây rung...

    Hoặc chúng ta tri giác về cái bàn để laptop hay máy vi tính cũng vậy. Chúng ta thường tưởng rằng tri giác của chúng ta về cái bàn này là "khớp" với cái bàn nó. Thực tế cái bàn mà chúng ta đang tri giác nó còn phụ thuộc vào bản thân chúng ta vốn có sẵn ý nie ẹm về - chẳng hạn - gỗ là gì. Tức là Chúng ta tư duy về cái bàn song mỗi chúng ta lại ye niệm khác nhau về cái chất liệu gọi là "gỗ" và vì vậy chẳng có người nào tư duy về cái bàn đúng như nó thực tồn .

    Như vậy sau nhiều phân tích ông dẫn đến kết luận: Chẳng có gì là thực tồn trong tư duy. Vậy cái gì thực tồn. Đến đây ông phát hiện ra vấn đề thực tồn mà sau này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của triết học và khoa học giai đoạn về sau. Đó là: không có gì là thực tồn trong tư duy nhưng bản thân tư duy là thực tồn. Do vậy ông kết luận: bởi vì con người không thể không tồn tại mà không tư duy hay nói cái khác tôi tư quan điểm nổi tiếng : "tôi tư duy nên tôi tồn tại".

    Decartes cho rằng như vậy là đúng và vấn đề tư do là khi ta m ột mình ở trong thiên nhiên như khi một mình ở ngoài cánh đồng, khi đó ta không tư duy nên ta hoàn toàn thuộc về thiên nhiên.

    +++

    Quan điềm này đã tạo nên một ảnh hưởng mạnh mẽ trong triết học suốt một thời gian dài. Song đến thế kỷ 20 các nhà triết học cấu trúc đã đánh giá lại và nhìn nhận vấn đề ở chiều sâu cho thấy con người không dễ đạt được tự do ngay cả khi đã "trốn" vào thiên nhiên.

    Đó la bởi tư duy không phải chỉ là một hoạt động siêu việt nào đó mà là hoạt động thực tồn của bộ não con người và tư duy phai thông qua một phương tiện . Đó chính là tư duy bằng ngôn ngữ.
  2. AfoRhapsody

    AfoRhapsody Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    12
    Trong suốt thế kỷ 20 các nhà triết học ngôn ngữ - bằng nhiều con đường khác nhau, đã đưa ra một hệ thống triết học hoàn chỉnh về vấn đề mà tôi phải nói thật là cũng chưa nắm được nhiều mà mới khái lược lại m ột ít từ Michel Foulcault.
    Đó là quyền lực tuyệt đối của ngôn ngữ đối với quá trình tư duy của con người. Nói cách khác, con người không thể không tư duy ma không thông qua phương tiện là ngôn ngữ. Trong khi đó hàng ngày chúng ta sống, nghĩ, nói chuyện đều phải bằng tư duy nên ngôn ngữ chi phối tất cả.
    Mà ngôn ngữ là dạng thực thể có tính cấu trúc vì vậy chúng ta muốn tự do khỏi ngôn ngữ thì phải "giải cấu trúc" ngôn ngữ.
    Michel Foulcault đã tuyên bố: Con người đã chết, chết chìm trong ngôn ngữ" bởi hàng ngày chúng ta đọc báo hay xem TV thì ngôn ngữ cũng là "giáo chủ ẩn mặt". Rồi chúng ta giao tiếp hằng ngày, làm việc bằng suy nghĩ. các cấu trúc của ngôn ngữ (như các cách cấu tạo câu, văn bản...) kìm kẹp tự ngã của con người do vậy dòng triết học này thường có chữ cấu trúc đi kèm.
    Con người đã chết nghĩa là ngay cả khi trốn vào trong thiên nhiên con người cũng không thể hoàn toàn tồn tại biệt lập với xã hội mà anh ta vẫn là một phần trong XH, mà phần xã hội ngoài kia đương nhiên vẫn có anh (anh đừng tưởng trốn vào thiên nhiên là mất tích hoàn toàn đấy là anh tưởng thôi chứ anh vẫn là một phần trong hợp thể của công ty hay gia đình ngay cả khi anh đi vắng dù có trốn vào bất cứ chỗ nào, kể cả thiên nhiên.
    Anh nghĩ là khi anh bức xúc việc gì trong xã hội là "escape" vào thiên nhiên, và thế là xong, ta hoàn toàn tự do. Đấy là suy nghĩ của anh thôi chứ sự thể không như vậy.
    Tôi mới nhắn tin cho một người bạn là : "với một tâm thế cao có thể lọt hoàn toàn vào thiên nhiên và được thiên nhiên bảo vệ vi con người bản thể là natural.
    Song bây giờ tôi phải nghĩ lại quan điểm của mình.
    anh là một phần trong hợp thể thì anh thuộc vào hợp thể. Dù anh có trốn đi đâu anh vẫn ở trong hợp thể.
    Do vậy bởi vì hợp thể bị ngôn ngữ chi phối nên anh vẫn không có tự do và bị cầm tù vĩnh viễn bởi ngôn ngữ.
    COn người đã chết Chết chìm trong ngôn ngữ.
    +++
    Giờ ta phân tích đến Dire Straits.
    Cái video clip bài Money For Nothing về những người bị "cấu trúc hoá" (giống như cấu trúc nhà hôp cao tầng) cho thấy chủ để quan trọng trong tác phẩm của Dire Straits là vấn đề sâu thẳm mà ta bàn đến ở trên.
    ca khúc Brother In Arms - là tấu khúc buồn của con người đương đại. Chết! chết chìm trong ngôn ngữ được cấu trúc hoá.
    Chúng ta có thể đoán rằng Mark Knopler là người đọc của Michel Foulcault và nhiều triết gia ngôn ngữ khác.
  3. AfoRhapsody

    AfoRhapsody Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    12
    Brother In Arm - chúng ta trong vòng tay của nhau.
    Bởi con người đương đại là cùng một số phận.
    Thân phận ngục tù dù không phải ai cũng biết.
    Ngục tù của ngôn ngữ.
    Đó là đế chế độc tài khủng khiếp ẩn mặt vô hình bên trong sâu thẳm đời sỗng xã hội đương đại.
    Có phải vì thế mà nhạc Dire Straits được ưa thích nhưng chúng ta lại khó ly giái tình yêu đó.
  4. Afo_Rhapsody

    Afo_Rhapsody Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2003
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    éÊéằẹi bao nỏằƠ cặỏằi
    CỏĐu vỏằ"ng thêm lung linh bao sỏc Ănh lên ỏằY khỏp nặĂi
    NỏằƠ cặỏằi tặặĂi, chúng ta cạng chung niỏằm vui
    Cho cuỏằTc sỏằ'ng hôm nay hĂt bài ca yêu 'ỏằi
    Đỏằf làn mÂy không bay 'i xa
    Nhỏằng hỏĂt mặa bay bay bên ta
    Đỏằf làn nặỏằ>c tỏằô con suỏằ'i xanh thành dòng sông sóng xô
    Tiỏng cặỏằi sỏẵ luôn luôn bên ta
    Tiỏng cặỏằi sỏẵ mÊi mÊi ngÂn xa
    Tiỏng cặỏằi là bỏĂn 'ặỏằng thĂng nfm cỏằĐa tuỏằ.i niên thiỏu ta...
    Tiỏng cặỏằi sỏẵ luôn luôn bên ta
    Tiỏng cặỏằi sỏẵ mÊi mÊi ngÂn xa
    Tiỏng cặỏằi là bỏĂn 'ặỏằng thĂng nfm không thỏằf nào xoĂ nhoà.
    http://mp3.baamboo.com/d/1/2394932/Nu-Cuoi
  5. Afo_Rhapsody

    Afo_Rhapsody Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2003
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Hãy cố gắng mỉm cười dù bất cứ bạn ở trong tình huống như thế nào.....
    Chỉ đơn giản bạn dùng một chút lực dặm hai môi vào ..... có vậy thôi không khó lắm phải ko.....
    Đây là quà tặng bạn năm mới hì hì:
    NỤ CƯỜI - DÙ CHO CUỘC SỐNG CÓ TỐI ĐEN ĐẾN THẾ NÀO NHƯNG CHỈ CẦN BẠN DẶM MÔI MỈM CƯỜI BẠN SẼ HÌ HÌ , như thế nì:
    hi hi
    híc híc
    hu hú
    ứ ừ
    hì hì
    hà hà
    hố hồ
    át à
    rô thắng rùi
    Át rô

    vô địch
    Ta
    Chính


    bài
    Át

    vua
    của
    các
    quân
    bài
    chả
    lẽ
    ta
    lại
    đầu
    hàng
    cái
    hoàn
    cảnh
    ngớ
    ngẩn
    nì!
    http://www.youtube.com/watch?v=kJurlTPGTsE&feature=related
  6. Afo_Rhapsody

    Afo_Rhapsody Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2003
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Riêng bài nì nghe 1 triệu lần cũng ko bao h chán..........
    http://www.youtube.com/watch?v=ftSgmFVy-Hc&NR=1
  7. AfoRhapsody

    AfoRhapsody Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    12
    http://www.youtube.com/watch?v=_U5HpeA_WSo
    THê Lương
    Chẳng có gì tồn tại
    Ngoài
    Trời xanh
    Chẳng có gì tồn tại
    Ngoài
    Đồng Cói
    Chẳng có gì tồn tại
    Ngoài
    Gia Đình

    Chẳng Có gì tồn tại
    Ngoài
    Hạnh Dung
    ....
    Trời xanh mãi là
    Thê lương trong ta
    Biển biếc mãi là
    Thê lương trong ta
    Núi thẳm mãi là
    Thê lương trong ta
    Đồng làng mãi là
    Thê lương trong ta
    Hoa lá mãi là
    Thê lương trong ta
    Gia đình mãi là
    Thê lương trong ta
    Trời xanh mãi là
    Thê lương trong ta
    Đồng cói mãi là
    Thê lương trong ta
    Hạnh Dung mãi là
    Thê lương trong ta
    Chẳng có j tồn tại
    Ngoài
    Thê lương
    Trong ta
    Thê lương trong ta
    Thê lương
    Trong
    Ta
    (Tết Canh Dần 2010, sau khi đấm ông già mà mình hối hận là mới ra có hai thành công lực)
    http://www.youtube.com/watch?v=ssnxo4lNp8w&feature=channel
  8. AfoRhapsody

    AfoRhapsody Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    12
    thông báo
    HI Trời Xanh Music and Art Festival sẽ có các bài nì
    http://www.youtube.com/watch?v=kJurlTPGTsE&feature=related
    và......
    Good bye ............. blue sky
    Good bye!

    (Album The Wall of Pink Floyd)
  9. AfoRhapsody

    AfoRhapsody Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    12
    ****** Blue Sky!??@!!! MUSIC AND ART FESTIVAL
    SẼ có bài nì
    http://www.youtube.com/watch?v=PM2j87U9YmM
    Chúng ta thử bàn xem nếu hôm đó
    Trước một lượng fan âm nhạc đông đúc cỡ khoảng trên dưới 100.000 ng (dự định của Afo là tổ chức Fes tại Kinh Bắc quê hương của dân ca quan họ và sá gì chúng ta lại ko được nghe dân ca chứ....) cả Tây Tàu Ta Mỹ Âu đen trắng đỏ vàng nâu ......
    Song nhiều khi mọi thứ vượt dự tính. Tức là con số chưa chắc đã là 100K ng.....
    Cũng ko biết nữa
    Tại một khu vực
    KHông gian thoáng rộng và phẳng
    Sân khấu
    Chỉ nhìn thấy là muốn ngã sấp
    Vì wá đẹp
    Đó là một ngày lễ hội âm nhạc vẫn hằng tồn tại........................ nhưng là ở ..................
    Trong giấc mơ của mọi ng.......................

    Từ xa..........
    Nhìn về phía sân khấu
    Thậm chí
    Có ng ở xa wa''
    phải dùng cả ống nhòm...............
    thấy
    trên sân khấu
    hoành tráng gấp triệu lần Bonaroo và Coachella của Mỹ với Escape của Anh.......
    anh Ngọc Lễ chị Phương Thảo bé Na nhà anh chị ý cùng với bé út em của Na và...
    Cộng thêm super teen star Xuân Mai mà níu ai chưa nghe thì chưa bít thế nào là nhạc đương đại.................
    Bộ 5 ng đúng là số của Kinh Dịch..... hì hì
    Nhưng
    Liệu gã Afo quái đản nì có dành cho chúng ta ít ra là một điều bình dị trong khi hắn không bao h cho xuất hiện những cái không độc đáo và gây sửng sốt bất ngờ ko nhỉ!!!???!!^%*!!!!?^&$???

Chia sẻ trang này