Go for thingking, go for living. Đi để sống

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi chu_ong_maia, 09/12/2011.

1. chu_ong_maia

17/04/2006
    chó ở hoà bình con nào cũng hiền và xinh, tôi nhận thấy vẻ mặt của chúng khác ở nơi khác,

những vách đá lởm chởm ngay quả núi dựng đứng sau khu nhà,

sáng hôm sau tôi đi lang thang xung quanh thị trấn thì gặp 1 trạm xăng dầu rất lãng mạn, có lẽ đẹp nhất việt nam với hàng hoa hồng phớt đỏ chạy dài (ko biết điều này có chứng minh cho việc ko có gian lận như thường thấy ko)

còn đây là hình ảnh ấn tượng nhất trong năm, quán thịt dê mà lại có chú dê trắng nằm chơi ngay ngoài mặt tiền thế này thì thu hút khách phải biết, đúng là chú dê ngốc nghếch,

2. chu_ong_maia

17/04/2006
    rời Mường khến tôi tiếp tục đi Mai châu theo kế hoạch ban đầu bị chững lại do chơi ở đây, trong tôi luôn văng vẳng lời thơ của Quang dũng trong bài Tây tiến: Mai châu mùa em thơm nếp xôi, nhưng thực sự khi đến đó tôi ko tài nào thưởng thức được loại xôi này,
    Đây là đường lên đèo, toàn sương dày đặc, nhưng thật lạ lùng, phía bên kia lại trong trẻo,

sương mù quá dày nên xe phải bật đèn, trong hình là xe minkho của mấy cậu tây ba lô phóng vù vù,

dù cuộc sống ko phải giầu có và phát triển như thành phố nhưng ko có nghĩa dân tộc ở đây là những người cục mịch chỉ biết cặm cụi làm việc mà ko biết đến nghệ thuật, đây là điều mà trước đây tôi hay quan niệm, tuy nhiên trước nhà là 1 khóm thược dược tím là điều làm ta thay đổi nhận thức, tôi rất thích hoa,

Mai châu thấp thoáng xa xa,

thị trấn mai châu nhìn từ đỉnh núi, đó là 1 thung lũng 4 bề là núi
    Mai châu có 1 cái hang trên núi, cao khoảng 200m, có đường đi lên có bậc thang 1200 bậc, nếu tính chiều dài 3 chiều thì là khoảng 1km,

đi lên cái hang này tôi phải nghỉ 10 chặng, rất mỏi chân và mệt, đây là cửa hang,

còn đây là hình ảnh trong hang, hang ko rộng lắm và sâu lắm, tuy nhiên ko hiểu các bác lãnh đạo ở đây lại cho triển khai dự án làm hành lang vào để thăm quan làm gì,

đây là hình ảnh nóc hang nhìn từ trong, nóc bị sụt lâu rồi nên ko hình thành hang kín vòm ếch.

đây là nhóm 3 người (1 nấu ăn) đang đập đá làm đường hành lang trong hang, công việc rất vất vả, tôi nhận thấy việc mang dụng cụ lên đây sẽ và một thử thách lớn vì tôi đi người ko còn chân tay rã rời, hỏi thì 2 ae bảo cái chòng máy này nặng 27 kg, hàng ngày phải mang lên làm rồi chiều mang xuống để khỏi mất trộm, thật là ngoài sức tưởng tượng của tôi. tuy nhiên có anh lớn do làm việc nhiều nên cơ bắp cuồn cuộn, người đẹp như người mẫu, đảm bảo về thủ đô thì khối hãng mời đóng phim. đã là giờ ăn trưa nên 3 ae cứ mời tôi ở lại ăn cơm, tuy nhiên vì tôi nghĩ 3 người phải ăn đủ để còn làm nên tôi từ chối,
  3. chu_ong_maia

17/04/2006
    rời Mai châu tôi về TP Hoà bình, chơi vài hôm lại đi hà nội ăn cưới bạn đồng thời chỉnh sửa thay thế toàn bộ nhông xích cho chuyến đi các tỉnh vùng núi phía bắc cho an toàn. dự kiến đi phú thọ nhưng loằng ngoằng ở cầu vượt ngoài nội bài thế nào tôi đi vào đường đi hướng bắc ninh ko có chỗ quay đầu suốt mấy chục km, vậy là hơi thất vọng và quyết định đi thẳng lạng sơn theo quốc lộ 1. phía bên trái đường là núi non hiểm trở, nơi có ải chi lăng xưa. một điều gây ngạc nhiên với tôi là ở đây dân trồng na bạt ngàn từ chân núi lên sườn núi tít trên cao cả trăm mét. lúc đầu tôi ko biết vì thấy cây j đó anh và đều đoán là cây trồng chứ ko phải cây mọc hoang, sau đó thấy phía gần đường rất nhiều na và thấy những cây phía trên cao cũng gần giống. hỏi dân địa phương thì biết đó là na. tôi hỏi thế trên đó có phải tưới tắm j ko, họ nói có, bằng cách đưa tời cáp lên đỉnh núi. thật ấn tượng, như hình dưới đây,
    lên tp lạng sơn, hôm sau tôi đi lang thang vào các bản làng gần biên giới trung quốc, ở đây cũng toàn dân tộc, mùa đông lạnh lẽo, núi đồi hoang vu hơn trong tây nguyên mặc dù nhà dân đông hơn. tôi thấy một loài cây giống hệt cây chè nhưng lá ko giống lắm, hoa to bằng cái bát con, làm tôi nhớ đến thời nhỏ toàn đi ăn hoa chè trắng và thơm hơi chát nở cũng vào mùa đông,
    thấy nhà nào cũng trồng những cây khẳng khiu hoa trắng cây giống mận mơ nhưng hoa ko giống, lá cũng ko, làm tôi băn khoăn suốt hành trình cả ngày mà ko biết hỏi ai, mãi sau tôi mới biết đó là lê. thật hay là lạng sơn chỉ cách hà nội hơn trăm km nhưng ở đây khí hậu rất lạnh, mặc dù cao độ thì cũng chỉ ngang mực nước biển, và thích hợp cho cây lê phát triển, nhưng lạ là táo lại ko mọc được[​IMG]
    một góc nhìn khác
    một điều làm tôi rất ngạc nhiên là những đàn gà rất nhiều gà trống trong khi có mấy con gà mái, khác hẳn với những gì tôi biết ở nơi khác là mỗi đàn chỉ có 1 con gà trống mạnh nhất, ngoài ra gà trống ở đây rất béo, chạy lại lạch bạch như gà mái, hỏi ra mới biết đây là toàn gà trống thiến, tục lệ ở đây là gà trống thiến được dùng vào các dịp cúng lễ cưới xin, chứ ko dễ tính như dưới xuôi gà nào cũng ok,
    và đây 1 đàn toàn gà trống, tình cảnh rất đáng thương,
    gà ở đây khá ngờ nghệch, có lẽ ko ai bắt trộm bao giờ, gà mái thì toàn cụt đuôi trông rất ngộ,
    ngoài đường gà lợn đủ loại tha thẩn ăn chơi,
    nếu như đồng bằng người ta có thể nuôi cả trâu và bò thì miền núi và dân tộc hình như họ chỉ nuôi trâu, thật hay,
    màu vàng có thể là sự ưa chuộng và hợp với miền nam nơi nắng ấm quanh năm, nhưng ở nơi đây, hoa vàng vẫn nở, bên cạnh cúc quì rât nhiều,
    cuộc sống chưa giàu sang nhưng ko phải ko quan tâm đến hoa,
    lạng sơn là tp đa sắc tộc, mọi dân tộc chung sống và buôn bán làm ăn, hình ảnh đây là phụ nữ Nùng, được nhận biết bởi chiếc quần có sọc trắng, loại quần lai váy trông rất buồn cười, tuy nhiên con gái trẻ giờ ăn mặc như người kinh, cũng duỗi tóc. tôi hay ăn tối ở quán ngô nướng, cô gái Nùng bán, nói chuyện rất vui, cô bảo người Nùng cũng có chữ viết, nhưng giờ bọn trẻ chỉ nói được thôi vì trong trường dạy chữ việt. cô gái này đã đi làm may trong bình dương 2 năm, nhà bố mẹ chuyển vào đắc lắc làm rẫy từ nhỏ, nhưng cô vẫn thích về quê hương, lấy chồng ở lạng sơn,
  4. msnhims

msnhims Thành viên mới

22/11/2009
    Cáp na được ròng từ vệ đường lên tận đỉnh núi như trong phim chưởng. Ròng rọc là các vành xe máy hoặc có nhà dùng cả vành ô tô.
    Mình rất thích đoạn bạn viết về gà trống thiến với gà mái cụt đuôi, thêm mấy cái hình nữa ;;)
    Mình thích cách nhìn cách cảm nhận của bạn. Suốt hành trình bạn đi mình cũng đã đi qua chút ít, nhiều khi cảm xúc nó bị chai lỳ đi ít nhiều, đọc những "phát kiến" mới mẻ, đầy ngạc nhiên dù chỉ là những chuyện nhỏ bé bình thường của bạn mình thấy rất thú vị. Như chuyện trồng hoa hồng hoặc nuôi trâu, đàn gà nhiều trống hơn mái, cây xăng lãng mạn nhất nước, quán thịt dê có con dê nằm trước cửa.... :D

Bạn viết tiếp nhé, mình chờ xem bạn nhìn núi rừng phía Bắc như thế nào đây :)
  5. chu_ong_maia

17/04/2006
    @ ms nhím, được mang tới những giá trị cho người khác cũng là niềm vui của chúng ta nói chung và mình nói riêng, trừ khi ta không may mắn để có điều kiện để làm việc đó. mình vẫn đang ở lạng sơn chưa đi đâu được do mấy hôm trước đi khám phá biên giới mất hết tiền và giấy tờ xe do rơi ví, xe lại hỏng nên ko dám đi đâu, mấy ngày nữa mới lại rời đi và có bài được.
  6. chu_ong_maia

17/04/2006
    hôm sau tôi tiếp tục đi mẫu sơn vì cũng nghe loáng thoáng, mẫu sơn là một khu vực đồi núi rất hoang vu, loáng thoáng những nóc nhà trong mưa và gió lạnh, có 1 đỉnh núi cao nhất 1500m nhưng nơi có nhà nghỉ tập trung và có đường hình như chỉ 1000m,
    giữa nơi hiu quạnh trong mưa gió lạnh lại đứng trước căn nhà hoang 2 tầng ko khỏi cảm thấy cô đơn,
    hôm sau tôi đi Chi ma, là cửa khẩu nhỏ giáp trung quốc với ý định sẽ rẽ phải về hướng quảng ninh dọc biên giới trung quốc khám phá, trên đường đi gặp những khu nhà đất 2 tầng rất hay, ko như ta nghĩ nhà đất là chỉ 1 tầng lụp xụp
    tôi ko ngờ chuyến đi này của tôi lại gặp nhiều khó khăn đến vậy, tôi sẽ ko quên được cảm giác mệt mỏi và chán nản, khi mà một mình mình giữa con đường sâu vào rừng lầy lội, nhiều đoạn lên dốc phải xuống xe nổ máy đẩy lên, cứ đi được vài chục mét lại phải dừng nghỉ, tôi đã nghĩ đến việc bỏ xe giữa rừng và đi bộ vài chục km để ra đến khu dễ đi hơn và thuê xe ôm trở về, nhưng trong những lúc hết sức khó khăn như vậy thì tôi cứ mặc kệ, sẽ sử dụng chiến lược vừa đi vừa nghỉ với niềm tin là sẽ đi đến đích ít nhất đến tối. Dọc đường đi, có 1 đoạn dài có một nhóm các em dân tộc đi bộ đi học về, ai cũng mang ủng, điều đó làm ấm lại tâm hồn. tôi cũng nhìn lên xem có còn dây điện không vì có dây điện dẫn vào chứng tỏ sự sống văn minh vẫn còn tiếp tục. đường dính và trơn, đất cùng với rác quấn lấy bánh trước và sau làm tôi rât khó khăn để lái và đi đặc biệt khi lên dốc, có những lúc xe vẫn tiến lên nhưng bánh trước lại trượt trên rãnh xe cũ mà ko lăn, sau vài lần xuống xe để dùng que khều đỡ đất và rác đi nhưng chỉ 1 đoạn sau lại y nguyên, vậy là tôi quyết định bẻ chắn bùn trước, quyết định sáng suốt của tôi đã làm cho việc đi lại dễ dàng hơn nhiều và ko mệt. sự cố đáng tiếc là buổi trưa dừng lại để mua nước cũng như hỏi đường (đi khoảng chục km cũng có những khu dân cư nhỏ) khi lục ví thì nó đã rơi tự bao giờ, vậy là chỉ dám uống nước lọc, trưa thì ko có chỗ nào ăn rồi, tuy nhiên sự chán nản và suy nghĩ ko tồn tại lâu vì lúc này tôi chỉ có 1 ý nghĩ làm sao phải rời khỏi đây trước khi tối quá.
    đây là các em nhỏ,
    dân ở đây họ biết rằng với thời tiết mưa ướt thế này thì nên ở nhà đợi cho khô ráo rồi mang xe ra con đường này, nhưng tôi ko phải dân ở đây. cuối cùng thì niềm vui cũng đến khi tôi đến đường dọc biên giới, ở đây có 1 đơn vị bộ đội đã làm đường từ lâu, đường trải bê tông dài khoảng 20km. cái cảm giác thoát ra khỏi nơi lầy lội và đoạn đường dài phía trước được trải bê tông chứ ko phải như cũ làm cho bạn như sống lại. đây là đoạn chuẩn bị làm

con đường này ngăn đôi chạy dọc biên giới, bên phải là trung quốc, bên trái là việt nam, núi non trùng điệp trong cái gió và lạnh hoang vu,
    nhưng có một phần thưởng khác rất xứng đáng với những gì bỏ ra, đó là nhưng đồi cỏ, chỉ có cỏ và cỏ, như những cánh đồng lúa mì bạt ngàn xanh non như ta thấy ở trên các đồng cỏ châu phi, nhưng ở đây là đồi núi. bạn sẽ ko thấy cây lớn hay bụi nào mọc chen vào cỏ.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    nhưng đoạn đường đẹp đẽ này chỉ dọc biên giới thôi, còn từ đó rẽ về quốc lộ để về nhà thì tình hình lại xấu đi trông thấy, lại gần như lúc sáng, con đường dài vài chục km như vậy nhưng ở đây dân ở đông hơn. cuối cùng thì 7h tối tôi cũng có mặt ở nhà sau 1 ngày mệt đói và rét, mất hết tiền và giấy tờ, nhưng tôi cũng có niềm vui vì tôi đã vượt qua được khó khăn, và đó là vượt qua chính mình, khi đó giá trị phi vật thể của chúng ta đã lên một nấc.
  7. Red_Skin

Red_Skin Thành viên mới

21/11/2006
    Vẫn âm thầm theo dõi hành trình 4000km của bạn, hôm nay mới comment!

Thật tuyệt!!! Trong đời mình luôn ước ao đc làm những việc mình thích, đi những nơi mình thích. Chưa bao giờ có thời gian để được đi Phú Thọ nhưng nhầm lên Lạng Sơn như thế này!

Nếu bác biết chụp ảnh đẹp hơn 1 chút thì topic này sẽ thật sự rất ấn tượng! Mình thấy thích vì nó giản dị và thân thuộc vô cùng.
  8. chu_ong_maia

17/04/2006
    rất vui vì bạn Red cũng bày tỏ sự quan tâm và hứng thú với chuyến đi của mình. Về việc chụp ảnh thì thực ra mình dùng máy du lịch loại nhỏ để cho tiện mang vác nên không phù hợp cho chụp những cảnh hùng vĩ, trong khi mình chỉ muốn chụp những cảnh hoành tráng để đưa lên đây. Ngoài ra thời tiết ngoài bắc hơi âm u nên hình hơi xám xịt, khác hẳn với trong nam. Mình đã bấm máy đến 10.000 lần rồi mà, có rất nhiều ảnh đẹp tuy nhiên chúng hầu hết ở dạng chụp cận cảnh và ko phải phong cảnh. Mặc dù vậy nếu có dịp gặp mặt mình cũng rất mong muốn học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh với bạn.

Do hiện nay mình đã post hết các ảnh chụp từ trong kia ra đến lạng sơn nên trong vòng 1 tuần nữa chắc là mình sẽ tạm thời ko update chuyến đi, xin thông báo để các bạn đỡ mất công check nếu vẫn còn quan tâm.
  9. msnhims

msnhims Thành viên mới

22/11/2009
    Em thì bị thế này một lần rồi ~X Giờ đi lại thì ko hiểu sao hôm í lại đâm được lên cái đường cầu vượt sang BN ~X
    Nhưng em ko đc như bác, em tìm một cái lỗ dân sinh rồi liều mạng quay xe trên đường cao tốc cun cút đi về :-<

Bác chú Ong: Chia buồn với vụ mất ví của bác, nhưng nếu ko có tí này nọ thì chuyến đi sẽ không còn thú vị nữa, đi mấy nghìn km thì chắc chắn bác đã có back up rồi, để tiếp tục hành trình. Ngày mai có không khí lạnh tăng cường chuyển mưa rét, chúc bác có những trải nghiệm đáng nhớ [r2)]

p/s: Em hỏi khí không phải chứ bác là bác zai hay bác gái ạ, ở nhà em bọn trẻ con nó tranh luận nhau ghê quá b-(
  10. Cheetah.0n.Chase

Cheetah.0n.Chase Thành viên mới

28/11/2011
    Cho hết trứng vào 1 rổ có ngày vỡ nợ lần nữa đấy cô dì chú bác ợ ;))
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Ăn thua gì... hồi đầu đi bụi, trên đường HCM, thay vì rẽ phải về HN cậu lại rẽ trái đi... Sà Gềnh... chạy đến gần Nghệ An mới biết :))