1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tranh Đông Hồ - Tấm bản đồ tìm về nguồn cội

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi namanh2x, 24/05/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namanh2x

    namanh2x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]

    Lời mở đầu

    Chân lí thường rất giản dị

    Giản dị đến mức khó có thể nhận ra trong cuộc sống thường nhật.

    Nhưng nó không bao giờ là những thứ hời hợt dễ dãi hay xuề xòa cả tin.

    Chào bạn!

    Chắc chắn một điều rằng những ai đang cầm cuốn sách này trên tay và đọc những dòng chữ này thì đều là những người quan tâm đến văn hóa đân tộc. Bạn và tôi đều là những người có chung sở thích khám phá và muốn tìm lại ngọn nguồn của lịch sử. Nguồn gốc của chúng ta là gì? Tổ tiên của chúng ta là ai? Họ đã sinh sống và làm việc như thế nào? Bản sắc văn hóa của chúng ta là gì? Câu hỏi này tưởng như dễ trả lời mà lại khó trả lời. Các cuốn sách về lịch sử và các hiện vật lịch sử chỉ cho chúng ta biết phần ngọn, phần kết của câu truyện chứ không cho ta biết gốc rễ của mọi vấn đề. Bởi vì lịch sử đã bị biến đổi theo thời gian, bị che lấp bởi những mưu đồ thống trị, bị thất lạc qua những cuộc chiến tranh. Tư liệu về tổ tiên của chúng ta còn rất ít, chủ yếu là dưới dạng truyền thuyết và truyền miệng nên dễ bị tam sao thất bản và mang màu sắc thần thoại. Vậy thì phải bắt đầu từ đâu? Câu hỏi này thật không hề dễ.

    Là một người trẻ tuổi sinh ra trong thời hội nhập, chịu ảnh hưởng nhiều của văn hóa phương Tây du nhập nên bản thân tôi thấu hiểu rõ hơn ai hết tầm quan trọng của việc tìm lại cho mình bản sắc riêng để không bị hòa tan giữa cái dòng đời xô bồ xa hoa đầy những toan tính vật chất này. Mặc dù học xong ra trường xin được một công việc khá ổn định ở một công ty kinh doanh quà tặng song tôi vẫn cảm thấy mình không thuộc về nơi đó. Cái văn hóa hời hợi, mang nặng tính hình thức và cách sông nặng về vật chất cái công ty đó khiên tôi thấy mình bị lạc lõng.

    Từ những suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi lao vào hành trình tìm lại chính mình, tìm lại nơi thuộc về mình và tìm lại những giá trị cốt lõi của cuộc sống. Và tôi đã bắt đâu mọi thứ như thế để hôm nay cuốn sách này đến được với tay của bạn. Cuối cùng thì công sức bao lâu nay của tôi cũng đã được đền đáp. Tôi đã trả lời được những câu hỏi từ sâu trong trái tim mình về nguồn gốc của mọi thứ về giá trị đích thực của cuộc sống để từ đó biết phải sống sao cho có ý nghĩa. Hy vọng rằng cuốn sách này cũng sẽ giúp bạn giải đáp được phần nào những thắc mắc từ sâu thẳm trong trái tim mình để từ đó có thể định hướng tương lai một cách tốt nhất.


    Phần mở đầu – dẫn nhập


    Trước khi đi vào phần chính của cuốn sách là giải nghĩa nội dung thật sự của tranh Đông Hồ tôi xin nói đôi chút về nhan đề của cuốn sách. Tại sao lại gọi là: Tranh Đông Hồ - Tấm bản đồ tìm về nguồn cội.? Bản đồ tức là phải chứa đựng thông tin chỉ dẫn để giúp ta tìm ra đường đi hướng đến đúng nơi cần đến, để ta không bị lạc lối. Vậy thì những thông tin đó ở đâu? Xin trả lời là những chỉ dẫn đó nằm ngay trên từng đường nét từng chi tiết của mỗi bức tranh, nó được thể hiện một cách khéo léo đầy ẩn ý hòa vào tổng thể chung mà không mất đi yếu tố tự nhiên của bức tranh.

    Còn nguồn cội ở đây chính là sự khởi nguồn, sự bắt đầu của tất cả, gốc rễ của mọi vấn đề. Đó chính là những tri thức về sự khởi nguồn của vũ trụ, về nguồn gốc của sự sống được ghi lại dưới dạng hình ảnh là những bức tranh. Một sản phẩm chứa đựng tinh hoa tri thức của một nền văn minh đã thấu hiểu quy luật của cả vũ trụ. Chà, nói như vậy có quá không nhỉ? Xin thưa là không hề quá chút nào.

    Thoạt nhìn vào những bức tranh này bạn sẽ nghĩ nó chỉ là những bức tranh bình thường tả cảnh sinh hoạt bình dị của cư dân nông nghiệp thời xưa. Nhưng hãy sử dụng trí tưởng tượng của mình, tập trung vào những chi tiết bất thường nhất, rồi suy luân, xâu chuỗi các chi tiết đó lại với nhau bạn sẽ khám phá ra một bí mật. Đó là cả một thông điệp từ quá khưa xa xưa vọng về nói cho ta biết những tri thức kì vĩ của ông cha ta mà đã bị bao biến cố thăng trầm của lịch sử che lấp.

    Có lẽ chính vì chứa đựng những giá trị to lớn đó mà tranh Đông Hồ có một sức sống mãnh liệt trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân và được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Xin lưu ý là lịch sử hình thành và phát triển của tranh Đông Hồ vẫn còn là một điều bí ẩn. Chưa ai biết được tác giả và thời điểm ra đời của dòng tranh này. Chỉ biết là tranh Đông Hồ cùng với hình ảnh bánh chưng xanh là những thứ không thể thiếu mỗi độ Tết đến xuân về, tục treo tranh ngày Tết đã trở thành một phong tục mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Việt.

    Cuốn sách này được trình bầy theo trình tự từ những khám phá đầu tiên đến những khám phá sau cùng của tác giả. Những cái ban đầu sẽ là cơ sở cho những lập luận và những khám phá sau này. Với cách trình bầy như vậy sẽ giúp độc giả dễ nắm bắt cũng như hiểu được cách thức lập luận và suy diễn để tìm ra lời giải. Vấn đề sẽ dần dần được sáng tỏ một cách tự nhiên.

    Trong sách có sử dụng nhiều những thuật ngữ khó hiểu và trừu tượng, liên quan đến Dịch học vì thế mà tác giả sẽ cố gắng diễn giải một cách chi tiết đồng thời sử dụng nhiều hình ảnh minh họa. Cách tiếp cận vấn đề chủ yếu dựa trên hình ảnh, cắt nghĩa bằng hình ảnh và sử dụng tối đa kỹ thuật đồ họa để tăng tính trực quan.

    Do không đủ phương tiện kỹ thuật và khó khăn trong việc tìm mua tranh Đông Hồ gốc nên hầu hết các bức ảnh trong sách đều được chụp lại từ các nguồn sách báo tranh ảnh bằng máy ảnh kỹ thuật số. Vì thế mà màu sắc và chất lượng hình ảnh không được trung thực. Điều này tác giả sẽ cố gắng khắc phục bằng cách chỉnh sửa lại trên photoshop, tuy nhiên vẫn đảm bảo tính chính xác về bố cục và nội dung của bức tranh.

    Lần đầu tiên viết sách chưa có nhiều kinh nghiệm, lại đi vào một vấn đề hóc búa là Dịch học nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, lời lẽ và câu cú chưa được chỉnh chu. Rất mong những độc giả khó tinh bỏ quá cho, hãy cùng đặt mục tiêu chia sẻ kiến thức lên trên hết để cùng tìm lại những tinh hoa văn hóa đích thực của dân tộc mà đã bị rất nhiều những lớp bụi thời gian cũng như những biến cố thăng trầm của lịch sử vùi lấp. Xin chân thành cảm ơn!

    Phần I : Sự Khởi Nguồn


    Hãy bắt đầu bằng những điều gây chú ý nhất, những thứ gây ấn tượng nhất, gợi trí tưởng tượng và không ngừng đặt câu hỏi về nó. Hãy vận dụng khả năng suy tưởng (suy luận và tưởng tượng) để kết nối mọi thứ lại và khám phá. Đó là cách để loài người có được những khám phá vĩ đại và phát triển được như ngày nay.

    Trong tất cả những bức tranh Đông Hồ còn lưu truyền lại được thì bức tranh Đàn lợn là bức tranh có nhiều điểm nổi bật nhất, nhiều ẩn ý nhất và các chi tiết có tính biểu trưng nhất.

    [​IMG]

    Chi tiết đâu tiên đáng chú ý nhất nằm ngay trung tâm bức tranh, đó là hình tròn “đốm xoáy” trên thân lợn mẹ. Nếu nói 2 hình tròn trên thân lợn con là đốm xoáy thì có thể tạm chấp nhân nhưng đốm xoáy trên thân lợn mẹ thì khó có thể chấp nhận được.

    [​IMG]
    Dốm xoáy trước khi convert

    [​IMG]
    Đốm xoáy sau convert và phục dựng lại trên máy tính


    Đây rõ ràng là một hình tròn được phân chia làm hai phần (màu đỏ và màu xanh) bằng một đường cong. Sử dụng kỹ thuật đồ họa để tách riêng 2 phần này ra, ta sẽ có hình sau:

    [​IMG]

    Nào, giờ hãy sử dụng trí tưởng tượng của mình nhé. Bạn thấy nó có giống 2 sinh vật nào đó đang ở tư thế uốn cong không. Sinh vật nào mà đầu thì to còn thân và đuôi nhỏ dần nhỉ. Chính xác đó là 2 con nòng nọc. Nòng nọc chính là giai đoạn trung gian phát triển từ trứng tới Cóc, Ếch , Nhái… nói chung là các sinh vật lưỡng cư. Nòng nọc là giai đoạn khởi đầu của chu kỳ sự sống. Vậy phải chăng hình ảnh “đốm xoáy” trên thân lợn mẹ chính là hình ảnh tượng trưng cho sự sinh nở, một bọc trứng chứa đựng di thể gen của 2 sinh vật nào đó. Càng có thể hơn khi đối chiếu với đối tượng mà nó gắn lên : lợn mẹ cùng hình ảnh đàn con bụ bẫm.

    Nếu đây là bọc trứng thì càng không thể là bọc trứng của lợn mẹ được vì lợn là động vật có vú. Phải chăng đây chính là hình tượng bọc trứng của mẹ Âu Cơ trong truyền thuyết Bọc trăm trứng của dân tộc ta?!

    Điều đáng chú ý nữa đối với “đốm xoáy” này là sự đối xứng mang tính hình học. Đó là sự đối xứng của 2 con “Nòng Nọc” qua tâm tròn, hai điểm tượng tự trên 2 con “Nòng Nọc” này luôn đối xứng với nhau qua tâm hình tròn:

    [​IMG]

    Xét ở góc độ hình học thì đây rõ ràng là một biểu tượng đối xứng và có nhiều điểm tương đồng với biểu tượng Âm Dương hay đĩa Thái Cực trong Kinh Dịch (xem phần sau: Thái Cực):

    [​IMG]

    Phải chăng thông qua hình ảnh “đốm xoáy” trên thân lợn mẹ, ông cha ta_tác giả của tranh Đông Hồ_ muốn truyền tải một thông điệp nào đó có liên quan đến những truyền thuyết về nguồn gốc của dân tộc Việt và học thuyết Âm Dương Ngũ Hành ??

    Đây chính là những suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi khi ngồi ngắm nhìn bức tranh này tại phòng làm việc ở cty. Suy nghĩ này đã ám ảnh tôi trong một thời gian dài và tôi đã bỏ ra rất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin cũng như tài liệu liên quan. Tôi đã bị cuốn hút đến mức trong phòng làm việc của tôi chỉ treo mỗi tranh Đông Hồ thôi, thậm chí tôi đã bỏ luôn cả công việc đang làm khá tốt để có nhiều thời gian dành cho việc giải đáp bí ẩn này mặc dù chưa biết chuyện này sẽ đi đến đâu. Chính vì quyết định này mà tôi đã phải chịu rất nhiều sự chỉ chích từ phía gia đình và người thân, thậm chí có người nghĩ tôi bị điên! Nhưng mà tôi để ngoài tai hết. Vốn tính máu phưu lưu lại ngang như cua nên đã thích làm gì thì khó ai có thể cản tôi, đã quyết làm gì thì phải làm đến cùng. Nói thật là tôi thấy mình cũng hơi… hồ đồ, có lẽ chỉ có mỗi một điều có thể lí giải cho hành động thiếu chín chắn ấy, đó là sự bốc đồng liều lĩnh của tuổi trẻ. Nhưng nghĩ cho cùng thì nếu không có phút bốc đồng đó thì giờ đây cuốn sách này đã không đến được tay bạn rồi và bí mật này sẽ được một người khác tìm ra chứ không phải là tôi. Âu cũng là cái số!

    Còn tiếp...
    >:D<
    Mục Đồng
    NGUYỄN NAM ANH

    Còn rất nhiều những bất ngờ thú vị về tranh Đông Hồ đang chờ bạn khám phá tại http://namanh2x.blogspot.com
  2. namanh2x

    namanh2x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Một cuốn sách rất đáng đọc đây :D
  3. namanh2x

    namanh2x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    I.1 Thái cực _ điểm bắt đầu cho mọi sự kết thúc.


    Để giúp bạn đọc tiếp cận tốt hơn với nội dung cuốn sách và cũng là cơ sở để đi vào khám phá bí ẩn đằng sau những bức tranh dân gian Đông Hồ, tôi xin dành một phần nhỏ để trình bày vắn tắt những kiến thức cơ bản về Kinh Dịch, một cuốn sách kinh điển có từ thời Trung Hoa cổ đại. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học dựa trên nguyên lí Âm Dương.

    Những ai đã từng tìm hiểu về Kinh Dịch thì cũng đều biết một câu là: “Dịch hữu Thái Cực, thị sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh Bát Quái”.

    Dịch ở đây nghĩa là quá trình biến hóa của vũ trụ, quá trình đó có khởi điểm là Thái Cực, từ Thái Cực mới sinh ra Lưỡng Nghi, rồi Lưỡng Nghi sinh ra Tứ Tượng, rồi Bát Quái. Vậy nguồn gốc của vũ trụ là Thái Cực. Trong đó tiềm phục hai đối tượng trái ngược nhau về tính chất là Lưỡng Nghi (thị sinh Lưỡng Nghi).

    Với câu trích đẫn này có thể thấy điểm mâu thuẫn. Nghĩa của từ Thái Cực (Thái: lớn quá, cao xa quá. Cực: chỗ tận cùng, chỗ chấm dứt) là lớn hơn hết, cao hơn hết hoặc trước hết cả. Là điểm cùng cực tồn tại duy nhất một mình Thái Cực không có gì để phân biệt vậy thì không thể tiềm phục sẵn Lưỡng Nghi có tính chất đối nghịch nhau trong đó được.

    Lưỡng Nghi được ký hiệu là:

    - Một vạch liền là Dương (hào Dương)

    - Một vạch đứt là Âm (hào Âm)

    Lấy 2 hào chồng lên nhau rồi đảo chỗ ta được 4 Tượng:

    [​IMG]

    Xin lưu ý là Tượng ở đây có nghĩa là tượng trưng cho một tính chất của một thứ nào đó chứ không phải thứ đó. VD: mây đen là tượng của mưa vì nhìn mây đen người ta sẽ nghĩ đến mưa chứ không phải mây đen là mưa.

    Lần lượt lấy 2 hào Âm và Dương chồng lên 4 Tượng trên ta sẽ có 8 quái, mỗi quái 3 hào: (chuyển sang mã nhị phân ta co các quái tương đương với các số ở dưới)

    [​IMG]

    Tương truyền là lúc đầu Phục Hi sắp xếp 8 quái theo hình tròn dựa vào đồ hình Hà Đồ nhìn thấy trên lưng con Long Mã gọi là Tiên Thiên Bát Quái (Điều này khiến cho Kinh Dịch mang màu sắc huyền bí khó xác định rõ nguồn gốc):

    [​IMG]
    Tiên thiên Bát Quái

    [​IMG]
    Hà Đồ


    Rồi sau đó Văn Vương lại sắp xếp lại theo đồ hình Lạc Thư của mình gọi là Hậu Thiên Bát Quái (Vấn đề về nguồn gốc thật sự của Kinh Dịch vẫn là điều gây tranh cãi trong giới lý học) :

    [​IMG]
    Hậu thiên Bát quái

    [​IMG]
    Lạc Thư

    Lưu ý : Người Trung Hoa xưa coi hướng Bắc ở phía dưới còn hướng Nam ở phía trên.

    Trùng quái (quái kép):

    Chỉ có 8 quẻ với 24 hào thì không thể diễn tả hết được các hiện tượng sự vật trong vũ trụ nên phải chồng thêm một lần nữa. Lần này không lấy vạch Âm Dương chồng lên nữa mà lấy chọn một quái chồng lên 8 quái, như vậy ta được 8x8 = 64 quẻ, mỗi quẻ có 6 hào, 64x6 = 384 hào. Đủ để điễn dịch được khá nhiều vấn đề hiện tượng.

    Trong quan niệm Âm Dương có một quy luật được đa số các học giả công nhận là : Âm Dương chuyển hóa, ở trong Âm có Dương và trong Dương cũng có Âm. Có nghĩa là trong mọi sự vật sự việc từ nhỏ đến lớn đều có sẵn tính đối nghịch. Trong sự sống có mầm chết, trong sự thịnh có mầm suy. Một con người được sinh ra là bắt đầu quá trình tiến dần đến cái chết, mà chết là bắt đâu một cuộc sống khác, là tái sinh dưới một hình thức khác. Không thể có Dương mà không có Âm, có sống mà không có chết, có thịnh mà không có suy, có thiện mà không có ác. Phải có đủ cả hai thì mới thành một hiện tượng được. Có như vậy thì vũ trụ này mới tồn tại được.

    Mọi sự biến hóa trong vũ trụ chỉ là một quá trình Sinh_Thành_Trụ _Diệt, diệt rồi lại sinh. Quá trình đó cứ lặp đi rồi lại lặp lại và vũ trụ mà chúng ta đang thấy chỉ là một trong hàng triệu lần vũ trụ đã từng như thế.


    Mục Đồng

    NGUYỄN NAM ANH


    Đây là phần mở đầu của cuốn sách mang tựa đề Tranh Đông Hồ - Tấm bản đồ tìm về nguồn cội. Các bạn có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về tranh Đông Hồ cũng như là cuốn sách xin mời vào link sau: http://namanh2x.blogspot.com

    Thanks!
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    I.2 Thỉnh Thầy

    Quay trở lại nội dung chính, ở phần trên chúng ta đã tiến hành phân tích hình đốm xoáy trên tranh Đàn lợn và nhận ra nó có hình 2 con nòng nọc đang trong tư thế cuộn tròn. Ngoài ra còn một điểm chú ý nữa đó là các vòng cung hình trăng lưỡi liềm được vẽ nổi bật bằng màu đỏ nằm ở má và đùi lợn mẹ. Hai hình cong này cũng có dạng đối nghịch nhau

    [​IMG]
    2 hình cong ")" và "(" ở má và đùi lợn mẹ trong tranh Đàn lợn

    Những hình cong này cộng với hình đốm xoáy kiểu nòng nọc được vẽ như vậy chắc chắn phải có ý đồ. Ý đồ đó là gì? Biết hỏi ai đây? Hỏi thầy chứ còn hỏi ai nữa. Thầy là người hay chữ, hiểu biết rộng lại tinh thông thiên văn, chắc chắn thầy sẽ biết. Các bạn có biết “thầy” mà tôi ám chỉ ở đây là ai không? Đó là Thầy đồ Cóc _ một bức tranh rất nổi tiếng nữa trong dòng tranh dân gian Đông Hồ. Cón ai biết rõ về Nòng Nọc hơn Thầy đồ Cóc đây nhỉ.

    [​IMG]
    Thầy đồ Cóc

    Nhìn xem kìa, Thầy ngồi rất là oai (Oai như cóc). Bụng Thầy chứa đầy một bụng “chữ”, đang ngồi quan sát đám học trò của mình. Vậy câu trả lời của Thầy là gì? Hãy nhìn vào chiếc ghế mà Thầy ngồi lên ta sẽ thấy câu trả lời. Đó chính là những biểu tượng hãy những kí tự được thể hiện giống như những hình trang trí bình thường.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Hoa văn trên ghế sau khi convert và phục dựng trên máy tính.

    Hình tròn ở chính giữa chính là một loại chữ mà các nhà nghiên cứu gọi là chữ Nòng Nọc.
    [​IMG]
    Loại chữ này có rất nhiều trên các Trống Đồng thời xưa bao gồm 2 ký hiệu là Nòng O và Nọc ●, tương đương với Âm và Dương. Loại chữ cổ này nhìn rất giống trứng cóc, mà trứng cóc lại nở ra nòng nọc. Điều đó có nghĩa rằng biểu tượng hình tròn có 2 con nòng nọc kia có liên quan đến loại chữ này. Vậy thì đây chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề rồi.

    [​IMG]
    Chữ Nòng Nọc trên Trống Đồng Ngọc lũ

    Còn hình này nghĩa là gì?
    [​IMG]
    Cũng là một hình có dạng đối xứng hai bên tuy nhiên phần bên phải có to hơn phần bên trái. Không lẽ đây cũng là một dạng khác của biểu tượng Âm Dương. Thử tách hình này ra làm đôi xem sao:

    [​IMG]
    2 đường cong đối xứng hình số "6"

    Giờ hãy so sánh với hình đốm xoáy để tìm ra sự tương đồng:

    [​IMG]

    Rõ ràng đây chính là kí hiệu tối giản của hình 2 con Nòng Nọc . hãy xem sơ đồ sau:

    [​IMG]

    Chữ Nòng Nọc_ trứng cóc nở ra nòng nọc được ký hiệu là:[​IMG] thì ký hiệu này cũng phải là một loại chữ thuộc loại chữ Nòng Nọc. Vấn đề nghĩa của nó là gì, là Âm hay là Dương, là Nòng O hay là Nọc ●.

    Còn hình này :

    [​IMG]
    Hình cong ")"

    nó giống với hình cong ")" được vẽ nhấn mạnh ở phần đùi lợn mẹ trong tranh Đàn lợn.

    Để hiểu được nghĩa của hình cong ")" ta hãy đối chiếu với đối tượng mà nó gắn lên là chiếc ghế. Chiếc ghế này có màu sắc chủ đạo là màu đen, chỉ có một dải đỏ ở giữa. Theo quan niệm Âm Dương thì màu đen là màu lạnh nên thuộc về tính Âm còn màu đỏ là màu nóng nên thuộc về tính Dương. Vậy là chiếc ghế này mang Âm là tính chủ, nghĩa là duy Âm, từ đó suy ra biểu tượng gắn lên nó cũng là duy Âm. Nghĩa là hình trăng lưỡi liềm ")" là duy âm còn hình đối nghịch với nó "(" là duy Dương. Giờ hãy so sánh các đường cong cùng phía để tìm ra cái nào là âm cái nào là dương trong 2 đường cong đối xứng hình số "6"

    [​IMG]

    Điều này giải thích tại sao phần đường cong bên phải lại lớn hơn phần đường cong bên trái trong hình 2 đường cong đối xứng hình số "6". Bởi vì chiếc ghế mang Âm tính nhiều hơn Dương tính.

    Ngoài ra còn một hình cong nữa trên ghế đó là cong nằm ngang [​IMG] hình cong này nằm độc lập và không có hình đối xứng với nó_giống như hình cong ")"_ điều đó chứng tỏ nó cũng chỉ một thuộc tính là duy Âm.

    Vậy là đã xác định được đâu là Âm, đâu là Dương, giờ phải tiến hành kiểm chứng trong một bức tranh khác có thể hiện tính Âm Dương, đó là bức tranh Hứng dưa (mời bạn theo dõi tiếp phần sau).

    Mục Đồng
    NGUYỄN NAM ANH

    Nguồn: http://namanh2x.blogspot.com
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    I.3 Tranh Hứng dừa_ Âm - Dương


    Thoạt nhìn ta chỉ thấy đây là một bức tranh nói về cảnh sinh hoạt rất bình dị của cư dân vùng nhiệt đơi. Có sự tham gia của đầy đủ các thành viên trong gia đình. Nói chung đây là một hình ảnh rất đẹp về mối quan hệ gia đình khăng khít xum vầy, một nét đặc thù của Văn hóa Việt.

    [​IMG]

    Vậy thì có gì đặc biệt ở bức tranh này? Hãy để ý vào hình ảnh cây dừa, mang tính ước lệ rất cao. Trước hết hãy đặt câu hỏi Tại sao lại chọn cây dừa mà không phải cây cau? Vì thứ nhất cây dừa mọc cong còn cây cau mọc thẳng, thứ hai là gốc dừa thường phình to dễ làm người xem liên tưởng đến hình nòng nọc đầu to còn đuôi và thân nhỏ dần. Giờ hãy tiến hành phân tích mổ sẻ cái cây này.

    [​IMG]
    Cây dừa có hình cong "("


    Cây dừa này có thân hình cọc hay cột (Dương tính) được ghép lại từ nhiều khấc có hình vạch ngang giống như hào Dương trong Kinh Dịch, mỗi khấc lại có nhiều chấm nhỏ ● (Nọc – Dương). Vậy có nghĩa thân cây dừa này là thuần Dương hay theo Dịch lý là Thái Dương. Chính vì thế mà hình ảnh cây dừa được gắn liền với hình ảnh người chồng (Dương) đang trèo “thả” dừa ở trên còn người vợ (Âm) ở phía dưới tung váy ra “hứng” dừa từ chồng. Giờ lại tiến hành đối chiếu thân cây dừa này với các hình cong ở trên :

    [​IMG]

    Từ đây có thể xác định các hình cong này đều muốn biểu đạt là ý mang nghia Dương , thuộc về Dương suy ra các dạng đối xứng ngược lại mang nghĩa Âm, thuộc về Âm :

    [​IMG]

    Trong đó:

    - Chữ mang nghĩa Âm [​IMG] (hình số "6" ngược) Còn tượng của nó là hình cong có dạng ")" và phình to ở dưới.

    - Chữ mang nghĩa Dương (hình số "6") là:
    [​IMG]
    Có tượng là hình cong dạng "(" và phình to ở dưới.

    - Hình cong lưỡi liềm :[​IMG] có nghĩa là duy Âm suy ra hình đối nghịch với nó mang nghĩa là duy Dương:
    [​IMG]
    Ngoài ra hình cong : [​IMG] cũng mang nghĩa duy Âm như hình dải lụa trên áo người vợ trong tranh Hứng dừa.

    [​IMG]

    Hãy để ý kỹ hình ảnh hai dải lụa trên váy của người vợ bạn sẽ thấy nó có hình cong võng xuống dưới. Biểu tượng cho sự chứa đựng, giống với hình lưỡi liềm nằm ngang trên ghế thầy đồ Cóc, có nghĩa là thuộc về Âm tính hay là duy Âm.

    Dải lụa cong trên váy người vợ

    Cần phân biệt rõ giữa chữ và tượng của chữ. Chữ ở đây chỉ có 2 chữ là Âm (hình số "6" ngược) và Dương (hình số "6") tức Nòng O và Nọc ●. Còn tượng của chữ là những hình ảnh hay chi tiết trong tranh mang tính ước lệ để liên tưởng tới chữ. Đây chính là cơ sở để luận Âm Dương từ các hình tượng trong tranh dân gian Đông Hồ và cũng là chiếc chìa khóa để giải mã những ẩn ý dưới dạng hình ảnh của ông cha ta.

    Mục Đồng
    NGUYỄN NAM ANH

    Nguồn : http://namanh2x.blogspot.com
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    I.5 Bí mật cái mũi lợn


    Vẫn là bức tranh Đàn lợn

    [​IMG]

    Vậy là ở phần trên chúng ta đã tìm ra bí mật đầu tiên của đốm xoáy này đó là biểu tượng mang tính Âm Dương chuyển hóa, trong Âm có Dương và trong Dương có Âm. Giờ ta sẽ đi tìm lời giải cho câu hỏi đây có phải là hình tượng bọc trứng của mẹ Âu Cơ trong truyền thuyết Bọc trăm trứng hay không?

    Trong truyền thuyết có nói rằng Tổ mẫu Âu Cơ kết hôn với Tổ phụ Lạc Long Quân rồi sinh ra một cái bọc có 100 trứng nở ra 100 người con chính là các Vua Hùng tổ tiên của dân tộc Việt Nam ngày nay. Vì lí do là Âu Cơ thuộc mệnh Hỏa (lửa) còn Lạc Long Quân mệnh Thủy (nước), Thủy Hỏa tương khắc không thể sống cùng nên họ đã chia ra 50 người con theo mẹ lên núi còn 50 người con theo cha xuống biển, mỗi người chiếm lĩnh một phương.

    Vậy thì chi tiết nào trong bức tranh này có liên quan đến truyền thuyết kia. Xin thưa đó là cái mũi lợn. Cái mũi này có hình dạng khá đặc biệt và được vẽ một cách nổi bật giống như những hình cong và đốm xoáy. Phân tích cái mũi này ta sẽ thấy nó được ghép lại bởi 4 hình tròn đặc màu đỏ và 2 chấm tròn đen.

    [​IMG]

    Nghĩa là 4 Nòng O và 2 Nọc ● tỉ lệ là 1:2 tương đương với 2 Nòng O và 1 Nọc ●. Với 3 kí tự này ta có 3 cách sắp xếp như sau : OO● , ●OO hay O●O . Nhưng vì đầu lợn mẹ có ký hiệu duy Dương "(" ở má và quay về bên phải nên tính Dương ● sẽ là tính trội vì thế sẽ là OO● tức là OO của ● .

    Đối chiếu với 8 quái trong Kinh Dịch ta thấy OO● tương đương với quái Cấn [​IMG]. Cấn nghĩa là núi, núi chính là nơi Tổ mẫu Âu Cơ cùng 50 người con sinh sống, đúng như trong truyền thuyết. Vậy thì hình tượng lợn mẹ cùng 5 lợn con trong tranh Đàn lợn có một ý nghĩa là : mẹ Âu Cơ cùng 50 người con và hình đốm xoáy kia còn có một nghĩa là bọc trứng có chứa 2 đặc tính di truyền là Âm và Dương – nước và lửa, còn cái mũi màu đỏ (lửa) tượng trưng cho quái Cấn – Núi là nơi sinh sống của họ.

    Đúng là một khám phá thú vị và thật khó mà tưởng tượng nổi !!

    Bức tranh Đàn lợn miêu tả hình ảnh Tổ mẫu Âu Cơ cùng 50 người con lên núi, vậy còn bức tranh nào sẽ miêu tả hình ảnh 50 người con theo Tổ phụ Lạc Long Quân xuống biển? Xin thưa đó là bức tranh Đàn cá. Đàn cá để đối với Đàn lợn thật là quá chỉnh và chuẩn. Tại sao tôi lại nói như vậy? Bởi vì thứ nhất bức tranh này cũng có môt cá chép to có râu (cha) và 5 cá chép nhỏ tương tự như bức tranh Đàn lợn. Thứ 2 cá chép tượng trưng cho hình tượng cá chép hóa rồng (Long) thường thấy ở phương Đông. Thứ 3 cá chép sống ở nước (Thủy). Đây chính là 3 điểm cơ bản đầu tiên, còn bây giờ hãy đi sâu vào chi tiết.

    [​IMG]

    Vâng, lại là một biểu tượng trăng lưỡi liềm ")" quen thuộc ở mang cá cùng với hình đầu cá quay về bên trái, cả hai điều này có một nghĩa chung là duy Âm. Chi tiết tiếp theo đó là cái vây cá:

    [​IMG]
    tương đương [​IMG]
    tương đương [​IMG]

    Ngoài ra hãy chú ý vào đôi mắt của cá:

    [​IMG]
    tương đương[​IMG]
    tương đương [​IMG]

    = 1 Nọc ● và 2 Nòng O

    Ở cả vây và mắt cá thì hình tròn Nọc đều được vẽ to đậm bằng màu đen (Thủy – nước).

    Tương tự như mũi lợn, với 3 kí tự trên ta cũng có được 3 cách sắp xếp. Nhưng đây là một bức tranh duy Âm nên phải sắp xếp thành ●OO tức là ●O của O . Đối chiếu với 8 quái ta sẽ thu được quái Chấn [​IMG] (Xem bảng ký hiệu Bát Quái theo kí tự Nòng Nọc). Chấn nghĩa là Biển là nước đối nghịch với Cấn [​IMG] là núi. Hai quái này đúng là có hình dạng ngược nhau.

    Vậy thì bức tranh cá chép với cái đầu cá có đôi mắt đen (Thủy – nước) quay về bên trái (duy Âm) chính là hình ảnh tượng trưng cho Tổ phụ Lạc Long Quân, còn 50 người con theo cha xuống biển được tượng trưng bằng 5 cá con. Thật là quá chuẩn và chỉnh còn gì!?

    [​IMG]
    Bảng ký hiệu Bát Quái theo kí tự Nòng Nọc

    Tổng kết lại 2 bức tranh Đàn cá và Đàn lợn bằng sơ đồ sau:

    [​IMG]

    Sơ đồ so sánh 2 bức tranh Đàn cá và Đàn lợn

    Đến đây chắc chắn sẽ có người nghi ngờ không tin vào những gì tôi vừa nói. Có thể bạn nghi đây chỉ là một sự trùng lặp giữa truyền thuyết và tranh vẽ hoăc nghĩ rằng đây chỉ là suy diễn dựa trên những tưởng tượng mang tính cá nhân, không đủ bằng chứng để chứng minh tính xác thực.

    Bạn nói tôi tưởng tượng vậy ông cha ta xưa chẳng phải cũng tưởng tượng để vẽ ra những bức tranh này sao? Và cũng phải dựa trên một thực tế nào đó để tưởng tượng chứ? Và rồi bây giờ tôi cũng dựa vào những bức tranh này để tưởng tượng ra cái thứ mà ông cha ta đã dựa vào đó mà tưởng tượng. Vậy thì đó là tưởng tượng có lí hay vô lí ?!

    Mục Đồng

    NGUYỄN NAM ANH

    Nguồn : http://namanh2x.blogspot.com
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Để tìm hiểu chi tiết hơn về bài viết này cũng như về những thông điệp ẩn chứa của tranh Đông Hồ xin mời bạn vào địa chỉ sau :
    http://namanh2x.blogspot.com
  4. Ionesome

    Ionesome Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.195
    Đã được thích:
    1
    Theo thuyết này của bác thì tranh làng Hồ - 1 tác phẩm ra đời mãi sau này - lại chứa cái chữ nòng nọc của thời HV cách đó 3-4 nghìn năm cơ à?
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Hãy bắt đầu bằng những điều gây chú ý nhất, những thứ gây ấn tượng nhất, gợi trí tưởng tượng và không ngừng đặt câu hỏi về nó. Hãy vận dụng khả năng suy tưởng (suy luận và tưởng tượng) để kết nối mọi thứ lại và khám phá. Đó là cách để loài người có được những khám phá vĩ đại và phát triển được như ngày nay.

    Nếu những suy luận - tưởng tượng của bạn sai thì sao?
    RỒi còn Kinh DỊch, vui lòng đọc lại trong box này các topic về nguồn gốc KD trước khi vơ nó vào cho người Việt như thế.
  5. namanh2x

    namanh2x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Theo thuyết này của bác thì tranh làng Hồ - 1 tác phẩm ra đời mãi sau này - lại chứa cái chữ nòng nọc của thời HV cách đó 3-4 nghìn năm cơ à?

    Bác dựa vào đâu để nói rằng tranh làng Hồ là 1 tác phẩm ra đời mãi sau này? Chưa ai biết được tranh Đông Hồ bắt đầu có từ khi nào ngay cả đến những người dân ở đó. Còn về nguồn gốc của Kinh Dịch thì vẫn là điều gây tranh cãi trong giới Lý học. Vấn đề ở đây là tại sao lại có một sự trùng lặp đến kì lạ giữa cả truyền thuyết và tranh vẽ với một thứ vẫn được coi là sản phẩm của văn minh Trung Hoa cổ đại?
  6. namanh2x

    namanh2x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Phần II: Tinh hoa của tất cả


    Bây giờ chúng ta hãy cùng tập trung đôi mắt và trí tưởng tượng của mình vào một bức tranh có thể nói là đẹp về bố cục, hay về nội dung và có tính hình tượng cao. Có thể nói đây là một tuyệt tác của ông cha ta. Một bức tranh chứa đựng đầy đủ các yếu tố tinh hoa của Văn hóa Việt.

    Thú thực là càng nghiền ngẫm bức tranh này tôi càng cảm phục tổ tiên mình về trí tưởng tượng và óc thẩm mĩ tuyệt vời! Chỉ có những người đã thấu hiểu hết mọi điều trong vũ trũ thì mới có được những sáng tạo đỉnh cao đến như vậy. Nó thể hiện một triết lí và tư tưởng về hạnh phúc về tình yêu thiên nhiên và con người, về một lối sông giản dị nhưng đầy nhân bản. Đó chính là bức tranh Chăn trâu thổi sáo.

    [​IMG]
    Tranh Chăn trâu thổi sáo

    Dễ dàng nhận thấy ngay yếu tố Âm Dương, Lưỡng Nghi, Tứ Tượng:

    Hai sừng trâu cong vút tượng trưng cho Âm Dương, đầu trâu quay về bên phải (duy Dương) nên đuôi trâu cong Âm. Bồn chân trâu tượng trưng cho Tứ Tượng:

    - Chân cong : tượng của Nước (Âm)

    - Chân gắn với lông đuôi : tượng của Gió

    - Chân bên cạnh có đám cỏ vẽ cách điệu ngọn lửa bốc cao tượng của Lửa.

    - Chân còn lại chống thẳng đứng như ngọn núi thẳng nhô lên tượng của Đất.

    Đặc biệt với bức tranh này yếu tố Lưỡng Nghi lại không phải ở cặp sừng mà lại ở đôi tai. Cả hai tai đều có hai màu là đen và đỏ biểu hiện tính Âm Dương. Cặp sừng ở đây ngoài nghĩa Âm Dương còn mang một nghĩa nữa là Duy Âm và Duy Dương. Cụ thể như sau:

    - Tai ở dưới đi cùng sừng Duy Âm _ vì có hình cong [​IMG] giống với hình được tìm thấy trên ghế Thầy đồ Cóc và dải lụa ở tranh Hứng dừa _ nên ta có Lưỡng nghi Âm.

    - Tai ở trên đi cùng sừng Duy Dương _ vì có hình cong ngược với hình cong được tìm thấy trên ghế Thầy đồ Cóc và dải lụa ở tranh Hứng dừa _ nên ta có Lưỡng nghi Dương.

    Còn một yếu tố quan trọng nữa đó là Thái Cực. Hãy nhìn hình ảnh chiếc lá sen trên đâu chú bé Mục Đồng, lá sen được vẽ ở vị trí trên cùng, to hơn mức bình thường nhằm mục đích nhấn mạnh ý bao trùm lên mọi thứ.

    [​IMG]
    Hình tượng Lá sen

    Trong Kinh Dịch có câu “Thái Cực sinh Lưỡng Nghi , Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng , Tứ Tượng sinh Bát Quái”. Ở đây trên lá sen có các gân lá bắt nguồn từ một điểm và từ đây tỏa đi các nhánh, thể hiện đây là nơi khơi nguồn của tất cả, là nguồn gốc cho mọi sự sinh sôi nảy nở của muôn loài, điểm đó chính là Thái Cực. Chính vì thế mà lá sen tượng trưng cho Thái Cực, cho sự khởi nguồn, cho sự bao chùm, Thái Cực bao chùm lên tất cả.

    [​IMG]
    Bọc lá sen và 2 nụ sen

    Chính vì coi là sen là Thái Cực bao chùm nên hình ảnh lá sen trên thân trâu được vẽ bao bọc lên hai nụ sen màu trắng. Điều này có khiến chúng ta liên tưởng đến điều gì không nhỉ? Phải chăng đây lại là hình ảnh tượng trưng cho bọc trứng của Tổ mẫu Âu Cơ chứa hai di thể gen của Âu Cơ và Lạc Long Quân trong truyền thuyết Bọc trăm trứng. Nếu vậy thì cậu bé ngồi trên lưng trâu được che phủ bằng lá sen kia phải chăng là người sinh ra từ bọc trứng đó và phải chăng bông sen đỏ trên lưng trâu chính là tượng trưng cho Tổ phụ Lạc Long Quân. Liệu có thể không??? Hãy cùng tôi đi tìm lời giải nhé:

    Đầu tiên hãy để ý cái đầu của con trâu được vẽ khá nổi bật với 2 sừng cong vút + 2 tai vểnh cao nghe tiếng sáo + cái mồn dài:
    [​IMG]

    Nếu ta bỏ 2 tai đi chỉ để lại cái sừng Âm Dương và cái mõm dài ta sẽ co hình sau:
    [​IMG]

    Đây chính là biểu tưởng của phái nữ, phái Âm, biểu tượng của sự sinh nở. Ngoài ra đôi mắt trâu được vẽ mi cũng cho thấy đây là trâu cái chứ không phải trâu đực (Trâu đực trong tranh Chọi Trâu có cơ bắp nổi lên cuồn cuộn còn trâu ở đây được vẽ thanh mảnh hơn). Vậy là rõ ràng cái đầu trâu này có ngụ ý nói đến vấn đề sinh nở rồi.

    Bây giờ xét đến bông sen màu đỏ (Hỏa – lửa) trên lưng trâu màu đen (Thủy – nước). Để chứng minh đây có phải là biểu tượng của Lạc Long Quân không hãy quay trở lại bức tranh Đàn cá và truyền thuyết về Lạc Long Quân.

    [​IMG]
    Tranh Đàn cá

    Ở bức tranh Đàn cá có vẽ rất rõ hình ảnh bông hoa sen nở rộ. Trong truyền thuyết có nói Lạc Long Quân là con trai của Kinh Dương Vương vị vua đầu tiên của người Việt), Kinh Dương Vương lại là con trai của Đế Minh, mà Đế Minh lại là cháu 3 đời của thần họ mặt trời Viêm Đế. Suy rộng ra là Tổ phụ Lạc Long Quân thuộc dòng dõi mặt trời (Dương).

    Giờ hãy xem hoa sen và mặt trời có gì tương đồng. Hoa sen nở rộ có nhụy màu vàng hình tròn ở giữa xung quanh là các cánh sen thon nhon màu đỏ rất giống với hình mặt trời tỏa sáng trên Trống Đồng:

    [​IMG]
    [​IMG]

    Vậy hoa sen tượng trưng cho mặt trời là rất hợp lí. Ở bức tranh Đàn cá cũng thấy rõ là có 3 cái cuống sen được vẽ bằng nhau và cách đều nhau:

    [​IMG]

    Điêu này có chủ ý rõ ràng muốn ám chỉ đến quái Càn
    [​IMG]

    Càn có mã nhị phân là 111 tương đương với ●●●. Mà Càn chính là Mặt trời, là ánh sáng, là Đế Minh, là hình tượng gà trống trong bức tranh Chọi gà. Vậy là quá rõ rồi. Từ truyền thuyết và bức tranh Đàn cá có thể kết luận rằng hình tượng bông sen là tượng trưng cho mặt trời và cũng là tượng trưng cho dòng dõi mặt trời Lạc Long Quân.

    Vậy thì cậu bé ngồi trên lưng trâu kia có phải là Vua Hùng được sinh ra từ bọc trứng lá sen không, giờ sẽ chứng minh điều này.

    Điều đầu tiên hay để ý chỏm tóc trên đầu cậu bé được vẽ cách điệu hình mặt trời tỏa sáng.

    Thứ hai là tấm thảm mà cậu bé ngồi lên có vẽ hình hoa màu đỏ trên nền màu đen cùng các hoa văn uốn lượn. Màu đen ở đây giống với màu đen trên lưng trâu là màu của Thủy tức là nước. Hoa màu đỏ chính là hoa sen. Hoa văn uốn lượn chính là biểu tượng của lá sen, hãy so sánh nó với đường nét của lá sen trên đỉnh đầu cậu bé ta sẽ thấy ngay sự tương đồng:

    [​IMG]
    Tấm thảm chú giải cho nội dung hoa và lá sen trên lưng trâu

    Vậy là tấm vải này chính là một thứ phụ họa diễn giải tóm tắt, đơn giản hóa cho cụm hình ảnh hoa sen, lá sen và lưng trâu. Và chính là tượng trưng cho cái đầm sen _ một hình ảnh rất quen thuộc với người Việt Nam chúng ta.

    Tấm thảm này cũng cho thấy địa vị của chú bé này không phải là một chú bé mục đồng bình thường.

    Thứ ba là chiếc sáo mà cậu bé đang thổi có gắn một dải lông trông như cái phất trần, tượng trưng cho gió hay khí.

    Thứ tư là hình ảnh lá sen bọc trứng và bông sen trên lưng trâu có cuốn nối với người cậu bé thể hiện một mối quan hệ nào đó.

    Bốn chi tiết này muốn truyên tải một thông điệp gì? Đó là cậu bé này được sinh ra từ một cái bọc, là con cháu thuộc dòng dõi mặt trời, sống ở nơi có nhiều ao hồ nước và hoa sen (đó chính là nước Văn Lang có kinh đô là Phong Châu (gió)) và cậu bé này thuộc tộc Gió. Lưu ý là người cậu bé không phải là màu hông mà là màu trắng, màu hồng không có trong 5 màu thường thấy trong tranh Đông Hồ là Đen, Đỏ, Vàng, Trắng, Xanh (điều này chứng tỏ những bức tranh về sau này đã bị tam sao thất bản do không nắm dõ ý nghĩa đích thực của tranh).

    Quá đúng rồi còn gì. Cha thuộc tộc Nước sống đưới biển kết hôn với mẹ thuộc tộc Lửa sống trên núi sinh ra con thuộc tộc Gió sống ở vùng đồng bằng ao đầm Phong Châu. Vậy là bức tranh này vửa thể hiện được triết lí Âm Dương vừa truyền tải được nội dung của truyền thuyết lịch sử. Thật là một sáng tạo tuyệt vời của ông cha ta! Một bức tranh có rất nhiều ý nghĩa!

    Ngoài ra tổng thể bức tranh cũng toát lên một nội dung về một tư tưởng hết sức cao đẹp. Đó là triết lí sống hòa mình vào với thiên nhiên, con người chính là một phần của tự nhiên, hãy sống hài hòa với cỏ cây hoa lá để được thiên nhiên che trở bao bọc.

    Hình ảnh cậu bé ngồi trên lưng trâu thong thả thổi sáo với chiếc lá sen trên đầu là một hình ảnh đẹp và đầy chất lãng mạn. Người và trâu không hề có sự ràng buộc nào cả, cả hai cùng nhau say sưa hòa cùng tiếng sáo trong treo, cùng hướng đến những giá trị cao đẹp của nghệ thuật, của sự tự do hạnh phúc.


    Phụ lục tranh Chăn trâu thả diều:

    [​IMG]

    Nhìn bức tranh này ta có thể thấy đây là một bức tranh phóng tác theo tranh Chăn trâu thổi sáo. Hai bức tranh này không phải cùng một tác giả mà thuộc về hai tác giả khác nhau và trình độ vẽ cũng thuộc hai đẳng cấp khác nhau. Ở bức tranh Chăn trâu thả diều đường nét và bố cục có phần thô và cứng hơn, mặc dù cũng đã nắm bắt được khá đầy đủ tư tưởng Dịch nhưng chưa đạt đến mức điêu luyện và kinh điển như bức tranh chăn trâu thổi sao. Hình ảnh chiếc chiếu phủ trên lưng trâu cũng cho thấy địa vị thấp hơn của nhân vật chính là cậu bé mục đồng.


    Mục Đồng

    NGUYỄN NAM ANH

    Nguồn : http://namanh2x.blogspot.com/
  7. Ionesome

    Ionesome Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.195
    Đã được thích:
    1

    Vậy bạn lấy gì để chứng minh tranh lafng Hồ có cùng thời gian, không gian hình thành trùng với không gian và thời gian của thời Hùng vương? Chẳng nhẽ cứ có mấy nét cong cong giống con nòng nọc là có thể bảo đó là chữ nòng nọc à?
    Còn về cái xoáy trên thân con lợn mẹ mà bạn mất côngp hân tích, từ xửa xừa xưa người ta đã gọi đó là xoáy âm dương rồi bjan ạ. Công trình của bạn đang đi chứng minh cái bánh xe hình tròn đấy.

    - http://ttvnol.com/f_533/388246
    - http://ttvnol.com/f_533/595251
    Mời bạn đọc.

    Góp ý về phươngpháp nghiên cứu khoa học của bạn: mời bạn xem thêm topic này http://ttvnol.com/f_533/1038914
  8. namanh2x

    namanh2x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Còn về cái xoáy trên thân con lợn mẹ mà bạn mất côngp hân tích, từ xửa xừa xưa người ta đã gọi đó là xoáy âm dương rồi bjan ạ. Công trình của bạn đang đi chứng minh cái bánh xe hình tròn đấy.

    Tôi đã xem tất cả những link ban gửi. Tôi đồng ý vấn đề Kinh Dịch là của Việt Nam đã có nhiều tác giả mổ xẻ. Nhưng tôi chưa thấy ai đả động gì đến Tranh Đông Hồ. Cách tiếp cận của tôi hoàn toàn khác với những người đó. Tôi trình bày vấn đề của mình theo cách tiếp cận những di sản văn hóa phi vật thể là chính mà cụ thể ở đây là những những bức tranh đến giờ vẫn chưa có ai hiểu rõ đích xác nội dung của nó là gì. Ban có thể đưa ra một cái link nào đó mà tác giả của nó nói rằng bức tranh Đàn lợn và Đàn cá là tượng trưng cho hình ảnh 50 người con theo mẹ Âu Cơ lên núi và 50 người con theo cha Lạc Long Quân xuống biển không?


    Chẳng nhẽ cứ có mấy nét cong cong giống con nòng nọc là có thể bảo đó là chữ nòng nọc à?

    Nếu như bạn chưa từng nghe nói về chữ nòng nọc thì có thể lên Google để tìm hiểu hoặc vào địa chỉ sau: http://www.lyhocdongphuong.org.vn/van-hien-lac-viet/chi-tiet/chu-nong-noc-phan-1-2570/

    Nói thêm nữa là đây không phải là một công trình nghiên cứu khoa học gì to tát cả. Nó chỉ là những khám phá mang tính cá nhân mà tôi muốn chia sẻ cùng mọi người để từ đó chúng ta thêm yêu và quý trọng những di sản văn hóa mà ông cha ta đã để lại cho hậu thế. Những di sản đó chắc chắn phải chứa đựng một ý nghĩa nào đó thể hiện văn hóa và tri thức của một giai đoạn lịch sử.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Vậy bạn lấy gì để chứng minh tranh lafng Hồ có cùng thời gian, không gian hình thành trùng với không gian và thời gian của thời *************?

    Trong bài viết của mình tôi chưa hề có một câu nào kết luận như vậy. Tôi chỉ dùng kí tự Nòng Nọc _gồm Vòng tròn và Chầm tròn_ để làm cơ sở giải mã nội dung của tranh Đông Hồ. Để từ đó thấy được mối liên hệ giữa tranh Đông Hồ và Trống Đồng. Trên Trống Đồng mắt của các nhân vật đều được vẽ bằng các kí tự Nòng Nọc và Tranh Đông Hồ các nhân vật như Cóc, Chuột, Gà, các hoa văn trang trí... cũng đều được vẽ như vây.

    Nội dung nổi bật trong bài viết của tôi cho thấy tranh Đông Hồ thể hiện rõ triết lí Âm Dương_Nòng Nọc và yếu tố Dịch : Thái Cực sinh Lưỡng Nghi,
    Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh Bát Quái. Đồng thời truyền tải nội dung của truyền thuyết lịch sử. Tôi chưa thấy nội dung nào trong những liên kết của bạn cho thấy sự trùng lặp về mặt nội dung cũng như cách tiếp cận mà bạn cho rằng tôi chứng minh bánh xe hình tròn.
  9. Ionesome

    Ionesome Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.195
    Đã được thích:
    1
    Trong khi từ lâu người ta đã gọi cái xoáy trên thân con lợn là Xoáy âm dương thì bạn lại phải cất công đi chứng minh nó là xoáy âm dương, là vòng tròn thái cực. Vậy không phải bạn đang chứng minh cái bánh xe hình tròn à?

    Tôi đã xem tất cả những link ban gửi. Tôi đồng ý vấn đề Kinh Dịch là của Việt Nam đã có nhiều tác giả mổ xẻ. Nhưng tôi chưa thấy ai đả động gì đến Tranh Đông Hồ
    Nếu như chưa khẳng định được Kinh Dịch là của VN, vậy thì cái công trình này của bạn sẽ đưa ta tới đâu?
  10. quocanh_uk

    quocanh_uk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2005
    Bài viết:
    1.277
    Đã được thích:
    0
    Mấy bác nghệ sỹ dân gian chắc ko nghĩ được sâu như bạn viết đâu. bài của bác cũng như kiểu phân tích tác phẩm thời học phổ thông thôi.
    Dẫu sao tôi cũng rất thích uống trà với ông Nguyễn Hữu Sam, Nguyễn Đăng Chế và đặc biệt là ông Nguyễn Hữu Quả ở làng Đông Hồ.

Chia sẻ trang này