1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cuộc chiến Lybia và những bài học cần thiết cho việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Sinbad_vking, 20/03/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Khoam

    Khoam Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/02/2011
    Bài viết:
    1.559
    Đã được thích:
    833
    Có lẽ phải nhờ nhà văng Phạm Viết Đào liên hệ với âm binh hỏi Ghadafi mới biết được.
  2. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Ông Gà này rảnh rỗi nên đọc nhiều sách quá ===> hoang tưởng rồi

    Gì mà Do Thái liên kết với Cơ đốc? Do Thái, Cơ Đốc, Tin Lành, Chính Thống tuy cùng 1 gốc (Do Thái) nhưng đã bao giờ đoàn kết đâu?

    Xu thế chung của XH hiện đại là đề cao quan điểm cá nhân ===> Tôn giáo nào càng "bao dung" các tôn giáo khác + càng đề cao giá trị và sức mạnh của cá nhân thì lại càng phát triển mạnh! Phật giáo sẽ là tôn giáo của thế giới, trước khi thế giới...chả còn tôn giáo nào hết!
  3. boy_co_don

    boy_co_don Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    641
    Dạo này tin tức nhiều mà những bài hay có giá trị thì ít quá .
    Toàn ở đâu vào xuyên tạc tào lao , cãi nhau vô bổ không hà , có lẽ nên biến cái box này thày quán Trà chanh chém gió thì hợp lý hơn :-bd
  4. taisaolainhuvay

    taisaolainhuvay Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/06/2006
    Bài viết:
    641
    Đã được thích:
    17
    Nhìn avatar tưởng em Mai chứ, nhớ em Mai quá
  5. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Sự bao dung đã bao hàm sự hiểu biết, trí tuệ ở trong đấy.
    Chính vì vậy nó cũng chẳng ồn ào.

    Một minh triết thiền: THẾ À!

    Thái Doãn Hiểu - 14-11-2011 04:19:10 PM [​IMG]VanVN.Net - Cách đây khá lâu, một nhà xuất bản nọ ở phương Nam có nhã ý nhờ tôi xem lại bản dịch và nhân thể viết mấy lời đưa duyên cho một công trình thiền học (1) của Nhật Bản. Tôi phấn hứng làm công việc này vì phát hiện ra rằng đằng sau một nước Nhật phồn thịnh về công nghệ còn có một nước Nhật với nền văn hóa truyền thống hào hoa.

    Không ai tưởng tượng nổi người Phù Tang văn minh hiện đại lại là một dân tộc có nhiều tín ngưỡng đến thế. Vâng, ở đời làm sao sống được trên trần thế này mà lại thiếu tín ngưỡng !?. Người Nhật có 221 triệu dân thì có đến 217 triệu tín đồ ! Chỉ có 4 triệu là vô thần [trong đó có 112 triệu người theo đạo Shinto (quốc giáo), 89 triệu Phật tử, Thiên Chúa giáo 1,7 ; 14,5 triệu theo các giáo phái khác] (2) Tác phẩm ấy có tên là SHASEKISHU do vị ***** MUJU khởi thảo từ thế kỷ XIII và các đồ đề của ngài thuộc dòng thiền về sau viết nối. Nó là quyển minh triết thiền thú vị gối đầu giường của bất cứ người dân Nhật có đạo hay không có đạo Phật suốt 8 thế kỷ qua. Quyển sách mỏng, nhỉnh hơn trăm trang đã được dịch ra hầu hết các ngữ quan trọng của thế giới (3). Theo chỗ tôi được biết thì người Nga cũng vô cùng thích thú tiếp nhận sách thiền này khi nó được dịch vào quãng tháng 5-1989. Và bây giờ đến lượt người Việt Nam chúng ta.
    Nhân dịp này, để thưởng thức nghệ thuật, tôi xin đọc hầu quý bạn một mẩu giai thoại thiền có duyên nợ nhiếu nhất đối với tôi trong cuốn sách trứ danh đó.
    THẾ À !
    Thiền sư Hakuin được những người xung quanh ca tụng là người trong sạch. Một gia đình người Nhật có tiệm bán thực phẩm gần nơi Hakuin ở. Họ có một cô con gái xinh đẹp. Bất ngờ, cha mẹ cô gái khám phá ra cô có thai.
    Việc này làm cha mẹ cô gái nổi giận. Cô gái không chịu thú nhận người đàn ông cô chung đụng là ai, nhưng sau bao nhiêu là phiền phức, cuối cùng lại là tên Hakuin.
    Phẫn nộ vô cùng, cha mẹ cô gái đến xỉ vả ngay vị thầy đức hạnh này. Hakuin chỉ thốt lên vỏn vẹn hai tiếng: Thế à ? rồi thôi.
    Sau khi đứa bé sinh ra, nó được mang tới trao cho Hakuin. Lúc đó Hakuin đã mất hết danh dự, nhưng việc này không làm cho Hakuin mảy may buồn. Hakuin săn sóc đứa bé rất tử tế, ngày ngày xin sữa của những bà mẹ hàng xóm và những đồ dùng cho đứa bé.
    Một năm sau, cô gái không còn chịu đựng được nữa. Nàng nói sự thật với cha mẹ nàng rằng người cha thật sự của đứa bé không phải là Hakuin mà là một thanh niên bán cá ngoài chợ.
    Lập tức cha mẹ cô gái đến ngay Hakuin, xin Hakuin tha lỗi, chuyện xin lỗi dài dòng, và xin đứa bé về. Hakuin ưng thuận. Khi trao lại đứa bé, Hakuin cũng chỉ thốt ra hai tiếng : Thế à !
    LỜI BÌNH : Sự thật là sự thật, thế nào cuối cùng cũng phơi ra ánh sáng chẳng cần một ngoại lực nào. Tôi nhớ câu nói của vị Thánh Ấn Độ Gandhi “Một chân lý bao giờ cũng là chân lý dù bị tất cả thiên hạ đả đảo. Một sai lầm vẫn là một sai lầm dù được tất cả thiên hạ hoan nghênh”.
    Thiền sư Hakuin là một dạng Quan Âm Thị Kính của nước Nhật nhưng ở tầm cao hơn. Như bạn thấy đấy Thị Kính - ở thời kỳ đầu còn ý thức và vật vã về nỗi đau khi bị vu oan giá họa, còn Hakuin thì tuyệt nhiên không. Do tu luyện kỹ thành chánh quả, thiền sư xử lý trầm tĩnh mọi tai biến vượt ra ngoài tầm thế tục. Người đã thành huyền nhân rồi.
    Một thời, tôi vốn là người hăng hái đấu tranh để đến nỗi những người gần gụi thường trách cứ là “đi đâu cũng ham đấu đá”. Bà vợ tôi thường khổ sở vì cá tính mạnh “không phải hòn bi cho người khác dễ lăn”. Âu cũng là do bản tính hướng thiện và sự tuân thủ quá mê tín lời dạy “Hạnh phúc là đấu tranh” của ông Mác. Nhưng sau bao nhiêu là tai ương gặt hái từ cái dại dột “Đấu tranh = tránh đâu”, tôi bỗng trầm mình lại giác ngộ khi đọc thiên minh triết thiền Thế à ! Rồi, tôi đi học thiền và tích cực vận dụng vào đời sống.
    Người phương Tây ưa lăng xăng đi cải tạo thế giới và kẻ khác, còn người phương Đông lại thích âm thầm khám phá mình. Xưa nay, sửa trị người khác dễ, nhưng sửa mình cực khó. Một bà mẹ nào đó đã dạy con thật chí lý “Bên phải của mình là bên trái của người”. Mỗi một con người sống là phải gánh chịu sự tàn phá ghê gớm của thời gian và sự bất công lăng loàn của loài người. Ai cũng tự mình sống cho đúng thì có cần rậm lời cãi vã tranh được tranh thua không nhỉ ?
    Rõ khổ, con người luôn luôn sống trong bệnh hoạn cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từ đó. On peut guérir le comrps, on ne peut passe quérir du corps - Muốn cho thân không bệnh thì tâm phải vô bệnh. Giai thoại thiền này cùng với quyển sách là phương thần dược chữa lành bệnh tâm. Nó đã giúp tôi cập được bến bờ bên kia của bát nhã (5). Đọc các bạn nghe là để thiền với tinh thần đó.
    --------------
    (1) GÓP NHẶT CÁT ĐÁ do Đỗ Đình Đồng dịch, Xạ Thụy Thái Doãn Hiểu hiệu đính, nhuận sắc và đề tựa. Nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành vào tháng 7-1990. Trong vòng một năm đã tái bản đến 3 lần, những năm sau tổng cộng 7 lần.
    (2) Tài liệu thống kê của Viện Phương Đông học (Nga)
    (3) Những tên dịch khác nhau của tác phẩm này: THẠCH SA TẬP (tiếng Trung Quốc); , THE ZEN PARDOXES (bản tiếng Anh phổ cập ở tất cả các nước), NGƯỢC CHIỀU CỦA THIỀN (tiếng Nga)…
    (4) Nói đúng hơn là đối với các bạn đọc ở miền Bắc. Ở miền Nam trước đây Nhà xuất bản Lá Bối đã in nhiều lần và bạn đọc miền Nam rất trân trọng xem nó là hạt ngọc quý.
    (5) Bát nhã: phương pháp dùng trí tuệ để quan sát, chiêm nghiệm, tìm tòi sự thật của sự vật.



    http://vanvn.net/news/16/1213-mot-minh-triet-thien--the-a.html
  6. SeaWolfTG

    SeaWolfTG Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    1.309
    Đã được thích:
    2.027
    Xung đột lẻ tẻ ở Libya
    Cập nhật lúc :11:40 PM, 15/11/2011
    NTC vừa triển khai một phần quân đội mới của Libya để giải quyết cuộc xung đột giữa Zawiya và Warshefana.

    (ĐVO) Hàng trăm quân nhân mặc đồng phục dưới danh nghĩa Quân đội mới của Libya vừa được triển khai để giải quyết cuộc xung đột đẫm máu giữa các nhóm dân quân.

    Binh sĩ quân đội mới của Libya mặc quân phục **** trang màu be có gắn phù hiệu riêng được gửi tới một nút chặn cách Tripoli khoảng 1 giờ lái xe nhằm kiềm chế các tay súng từ thành phố Zawiya và các bộ lạc ở khu vực Warshefana.

    Trong cuộc đụng độ giữa các tay súng thành phố Zawiya và các bộ lạc khu vực Warshefana, rocket, súng cối và súng máy hạng nặng đã được cả 2 bên sử dụng. Hàng trăm ngôi nhà ở Warshefana bị hư hại nghiêm trọng.

    Nguyên nhân của cuộc đụng độ vẫn chưa được làm rõ và cả 2 bên đều kết tội lẫn nhau. Bên phía Zawiya cho biết, một số người thuộc các bộ lạc ở Warshefana có liên hệ với chế độ cũ.

    Đã có 13 người thiệt mạng sau 4 ngày giao tranh giữa 2 bên. Bạo lực xảy ra nêu bật lên câu hỏi về khả năng đảm bảo an ninh của các nhà lãnh đạo lâm thời Libya.


    [​IMG] Dân quân thành phố Zawiya.
    Chính phủ lâm thời của Libya đang đối mặt với bài toán giả trừ quân bị nhằm tránh tình trạng lạm dụng bạo lực và cát cứ sau cuộc nội chiến.

    Theo đó, các quân nhân tham gia cuộc chiến trước đây có thể gia nhập lực lượng mới hoặc trở về cuộc sống bình thường. Hiện, hàng nghìn quân nhân từng tham gia cuộc chiến chống ông Gaddafi vẫn đang được trang bị vũ khí. Điều này làm tăng thêm mối lo ngại về thiếu kiểm soát các nguồn vũ khí.

    Trả lời AP, tướng Abdel Salam al-Hasi cho biết các binh sĩ quyết định gia nhập quân đội Libya sẽ phải trải qua khóa huấn luyện để làm quen với tính kỷ luật của quân đội.

    Tướng Abdel Salam al-Hasi từ chối tiết lộ con số chính thức về số lượng binh sĩ đã gia nhập quân đội mới của Libya tuy nhiên ông hé lộ con số này đang tăng nhanh. Thanh An (theo AP)
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Điều tra tội ác của NATO ở Libya?
    Cập nhật lúc :4:04 PM, 15/11/2011
    Theo nguồn tin ngoại giao, các quan chức của NATO đang lo ngại bị Tòa án hình sự quốc tế (ICC) điều tra về những hành vi ở Libya.

    (ĐVO) Sự lo ngại này xuất hiện sau khi công tố viên của ICC nói rằng những cáo buộc tội ác mà NATO gây ra ở Libya có thể sẽ được điều tra một cách “vô tư và độc lập”.

    Liên minh này luôn khẳng định rằng các hoạt động của họ ở Libya được thực thi nghiêm ngặt phù hợp với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo đó cho phép các quốc gia thành viên “tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ thường dân và các khu vực đông dân cư dân đang bị đe dọa tấn công” ở quốc gia Bắc Phi này.

    Các nhà lãnh đạo NATO luôn khen ngợi sự chính xác của các phi vụ, chỉ đưa ra một con số thương vong nhỏ đối với thường dân trong các vụ ném bom, coi đó là bằng chứng của thắng lợi của họ.

    Tuy nhiên, trong buổi thông báo ngắn cho Hội đồng bảo an ngày 2/11 vừa qua, công tố viên của ICC, Luis Moreno-Ocampo nói rằng: “Có những cáo buộc tội ác chiến tranh do các lực lượng của NATO gây ra (và) những cáo buộc này sẽ được xem xét một cách vô tư và độc lập.”

    Điều tra chính quyền Gaddafi trước

    Tuy nhiên, Moreno-Ocampo đã không nói thêm về các cáo buộc chống lại NATO, hoặc ai đã đưa ra những lời cáo buộc đó.

    Văn phòng của ông đang tập trung điều tra các tội ác do các thành viên trong chính phủ vừa bị lật đổ của Gaddafi và đang chờ một báo cáo của Ủy ban điều tra của Liên Hợp Quốc về Libya, trước khi có quyết định có tiến hành một cuộc điều tra chính thức hay không đối với những cáo buộc về tội ác đối với NATO.

    NATO nói rằng hành động của mình phù hợp với luật pháp quốc tế. “Trong trường hợp chúng tôi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin, NATO sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi biện pháp có thể”, một quan chức của tổ chức này nói.

    Các quan chức của Liên minh nói rằng trong khoảng thời gian từ tháng 3-10/2011, các máy bay của NATO đã thi hành 26.000 phi vụ, bao gồm trên 9.600 vụ oanh kích, phá hủy trên 1.000 xe tăng, ô tô và súng các loại cũng như những tòa nhà cho là những trung tâm “chỉ huy và kiểm soát”.

    Những cơ sở bị phá hủy như khu dinh thự được gia cố chắc chắn của gia đình Gaddafi ở Tripoli, đồng thời cũng là gia cư của những người ủng hộ ông – là những mục tiêu có thể coi là nằm ngoài quyền hạn của Liên Hợp quốc.

    NATO đang vướng vào một vụ kiện dân sự ở Bỉ trong đó Liên minh bị cáo buộc đã giết 13 thường dân trong vụ ném bom vào khu dân cư gần thủ đô của Libya.

    Các luật sư của vụ kiện nói rằng, dù NATO và các tổ chức quốc tế khác được hưởng quyền miễn trừ trong các vụ án dân sự, hành động này nằm trong quyền phán quyết của Bỉ về các vụ dân sự. Trong trường hợp này miễn trừ chỉ áp dụng với những bên có thân phận ngoại giao.

    Bất hòa?

    Định nghĩa về tội ác chiến tranh, như được miêu tả trong các công ước quốc tế về luật chiến tranh, bao gồm bất kỳ việc phá hủy các mục tiêu dân sự nào mà không thể biện minh được bằng các nhu cầu quân sự. Nó đã bị bác bỏ trong một số phiên tòa xử một số cuộc xung đột như ở Bosnia, Croatia và Kosovo.

    Khả năng ICC tiến hành một cuộc điều tra đang gây ra một sự bất hòa trong nội bộ NATO.

    Tại một cuộc họp của các đại sứ NATO với các người đồng nghiệp trong đối tác của minh tuần trước, đại sứ Nga, Dmitry Rogozin, lưu ý rằng một số cuộc oanh kích có thể bị coi là những tội ác chiến tranh. Nhưng một số nhà ngoại giao tham gia cuộc họp đã phản ứng lại một cách tức giận, miêu tả nhận xét đó là một sự "phỉ báng".

    Sự kiện một máy bay ném bom Rafale của Pháp đã bắn vào một đoàn xe đang chạy khỏi thị trấn Sirte bị bao vây, quê hương của Gaddafi tháng trước, mang tính tranh cãi đặc biệt vì khi quân nổi dậy nã pháo vào thị trấn thì các máy bay của NATO không đánh vào quân tấn công. Thay vào đó họ tấn công một đoàn xe chở dân thường.

    Trung tướng Charles Bouchard, người Canada chỉ huy chiến dịch của NATO giải thích rằng các tư lệnh đã ra lệnh oanh kích bởi vì họ tin rằng đoàn xe đó sẽ tìm cách chắp nối với lực lượng ít ỏi ủng hộ ông Gaddafi ở phía Tây.

    Trong khi Moreno-Ocampo nói rằng các cáo buộc tội ác chiến tranh đối với NATO sẽ được điều tra, điều đó không nhất thiết có nghĩa là ông ta sẽ mở một cuộc điều tra chính thức.

    Tùy thuộc vào những chứng cứ của Ủy ban Liên Hợp Quốc, ông có thể kết luận là không cần thiết phải điều tra thêm hoặc yêu cầu các luật sư cho thêm quyền để mở một cuộc điều tra chính thức.

    Ông cũng có thể quyết định rằng hiện có những cuộc điều tra ở cấp quốc gia và quá trình đó phủ nhận nhu cầu phải có một vụ đưa ra trước ICC, một tòa thượng thẩm.

    Moreno-Ocampo nói với hãng AP rằng: “Chúng tôi không đề cập đến một trường hợp cụ thể nào. Chúng tôi nói rằng ‘Đúng như vậy, nếu như có những cáo buộc về tội phạm, chúng tôi sẽ xem xét’”.

    Lấy cớ để thay đổi chế độ?

    Hiện có gần 120 nước là bên ký kết với ICC. Tất cả các nước thành viên châu Âu của NATO và Canada đã chấp nhận các phán quyết của tòa.

    Do NATO không phải là một bên ký kết của Hiệp ước ICC, có thể có khả năng là bất kỳ một sự vi phạm nào đối cới các công ước về luật chiến tranh cũng đòi hỏi làm việc trực tiếp giữa tòa án và các nước thành viên, chứ không phải với NATO như là một tổ chức.

    Các bên phe phán cuộc chiến — gồm Nga, Trung Quốc và Liên đoàn châu Phi — lập luận rằng NATO đã lạm dụng nghị quyết của Liên Hợp Quốc làm cớ để theo đuổi mục tiêu thay đổi chế độ ở Libya.

    Các cuộc không kích hàng ngày là công cụ giúp các lượng nổi dậy hỗn tạp tiến về Tripili và sau đó chiếm toàn bộ đất nước. Vấn đề can thiệp của NATO đe dọa gây hậu quả lâu dài cho các cuộc can thiệp của Liên Hợp Quốc trong tương lai.

    Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng bảo an về áp đặt trừng phạt với Syria vì các cuộc đàn áp thô bạo đối với những người biểu tình đối lập, họ lập luận rằng NATO có thể lại lạm dụng một biện pháp của Liên Hợp Quốc để biện minh cho các cuộc không kích kéo dài hàng tháng trời.

    Nicolas Beger, Giám đốc các Viện ân xá quốc tế của châu Âu nói: “Nếu có chứng cớ về việc NATO cũng dính líu vào các hoạt động phi pháp theo quy định của luật pháp quốc tế, thì cần phải làm cái gì đó về vấn đề này. Không ai được phép gây tội ác chiến tranh, và không ai được phép trốn tránh”.

    Ông cũng nói rằng cần phải tiến hành một cuộc điều tra vô tư về cái chết của Gaddafi, “Nếu ông ấy bị bắt sống và sau đó bị giết, thì đó là một tội ác chiến tranh. Điều đó là rõ ràng”.
    Phạm Ngọc Uyển (theo AP)
  7. namboruong

    namboruong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2010
    Bài viết:
    611
    Đã được thích:
    265
  8. H0nVjet

    H0nVjet Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    27/03/2010
    Bài viết:
    598
    Đã được thích:
    1
  9. hoanglanvu

    hoanglanvu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    07/09/2008
    Bài viết:
    429
    Đã được thích:
    1
    Lão trùm tình báo cũng bị bắt nốt rồi! Bây giờ chỉ còn loạn lạc lẻ tẻ. Mong rằng đất nước Libya được hưởng hoà bình sau những ngày chiến hoả. Ngọn lửa bây giờ lan sang Sirya.
  10. silentlove87

    silentlove87 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2009
    Bài viết:
    1.848
    Đã được thích:
    8
    Giờ có bảo Saif al-Islam Gadhafi trả 300 tỷ USD luôn cũng có gì đâu! Mấy bài báo dạng này đọc mang tính lá cải thui!;))
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    ps: Bực điên người với bọn mingid này! Tên như trung quốc ý! Đang yên đang lành lại thay đổi cách vào! Mệt cả người!
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này