1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luận bàn về nhạc lý

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi HaiLua-Return, 01/10/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Luận bàn về nhạc lý

    Tớ xin post lại cái phần tranh luận của artRock ra đây cho nó đúng chủ đề, đúng tính chất và không làm nhộn nhạo các topic đầy ý nghĩa khác kia...

    ArtRock viết cho Hailua:
    1. Làm sao mà tranh luận được nếu như người ta chưa nói đã chửi người ta lạm dụng lý thuyết, rồi lý thuyết khô khan. Nếu anh đã phủ nhận một cách hàm hồ, vô lý toàn bộ những gì tôi định nói thế thì tôi lấy gì tranh luận với anh? Nếu anh cho rằng Toàn TG người ta viết thế tay bằng số là mã là cái trò vớ vẩn, thì anh lấy đâu ra dẫn chứng cụ thể. Tự các anh bịa ra quy luật thiếu Logic như thế để người khác không hiểu được rồi lại nói đấy là dẫn chứng cụ thể là sao? Đấy mà là rễ hiểu à? Vậy tôi hỏi anh nếu E là dây Mì, e là dây Mí thì cái nốt Mi ở dây Rê thì ký hiệu như thế nào? Anh lấy quyền Mod ra mà xoá đi. Đồ hèn. Anh chỉ lấy cái chuyện D5 là một lời nói hơi cường điệu để đánh giá trình độ của tôi Vậy thì tự anh suy nghĩ đi? D5 nó khác D như thế nào? Nếu nói Rê thứ thì ký hiệu là Dm5 hay D5moll. Nói rê trưởng thì ký hiệu là D hay D5 hay D5dur đúng là giở hơi. Hay anh cũng chẳng cần hiểu D5 hoặc D gồm những bậc nào? Anh có nhiều thời gian để về đọc sách trả lời đi. Đấy là chuyện "D5"

    2. Còn cái chuyện Thế tay, anh hỏi tất cả những người được đào tạo về guitar trên TG này xem có người nào hiểu những điều LongNhim nói thành những điều như tôi hiểu không? Anh đếm xem trên Tg có bao nhiêu tay Guitar và trong số đó có bao nhiêu người "Vít hay níu" dây bằng ngón tay trỏ của bàn tay trái, mà lại níu vào phím thứ 3 (tính từ bộ khoá đàn) Đem ra mà tính tỷ lệ người ta níu như thế bao nhiêu lần trong một câu solo (dài khoảng 5 phút). Tôi nghĩ là LongNhim thì "diễn đạt sai" cái "hiểu biết đúng đắn" của mình về chuyện "Thế Tay". Còn anh nói thế thì đúng là anh chẳng hiểu quái gì về khái niệm thế tay thật rồi. HA HA HA.

    3. Còn chuyện tôi là tiền bối của anh hay không thì sự thật như tôi đã nói, từ những năm đầy tiên khi những ban nhạc The Light, The Wall... mới thành lập, tôi chưa thấy mặt anh trong giới nhạc Rock. OK. Còn về chuyện tôi nghe nhạc Rock thì xin thưa với anh rằng bố tôi cho tôi nghe nhạc Rock từ khi tôi còn trong bụng mẹ. Anh là ai mà dám giở dọng "chén chú chén anh" với tôi chứ. Tôi tôn trọng anh vì anh là một người chơi nhạ Rock nhưng xem ra kiến thức của anh thì ít mà anh lại không biết điều.

    4. Sai! Tôi biết rất rõ về việc thế nào là bản tab. Tôi không phủ nhận tác dụng của bản tab như anh phủ nhận tác dụng của bản nhạc và lý thuyết âm nhạc. OK. Tất cả những "đệ tử" của tôi đều hiểu rằng cái "kinh ngiệm sàn diễn", "kinh nghiêm bắt bài" của anh trong bao nhiêu năm chơi nhạc Rock của anh chỉ bằng 2 tháng (tức là 16 tiếng) học lý thuyết cơ bản của âm nhạc, kết hợp với thực hành.

    5. Anh lại nói là tôi không học một trương lớp nào nên hồn. HA HA HA. Rồi lại còn cái khái niệm Riff. HA HA HA. Nó là gì thì anh có muốn tôi cho anh xem sách để anh biết rằng tôi đúng hay sai không. Để lần say anh nói cho chính xác hơn là trong âm nhạc chính thống không có khái niệm Riff. Khái niện Riff là khái niệm mở rộng của "nhạc Nhẹ" HA HA HA. Liệu anh có hiểu nhạc Nhẹ nó "khác" nhạc Heavy Metal ở chỗ nào khôngThật là không biết điều. HA HA HA

    6. Để mà ngồi nói chuyện với anh ư? Tôi nói chuyện tử tế với anh bao nhiêu lần rồi? Kể cả ở trên mạng lẫn ở nhà tôi rồi ở phòng tập... HA HA HA. Tôi còn trả lời anh như thế này là tử tế lắm rồi đấy. Đấy là tôi nể mặt mọi người trong Forum này còn có những người biết suy nghĩ đấy. HA HA HA

    7. Nói tóm lại bây giờ anh có muốn nói chuyện tiếp với tôi không? còn anh xoá bài tôi thì hơi hèn đấy. Đồ hậu sinh khả ố Nếu muốn "học hỏi" tiếp thì mở "luận đàm số 1" ở diễn đàn này đi HA HA HA
  2. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Những chuyện cãi nhau lằng nhằng này bắt đầu xuất phát từ topic của em, bởi vậy xin mạn phép anh Hailua, mạn phép anh Guitardien được trả lời anh ArtRock.
    Thưa anh ArtRock... em cũng chỉ là một thằng mới nghe Rock - không có cái may mắn là được "nghe Rock từ trong bụng mẹ" như anh. Nhưng em cũng xin phép được chỉ ra mấy cái NGU của anh như sau:
    1) CÁI NG.U XUẤT PHÁT TỪ CỐ CHẤP: anh bắt đầu chỉ trích tôi chỉ vì cái cách tôi viết tab theo kiểu của tôi. Anh nói rằng đó là "Tự các anh bịa ra quy luật thiếu Logic". Trước tiên tôi xin khẳng định lại là đây là một phương pháp viết Tab. Nhưng nó không hề phản lại các quy định lý thuyết âm nhạc như anh nói. Ngoại trừ mỗi điểm là e và E. Nhưng tôi đã nói rằng đây chỉ là cách thể hiện cho người xem dễ hiểu nhất - cũng chỉ vì điểm hạn chế của cách diễn đạt trên mạng không cho phép tôi post cả bản tab lên... Có phải là tôi không biết chuyện e và E đâu. Còn nếu anh mà cứ lôi sách vở ra mà nói là "không được làm sai nhạc lý như vậy" thì anh cút mẹ anh đi, đi mà sang các diễn đàn khác, đừng dí mũi vào cái topic đấy làm gì.. tôi làm những điều đó cũng chỉ vì làm sao cho anh em hiểu rõ được và biết cách tập đàn. Còn anh thì chẳng làm gì cho anh em mà chỉ đứng sủa ông ổng là: sai lý thuyết, không đúng lý thuyết.
    2) CÁI NG.U XUẤT PHÁT TỪ THIẾU HIỂU BIẾT (VÔ HỌC): Xin thưa với anh là cả thế giới người ta viết tab bằng số ký tự la tinh (0123...9). Không ai viết bằng chữ la mã cả. Còn chuyện thế tay viết bằng số la mã thì ai cũng công nhận, tôi thấy chẳng ai phủ nhận điều này cả mà anh cứ dãy đành đạch lên...
    Thứ hai nữa là chuyện gam D5... tôi xin anh, anh đừng nói tiếp chuyện này nữa. Càng nói càng chứng tỏ cái NGU to đùng trên mặt anh. Nếu mà anh không phân biệt được giữa D5 và D thì làm ơn im mồm mà lắng nghe, đừng có thốt lên những câu như vậy. Nếu thực sự anh không phân biệt được D5 khác D thế nào thì tôi đành phải cho anh xem cái này thôi:
    Nên nhớ rằng cái gam D5 này người ta dùng rất nhiều trong các bản nhạc Rock và Blues, jazz...
    Nếu anh còn băn khoăn thì xem lại bản Layla của Eric Clapton và bản Patience của Gun... nó viết rõ chữ D5 to đùng ra đấy...
    3) CÁI NG.U XUẤT PHÁT TỪ BẢO THỦ: Đây là cái chuyện người ta vít dây bằng ngón trỏ. Thưa rằng anh chắc chưa xem đĩa hình của Jimi Hendrix, Vinie moore, Joe Satriani, Steve Vai, Zakk Wylde.. xin thưa rằng với những tay guitar bậc lão làng, việc vít dây bằng ngón trỏ là chuyện thường tình...
    Nhìn chung thì tôi thấy anh có một sai lầm thế này, lúc đầu anh thường vội vã kết luận một câu rất hùng hồn là: Không phải thế này, không phải thế kia... sau đó bị nói lại thì anh đuối lý, lại cãi chày cãi cối sang vấn đề khác... và rồi cũng tự nhận sai. Thế có khác gì vừa nhổ vừa liếm không???
    Tôi nói không dẫn chứng thì thể nào anh cũng nói tôi vu khống, vậy tôi xin được trích một số lời NG-U dại của anh:
    - ... hầu như không có ai dùng ngón số 1 để vít dây cả nhất lại là vít dây ở phím thứ 3, điều đó thì có đến Yngie Malmsteen cũng không làm được và không ai dở hơi gì mà lại vít dây bằng ngón số 1.
    - ...không bao giờ người ta viết là D5 để hiểu rằng đó là nốt Sol. Nếu bạn viết như thế trong bản nhạc thì toàn thế giới, sẽ hiểu rằng đó là hợp âm D5 gồm có các bậc D F A, mà cũng không có cả cái hợp âm D5 nữa cơ.
    - ... Có thì có những chẳng ai viết rõ ra là D5 cả. mà người ta sẽ viết D (hoặc Dur) cho Rê trưởng và Dm (hoặc Dmoll) cho Rê thứ. Đúng là tôi viết rằng không có D5 thì chũng hơi "quá lời" Hì Hì Hì...
    - ...chính xác hơn là trong âm nhạc chính thống không có khái niệm Riff. Khái niện Riff là khái niệm mở rộng của "nhạc Nhẹ"
    Đấy, có một số ý kiến như vậy... nhờ anh Art Rock trả lời. Mong rằng anh có những dẫn chứng cụ thể chứ không phải là những câu như: sách bảo thế! mà anh viết nhiều câu sai chính tả quá, cẩn thận người ta cười cho đấy nhé!
    Còn về chuyện có học hay không giữa anh và Hailúa tôi xin không bàn luận. Nhưng anh cũng đừng vội khoe là mình nghe nhạc từ trong bụng mẹ, hoặc khoe là học ở đâu ở đâu... có học hay không nó hiện lù lù ra trên diễn đàn ấy. khoe khoang mà dốt thì chỉ tổ trẻ con nó cười cho là Ng-u lâu khó đào tạo...
    Còn nếu anh muốn lôi cái sách vở ra với tôi thì đừng dại...hãy tranh luận về những cảm nhận về âm nhạc của riêng mình. Hãy nói lên cái riêng của mình. Hãy góp sức thực sự cho RockViệt chứ đừng đứng một xó mà bình luận và lôi mớ lý thuyết xuông ra.
  3. ducva

    ducva Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Cái thằng Quý ròm thì ai mà chẳng biết là một thằng lý thuyết và dở hơi nửa mùa. Anh Hailua quan tâm làm gì...
  4. IzzyX

    IzzyX Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    So với các đàn anh, em chỉ là hậu bối - không dám nhiều lời.
    Chỉ có lời cho anh Quý nên viết những gì đúng hiểu biết của mình, đừng phô trương bằng ba cái thứ hổ lốn màu mè ; bọn đàn em tuy giác ngộ muộn, nhưng cũng đủ kiến thức để không bị loá mắt đâu.
    Mấy cái thứ anh viết, cái thì sai lè ( thằng nào theo mấy cái chord của anh thì quả là ngu ), cái thì rất chung chung. Anh nói anh Hai Lúa ko biết cái này, ko hiểu cái kia, sao anh ko giải thích hộ đi !!
    Anh em vào đây để học hỏi trao đổi, anh đừng post mấy bài gây quarrel nữa ; các bạn mới tập lại hoang mang !
    She''''s got a smile that it seems to me
    Reminds me of childhood memories
    Where everything
    Was as fresh as the bright blue skyyy !
    Được izzyx sửa chữa / chuyển vào 08:17 ngày 02/10/2003
  5. luminis

    luminis Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/12/2002
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    các đàn anh tai to mặt lớn lượng theo đuôi đông đảo quá nhỉ. Chẳng cần phải là người hiểu biết gì về guitar chị cũng thấy đây không phải là một cuộc tranh luận công bằng. Riêng về số lượng đã chênh lệch, lại còn một phe chức quyền. Lúc tranh luận thì ai cũng nói là lấy danh nghĩa là một thành viên yêu cái này, tâm huyết cái nọ mà nói, sau đó thì dùng quyền mod xoá bài của phe đối lập, đấy là chưa kể một lũ lau nhau tranh thủ vào nói leo người lớn (hỗn lắm đấy nhé ).
    Cho nên đã chuyển sang đến đây rồi thìmod đừng có xoá bài loạn xạ nữa, quá là trẻ con cấp một, mình thì có hơn gì ai đâu. Bạn ý có văng này nọ một tý cứ để bạn nói, thế mới bộc lộ được hết quan điểm của bạn.
    Chẳng có ai bênh artrock thì chị bênh một cái, thứ nhất đây là diễn đàn, ai thích ra vào là quyền của mọi người. Lạ cái là bọn trẻ con cứ tưởng đây là phòng nó (chứ nhà nó thì cũng chẳng đến lượt nó cấm đoán người ta) nên cứ mời người khác ra ra vào vào. Chưa kể còn lù lù chữ "luận bàn" ở ngoài cửa kia kìa.
    thứ hai là artrock muốn nói gì thì nói, mỗi người có một mục đích, muốn bạn ấy nói những cái không chung chung thì đã sang phạm trù khác rồi, không có chuyện bạn ý mất tiền online để giảng giải không công cho cái lũ trẻ con khôn lỏi lại không ngoan chỉ chờ sơ hở của người khác xông vào đánh hôi. không thể do đó khẳng định bạn ấy kém hay hâm, cái này cần chứng minh, nếu không thì là vu khống xúc phạm cá nhân, và những bài như thế mới cần xoá mod nhé
    tiếp theo là chuyện có bịa qui luật không, về căn bản cái câu được trích ra và bôi xanh lá cây không có gì sai. Xét về mặt ngôn ngữ, "các anh" đã nói đủ rồi. Về mặt âm nhạc, lý thuyết luôn là nền tảng để phát triển lên, và tất nhiên lý thuyết được công nhận rộng rãi nhất chính là cái nằm trong sách vở Còn cái được sáng tạo có thể đúng, nhưng cần được chứng minh, và phải được công nhận bởi người có trình độ, nếu không thì sẽ được coi là ở một trường phái khác, mà hai trường phái khác nhau thì trong trường hợp này chẳng có gì để nói.
    mấy lời như thế, các em ở lại chơi ngoan, mod bảo ban mấy em nhỏ đừng có phá đám nhé.
    If something is true, is real, is constant, is a foundation of a nature that is unchanging, this can be called the self. For the sake of sentient beings, in all the truths I have taught, there is such a self
  6. ArtRock

    ArtRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2003
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    1. Phương pháp viết bản tab thì không phản lại quy luật nói chung, đó chỉ là một phương pháp diễn đạt khác. Thay nốt nhạc bằng số theo kí tự Latinh và khi người ta dùng bản tab thì người ta không cần dùng Số La Mã để thể hiện thế tay nữa. Vì tất cả các phím trên cẩn đàn đã được thay thế bằng những ký tự số Latinh nhưng ở chuyện này, tôi không có ý định phủ nhận bản tab. Tôi có nói người ta viết bản tab nằng số la mã đâu. Tôi chỉ định giới thiệu thêm về một phần trong cách ghi bản nhạc. Nếu nói đến bản tab thì lại nói kiểu khác. Còn cái chuyện dãy đành đạch lên thì nếu Hiếu không can dự một cách thô thiển nhưh thế thì ai dãy lên làm gì. Tôi không phủ nhận bản tab nhưng kiểu quy ước của bạn thì tôi thấy không nên!. đó là một cái kết luận nhẹ nhàng và tình cảm.
    2. Việc bạn quy ước như thế thì tôi thấy cáy quy ước đó không hoàn hảo thì tôi góp ý để bạn suy nghĩ và nghiên cứu cách quy ước khác. Nhưng theo tôi, việc quy ước bằng bản Tab thì đã khá hoàn chỉnh để đqps ứng quy mô của diễn đàn, bạn không nên dựng một quy ước khác nữa để lào loãng thêm kiến thức của người khác.
    3. Chuyện hợp âm 5 và D5 tôi sẽ nói chi tiết và có dẫn chứng cụ thể bằng sách.
    4. Chuyện vít dây bằng ngón trỏ thì là chuyện bình thường nhưng tôi luôn nói là "hầu như không ai vít bằng ngón trỏ mà lại ở phím thứ ba của đàn Guitar" các bạn đã bỏ đi cái vế câu "ở phím thứ 3 trở xuống nghĩa là 3,2,1". Rồi lại lên án tôi. Có nhưng tỉ lệ rất thấp. Ý tôi luôn là như thế. Và tất nhiên là tôi có "quá lời". Tôi nhận là tôi "quá lời" và "cường điệu". Các bạn cũng về mở lại những cái đĩa đó xem tỉ lệ họ vít ngón trỏ ở các phím 1, 2, 3 là bao nhiêu phần của toàn bộ bản nhạc. Và cọ có vít ở phím thứ 3, 2, 1, lên được đến hai phím như bạn nói không. Nếu tôi nhớ không lầm thì họ không vít dây ở các phím 3,2,1 đâu, vì nếu có thì ít đến mức tôi không để ý. Và nếu thế thì các bạn không nên khẳng định rằng chuyện đó là chuyện bình thường. Nếu tôi không nhắc đến chuyện người ta vít xuống rồi nhả ra ngay. Điều đó khác với chuyện người ta vít rồi giữ nguyên như thế trong khoảng 1 giây trở lên. Tôi lấy ví dụ chi tiết.
    Nếu bạn nói rằng Bạn "dùng thế tay thứ nhất để vít từ nốt Xol của dây Mi lên nốt La của dây Mi" thì ngay chính bạn xem lại tất cả băng đĩa trên Tg xem họ có vít thế không hay họ chỉ vít từ nốt G lên nốt G# (Sol thăng) mà thôi? Vít như bạn diễn đạt có nghĩa là bạn níu bằng ngón trỏ của bàn tay trái từ phím thứ 3 lên phím thứ 5 (nghĩa là đúng một cung) bạn là người phi thương rồi.
  7. Mattroibacphech

    Mattroibacphech Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Bác ArtRock nói sai lè ra mà còn bảo thủ:
    Tôi đố bác sử dụng các chức năng của diễn đàn này mà thể hiện được các bản Tab một cách hoàn chỉnh đấy. HaiLua và LongNhim đã tự tìm tòi ra cách tiện lợi nhất đề truyền đạt rồi mà bác cứ bắt bẻ, bác giỏi thì vào mà nghĩ ra một cách truyền đạt khác tiện lợi và dễ hiểu hơn đi.
    quote-ArtRock viết lúc 10:52 ngày 02/10/2003:
    Chuyện hợp âm 5 và D5 tôi sẽ nói chi tiết và có dẫn chứng cụ thể bằng sách.
    [/QUOTE]
    Bác quanh đi quẩn lại lúc nào cũng nói: tôi sẽ dẫn chứng bằng sách, tôi sẽ trích ra từ sách... thế mà vẫn sai lè. Về chuyện D5 này tôi thấy bác sai rồi, đừng dại mà nói thêm câu nào nữa. LongNhim đã trích dẫn ra sự khác nhau của D5 và D rồi mà bác cứ cố. Thế bác không hiểu ý nghĩa của D5, D6, D7, D9 là gì à? Tôi tạm giải thích đơn giản thế này cho bác hiểu nhé. Đấy là gam D thêm một nốt nữa. Nếu là D7 thì là gam D và thêm một nốt thứ 7 tính từ nốt D. Rề mi fa sol la si đô. Vậy là bác bấm gam Rê trưởng (D) và cho thêm một nốt đô vào thì sẽ thành D7. Đấy, D5 cũng vậy. Bác về học lại đi nhé!
    Bác nói không thể ngửi được. em trích dẫn nguyên văn của bác nói lúc đầu: "hầu như không có ai dùng ngón số 1 để vít dây cả nhất lại là vít dây ở phím thứ 3, điều đó thì có đến Yngie Malmsteen cũng không làm được và không ai dở hơi gì mà lại vít dây bằng ngón số 1" Sau đó mọi người trích dẫn ra bao nhiêu người viét dây bằng ngón số 1 thì bác lại nói tiếp đến chuyện "phím thứ 3". Bác ạ, nó còn vít ở phím số 1,2 nữa cơ...
    Sau đó bác thấy sai thì bác lại nói đến tỉ lệ vít dây trong một bài là "không nhiều đâu". Bác buồn cười nhỉ, một bản nhạc thì người ta phải chơi nhiều kỹ thuật, ai lại chỉ "vít" và "vít" thôi á! Một bài dài thế, chỉ cần vít vài phát đã là vít.
    Lúc đầu bác nói là không có ai, giờ nhiều người chứng minh rồi thì bác nhận mẹ ra là Sai rồi im đi, lại còn cứ cố.
    Còn chuyện dùng ngón trỏ vít từ phím 3 lên một cung thì em chẳng dám nhận là người phi thường, nhưng hôm nào gặp bác em vít thử cho bác xem nhá! Em hứa đấy!
  8. ArtRock

    ArtRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2003
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    Tôi xin đưa ra đây hai quyển sách để các bạn đọc lại.
    1. Sách Giáo khoa hoà âm của I.Dubõpki; X.épeép: I.Xpaxobin; V.Xocôlốp. (Được dịch sang tiếng Việt và Xuất bản năm 1963)
    2. Nhạc Lý âm nhạc cơ bản của V.A.Va-Khra-mê-ép do ông Vũ Tự Lân dịch, Nhà xuất bản Âm nhạc xuất bản tái bản năm 2001
    Thực sự là LongNhim không hiêu sâu sắc vấn đề, bạn chỉ là người học gạo nghĩa là học thuộc lòng và không biết về cơ bản để suy luận vẫn đề để đỡ phải học thuộc lòng nhiều thứ như thế cho đỡ khổ..
    Tôi xin nhắc lại một số ý chính sau:
    1. Nếu nói không có ai thì hơi quá lời nhưng hầu như không ai dùng ngón trỏ của bàn tay trái để níu dây đàn Guitar từ phím số 3 lên tận phím số 5 như bạn nói cả. Vì kinh nghiệm của bạn về đàn Guitar không cao nên bạn đưa ra một ví dụ khá vô lý. Nếu ai thích thì cứ "cố gắng" mà làm theo. Cách diễn đạt của bạn buộc người khác phải hiểu là bạn hướng dẫn người ta cách níu dây như thế đấy và với cách nói đó thì không có cách hiểu nào khác đâu. Và kinh nghiệm của tôi cao hơn bạn nên tôi bật ra được một điều hơi vô lý ngay và tôi đã vừa phân tích chi tiết cho các bạn rồi.
    Nếu bạn đã dùng đến khái niệm "thế tay" thì đó không phải là khái niệm của bản Tab. Đó là khái niện của bản nhạc. Mà nếu nói đến bản nhạc thì Thế tay người ta viết bằng số La Mã. Còn bản Tab thì chỉ có "ngón tay" và "phím" mà thôi. Câu nói của bạn làm người chưa rõ gì về nhạc sẽ hiểu lầm về khái niệm "thế tay".
    2. Việc quy ước của bạn có phần không hoàn chỉnh như tôi đã ví dụ về chuyện nốt Mi ở dây Rê thì viết bằng cái gì? Nên tôi khuuyên bạn nên chép bài lên đây bằng bản Tab nghĩa là sáu dòng, tương trưng cho 6 dây đàn và kí tự số Latinh để người đọc không bị lẫn kiến thức do có quá nhiều quy ước.
    3 Bây giờ ta mới nói đến chuyện D5 và hợp âm D5. Bạn đã không hiểu thế nào là hợp âm 3 và các thế đảo của hợp âm 3. Cái bạn nói đến là nốt D ở thế tay thứ 5 có nghĩa là nốt D ở dây Là. Mà thế tay thứ 5 nghĩa là bạn sẽ dùng nón trỏ của tay trái (1) để bấm vào phím số 5 của dây Là (tạo thành nốt D) Đó là ý của bạn nhưng khi bạn quy ước ký hiệu điều đó là D5 thì lại một lần nữa, các quy ước của bạn không chính xác và nó sẽ làm phức tạp hoá kiến thức của người khác làm người khác không nhớ được một cách hệ thống vì họ sẽ phải học thuộc lòng rất nhiều điều không cần thiết.
    À thế rồi lại ký hiệu là D rồi bắt người khác phải hiểu rằng đó là nốt Sol (G) nữa chứ. Thế có nghĩa là 2 lần suy luận mới ra được một cái nốt nhạc. Thật là quá phức tạp trong khi mọi việc rất đơn giản.
    Đó là chuyện quy ước của các bạn không hợp lý và quá phức tạp các bạn nên viết bản tab hoặc dán bản nhạc lên hoặc nghĩ ra kiểu quy ước khác đi, nhưng theo tôi các bạn không nên nghĩ nữa vì Tg họ nghĩ bao nhiêu năm, bao nhiêu người suy nghĩ rồi mới ra được một cái quy ước bản Tab hoàn hảo như thế bạn nên dùng trực tiếp của người ta đi.
  9. ArtRock

    ArtRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2003
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    HA HA HA. đúng là cái đồ ếch ngồi đáy riếng. HA HA HA
  10. ArtRock

    ArtRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2003
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    Trân thành cám ơn chị "Luminit" nhưng chị yên tâm, chân lý thuộc về những người có kiến thức "đầy đủ, sâu sắc" về "cơ - bản cửu chương" như em. Đấy là em chưa nói đến kiến thức nâng cao. Tức là nằm ngoài "bản cửu chương" Trân thành cám ơn chị và mong rằng chị sẽ kêu gọi những người khác đi theo cái "bản cửu chương" đó. Vì nó rất đơn giản và dễ nhớ về âm nhạc.

Chia sẻ trang này