1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tranh Đông Hồ - Tấm bản đồ tìm về nguồn cội

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi namanh2x, 24/05/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. 0peth

    0peth Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    Lâu lắm mới lại thấy một bài hay nhiều thông tin thế này, phát huy nha bác!
  2. Ionesome

    Ionesome Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.195
    Đã được thích:
    1
    Đọc kỹ thấy tác giả có phân tích hoa văn trên ghế của thầy đồ cóc. Tôi hỏi thật là bạn có thấy các hoa văn trang trí trên bàn ghế gỗ, trên sập gụ tủ chè của các cụ ngày xưa chưa? Cái hình mà bạn cất công phân tích ra chẳng qua nó hình giản lược của các hoa văn chạm trổ hình hoa lá long phụng ... thôi. Bạn xem các hình sau thì rõ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Cứ theo thuyết của bạn thì nhìn vào mấy hình này thấy nhiều Nòng và Nọc lắm nhỉ.
  3. namanh2x

    namanh2x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Normal 0 Trong khi từ lâu người ta đã gọi cái xoáy trên thân con lợn là Xoáy âm dương thì bạn lại phải cất công đi chứng minh nó là xoáy âm dương, là vòng tròn thái cực

    Tôi không chỉ chứng minh nó là biểu tượng Âm Dương, là biểu tượng của Lưỡng Nghi Dương trong tranh Đàn Lợn dương bản mà còn là bọc trứng chứa đựng 2 di thể gen của Tổ mẫu Âu Cơ và Tổ phụ Lạc Long Quân. Đồng thời nó không phải là vòng tròn Thái Cực, bởi vì Thái Cực không chứa sẵn Âm và Dương trong nó mà Thái Cực chính là hình tượng lá sen trong tranh Chăn trâu thổi sáo và được kí hiệu bằng hình tròn rỗng (mời xem bài phân tích tranh Chọi gà tại nguồn trích dẫn). Tôi đã khẳng định điều này, chẳng lẽ bạn không đọc kĩ trước khi trả lời sao?

    Nếu như chưa khẳng định được Kinh Dịch là của VN, vậy thì cái công trình này của bạn sẽ đưa ta tới đâu?

    Bạn vẫn chưa hiểu à? Tôi đã trả lời rõ ràng là : “Nội dung nổi bật trong bài viết của tôi cho thấy tranh Đông Hồ thể hiện rõ triết lí Âm Dương_Nòng Nọc và yếu tố Dịch : Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh Bát Quái. Đồng thời truyền tải nội dung của truyền thuyết lịch sử

    Đọc kỹ thấy tác giả có phân tích hoa văn trên ghế của thầy đồ cóc. Tôi hỏi thật là bạn có thấy các hoa văn trang trí trên bàn ghế gỗ, trên sập gụ tủ chè của các cụ ngày xưa chưa? Cái hình mà bạn cất công phân tích ra chẳng qua nó hình giản lược của các hoa văn chạm trổ hình hoa lá long phụng ... thôi. Bạn xem các hình sau thì rõ
    ……
    Cứ theo thuyết của bạn thì nhìn vào mấy hình này thấy nhiều Nòng và Nọc lắm nhỉ.


    Haha.... Nếu những hình này mà được vẽ trong Tranh Đông Hồ gốc thì tôi sẽ phân tích cho bạn xem nhưng tiếc rằng nó lại ở trên mấy đồ chạm khảm gỗ như bao đồ chạm khảm gỗ khác.

    Gửi bạn quocanh_uk:

    Mấy bác nghệ sỹ dân gian chắc ko nghĩ được sâu như bạn viết đâu. bài của bác cũng như kiểu phân tích tác phẩm thời học phổ thông thôi.
    Dẫu sao tôi cũng rất thích uống trà với ông Nguyễn Hữu Sam, Nguyễn Đăng Chế và đặc biệt là ông Nguyễn Hữu Quả ở làng Đông Hồ.

    Tác giả của những bức tranh này chưa ai biết bạn ạ. Bác Nguyễn Hữu Sam, Nguyễn Đăng Chế cũng chỉ là người được truyền nghề in tranh chứ không phải là người sáng tác ra những bức tranh này.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Rất cảm ơn bạn vì lời động viên này :x
  4. namanh2x

    namanh2x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Tranh Đông Hồ và Hành trình trở thành di sản thế giới
    Sau dân ca Quan họ được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, người Bắc Ninh lại bắt tay xây dựng hồ sơ di sản cho tranh dân gian Đông Hồ với mong muốn vực dậy một dòng tranh quý đang có nguy cơ thất truyền.


    Mai một dòng tranh dân gian


    Nằm ven sông Đuống, làng Mái, tên gọi xưa kia của làng tranh Đông Hồ giờ suốt ngày tấp nập người, xe vào ra nườm nượp. Cũng giấy cũng hồ, phẩm màu xanh đỏ, song đó là những xe chở đồ hàng mã đưa lên thành phố. Nhìn cảnh ấy, những nghệ nhân cuối cùng của làng tranh không khỏi thở dài, xót xa. Làng Đông Hồ giờ còn rất ít người kiên trì giữ lửa nghề. Tuổi đã cao, tay đã run, nhưng nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam vẫn giữ được nét tinh anh trong từng khuôn in, độ sắc nét của các mảng màu, cái hồn trong những bức tranh mà ông in, con cháu ông giờ cố gắng học tập cũng chưa có được.


    Ông Sam có may mắn được sống trong thời tranh Đông Hồ đang thịnh. Tranh lúc đó không sản xuất manh mún, chỉ thực hiện theo các hợp đồng lớn ký kết với nước ngoài. Cả làng sống nhờ tranh. Song cũng chính ông là người chịu tác động trực tiếp từ sự mai một của nghề tranh Đông Hồ. Tình yêu và niềm tin về một dòng tranh lừng lẫy đã giúp ông không nản chí. Trong cơn lốc của nghề hàng mã, nhà ông Sam vẫn trụ vững với nghề đến tận hôm nay. Với ông Sam, tranh Đông Hồ không đơn thuần là kỹ thuật mà là tổng hợp của rất nhiều kinh nghiệm, của tình yêu và sự đam mê. Giờ đây, tình yêu tranh của ông đã truyền lại cho con trai và đó là một trong hai gia đình cuối cùng còn lại của làng Hồ còn mở cửa và sống nhờ tranh dân gian. Địa chỉ tranh Đông Hồ còn lại là của gia đình nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế.


    Sinh ra và lớn lên tại làng Đông Hồ, song ông Chế may mắn được đào tạo trong môi trường nghệ thuật hiện đại, do đó hơn ai hết ông cảm nhận và hiểu rõ nguy cơ mai một của nghề tranh truyền thống. Vì thế, mặc dù trưởng thành trong giai đoạn làng tranh đang suy thoái, mình ông vẫn tích cóp lương tháng, mua lại ván khắc, khuôn tranh quý bị vứt mốc meo trong xó nhà. Và chính nhờ những ngày gian khó đó, giờ đây ông đã có trong tay gần 1.000 tấm ván khắc quý, trong đó có bộ 4 bức của bộ truyện tranh Thạch Sanh đã hơn 100 năm tuổi. Giờ đây, ông cùng gia đình đã tạo dựng được một trung tâm bảo tồn tranh Đông Hồ và là một địa chỉ quen thuộc cho những người yêu quý dòng tranh dân gian vốn đang lâm vào nguy cơ thất truyền này.


    Nơi đây lưu giữ, trưng bày các bản khắc cổ, các sản phẩm hiện tại do gia đình ông đang sản xuất cùng với những sản phẩm vừa được phục chế, đồng thời là nơi giúp các bạn trẻ được tìm hiểu, học hỏi nghề. Song thực tế khi làm tranh vừa đòi hỏi cầu kỳ, nhiều công đoạn phức tạp mà thu nhập lại không bằng làm hàng mã nên sau một thời gian hiếu kỳ, số thanh niên trong làng đến với tranh Đông Hồ ngày một ít dần. Nhiều người đã không ngần ngại đặt dấu hỏi nghi ngại liệu tranh Đông Hồ có còn giữ được chất xưa khi tách khỏi cuộc sống làng xã, đưa vào khu trưng bày trong khu bảo tồn. Song “có nụ mừng nụ, có hoa mừng hoa”, trong khi tranh Đông Hồ không còn được vị trí vốn có trong lòng dân bản xứ thì đó cũng là một cách để bày tỏ tình yêu đối với dòng tranh dân gian quý.

    Bảo tồn bằng cách lập hồ sơ di sản?


    Đứng trước sự mai một của dòng tranh quý, Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh đang xúc tiến từng bước, xây dựng Hồ sơ quốc gia cho nghề tranh Đông Hồ, đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại. Đây được xem như cách để hồi sinh làng tranh bên bờ sông Đuống. Có một thực tế, khi tiếp cận với những bức tranh Đông Hồ bây giờ, nhiều người đã nhận ra rằng, dòng tranh ấy đã thiếu đi những “nét tươi trong”, điều này một phần do, người làm tranh không còn tuân thủ những bước pha màu cầu kỳ, kỹ lưỡng như trước kia mà dần dà chuyển sang sử dụng màu công nghiệp, để hạ giá thành, tăng số lượng sản xuất. Tiện cả đôi đường thật đấy, nhưng hồn cốt của mỗi bức tranh đã dần xa cái gốc vốn có. Những nét vẽ sắc sảo, tinh anh không còn thắm trên giấy điệp. Thứ đến, giờ có cả tranh Đông Hồ giả, nhiều bộ tranh, chả biết từ đâu ra, cứ ngang nhiên “đội lốt” Đông Hồ để xuất hiện trong những cửa hàng lưu niệm, bán cho du khách. Điều này đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh và uy tín của dòng tranh quý.

    Theo ông Nguyễn Đăng Túc - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh, mới đây, Bắc Ninh đã tiến hành công tác kiểm kê đối với tranh Đông Hồ. Tuy cùng xếp vào thể loại di sản phi vật thể như quan họ, song việc kiểm kê đối với tranh dân gian Đông Hồ lại có nhiều thuận lợi hơn. Bởi, bên cạnh giá trị phi vật thể thì tranh còn có những giá trị hiện hữu rõ ràng trên mỗi bản khắc mộc, trên mỗi tác phẩm còn lưu lại. Cho tới thời điểm này, qua báo cáo sơ bộ, những bản khắc tranh cổ mặc dù đã bị hư hỏng, mất mát đáng kể theo thời gian song còn tới vài nghìn bản khắc đang được các gia đình trong làng lưu giữ. Thêm đó, ngoài 2 gia đình sản xuất và sống với nghề tranh, trong làng vẫn còn những nghệ nhân của dòng tranh còn sống tuy phần lớn họ tuổi đã khá cao. Thời gian không chờ đợi ai, việc lên lộ trình xây dựng hồ sơ di sản tranh dân gian Đông Hồ đang được gấp rút thực hiện để kịp lên đường tới UNESCO vào năm 2011. Và Bắc Ninh có quyền hy vọng và chờ đợi sự trở lại rực rỡ của một dòng tranh độc đáo, và những gì mà dòng tranh Đông Hồ đang hiển hiện, xứng đáng được vinh danh.
  5. Ionesome

    Ionesome Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.195
    Đã được thích:
    1
    Bạn chủ topic có thể vào các chùa chiền, đình làng VN để xem các đồ gỗ cách nay hàng trăm năm chạm trổ thế nào nhé. Bản thân bạn NCKH cũng chỉ dựa vào hình chụp chứ có dựa được vào hình gốc đâu mà bạn chê bai các hoa văn chạm khắc trên gỗ như thế.

    Bạn vẫn chưa hiểu à? Tôi đã trả lời rõ ràng là : “Nội dung nổi bật trong bài viết của tôi cho thấy tranh Đông Hồ thể hiện rõ triết lí Âm Dương_Nòng Nọc và yếu tố Dịch : Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh Bát Quái. Đồng thời truyền tải nội dung của truyền thuyết lịch sử”

    Vậy Kinh Dịch là của Trung Quốc thì Trang Đông Hồ thể hiện rõ điều gì?
  6. namanh2x

    namanh2x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Haha.. đúng là mọi thứ vẫn diễn ra theo đúng quy luật Âm Dương. Một vấn đề luôn có hai mặt đối lập, sẽ có người đồng ý và không đồng ý , ủng hộ và không ủng hô, tin và không tin. Tuỳ theo Duy gì mà sẽ ra cái đó. Có như vậy thì vũ trụ này mới tồn tại và sinh sôi phát triển được. Âu cũng là lẽ tự nhiên.

    Tranh cãi để làm gì nếu đã nhận ra được chân lí đó "Tự mình biết riêng mình và ta biết riêng ta"
  7. Ionesome

    Ionesome Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.195
    Đã được thích:
    1
    Bạn nói thế thì mình thấy phí thời gian trao đổi với bạn quá. Nếu bạn cho rằng tất cả những gì bạn nghĩ và viết ra là đúng rồi thì mình chịu thua bạn. Bajn cứ tự sướng đi, không ai cản đâu.
  8. thanhoanhung

    thanhoanhung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/09/2008
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Theo mình nghĩ thì tất cả theo tự nhiên, mà đã là tự nhiên thì suy luận theo một logic nào đó đều thấy đúng.
    tranh Đông Hồ thì trả về cho tranh Đông Hồ - Chúng ta đừng tự đi theo con đường zic zac nữa làm gì cho mệt.
  9. Ionesome

    Ionesome Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.195
    Đã được thích:
    1
    Bạn chủ topic đang cố trả tranh ĐH về với cái "tự nhiên" của nó theo cách bạn ý nghĩ đấy bác ợ.
  10. namanh2x

    namanh2x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Các bạn thân mến.

    Để có được cái nhìn đầy đủ hơn về toàn bộ nội dung của topic này mời các bạn ghé qua nguồn trích dẫn và đọc thêm 3 phần sau:

    - I.4 Bí mật của những đốm xoay. http://namanh2x.blogspot.com/2011/05/i4-bi-mat-cua-nhung-om-xoay.html

    - I.6 Tranh Chọi gà - Tìm về Kinh Dịch thật sự. http://namanh2x.blogspot.com/2011/05/i6-tranh-choi-ga-tim-ve-kinh-dich-that.html

    - I.7 Ý nghĩa của sự đối xứng. http://namanh2x.blogspot.com/2011/05/i7-y-nghia-cua-su-oi-xung.html

    Hoặc có thể download toàn bộ các bài viết tại: http://www.mediafire.com/download.php?tk4ckny9vdj999k

    Thanks.

Chia sẻ trang này