1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các Loại Bói & Trắc nghiệm

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi Hoailong, 07/11/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.039
    Đã được thích:
    46
    LỜI FI LỘ:

    Về Thái Ất - Ðại Lục Nhâm - Kỳ Môn Ðộn Giáp
    Trong tam thức, nếu như Thái Ất thiên về Thiên, nó nghiên cứu sự chuyển động của các tinh tú ảnh hưởng đến Trái Đất thì Ðộn Giáp, lại thiên về Ðịa (~ V/đ ở mặt đất ảnh hưởng lên con Ng), nó nghiên cứu ảnh hưởng của địa lý, phong thủy đối với con người.

    Ðộn Giáp là môn dự đoán, phát sinh từ Dịch học, ứng dụng dịch lý. Ðộn Giáp là hệ thức thời gian theo Can Chi tương ứng với các thuộc tính của Tiết khí, theo một chu kỳ tính theo năm (tháng) hoặc Nguyên, Hội, Vận v.v mà mỗi vị trí thời gian Can Chi phản ánh một quá trình phát sinh, phát triển và kết quả của sự vật, hiện tượng, con người. Nói đến Ðộn Giáp là nói đến Tiết khí được lượng hoá qua độ mạnh yếu của khí Âm Dương bằng hằng số của Dịch học gọi là Cục.

    Trong mười Thiên can thì ba nhóm Thiên can Ất, Bính, Ðinh được gọi là Tam Kỳ, sáu nhóm Thiên can Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quí được gọi là Lục Nghi. Can giáp được ẩn đi nên gọi là Ðộn Giáp. Tam kỳ tượng trưng cho MẶT TRỜI, Mặt Trăng và các vì sao (tinh tú trong đó 28 vì sao lục thập bát tú là Qan trọng nhất).

    Môn là Bát Môn, tức là tám cửa. Tám cửa gồm có Hưu Môn, Sinh Môn, Thương Môn, Ðỗ Môn, Cảnh Môn, Kinh Môn và Khai Môn. Tám cửa này là từ tám phương vị của Bát Quái mà ra. Trong quân sự còn có tên khác là Bát Trận Ðồ. Tên các cửa trong Bát Trận Ðồ là Thiên Môn, Ðịa Môn, Phong Môn, Vân Môn, Long Môn, Hổ Môn, Ðiểu Môn và Xà Môn. Bát Trận Ðồ này xem thì rất đơn giản, dễ dàng nhưng kỳ thực thì thiên biến vạn hóa, cao siêu thần diệu. Bát Môn thực tế là tám loại cảm ứng K0 mo xát điện từ & Sinh học của hệ Mặt Trời và Trái Ðất đối với con người ta.

    Kỳ Môn Ðộn Giáp nguyên gọi là Tam Nguyên Kỳ Môn Ðộn Giáp. Tam Nguyên tức là 3 CHU KỲ VẬN ĐỘNG Thượng Nguyên, Trung Nguyên, Hạ Nguyên (có nơi còn gọi là Thiên Nguyên, Nhân Nguyên, Ðịa Nguyên dựa trên cơ sở Tam Tài là Thiên Ðịa Nhân rồi tìm ra Thiên Thời Ðịa Lợi Nhân Hòa).

    Ðộn giáp được hình thành trên cơ sở của các thuyết : Tam tài (Thiên, địa, nhân), Can Chi, Âm Dương, ngũ hành, Tiên thiên bát quái , Hậu thiên bát quái, cửu cung phi tinh... Hiện nay có nhiều trường phái độn giáp được phát triển ở Trung Hoa lục địa và Đài Loan. Phổ biến nhất là thời gia kỳ môn học, sau đó là niên gia kỳ môn học, nguyệt gia kỳ môn học, nhật gia kỳ môn học...

    Kỳ Môn Ðộn Giáp là môn học thuật ( ta K0 cho là Khoa học đc / chưa qua kiễm chứng chặc chẽ) cho ta biết được thời điểm nào, phương vị nào sẽ có lợi cho ta và phương vị nào sẽ bất lợi cho ta, rồi ta có thể dựa vào đó cải thiện vận mệnh của ta cho từng thời điểm.

    Kỳ Môn Ðộn Giáp được ứng dụng trong việc lựa chọn thời gian, hướng bày binh, xuất quân, cầu tài, cầu danh, yết kiến quí nhân, xuất hành, khai trương, động thổ, xây cất, tìm người cưới gả …

    Trước đây, Độn giáp ứng dụng vào quân sự là chủ yếu. Ngày nay độn giáp có thể ứng dụng trong các hoạt động mang tính cạnh tranh, thi đua, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh. Ngoài ra độn giáp còn là công cụ quan trọng trong tính toán địa lý "tam hợp" điều này cũng nói lên sự liên quan mật thiết giữa độn giáp với yếu tố "Địa" trong hệ thống tam tài Thiên - Địa - Nhân.
    Các sách về Kỳ Môn Ðộn Giáp:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
    Các thước Fim về Kỳ Môn Ðộn Giáp:
    Kỳ môn độn giáp ***g Tiếng - YouTube
    ▶ 1:35:43

    Mar 9, 2015 - Uploaded by Huy Hoang
    Huy Hoang, phim cũ rồi nhưng rất là hay, có diễn viên Cao Hùng ( Lâm Xung )


    Kỳ môn độn giáp phim võ thuật Hồng Kông cực hay - YouTube
    ▶ 2:03:08

    Aug 27, 2016 - Uploaded by lil5ivez
    Kỳ môn độn giáp phim võ thuật Hồng Kông cực hay. Phim hành động võ thuật Hong Kong cực hay Nữ Sát Thủ Full HD Phim ...
    Kỳ môn độn giáp 1982 6/6 - YouTube
    ▶ 4:54

    Feb 18, 2013 - Uploaded by Phanviettha
    Viên hoà Bình,Phan văn Kiệt,Lương gia Nhân,Lâm chánh Anh.
    Kỳ Môn Độn Giáp | Phim Võ Thuật Cổ Trang Kiếm Hiệp Xưa ***g ...
    ▶ 1:55:05

    Dec 3, 2017 - Uploaded by My Trần
    Kỳ môn độn giáp ***g Tiếng - Duration: 1:35:43. Huy Hoang 572,775 views · 1:35:43 · Phim Kiếm Hiệp Hồng ...
    Kỳ môn độn giáp 1982 5/6 - YouTube
    ▶ 17:38

    Feb 17, 2013 - Uploaded by Phanviettha
    Viên Hoà Bình,Phan văn Kiệt,Lương gia Nhân,Lâm chánh Anh.
    Lần cập nhật cuối: 13/12/2017
  2. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.039
    Đã được thích:
    46
    Về luận thuyết & Tư tưởng 2 TG [Cát Hồng, Bão Phác Tử] này các Bác có thể Tham khảo nguồn Tài liệu sau đây:

    Về V/đ BIỆN CHỨNG 辯 證 trong –việc THẮNG BẠI 勝 敗 (theo Bản Dịch Lê Anh Minh)

    420. (*) Nhất điều chi khô, bất tổn phồn lâm chi ông ái. [Bão Phác Tử, Bác Dụ]
    一條之枯,不損繁林之蓊藹。《抱朴子 • 博喻》
    【Dịch】Một cây khô không làm mất dáng vẻ sum suê um tùm của rừng cây dày đặc.

    421. (*) Giang hà chi lưu, bất năng doanh vô để chi khí dã. [Bão Phác Tử, Cực Ngôn]
    江河之流,不能盈無底之器也。《抱朴子 • 極言》
    【Dịch】Nước sông ngòi không thể đổ đầy một đồ vật để chứa nước mà không có đáy.

    422. (*) Tiểu tì bất túc dĩ tổn đại khí. [Bão Phác Tử, Bác Dụ]
    小疵不足以損大器。《抱朴子 • 博喻》
    【Dịch】Tì vết nhỏ không đủ để làm hại đồ vật lớn.

    423. (*) Tục hữu kiến du vân tây trì, nhi vị nguyệt chi đông hành. [Bão Phác Tử, Tắc Nan]
    俗有見游雲西馳,而謂月之東行。《抱朴子 • 塞難》
    【Dịch】Kẻ kiến thức thiển lậu hễ thấy mây bay về hướng tây thì nói mặt trăng đi về hướng đông.

    Trong Chương: Chính trị - chiến tranh

    309. (*) Bệnh khốn nãi trọng lương y; thế loạn nhi quý trung trinh. [Bão Phác Tử, Quảng Thí]
    病困乃重良醫;世亂而貴忠貞。《抱朴子 • 廣譬》
    【Dịch】Bệnh tình nguy khốn mới quý trọng thầy thuốc giỏi; đời loạn mới quý trọng bầy tôi trung trinh.

    310. (*) Thát đa tắc thủy nhiễu, ưng chúng tắc điểu loạn. [Bão Phác Tử, Cật Bào]
    獺多則魚擾,鷹眾則鳥亂。《抱朴子 • 詰鮑》
    【Dịch】Rái cá nhiều, loài cá ắt hỗn loạn; chim ưng nhiều, loài chim ắt hỗn loạn.

    311. (*) Minh vương chi dụng binh dã, vi thiên hạ trừ hại, nhi dữ vạn dân cộng hưởng kỳ lợi. Dân chi vi dụng, do tử chi vi phụ, đệ chi vi huynh, uy chi sở gia, nhược băng sơn quyết đường, địch thục cảm đương! [Bão Phác Tử, Binh Lược]
    明王之用兵也,為天下除害,而與萬民共享其利。民之為用,猶子之為父,弟之為兄,威之所加,若崩山決塘,敵孰敢當! 《抱朴子 • 兵略》
    【Dịch】Minh vương dùng binh là để trừ tai hoạ cho thiên hạ, và chung hưởng lợi ích với muôn dân. Do đó, khi vua sử dụng dân, dân giống như con phục vụ cho cha, em phục vụ cho anh. Uy lực quân đội gia tăng đến mức này có thể làm cho đổ lở núi, sụp bờ đê; địch quân có ai dám ra tay!

    V/đ- hữu vô - Chung thuỷ

    428. (*) Hữu thủy giả tất hữu tốt, hữu tồn giả tất hữu vong. [Bão Phác Tử, Luận Tiên]
    有始者必有卒,有存者必有亡。《抱朴子 • 論仙》
    【Dịch】Có khởi đầu phải có kết thúc, có sống phải có chết.

    Tư tưởng Đạo gia | Tri mệnh - thủ nhất |

    137. (*) Đạo khởi vu nhất, kỳ quý vô ngẫu, các cư nhất xứ, dĩ tượng thiên, địa, nhân. Cố viết tam nhất dã. [Cát Hồng, Bão Phác Tử, chương Địa Chân]
    道起于一,其貴無偶,各居一處,以象天地人,故曰三一也。《葛洪 • 抱朴子 • 地真》
    【Dịch】Đạo khởi từ Nhất, sự tôn quý của nó thì không gì sánh bằng. Mọi thứ ở trong Nhất được phân thành ba đối tượng là trời, đất, và người. Cho nên mới gọi là «ba trong một» (tam nhất).


    136. (*) Thủ nhất tồn chân, nãi năng thông thần; thiểu dục ước thực, nhất nãi lưu tức; bạch nhận lâm cảnh, tư nhất đắc sinh; tri nhất bất nan, nan tại vu chung; thủ chi bất thất, khả dĩ vô cùng. [Cát Hồng, Bão Phác Tử, chương Địa Chân]
    守一存真,乃能通神;少欲約食,一乃留息;白刃臨頸,思一得生;知一不難,難在于終;守之不失,可以無窮。《葛洪 • 抱朴子 • 地真》
    【Dịch】Hễ giữ được Nhất và bảo tồn Chân tính, ta sẽ giao tiếp được với thần minh. Hễ giảm dục vọng và tiết chế ăn uống, Nhất sẽ lưu lại nơi ta. Khi bị dao bén kề cổ, nghĩ đến Nhất thì ta sẽ sống. Biết Nhất không khó, chung cuộc mới là khó. Hễ giữ Nhất đừng để mất, ta sẽ không bao giờ cùng tận.

    138. (*) Đạo thuật chư kinh sở tư tồn niệm tác, khả dĩ khước ác phòng thân giả, nãi hữu sổ thiên pháp. Như hàm ảnh tàng hình, cập thủ hình vô sinh, cửu biến thập nhị hoá, nhị thập tứ sinh đẳng, tư kiến thân trung chư thần, nhi nội thị lịnh kiến chi pháp, bất khả thắng kế, diệc các hữu hiệu dã. Nhiên hoặc nãi tư tác sổ thiên vật dĩ tự vệ, suất đa phiền nan, túc dĩ đại lao nhân ý. Nhược tri thủ nhất chi đạo, tắc nhất thiết trừ khí thử bối. Cố viết «Năng tri nhất tắc vạn sự tất» giả dã. [Cát Hồng, Bão Phác Tử, chương Địa Chân]
    道術諸經所思存念作,可以卻惡防身者,乃有數千法。如含影藏形,及守形無生,九變十二化,二十四生等,思見身中諸神,而內視令見之法,不可胜計,亦各有效 也。然或乃思作數千物以自衛,率多煩難,足以大勞人意。若知守一之道,則一切除棄此輩,故曰 : 能知一則萬事畢者也。《抱朴子 • 地真》
    【Dịch】Những đạo thuật được chỉ dẫn trong Đạo kinh thì rất nhiều, có mấy ngàn phép thuật, mà nhờ việc tập trung tư tưởng người ta có thể xua tà quái và hộ thân. Thí dụ như phép ẩn độn giấu mình, phép giả chết, phép biến hình (9 biến 12 hoá), phép chuyển sinh (24 lần sinh), v.v... cho đến phép tồn tưởng để nhìn thấy chư thần cư ngụ trong thân thể của ta. Các phép này nhiều vô kể, mà phép nào cũng hiệu nghiệm. Nhưng đôi khi cái ý nghĩ mượn vô số ngoại vật để hộ thân đều là phiền phức, làm lao nhọc tâm trí con người. Nếu như ta biết đạo «thủ Nhất» thì các phép nói trên đều vất đi hết. Cho nên mới nói hễ biết được Nhất thì sẽ biết hết mọi thứ là vậy.

    139. (*) Nhân năng thủ nhất, nhất diệc thủ nhân. Sở dĩ bạch nhận thố kỳ nhuệ, bách hại vô sở dung kỳ hung, cư bại nhi thành, tại nguy độc an dã. Nhược tại quỷ miếu chi trung, sơn lâm chi hạ, đại dịch chi địa, trủng mộ chi gian, hổ lang chi tẩu, xà phúc chi xứ, thủ nhất bất đãi, chúng ác tiến viễn. [Bão Phác Tử, chương Địa Chân]
    人能守一,一亦守人。所以白刃措其銳,百害無所容其凶,居敗而成,在危獨安也。若在鬼廟之中,山林之下,大疫之地,冢墓之間,虎狼之藪,蛇蝮之處,守一不 怠,眾惡遠進。《葛洪 • 抱朴子 • 地真》
    【Dịch】Người giữ được Nhất, thì Nhất cũng giữ được người. Thế thì gươm đao sắc bén không có chỗ để thi thố sự sắc bén của nó, trăm nguy hại không có chỗ để dung chứa sự hung ác của chúng. Ta đang ở chỗ thất bại thì sẽ thành công, đang ở chỗ nguy hiểm thì riêng mình bình an. Dù đang ở miếu quỷ, nơi núi cao rừng thẳm, trong vùng bệnh dịch, ở gò mả tha ma, trong hang cọp hay chó sói, hay nơi rắn rít độc xà, mà ta vẫn một lòng giữ Nhất, mọi tai họa hung dữ sẽ tránh xa ta.
  3. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.039
    Đã được thích:
    46
    (Tiếp)
    Việc Cải Biên Các Văn Bản Trung Hoa:

    Thí Dụ Về Quyển Ngọc Hạp Kí 玉匣記 Yu xia ji

    Trong phần này, tôi muốn trình bày sự phức tạp của tiến trình biên soạn các văn sách chiêm tinh Việt Nam trên căn bản nguyên bản Trung Hoa của chúng.
    Chúng ta hay cứu xét trường hợp của một nhóm các khảo luận liên hệ đến truyền thống trích yếu chiêm tinh Trung Hoa Yu xia ji 玉 匣 記 Ngọc Hạp Ký (Các Tài Liệu Từ Rương Bằng Ngọc).
    Các nhan đề của một số các văn bản Việt Nam có chứa hai từ Ngọc Hạp 玉 匣 (Rương bằng Ngọc), gồm, Ngọc Hạp 玉 匣 [A25], Ngọc Hạp Toản Yếu 玉 匣 攢 要 [A26], Ngọc Hạp Toản Yếu Thông Dụng 玉 匣 攢 要 通 用[A27], Tăng Bổ Tuyển Trạch Thông Thư Quảng Ngọc Hạp Ký 增 補 選 擇 通 書 廣 玉 匣記 [A37] và Thông Thư Quảng Ngọc Hạp Ký 擇 通 書 廣 玉 匣 記 [A44].
    Truyền thống này rõ ràng khá phổ thông: Thư Viện của Viện Hán-Nôm trữ 10 bản in của [A25], một trong chúng có niên đại năm 1876 và một bản năm 1923; các khảo luận [A27], [A37], và [A44] cũng được in. Các tác giả của các thư tịch Trần và Gros 1993 và Liu 2002 đồng ý rằng các văn bản này in lại một nguyên bản Trung Hoa và gán nguồn trước tác cho một Đạo Sĩ bất tử “Perfected Lord Xu” (許 真 君: Hứa Chân Quân, tức Xu Xun 許 遜 Hứa Tốn (239-292/374?). 60

    Văn bản của Daozang (Đạo Tang) nhan đề Xu zhen jun yu xia ji 許 真 君 玉 匣 記 Hứa Chân Quân Ngọc Hạp Ký (Các Tài Liệu Từ Rương Bằng Ngọc của Hứa Chân Quân) với một lời đề tựa năm 1433 [YXJ: Ngọc Hạp Ký], trong thực tế, được quy kết công khai do sự trước tác của ông. 61

    Có đúng Xu Xun (Hứa Tốn), nổi tiếng chính yếu như một kẻ hạ sát con rồng và một người con hiếu thảo, cũng là một chuyên viên trong khoa chiêm tinh học hay khổng? 62

    Câu hỏi này có lẽ không liên hệ đến chủ đề của phần này cho bằng câu hỏi sau đây: Có phải văn bản này từ Daozang (Đạo Tang) trong thực tế đã được in lại trong các khảo luận Việt Nam được đến ở trên?

    Một sự phân tích sơ lược cho thấy rằng câu trả lời ở thể xác định, nhưng tình trạng còn lâu mới đơn giản. Văn bản nguyên thủy được tìm thấy trong Daozang (Đạo Tang) dưới nhan đề 玉 匣 記 Ngọc Hạp Ký (Các Tài Liệu Từ Rương bằng Ngọc) chứa đựng về mặt kỹ thuật, ba phần:

    (A) văn bản nhan đề Zhu shen sheng dan ling jie ri qi 諸 神 聖 誕 令 節 日 期 Chư Thần Thánh Đản Lệnh Tiết Nhật Kỳ có ghi niên đại giữa thế kỷ thứ 15;

    (B) văn bản đã ở trên Xu zhen jun yu xia ji 許 真 君 玉 匣記 Hứa Chân Quân Ngọc Hạp Ký [YXJ]; và

    (C) Fa shi xuan ze ji 法 師 選 擇 記 Pháp Sư Tuyển Trạch Ký (Các Tài Liệu Về Các Sự Lựa Chọn [Các Ngày Tốt] của Pháp Sư) [XZJ]. Đoạn mở đầu tương đối ngắn của phần (C), từ giờ trở đi gọi tắt là C1 [XZJ: 325-326], có niên đại là 627 SCN và được tiếp nối bởi một đoạn “Tái Bút: Postscript)” (C2) [XZJ: 327-346] rất dài có niên đại là 1488 và gồm một số lượng lớn các văn bản chiêm tinh tương đối ngắn.

    Nếu bây giờ chúng ta xét đến tập khảo luận Việt Nam Ngọc Hạp Toản Yếu Thông Dụng 玉 匣 攢 要 通 用[A27], chúng ta có thể nhìn thấy rằng phần (A) hoàn toàn bị bỏ ra, phần lớn phần (B) được sao chép lại nơi đoạn mở đầu của tập khảo luận Việt Nam (các trang 2b – 6b), và phần (C1) được in lại ngay sau đó (các trang 6b – 9b); kế đến, theo sau là một đoạn dài có nhan đề (bằng tiếng Hán) “Zhan san shi er gua ding ji xiong” 占 三 十 二 掛 定 吉 凶, Chiêm Tam Thập Nhị Quái Định Cát Hung (Thuật Bói Toán [sử dụng] 32 quẻ 6 hào (hexagrams) để xác định điều (ngày) tốt và xấu, các trang 9b – 19b) không được tìm thấy trong ấn bản Daozang: Đạo Tang.

    Chỉ sau đó mới đến đoạn mang nhan đề [bằng tiếng Hán] “Jin fu jing” 金符 經 “Kim Phù Kinh” (Khảo luận về Kim Phù [Thẻ bài, phù hiệu bằng vàng: Golden Talisman, các trang 19b – 25a) được in lại từ văn bản Daozang (Đạo Tang) [XZJ: 331 – 334], và sự kiện rằng các nhà biên soạn ấn bản Việt Nam đã xác định một cách chính xác vị trí của nhan đề trong ấn bản của văn bản của họ khiến ta suy tưởng một cách vững chắc rằng họ đã có trong tay một phiên bản của tập khảo luận không dựa trên ấn bản Daozang(Đạo Tang) . Bằng cách nào và vào lúc nào phiên bản thay thế này của tập khảo luận đã vươn tới các nhà bói toán Việt Nam có lẽ vẫn chưa được hay biết.

    (còn Tiếp)
  4. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.039
    Đã được thích:
    46
    LỜi Phụ chú

    Ngọc Hạp Ký còn có ~ cách gọi nôm na là: Ngọc Hạp Thông thư ; Ngọc Hạp Chánh Tông vv... Nó có Ý nghĩa Như thế nào:

    Ngọc hạp” có nghĩa là cái hộp, cái tráp bằng ngọc quý giá, thường được sử dụng để chứa đựng cất giữ những vật có giá trị, bảo bối. “Thông thư” nghĩa là cuốn sách khi đọc, học tập có thể làm cho trí tuệ thông thái, mẫn tiệp, sáng suốt.
    Như vậy, Ngọc hạp thông thư được dịch, được hiểu theo một ý nghĩa đầy đủ hợp lý đó chính là cuốn sách giúp cho tư tưởng, trí tuệ con người được thông tuệ, sáng suốt, mẫn tiệp và được cất trong một chiếc hộp ngọc quý, với ý nghĩa giá trị của nó rất cao.

    Ngọc hạp thông thư là một cuốn sách về các phương pháp chọn ngày phù hợp với tuổi của từng người và công việc phù hợp với các ngày đó.

    Có thể tìm ~ tài liệu về Ngọc Hạp Ký sau đây:

    https://www.google.com/search?q=ngọ...fAhXHfCsKHZApCU4QsAR6BAgGEAE&biw=1284&bih=866

    Trong Các tài liệu này có 1 ỨNG DỤNG MIỄN FÍ dành cho ĐT thông minh (Hệ ĐH Android & IOS):drm1:drm:bz:bz:drm@};-@};-
  5. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.039
    Đã được thích:
    46
    (Tiếp)
    CHIÊM TINH HỌC VÀ THUẬT BÓI TOÁN CỔ TRUYỀN TẠI VIỆT NAM

    Alexei Volkov
    University of Tsinghua, Beijing
    • Người Dịch: Ngô Bắc
    Các Kết Luận

    Để nghiên cứu lịch sử truyền thống chiêm tinh Việt Nam, một vài khảo hướng rõ ràng đáng tin cậy ngang nhau.
    Một cuộc điều tra các nguồn văn bản hiện tồn được cung cấp trong bài viết này chỉ là một trong các khảo hướng; một phương pháp đáng tin cậy khác sẽ là một sự nghiên cứu các bản văn báo cáo của các giáo sĩ truyền đạo Tây Phương hoạt động tại Việt Nam từ hồi đầu thế kỷ thứ 17, cũng như của các khách lữ hành và các thương nhân Tây Phương và Trung Hoa.
    Muốn có một sự nghiên cứu về tình hình ngày nay, các kết quả của các cuộc nghiên cứu thực địa khảo cổ gần đây có thể được sử dụng. Mỗi khảo hướng đều có các nhược điểm của nó. Vô số tài liệu cổ xưa bị đánh mất, và điều không được hay biết là các khảo luận Hán-Nôm hiện tồn đại diện đến tầm mức nào sự sao chép các tác phẩm chiêm tinh đã được lưu hành trong giới các nhà chiêm tinh Việt Nam từ thế kỷ thứ 10 đến đầu thế kỷ thứ 20; điều cũng không được biết rõ các cách thực hành bói toán thực sự của các nhà chiêm tinh đó nhiều đến đâu tương ứng với các văn bản thành văn.

    Nếu người ta nghiên cứu các báo cáo của các nhà truyền giáo, các thương nhân và các khách lữ hành, các sự đề cập hiếm hoi đến các sự thực hành thuật bói toán bản địa cho thấy rõ rằng sự nghiên cứu của họ đã không tập trung vào nghị trình học thuật của các nhà truyền giáo và các nhà thám hiểm, và, hơn nữa, sự lý giải của các cách thực hành bói toán cũng như các tài liệu liên hệ không bao giờ được tiết lộ cho họ bởi các nhà bói toán Việt Nam.

    Đối với các nhà nhân chủng học hiện đại, ngay cả những người trong họ đã cố gắng để có cái nhìn sát cận hơn đến các sự thực hành thực sự của các nhà bói toán ngày nay, trong phần lớn trường hợp, đã không quen thuộc với các tiền lệ lịch sử của các hiện tượng mà họ quan sát, đặc biệt với các văn sách bói toán bằng Hán-Nôm.

    Trong bài viết trên đây, tôi đã trình bày ngắn gọn khung cảnh định chế của các thế kỷ đầu tiên của truyền thống chiêm tinh Việt Nam được bảo trợ bởi nhà nước độc lập, và cung cấp các kết quả của một sự kiểm tra sơ lược một phần nhỏ của các tài liệu chiêm tinh hiện tồn. Tất cả các tài liệu thảo luận hóa ra hoặc là các bản sao chép các văn bản Trung Hoa (đôi khi được thay đổi hay tóm lược) hay các tác phẩm dựa trên các nguyên tác Trung Hoa.

    Lịch sử của sự chuyển giao chúng sang Việt Nam thì không rõ ràng; đa số các văn bản Việt Nam hiện tồn không có ghi niên đại, và những văn sách có ghi niên đại được sản xuất (thường được in ấn) tương đối sau này.

    Rất thường nguồn gốc tác giả của các văn bản không được biết rõ; trong một số trường hợp, các niên đại của đời sống của các tác giả phỏng định khiến ta nghĩ rằng sự chuyển giao có thể đã xảy ra khá sớm, như trong trường hợp các tập khảo luận được gán cho sự trước tác của Phùng Khắc Khoan 馮 克 寬 :
    https://vi.wikipedia.org/wiki/Phùng_Khắc_Khoan

    , song luôn luôn có một khả tính rằng tên họ của tác giả giả định, thường là một học giả nổi tiếng hay một viên chức cao cấp, chỉ được liên kết với một văn bản vô danh sau sinh thời của nhà học giả.

    Tuy nhiên, như lịch sử của các định chế chiêm tinh chứng minh, ngành chiêm tinh học chắc chắn đã khởi sự được thực hành cho các mục đích của nhà nước Việt Nam ngay từ thế kỷ thứ 11; không may, điều vẫn chưa được hay biết về phương cách và thời gian mà các văn bản chiêm tinh Trung Hoa đã tìm đường đến tỉnh hạt ly khai sau thế kỷ thứ 10, và chúng đích xác là những gì.

    Tại các thư viện hiện đại lưu trữ các sưu tập sách Hán-Nôm, tất cả các văn sách chiêm tinh được gộp chung lại với nhau, điều có vẻ khiến ta suy nghĩ rằng chiêm tinh học đã là một ngành được thực hành bởi chỉ một nhóm duy nhất các chuyên viên;

    tuy nhiên, người ta có thể lập luận rằng sự chuyển giao các văn bản chiêm tinh và kỹ năng chuyên môn đi từ Trung Hoa sang Việt Nam xuyên qua một số luồng, và ở cả hai phía, các nhóm xã hội liên can đến tiến trình này bao gồm từ các nhà chiêm tinh của hoàng triều đến các thày bói ở thôn quê./-
    (còn Tiếp)
  6. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.039
    Đã được thích:
    46
    Phụ Chú:
    Trên đây là Việc trình bày các loại chiêm tinh có tính Hàn Lâm khá phức tạp, và kỹ năng chuyên môn đi từ Trung Hoa sang Việt Nam xuyên qua một số luồng, và ở cả hai phía, các nhóm xã hội liên can đến tiến trình này bao gồm từ các nhà chiêm tinh của hoàng triều đến các thày bói ở thôn quê.

    Trong phần Dẫn Nhập V/đ này, Người Dịch có 1 số Lời sau:

    Trên đây là bản dịch của một bài viết hiếm hoi của một tác giả Tây Phương về khoa Chiêm Tinh Học và Thuật Bói Toán tại Việt Nam từ xa xưa.
    Bởi phải chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa kéo dài cả nghìn năm lệ thuộc, chiêm tinh học và thuật bói toán Việt Nam đều bắt nguồn từ các kinh sách của Trung Hoa.

    Tác giả đã hoàn toàn dựa vào các sự phân tích hàn lâm, tức trên sách vở không thôi, và không nêu ra các sự khảo sát về mặt thực hành.
    Trong thực tế, đã có ít nhiều sự khác biệt trong sự thực hành, đôi khi chỉ trên hình thức, tạo ra sự khác biệt của khoa chiêm tinh và thuật bói toán của Việt Nam với Trung Hoa.
    Chẳng hạn như phép bói Bát Tự hay cách lập quẻ bằng giờ, ngày, tháng, năm sinh và giới tính vốn thông dụng tại Trung Hoa nhưng hầu như rất ít được áp dụng tại Việt Nam,
    hay trong bản tử vi của Việt Nam, con Mèo (Mão) đã thay cho con Thỏ trong 12 con vật thuộc địa chi của tử vi Trung Hoa.


    Điều lạ lùng là tác giả không hề nói gì về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, người được xem là nhà tiên tri nổi tiếng nhất của Việt Nam,
    kẻ mà người dân Việt Nam nào cùng nghe biết đến qua các lời được cho là sấm truyền của cụ trong hơn 500 năm qua, tuy chẳng hiểu biết một cách xác thực về nhân vật gần như huyền thoại này./-


    ***
  7. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.039
    Đã được thích:
    46
    Phần Viết này nói chung về V/đ Bình dị bói toán Bình Dân ở VN và các loạihình bói toán phổ biến hiện này. Sau đó Ng Viết sẽ phântích kĩ hơn và bàn về việc có nên đi xem bói K0 vàxem như thế nào cho đúng.

    Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều đôi tình nhân sắp kết hôn tìm đến các cửa hàng bói toán để xem có hợp cung, hợp tuổi nhau K0. Cũng K0 ít người đi xem bói để biết được số mệnh của mình trong năm mới sẽ như thế nào. Nhiều người phê phán gọi đây là một hiện tượng mê tín dị đoan và phi cơ sở Học Thuật. Tuy nhiên, nó vẫn còn phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay.
    Bói là gì?

    Bói là từ dân gian, ý nghĩa chung là nói đến việc dựđoán tương lai, hiện tại và quá khứ. Từ chuyên môngọi là huyền học. Một số người có thể phản đốivì nhiều môn K0 thể gọi là bói được. Nhưng nhìnchung đã dự đoán những việc chưa xảy ra, thì có thểgọi là bói rồi. Chẳng có gì sai cả.

    Bói có thể tạm phân làm 2 loại, có cơ sở Học Thuật và K0có cơ sở Học Thuật.

    Nhưng phần lớn các thầy bói đều kết hợp cả 2loại này. Bài này K0 đề cập đến môn Phong Thủy.

    Bói có cơ sở Học Thuật:

    Hầu hết các môn đều dựa trên 1 nền tảng là Dịch.Sau đó thêm các kinh nghiệm, kiến thức, suy ngẫm hàngngàn năm để tạo nên các nguyên lý cụ thể và rõ ràng.Vì thế có thể nói bói có cơ sở Học Thuật có độ chính xáccao nhất “khi dự đoán về tương lai”.

    Bói có cơ sở Học Thuật gồm những môn hay được sử dụng:
    Tử vi được coi là môn có cơ sở Học Thuật?

    1. Tử vi: Là môn dựa trên ngày giờ tháng năm sinh của1 người. Tử vi được học giả Nguyễn Hiến Lê ví là“môn học dành cho đàn bà” vì nó nói quá chi tiết,chi li, từ cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái, nhà cửa,bạn bè, xã hội xung quanh mình…

    Tóm lại các cao thủ có thể nói được rất nhiều,đặc biệt là thời vận của mình. Nhưng môn này cũng cócái đặc biệt, ngày xưa vốn chỉ truyền trong vua chúa,sau đó vua chúa chạy loạn mới lộ ra, nhưng cũng K0đầy đủ. Sách gốc bị thất lạc nhiều, nên chia ranhiều trường phái, nhiều quan niệm khác nhau. Dù sao, dùở trường phái nào, khi đã đạt đến trình độ caothủ, thì cũng có khả năng nói rất chính xác nhiều thứ.Tử Vi dễ học nan tinh, tức là học qua qua thì rất dễ,chém gió kinh hồn, nhưng đạt tầm trình độ cao thì cựckhó, vì phải đi sâu nghiên cứu cái gốc rễ.

    2. Tử Bình: Cũng là môn dựa trên giờ sinh, hay còn gọilà Tứ Trụ. Môn này khai sinh từ quần chúng, phát triểnbởi quần chúng. Tuy K0 chi li tỉ mỉ như tử vi. Nhưngcác quy tắc, khái niệm rất rõ ràng và chuẩn mực. Vìvậy Tử Bình có độ chính xác khá cao. Nhưng Tử Bìnhcũng rất khó học. Có người học cả chục năm mà vẫntính sai.

    3. Bát Tự Hà Lạc: Cũng là môn dựa trên giờ sinh. Báttự hà lạc ít người học, nó dựa trên nguyên lý củaDịch, dự đoán khá sơ sài, chủ yếu theo phương châmcủa Dịch, đó là chuyển động, biến đổi. Bát Tự HàLạc chủ yếu cho mình lời khuyên nên làm thế nào. Nhữngđiều này thì cao thủ Tử vi hay Tử Bình cũng làm được.

    4. Xem chỉ tay: dựa vào sắc thái, hình dáng, và đườngtrên bàn tay. Môn này cũng khá phát triển ở Tây Phương.Ở Phương Đông, chỉ tay vốn chỉ là nhánh phụ củaNhân Tướng học. Bây giờ khá phát triển, nhưng hầu hếtnhững người xem chỉ tay hiện nay, đều ứng dụng cảmxạ vào, nên bớt đi tính cơ sở Học Thuật của nó. Ng Viết sẽ nóikỹ hơn ở phần sau.

    Xem bói chỉ tay (Palmistry)

    5. Nhân tướng học (Physionomy): là môn dựa vào hình dáng mặt(mắt, mũi….), dáng đi, tiếng nói, cao cấp hơn là thầnkhí, sắc thái của con người. Môn này có thể nói làmôn khó học nhất, vì những đặc điểm rất riêng củanó. Đi xem cũng K0 nên xem môn này, vì 1 cao thủ bậcnhất cũng có thể gặp sai sót khi sử dụng nếu chỉnhìn trong 1 thời gian ngắn.
    (còn Tiếp)
  8. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.039
    Đã được thích:
    46
    (Tiếp & còn Tiếp)
    [​IMG]
    Tục đi xem bói đầu năm đã trở thành thông lệ của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, vì thế dù đã liên tục bị bài trừ, cho rằng đây là một tục lệ cổ hủ nhưng vẫn được rất nhiều bạn trẻ đổ xô thực hiện.
    Khi cuộc sống càng hiện đại, con người càng cảm thấy quá tải trước những lượng thông tin đời sống, đi kèm với nghĩa vụ và trách nhiệm của công việc hằng ngày…
    Chính vì thế, bất kì liệu pháp nào đưa chúng ta đến gần với thế giới nội tâm hoặc đến gần hơn với những lựa chọn đúng đắn tất nhiên sẽ mang sức hút khó cưỡng và nhanh chóng trở thành một phần thiết yếu.

    Vì lẽ đó, hiển nhiên một trăm lẻ một loại bói toán lại có “dịp” được các chị em sủng ái. Và đương nhiên khi đã gặp “thầy” thì đằng nào cũng có chuyện để cúng kiến giải hạn, đến nỗi xác suất không gặp hạn nào là hoàn toàn bằng không
    Nắm bắt được tâm lý muốn biết trước vận hạn để năm mới cẩn thận hơn, các “ông thầy”, “bà cô” cùng những điểm bói toán mọc ra ngày càng nhiều và tài năng cũng được thổi phồng qua những lời truyền miệng.
    Bên cạnh đó, tại các nơi công cộng như đền chùa, công viên, vườn hoa… vào đầu năm cũng xuất hiện không ít thầy bói từ xem tay đến xem tướng.
    Mặc dù theo các “thầy” phí là tùy tâm, nhưng thông thường, số tiền khách đặt dao động từ 100 - 500 nghìn đồng, thậm chí lên đến tiền triệu.

    Dân gian có câu “bói ra ma, quét nhà ra rác”, trên thực tế đã có không ít trường hợp vì quá tin vào bói toán mà gia đình đang êm ấm, hạnh phúc bỗng dưng lục đục, mâu thuẫn, cái tết cổ truyền cũng vì thế mà trở nên kém vui.
    Chính vì thế, để tránh tiền mất, tật mang, mỗi người cần thận trọng khi đi xem bói đầu năm và chỉ nên xem bói cho vui, đừng nên tin nhiều quá!

    [​IMG]
    Các nhà khoa học cho hay mê tín dị đoan xảy ra ở nhiều nhóm người khác nhau, nhất là những người hay lo lắng, và hiện tượng này thậm chí còn tồn tại cả trong giới động vật.
    Theo lời Stuart Vyse, giáo sư tâm lý học tại Cao đẳng Connecticut: “Gốc rễ của mê tín dị đoan là sự thiếu kiểm soát. Con người luôn muốn được kiểm soát tốt hơn trong các hoàn cảnh bất an.
    Khi gặp điều gì đó quan trọng nhưng không chắc chắn, mê tín dị đoan sẽ được dùng để lấp vào khoảng trống sợ hãi và làm chúng ta cảm thấy tốt hơn
    .”

    Từ xưa đến nay, con người đã có vô số những phương pháp để dự đoán tương lai, nhìn trước số phận như bói bài hay sử dụng các chòm sao chiêm tinh...
    Nhưng liệu những thuật bói toán kia có phải đều là “đoán mò” hay lừa đảo? Hoặc giả, thuật bói cũng chỉ là một kiểu tự huyễn hoặc mà con người tạo nên để giải thích thế giới bí ẩn này?

    Một bệnh viện ở Nam California đã đưa ra kết quả nghiên cứu của họ trong đó chỉ ra, có nhiều đứa trẻ được “tạo ra” trong quá trình trăng tròn hơn là khi trăng tàn.
    Theo đó thì trong tổng số 11.025 ca sinh thì có gần 1.000 trẻ được thụ thai trong thời gian trăng tròn.
    Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu W. Buehler cũng phân tích 33.000 ca sinh nở và tìm ra rằng, có một số lượng lớn trẻ thụ thai trong kì trăng tròn là con trai.

    Trong một nghiên cứu khác, nhà tâm lý học nổi tiếng Carl G.Jung đã điều tra về mối liên hệ giữa chiêm tinh học và quan hệ vợ chồng.
    Thông qua việc nghiên cứu 483 cặp vợ chồng khác nhau, ông đã đưa ra được kết luận là tỉ lệ các cặp có liên hệ về chòm sao nhiều hơn gấp 3 lần những cặp ngẫu nhiên.
    Cùng với đó thì những cặp có mối quan hệ lâu dài và hạnh phúc nhất đều là những cặp hợp nhau về ngày tháng sinh.
    Bởi vậy nhiều người tin rằng, có vẻ như việc chọn người yêu hợp tuổi cũng không hẳn chỉ là mê tín.
  9. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.039
    Đã được thích:
    46
  10. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.039
    Đã được thích:
    46
    (Tiếp & còn Tiếp)
    Với nhiều người, TỬ VI là một trong những cách "xem bói" Phổ biến thông dụng nhất. Hình thức này sử dụng vị trí của các chòm sao tương ứng với ngày tháng năm sinh của từng cá nhân mà từ đó phân tích tính cách số phận và cuộc đời mỗi người.
    Một dạng tử vi nổi tiếng trong giới trẻ đó chính là Horoscope (Tử Vi phuong Tây) - đoán tính cách qua những chòm sao đại diện. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự di chuyển của các chòm sao thực sự có tác động đến “số phận” con người theo một cách nào đó.

    Bói ra ma, quét nhà ra rác”, vậy mà những ngày sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân vẫn tìm đến các thầy bói, thầy tướng số để xem vận hạn của mình trong cả năm.
    [​IMG]


    Lần cập nhật cuối: 07/02/2019

Chia sẻ trang này