1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cho em hỏi về mặt bằng lương ngành CNTT

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi htcuong, 23/05/2010.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. htcuong

    htcuong Phải lấy người như anh!

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    6.542
    Đã được thích:
    9
    Thế này nhé, xin việc thì có ba công đoạn chính là nộp CV, làm test và phòng vấn. Theo em được biết thì đàm phán lương nằm ở cái phần cuối cùng, và thể hiển khả năng của mình chính (cụ thể là kiến thức + khả năng chém gió ) ra sao nó nằm ở phần đấy.
    Cái công ty mà bọn em định vào nó có sẵn 1 cái hệ thống mua của nước ngoài về rồi, kiểu như bọn Zing đấy (Zing Mp3 + Zing Chat + ...), bây giờ nó đang tuyển người vào lập thành 1 nhóm (trưởng nhóm nó có sẵn rồi). Công việc chính của nhóm là tìm hiểu cách hoạt động, cấu trúc và nắm lại cái hệ thống đấy, cùng nghiên cứu cách phát triển nâng cấp cái hệ thông đấy lên để đưa ra thị trường, sau đó quản trị luôn cái hệ thống đấy.
    Như em đã nói kinh nghiệm làm việc ở công ty của bọn em gần như = 0. Thực ra cũng có thực tập ở mấy công ty nhỏ nhưng làm đc 1 thời gian ngắn chán nên thôi. Thành tích nghiên cứu chính thì có làm 1 phần trong 1 dự án của trường (cái mà em trình bày phía dưới), có paper về khoa học máy tính ở hội nghị khoa học quốc tế (lĩnh vực nghien cứu ko có liên quan đến hệ thống đấy). Các sản phẩm bọn em làm được nó nặng về thuật toán và nếu ko nghiên cứu thì ko làm được, chứ giao diện thì cực kỳ đơn giản. Ví dụ bọn em làm 1 cái về phân tích Gen, giao diện của nó chỉ là 1 cái form có 2 cái Upload để đưa các file mô tả gen vào và 2 cái submit thôi. Nhưng bên trong thì phải dùng vô số cái để tính toán và phân tích sự tương đồng,.. giữa mấy cái gen đấy. Ứng dụng của nó thì nó dùng nhiều trong khảo cổ học và công nghệ dược, bác nào làm trong 2 cái này chắc biết.
    Tóm lại những cái dạng dạng như " Trí tuệ nhân tạo", " Xử lý ảnh "... những cái đấy mà ko biết thì mãi mãi chỉ là những công nhân thuần chỉ đi làm những cái phần mềm nhỏ và chuyển nghề khi hết tuổi code thôi ạ. Bọn em muốn gắn bó lâu dài trong lĩnh vực CNTT nên hướng tới những công việc cần phấn đấu và đòi hỏi chất xám cao hơn.
    P/S: Khẳng định 1 lần nữa đấy là "bọn em" nhé, em hỏi hộ cho những thằng bạn trong cùng nhóm em thôi chứ em thì học dốt nên phải đi học tiếp lên cao rồi ạ.
  2. AnyButIpod

    AnyButIpod Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/10/2008
    Bài viết:
    434
    Đã được thích:
    0
    Đọc từ trang 1 tới trang 8 thấy nhiều lần đồng chí có vẻ rất là coi thường những cái gọi là "phần mềm quản lý, web bán hàng,..." làm tui đây cảm thấy rất là khó chịu
    Tớ đây làm tester cỡ 5 năm rồi, test qua không biết bao nhiêu sản phẩm quản lý, web này nọ, tiếng Anh có, Pháp có, Nhật có. Không phải cái gì nghe cao siêu như mạng xã hội với cả search engine (như đồng chí hay đề cập) thì mới có công nghệ mới này nọ mà nghiên cứu, ngay cả những thứ kia công nghệ nó cũng luôn luôn thay đổi, chóng mặt luôn. Nếu coi nghiên cứu những thứ "tầm thường" đó là không đáng, thôi thì cũng thông cảm cho tinh thần sinh viên mới ra trường
  3. htcuong

    htcuong Phải lấy người như anh!

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    6.542
    Đã được thích:
    9
    Báo cáo anh, trong những đọi làm ra những cái "phần mềm quản lý, web bán hành" thì cái phần quan trong nhất là làm yêu cầu và phân tích thiết kế CSDL, kế đến là test chứ code thi có gì đâu. Em lại chả chưa code cái đấy bao giờ (code ra sản phẩm nhé - trong 1 thời gian ngắn em thực tập ngoài Cty)
  4. lovepresent

    lovepresent Guest

    Theo mình thì lương ngành này tầm từ 5-7tr bạn ạ
  5. nguoi_lang_thang

    nguoi_lang_thang Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/10/2006
    Bài viết:
    3.127
    Đã được thích:
    1
    Thực ra ko thiếu những đứa học cực dốt nhưng làm cực giỏi
    quan niệm về học giỏi và làm giỏi là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau trong thực tế
    các công ty hay mời gọi sinh viên học lực khá để giảm thiểu rủi ro trong việc rước phải 1 thằng của nợ về
    nói chung kỹ năng mềm của sv (nhất là mấy trường kỹ thuật công lập) thì cực kỳ tệ
    đặc biệt khả năng làm việc nhóm, quen thì ko sao, chứ quẳng vào 1 nhóm lạ là thấy ngay,
    giả sử như quẳng sv Quốc gia, bách khoa vào làm cùng nhóm với sv DL thăng Long hay DL kinh doanh công nghệ
    thì có sự kỳ thị và coi thường ra mặt
  6. cleverview

    cleverview Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    9.613
    Đã được thích:
    2
    Sinh viên khối kỹ thuật kỹ năng mềm rất kém. Đơn cử như khả năng lắng nghe, khả năng làm việc nhóm.. Đi làm vài năm may ra khác.
    Mình có cơ sở để nghi ngờ cái gọi là : tư duy thuật toán, khả năng code, viết tài liệu, làm báo cáo .. của sv mới ra trường. Đến mình nhìn lại những gì làm thời trước cũng thấy thật là nông nổi.
    Có bác nào đồng quan đểm thì vote đi.
  7. highwaystar_102

    highwaystar_102 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    0
    Tốt nghiệp CNTT BK ra trường mà mặt bằng chung còn chưa được 5-7 triệu nữa là.
  8. ULIULI

    ULIULI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    3.674
    Đã được thích:
    13
    Topic này đọc hay đáo để.
    Tổng quát lại như thế này, nhu cầu về lao động IT nó có hình tam giác như mọi ngành nghề khác:
    A - 5% lao động vững nền tảng IT và giàu ý tưởng về sản phẩm mới theo nhu cầu khách hàng hoặc thị trường
    B - 20% biết thiết kế và tạo sản phẩm từ ý tưởng
    C - 75% còn lại là công nhân (coder).
    Nếu bạn hỏi lương mặt bằng chung khi mới ra trường thì tất nhiên mọi người sẽ nói lương của loại C. Nhưng bạn có thể may mắn hơn là khi vừa ra trường đã có nơi nhận vào làm ngay loại B vì người ta thấy được tiềm năng của bạn, hoặc nhóm làm việc của công ty đã có một leader tốt về mặt thị trường rồi. Nếu như vậy thì rất chúc mừng bạn và các bạn của bạn.
    Về mặt đàm phán lương, nếu bạn đàm phán với công ty đang cần người loại C mà bạn lại mang mức lương loại B ra giá thì nhà tuyển dụng sẽ ghét ngay. Nhưng nếu bạn vớ được nhà tuyển dụng đang cần người loại B thì vẫn OK, chả sao cả.
    Về khả năng phát triển nghề nghiệp nếu bắt đầu lọ mọ từ coder. Theo như bạn htcuong thì coder càng làm càng dốt đi, tức làm C không có ích gì để phát triển lên B rồi lên A. Cái này tớ ngoại ngạch nên cũng không rõ, các bạn khác cho ý kiến. Còn bên kinh tế của tớ thì thường phải đi từ C rồi mới lên B rồi mới đến A.
  9. chetcadi

    chetcadi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2007
    Bài viết:
    1.002
    Đã được thích:
    0
    IT ngân hàng có nhiều loại IT nhé. Lương có nhiều loại chứ không phải cứ IT vào ngân hàng là lương thế ngay. Có cần chứng minh không ???
    @ Chủ thớt : Đọc đi đọc lại cái Topic này, thấy Chủ thớt khá tự tin và lăn tăn giữa Mức lương thoả thuận và mức lương được trả đúng không ???
    Nói 1 cách hơi phũ , những thằng học IT mà to mồm tự tin thái quá thì đều là những thằng chẳng có gì và đi làm thì lương hơi kém...
    Tôi đây dân IT, ra trường 2000. bạn bè tôi cũng nhiều, giỏi có, dốt có và làng nhàng có nhưng chưa có thằng nào dám tự tin vậy đâu, bao giờ cũng đặt câu hỏi, mình làm được gì hãng rồi mới dám đòi mình được hưởng gì ???
    Nói vậy tự suy đi nhé, nếu chủ thớt tự tin về mọi thứ thì hãy suy nghĩ cho kỹ câu Tiếng anh sau : Step by step...
    Khi đó sẽ hiểu tất cả mọi nguời góp ý đây là gì.
  10. Je_suis_moi

    Je_suis_moi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    0
    @Cuong: Khoảng 5,6 triệu sau khi test và xem CV có đống hoạt động kia của bạn. Đa phần các bác ở đây đều đi làm lâu rồi mà không biết giáo dục bây giờ thay đổi hơn xưa, sinh viên giỏi tiếng Anh hơn, đi vào thị trường ngách thì sv DL Thăng Long lại hơn sv Bách Khoa. Ví dụ như có người sẵn sàng trả cho 1 empl biết về UI, gridline, user iteraction để design cho 1 web/phần mềm cao hơn 1 anh biết nhiều về ma trận, tín hiệu số...etc. Mà những cái đó thì không phải đầu to mắt cận như các bạn lại khoái. Ý mình là, mặc dù cnn.com nó mạnh thật, những ở thị trường Việt Nam dantri.com vẫn là nhất. Bạn hiểu chứ? Một hệ thống đào tạo không thể fit hết mọi ngành nghề được, KDCN mình không biết chứ Thăng Long thì mình thấy như vậy, FPT Uni nữa.
    Tuy nhiên quan niệm của bạn về web bán hàng, hay quan niệm cứ phải biết AI hay IP ..mới là sếp được thì sai lầm. Nói cái này đi lạc ra khỏi topiz nên mình thôi. Cũng không định chỉnh lại vì cậu có 4 năm được nhồi tư tưởng đó dưới mái trường XHCN rồi.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này