1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chiến sự Libya, Diễn biến, kết quả và hệ luỵ (Phần 2) THÔNG BÁO MỚI TRANG 119

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi unvietnamien, 21/03/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. halongbienxanh

    halongbienxanh Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/09/2006
    Bài viết:
    356
    Đã được thích:
    0
    Nhóm máy bay tấn công của Italia bao gồm 4 chiếc chiến đấu cơ hiện đại Tornado và 4 chiếc máy bay tấn công AV8 Harrier.

    "Các máy bay chiến đấu và phi công đều đã sẵn sàng và họ sẽ được giao nhiệm vụ tham gia vào các cuộc không kích ngay lập tức," Bộ trưởng La Russa đã thông báo nhu vậy tại một cuộc họp với các nghị sĩ Italia.

    Trước đó, Italia đã điều 4 chiếc chiến đấu cơ F-16 đến Libya nhưng những chiếc máy bay này không tham gia chiến đấu mà chỉ tham gia nhiệm vụ tuần tra bầu trời đất nước Bắc Phi nhằm thực hiện lệnh áp đặt vùng cấm bay ở đây.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Italia, các cuộc không kích của NATO là “tuyệt đối cần thiết” để tăng cường sức ép lên chính quyền của Tổng thống Gaddafi.

    Tính đến thời điểm này, có tất cả 14 nước trong số 28 thành viên của NATO tham gia vào chiến dịch can thiệp quân sự của liên mình này ở Libya. Tuy nhiên, 14 nước nói trên tham gia ở những mức độ khác nhau, từ các cuộc không kích đến việc thực thi lệnh cấm bay hay chỉ đơn thuần là triển khai hải quân để đảm bảo lệnh cấm vận vũ khí được tuân thủ nghiêm túc.

    Liên minh quân sự NATO trong mấy ngày gần đây đang tăng cường các cuộc không kích vào thủ đô Tripoli và 4 thành phố lớn của Libya. Bất chấp hàng chục các cuộc tấn công mạnh mẽ đã được triển khai, NATO vẫn không thể ngăn được bước tiến quân của Tổng thống Gaddafi. Lực lượng trung thành với Nhà lãnh đạo Libya vẫn duy trì khả năng chiến đấu và tiếp tục ra đòn mạnh mẽ với phe nổi dậy nước này.


    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Trong bối cảnh này, NATO lại tính đến chuyện tăng cường các cuộc tấn công khiến tính ác liệt của cuộc chiến bị đẩy lên cao hơn nữa. Nhiều chuyên gia và các nhà phân tích tin rằng, nếu cứ tiếp tục như hiện nay, cuộc chiến ở Libya sẽ giống như ở Iraq, ở Afghanistan. Theo các nhà phân tích này, hành động quân sự sẽ chẳng thể tháo gỡ được cuộc khủng hoảng ở Libya và chỉ có một lối thoát duy nhất là giải pháp chính trị.

    Can thiệp quân sự không phải là giải pháp

    Nhiều nước và các tổ chức khu vực, quốc tế, trong đó có Liên minh Châu Phi, đã bày tỏ sự phản đối đối với bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Libya. Những nước và tổ chức này nhấn mạnh, việc can thiệp bằng quân sự vào đất nước Bắc Phi chỉ làm cho tình hình thêm trầm trọng. Quan điểm đó đã được nhiều học giả và chuyên gia đồng tình, ủng hộ.

    Ông Ahmed Adhimi, một giáo sư người Algeria thuộc trường Đại học Algiers, khẳng định, việc NATO tiến hành chiến dịch không kích ở Libya sẽ không giúp giải quyết được cuộc khủng hoảng ở đây. Thay vào đó, viễn cảnh mà đất nước Bắc phi phải đối mặt là khả năng bị chia cắt làm hai và cuộc nội chiến tiếp tục kéo dài dai dẳng mãi không dứt.

    Thực tế hiện tại ở Libya đang diễn ra đúng những gì mà trước đó nhiều người dự đoán. Cuộc chiến giữa một bên là phe nổi dậy Libya được hậu thuẫn bởi lực lượng NATO và một bên là lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi đang ở thế giằng co, bế tắc, chẳng bên nào giành được chiến thắng quyết định. Phe nổi dậy Libya vốn là một lực lượng yếu cả về mặt tổ chức, kỷ luật lẫn khả năng chiến đấu. Đây là lực lượng tự phát, không chuyên nghiệp, không được trang bị vũ khí đầy đủ. Ngược lại, quân của ông Gađdafi lại là một đội quân hoàn toàn chuyên nghiệp và được trang bị vũ khí đầy đủ hơn, tốt hơn. Chính vì thế, quân chính phủ đã liên tiếp dồn ép phe nổi dậy Libya. Nếu không có sự hậu thuẫn của NATO, có lẽ phe nổi dậy Libya đã không thể cầm cự được trước quân của ông Gaddafi.

    Tuy nhiên, sự giúp đỡ của NATO ở đất nước Bắc Phi đến nay mới chỉ dừng lại được ở việc giữ cho phe nổi dậy không bị thua trận trước lực luợng quân chính phủ có ưu thế hơn về mọi mặt. Kết quả là hai phe cứ đánh đi đánh lại mà không bên nào tiến thêm được bước nào. Phe nổi dậy Libya tiếp tục nắm quyền kiểm soát khu vực phía đông đất nước trong khi quân chính phủ chiếm giữ vùng phía tây. Và thế giằng co, bế tắc hiện đang được duy trì ở Libya.

    Nhiều người cho rằng, việc NATO chỉ dừng lại ở các cuộc không kích sẽ không làm thay đổi được cục diện hiện nay trên chiến trường Libya. Tuy nhiên, nếu NATO đưa bộ binh vào đây, mọi việc có thể sẽ khác. Những người này tin rằng, khi đó, quân nổi dậy nước này sẽ giành chiến thắng và mọi việc sẽ được giải quyết.

    Trên thực tế, mọi việc sẽ không dễ dàng như vậy. Nếu NATO đưa bộ binh vào Libya thì nhiều khả năng cuộc chiến ở đất nước Bắc Phi sẽ còn kéo dài hơn và có nguy cơ diễn ra ác liệt hơn. Lý do là, việc NATO đưa bộ binh vào Libya sẽ khiến nhiều nước, đặc biệt là các nước Châu Phi và Hồi giáo, tức giận với liên minh quân sự này và quay sang ủng hộ ông Gaddafi. Như vậy, NATO và phe nổi dậy Libya sẽ không còn chỉ là chiến đấu chống lại với riêng một mình quân của ông Gaddafi mà là chống lại một liên minh giữa các nước Châu Phi và Hồi giáo. Như vậy, NATO sẽ khó có thể chấm dứt sớm cuộc chiến ở Libya như họ mong muốn mà nhiều nguy cơ, họ sẽ mắc kẹt vào một cuộc chiến giống như Mỹ và liên quân sa lầy ở hai chiến trường Iraq và Afghanistan. Một cuộc chiến tranh Libya kéo dài 10 năm có lẽ không phải là điều gì xa vời, khó tin. Vậy, nếu biện pháp quân sự không thể giải quyết được tình hình Libya thì liệu có giải pháp nào không?

    Lối thoát duy nhất là biện pháp chính trị

    Có vẻ như phương Tây vẫn không hiểu được rằng, họ sẽ không thể giải quyết được tình hình ở Libya với hành động can thiệp quân sự nên các nước này tiếp tục bàn kế hoạch đẩy mạnh chiến dịch không kích và gây sức ép với Tổng thống Gaddafi. Trong lúc này, các nước khác bắt đầu lên tiếng về việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho tình hình ở đất nước Bắc Phi. Một số nhà phân tích khẳng định, các biện pháp chính trị là chìa khoá để tháo gỡ cuộc khủng hoảng hiện nay ở Libya.

    Ông Jean Ping, Chủ tịch Uỷ ban Liên minh Châu Phi, mới đây cho biết, Liên minh Châu Phi (AU) chưa bao giờ ủng hộ việc giải quyết một cuộc chiến bằng một hành động quân sự.

    "Ngay từ đầu, chúng tôi đã nghĩ rằng tình hình ở Libya nên được giải quyết thông qua một con đường chính trị và chúng tôi đã đưa ra một lộ trình để tháo gỡ tình hình Libya," ông Ping đã nói như vậy.

    Đồng quan điểm với ông Ping, ông Bruce Jones, một nhà nghiên cứu cấp cao của Mỹ, cũng khẳng định, giải pháp chính trị là cần thiết với tình hình ở Libya. Phe nổi dậy Libya và quân chính phủ cần ngồi lại với nhau để ký một thoả thuận hoà bình.

    Bản thân Tổng thư ký NATO Rasmussen cũng từng thừa nhận, nếu chỉ dùng biện pháp can thiệp bằng quân sự sẽ không giải quyết được tình hình Libya mà cần phải có một giải pháp chính trị.

    Trên thực tế, người ta đã bắt đầu hoài nghi về khả năng thành công của chiến dịch can thiệp quân sự của liên quân ở Libya sau khi phương Tây thất bại trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Hơn nữa, phe nổi dậy Libya cũng cần thấy rõ, họ sẽ được lợi từ một giải pháp ngoại giao, chính trị thay bằng quân sự. Lý do là, với giải pháp chính trị, họ có thể được chia sẻ quyền lực ở Libya chứ không phải là chiếm trọn quyền lực ở một đất nước đã hoàn toàn tan vỡ, sụp đổ sau một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn.

    Bất kỳ giải pháp chính trị nào nên được chính người dân Libya tự quyết định. Có như vậy, mọi thứ mới tồn tại được bền vững và lâu dài.
  2. maison2510

    maison2510 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2009
    Bài viết:
    667
    Đã được thích:
    583
    Tớ thấy đây có lẽ là nguyên nhân sâu xa nhất của cuộc chiến này. Bởi trong nền kinh tế hiện đại. hệ thống Ngân hàng được ví như mạch máu của nền kinh tế. Nếu thế lực nào nắm được hệ thống Ngân hàng sẽ nắm giữ quyền lực thực sự của đất nước.
    Nếu như 3 dự án lớn gồm Quỹ tiền tệ châu Phi (AMF), Ngân hàng Trung ương châu Phi (ACB) và Ngân hàng đầu tư châu Phi (AIB) được lập ra mà chỉ có sự tham gia của các nước châu Phi thì điều này sẽ giáng 1 đòn mạnh vào các thế lực phương Tây muốn kiểm soát châu Phi bàng phương tiện tài chính - tiền tệ. Cho nên phải ngăn các dự án này từ trong trứng nước cũng phải thôi. Do đó phải đánh vào nước bảo trợ cho các dự án này ...
  3. SSX100

    SSX100 Guest

  4. thanhhai06

    thanhhai06 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/01/2009
    Bài viết:
    1.135
    Đã được thích:
    0
    Chuẩn bác. Họ đang chiến đấu dũng cảm cho Tự do, thứ mà cha già kính mến ăn trộm của họ hơn 40 năm nay:

    42 năm ách độc tài
    Bít bưng xiềng xích ngày dài đêm đen
    Libi nay đã đứng lên
    Đập tan lũ ngoẹ xây nền tự do !
    [r2)][r2)][r2)][r2)]
  5. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Hí hí

    36 năm kiếp đu càng
    Tự đeo xiềng xích căm hờn tim đen

    Thánh hài nay đã múa lên
    Cách ngay cái miệng cho mình tự no[:D]

    Sự nghiệp cách miệng xứ Libi đến thầy Mỹ còn thấy bí, chỉ khổ các chí sĩ rận chủ cứ phải ộp oạp làm thơ nói vè tín tìn tịt ở đây, mềnh họa tý cho khí thế, bạn thánh hài đừng cáu.
    Bảo trọng[:D]
  6. thanhhai06

    thanhhai06 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/01/2009
    Bài viết:
    1.135
    Đã được thích:
    0

    Ồ, bạn mới là ngoẹ vàng bám càng chứ
    dạo này làm neo kiếm khá không ?

    Sắp ngày cuốc xẻng hậm có tổ chức gì hông ?? =))=))=))=))

    Nhiệt tình bưng bô cho cha già, thấy cha già sắp nghẻo chắc buồn lắm hả ?? =))=))=))

    Áo đẹp Libya đã có bán nhé
    Bạn nào thích thì múc liền tay nhé

    http://www.zazzle.com/libya_revolution_tshirt-235756281487695564

    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    [​IMG]
  7. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8

    Mùi đớp hít anh ơi xa rồi còn đâu
    Thành phố sau lưng...[:P]

    Khổ thân phiến quân, vẫn còng lưng trong con đường hầm không lối thoát.
  8. thanhhai06

    thanhhai06 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/01/2009
    Bài viết:
    1.135
    Đã được thích:
    0
    Không gian nan sao gọi là cách mạng bạn gà béo nhể

    Khổ thân cha già kính mến mà giờ bị bôi bác khinh bỉ thế này đây, trông có khác gì con khỉ không

    [​IMG]A Libyan boy holds the old Libyan flag in front of grafitti mocking Leader Muammar Gaddafi in the city of Benghazi, eastern Libya. (epa)
  9. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Nhân viên bán hàng, sinh viên được huấn luyện cấp tốc thành những chiến binh dũng mãnh. [r2)]
    http://www.france24.com/en/20110426...raining-gaddafi-benghazi-volunteer-army-libya

    Hàng ngày, hàng trăm người tình nguyện chờ đợi được vũ trang chống Gadhafi đã đến trại huấn luyện cấp tốc của quân nổi dậy tại thành trì Benghazi, sẵn sàng gia nhập đội quân của dân nghèo.
  10. namboruong

    namboruong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2010
    Bài viết:
    611
    Đã được thích:
    265
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này