1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tình hình Trung Đông, chiến sự tại Syria và Iraq (cập nhật 7/2014)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi James_Bond_007., 23/03/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. gamateur

    gamateur Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    1
    Việc vũ trang cho phỉ không dễ đâu,
    Mẽo: 4 thượng nghị sĩ Mẽo trình dự luật ngăn chặn việc vũ trang cho phe đối lập tại Syri do cho rằng, thông tin họ nhận được quá ít cho hành động can thiệp (quân sự) nguy hiểm.
    Nguồn: http://www.reuters.com/article/2013/06/20/us-syria-crisis-usa-congress-idUSBRE95J14120130620
    Anh nhợn: David Kem rôn Tình hình Syri cần một giải pháp chính trị, một chiến thắng quân sự chả giải quyết cái ...hit gì cả,
    Nguồn: http://www.guardian.co.uk/politics/2013/jun/19/syria-crisis-political-solution-david-cameron
    Pháp nhợn: Bộ trưởng ngoại giao: cần cân nhắc trước khi chuyển vũ khí cho phe đối lập tại Syri, bởi không thể chắc chắn rằng các vũ khí đó lại quay lại oánh chúng tôi hay không,
    Nguồn: http://www.reuters.com/article/2013/06/20/us-syria-crisis-france-idUSBRE95J0M220130620
    Đức nhợn: Chúng tôi sẽ không cung cấp bất cứ vũ khí nào cho phe đối lập tại Syri, bộ trưởng ngoại giao Đức nói tại hội nghị G8
    Nguồn: http://www.dw.de/syria-to-dominate-discussions-at-g8-summit-in-northern-ireland/a-16886277
  2. bunny121

    bunny121 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2008
    Bài viết:
    2.609
    Đã được thích:
    1.014
    http://www.liveleak.com/view?i=450_1371728791
    gã quốc tịch Bỉ con giáo sỹ đã phơi xác

    Diễn viên già cả đời nổi tiếng với phim chiến tranh, nay 60 tuổi thực sự cầm khẩu súng. Syria vẫn chưa tổng động viên, tất cả là quân tình nguyện
    [​IMG][/IMG]
  3. xachen

    xachen Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    26/02/2011
    Bài viết:
    2.837
    Đã được thích:
    251
    [​IMG]
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    đố các Thánh biết ở đâu?
  4. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    18.886
    Đã được thích:
    17.409
    somewhere in V...
  5. nguoiquansat

    nguoiquansat Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    1.542
    Đã được thích:
    352
  6. gamateur

    gamateur Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    1
    Nhưng có liên quan gì giữa bài báo về chiến tranh Việt Nam trên giaoduc với tình hình chiến sự Syri nhỉ, [r23)]
  7. alo12303

    alo12303 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2013
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    5
    ý là bác ấy đánh đố chúng ta ấy mà :)):)):))
  8. xachen

    xachen Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    26/02/2011
    Bài viết:
    2.837
    Đã được thích:
    251
    Phe nổi dậy Syria đã nhận được những chuyến hàng vũ khí thiện chiến hơn, uy lực hơn từ các nước đồng minh vùng Vịnh trong những tuần gần đây, trong đó có cả tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng. Đây là hai thứ vũ khí mà từ lâu phe nổi dậy vẫn thèm muốn và những vũ khí này được cho là có thể giúp phe nổi dậy đẩy lùi đà tiến quân mạnh mẽ của quân chính phủ.


    [​IMG]
    Phe nổi dậy không thể mạnh lên vì những mâu thuẫn nội bộ sâu sắc.


    Tuy nhiên, khi mà tác dụng thay đổi thế trận còn chưa thấy đâu thì những chuyến hàng vũ khí hạng nặng trên lại đang làm dấy lên một loạt cuộc tranh giành, cãi cọ “sứt đầu mẻ trán” giữa các phe nhóm trong nội bộ lực lượng nổi dậy. Đây là thực tế vô cùng rắc rối mà Mỹ sẽ phải đối mặt khi cường quốc này bắt đầu trực tiếp cung cấp vũ khí cho các chiến binh nổi dậy – bước chuyển hướng lớn của chính quyền Mỹ trong việc can thiệp vào cuộc nội chiến ở đất nước Syria.

    Mỗi chuyến hàng vũ khí đến đều rơi vào một mớ bòng bong chính trị phức tạp của phe nổi dậy Syria với hàng chục sư đoàn, tiểu đoàn hoạt động trên chiến trường bị chia rẽ vì sự ghen tị, ganh đua và cạnh tranh. Đáng lo ngại hơn, thành phần các chiến binh Hồi giáo cực đoan lại đang chiếm ưu thế trong phe nổi dậy. Các sư đoàn có quan điểm ôn hòa phàn nàn rằng, lực lượng chiến binh Hồi giáo đang được ưu tiên. Trong khi đó, các chiến binh Hồi giáo lại nói rằng, họ đang bị đổ lỗi một cách không công bằng. Trên chiến trường, phe nổi dậy đang tìm cách tổ chức lại lực lượng một cách tốt hơn để được cung cấp vũ khí thiện chiến và có thể chiến đấu hiệu quả hơn nhưng lực lượng này thường xuyên “vấp ngã” vì những mâu thuẫn nói trên.

    Chuyến hàng vũ khí mới nhất được chuyển đến hồi đầu tháng này là chuyến hàng thứ hai mà các nước vùng Vịnh gửi cho phe nổi dậy từ hồi tháng 11 năm ngoái và là chuyến hàng đầu tiên có tên lửa phòng không. Tuy nhiên, chuyến hàng này lại gây ra tranh cãi lớn trong nội bộ phe nổi dậy. Nhiều chiến binh “tố” rằng, số vũ khí mà các nước vùng Vịnh chuyển cho họ chỉ đến tay một trong những nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan có tên Ahrar al-Sham. Đây là nhóm mạnh nhất trong Mặt trận Hồi giáo Syria gồm 11 phe nhóm. Mặt trận Hồi giáo Syria ngày càng có ảnh hưởng và sức mạnh ngang hàng với Quân đội Syria Tự do được phương Tây hậu thuẫn.

    "Sự phân phát vũ khí không công bằng. Nó diễn ra bừa bãi, dựa trên sự quen biết", ông Zeineddine al-Shami – một phát ngôn viên của Sư đoàn Số 1 thuộc Quân đội Syria Tự do ở khu vực Damascus, cho biết.

    Nhóm Ahrar al-Sham sau đó đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận việc họ nhận được chuyến hàng vũ khí mới nhất từ các nước vùng Vịnh. Thủ lĩnh của nhóm - Abdullah al-Hamawi viết trên tài khoản Twitter cá nhân của ông này rằng, những thông tin về việc nhóm của ông nhận được các tên lửa chống tăng mới “chỉ được đưa ra là nhằm để khích động các phe nhóm quay ra chống lại nhau”.

    Không rõ lời của ông Hamawi chính xác đến đâu nhưng nó đã phản ánh rõ ràng sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ phe nổi dậy vì vấn đề phân chia vũ khí.

    Chính quyền Assad: Ngày càng tự tin

    Trong khi phe nổi dậy càng lúc càng nảy sinh nhiều vấn đề khiến sức mạnh của họ suy giảm thì ở bên kia, lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad mỗi lúc một thêm tự tin. Ngày hôm qua (20/6), Thứ trưởng Ngoại giao Syria – ông Faisal Mekdad tuyên bố, ông này “hoàn toàn tự tin” rằng, quân đội sẽ giành lại được toàn bộ những phần lãnh thổ đang nằm trong tay phe nổi dậy và rằng chiến thắng đang trong tầm với của họ bất chấp thực tế nguồn vũ khí ồ ạt đang được đổ vào nước này.

    Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP tại văn phòng của ông này ở thủ đô Damascus, Thứ trưởng Mekdad đã chỉ trích Mỹ “đạo đức giả” đồng thời kêu gọi Washington chấm dứt việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ Tổng thống Assad. Ông Mekdad tuyên bố, Syria có thể và sẽ tiếp tục bảo vệ mình.

    "Chúng tôi tin rằng, Mỹ nên cư xử như một siêu cường có trách nhiệm, Mỹ không nên cam kết tài trợ và trang bị vũ khí cho những kẻ khủng bố”, ông Mekdad cho biết.

    Chính quyền Syria thường dùng từ “khủng bố” hay là “các băng nhóm vũ trang” để nói đến phe đối lập. Theo chính phủ của ông Assad, lực lượng “khủng bố” hay “các băng nhóm vũ trang” được các thế lực nước ngoài thuê để gây bất ổn và làm suy yếu đất nước Syria. Tổng thống Obama hồi tuần trước vừa quyết định cung cấp vũ khí, đạn dược cho phe nổi dậy Syria sau khi cáo buộc chính quyền của ông Assad nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua ở đất nước này.

    Ông Mekdad đã trả lời phỏng vấn báo AP khi quân đội Syria đang thực hiện một chiến dịch quy mô lớn nhằm chiếm lại các khu vực đã rơi vào tay phe nổi dậy ở xung quanh thủ đô Damascus và ở các tỉnh miền trung cũng như phía bắc nước này. Chính phủ cho biết, họ đang tận dụng đà chiến thắng liên tiếp trong thời gian vừa qua, đặc biệt là ở thành phố chiến lược Qusair, để tiến lên giành lại quyền kiểm soát các khu vực khác.

    "Tôi nghĩ, nhiệm vụ của quân đội Syria là có mặt khắp nơi trên đất nước”, ông Mekdad cho biết. Tuy nhiên, ông này cũng khẳng định mong muốn tìm kiếm một biện pháp hòa bình để giải quyết cuộc xung đột đẫm máu hiện nay ở đất nước ông. Cuộc xung đột này đã bước sang năm thứ ba và cướp đi sinh mạng của khoảng 92.000 người.

    Khi được hỏi liệu chính phủ có thể giành lại được toàn bộ những khu vực lãnh thổ đã mất vào tay phe nổi dậy hay không, Thứ trưởng Mekdad trả lời: “Chắc chắn là như vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng để nói rằng, chính phủ đang nhận được sự ủng hộ ngày càng nhiều hơn từ toàn thể nhân dân Syria”.

    "Chúng tôi có mọi lý do để tin tưởng vào điều đó dù cho một số lượng lớn vũ khí và các nhóm chiến binh đang đổ vào đất nước Syria từ những nước láng giềng, chủ yếu là từ Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Mekdad nói.

    Chiến đấu cơ Syria hôm qua 19/6 đã tiến hành oanh kích dữ dội hàng loạt cứ điểm của phe nổi dậy ở gần một căn cứ không quân bị bao vây và ở các khu vực khác thuộc phía bắc đất nước. Đợt oanh tạc này nằm trong chiến dịch quy mô lớn mà quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad phát động nhằm đánh chiếm lại thành phố then chốt Aleppo, các nhà hoạt động cho biết.


    [​IMG]
    Quân chính phủ Syria đang dồn sức đánh chiếm lại các khu vực phía bắc đất nước.


    Phe nổi dậy trong nhiều tháng nay đã tìm cách giành giật căn cứ Kweiras và hai căn cứ không quân khác ở Aleppo nhưng đều không thành công. Trong khi đó, quân chính phủ trên đà chiến thắng liên tiếp đang tiến thẳng vào tỉnh phía bắc Aleppo với mục đích giành lại quyền kiểm soát đối với các khu vực đã rơi vào tay phe nổi dậy trước đó.

    Chiến đấu cơ Syria đã oanh tạc liên tiếp các mục tiêu ở hai ngôi làng Atareb và Kfar Hamra. Cùng với đó, các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy cũng bùng lên ở thành phố Aleppo. Hiện chưa có báo cáo gì về tình hình thương vong ở chiến trường này.

    Theo các chiến binh nổi dậy, họ rất cần sự hậu thuẫn cho cuộc chiến ở Aleppo bởi quân chính phủ đang đem vào chiến trường này những vũ khí hạng nặng như máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, xe tăng và rất nhiều lực lượng pháo binh. Phe nổi dậy thừa nhận, vũ khí của quân đội có sức mạnh vượt trội hơn hẳn so với những vũ khí mà họ được cung cấp.

    Ngoài Aleppo, quân của ông Assad cũng tấn công vào tỉnh miền trung Homs. Bạo lực đang lan sang cả khu vực biên giới với Li-băng. Các tay súng thân Hezbollah đã có cuộc chạm trán nảy lửa với những người ủng hộ một giáo sĩ theo dòng Sunni cực đoan ở phía nam Li-băng, khiến 2 người thiệt mạng.

    Li-băng trong nhiều tháng qua đã luôn ở trong tình trạng căng thẳng bởi những vụ bạo lực thường xuyên nổ ra giữa những người ủng hộ và chống đối Tổng thống Assad. Đất nước này bị chia rẽ sâu sắc giữa dòng Hồi giáo Sunni ủng hộ phe nổi dậy Syria và dòng Hồi giáo Shiite ủng hộ Tổng thống Assad. Sự phân cực này trở nên nghiêm trọng hơn sau khi lực lượng Hezbollah – một nhóm chiến binh người Shiite ở Li-băng, gần đây công khai tham chiến ở Syria, hậu thuẫn đắc lực cho quân của ông Assad trên chiến trường. Hezbollah đã góp phần đáng kể vào những chiến thắng liên tiếp như chẻ tre của quân đội Syria trong nhiều tuần qua.

    Giao tranh ác liệt ở ngoại ô thủ đô

    Song song với hai chiến trường nóng bỏng ở Aleppo và Homs, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của nhóm chiến binh Hezbollah hôm qua cũng đã có những cuộc giao tranh quyết liệt với phe nổi dậy ở khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Damascus. Đây là nơi có một đền thờ Hồi giáo lớn dành cho người Shiite. Quân đội muốn bảo đảm an toàn cho khu vực linh thiêng này.

    Đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin, lực lượng của họ đã quét sạch các chiến binh nổi dậy ra khỏi khu vực al-Bahdaliya bên ngoài vùng ngoại ô Sayida Zeinab – nơi có đền thờ Sayida Zeinab – cháu gái của Nhà Tiên tri Muhammad. Trong khi đó, lực lượng nổi dậy tuyên bố giành được quyền kiểm soát một ngôi làng ở phía nam đền thờ Sayida Zeinab. Từ vị trí này, phe nổi dậy đang chiến đấu chống lại quân chính phủ và lực lượng dân quân.

    Phe nổi dậy Syria đã chiếm được một số khu vực ngoại ô của thủ đô với mục đích tìm cách tấn công vào trung tâm Damascus – thành trì quyền lực của Tổng thống Assad. Tuy nhiên, quân chính phủ đang phản công mạnh mẽ và ngày càng củng cố sự vững chắc của thành trì Damascus. Về phần mình, phe nổi dậy càng đánh càng thua. Lực lượng này đang khẩn thiết cầu xin sự giúp đỡ có tính quyết định từ đồng minh phương Tây. Theo phe nổi dậy Syria, họ có thể hạ gục chính quyền của ông Assad trong vòng 6 tháng với điều kiện phương Tây cung cấp những vũ khí hạng nặng cho họ chứ không phải là những thứ vũ khí hạng nhẹ mà Mỹ vừa hứa mới đây.

    Cuộc nổi dậy ở đất nước Syria bắt đầu bùng lên cách đây hơn 2 năm từ những cuộc biểu tình hoà bình nhằm chống lại Tổng thống Assad. Tuy nhiên, những cuộc biểu tình này sau đó đã nhanh chóng leo thang thành một cuộc nội chiến đẫm máu và ác liệt với số người thiệt mạng ước tính lên tới con số choáng váng là 93.000 người.

    Nghiêm trọng hơn, trong những tháng gần đây, cuộc xung đột ở Syria đang có nguy cơ biến thành một cuộc chiến tranh sắc tộc lan ra toàn bộ khu vực. Điều này được thể hiện qua việc nhóm chiến binh Hezbollah công khai tham chiến bên cạnh chính quyền của đồng minh Assad. Chính quyền này được thống trị bởi người theo giáo phái Alawites – một chi nhánh của dòng Hồi giáo Shiite. Trong khi đó, phe nổi dậy phần lớn là người Hồi giáo dòng Sunni và lực lượng này được trợ giúp bởi các chiến binh Sunni đến từ nhiều nước khác trong khu vực.

    Giới chức Mỹ ước tính, có khoảng 5.000 chiến binh Hezbollah đang hậu thuẫn cho quân của ông Assad trong khi hàng ngàn chiến binh Sunni nước ngoài được tin là đang ở Syria, chiến đấu bên cạnh phe nổi dậy. Trong số các chiến binh nước ngoài này có nhiều thành viên đến từ Jabhat al-Nusra – một chi nhánh của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới al-Qaida. Lực lượng này được đánh giá là chiến đấu hiệu quả nhất trong phe nổi dậy Syria.

    Các chiến binh Hezbollah cũng là lực lượng thiện chiến, giúp ích rất nhiều trong chuỗi trận chiến thắng liên tiếp gần đây của quân chính phủ Syria. Đặc biệt, nhóm Hezbollah có công lớn trong việc giúp quân của ông Assad giành lại được một thành phố chiến lược ở tỉnh miền trung Homs sau hơn một năm thành phố này rơi vào tay phe nổi dậy. Từ chiến thắng cực kỳ ý nghĩa này, quân chính phủ đang tiến như vũ bão vào các khu vực phía bắc Syria.

  9. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Syria pro Assad cho ra đời có thuật ngữ mới: alCIAda ;)
  10. xachen

    xachen Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    26/02/2011
    Bài viết:
    2.837
    Đã được thích:
    251
    truwowcs đó có Pro Putin và Pro Ô ba ma .
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này