1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bóng đá Quốc tế và những liên hệ với Bóng đá Việt Nam (phần 10)

Chủ đề trong 'Bóng đá Việt Nam' bởi lam_mai_anh, 21/04/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. rooney008

    rooney008 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/11/2006
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    12
    Bác sole tếu quá, =)) cái gì mà có PPT vào đây, lối chơi của MU là long ball, khác hẳn quick counter, còn bác dễ dãi cho hẳn mấy pha đập nhả ở biên thành đan bóng bật tường, thành thương hiệu luôn thì đội nào mà chả đan bóng bật tường =)), bác chú thích thì chú thích cho nốt không bác nói đểu MU nhà em em lại cứ tưởng bác "thật thà" =))
    Em nói con người viết hoa ko chỉ ám chỉ bác đâu, mà toàn bộ các bạn pro` FC Oscar đang gào thét trên này, là font chữ thường thôi, cứ tưởng mình là font H =)) =)), sợ sự thật đến mức nó phơi bày lộ liễu như thế còn cãi bằng chết.
    Tất nhiên chơi thế nào là đẹp, thế nào là bẩn thì còn tùy quan điểm từng người, đến 1 ngày mà thế giới toàn người đẹp thì những người bây h bị coi là xấu xí sẽ thành đẹp.
    Rõ là với cộng đồng FC Oscar thời điểm này, trên thế giới có quá nhiều quân tử =)) =))
    ôi chết sặc :))
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Bác nói đúng :)>-, chả ai cãi. MU nó thế, toàn đàn ông cả, mất dạy thì gọi bằng thằng.
    Lên you tube thấy có đội toàn bị bọn Tây nó chửi là gay, là đàn bà, tuy nhiên với cộng đồng riêng của đội này thì đầy toàn là đàn ông đích thực, có thể thích đực nhưng vẫn đích thực. HLV thì họp báo giở giọng đệt mệ đệt cha (******g) ra, tuy nhiên với cộng đồng siu phàm này vẫn coi đấy là mẫu người điềm đạm, hào hoa phong nhã.
    Đau khổ lớn nhất đời người chắc là sống đúng bản chất nhưng vẫn bị người ta hiểu nhầm :((, FC Bà Xã khổ, quá khổ...
  2. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Rồi, giờ để tui phân tách cho ông thấy lối chơi tấn công của ManU thế nào. Ông tự suy nghĩ ngây ngô, rồi kêu người khác là mẫu giáo.

    Thứ nhất, cần làm rõ là, bật tường 1-2 là một chiến thuật hết sức cơ bản trong bóng đá. Đội nào cũng có thể làm được. Vấn đề là kĩ thuật cá nhân và độ nhuyễn của các pha phối hợp. ManU mùa này vẫn có 1 số pha như vậy nhưng thành công ko cao, vì khả năng cầu thủ có hạn.

    Thứ hai, lối chơi Latin là những đường chuyền ngắn, nhỏ, nhuyễn. Các cầu thủ đan bóng qua lại để tìm ra khe hở đột kích, hoặc là vì tốc độ đan lát lên bóng quá nhanh khiến đối phương sơ hở. Những đội bóng chơi Latin chỉ cần 3-4 cầu thủ có thể làm náo loạn 5-6 cầu thủ phòng ngự đối phương.

    Thời cuối 90s, ManU có những tiền đạo kĩ thuật cá nhân tốt như Yorke - Cole, Ole , kể cả Sheringham kĩ thuật cá nhân cơ bản cũng rất tốt. Trong đó Yorke là cầu thủ kĩ thuật nhất, kết thúc tốt, tỉa banh cũng rất tài. Mùa 99 Yorke là người có số đường chuyền thành bàn ngang với Beckham, 23 đường chuyền! Có thể thấy Rooney hiện tại chơi giống Yorke ở những năm cưới 90s. Cái Rooney hơn Yorke là khả năng chơi rộng, phất bóng dài tốt, thể lực dồi dào. Cái thua Yorke là kĩ thuật cá nhân, khả năng xoay trở trong ko gian hẹp với tốc độ cao. Vì vậy cuối năm 90s những pha bật tường 1-2 của cặp Yorke - Cole xộc thẳng vào trung lộ là vẫn có. Cũng như năm 2007-08 khi ManU có bộ 3 Tevez - Rooney - Ronaldo, họ vẫn có những pha bóng như thế. Nhưng đó là trình độ cầu thủ, ko phải lối chơi chủ đạo của ManU. Chưa kể nếu để ý các pha bóng đó của ManU, thông thường là tình huống 3 đánh 2-3. Tức là số cầu thủ phòng ngự ngang ngửa cầu thủ tấn công. Còn khi đối phương phòng ngự nhiều hơn tấn công, ManU ko có cách nào phối hợp tỉa bóng mà vào được.

    Vậy lối chơi của ManU là gì? Là đánh biên. Đặc điểm nhận dạng 1 đội bóng đánh biên là gì?

    Một là, họ dùng những đường chuyền dài, trung bình để mở bóng ra 2 biên. Vừa kéo dãn hàng phòng ngự đối phương, vừa đưa bóng vào vị trí phía sau hậu vệ cánh.

    Hai là, có sự tham gia của 2 hậu vệ cánh, người ta hay gọi là leo biên, chồng cánh.

    Ba là, quan trọng nhất, dù họ phối hợp như thế nào, playmaker trong các tình huống ăn bàn vẫn là những cầu thủ chạy cánh. Điều này hoàn toàn khác với các đội chơi Latin. Barca vẫn tấn công ở cánh phải với Alves, hay Real năm xưa vẫn tấn công cánh trái với Carlos. Nhưng playmaker của Barca là Xavi, Messi, của Real năm xưa là Zidane, là Redondo, Seedorf.

    Cho nên nếu theo dõi ManU kĩ, họ bao giờ cũng có những cầu thủ chạy cánh chất lượng, gắn liền với thời kì hùng mạnh của CLB. Năm xưa là Goerge Best. Với lứa tuổi của bọn ta, lấy mốc 92-93 đi, vì lúc đó là lúc chúng ta được theo dõi ManU thường xuyên. Lúc đầu ManU có Lee Sharp với Kanchelkis. Sau đó là Giggs lên đội hình 1, rồi ManU có Beckham. Và chu kì thành công của ManU bắt đầu. Sau cú ăn 3 năm 99, ManU ít ra cũng vào tới BK 2002, còn loại nếu có bị loại cũng toàn những đội bóng sừng sỏ như Real, Bayern, mà đa số sau đó đều vô địch. Năm 2004 là năm xui xẻo nhất, khi thua Porto của Mou khá oan uổng.

    Vậy khoảng thời gian đen tối của ManU, 2004-2007 thì sao? Có thể nhận thấy thời điểm đó Giggs - Beckham đã bị bắt bài. Có nhiều lúc Giggs chấn thương, ManU phải chơi với Fortune ở cánh trái. Và khi Beckham ra đi, là 1 sự trống trải lớn ở cánh phải. Khi Fletcher bị dí vào vị trí đó và ko thành công. Cho tới khi Ronaldo xuất hiện. Và giờ, ít ra ManU cũng có Valencia, Nani, thêm Rooney đa năng.

    Đó là về phương diện con người. Về lối chơi đánh biên thì ManU cũng rất đa dạng các miếng đánh.

    1/ Có thể là lật cánh đánh đầu kiểu Anh, hoặc đưa bóng xuống biên để căng vô tiền đạo dứt điểm góc gần. Những pha này có sự tham gia của tiền vệ cánh, hoặc là chồng cánh với hậu vệ biên.

    2/ Một cách đánh khác là tiền vệ cánh đảo vị trí với tiền vệ trung tâm, thay vì tiền vệ cánh thoát xuống thì để tiền vệ trung tâm thoát xuống. VD tiêu biểu nhất là Giggs - Valencia ở trận lượt về với OM, hay trận lượt về với Chelsea.

    3/ Tiền vệ cánh xông vô, đập 1-2 với tiền đạo rồi dứt điểm. Chiêu này thời Giggs còn kĩ thuật, tốc độ, ManU rất hay dùng. Thời Cantona thì Kanchelkis bên cánh phải cũng hay xông vô vòng cấm = cánh này.

    4/ Xuống biên rồi trả ngược lại cho tuyến 2 băng lên dứt điểm. Hồi còn Keane, hay Scholes còn phong độ, thì ManU là trùm chiêu này.

    Đó là 1 số miếng đánh tiêu biểu của 4-4-2 đánh biên. Hoàn toàn khác với 4-3-3 hay 4-3-1-2, 4-3-2-1, 4-2-3-1. Lối chơi cánh của 4-2-3-1 của các đội bóng Latin là phối họp nhóm ở cánh để đưa bóng vào trong. ManU thời còn Ronaldo, Tevez có 1 số thời điểm chính là chơi lối đá này, cho nên có ý kiến nói ManU chơi Latin. Latin cái của khỉ gì, do chất lượng con người thôi.

    Còn lí do vì sao hồi xưa ManU chơi phóng khoáng còn bây giờ thì ko?

    1/ Thời xưa ko chú trọng phòng ngự, khi tấn công khoảng 7 ông ManU lao lên trên, gồm 2 hậu vệ biên, 2 tiền vệ cánh, 1 ông trung tâm, 2 ông tiền đạo. Vì vậy ManU thời xưa thủng lưới cũng rất nhiều.

    2/ Thời xưa các đội chơi thoáng, giờ kín kẽ hơn. Đá biên muốn phóng khoáng thì đối phương cũng phải có khoảng trống mới được. ManU đối đầu Barca năm 98-99 rất phóng khoáng, vì Barca năm đó cũng có biết phòng ngự đâu. Đụng cỡ Bayern, Juve thì đá phóng khoáng nổi ko?

    3/ Chất lượng cầu thủ hiện nay của ManU so với các đội bóng lớn phải nói là lởm. Kĩ thuật cá nhân các ông ManU ko so sánh được với Real, Barca, AC. So với Bayern e còn chưa =. Giờ kiếm ra 1 Beckham, 1 Giggs, 1 Scholes, 1 Yorke đỉnh cao phong độ coi, biết nhau liền.

    ManU trắng tay ở CL sau cú ăn 3 năm 99 cũng chính vì có tiền đạo hay nhất lịch sử ManU hiện đại đấy. 1 mình ông Nistelrooy thì ăn thua gì? Cỡ Ronaldo mà chỉ có 1 mình cũng bị kèm chết, nói chi tới Van Gol. Năm 99 ăn 3 là vì có 4 ông tiền đạo, có thể từng cá nhân ko xuất sắc như Van Gol, nhưng ít ra đồng đều, và phối hợp với nhau tốt.
  3. dangnghia

    dangnghia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    1.800
    Đã được thích:
    0
    Chả phải chỉ cứ đá với Barca mới ăn thẻ đỏ, đá với đội ất ơ như Zaragoza cũng thua trên sân nhà, ăn thẻ đỏ như thường!

    Vẫn lên báo mà mở mồm ra kiên quyết ko từ chức, lúc này là lúc tôi muốn ở lại hơn cả, muốn đưa đội bóng vươn tới thành công ^:)^
  4. rooney008

    rooney008 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/11/2006
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    12
    Bác KP nói chuẩn về long ball rồi, em xin nói thêm 1 tý về quick counter và "phòng thủ tiêu cực" kiểu Mou.

    Về tấn công, riêng cách ghi bàn thì đội nào chả hao hao nhau, đều là moi khoảng trống ra rồi ập vào. Sự khác biệt của đá biên với ban bóng bật tường - 2 khái niệm của bác Sole (em chỉ hiểu đơn giản là long ball và quick counter, nếu thâm thúy hơn thì nhờ bác chua hộ em mấy câu) là vị trí tiền vệ phát động tấn công.

    Với đá biên, vị trí tiền vệ trung tâm này có nhiệm vụ ban bóng ra 2 biên, phất càng chuẩn càng tốt. Tiền vệ biên không chỉ chạy và tạt, mà chủ yếu là kéo dãn hàng phòng ngự đối phương theo chiều ngang, tạo khoảng trống.

    Còn chơi kiểu Latin như bác KP, hay ban bóng bật tường như bác sole, là kéo dãn hàng phòng ngự theo chều dọc, cũng là mục đích tạo khoảng trống. Nếu đánh biên là vỗ mặt thì đánh đan lát là luồn lách. Cầu thủ phòng ngự không thể không lao lên, và khi lao lên thì sẽ có khoảng trống cho các chân sút...nôm na là như vậy.

    Các bác cứ tưởng Mou không dùng bài đổ bê tông với đội nào ngoài Barca vì Barca mạnh hơn hẳn các đội khác? Nhầm, đơn giản chỉ vì Barca chơi biên rất kém, gặp những đội đá biên mà chơi đổ bê tông thì chả có tác dụng gì. Bởi muốn bắt đc hết những pha ban bóng ra 2 biên của thằng tiền vệ trung tâm thì phải có 2 đứa kèm thằng chạy cánh, chưa kể mấy chú hv cánh leo biên. Trong khi ko thể bắt chết thằng tv trung tâm đc, vì nó toàn ban từ sân nhà ban ra. Nên gặp những đội đá biên thì chả có khái niệm tử thủ kiểu Mou, ngược lại phải ồ lên bóp chết tuyến giữa từ trong trứng nước.
    Thời kỳ đầu Mou cầm Chelsea, cũng bóp đc MU theo kiểu này, tiền vệ Chelsea rất cơ bắp, vượt trội so với phần còn lại của PL. Nói Mou góp phần làm hoàn thiện PL cũng không ngoa.
    Trong khi để trị hoàn toàn bài tấn công của Barca thì sử dụng phòng ngự nhiều tầng, vừa hiệu quả, vừa dễ triển khai.

    Barca bị Mu bóp 2008, Inter năm ngoái, cơ hồ là Chelsea, Liver trước đây... toàn chết cái kiểu phòng ngự nhiều tầng, phản công nhanh. Barca cầm bóng tốt, đó cũng chính là yếu huyệt nếu biết khai thác, vì khi Barca cầm bóng sân nhà chả ai lên tranh bóng làm gì, lúc Barca triển khai tấn công thì hàng phòng ngự tầng tầng lớp lớp, rất khó khoan theo chiều dọc. Một khi đã mất bóng, đội hình Barca lại luồn quá sâu trong phần sân đối phương>>>dính chấu phản công.

    Những con người Barca có hiện giờ em đánh giá là tốt nhất thế giới với phong cách chơi của họ, nhưng cái này bù cái kia, lùn quá thì đá biên kém. Kiếm nhọn thì cũng phải bén, anh chơi kiếm chỉ có mũi nhọn, nhọn vô đối đi mà lưỡi cùn thì không thể kêu ca sao mày không đứng trước mặt cho tao đâm ;)), ngu gì. Chả ai đương đầu với vũ khí lợi hại nhất của đối phương làm gì, Sir đã thử, thua 0-2, Mou cũng thử khi cầm Real, cũng tơi bời hoa lá, 5-0. :-ss Gọi là ngu cũng được, em vẫn rất cay vụ CK 2009, cay là cay Sir, nếu Sir bê luôn cái chiến thuật của Chels trận bán kết vào thì đảm bảo còn lợi hại hơn Chels nhiều lần. Thua chiến thuật, đấy là lý do mà thằng người Anh dạy tiếng bên học viên Ngân hàng nói luôn với em trận đấy MU cầm tiền của Barca rồi, ko tin nó, nhưng mà ko ngờ lão làng như Sir lại dính lỗi như thế ngay trận chung kết....haiiizzzz

    Nếu đội bóng mà các bác ái mộ, mạnh nhất hành tinh thời điểm này, không thể vượt qua cách chơi đổ bê tông nhiều lớp bằng 1 cách rất bình thường, thứ mà các đội đá biên làm rất đơn giản, thì có nên kêu gào như thế không [-X??

    Tại sao Barca bán Eto'o để mua Ibra, còn phải các thêm tiền, bởi vì họ muốn hoàn thiện, nhưng ếu đc như ý lắm~X. Thử hỏi bây giờ Barca giải mã lối chơi khắc tinh đó bằng phạm lỗi [-X, ăn vạ câu thẻ [-(, gây áp lực cho trong tài ^:)^, có làm các bác mát mặt thật không :)) :)), hay đang AQ tự sướng?

    Anh khắc Ý, Ý khắc TBN, TBN khắc Anh như có bác nào nói là chuẩn con mẹ nó rồi. Ý đá chắc chắn, phòng ngự nhiều lớp thì đối với đá biên ngây ngô kiểu Anh chả có vượt trội gì, có hơn thua lúc đấy thì do con người là chính. Ý với TBN thì vừa nói ở trên. TBN hơn Anh, nếu đá đúng phong cách, bởi vì hàng tiền vệ của lối chơi Quick counter hoạt động gần nhau, trong khi Long ball giãn xa, Long ball chơi đôi công với Quick Counter, bị khoan thủng là điều dễ hiểu.

    Nếu phòng thủ là giáp, tấn công là vũ khí thì MU là cung + đoản kiếm được trang bị giáp nặng (cung + đoản kiếm chỉ đi với giáp nhẹ), Barca là trường kiếm thủ thượng thặng nhưng lại mặc giáp nhẹ, còn các đội bóng của Mou luôn được xây dựng dưới hình thức giáp nặng đi kèm với búa/rìu =)), cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng=))=)). Kiếm thủ mặc giáp nhẹ, nhanh nhẹn hơn kiếm thủ bình thường mặc giáp nặng, nhưng bắt buộc phải lấy công làm thủ. Rõ ràng nếu chơi đôi công với loại này, nó đã là tay kiếm thượng thặng thì mình bỏ giáp nặng để chiến cùng lắm chỉ lưỡng bại câu thương, thua thì đau, bắt buộc phải dùng giáp nặng để hạn chế kiếm của nó, nó không khoan đc giáp của mình thì nó chết, rìu bổ 1 nhát đứ đừ, đoản kiếm xáp vào đc thì trường kiếm cũng chết. Tuy nhiên đang chiến có thằng trọng tài nhảy vào bảo đối thủ của anh kiếm dài ko đc dùng tay phải, hay chân trái thì lại khác =))=)), cái này fan Barca rành quá mà.

    Mẫu HLV như Mou, Capello, Lippi, chủ yếu chỉ đạo đội bóng phá lối chơi của đối phương. Sir Alex bây giờ cũng hay áp dụng chiến thuật ấy, rõ ràng qua việc rất trọng dụng Park, mẫu cầu thủ đeo bám tốt, có thể lực. Thường Park được bố trí đá nhiều khi chả biết anh chơi ở vị trí nào, nhiệm vụ của anh là phá lối chơi, cũng khá là hiệu quả...

    haizzz, em vừa ăn nhậu xong, hơi váng đầu, văn có lủng củng, các bác bỏ quá~ ~
  5. rooney008

    rooney008 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/11/2006
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    12
    ;));)) chả khác gì trận Inter-Mu cách đây vài năm cả, hiểu không.
    Rất là coi thường mấy đứa là hiệu của nguy hiểm trừ tự tin, bác đừng để em bảo bác n.g.u :)>-
    Nhìn cái nick của bác là biết, làm chuột sướng hay làm chó sướng =))=)), đời bác lúc nào cũng chỉ xoay quanh chuột với chó thôi à=)). Chắc từ bé đến h toàn xin hòa mới đc làm người đến ngày hôm nay.

    Bó tay!!!
  6. laithuanua

    laithuanua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2008
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    1
    Ở đây, tôi thấy thành phần "theo hùa" là nhiều...Mấy ông fan Barca cho tôi hỏi : Messi đá vị trí nào trong đội hình 4-3-3 là phát huy tác dụng nhất , lý do ? Tôi dám cá mấy thằng fan barca trong này không biết , thậm chí có thể xếp Messi + Xavi đá trung vệ lắm đấy...Bóng banh thì gà mờ , kiến thức thì hỗn độn mà bày đặt ra vẻ...
  7. cuongcalo

    cuongcalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/08/2005
    Bài viết:
    1.243
    Đã được thích:
    22
    Nếu là fan Barca thì không nên phát biểu như thế, vấn đề ở đây là Barca đang được gọi là "đội bóng số 1 hành tinh" hay là "đội bóng ngoài hành tinh" đại diện cho cái đẹp, chính vì thế mọi người kỳ vọng FB đá phải khác, có cách đá khác, đẹp hơn để khắc chế RM chứ không phải đá bẩn giống họ.
    Mà tôi nghĩ chuyện đến đây là kết thúc thôi! Không bàn nữa!
  8. apotosis

    apotosis Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2009
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    Nhầm, trung vệ là thế nào, giỏi nhất ở vị trí thủ môn.[-X
    Người giỏi bóng bánh có khác, ra vẻ một cách rất là có phong cách .^:)^
  9. laithuanua

    laithuanua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2008
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    1
    Vậy mới là fan Barca chứ !? 1m69 thủ môn là quá đẹp =))

    Mới hỏi có 1 câu , còn ú cả lưỡi , không biết trả lời mà bày đặt ... Khi nào biết trả lời thì nói chuyện tiếp với tôi, còn chưa thì tiếp tục lê đít ở các cafe truyền hình cáp mà học hỏi ...=D>
  10. apotosis

    apotosis Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2009
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    Anh hỏi chú, chú 1 năm xem bóng đá TBN được mấy trận?
    Anh bảo Messi rất ngon lành làm HV đấy, chú cãi được không.
    Anh thấy chú vào chửi đổng, anh lại không có khả năng thông não những thằng não bé, xem bóng đá qua báo mà thích ty toe nên cũng học tập chửi đổng như chú đấy:))
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này