1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thành lập topic Sáo Trúc nha mấy bạn

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi leehonso, 24/11/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. leehonso

    leehonso Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2004
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    0
    pác hoa trên đầu súng nói quá chính xác , chứng tỏ pác là người rất có hiểu biết trong làng âm nhạc , còn 1 địa chỉ học sáo nữa mà mấy bài trước tôi ko muốn nói ra , đó là nhà riêng của ông Trần Thanh trung ở dưới chân cầu Thị nghè ( đường Nguyễn Thị Minh khai ) , bởi vì ông này dạy hiệu quả thì ít , mà thu học phí thì rõ cao, hix, các pác thích tu luyện sự kiên nhẫn đến ngu người thì nên học ở đây , còn ở cung văn hoá lao động thì cung cách dạy rõ chán , thầy dạy sáo( gọi là thầy nhưng còn trẻ măng àh) quăng bài tập đó cho học sinh tập rồi sau đó bỏ đi chơi , lát xong quay lại bảo là chưa dc rồi tập lại...rồi hết giờ! Đó là chưa kể những ngày Cung văn hoá tổ chức lễ hội gì gì đó ( mà tháng nào chã có vài ba ngày lễ ) thế là bạn dc nghỉ , sướng không !
  2. hoa_tren_dau_sung

    hoa_tren_dau_sung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    À bác leehonso quá khen, tôi thật không dám nhận nhưng khắp ba miền Bắc Trung Nam tôi đều trải hết rồi, làn điệu dân ca nào tôi cũng nghe, cũng có bài cả, đàn nào tôi cũng chơi (trừ đàn tranh và tỳ bà), tôi cũng đã từng lên đánh giúp cho vài điểm nhạc dân tộc rồi (Rex, Sỹ Hoàng, Âu Cơ, Trống Đồng, Phù Sa...) nên giới nghệ sỹ dân tộc trong miền Nam tôi rành lắm. Bởi vậy tôi không muốn cho các bạn mê nhạc phải chết oan ức dưới tay họ đâu. Tên nào lên đánh cũng xôi thịt cả, chỉ tủ có vài bài, nhị thì chỉ toàn là Kể chuyện ngày mùa của Thao Giang nghe mà phát chán. Sáo thì trừ Đinh Linh thỉnh thoảng có thổi bài Trên đường chiến thắng của cha hắn là Đinh Thìn sáng tác, còn ngoài ra tác phẩm độc tấu là con số không, chỉ thổi bậy bạ vài bài dân ca rồi hoà tấu thế thôi. Bác nào mà nghe được bản Anh vẫn hành quân và miền Nam quê hương ta ơi biểu diễn ở sân khấu thì tôi từ nay sẽ không bao giờ đụng đến cây sáo nữa liền.
  3. hoa_tren_dau_sung

    hoa_tren_dau_sung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    À bác leehonso quá khen, tôi thật không dám nhận nhưng khắp ba miền Bắc Trung Nam tôi đều trải hết rồi, làn điệu dân ca nào tôi cũng nghe, cũng có bài cả, đàn nào tôi cũng chơi (trừ đàn tranh và tỳ bà), tôi cũng đã từng lên đánh giúp cho vài điểm nhạc dân tộc rồi (Rex, Sỹ Hoàng, Âu Cơ, Trống Đồng, Phù Sa...) nên giới nghệ sỹ dân tộc trong miền Nam tôi rành lắm. Bởi vậy tôi không muốn cho các bạn mê nhạc phải chết oan ức dưới tay họ đâu. Tên nào lên đánh cũng xôi thịt cả, chỉ tủ có vài bài, nhị thì chỉ toàn là Kể chuyện ngày mùa của Thao Giang nghe mà phát chán. Sáo thì trừ Đinh Linh thỉnh thoảng có thổi bài Trên đường chiến thắng của cha hắn là Đinh Thìn sáng tác, còn ngoài ra tác phẩm độc tấu là con số không, chỉ thổi bậy bạ vài bài dân ca rồi hoà tấu thế thôi. Bác nào mà nghe được bản Anh vẫn hành quân và miền Nam quê hương ta ơi biểu diễn ở sân khấu thì tôi từ nay sẽ không bao giờ đụng đến cây sáo nữa liền.
  4. yenmusic

    yenmusic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2003
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    3
    Thưa bác hoa_tren_dau_sung, bác nói "chí phải"! Thời bây giờ đi đâu cũng chỉ nghe có mỗi Mùa Hái quả (đàn T''rung), Kể Chuyện Ngày Mùa(đàn Nhị), Tình quân Dân (đàn Nguyệt), Trên Đường Chiến Thắng, Lý Hoài Nam (sáo trúc), Hành Vân, Cung đàn đất nước (đàn bầu).... Tại sao vậy? Phải nói là những bài này được coi là "kinh điển" vì giai điệu đẹp, kỹ thuật cao.........Lý do tại vì không ai viết bài cả mà các nghệ sĩ thì hài lòng với những shows diễn mỗi tối, chẳng ai muốn trau dồi thêm... Nếu bác được mời tham gia độc tấu nhạc cụ với các nhóm nhạc, dám cá là bác cũng sẽ sử dụng chí ít 1, 2 bài vừa kể ở trên! Đó là tình hình chung... Có cách khắc phục không? Mỗi cá nhân nhạc sĩ, nghệ sĩ, bác và cả yenmusic phải tự tham khảo, viết bài cho chính mình (hay càng tốt, không hay cũng gọi là "có đóng góp" vào tài sản âm nhạc dân tộc... ) thay vì ngồi đấy kêu ca than vãn "không có bài mới!"
    Về CLB Tiếng Hát Quê Hương, yenmusic chỉ có đôi lời thế này:
    Tại sao không gọi là Trung tâm âm nhạc THQH, Đoàn ca nhạc THQH... mà là Câu lạc bộ THQH? Lý do đơn giản: CLB THQH là nơi gặp gỡ, sinh hoạt của TẤT CẢ CÁC BẠN YÊU ÂM NHẠC DÂN TỘC CHUYÊN NGHIỆP VÀ KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP. Những bạn chuyên nghiệp đến để trau dồi thêm nghệ thuật, thực tập thực sự trên sân khấu và những bạn không chuyên nghiệp có một nơi để hội tụ, học hỏi từ các bạn chuyên nghiệp mà mô hình không thể tìm thấy ở nhạc viện hay trung tâm nào khác... cũng giống như một forum có nhiều thành phần vậy đó. Có thể nói THQH tự hào về bề dày từ năm 1981 và quy tụ hàng trăm bạn yêu nhạc dân tộc trong và ngoài nước.
    Hình như bác hơi có "thành kiến" với "Đất Phương Nam" về tình hình âm nhạc dân tộc... Mỗi nơi đều có cái "gu" riêng trong việc giảng dạy, biểu diễn nhưng tựu chung cũng làm màu sác thêm cho nền âm nhạc dân tộc mà thôi. Quả thật tình hình phía nam về biểu diễn, "làm ăn" hơi lộn xộn (chuyên nghiệp/không chuyên) nhưng chả thế mà các anh chị em nghệ sĩ miền Bắc cứ gọi là lũ lượt kéo nhau vào miền Nam để "xơi xôi thịt" đấy ư? Những nghệ sĩ, nhạc sĩ bác nói ở trên cũng hầu hết xuất thân từ miền Bác cả mà!
    Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui....
    Yenmusic
  5. yenmusic

    yenmusic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2003
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    3
    Thưa bác hoa_tren_dau_sung, bác nói "chí phải"! Thời bây giờ đi đâu cũng chỉ nghe có mỗi Mùa Hái quả (đàn T''rung), Kể Chuyện Ngày Mùa(đàn Nhị), Tình quân Dân (đàn Nguyệt), Trên Đường Chiến Thắng, Lý Hoài Nam (sáo trúc), Hành Vân, Cung đàn đất nước (đàn bầu).... Tại sao vậy? Phải nói là những bài này được coi là "kinh điển" vì giai điệu đẹp, kỹ thuật cao.........Lý do tại vì không ai viết bài cả mà các nghệ sĩ thì hài lòng với những shows diễn mỗi tối, chẳng ai muốn trau dồi thêm... Nếu bác được mời tham gia độc tấu nhạc cụ với các nhóm nhạc, dám cá là bác cũng sẽ sử dụng chí ít 1, 2 bài vừa kể ở trên! Đó là tình hình chung... Có cách khắc phục không? Mỗi cá nhân nhạc sĩ, nghệ sĩ, bác và cả yenmusic phải tự tham khảo, viết bài cho chính mình (hay càng tốt, không hay cũng gọi là "có đóng góp" vào tài sản âm nhạc dân tộc... ) thay vì ngồi đấy kêu ca than vãn "không có bài mới!"
    Về CLB Tiếng Hát Quê Hương, yenmusic chỉ có đôi lời thế này:
    Tại sao không gọi là Trung tâm âm nhạc THQH, Đoàn ca nhạc THQH... mà là Câu lạc bộ THQH? Lý do đơn giản: CLB THQH là nơi gặp gỡ, sinh hoạt của TẤT CẢ CÁC BẠN YÊU ÂM NHẠC DÂN TỘC CHUYÊN NGHIỆP VÀ KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP. Những bạn chuyên nghiệp đến để trau dồi thêm nghệ thuật, thực tập thực sự trên sân khấu và những bạn không chuyên nghiệp có một nơi để hội tụ, học hỏi từ các bạn chuyên nghiệp mà mô hình không thể tìm thấy ở nhạc viện hay trung tâm nào khác... cũng giống như một forum có nhiều thành phần vậy đó. Có thể nói THQH tự hào về bề dày từ năm 1981 và quy tụ hàng trăm bạn yêu nhạc dân tộc trong và ngoài nước.
    Hình như bác hơi có "thành kiến" với "Đất Phương Nam" về tình hình âm nhạc dân tộc... Mỗi nơi đều có cái "gu" riêng trong việc giảng dạy, biểu diễn nhưng tựu chung cũng làm màu sác thêm cho nền âm nhạc dân tộc mà thôi. Quả thật tình hình phía nam về biểu diễn, "làm ăn" hơi lộn xộn (chuyên nghiệp/không chuyên) nhưng chả thế mà các anh chị em nghệ sĩ miền Bắc cứ gọi là lũ lượt kéo nhau vào miền Nam để "xơi xôi thịt" đấy ư? Những nghệ sĩ, nhạc sĩ bác nói ở trên cũng hầu hết xuất thân từ miền Bác cả mà!
    Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui....
    Yenmusic
  6. leehonso

    leehonso Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2004
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    0
    Mấy pác ơi, có ai có kinh nghiệm về việc chế tạo sáo trúc ko , Nếu có thì xin hướng dẫn em về những điểm sau , em xin đa tạ :
    + Trúc loại nào và ở địa phương nào là tốt nhất cho việc làm sáo ?
    + Sáo nên dài khoảng bao nhiêu là vừa ?( cho từng loại sáo như : sáo Do, sáo Re , ....)
    + Barem khoảng cách giữa các lỗ nên như thế nào để có cây sáo chuẩn nhất ?( cho từng loại sáo như : sáo Do, sáo Re , ....)
    + Sau khi chế tạo xong có cần ngâm sáo vào nước muối đậm trong 1 tuần hay ko ?
    Theo kinh nghiệm vừa chế vừa phá của em thì barem cho sáo Do là :
    + lỗ thổi : 9mm
    + các lỗ khác khoảng 8 mm
    + khoảng cách từ lỗ thổi đến lỗ 6 : 124 mm
    + khoảng cách từ lỗ 6 đến lỗ 5 : 14 mm
    + khoảng cách từ lỗ 5 đến lỗ 4 : 15 mm
    + khoảng cách từ lỗ 4 đến lỗ 3 : 17,5 mm
    + khoảng cách từ lỗ 3 đến lỗ 2 : 8 mm
    + khoảng cách từ lỗ 2 đến lỗ 1 : 22,5 mm
    + khoảng cách từ lỗ 1 đến lỗ thoát âm 1 : 28,5 mm
    + khoảng cách từ lỗ thoát âm 1 đến lỗ thoát âm 2 : 14 mm
    + khoảng cách từ lỗ thoát âm 2 đến lỗ xỏ dây : 3,5 mm
    Sáo Do có đường kính bên trong là 14 mm, độ dày khoảng 2--3 mm
    Theo mấy huynh thì barem của em có gì ko hợp lý ko ? Xin nhờ mấy huynh chỉ bảo thêm cho
  7. leehonso

    leehonso Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2004
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    0
    Mấy pác ơi, có ai có kinh nghiệm về việc chế tạo sáo trúc ko , Nếu có thì xin hướng dẫn em về những điểm sau , em xin đa tạ :
    + Trúc loại nào và ở địa phương nào là tốt nhất cho việc làm sáo ?
    + Sáo nên dài khoảng bao nhiêu là vừa ?( cho từng loại sáo như : sáo Do, sáo Re , ....)
    + Barem khoảng cách giữa các lỗ nên như thế nào để có cây sáo chuẩn nhất ?( cho từng loại sáo như : sáo Do, sáo Re , ....)
    + Sau khi chế tạo xong có cần ngâm sáo vào nước muối đậm trong 1 tuần hay ko ?
    Theo kinh nghiệm vừa chế vừa phá của em thì barem cho sáo Do là :
    + lỗ thổi : 9mm
    + các lỗ khác khoảng 8 mm
    + khoảng cách từ lỗ thổi đến lỗ 6 : 124 mm
    + khoảng cách từ lỗ 6 đến lỗ 5 : 14 mm
    + khoảng cách từ lỗ 5 đến lỗ 4 : 15 mm
    + khoảng cách từ lỗ 4 đến lỗ 3 : 17,5 mm
    + khoảng cách từ lỗ 3 đến lỗ 2 : 8 mm
    + khoảng cách từ lỗ 2 đến lỗ 1 : 22,5 mm
    + khoảng cách từ lỗ 1 đến lỗ thoát âm 1 : 28,5 mm
    + khoảng cách từ lỗ thoát âm 1 đến lỗ thoát âm 2 : 14 mm
    + khoảng cách từ lỗ thoát âm 2 đến lỗ xỏ dây : 3,5 mm
    Sáo Do có đường kính bên trong là 14 mm, độ dày khoảng 2--3 mm
    Theo mấy huynh thì barem của em có gì ko hợp lý ko ? Xin nhờ mấy huynh chỉ bảo thêm cho
  8. yenmusic

    yenmusic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2003
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    3
    bác leehonso hãy thử email cho nhạc sĩ sáo trúc Trần Khánh Tường ở địa chỉ email tran_k_tuong@yahoo.com . Anh Tường là một nhạc sĩ có tài và cũng tự làm sáo khá chuẩn....
    Chúc bác thành công.
    Yenmusic
  9. yenmusic

    yenmusic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2003
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    3
    bác leehonso hãy thử email cho nhạc sĩ sáo trúc Trần Khánh Tường ở địa chỉ email tran_k_tuong@yahoo.com . Anh Tường là một nhạc sĩ có tài và cũng tự làm sáo khá chuẩn....
    Chúc bác thành công.
    Yenmusic
  10. music_heal_mysoul

    music_heal_mysoul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    0
    Bác hoa_tren_dau_sung ơi!
    cho tôi nói nhé !tôi công nhận bác cũng am hiểu về âm nhạc đó . nhưng những bài viết của bác rất mâu thuẩn đấy bác ạ ! một mặt bác nói người ta học nhiều nhạc cụ ".Hải Phượng tài năng không bao nhiêu mà khoái nổ,học đàn tranh thì thôi đánh cũng được sau đua đòi học thêm đàn bầu, nhị, tam thập lục ".nhưng mặt khác bác lại tự đắc:"đàn nào tôi cũng chơi ".không biết bác chơi như thế nào, hay bác vác lựu đạn ra cưa đó. ngay chính tôi chính tôi cũng học nhiều nhưng không dám dùng những ngôn từ khó nghe như bác đâu. những từ ngữ bác nói toàn rặc mùi chiến tranh thế:". Tên nào lên đánh cũng xôi thịt cả","Thế mà dám xăm mình ăn gan gấu đi dạy đàn bầu cho tụi Nhật"..Mà làm gì có chuyện chết oan ức đối với những người yêu âm nhạc vậy . Ở đây bác còn mang cả thanh danh của người ta ra để biêu xấu nửa.bác nói :"tụi" Nhật ,tôi nghĩ nếu người ta đã yêu văn hoá Việt Nam thì người ta mới học nghệ thuật của mình chứ . Hay bác còn ác cảm chiến tranh,có cần phải phát ngôn bừa bải vậy không.?
    cho hỏi bác nữa nhé . nhìn bác để biểu tượng trên topic ắc hẳn bác là đảng viên . bác để biểu tượng như vậy mà từ ngữ cho thấy bác không xứng đáng tí nào. Đảng viên chân chính luôn phải là một người gương mẩu luôn có một tâm hồn cao thượng không cho phép sĩ nhục và khinh bỉ như vậy.
    Khi tôi đọc xong bài của bác tôi rất bức xúc, mong bác xem lại cho
    vì vậy đây là diễn đàn cho mọi người yêu âm nhạc nói chung và sáo trúc nói riêng
    .nên mọi đề tài không liên quan về việc học hỏi & và trao đổi kinh nghiệm thì chấm dứt ở đây. topic này rất thiết thực & tôi rất hoan nghênh các bạn vào tham gia , những bạn chưa biết thì vào đây học hỏi kinh nghiệm
    còn những bạn đã biết dù ít hay nhiều tất cả đều yêu thích .vì vậy tôi cung mong các bạn góp gạch để xây dựng đề tài này.Thân!
    nhân đây xin hỏi bạn nào cần những gì liên quan tới sáo trúc, thi hãy gởi thông điêp cho tôi. Tôi sẽ đáp ứng nhu cầu các bạn trong khả năng có thể của tôi! chào!!

Chia sẻ trang này