1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tình hình Trung Đông, chiến sự tại Syria và Iraq (cập nhật 7/2014)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi James_Bond_007., 23/03/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
  1. daituong_th

    daituong_th Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/04/2011
    Bài viết:
    456
    Đã được thích:
    567
    Em chỉ sợ thằng Tàu đục nước béo cò. Cả thế giới hướng về Sirya với Nga - Thổ, nó ở xa rình cú làm càn. Lúc đó không biết máy chủ TTVNOL di dời về đâu để anh em còn chia phe chém gió hay lại là cơn gió đưa hồn anh về miền cực lạc
  2. blockbuster

    blockbuster Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    37
    Chúng ta cùng nhau dời qua U cà rem chống ngú xâm lược =))
  3. UN_CUT

    UN_CUT Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/12/2015
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    84
    http://www.aljazeera.com/blogs/euro...rkey-changing-syria-game-151129172933416.html

    Không chỉ thay đổi chính sách về kinh tế và ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ, nước Nga sẽ thực thi một chính sách mới trói tay Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.
    Hiện tại, Moscow có vẻ như xích lại gần hơn tới một nhóm sắc tộc được liên quân Mỹ hỗ trợ thành lực lượng mặt đất chính tại Syria- một nhóm sắc tộc, mà Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của liên minh này liệt vào danh sách " Khủng bố ".
    Lực lượng người Kurd Syria chính là nhóm sắc tộc được Mỹ hỗ trợ đẫ đẩy lui lực lựợng IS tại Iraq, và ISIL ra khỏi các vùng dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
    Với nỗ lực nhằm thay đổi bộ mặt của người Kurd, trong các lực lượng chống ISIL, lực lượng này đã liên minh với một số lữ đoàn Arap khác tạo thành " Lực lượng dân chủ Syria " ( SDF ).
    Không còn nghi ngờ gì nữa về một YPG được tăng cường sức mạnh, sẽ chọc giận Thổ Nhĩ Kỳ, mà từ lâu luôn lo ngại rằng quyền tự trị của người Kurd ở miền bắc Syria sẽ khuấy động những cảm xúc tương tự trong tộc người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ.
    SDF đã chiếm được và kiểm soát một số thị trấn từ phe đối lập gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tại Kilis - tại Bab al-Salameh, Syria , một tuyến huyết mạch quan trọng đối với các nhóm nổi dậy. Hiện tại Nga đang tiến hành không kích dữ dội các khu vực này.
    Trước ngày máy bay của Nga bị bắn hạ, người Mỹ đã nói sẽ tiến hành các chiến dịch chung với Thổ để đảm bảo an ninh vùng biên giới Bắc Syria cắt đứt tuyến hậu cần của ISIL. Nhưng từ đó đến nay không còn cuộc nói chuyện nào đến chiến dịch này nữa.
    Luật chơi đã thay đổi. YPG vẫn chưa tiến về về phía tây của sông Euphrates, nhưng cùng với các đồng minh của mình, và các cuộc không kích hỗ trợ của Nga, SDF đang đe dọa các nhóm đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở cửa khẩu biên giới quan trọng, Kilis, phía tây của Jarablous.
    Mất kiểm soát của vùng nông thôn phía bắc Aleppo sẽ là một trở ngại lớn cho phe đối lập. Thổ Nhĩ Kỳ cũng vậy, sẽ mất ảnh hưởng của mình. Nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như chú ý đến một thắng lợi lớn hơn. Ông kêu gọi chính phủ Assad và các cánh chính trị của YPG đoàn kết. Điều này vẫn chưa xảy ra - ít nhất là không chính thức. Tuy nhiên các quan chức người Kurd Syria cho biết họ đã sẵn sàng để làm việc với bất cứ ai chiến đấu Isil, và bất cứ ai làm việc cho một đoàn, thế tục và dân chủ Syria.
    Một liên minh như vậy sẽ thay đổi tình thế chiến trường và cán cân sức mạnh trên mặt đất.
    Lần cập nhật cuối: 01/12/2015
    Haiphongfun, Massu, maison25107 người khác thích bài này.
  4. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    18.348
    Đã được thích:
    26.685
    Mịe, đúng là rồ. Phán trúng ý nó nó rằng Nga có khibini thánh là nó sướng lên cẩng cẩng ngay. Trên Su-24M bên xơ ri có khibini cái quần què

    Cháu chưa đến tuổi để ngồi chung mâm bàn kỹ thuật với ông đâu cháu gái à. Thảo nào cứ bị banned hết nick này đến nick khác
    lopbopp, sunny03k2Panda_pink thích bài này.
  5. filber70

    filber70 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/03/2015
    Bài viết:
    668
    Đã được thích:
    2.735
    Tham vọng của người Kurd - nhà nước Kurdistan độc lập !

    [​IMG]

    Có 1 câu hỏi rất nhiều bạn hay hỏi tôi: "Dạo này người Kurd thế nào hả Ad ?", "Kurd là theo phe chính phủ hay phiến quân?"...
    Để trả lời câu hỏi này trước tiên ta nên tìm hiểu: Người Kurd muốn gì ? Mục đích và hành động của họ.

    Trước tiên tôi xin khẳng định 1 điều: Trái với những gì báo đài đưa tin, người Kurd không phải là 1 lực lượng "hoàn toàn tốt đẹp". Tất nhiên mỗi người có con mắt nhìn và quan niệm thế nào là tốt khác nhau nhưng dưới con mắt của tôi, người Kurd trước tiên là những kẻ ly khai, phiến quân cát cứ và sau đó là thể hiện tính cơ hội cao độ !

    Tại sao ư? Trước tiên người Kurd không trung thành với bất kỳ nhà nước hay chế độ nào nơi họ sinh sống. Không phải bây giờ mới có phong trào đấu tranh giành độc lập cho người Kurd. Các phong trào thành lập nhà nước của người Kurd - Kurdistan đã có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, kết hợp cả đấu tranh vũ trang và đấu tranh chính trị trên cả 4 nước có cộng đồng người Kurd sinh sống là Iraq, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Cả 4 nước trên đều đã không ít lần phải điều binh để "dẹp loạn" dân quân người Kurd đòi độc lập. Như ở Iraq là thời Saddam choảng nhau chí chóe với Peshmerga của nhà Barzani với lãnh đạo hiện nay là Masoud Barzani, ở Thổ Nhĩ Kỳ là nhóm PKK đã quá nổi tiếng trên báo chí, ở Iran, phong trào của người Kurd bị chính quyền đập tan nhưng dư âm còn đến ngày nay với thỉnh thoảng có các vụ phục kích binh sỹ Iran, ở Syria là Tự Vệ Nhân Dân Người Kurd YPG, tôi sẽ tập trung phân tích trong bài này.

    Phong trào của người Kurd cũng rất mang tính địa phương cát cứ do mỗi vùng lại có lãnh đạo riêng, lực lượng riêng với vô số nhóm vũ trang lớn nhỏ khác nhau, tư tưởng xung khắc từ hơi hướng cộng sản như YPG, PKK... cho đến gia đình trị kiểu Peshmerga ! Các lực lượng người Kurd dù đôi khi hợp tác với nhau chống lại các thế lực bên ngoài nhưng cũng không hiếm khi bán đứng nhau như trường hợp của Peshmerga ngó lơ, đồng thuận cho Thổ Nhĩ Kỳ không kích, tấn công bộ binh vào PKK trên lãnh thổ người Kurd ở Iraq !

    Bạn thử nghĩ mà xem, kể cả khi nhà nước Kurdistan thực sự được thành lập, trong số các lực lượng này, ai sẽ lên lãnh đạo ? Ai sẽ chịu giao nộp quân đội mà mình dày công xây dựng cho người nắm quyền để yên vị với chức danh dân sự nào đó ? Bất ổn chính trị hay thậm chí là nội chiến giành quyền lực ở nhà nước Kurdistan tương lai (nếu có) là hoàn toàn có thể nhìn thấy trước.

    Tiếp theo là câu hỏi: Người Kurd là những người như thế nào ? Theo cá nhân, tôi thấy người Kurd không hoàn toàn tốt đẹp như những gì báo chí tô vẽ. Thứ nhất, người Kurd luôn ra rả rằng bị chính quyền nước sở tại, bất kỳ nước nào trong cả 4 nước trên, phân biệt đối xử. Tuy nhiên, đến khi người Kurd nắm quyền thì họ có làm vậy không ? Câu trả lời xin nhường cho các bạn ! Không thiếu những báo cáo về việc người Kurd đốt nhà cửa, phá hoại tài sản của dân Ả Rập trong vùng họ kiểm soát. Nếu như ở Syria là những báo cáo của các phe nhóm phiến quân về việc YPG dồn đuổi người Ả Rập ra khỏi nhà của họ, tạo nên những vùng đất người Kurd chiếm đại đa số thì ở Iraq, tình hình diễn ra công khai hơn khi Peshmerga cho rằng đất nào họ chiếm được thì đó là đất của người Kurd ! Peshmerga cố gắng hết sức chiếm những vùng của Iraq nằm trong tay IS rồi lập chốt, đóng quân, không cho phép chính quân đội chính phủ Iraq và Dân Quân Shiite Iraq vào.

    Phải nói rõ rằng kể cả trước khi có những hành động trên thì vẫn không thiếu những cuộc va chạm giữa phiến quân người Ả Rập với người Kurd do thù hằn lịch sử hay như IS tấn công ở Iraq thì đánh tất cả các phe khác trong đó có Peshmerga ! Nhưng chính những hành động này làm các phe nhóm đều nhìn rõ bản chất và tâm ý của người Kurd.

    Ở Iraq, phe Dân Quân Shiite đã vài lần đụng độ với quân Kurd Peshmerga vì tranh chấp lãnh thổ. Đỉnh điểm là vài tháng gần đây khi người Kurd trả thù các hành động thù địch của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách tấn công, đốt phá nhà cửa, tài sản của người gốc Thổ ở 1 thị trấn ở Iraq (tạm thời mình quên tên) mà chính nhờ sự can thiệp của Dân Quân Shiite cùng 1 nhóm nhỏ quân chính phủ Iraq mới chấm dứt tình trạng trên. Sau vụ này, người Shiite nổi giận, các nhóm dân quân họp bàn xin phép giáo chủ dòng Shiite ở Iraq cho phép đem quân đánh dẹp Peshmerga, đòi lại công bằng và đất đai cho người Ả Rập. Vị giáo chủ đã không đồng ý làm các chỉ huy dân quân đập bàn đập ghế tức tối nhưng chính nhờ sự sáng suốt của ông mà 1 cuộc xung đột quy mô lớn đã không diễn ra.

    Ở Syria, YPG của người Kurd thể hiện tính "lá mặt, lá trái" cao độ khi vừa hợp tác với quân đội Syria (SAA), vừa hợp tác với các nhóm phiến quân khác. Ở các vùng người Kurd chiếm đa số như Qamishli hay Al-Hasakah giáp biên giới quốc gia thù địch Thổ Nhĩ Kỳ, YPG và SAA hợp tác chặt. Hợp tác ở đây nghĩa là người Ả Rập ở yên trong các quận của họ còn người Kurd muốn đi đâu, đánh đâu, chiếm chỗ nào thì đi ! Do là thế thiểu số, lại còn bị đe dọa từ IS ở phía Nam nên ở các vùng này, người Ả Rập dường như "quên" mối bất hòa, tập trung dưới cờ chế độ Assad để bảo vệ bản thân, gia đình và tài sản. Tuy vậy, sức mạnh của họ ở đây khá yếu, nhiều lần IS đánh đến tận nội thành Al-Hasakah, nhờ YPG và quân Assyrian Sutoro đến tiếp ứng mới thoát nạn. Nay YPG đã đẩy quân IS xa khỏi nội thành Al-Hasakah giúp tình hình trở nên yên ổn với SAA tại đây. Cũng xin nói là không thiếu lần SAA và YPG ở đây đã va chạm, đánh chiếm các vị trí của nhau nhưng đều đã được giải quyết bằng thương thuyết. Tất nhiên ở vị thế yếu, lần nào quân SAA cũng bị YPG đánh dẹp.

    Ở các vùng giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khác, đại diện người Ả Rập ở đây là các nhóm phiến quân khác nhau, YPG cũng tích cực vừa xung đột vừa hợp tác với các nhóm này. Mới đây nhất, dưới sự bảo trợ của Mỹ, liên minh Syrian Democratic Forces (SDF) đã được thành lập mà nòng cốt trong đó là YPG và các nhóm phiến quân "ôn hòa" người Ả Rập khác mà số lượng nhiều nhất là vài trăm. Với lực lượng như vậy, nhóm này thực ra có thể coi là YPG "phẩy". Kẻ thù của họ gồm Al-Nusra và IS nhưng thực tế đã cho thấy tham vọng của họ lớn hơn nhiều.

    Bài viết về Syrian Democratic Forces (SDF) sẽ đến với các bạn trong ngày hôm nay.

    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]

    Ảnh 1: PKK.
    Ảnh 2: Peshmerga.
    Ảnh 3: Syrian Democratic Forces (SDF).
    Ảnh 4: YPG.

    Nguồn : https://www.facebook.com/Trungdong101/posts/1489906897981549
    hieunch, Massu, NoIdea10 người khác thích bài này.
  6. UN_CUT

    UN_CUT Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/12/2015
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    84
    Ờ hóa ra Thổ bắn máy bay Nga để ăn cắp công nghệ chứ không phải vì nguyên nhân nào khác, quả là thông thái như con gà mái.:P:P:P:P

    Đừng phát khùng chửi bới om sòm như thế, mất hết vẻ trí thức. Mình chơi forum này từ năm 2003 nhá , tuổi đời chả kém gì cụ đâu. Mà thách thức tớ cãi , thì tớ cãi lại, không cãi lại được thì phải biết tự kiềm chế bản thân chứ. Ai lại gọi người ta từ cụ thành nó, rồi thành cháu gái vậy:D:D:D tuột hết cả áo sống mặt đỏ phừng phừng vậy.
    hieunch, quebayrc, miaki011 người khác thích bài này.
  7. blockbuster

    blockbuster Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    37
    " Lực lượng dân chủ Syria " ( SDF ) là sai rồi. Là Syrian Development Female "lực lượng phát triển phụ nữ Syrian". Người Kurd toàn phụ nữ đánh giặc đến cái lai quần. Đàn ông Arab kỵ bám lai quần phụ nữ sao lại nhịn nhục đu bám cái tổ chức đầy chị em phụ nữa thế này.
    Thổ ghét phụ nữ cầm súng cay đắng nên phải thảo phạt mấy lần chết vo số chị em =))
    UN_CUT thích bài này.
  8. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    18.348
    Đã được thích:
    26.685
    Cháu gái tập tành in tẹc nét từ thuở lên 3 là không tốt cho sức khoẻ đâu đấy. Thảo nào thiểu năng vãi chưởng đến đọc hiểu còn không xong. Lòng va lòng vòng chả cải được cái mẹ gì đến khi thấy khibini thánh là sướng run cầm cập. Cháu bệnh quá cháu à
  9. daituong_th

    daituong_th Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/04/2011
    Bài viết:
    456
    Đã được thích:
    567
    quebayrc, BaoSoVietBaycao thích bài này.
  10. blockbuster

    blockbuster Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    37
    Chị ca sĩ gốc ngú đã nói thì sao mà không đúng. =))
    NamtuocMercedesSL65AMG thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này