1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các mảnh vỡ của vệ tinh xe buýt hôm qua rơi xuống những đâu?

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi JWalker, 24/09/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. JWalker

    JWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2008
    Bài viết:
    1.351
    Đã được thích:
    0
    Có rơi vào đầu ai hem, có rơi xuống Việt Nam hem, sao chả thấy đài báo nói gì...
  2. JWalker

    JWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2008
    Bài viết:
    1.351
    Đã được thích:
    0
    Oh ko ai biết gì về vụ này à. Đây này:

    http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2011/09/viet-nam-co-the-hung-manh-vo-ve-tinh/
    http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110923/NASA-dieu-chinh-pham-vi-roi-ve-tinh.aspx

    Việt Nam có thể hứng mảnh vỡ vệ tinh

    Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo một vệ tinh nặng gần 6 tấn có kích thước tương đương chiếc xe buýt sẽ rơi xuống trái đất tối nay và nhiều nơi có thể hứng các mảnh vỡ của nó, bao gồm Việt Nam.
    > Vệ tinh 6 tấn sắp lao xuống trái đất


    Vệ tinh Nghiên cứu Tầng thượng quyển của Mỹ. Ảnh: NASA.
    Trước đó NASA cho rằng Vệ tinh Nghiên cứu Tầng thượng quyển (UARS) rơi xuống trái đất từ hôm qua, nhưng họ mới điều chỉnh lại dự đoán sự kiện này sẽ xảy ra vào tối nay theo giờ GMT, khoảng rạng sáng mai giờ Hà Nội. Đây là một vệ tinh của NASA.

    BBC dẫn lời các nhà khoa học NASA nhận định UARS sẽ vỡ thành hơn 100 mảnh trong quá trình rơi. Phần lớn mảnh vỡ sẽ cháy hết bởi lực ma sát của không khí, song một vài mảnh lớn sẽ không cháy hết. Những mảnh vỡ còn lại sẽ rơi xuống một khu vực có chiều dài từ 1.000 tới 2.000 km và chiều rộng từ 400 tới 500 km.

    Do nước bao phủ khoảng 70% bề mặt địa cầu, khả năng các mảnh vỡ không cháy hết của UARS rơi xuống đại dương là khá lớn. Nhưng chúng cũng có thể rơi xuống lục địa hoặc đảo. Mọi lục địa, trừ Nam Cực, đều có thể trở thành nơi các mảnh vỡ đáp xuống. Các nhà khoa học của NASA chỉ có thể dự báo chính xác vị trí rơi của vệ tinh khoảng hai giờ trước khi nó tiến vào bầu khí quyển.

    Trong thông báo mới nhất, NASA tính toán các mảnh vỡ của vệ tinh UARS có thể rơi xuống bất cứ đâu trong khu vực trải dài từ 57 độ vĩ Bắc và 57 độ vĩ Nam của đường xích đạo. Lãnh thổ và vùng biển Việt Nam trải dài từ 8°27′ đến 23°23′ độ vĩ Bắc theo hướng bắc-nam nên cũng nằm trong khu vực mà các mảnh vỡ có thể rơi xuống.

    NASA khẳng định tỷ lệ nguy cơ gây thương vong cho người và thiệt hại về tài sản của mảnh vỡ vệ tinh UARS là 1/3.200, lớn hơn mức giới hạn an toàn 1/10.000 do NASA quy định.

    Phi thuyền con thoi Discovery đưa vệ tinh UARS lên quỹ đạo vào năm 1991. Nó ngừng hoạt động vào năm 2005 do hết nhiên liệu và trở thành một trong những rác vũ trụ lớn nhất gần trái đất. NASA khuyến cáo người dân không được phép giữ hay bán những mảnh vỡ của UARS, bởi chúng vẫn là tài sản của chính phủ Mỹ.

    Vụ rơi vệ tinh nhân tạo gần đây nhất xảy ra vào năm 1979. Khi đó Skylab, một vệ tinh có khối lượng gấp 15 lần UARS, lao xuống miền tây của Australia. Chính phủ Australia đã yêu cầu chính phủ Mỹ bồi thường vỏn vẹn 400 USD để thu dọn những mảnh vỡ của vệ tinh này.



    Sáng mai, vệ tinh Mỹ rơi xuống Trái đất
    23/09/2011 15:05
    (TNO) Các nhà khoa học cho biết, các mảnh vỡ vệ tinh Mỹ sẽ rơi xuống khu vực giữa 57 độ vĩ bắc đến 57 độ vĩ nam, nơi có phần lớn dân cư sinh sống trên thế giới. Việt Nam nằm trong vùng các mảnh vỡ vệ tinh có thể rơi xuống.
    Những mảnh vỡ từ một vệ tinh cũ nặng sáu tấn của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ rơi xuống đất vào thứ sáu, 23.9 (giờ Mỹ), trong khi địa điểm chính xác của vụ rơi vẫn chưa được xác định trong những giờ cuối cùng, theo AFP

    NASA đã nhấn mạnh rằng nguy cơ một trong số 26 mảnh vỡ dự kiến sẽ lọt qua tầng khí quyển trái đất rơi trúng bất kỳ một người nào là cực kỳ nhỏ, chỉ với tỷ lệ 1/3.200.

    “Vệ tinh có thể trở lại khí quyển trong khoảng thời gian từ buổi chiều đến tối 23.9, giờ miền đông nước Mỹ (sáng 24.9, giờ Việt Nam)”, NASA thông báo vào tối 22.9.

    Tuy nhiên, NASA cho biết Vệ tinh Nghiên cứu Thượng tầng Khí quyển (UARS) của họ dự kiến sẽ không rơi xuống Bắc Mỹ.


    Vệ tinh UARS của NASA - Ảnh: AFP

    Bộ Quốc phòng Mỹ và NASA đang theo dõi sát sao vệ tinh và sẽ cập nhật thông tin cho mọi cơ quan ứng phó thảm họa liên bang, theo một người phát ngôn của NASA.

    Vào hôm 22.9, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã thông báo đến các phi công và phi hành đoàn về những rủi ro tiềm tàng và thúc giục họ tường thuật những gì quan sát được về rác không gian cho các cơ quan hữu quan, theo CNN.

    Những mảnh vỡ dự kiến vượt qua được tầng khí quyển của UARS, vệ tinh được phóng vào năm 1991, sẽ bao gồm thùng nhiên liệu bằng titan, vỏ bọc bằng berili, pin và vành bánh xe bằng thép không rỉ.

    Các bộ phận này có thể nặng từ 1 kg đến 158 kg, theo NASA. Các nhà khoa học về mảnh vỡ không gian nói các mảnh vỡ sẽ rơi xuống khu vực giữa 57 độ vĩ bắc đến 57 độ vĩ nam, nơi có phần lớn dân cư sinh sống trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

    NASA cũng nói rằng trong 50 năm khám phá vũ trụ, chưa từng có ai được xác nhận bị thương do mảnh vỡ không gian rơi xuống. Vệ tinh không còn chứa nhiên liệu nên dự kiến sẽ không phát nổ.

    NASA đã cảnh báo bất kỳ ai bắt gặp vật mà họ tin là mảnh vỡ của UARS thì không nên sờ vào nó mà phải báo cho nhà chức trách để được hỗ trợ.
  3. bluetea

    bluetea Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/06/2001
    Bài viết:
    7.905
    Đã được thích:
    6
    Theo MSN news, thì các mảnh vỡ chửa rơi xuống tới trái đất.
    Khi tới gần trái đất, tốc độ rơi chậm dần. Cỡ chừng chiều nay (giờ VN) mới rơi xuống đất.
    Phạm vi rơi là Canada hoặc Châu Phi.
    Mình nghĩ 1 SV N.G tài ba thông minh, có khả năng đọc hiểu tiếng Anh như J.W thì cần gì phải hỏi cái vụ này nhỉ.
  4. JWalker

    JWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2008
    Bài viết:
    1.351
    Đã được thích:
    0
    À đây rồi hie hie hie : http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2011/09/ve-tinh-cua-my-van-chua-roi-xuong-trai-dat/

    Vệ tinh của Mỹ vẫn chưa rơi xuống trái đất

    Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm qua tiếp tục lùi thời gian dự báo vệ tinh hỏng của họ rơi xuống trái đất và thông báo sự kiện này có thể diễn ra vào sáng nay.
    > Việt Nam có thể hứng mảnh vỡ vệ tinh


    UARS là vệ tinh đầu tiên tự lao xuống trái đất trong vòng 30 năm qua. Ảnh: NASA.
    BBC dẫn lời NASA cho hay, vào lúc 15h30 chiều qua theo giờ GMT (0h30 sáng nay theo giờ Việt Nam), vệ tinh nghiên cứu tầng thượng quyển (UARS) bay cách trái đất từ 160 tới 170 km. Nó có thể rơi xuống đất vào khoảng 3h sáng nay theo giờ GMT (10h sáng theo giờ Việt Nam).

    Các nhà khoa học nhận định tốc độ rơi của UARS sẽ tăng rất nhanh khi nó bắt đầu lọt vào tầng trên cùng của bầu khí quyển - cách mặt đất chừng 100 km. Trong quá trình rơi vệ tinh - nặng khoảng 6 tấn và to bằng chiếc xe buýt - sẽ vỡ thành hơn 100 mảnh.

    Ban đầu các bộ phận không chắc chắn - như ăng-ten hay tấm pin mặt trời - sẽ bị văng ra khỏi thân vệ tinh bởi tác động của các ngoại lực. Sau đó vệ tinh bốc cháy khi nó lao sâu hơn vào bầu khí quyển do sự cọ xát với không khí. Lúc ấy vệ tinh bắt đầu biến dạng và các bộ phận được tạo ra từ kim loại chịu nhiệt kém sẽ bắt đầu tan chảy.

    Những bộ phận được chế tạo từ kim loại chịu nhiệt tốt - như sắt không rỉ, titan, berili - sẽ không nóng chảy và rơi xuống đất. Khoảng 26 mảnh vỡ sẽ rơi xuống đất, trong đó mảnh lớn nhất có khối lượng lên tới 150 kg. Khả năng chúng rơi xuống các đại dương là rất lớn, bởi nước bao phủ tới 70% bề mặt địa cầu.

    NASA tính toán các mảnh vỡ của vệ tinh UARS có thể rơi xuống bất cứ đâu trong khu vực trải dài từ 57 độ vĩ Bắc và 57 độ vĩ Nam của đường xích đạo. Lãnh thổ và vùng biển Việt Nam trải dài từ 8°27′ đến 23°23′ độ vĩ Bắc theo hướng bắc-nam nên cũng nằm trong khu vực mà các mảnh vỡ có thể rơi xuống.

    Nguy cơ gây thương vong cho người và thiệt hại về tài sản của mảnh vỡ vệ tinh UARS là 1/3.200, lớn hơn mức giới hạn an toàn 1/10.000 do NASA quy định.
  5. freebird8x

    freebird8x Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/03/2008
    Bài viết:
    1.813
    Đã được thích:
    1
    sáng nay đi qua Trần Khát Chân chỗ phân làn ô tô và xe máy em nhìn thấy 1 đống mảnh vỡ
    k biết có phải của vệ tinh k :D
  6. Partforever

    Partforever Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2007
    Bài viết:
    579
    Đã được thích:
    0
    ở bãi rác gần nhà mình sáng nay cũng thấy 1 đống mảnh vỡ...để tí chạy ra nhặt mang lên muare bán....mảnh vỡ vệ tinh chắc cũng nhiều ng quan tâm :)) [r2)]
  7. vietdoan20062006

    vietdoan20062006 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2006
    Bài viết:
    5.751
    Đã được thích:
    7
    bác mà nhặt về là bị chính phủ mỹ nó bắt đấy [:P][:P][:P]
  8. cleverview

    cleverview Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    9.613
    Đã được thích:
    2
    Chỉ trên đất Mỹ thôi bạn ạ
  9. Superdream

    Superdream Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/12/2005
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    0
    Sáng ra ngoài đường thấy nhiều gián chết thế, hoá ra là có vật thể lạ rơi xuống trái đất à :-ss
  10. espn08

    espn08 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/07/2008
    Bài viết:
    713
    Đã được thích:
    0
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này