1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cho em hỏi về mặt bằng lương ngành CNTT

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi htcuong, 23/05/2010.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ahandsomeman

    ahandsomeman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2008
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    0

    hí hí, Khi bạn đi phỏng vấn xin việc với tư cách là coder thì người ta sẽ hỏi các dự án mà bạn code đã đưa vào thực tế chưa và người dùng cái sản phẩm đó đánh giá thế nào. Tớ biết là sv CNTT thì ai chả phải code như điên toàn những cái bài tập lớn làm xong rồi bỏ đó thui chứ có bán hay đem lại lợi nhuận rì đâu. Các bạn trên này đã trả lời gần như toàn bộ câu hỏi của bạn rồi Bạn tin hay ko thì tùy nhưng hãy thử đi làm một thời gian rồi hay tiếp tục học lên hoặc vừa học vừa làm chứ đừng trong đầu chỉ có kiến thức sách vở rồi ra đời kiếm việc dễ bị vỡ mộng lắm đấy.

  2. htcuong

    htcuong Phải lấy người như anh!

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    6.542
    Đã được thích:
    9
    Em thì nghĩ thế này, em công nhận với anh là giáo dục VN ko chủ trọng nhiều đến thực hành, có vô vàn thứ mà trường ĐH chưa bao giờ và sẽ không bao giờ dạy được. Nhưng những cái đấy như anh bảo kỹ năng làm việc nhóm, quan hệ giao tiếp với mọi người, đủ các loại soft skill, social skill... đi làm ngoài rồi dần dần sẽ học được và có thể trao dồi được thêm, ko ở chỗ này thì sẽ ở chỗ khác. Nhưng những kiến thức đã học thì đại học thì ở ngoài cũng không bao giờ dạy và sau này muốn quay lại đại học học lại là rất khó. Một bên là kỹ năng để làm việc thực tế cho nhu cầu hiện tại, 1 bên là nền tảng kiến thức để phát triển trong tương lai. Cái đầu có thể từ từ học dần dần nhưng cái thứ 2 bây giờ ko học thì sau này làm sao mà học được ???
  3. htcuong

    htcuong Phải lấy người như anh!

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    6.542
    Đã được thích:
    9
    Thôi xong, thế là xong Em cũng biết IT ko còn là HOT như ngày xưa nhưng đến mức thấp so với các ngành khác thì đúng là nản thật rồi. Em thì chọn IT ko hẳn chỉ vì kiếm tiền nhưng em biết cũng khá nhiều bạn nói với em là chọn theo ngành này đầu tiên là vì dễ kiếm tiền. Bây giờ xem ra có lẽ các bạn ấy đã sai rồi
  4. Anxiety

    Anxiety Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2006
    Bài viết:
    12.185
    Đã được thích:
    13
    Bạn nói trùng ý tôi về phần ĐH dạy phần mà ra trường chẳng ai có tgian dạy cho mình.
    Còn về phần vàng vàng, thì soft skill lựa chọn, sàng lọc và tiếp nhận thông tin, soft skill ứng xử trước luồng thông tin bất ngờ (so với dự đoán của mình) thì, theo như bạn nói, bạn tập dần dần qua topic này là vừa.
    Mà có 1 điều bạn quên nè: Việc làm ít nhiều như tình yêu, phải có chút duyên bạn ạ. Lương cao nhưng mặt thằng đồng nghiệp khó ưa thì có khi cũng đành đi tìm job khác thôi. (Vừa đi xong thì thằng khó ưa cũng chuyển công ty!)
  5. antichrixt

    antichrixt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2003
    Bài viết:
    6.544
    Đã được thích:
    0
    Cái "kinh nghiệm làm việc tại các công ty" với cái "code như điên" ra ngoài nó đánh giá nhau khác đấy bạn ạ. Và bạn yên tâm là dù bạn có tự tin với bản thân thế nào thì nhà tuyển dụng cũng sẽ dễ dàng tìm được ra cách để "dìm giá" của bạn xuống thôi. Trong công việc nếu bạn thực sự có tài, sẽ có nhiều cơ hội về sau để bạn nâng giá bản thân lên. Còn nếu như cứ nhất nhất đòi lương cao ngay từ đầu khi chưa chứng tỏ được bất cứ điều gì thì tớ e là bạn còn chẳng có cơ hội để thể hiện tư duy đâu.
    Tiện thể bạn cũng nên biết luôn là trong cuộc sống, không phải cứ giỏi là sẽ có mọi thứ xứng đáng. Đừng ngạc nhiên nếu xung quanh bạn có những thằng cực dốt mà lương lại cao hơn, có những thằng chỉ same same mà lương lại gấp rưỡi bla bla. Tớ ví dụ cụ thể có một ông ở chỗ tớ tư duy rất tốt, làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp không bao giờ trượt deadline, nhưng phải cái bác này cứ đến khi vào đàm phán với sếp về chuyện lương lậu, thăng tiến... thì cứ co rúm người lại, lắp ba lắp bắp chả nói nên lời, mồ hôi chảy ròng ròng. Chính vì thế mà giờ vẫn lẹt đẹt mãi, vị trí không sáng sủa hơn mấy thằng cùng phòng kém 3 năm kinh nghiệm là bao
    Tớ không tin có cái gì chỉ duy nhất đại học mới có thể dạy cho bạn hiểu được. Và nói thật tớ cũng không tin cái nền tảng mà bạn tự hào là học đại học ra mà có nó lại vững chắc đến thế. Liệu bạn có thể tự tin cho rằng từ cái nền tảng đấy là đúng đắn tuyệt đối và có thể build lên mọi thứ không?
  6. antichrixt

    antichrixt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2003
    Bài viết:
    6.544
    Đã được thích:
    0
    Bạn ngạc nhiên với con số này ư? Rất nhiều người chỉ cần xin thực tập và chấp nhận mức lương đó để có được 1,2 năm làm việc tại Fsoft trong CV xin việc sau này. Cái đấy chính là "kinh nghiệm làm việc" được đề cao đấy
  7. Anxiety

    Anxiety Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2006
    Bài viết:
    12.185
    Đã được thích:
    13
    Mình nghĩ ý bạn ấy là thế này: ĐH là khoảng tgian đc học mấy thứ hữu ích đó, còn khi đi làm thì đầu tắt mặt tối lo deadline, lo đàm phán lương với sếp, lo canh me thằng đồng nghiệp xấu bụng, lại lo cả bồ bịch vợ con, lo tích tiền mua nhà, lo cha mẹ già yếu...thì sức nào mà học CĂN CƠ LẠI một cái gì (nếu không may mắn học được nền tảng từ trước rồi)?
    Chứ còn VD có người đi làm rồi mà hy sinh bỏ làm để quay lại chỉ chuyên chú đi học (như tôi) thì vẫn có thể học thật căn cơ một cái...khác chứ. Vấn đề là làm sao tự nuôi bản thân những NĂM không đi làm ấy thôi.
  8. chetcadi

    chetcadi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2007
    Bài viết:
    1.002
    Đã được thích:
    0
    Chủ thớt rất tự tin hệt như những ai học CNTT ra trường cách đây hơn 10 năm khi mà bấy giờ khái niệm CNTT hoàn toàn mới mẻ ( 1995 mới thành lập 7 khoa CNTT của 7 trường Đại Học nhé - sorry nếu nhớ nhầm con số 7).
    Nếu chủ thớt đủ tự tin với những gì đang có, hãy vào mấy công ty sau làm nhé : FSOFT ( FPT), CMC ( CMC Soft...), HIPT.. đó là những công ty hàng đầu về CNTT Việt Nam đó, lương sao sẽ biết , lúc đó về lại Topic này phát biểu cảm tưởng nhé. ( hãy làm thử mấy tháng đi biết ngay mà )
    @ : 10 thằng làm về CNTT mà muốn giàu thì có 9 thằng bỏ nghề mà làm sang nghành khác nhé.
    Nền tảng chỉ là 1 phần, cái chính là các kỹ năng khác khi đi làm cần thiết hơn nhiều
  9. htcuong

    htcuong Phải lấy người như anh!

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    6.542
    Đã được thích:
    9
    Thế mới phải hỏi trước để đàm phán hét giá cho nó dễ, sao cho ko thấp mà cũng ko được quá cao so với mặt bằng chung. Thấp thì mình thiệt mà cao quá thì nó ko tuyển. Cao vừa vừa thì người ta sẽ mới bỏ công mà suy nghĩ xem nó có đáng ko. Hơn nữa em nói ở đây ngay là đầu là lương đầu vào sau khi thử việc. Em muốn 1 sự đảm bảo khi làm chính thức trước khi bỏ công thử việc, còn sau 2 tháng thử việc nếu ko chứng minh được mình xứng đáng thì chả bảo tự công ty nó sẽ đuổi mình đi. Chứ ko thể nào có chuyện cứ ưỡm ờ thử việc xong thì nó bảo chú làm rất tốt nhưng theo anh lương chỉ thế này thôi để mà hạ giá. 1 là nhận 2 là đi, ko có kỳ kèo thêm bớt để ở lại đâu ạ. Việc tốt ko thiếu ạ.
    Tin ạ, ví dụ như những cái như "Trí tuệ nhân tạo" hay "Học máy" thì ở ngoài có trung tâm nào dạy đâu. Những cái này nếu ko có kiến thức cơ bản thì sau này đọc thêm cũng chả hiểu được, những kiến thức này lúc đầu nghe thì chả biết sau này ứng dụng cái gì, chả cần thiết nhưng càng làm nhiều càng thấy nó quan trọng làm đấy ạ.
    Em sẽ học tiếp để củng cố cái nền tảng ấy lên. Nhưng em tự thấy những cái hiện đã được học đã đủ để nhứng SV như bọn em có một cái gì đó khác biệt hơn so với đại đa số những bạn học từ APTECH ra rồi (đại đa số thôi vì ở đâu chả có những cá nhân cá biệt kiệt xuất)
  10. chetcadi

    chetcadi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2007
    Bài viết:
    1.002
    Đã được thích:
    0
    Bạn hơn họ mỗi cái là nền tảng bạn được học đầy đủ bản chất gốc vấn đề.
    Họ hơn bạn ở cái, họ làm nhiều thành quen ( Cái này bạn muốn biết thì các anh em nào làm giảng viên tại mấy nơi đó họ sẽ nói cho ), họ chỉ được học phần ngọn mà thôi.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này