1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

cho hỏi 1 câu về Tôn Ngộ Không. ?

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi bhavaghita, 29/01/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. neik_0207

    neik_0207 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2010
    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    1
    Sau mấy pages đầu kết 1 bài của bác NguyenMongMo (hồi đầu mắt thế nào lại đọc là NguyenMongTo, mong bác ko giận :">), h sau 7 pages e kết thêm câu này nữa, bác meomeotom nói rất chuẩn :-?

    Lúc lập topic bác nên thêm vào tiêu đề: Chỉ dành cho nhg ng am hiểu về TDK, gà cấm vào! :)
    Như vậy nhg ng chưa đọc TDK sẽ chẳng bình luận đâu, bác đỡ phải đuổi ;)) Mà topic nào bác lập cũng có nhg câu kiểu này thì chắc ko ai commt, lúc sau bác lại tự đưa câu trả lời cho nhàn, đỡ bực mình vì họ có câu trả lời khác ý bác ;))
    Forum là chỗ mọi ng trao đổi ý kiến với nhau, tính thảo luận là rất cao! Ngta vào commt, kể cả là ko chính xác đấy, nhg nó vẫn đúng chủ đề là đc - ko phải spam là ok! Đằng này lại còn bắt buộc "đã nói là phải chuẩn theo truyện, chưa đọc truyện thì ngậm mồm vào, đây ko tiếp đâu" nghe nó bố đời lắm, bác lập topic có mất tiền thuê nhà ko mà ngta đến comm bác đuổi như đuổi tà thế :))

    Hồi trc có đọc 1 topic, chủ top đưa ra 1 câu hỏi, ng khác vào trả lời nhg ko chính xác (vì hiểu sai ý ng hỏi), chủ top phán cho 1 câu xanh rờn rồi lặn mất tăm: "Một số bác có vấn đề về đọc hiểu thì phải" E nhớ mãi cái kiểu phản hồi ý kiến ng khác như thế, và sau này sẽ bổ sung thêm 1 vài câu kiểu như "Topic này chỉ dành cho pro, gà ko thích đừng vào, đây ko tiếp đâu" :-?
  2. TulipMan

    TulipMan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/02/2003
    Bài viết:
    1.766
    Đã được thích:
    0
    Mình thì thấy bệnh của chủ top có vẻ nặng hơn rồi đấy, các bạn ném đá nhỏ thôi :D.
    Nhiều khi người đọc cứ thích suy diễn nhiều, chém gió nhiều chứ có khi tác giả chẳng hề có tư tưởng đó.
    Như truyện "Dế mèn phiêu lưu ký" về sau có người còn phân tích tư tưởng thế giới đại đồng này nọ, vkl ./.
  3. chieucoi

    chieucoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2009
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    0
    1.
    Mình thấy trong TDK, Tôn Ngộ Không được lão Ngô PR đoạn đầu rất hoành tráng, từ cách sinh ra từ hòn đá, học thầy giỏi, võ giỏi, gậy to, đánh Diêm Vương, Long Vương, Ngọc Hoàng ,...mãi sau mới nằm dưới Phật Tổ. Nhưng sau này lại thua đau đớn trước những yêu tinh tầm thường, thậm chí bị đứa con nít Hồng Hài Nhi nó đốt cho cháy lông, kêu gào thảm thiết...
    Từ đó em suy ra là bọn Thần, Tiên trên Thiên Đình chơi khăm Ngọc Hoàng, hằng ngày ăn hiếp cấp dưới dữ quá, nên cho Ngọc Hoàng một bài học bằng cách giả vờ thua trước thằng cha Chí Phèo không còn gì để mất này. Chứ võ công TNK cũng hạng xoàng mà thôi, sau này bọn ấy vẫn sợ TNK vì thứ nhất là phiền hà, thứ 2 là sợ lộ chuyện ngày xưa chơi khăm Ngọc Hoàng, thủ trưởng mà biết thì toi.
    Nếu không phải, em nghĩ TNK là con riêng Ngọc Hoàng, bọn ấy mới sợ thế. Hay NH ăn nằm với con nào sợ lộ nên bày đặt cho TNK sinh ra từ tảng đá để che mắt thiên hạ. Cái này dễ xẩy lắm, có bà vợ cả hay ghen nữa thì đúng lắm. Vậy TNK giống Heraklet của Hy Lạp.
    2.
    Bát Giới với Sa Tăng là viên chức nhà nước, chức có vẻ to đấy nhưng chắc cũng gà vịt, chức cao là nhờ chạy chọt hay con ông to mà thôi. Đánh đấm chả ra cái gì sất toàn chạy rẽ đất với bị bọn yêu tinh nó lừa. Thiên Bồng Nguyên Súy mà cỡ ấy đủ biết Thiên Đình hủ bại như thế nào.
    Vả lại, như trong film chưởng í, bọn quan võ triều đình mấy khi ăn được bọn hành tẩu giang hồ.
    3.
    TNK giỏi quan hệ, động tí là đi gọi người này người khác, mà ai có vẻ cũng quen biết y, từ mấy lão quan trên trời, dưới biển, rồi lão Thiên tôn, Bồ Tát, Phật Tổ, ...nhờ phát được ngay mà không cần quà cáp gì sất. Tay này kể cũng khá, vì hắn xuất thân tầm thường, hạng tay không bắt giặc. Xem ra, 72 phép vứt đi 71 phép cũng được, chỉ cần môn Cần Đẩu Vân ngày đi vạn dặm mà đi nhờ, khỏe re.
    Bài học rút ra là phải có nhiều mối quan hệ.
    4.
    Yêu tinh nào solo với TNK phần lớn đều thua nhưng bọn chúng thắng vì nhớ có bảo bối, cái này TNK chịu cứng hoặc luyện được tà môn dị biệt nào đó. Cũng đúng thôi, solo với thằng cha không biết sống chết là gì, cầm cây gậy 13500 cân hùng hục lao vào đánh đấm túi bụi, em hỏi trên đời này ai mà dám chống lại, trừ mấy thằng trâu bò khác.

    Kết luận
    TKN võ biền , gà vịt. Bị đánh thua không chịu nghĩ cách chống lại mà toàn đi nhờ, mất hình ảnh.
  4. bhavaghita

    bhavaghita Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/09/2010
    Bài viết:
    3.577
    Đã được thích:
    2
    thứ nhất khi tôi mở topic này. Tôi rất hoan nghênh các bạn vào đây cho ý kiến nhưng tôi chỉ mong nếu muốn bàn về Tây Du Ký điều đầu tiên là ít nhất các bạn phải đọc qua Tây Du Ký cái đã. Giống như bình luận một bộ phim điều tối thiểu là các bạn phải xem bộ phim ấy. Bình luận truyện kiếm hiệp Kim Dung ít nhất các bạn phải đọc qua truyện, nếu không các bạn biết gì mà bình luận? giống như bạn tulipMan ở trên: trong truyện Dế mèn phiêu lưu ký tác giả Tô Hoài đã mượn lời các bạn chấu chấu voi để nói về thế giới đại đồng, và đến cuối truyện là ông Tô Hoài mô tả thế giới đại đồng ở loài vật: thế giới đại đồng, muôn loài kết anh em vậy mà bạn ấy lại bảo không phải. đúng là vkl.
    bây giờ chuyển sang truyện Tây Du Ký. bạn gì ở trên bảo rằng: sao không để Tôn Ngộ Không vừa dùng cân đẩu vân bay đi thỉnh kinh vừa nghe nhạc để mọi chuyện đơn giản, hoặc biến thành cái Ipod để down hay lên google để search? vậy thì tôi thử hỏi với cái thứ kinh điển mà lên mạng để search về, lấy Ipod để down đã từng có ai đọc thứ kinh ấy mà giác ngộ được chưa hay đó chỉ là mớ giấy lộn? có ông sư nào không khổ công tu luyện , ngồi thiền hàng chục năm mà đọc cái thứ kinh ấy rồi giác ngộ hay không? còn nếu kinh điển của đức thích ca mà dễ dàng có được thì cần gì Ngộ Không phải dùng cân đẩu vân đi lấy làm gì cho mệt? sao phật tổ không để ngay từ đầu sai Bồ Tát đem kinh đến Đại Đường rồi đứng trên mây rãi xuống như người ta phát tờ rơi hoặc giống như mấy ông tin lành đêga ở chổ tôi ấy, mấy ông đến tận nhà phát kinh giảng đạo lôi kéo mọi người. Trên đời làm gì có chuyện dễ dàng như thế? Đức Thích ca phải trả qua 7 năm khổ hạnh , 49 ngày đêm mới ngộ ra chân lý, các thiền sư phải tốn hàng chục năm trì giới tụng kinh ngồi thiền mới giác ngộ được, chuyện thành phật đâu có dễ dàng. Và đức Thích ca không tự mình tìm đến đệ tử, các đệ tử nếu muốn thoát khỏi luân hồi vượt qua bể khổ tự họ phải tìm đến đức Thích Ca. Và sau này cũng vậy. Anh muốn có chân lý tự anh phải đi tìm, anh muốn giác ngộ tự anh phải đi tu, không ai tu thay anh được, Đường Tăng muốn có được tam tạng chân kinh thì tự ông ta phải đi từng bước khổ cực đến tây thiên, chẳng ai có thể đi giùm ông ta.
    về những yêu ma quỷ quái dọc đường chính là những chướng ngại mà Đường Tăng phải vượt qua để tìm chân lý. Nếu các bạn đọc truyện Tây Du Ký các bạn sẽ nhận ra điều này: khi Quán âm Bồ Tát đến Đại Đường để tìm người thỉnh kinh, gặp Đường Tăng Ngài đã hỏi: đường sang Tây Thiên trãi qua muôn vàn gian khổ, yêu ma quỷ quái rình rập phải đi 10 vạn tám nghìn dặm và trải qua 81 nạn kiếp. Ngươi có dám đi không? như vậy rõ ràng số nạn kiếp của Đường Tăng đã được sắp xếp trước. Những con yêu quái trên trời đều do họ cố ý cử xuống để làm khó Đường Tăng. Bão bối nào cũng có thể khắc chế được Ngộ Không đơn giản vì chúng được thiết kế ra để làm khó con khỉ tinh ranh, nhân vật lợi hại nhất trong 4 thầy trò. Những con yêu quái đó đều là thần tiên trên trời, đều được trường sinh bất tử vậy chúng ăn thịt đường tăng để làm gì? cứ cho là chúng yêu tự do nên trốn xuống trần làm yêu quái vậy tại sao hướng đông, hướng bắc hướng nam chúng không chọn mà chúng chỉ nhất quyết làm yêu quái ở hướng tây? rồi khi làm yêu quái chúng đã trường sinh bất tử rồi vậy chúng cần gì bắt đường tăng? bản thân chúng là thần tiên cố ý hạ phàm làm yêu quái, lo trốn chạy không hết nữa là bắt một nhân vật lẫy lừng như Đường Tăng chẵng khác nào lạy ông tôi ở bụi này để báo động cho thần tiên xuống bắt. Và khi bắt được Đường Tăng sao tụi nó không làm thịt ăn liền mà cố ý đợi cho Ngộ Không vào cứu, thậm chí đánh bại luôn Ngộ Không chúng cũng không dám ăn thịt Đường Tăng mà đợi tiếp. Chẵng phải tụi nó đợi Ngộ Không đến kêu ông chủ tụi nó đến kết thúc vai trò để về trời cho lẹ hay sao? còn chuyện những con yêu quái đó giết người hay ăn thịt người chẵng qua là chuyện Ngô Thừa Ân cố tình tung hoả mù để đánh lạc hướng dư luận.
    mọi người khi xem Tây Du Ký đều cho rằng Ngộ Không là nhân vật quan trọng nhất trong chuyến hành trình. Nhưng thực ra nhân vật chính của chuyến hành trình chính là Đường Tăng. và tôi xin khẳng định nếu không có Ngộ Không, Bát Giới Sa Tăng và Ngựa Bạch Long một mình Đường Tăng cũng vẫn đi thỉnh kinh được. chẳng phải pháp sư Huyền Trang thời Lý Thế Dân một mình gian khổ qua Tây Trúc thỉnh được Chân Kinh về đấy thôi. Còn trong truyện Tây Du Ký khi trao chiếc áo cà sa và gậy tích trượng cho Đường Tăng, Quán Âm Bồ Tát đã nói: người mặc chiếc áo này sẽ không đoạ địa ngục và khi cầm chiếc gậy này sẽ mỗi bước đi sẽ có 7 đức phật tháp tùng. và chuyến thỉnh kinh của Đường Tăng luôn được sự dõi theo của Phật tổ cùng tứ đại Bồ Tát cùng 500 la hán và chuyến đi này để phát dương quang đại cho phật giáo nên phật tổ đã thông báo cho Ngọc Hoàng Thượng Đế cùng tất cả các thiên binh thiên tướng và tất cả các vị thần tiên phải bảo vệ và hộ trì cho Đường Tăng, mỗi bước đi của Đường Tăng đều có ngũ phương yết đế, tử trực công tào, Già Lam cùng tất cả các sơn thần Thổ địa tháp tùng, với một lực lượng bảo kê đông đảo như vậy làm gì có yêu quái nào dám động đến Đường Tăng?
    còn về Tôn Ngộ Không. Tôi đã nhận xét rõ ràng tôn ngộ không trước và sau khi thỉnh kinh là 2 tôn ngộ không khác nhau. Và điểm yếu trí mạng của Ngộ Không chính là Đường Tăng. cứ mỗi lần Đường Tăng bị bắt là Tôn Ngộ Không trở nên kém linh hoạt và thường thất bại, còn khi Tam tạng an toàn không bị bắt thì NGộ Không trở nên cực kỳ lợi hại hầu như là đều chiến thắng hoặc có thể đối phó được với yêu quái không đến nỗi thua sút. Và dường như Ngộ không cũng biết các kiếp nạn là sự sắp xếp nên nhắm đấu không lại hoặc gặp khó khăn là đi cầu cứu cho nhanh. Và sở dĩ Ngộ Không có thể sai khiến và cầu cứu được tất cả các vị thần tiên không phải vì Ngộ Không giỏi quan hệ mà vì chuyến thỉnh kinh này là chuyến phát dương quang đại mang những lời dạy của đức Thích ca từ THiên Trúc xa xôi đến tận Trung Hoa nên tất cả các vị thần tiên đều phải hộ trì và bảo vệ cho chuyến đi này, và theo tôi tất cả các nạn kiếp đều được sắp xếp hoặc theo quy luật Nhân Quả nên Ngộ Không tìm vị thần tiên nào vị thần tiên đó phải giúp đở.
    trên đây là những suy nghĩ của tôi về Tây Du Ký, nó có thể đúng hoặc có thể sai. Và tôi chưa bao giờ phản đối khi có người khác vào tranh luận nếu không tôi mở topic làm gì? và tôi chưa bao giờ phản đối khi có người khác vào nói trái ý tôi. Tôi chỉ phản đối khi có những người không đọc truyện, không có hiểu biết gì vào phát biểu linh tinh. Nếu bạn nào cảm thấy tôi nói sai thì xin mời vào phát biểu ý kiến và đề nghị dùng truyện Tây Du Ký để chứng minh những gì mình nói. tôi rất hoan nghênh điều này
  5. ltgbau

    ltgbau Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2006
    Bài viết:
    2.127
    Đã được thích:
    93
    Thẩm du công cộng đây mà :))
  6. neik_0207

    neik_0207 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2010
    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    1
    Mỗi bài post của chủ topic lại show thêm 1 chút kiến thức của mình (mà đa số mọi ng ko đọc TDK ko bít) dù ko rõ nó có hỗ trợ thế nào cho ý mà bác ấy muốn thể hiện ;))
    Tiếc là nhg ng am hiểu truyện TDK như bác NguyenMongMo đã dừng comment ở topic này rồi, h toàn ng chưa đọc vào tranh luận với chủ topic, nên topic cũng ko hot như lúc đầu nữa :-s
  7. hayumi_88

    hayumi_88 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2006
    Bài viết:
    710
    Đã được thích:
    0
    Thực ra bạn muốn hỏi về truyện Tây Du Kí và nhận được câu trả lời của các cao nhân thiên hướng Phật pháp thì forum này chắc bạn sẽ không tìm được câu trả lời vừa ý. Vì thứ nhất hầu nhưu những người trả lời ít người có kiến thưc về Phật học để trả lời cho bác. Giống nhưu bác muốn bắt cá biển mà lại ra ao hồ tìm vậy. bạn có thể sang các forum khác nghiên cứu về Phật pháp hỏi thì sẽ có câu trả lời : bạn có thể tham khảo thegioivohinh.com.
    Đọc nhiều bài viết của chủ topic mình cũng hiểu thêm một chút ít về đạo Phật, bạn có thể vào topic mình nêu trên để tham khảo, vì có nhìu người nghiên cứu Phật pháp trong topic ấy và có thể bạn sẽ có câu trả lời thỏa đáng hơn
  8. sole_husband

    sole_husband Moderator

    Tham gia ngày:
    02/04/2003
    Bài viết:
    6.287
    Đã được thích:
    2.245
    Mình không nghĩ TDK là tuyên truyền cho đạo Phật đâu.
    Phật dạy: Bể khổ mênh mông, quay đầu là bờ.
    Hy vọng mọi người sẽ tìm thấy điểm dừng an toàn.
    Xin hết!
  9. NguyenMongMo

    NguyenMongMo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/06/2007
    Bài viết:
    833
    Đã được thích:
    0
    Theo như trong tác phẩm Tây Du Ký , Đường Tăng là đệ tử thứ 2 của Phật Như Lai , do trong 1 lần nghe kinh , buồn ngủ ngồi lên 3 hạt gạo mà bị phạt xuống trần gian , ông được biệt phái xuống giúp nhà Đường cứ không phải là tự nhiên mà có..

    Còn lý do có chuyện thỉnh kinh ,thì chúng ta phải bàn 1 chút đến thời điểm lịch sử .

    Ở thời điểm lúc bấy giờ, Đường Thái Tông( hay còn được biết dưới cái tên khác là Lý Thế Dân) vừa mới lên ngôi chưa được bao lâu ..Thế Dân giết anh , giết em để lên ngôi , trãi qua nội chiên liên miên ,lòng người chưa yên , phương Bắc lại có Đột Quyết dòm ngó ..chưa kể phía đông có sự bành trướng lớn mạnh của đạo Hồi ..mục tiêu cấp thiết bây giờ là ổn định lòng dân, với chiêu bài an ủi các vong linh lưu lac, các binh sĩ vong mạng vì chiến tranh ..Đạo Phật được Thế dân đưa lên làm Quốc Đạo, vừa 1 chiêu mị dân, vừa là một cái gì đó làm đối trọng với đạo Hồi , một thứ đáng kinh sợ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lực nhà Đường..câu truyện thình kinh hình thành từ những ly do đó

    Trở lại tác phẩm Tây Du KÝ,truyện kể rằng Thế Tôn (ĐƯờng Thái Tông) thường xuyên mất ngủ, luôn mơ thấy các oan hồn đòi mạng, thậm chí thấy mình xuống cả Diêm VƯơng với bao nhiêu hình phạt đau đớn khổ ải ...lúc này Thái Tông được mách chỉ có kinh phật mới giúp các oan hồn siêu thoá, chỉ có thế ông mới thoát được nhân quả báo ứng ....cùng lúc đó ,NHư Lai cử Bồ Tát tới Trung Thổ ,tìm người mang kinh từ đất Phật về cho nhà Đường, giúp nhà Đường cầu siêu và phát triển đạo Phật ...... đó là lý do có chuyện thỉnh kinh...

    Người Trung Quốc thích dùng duyên phận và nhân quả để giải thich các sự việc, cũng như thuyết 9x9 81 mới viên mãn, không phải các con vật hay các yêu quái đã được sắp xếp sẵn , mà nó là ở chữ duyên...Chẳng phải tự nhiên con Gấu tinh thành người gác rừng cho Bồ Tát , mà bở nó có duyên với nhà Phật, chẳng phải ĐƯờng Tăng tự nhiên đi thỉnh kinh mà đó là vì ông vốn đã là người nhà Phật, đây là cái quả của kiếp này mà ông phải làm ..NGộ Không có thể dùng cân đẩu vân đến thẳng Tây Trúc để mang kinh về cho nhà Đường, nhưng lại không thể trải qua 9x9 81 kiếp nạn để hoàn thành cái sự viên mãn ...có chăng chỉ làm kẻ mở đường và bảo về người thỉnh kinh

    Người ta cảm đạo trong Phật bởi chỉ một chữ Ngộ , và Ngộ Không ngay từ lúc có tên đã mang chữ Ngộ, đó là chẳng là duyên đó sao

    Mà Duyên phận thì cứ để tự nó đến, miễn cưỡng nào có được gì >
  10. du0quad

    du0quad Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2008
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Ấy chết, bác nhầm to rồi.

    Đường tăng mới là thằng ngu nhất chứ.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này