1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cho em hỏi về mặt bằng lương ngành CNTT

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi htcuong, 23/05/2010.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ULIULI

    ULIULI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    3.674
    Đã được thích:
    13
    Bạn htcuong thắc mắc cái chuyện công ty tư nhân nhỏ trả lương thấp hơn công ty to thì ai làm. Để mình lý giải cho bạn như thế này. Cái việc này là hoàn toàn tự nhiên. Công ty lớn trả lương cao và nhận người có năng lực cao vào làm. Những lao động có năng lực thấp thấp hơn 1 chút cũng muốn vào nhưng công ty lớn chỉ nhận có ngần đấy người là dừng. Số lao động năng lực thấp hơn 1 chút sau một hồi không tìm được công ty lớn nào sẽ hạ tiêu chuẩn lương và vào công ty tư nhân, miễn là có công việc và có cơ hội va chạm thực tế. Do đó, lương công ty tư nhân thường thấp hơn chút và chất lượng lao động họ tuyển dụng cũng thấp hơn một chút. Bạn sẽ thắc mắc thế thì công ty tư nhân sao cạnh tranh được với công ty lớn? Mình sẽ giải thích thế này : thị trường đã phân định cả rồi, tàu lớn bắt cá lớn, tàu nhỏ bắt cá nhỏ. Công ty tư nhân nhỏ thì cũng chỉ làm những dự án vừa vừa với chất lượng dịch vụ vừa vừa và trị giá cũng vừa vừa, nên nhân viên cũng chỉ cần vừa vừa mà thôi.
    Việc bạn định hướng nghề nghiệp như thế là có lý. Hồi xưa mình đi học đại học mình cũng không đi làm thêm nhiều (mình học kinh tế). Thật sự mình chỉ chọn làm vài việc để có tiền đi du lịch thôi. Và mình chỉ làm những cái gì mà thấy nó bổ sung vào cái mình đang thiếu hoặc qua làm thêm để biết tình trạng chung của thị trường việc làm.
  2. hoxe123

    hoxe123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2007
    Bài viết:
    730
    Đã được thích:
    0
    nếu bạn ko có thêm tiếng anh, tiếng nhật (chứng chỉ đàng hoàng, giao tiếp thực chất)
    thì thử hỏi bạn là gì ngoài danh từ "coder"?
    quay trở lại mặt đất đi bạn ạ
    ko quá 3tr khởi điểm đâu
  3. antichrixt

    antichrixt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2003
    Bài viết:
    6.544
    Đã được thích:
    0
    Bạn thử đặt mình vào vị trí của người tuyển dụng xem. Một SV mới ra trường đến xin việc, cứ mở mồm ra là kêu mình được đào tạo nghiêm túc để trở thành expert, guru... này nọ chứ không phải cái loại coder vớ vẩn đâu cũng có, trong khi kinh nghiệm làm việc thực tế thì bằng 0, không có bất cứ cái gì để chứng tỏ bản thân cả, lại nhất nhất đòi lương 8-10 triệu thì liệu bạn có đủ tự tin để nhận vào không?
    Thực tế một chút đi, nếu không có cái gì cụ thể để thuyết phục nhà tuyển dụng cả thì đừng nghĩ đến chuyện đòi lương quá 5 triệu nhé.
    Tất nhiên tớ chỉ đang nói đến chuyện đi xin việc và thỏa thuận lương khởi điểm ở đây. Còn trong quá trình thử việc bạn thể hiện được mình xuất sắc thế nào để có cơ sở đòi một mức lương xứng đáng cho mình thì chưa nói đến nhé.
  4. GA_RU

    GA_RU Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    737
    Đã được thích:
    1
    Ôi. Phải chăng cứ sinh viên BK là nhất . Ra người ta hỏi ông có làm đc việc hay không chứ có hỏi là hồi xưa ông ngồi ở cái trường nào đâu. Mà sinh viên BK thì cũng giống như sinh viên các trường khác ở cái VN thôi.Cũng ra trường mà đào tạo lại hết thôi. Chuyên môn thì chưa chắc đã ăn đc các trường khác trong khi kĩ năng mềm và ngoại ngữ thì lại thua xa
  5. htcuong

    htcuong Phải lấy người như anh!

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    6.542
    Đã được thích:
    9
    Theo em một công ty tuyển nhân sự, đặc biệt là các công ty có tầm vóc không lớn thì ko nên tuyển theo kiểu ăn sổi, mới vào có thể đóng góp cho công ty ko hơn những thằng khắc là bao nhưng nhìn trong tương lai gần có thể bật hẳn lên. Một nhà tuyển dụng giỏi thì phải nhận ra được cái đấy để có cách là giữ lại người giỏi, đấy là chính sách tu hút nhân tài đấy chứ ? CNTT mà lương 2 triệu thì em dám chắc chả đứa nào tốt nghiệp đại học đàng hoàng mà thèm làm
    Còn năng lực thì có thể kiểm tra qua các bài Test IQ, test kiến thức chuyên ngành, phỏng vấn,... Tất nhiên nó cũng chỉ là một phần thôi nhưng chắc cũng đủ thuyết phục cho nhà tuyển dụng biết chưa đi làm ở đâu nhưng ko phải mình là thằng ko biết gì.
    Các bác vào trường em (ĐH Công Nghệ - ĐHQG) thì thấy sinh viên năm cuối những thằng nào học khá một chút (ko phải giỏi nhé - giỏi thì chúng nó ở lại trường học kiếm học bổng sang trời Tây rồi) đều được các công ty đến mời với lương tối thiểu sau khi thử việc là 5,6tr cả. 6,7tr là cái giá bọn em đã được mời rồi chứ ko phải em tưởng tượng hay mơ mộng đâu nhé. Tại vì chưa đi làm nên ko biết mặt bằng bên ngoài thế nào nên phải lên hỏi xem như thế đã ổn chưa thôi.
    @ULIULI : Trong ngành CNTT, nhất là CNPM thì 1 sản phẩm nó bán lại cho nhiều đơn vị và nhiều lần, cho nên thằng to nó ôm hết rồi. Những thằng nhỏ nếu ko sống lay lắt bẳng những hợp đồng vớ vẩn thì phải cố làm ra 1 cái gì đó to to cho vua biết mặt chúa biết tên mới cạnh tranh để sống tốt được ạ.
  6. htcuong

    htcuong Phải lấy người như anh!

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    6.542
    Đã được thích:
    9
    Cho em thắc mắc cái đoạn này, em tưởng thỏa thuận thì mình phải thỏa thuận lương khởi điểm là lương sau khi thử việc chứ nhỉ ??? Phải rõ ràng ra chứ hứa suống bây giờ thử việc tháng anh cho chú 2 tr sau thử việc xong xem làm thế nào rồi tính tiếp thì chết à Tất nhiên chưa làm gì thì chưa thể đòi hỏi lương cao ngay nhưng phải có 1 sự đảm bảo nhất định về mặt lương bổng trước đã, còn thăng tiến thì cần phải có nhưng có thể từ từ xem kết quả mình làm được đến đâu
    Mấy cái vụ này phải hỏi cho kỹ, em ko tự cao nhưng cũng quyết ko thể bán rẻ bản thân khi chưa được giá
  7. Je_suis_moi

    Je_suis_moi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    0
    Bạn Cường cho vài cái tên công ty sẵn sàng tuyển sinh viên vừa tốt nghiệp với mức giá 6 triệu, số năm kinh nghiệm = 0 cái, và con số sinh viên này trong trường là bao nhiêu phần trăm
    Lương thực ra phụ thuộc vào cung cầu, nếu có vô số những ngưòi 2,3 năm kinh nghiệm chấp nhận lương 5 triệu thì ntd không việc j tuyển 1 bạn newbie với mức lương 7 triệu cả
  8. htcuong

    htcuong Phải lấy người như anh!

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    6.542
    Đã được thích:
    9
    VD 1 cái mà bạn em đã được nhận và đi làm rồi nhé : Punch Entertainment => http://punch-entertainment.com.vn/
    Hiện lớp em có 3 đứa làm ở đây, 1 đứa con gái Tester lương 300$, thử việc 4tr. 2 đứa vào team code + research, lương 400$ và 425$. Chưa kể chúng nó còn được bao tiền ăn trưa.
    Lớp em cũng đã có đứa được nhận vào Viettel rồi, nhưng ở trên Tuấn bảo là ko lấy Viettel ra so nên thôi.
    Các công ty nhận nhóm em với lương 6,7tr thì nó là công ty nhỏ thôi, dạng công ty làm việc theo team nghiên cứu và phát triển công nghệ. Do các anh học ở nước ngoài về thành lập và phát triển. Cái này do thầy em giới thiệu và đảm bảo
  9. Je_suis_moi

    Je_suis_moi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    0
    http://punch-entertainment.com.vn/aboutus_jobs.htm
    Mình có đọc qua, nhìn chung yêu cầu trên thì ứng viên toàn phải 3 năm kinh nghiệm mới đáp ứng được bạn ạ. Trường hợp sv vừa ra trường đã vào đó làm thì có thể bạn ý đã có kinh nghiệm trước đó về lập trình rồi. Cộng thêm tiếng Anh nữa, chi phí học tiếng Anh chưa nói thi TF hay IE j nhé, mà fluent commnunication thôi chứ chưa cần biết viết essay j đâu nhé cũng khá cao, mà học cũng phải 1,2 năm, cái này thì nhà trường không dạy bạn ạ.
    Có rất nhiều cách để ứng viên chứng tỏ bản thân: Tham gia các project, cuộc thi để tranh giải gì đó, như thi trí tuệ việt nam chả hạn, ôn ielts, tf... Nhưng cũng chỉ đủ để ntd tin tưởng thôi, chứ để làm việc thì cái họ cần cũng ít nhất 1 năm kinh nghiệm.
    Còn nữa, số phần trăm cá nhân được tuyển vậy là thế nào? thuần xin việc hay cộng thêm cả mối quan hệ nữa.
  10. mocmien314

    mocmien314 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/10/2004
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    0
    Mệt bạn này quá. Đấy, tóm lại là sau 1 hồi bạn trưng cầu hỏi thăm, dân tình đều có comm là mức lương các bạn được CHÀO MỜI là QUÁ CAO so với mặt bằng rồi. Thế cho nên đừng lăn tăn nữa, thế là KO BÁN RẺ MÌNH đâu. Tớ phản cảm nhất là đọc mấy trang topic, bạn viết 5 bài thì phải 3 bài nhắc lại cái câu ko bán rẻ bản thân khi chưa được giá. Tự tin là tốt, nhưng ranh giới giữa tự tin và tự cao mỏng manh lắm đấy bạn ạ. Nói thế nào để người ta thấy mình tự tin, chứ không thì....
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này