1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cuộc chiến Lybia và những bài học cần thiết cho việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Sinbad_vking, 20/03/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thanhle2004

    thanhle2004 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/06/2004
    Bài viết:
    3.885
    Đã được thích:
    1.948
    Ờ. Thế mà mình cứ tưởng Đực bị mất Đông Phổ là do ông Nga xúi giục, chia cắt chứ liên quan gì đến bọn A lờ ích ích nhỉ. Ông Nga muốn chiếm đất Balan để đền bù thì tất yếu phải bồi thường cho Ba lan cái miếng đất màu mỡ ấy chứ. Mà Đực bị như thế thì cũng đáng đời, ai biểu gây ra chiến tranh làm chi, hở bạn Mát.

    Mà bây giờ chuyển thủ đô về Bon là nghĩa làm sao. Bẹc lin là thủ đô truyền thống lâu đời của Đực bao nhiêu năm, trải từ Federich đến Hitle. Bon tuổi gì mà so sánh với Bẹc lin
  2. masktuxedo

    masktuxedo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    1.625
    Đã được thích:
    1
    Về chuyện chính phủ lâm thời của Libya - đương nhiên đó không phải là chính phủ dân bầu rồi. Và ông thủ tướng lâm thời chỉ do mấy chục thành viên NTC bầu ra thôi chứ ông ta không phải do dân Libya bầu ra. Về chuyện "kinh nghiệm chính trị" thì chỉ có cựu quan chức của chính quyền cũ mới có kinh nghiệm thôi. Phía cách mạng đương nhiên là không có kinh nghiệm gì cả. Mà quan chức chính quyền cũ không được NTC lựa chọn cũng là điều dễ hiểu thôi. Nếu tạm không so sánh về yếu tố "tài năng" vội (vì ta không biết ông ta tài cán ra sao) thì chuyện ông thủ tướng lâm thời lên cầm quyền cũng không khác gì chuyện ***** lập ra chính phủ lâm thời và lên làm chủ tịch sau khi CM tháng Tám thành công cả. Sau một cuộc cách mạng thì bao giờ cũng có một khoảng trống quyền lực cần được lấp đầy ngay tức khắc. Các chính phủ lâm thời sau khi lập ra thì thường chỉ hoạt động một thời gian ngắn thôi cho đến khi có sự thành lập một chính phủ chính thức (thường thì do dân bầu).

    Về chuyện ông thủ tướng lâm thời của Libya ở Mỹ về thì cũng không thể dùng để khẳng định rằng "Mỹ giật giây" được. Nếu Mỹ mà có thể giật giây dễ đến thế thì hẳn họ đã ko để cho Lybia tuyên bố áp dụng luật Hồi giáo rồi (năm sau đã là bầu cử tổng thống, Obama chắc chắn mất điểm về vụ luật Hồi Giáo này). Tất nhiên Mỹ và phương Tây sẽ có ảnh hưởng nhất định đến Libya, nhưng ảnh hưởng đó e rằng chưa chắc đã hơn được ảnh hưởng cùa TQ và Nga đối với VNDCCH sau CM tháng Tám. Và ảnh hưởng hẳn là ít hơn nhiều so với ảnh hưởng của Mỹ với chính phủ Iraq, Afgan, hoặc với chính phủ VNCH hồi những năm sau năm 54.

    Hiện chỉ có thời gian mới có thể trả lời được ông thủ tướng mới này có thể đem lại bình an cho Libya hay không.
  3. saruman

    saruman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    1.684
    Đã được thích:
    140
    Lại phán bừa rồi. Sau CM T8 thì CHND Trung Hoa còn chửa ra đời;)), còn LX thì chửa quan tâm gì đến Đông Dương thuộc Pháp cho tới tận năm 1950[-X
  4. sairagon

    sairagon Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/09/2007
    Bài viết:
    2.252
    Đã được thích:
    125
    Chẹp, nếu vậy thì chắc phải tính đến trình độ văn hoá các bác nhể và tất nhiêu sẽ ưu tiên đối tượng đã sống và làm việc ở Mỹ một thời gian dài để dễ dàng tạo dựng quan hệ cũng như lôi kéo Mỹ hậu thuẫn.
  5. Wehrmacht1

    Wehrmacht1 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/12/2007
    Bài viết:
    852
    Đã được thích:
    2
    Đúng là Ljên Xô có hợp tác với Ba-lan thực hiện việc cắm mốc chia cắc lại đường biên giới giữa Ba-lan và Đức ngay sau WW2 dọc theo tuyến O-đe Nai-xe và tuyến Crơ-giôn, nhưng việc này đã được chính rợ Ăng-lô Xắc-xông (ALXX) soạn thảo từ trước với LX trong các Hội nghị tay ba Anh-Mỹ-LX từ trước đó : Hội nghị Tê-hê-răng 1943, Hội nghị I-ăng-ta và Hội nghị Pót-đam 1945.

    Việc cắm lại mốc và trục xuất hàng triệu nhân dân bản địa Đức ra khỏi những nơi mà cha ông tổ tjên người ta đã sinh sống hàng ngàn năm thực chất là vi phạm nhân quyền, vjệc này đều có cố vẫn Mỹ dám sát. Nói trắng ra đây là một hành động phạn bội lẫn ăn cướp rất thường thấy của rợ ALXX. Vì manh nha của Đực phác xít chính là do các tơ-rớt của Mỹ như Rốc-cờ-phê-le, Moóc-gan... tài trợ tối đã và dựng Hít-le lên hòng tái vũ trang đầy đủ cho Đực để đâm LX thêm một nhát chí tử nữa. Khi thấy Đực PX dở chứng quay ra đánh Pháp, Anh .... rồi đánh đến LX có nguy cơ nuốt trọn cả lục địa Âu-Phi-Á thì bọn ALXX (Anh,Mỹ) lại tích cực viện chợ cho LX để đánh lại Đực PX, đến cuối thì lại xúi LX chia cắc lại lãnh thổ Ba-lan vs. Đức để gây chia rẽ làm suy nhược từng thằng một. Đấy là chưa kể rợ ALXX xúi giục Áo ly khai, ép anh em trong nhà phải từ mặt nhau mà không cần trưng cầu dân ý, ép Áo kí cam kết tách hoàn toàn ra khỏi Đực sau đó ít lâu.

    Béc-lanh là thủ đô nhưng các long mạch quan trọng bây giờ đều bị bọn Ba-lan nó đè lên, làm sao mà phất lên được như thời Tây Đức. Thực lực về quân sự thì lại không có, chỉ có đi thay thẻ bài xác chết cho bọn ALXX ở Ap-gha (sắp tới có thể là ở Ai-răng) chứ tuổi gì mà so kè được với TQ hoặc VN.

    Chuyển thủ đô về Bonn lợi về nhiều mặt, nhất là về phong thuỷ. Dân buôn quần áo thuốc lá lậu ở Béc-lanh cũng được nhờ vì nếu như vậy sẽ ở xa Trung Ương thì mới dễ làm ăn.

    Bạn cứ nhìn sang TQ ấy, các bạn TQ thu hồi Tây Tạng rồi Hoàng Sa 1974 nắm trong tay một lúc cả thủ và đuôi rồng (Dãy Côn Lôn đỉnh nguồn từ Tây Tạng, có một chi rất dài một phần đi qua vùng tây bắc VN và chui ngầm xuống đất ra đến biển Nam Hải rồi nhô lên và kết thúc ở quần đảo Hoàng Sa-đuôi rồng). Hán tộc mà cứ quanh quẩn ở trung nguyên toàn là nội chiến lẫn cả văn chương thơ phú với nhau sao phất lên được. TQ chiếm Hoàng Sa năm 1974 xong là đổi vận ngay. Bốn năm sau làm cuộc đại cải tổ bởi Đặng Tiểu Bình rồi phất lên như diều gặp gió. Được thành một siêu cường quốc thứ hai trên thế giới hiện nay về kinh tế, quân sự, chánh trị .... là điều chưa từng có trong lịch sử 5000 năm của Trung Hoa.
  6. luongmy

    luongmy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/12/2010
    Bài viết:
    1.559
    Đã được thích:
    1
    Bác cứ viết tắt thế này em đọc chả hiểu gì cả ^:)^
  7. masktuxedo

    masktuxedo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    1.625
    Đã được thích:
    1
    Đúng rồi, tôi nhầm chỗ này. Phải so sánh với sau hiệp định Paris, hoặc sau khi CHND TH giúp về quân sự khi đánh Pháp chứ không phải sau CMTT. Cám ơn đã chỉnh. Trong CMTT thì Nga và Tàu chả giúp gì và vì thế không thể có ảnh hưởng gì đánh kể đến chính phủ lâm thời cả. Chỉ sau khi họ có hỗ trợ về kinh tế và quân sự thì họ mới có ảnh hưởng. Theo tôi nghĩ thì ảnh hưởng của họ đến VNDCCH chắc không ít hơn ảnh hưởng của phương Tây đến Libya hiện nay.
  8. Naruto123

    Naruto123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/04/2011
    Bài viết:
    2.716
    Đã được thích:
    3
  9. saruman

    saruman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    1.684
    Đã được thích:
    140
    Càng nhảm hơn. Ngoài nạnn viện trợ, VNDCCH chả cho phép LX hay TQ được sờ tay vào bất cứ việc gì cả, từ đánh đấm tới ngoại giao[:P]

    Còn NTC? Trước mắt là nhờ NATO ném bom dọn đường, bắn giết đồng bào mới giành nổi chính quyền, rồi sau đó kêu gào đòi NATO ở lại "bảo vệ đất nước" hộ. Tương lai thế nào chưa rõ, chứ hiện tại như thế mà bảo "không ít hơn" thì hài thật:))
  10. masktuxedo

    masktuxedo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    1.625
    Đã được thích:
    1
    Vậy thì ngoài việc ném bom Gaddafi thử hỏi NTC và chính phủ lâm thời của Libya đã để cho NATO được sờ tay vào bất cứ thứ gì nào? Từ ngoài giao cho đến đối nội trở đi NATO và Mỹ cũng có can thiệp được vào NTC đâu? Từ xử lý Gadaffi, đến áp dụng luật Hồi Giáo... mặc dù thực ra tôi ước gì những cái đó họ nghe phương Tay đi cho nó rồi.

    VNDCCH ký hiệp định chia đôi đất nước không phải là chịu sức ép và phải nhờ bảo kê của LX và TQ sao? Cải cách ruộng đất có phải là TQ sờ tay vào không? Thậm chí TQ còn nhân cơ hội cướp mất đất (HS) chứ NATO còn chưa cuớp được cái gì của Lybia cả.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Ngoài ra theo tôi chuyện "nước ngoài" bắn đồng bào hay tự mình bắn đồng bào của mình thì cái nào hơn? Lẽ thường có lẽ tôi nghĩ rằng để tự ta bắn chắc là hơn vì dù sao cũng có sự đau xót và cảm thông lẫn nhau, còn cho ngoại nhân vào thì khác máu tanh lòng và ngôn ngữ không hiểu chắc thảm khốc hơn. nhuwng riêng trường hợp Libya có lẽ NATO là bên ít gây thiệt hại cho dân thường nhất nhờ bom thông minh và nhờ không có bộ binh tham chiến.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này