1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tình hình Trung Đông, chiến sự tại Syria và Iraq (cập nhật 7/2014)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi James_Bond_007., 23/03/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    Assad là người Alawite (~12%) theo dòng shiite giống Iran, đảng cai trị là đ ảng baath
    Rebel phần đông là Sunni( 74%) theo phái sunni giống ả rập
    Còn lại là thiên chúa giáo

    Nhìn phân bố tôn giáo - sắc tộc đủ nói lên bức tranh trong khu vực ai sẽ được ai hậu thuẫn rồi
    Hầu hết tướng tá đào nhiệm là lính gốc sunni
    Hầu hết các sư đoàn tinh nhuệ của assad là người alawite

    Phe Assad thua thì chắc chắn có thảm sát
    Phe Rebel thua thì đất nước Syria cũng tương tàn nội chiến âm ỉ lâu dài vì nhóm này thuộc số đông của dân số


    Có vẻ phương Tây chỉ muốn đút củi vào lò thông qua ả rập chứ không muốn nhảy vào đấm đá như Lybia - đơn giản vì Syria KHÔNG CÓ DẦU :))
  2. 3M-14E

    3M-14E Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2012
    Bài viết:
    995
    Đã được thích:
    265
    Công nhận...Palestin du kích hơn nửa thế kỷ rồi..Đấy là các phong trào còn thống nhất dưới 1 sự lãnh đạo đấy.Còn ở Syria chẳng thằng nào chịu nghe thằng nào cả.Hi vọng cứ du kích thì đến đời Assad cháu sẽ thành công..[:P][:P][:P][:P][:P].Đấy là với điều kiện được phương Tây hỗ trợ tài chính và vũ khí.Khéo vài hôm nữa Mỹ chán Syria tập trung cho kiềm chế Trung Quốc thì kết quả lại như mấy thằng Pon Pốt thôi
  3. SeaWolfTG

    SeaWolfTG Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    1.309
    Đã được thích:
    2.027
    Aleppo có trở thành ‘nghĩa địa xe tăng’ ?
    Cập nhật lúc :2:17 PM, 31/07/2012
    (ĐVO) Trận đánh giành giật Aleppo đã bước sang ngày thứ 4 và quân nổi dậy kêu gọi các đồng minh Vùng Vịnh cung cấp thêm vũ khí để biến thành phố này thành "nghĩa địa xe tăng" quân chính phủ.


    [​IMG]

    Máy bay trực thăng vũ trang quần đảo trên bầu trời, xe tăng gầm rú ở mặt đất…Cuộc chiến ở Aleppo đang ngày càng quyết liệt và quân chính phủ Syria vẫn tiếp tục gia tăng hỏa lực chống quân nổi dậy ở thành phố lớn nhất đất nước này.

    Một bác sĩ tại bệnh viện dã chiến cho biết: "Đôi khi chúng tôi tiếp nhận 30-40 người bị thương. Đó là chưa kể những xác chết. Có lần chúng tôi tiếp nhận 20 xác chết và chúng tôi không thể nào xác nhận nhân thân vì thi thể đã bị xé nát”. Quân chính phủ Syria ngày 30/7 nói họ đã tràn ngập quận Salahhedine và gây tổn thất nặng cho phe nổi dậy. Quận Salahhedine nằm ở phía Tây Nam Aleppo và chính là nơi Quân đội Syria Tự do (FSA) tập trung quân dày đặc.
    Biến Aleppo thành “mồ chôn xe tăng”?

    Tuy nhiên lực lượng nổi dậy nói hiện không có quân chính phủ nào ở trong khu vực này và giao tranh vẫn còn đang tiếp diễn. Đại tá Abdel Shabbar Okaidi, chỉ huy quân FSA ở Aleppo, nói: “Tuy quân chính phủ đã tiến vào Salaheddine, nhưng chúng tôi đã đánh bật chúng sang quận Hamdaniyeh bên cạnh”.


    http://media12.baodatviet.vn:/2012/07/31/C136680_03_Produktion%20von%20Molotow****tails_AFP.jpg
    Quân nổi dậy tự chế tạo bom cháy chống xe tăng. Ảnh AFP
    Đại tá Okaidi quả quyết rằng quân nổi dậy hiện đang ở vị thế có thể “lật đổ chế độ hiện hành”, mặc dù khoảng 4.000 chiến binh của ông ta bị lép vế trước quân chính phủ Syria đang tấn công thành phố cả về số lượng lẫn chất lượng vũ khí.

    Quân chính phủ hiện đã tập hợp được 10.000 binh sĩ bao vây Aleppo, có trong tay nhiều trọng pháo, trên 100 xe tăng và được các máy bay chiến đấu yểm trợ. Thế nhưng viên đại tá tư lệnh FSA ở Aleppo vẫn khẳng định: “Aleppo sẽ là một nghĩa địa xe tăng”.

    [​IMG]
    Xe tăng quân chính phủ Syria bị bắn cháy ở ngoại ô Aleppo. Ảnh DPA
    Chiến lược của FSA là chiến tranh đường phố và các xe tăng dễ làm mồi cho súng, tên lửa chống tăng vì khó bề xoay sở trên những con phố chật hẹp. Có tin nói từ nhiều tuần qua, quân nổi dậy ở Aleppo đã tích lũy được khá nhiều vũ khí chống tăng hiện đại. Chỉ “ngán” không quân Syria

    Quân nổi dậy chỉ ngại máy bay trực thăng vũ trang và đang khẩn thiết yêu cầu phương Tây “áp đặt vùng cấm bay” và các đồng minh Vùng Vịnh cung cấp cho họ tên lửa phòng không vác vai hiện đại như loại Stinger của Mỹ.

    Kể từ nhiều tháng qua, Saudi Arabia và Qatar đã cung cấp tiền bạc và vũ khí cho quân nổi dậy, trong đó chắc chắn có các loại vũ khí chống tăng và chống máy bay trực thăng vũ trang. Cho tới nay, việc tuồn vũ khí vào lãnh thổ Syria là do tình báo Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức và Aleppo lại rất gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trong chuyến đi Abu Dhabi, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) Abdel Basset Sayda kêu gọi: “Chúng tôi muốn được cung cấp các loại vũ khí có thể tiêu diệt được xe tăng và máy bay chiến đấu”. Ý ông này muốn Saudi Arabia và Qatar cung cấp cho FSA các loại tên lửa phòng không SAM của Nga hoặc tên lửa vác vai Stinger của Mỹ.
    FSA là một đội quân ô hợp
    Chỉ có điều, các loại tên lửa vác vai hiện đại này cũng có thể bắn hạ các máy bay chở khách dân dụng và chính vì thể mà chúng rất được các nhóm khủng bố ưa chuộng. Sau khi chế độ Gaddafi ở Lybia sụp đổ, hàng nghìn tên lửa phòng không vác vai “đã không cánh mà bay” khỏi các kho vũ khí.


    [​IMG]
    FSA: Một đội quân ô hợp.
    Tại Abu Dhabi, Chủ tịch SNC Abdel Basset Sayda than phiền rằng phe nổi dậy chỉ nhận được có 12,2 triệu euro trong mấy tháng qua, trong khi mỗi tháng họ cần có ít nhất 120 triệu euro để mua sắm những thứ tối cần thiết.

    Chỉ có điều phe đối lập ở Syria lại “chia năm, sẻ bảy” không có một bộ chỉ huy thống nhất như ở Lybia. Bản thân SNC cũng bị chia rẽ sâu sắc, trong khi Quân đội Syria Tự do (FSA) lại là một tổ chức ô hợp, bao gồm cả các phần tử khủng bố vốn không từ một thủ đoạn dã man nào. Syria hiện đang là một cục nam châm lớn thu hút các phần tử Hồi giáo cực đoan và có tin nói các phần tử này lại đang đòi có tiếng nói quyết định trong nội bộ FSA.

    Đối với các phần tử Hồi giáo cực đoan nói trên, việc thanh trừng các sắc tộc tôn giáo thiểu số Alawite, Shiite, Druse và các tín đồ Cơ đốc giáo “ngoại đạo” là cần thiết và sứ mạng của chúng là dùng vũ lực thanh lọc sắc tộc để dựng lên một nhà nước Hồi giáo ở Syria, dựa trên luật Sharia. Người Kurd đòi tự trị, Thổ Nhĩ Kỳ tính chuyện can thiệp quân sự

    Lợi dụng sự suy yếu của chính phủ ở Damascus, khoảng 2,2 triệu người Kurd ở miền Bắc Syria muốn thành lập một quốc gia riêng và đã lôi kéo được khá nhiều chiến binh PKK ở miền Bắc Iraq vốn chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhóm vũ trang của người Kurd hiện đã chiếm được nhiều thị trấn dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Đây quả là một tín hiệu đáng khích lệ đối với hàng chục triệu người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang đấu tranh giành quyền tự trị hàng chục năm qua.

    Trong bối cảnh này, rất có khả năng Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự vào Syria. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói về “quyền chính đáng đương nhiên của một cuộc can thiệp quân sự” vào miền Bắc Syria.

    Trong khi đó, tại Tehran, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi đã lên tiếng cảnh báo sẽ giáng trả đích đáng mọi cuộc can thiệp quân sự nước ngoài vào Syria và nói: “Ở khu vực này đã có quá nhiều vấn đề và các bên không nên có những quyết định sai lầm. Người ta không thể đơn giản thay thế một chính phủ cũ bằng một chính quyền mới”.
    Tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Syria, ông Walid al-Moallem, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi bác bỏ bất cứ một cuộc chuyển tiếp hòa bình nào thời hậu Assad và gọi đó là “ảo tưởng”.
  4. phuocrautdm

    phuocrautdm Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    23/12/2008
    Bài viết:
    1.649
    Đã được thích:
    0
    Beo kiểm soát một thị trấn bên ngoài Aleppo
  5. suhomang

    suhomang Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/05/2012
    Bài viết:
    15.659
    Đã được thích:
    1.839

    HIỆN TẠI THEO TÍNH TOÁN CŨNG NHƯ DỰ ĐOÁN CỦA TÔI . :-w
    có một thế lực đang chơi ván cờ rất lớn tại trung đông , việc để cho trung đông nổ tung . đặc biệt là ả zập xê út vào thời điểm hiện nay là rất cao tay. nếu như tính toán của tôi không nhầm thì hiện nay mỹ cũng như ả zập xê út đang lo cuống cuồng ổn định nội bộ không phải chỉ riêng ả zập xê út không thôi đâu mà còn tất cả các nước a rập hiện tại đang theo mỹ vì mục tiêu lần này của người chơi cờ lớn hơn rất nhiều . đó là trung đông đi vào rối loạn các quốc gia như ả zập xê út các tiểu vương quốc ả rập thống nhất sẽ được dân chủ hóa ,chấm dứt hoàn toàn chế độ quân chủ chuyên chế tại trung đông . thì liệu hoa kỳ sẽ có tiếng nói gì trong tương lai với một trung đông dân chủ là một câu hỏi rất lớn . vì thế cho nên hiện nay theo tôi , toàn bộ mọi nguồn lực hiện tại của các nước ả rập , cũng như mỹ sẽ được dồn vào việc ổn định lại tình hình tại các nước này , với điều kiện không có một vụ ám sát nào xảy ra nữa , còn nếu như tình hình không được cải thiện thì cách tốt nhất với mỹ vào thời gian tới đây là nên rút dần các căn cứ tại trung đông đi là vừa. nói như vậy để thấy rằng rebel tại syria sẽ không còn nhận được sự hỗ trợ nữa đâu . tương lai của rebel syria từ hôm xảy ra vụ ám sát coi như đã được định đoạt rồi . nến tình hình đúng như dự đoán của tôi thì tình hình chiến sự tại syria sẽ chấm dứt trong nay mai mà thôi. :-*
  6. 3M-14E

    3M-14E Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2012
    Bài viết:
    995
    Đã được thích:
    265
    E nghĩ tình báo Nga ở Trung Đông làm ăn rất khá..Cái vụ dụ thằng đại tá Syria lái máy bay đào ngũ cũng là do tình báo Nga sắp xếp thì phải..Lần này mà có bạo động ở Saudi Arabi,Quatar hay Jordan thì Nga là thằng kiếm lợi nhiều nhất..Ngoài lợi ích chính trị còn hốt bạc nhờ giá dầu tăng nữa:-":-":-":-":-"
  7. maxttien

    maxttien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2011
    Bài viết:
    3.453
    Đã được thích:
    1.222
    mình không cho là thế, vụ mùa xuân arap này bắt nguồn của nó là từ mâu thuẫn sắc tộc tôn giáo.
    Các chú ở hội đồng bảo kê, nhân cơ hôi tranh ăn.
    Đầu tiên là ở lybia,2 thằng Anh Pháp được Mĩ hậu thuẫn muốn đòi miếng bánh to hơn,thằng Nga quyết định nhượng bộ và chia bánh,vẫn giữ được các hợp đồng dầu mỏ và cả thị trường vũ khí, vì mấy chú rebel quen dùng đồ Nga đề nghị Nga giúp sửa chữa đồ chơi và thậm chi sẵn sàng nối lại các hợp đồng súng ống cũ.
    Tiếp đó tình hình bất ổn lan sang syria,các ông chủ arap không ưa cộng đồng tôn giáo thiểu số của assad,và viện trợ cho phiến quân nổi loạn, đám khủng bố nhân cơ hội tràn sang syria âm mưu lập căn cứ.
    Các anh hội đồng bảo kê lại tranh ăn tiếp, lần này Nga quyết không nhượng bộ do căn cứ ở cảng tartus dẫn đến sự đối đầu quyết liệt giữa Nga Trung và phương tây gây bạo loạn suốt hàng năm qua.
    Rốt cục syria hay lybia đều chỉ là miếng bánh để tranh phần trong con mắt của các nước lớn.
    Lôi chuyện dân chủ nhân quyền ra đây để đặt vấn đề là hết sức nực cười đó là lý lẽ của con sói với cừu non bởi bản chất vấn đề là mâu thuẫn sắc tộc,mà đã là mâu thuẫn sắc tộc các ông không muốn giúp thì thôi để người ta tự giải quyết còn nếu đã muốn giúp thì cắt nguồn súng ống của cả 2 phe rồi đêm lực lượng gìn giữ hòa bình đến mà lập chiến tuyến.
    Muốn kiếm ăn thì nói thẳng ra,cứ suốt ngày ra giảng, ngữa cả tai=))
  8. SeaWolfTG

    SeaWolfTG Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    1.309
    Đã được thích:
    2.027
    Khổ cái là có những tên vừa kiếm ăn vừa lải nhãi, vừa hiếp vừa giảng đạo thật chẳng ra làm sao... Nhưng trời xui đất khiến cũng vài đứa tin sái cổ. =))
    Chính trị chỉ là quyền lợi thôi. Cái xứ Somali hằng ngày cầu khẩn quân gìn giữ hòa bình bằng niềm tin đấy thôi.
  9. HSD2010

    HSD2010 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/04/2012
    Bài viết:
    1.734
    Đã được thích:
    4
    Mưu đồ biến Aleppo thành “Benghazi thứ hai” tan thành mây khói:-ss

    Với cuộc tổng tấn công vào Aleppo, quân chính phủ Syria đã đập tan mưu đồ biến thành phố triệu dân này thành thủ phủ của phe nổi dậy.
    Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 30/7 tuyên bố việc quân chính phủ tấn công Aleppo “là chiếc đinh cuối cùng đóng vào quan tài” chôn vùi chế độ Assad chính là để che giấu nỗi thất vọng ê chề về sự thất bại của mưu đồ biến Aleppo thành một “Benghazi thứ hai”, một đại bản doanh của quân nổi dậy Syria.

    [​IMG]
    Xe tăng của quân chính phủ Syria tiến vào Aleppo. Ảnh ibtimes.com
    Mưu đồ này đang bị các Sư đoàn 18 và 11 cũng như một bộ phận thuộc Sư đoàn 14 của quân đội Syria làm cho phá sản, với cuộc tổng tấn công vào Aleppo - dưới sự yểm trợ của trọng pháo, xe tăng và máy bay chiến đấu.
    Khi ông Panetta hùng hồn tuyên bố sự sụp đổ của chế độ Assad là không có gì phải nghi ngờ và chỉ là vấn đề thời gian, lực lượng trung thành với Tổng thống Assad lại đang bao vây, tiêu diệt và xua đuổi phiến quân ở Aleppo như họ từng làm ở Damascus cách đây 10 ngày.
    Các chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng quân chính phủ sẽ mất nhiều thời gian hơn để đánh chiếm những khu vực mà phiến quân cố thủ ở Aleppo hơn cuộc chiến ở Damascus, bởi vì quân chính phủ còn phải tìm cách bảo toàn thành phố cổ được UNESCO đưa vào danh di sản thế giới này.
    Ngoài ra, họ cũng phải giữ làm sao cho dân thường bị thương vong ở mức tối thiểu.

    Theo ước tính của Liên Hợp Quốc có ít nhất 200.000 cư dân Aleppo (gần 1/10 dân số của thành phố 2,2 triệu dân này) đã chạy khỏi thành phố đêm 28/7. Nhiều người khác bị mắc kẹt ở các quận phía Nam và phía Tây Aleppo, nơi thực phẩm và nhiên liệu đang ngày càng bị cạn kiệt.
    Sáng 30/7, quân đội Syria đã chiếm được một phần của của quận Salaheddin. Nhưng giao chiến vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi trong nội thành Aleppo và ở các làng mạc lân cận - nơi quân chính phủ truy kích phiến quân đang tháo chạy.
    Cũng trong ngày 30/7, các quan chức tình báo Saudi Arabia và Qatar – hiện đang ở đại bản doanh của Quân đội Syria Tự do (FSA) tại Apaydin (Thổ Nhĩ Kỳ) - đã phải thừa nhận rằng quân đội của Tổng thống Assad đã phá hỏng kế hoạch của họ ở Aleppo. Kế hoạch này mưu toan biến Aleppo thành trụ sở của Bộ chỉ huy tiền phương của FSA và của chính phủ lâm thời giống như thành phố Benghazi từng là trụ sở của quân nổi dậy Lybia ở miền Đông nước này.
    Những người ủng hộ FSA ở Saudi Arabia và Qatar cho biết họ đã nhận được cam kết từ Washington trong việc bảo vệ Aleppo, nếu thành phố này trở thành “một bến cảng an toàn” để cung cấp viện trợ cho phiến quân. Các nguồn tin ở Washington cho biết chính quyền Obama cũng đã toan tính can dự trực tiếp hơn vào tình hình Syria, một khi phiến quân chiếm được những vùng lãnh thổ đủ để lập ra những “bến cảng an toàn”.
    Quá tin tưởng vào sự thành công của kế hoạch Aleppo, ngày 28/7, Saudi Arabia đã triệu tập một cuộc họp của các phái đoàn Arập tại Cairo đê soạn ra một kiến nghị yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công nhận những “bến cảng an toàn” ở Syria và kêu gọi các nước thành viên LHQ ủng hộ chính phủ lâm thời do họ dựng lên.
    Động thái này đã tỏ ra quá vội vã do các lực lượng chống Assad không có khả năng chống trả các cuộc tấn công của quân chính phủ và bản thân lực lượng này cũng bị phân hóa thành “năm bè, bảy cánh”.
    Tiến hành các trận đánh ở Aleppo là một nhóm nổi dậy vốn bác bỏ thẩm quyền của Quân đội Syria Tự do (FSA) ở Thổ Nhĩ Kỳ và không chịu chấp hành mệnh lệnh của FSA. Lực lượng này do Đại tá Abdel Jabbar al-Okaidi, tự tuyên bố đại diện cho FSA, lãnh đạo. Tuy nhiên, hầu hết các chiến binh dưới quyền ông này lại không phải là quân nổi dậy chính thống mà là thành viên của một tổ chức Hồi giáo cực đoan mang tên “Ngọn cờ Hồi giáo”. Nhiều người trong số này là các chiến binh thánh chiến có quan hệ với al-Qaeda và đến từ Iraq, Lybia
    ..Minh Bích (theo debkafile)
    Iran đáp trả mạnh nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria
  10. HSD2010

    HSD2010 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/04/2012
    Bài viết:
    1.734
    Đã được thích:
    4
    Từ cái mâu thuẫn sắc tộc tôn giáo các con buôn chính trị nhảy vào đem xương máu của đồng bào mình ra buôn bán dưới bàn tay đạo diễn của các quan thầy. Làm con xe trên bàn cờ được đi lại tự do thì không thích lại thích làm con tốt.Những chiêu bài rân chủ ,nhân quyền,độc tài.... được đem ra rao giảng lấy cái cớ cho một bọn Khủng bố ô hợp tự xưng là quân cách mạng đứng lên làm loạn .Ở Xiri lần này thì không đơn giản , căn bản có tay cao cờ Nga ngố tham gia mạnh mẽ vào ván cờ
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này