1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cuộc chiến Lybia và những bài học cần thiết cho việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Sinbad_vking, 20/03/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sairagon

    sairagon Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/09/2007
    Bài viết:
    2.252
    Đã được thích:
    125
  2. hoanglanvu

    hoanglanvu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    07/09/2008
    Bài viết:
    429
    Đã được thích:
    1
    Phát hiện mới trong năm! Ngôn ngữ pha tạp giữa teen và Hai Lúa! Nếu làm nhiều, phát hành ấn bản chắc bán còn đắt hơn "Sát thủ đầu mưng mủ"=))=))=))
  3. SeaWolfTG

    SeaWolfTG Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    1.309
    Đã được thích:
    2.027
    Cải tiến lùi, NTC đưa phụ nữ Libya về kiếp chồng chung

    Tags: chế độ đa thê, bị loại bỏ, phụ nữ, chồng chung, cải tiến, chủ tịch, đất nước, mới đây, Libya, người, việc, kiếp, vợ
    Phụ nữ Libya mới đây đã bày tỏ bất mãn với Chủ tịch NTC trong việc khôi phục chế độ đa thê vốn đã bị loại bỏ từ lâu ở đất nước này.


    Tin liên quan
    » "Khuyến mãi"... vợ, Chủ tịch NTC lấy lòng đàn ông Libya
    Chủ tịch NTC Abdul Jalil hôm 24/10 đã tuyên bố sửa đổi Luật gia đình hiện tại của chính quyền Gaddafi để áp dụng luật mới "đúng truyền thống Hồi giáo" mà theo đó, mỗi người đàn ông nước này sẽ được lấy tới 4 bà vợ. Tờ New York Times


    của Mỹ mới đây cho hay, một số phụ nữ nước này đã bày tỏ họ sẽ không chịu kiếp lấy chồng chung.

    New York Times nhận định, việc này có thể dẫn tới một chế độ mà ở đó, địa vi người phụ nữ bị đảo lộn.

    [​IMG]


    Báo chí cho biết, cùng với việc tuyên bố giải phóng đất nước, ông Abdul-Jalil đã kêu gọi người dân nỗ lực xây dựng Libya giàu mạnh hơn nữa, đồng thời khôi phục những thể chế tốt đẹp truyền thống của người Hồi giáo, trong đó có chế độ đa thê.

    Ông Abdul-Jalil cho biết, tuy chính quyền Gaddafi đã bị lật đổ, nhưng hiện nay, hiến pháp, luật pháp và các mối quan hệ xã hội dưới chính quyền cũ vẫn tồn tại, và có một số điểm cần phải được sửa đổi.

    Việc ông Abdul-Jalil quyết định ban bố chế độ đa thê cho thấy địa vị của người phụ nữ Libya có thể sẽ bị đảo lộn. Một số phụ nữ Libya coi tuyên bố về chế độ đa thê là một dấu hiệu của sự đàn áp mới.

    Đỗ Hường

    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    Lybia nay đã khác rồi
    Tiến lên dâm chủ để đòi chồng chung.
  4. Malogs

    Malogs Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/10/2008
    Bài viết:
    9.909
    Đã được thích:
    3.060
    mới phát hiện ra 1 nguyên nhân khiến cho Libya nổi loạn:
    nghèo: không
    bị đàn áp: cũng ko

    chỉ là chế độ 1 vợ 1 chồng nền tức nước vỡ bờ, rồi thấy Gà có cả 1 đội vệ sĩ gái. nên phải làm cách mạng (cách miẹ cái mạng) Gà, để trở về chế độ đa thê cho sướng. chẳng thế mà bọn phản loạn hăng hái chiến đấu và chết... để lên thiên đàng gặp trinh nữ, mà sống thì được tới 4 vợ [:D]. tớ ở Libya tớ cũng thề phải lật đổ chế độ bạo tàn của Gà, sướng 1 mình hả, ông cắt... [:D]
  5. saruman

    saruman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    1.684
    Đã được thích:
    140
    Muỗi thôi. Nài tháng nữa Sharia được áp dụng thì phụ nữ Libya còn ứ được lái xe, còn phải trùm kín mặt khi đi ra đường[:D]

    Chả biết khi ấy mấy anh rì beo hết gái để ngắm có bất mãn mà làm "kách mệnh" nữa không;))
  6. hasiquan

    hasiquan Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2008
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    3
    các bác cứ tưởng dầu của người ta muốn vào hút miễn phí là xong à? Phải có hợp đồng ăn chia đàng hoàng, minh bạch. Xưa nay chỉ có hợp đồng hút dầu không rõ ràng là hợp đồng liên doanh Vietsovpetro cho nhà nước VN ký với LX
  7. newinvestor2

    newinvestor2 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    27/04/2011
    Bài viết:
    365
    Đã được thích:
    12
    Phụ nữ ở Li Bi chắc ko được tính là dân thường nên không thấy La to bảo vệ nhẩy :))
  8. sairagon

    sairagon Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/09/2007
    Bài viết:
    2.252
    Đã được thích:
    125
    Haizz, vậy là một bộ phận đàn ông của đám NTC bất mãn vì Gà giải phóng phụ nữ à? ^^
  9. SeaWolfTG

    SeaWolfTG Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    1.309
    Đã được thích:
    2.027
    Libya 31/10: NTC "ém nhẹm" vụ trộm động trời

    Tags: vũ khí hóa học, tân *********, vụ trộm, máy bay, động trời, đồng thời, ém nhẹm, xác nhận, Libya, tin, chiến, tuần, tới
    Tân ********* Libya Mahmoud Jibril vào hôm qua đã chính thức lên tiếng xác nhận có sự hiện diện của vũ khí hóa học ở Libya, đồng thời khẳng định các thanh tra nước ngoài sẽ tới đây vào cuối tuần để giải quyết vấn đề trên.

    NTC "ém nhẹm" vụ trộm động trời




    Một bộ sưu tập vô giá với gần 8.000 đồng tiền xu bằng vàng, bạc, đồng thời cổ vừa bị đánh cắp sau khi bọn trộm đột nhập kho tiền của ngân hàng thành phố Benghazi.

    Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol từng đưa ra cảnh báo về tình trạng trộm cắp ở đây từ tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) được cho là đã “ỉm” chuyện này do sợ điều đó sẽ làm xấu đi hình ảnh của họ tại thời điểm mà cuộc nổi dậy nhằm lật đổ chế độ Gaddafi đang rơi vào bế tắc.

    [​IMG] Kho báu ở Benghazi bị cướp
    Thông tin chi tiết về vụ trộm chấn động trên chỉ vừa mới được công bố tại hội nghị do UNESCO tổ chức tại Paris vào tuần trước. Theo đó, các tủ đựng tiền bằng kim loại của Ngân hàng thương mại quốc gia tại Benghazi đã bị đập phá, cửa mở toang, trong khi trần nhà bê tông bị các băng **** trộm cắp khoan một lỗ lớn, dấu niêm phong trên các hòm gỗ chứa tiền sưu tập đã bị phá.

    Sunday Times đưa tin, băng **** trộm cắp này đã chỉ tập trung lấy đi những cổ vật, còn bỏ lại những tài sản ít giá trị hơn. Theo ước tính, ngoài 7.700 đồng tiền xu, chúng còn lấy đi các đồ trang sức giá trị, huy chương, vòng tay, vòng chân, dây chuyền, bông tai, nhẫn, đá quý và các vòng đeo quanh bắp tay bằng vàng. Các kỷ vật và các bức tượng nhỏ bằng đồng, thuỷ tinh và ngà voi cũng bị lấy cắp.

    Kho báu này được khai quật trong khoảng thời gian từ năm 1917 tới năm 1922 tại đền Artemis thuộc thành phố La Mã cổ đại ở Cyrene, gần Benghazi. Giám đốc UNESCO Irina Bokova đã mô tả hành vi trộm cắp này là “một thảm họa”.

    Chiến dịch quân sự ở Libya ngốn của Canada 50 triệu USD

    Jay Paxton, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Canada vừa lên tiếng xác nhận, chiến dịch quân sự ở Libya nhằm thành lập một vùng cấm bay và bảo vệ dân thường đã ngốn của riêng Canada khoảng 50 triệu USD tính từ thời điểm họ bắt đầu tham chiến tới lúc NATO tuyên bố các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự và lực lượng trung thành với nhà cựu lãnh đạo Gaddafi sẽ chấm dứt vào hôm nay (31/10).


    Canada đã cử 12 máy bay tham gia vào chiến dịch không kích ở Libya trong đó bao gồm 7 chiếc máy bay chiến đấu CF-18 Hornet, 630 nhân viên, các máy bay vận chuyển hàng hoá và tiếp nhiên liệu, 1 tàu khu trục cùng các máy bay tuần tra tầm xa. Các máy bay quân sự của Canada đã khởi hành 1.539 lần tính đến hết thứu 6 tuần vừa qua, trong khi toàn bộ các máy bay thuộc NATO khởi hành khoảng 26.000 lần, thực hiện 9.600 vụ không kích với 5.900 mục tiêu bị phá huỷ.
    [​IMG] Con trai Saadi của Gaddafi
    Tân ********* Libya xác nhận có vũ khí hóa học

    Tân ********* Libya Mahmoud Jibril vào hôm qua đã chính thức lên tiếng xác nhận có sự hiện diện của vũ khí hóa học ở Libya, đồng thời khẳng định các thanh tra nước ngoài sẽ tới đây vào cuối tuần này để giải quyết vấn đề trên.



    Ông Mahmoud Jibril đồng thời nhấn mạnh, Libya chẳng được lợi lộc gì nếu giữ đống vũ khí trên: “Chúng tôi muốn đảm bảo với các bạn rằng Libya mới sẽ là một đất nước yên bình và chúng tôi chỉ được lợi khi không tồn tại vũ khí ở đây. Các tổ chức quốc tế sẽ lo liệu vấn đề này. Họ sẽ cử các đại diện tới Libya trong tuần này”.

    Tuy nhiên, ông Jibril từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về các loại vũ khí hoá học này.

    Trong khi đó, Tân Hoa Xã đưa tin, các nhà lãnh đạo của NTC cho hay, họ đã phát hiện thấy vũ khí hoá học ở thủ đô Tripoli cách đây vài ngày.

    Ở một diễn biến khác, theo nguồn tin của bên thứ ba, khoảng 5h10 chiều 28/10, dưới sự chỉ dẫn của một quan chức chính phủ Arab Saudi, Saadi, con trai thứ ba của Đại tá Gaddafi đang ẩn náu ở Niger đã trốn sang nước này bằng trực thăng riêng do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, và đến sân bay Jaddah ở miền tây vào tối 28/10.

    Từ hôm 2/9, rất nhiều quan chức và thân cận của Gaddafi đã liên tục trốn sang nước láng giềng Niger lánh nạn. Hôm 11/9, Bộ Tư pháp Niger đã chứng thực thông tin Saadi đang bị giám sát ở Niger, đồng thời từ chối yêu cầu dẫn độ của NTC trước khi chính quyền này đưa ra những điều kiện cụ thể để bảo vệ anh ta trong quá trình chuyển giao.

    Minh Quân - Đỗ Hường

    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Gaddafi cảm thấy bị các nhà lãnh đạo thế giới phản bội

    Tags: Muammar Gaddafi, giây phút cuối cùng của cuộc, nhà lãnh đạo, ông ấy, Của ông, cảm thấy, phản bội, thế giới, đại tá, chết, người, cựu, lời, chính
    [​IMG]


    Ông Gaddafi
    Hơn 10 ngày sau khi nhà cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi bị bắt và bị bắn chết, cái chết bí ẩn của ông này vẫn chưa có lời giải đáp. Trong khi đó, bức tranh phác họa những giây phút cuối cùng của cuộc đời một chính khách uy quyền một thời ngày càng hiện rõ qua lời kể của hai trong số những tay chân thân cận nhất của ông này.
    Mansour Dhao Ibrahim là một trong những tay chân được tin cẩn nhất của cựu Tổng thống Gaddafi và là người bị bắt bên cạnh ông Gaddafi hôm 20/10. Mansour cũng là một trong những người bị truy nã gắt gao nhất ở Libya bởi người đàn ông này được cho là đã ra lệnh tàn sát, hãm hiếp và tra tấn các đối thủ của Đại tá Gaddafi. Mansour Dhao được tin là biết nhiều ngôi mộ tập thể dưới thời của ông Gaddafi.
    Vì là người bên cạnh ông Gaddafi lúc ông này bị các chiến binh nổi dậy thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya bắt giữ nên Mansour biết rõ tâm trạng lúc cuối đời của nhà cựu lãnh đạo diễn ra như thế nào.
    "Gaddafi lo lắng và bối rối. Ông ấy không thể gọi bất kỳ cuộc điện thoại nào hay liên lạc với thế giới bên ngoài. Chúng tôi có ít lương thực và nước uống. Vấn đề vệ sinh thì thật tồi tệ", Mansour kể lại.
    Theo lời Mansour, "ông ấy đi đi lại lại trong một căn phòng nhỏ, viết cái gì đó trong một cuốn sổ tay. Chúng tôi biết mọi việc đã kết thúc. Ông ấy đã nói với chúng tôi: ‘Tôi bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã. Không nước nào sẽ chấp nhận tôi. Tôi thích chết trong tay người Libya hơn"."
    Mansour cho biết, Đại tá Gaddafi sau đó đã quyết định về nơi chôn rau cắt rốn của ông này – thung lũng Jarref ở thành phố Sirte. Tôi đã hỏi ông ấy liệu đó có phải là một nhiệm vụ tự sát. "Đó là một nhiệm vụ tự sát. Chúng tôi cảm thấy ông ấy muốn chết ở nơi ông ấy sinh ra. Ông ấy không nói công khai điều này nhưng ông ấy đã chuẩn bị cho kế hoạch đó”, Mansour nói tiếp.
    Tuy nhiên, kế hoạch về thung lũng Jarref của cựu Tổng thống Gaddafi đã bị phá hỏng bởi đoàn xe của ông này bị NATO đánh bom. Nhà cựu lãnh đạo uy quyền một thời của Libya đã chạy trốn vào một cống thoát nước và đó chính là nơi ông bị bắt.
    Cùng trốn bên trong ống cống với Đại tá Gaddafi là Huneish Nasr – lái xe riêng của nhà cựu lãnh đạo. Nasr kể lại: “Ông Gaddafi ra khỏi cống thoát nước. Tôi vẫn ở bên trong. Tôi không thể ra được. Có rất đông những chiến binh nổi dậy xung quanh đó. Ông Gaddafi không còn nơi nào để đi. Các chiến binh bên cạnh hô to: "Gaddafi, Gaddafi, Gaddafi"."
    Nasr khẳng định, những chiến binh bắt giữ Đại tá Gaddafi không bắn khi tiến về phía ông ấy. Theo lời Nasr, ông Gaddafi không hề ngạc nhiên khi thấy các chiến binh tiến về phái ông ấy. Ông ấy dường như muốn buông xuôi.
    Tuy nhiên, Mansour tin rằng Đại tá Gaddafi đã chết trong giận dữ và tuyệt vọng. "Cho đến những giây phút cuối cùng, ông ấy cứ nghĩ rằng người dân Libya yêu ông ấy. Ông ấy cảm thấy rằng ông ấy đã làm quá nhiều điều tốt đẹp cho họ và cho đất nước Libya . Ông ấy cũng cảm thấy bị phản bội bởi những người mà ông ấy xem như bạn bè như cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi," Mansour nói.
    Có lẽ cảm giác bị phản bội của ông Gaddafi là không thể tránh khỏi khi mà trước đây không lâu, ông từng được các nhà lãnh đạo phương Tây chào đón nồng nhiệt bằng những cái ôm thật chặt, cái bắt tay nhiệt tình và những nụ hôn thân mật. Giữa chính quyền của Tổng thống Gaddafi với các chính phủ phương Tây đã có mối quan hệ hợp tác gắn bó trên nhiều mặt đặc biệt là trong cuộc chiến chống khủng bố và trong lĩnh vực kinh tế.
    Bản thân ông Gaddafi từng viết thư cầu cứu Thủ tướng Berlusconi. Trong thư, ông Gaddafi miêu tả Thủ tướng Italia là một người bạn thân thiết của ông này. Thực tế, ông Berlusconi được cho là một trong những nhà lãnh đạo Châu Âu có mối quan hệ gắn bó nhất với ông Gaddafi. Chính Thủ tướng Italia đã có lần từng thổ lộ, ông muốn từ chức khi phải đưa ra những quyết định liên quan đến người bạn Gaddafi một thời của ông này.

    Kiệt Linh - (theo BBC, RT, Reuters)
  10. saruman

    saruman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    1.684
    Đã được thích:
    140
    Èo, đọc Hồi kí Mc Namara và "Lời tự thú của sát thủ KT" để biết cái gọi là "minh bạch" của ông chủ với chư hầu là như thế nào đi.;))
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này