1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

ĐỒI THỊT BĂM TRẬN ĐÁNH TÀN KHỐC TRÊN NÚI A BIA TỪ NGÀY 11 ĐẾN NGÀY 20 THÁNG 5 NĂM 1969

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ngthi96, 08/01/2018.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ngthi96

    ngthi96 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2008
    Bài viết:
    1.650
    Đã được thích:
    8.673
    Dù bị bắn dữ dội nhưng chiếc trực thăng đầu tiên vẫn xoay sở vào được bãi đáp thả 6 binh sĩ xuống rồi bay ra. Tuy nhiên viên phi công lái chiếc trực thăng chở quân thứ 2 khi bị bắn đã hoảng loạn khiến cho máy bay bị đâm vào cây. Chiếc máy bay lật nghiêng rồi rơi xuống đám rừng bên trái bãi đáp. Cái trực thăng thứ 3 cố gắng thả xuống thêm được 6 cậu lính nữa, nhưng tay phi công của chiếc thứ 4 cũng mất bình tĩnh trước hỏa lực quá rát của đối phương và để cho cánh quạt đuôi quệt phải cây khiến máy bay rơi ngay đám rừng bên phải bãi đáp. Chiếc trực thăng thứ 5, trong khi đang đáp lơ lửng để lính nhảy ra đã bị mất lực nâng rơi ngay xuống giữa bãi đáp, dù ko trúng hỏa lực mặt đất, bít luôn nó khiến chẳng còn chiếc máy bay nào có thể đáp xuống được nữa.

    Boccia đành phải hủy bỏ mọi chuyến bay tiếp theo. Trước khi đêm xuống, anh cho lính ra gỡ mấy khẩu đại liên khỏi xác 4 trực thăng rồi lập chu vi phòng thủ quanh 7 thương binh bị thương do máy bay rơi. Vừa bố trí xong thì đối phương tổ chức đánh thăm dò cỡ trung đội vào chu vi phòng thủ. Lính của Boccia dùng súng máy đẩy lui được quân địch nhưng họ vẫn tổ chức đánh thăm dò suốt đêm.

    Sáng ra, Honeycutt tất bật lo tìm cách đảo ngược tình thế đang ngày càng xấu đi trên Động Ngài. Ông liên tiếp đổ số quân còn lại của đại đội Bravo cùng 2 trung đội thuộc đại đội Alpha xuống 1 bãi đáp ở thấp hơn. Sau khi đến được chu vi phòng thủ của tiểu đoàn 2/17, giúp họ đưa thương binh và tử sĩ ra thì 2đ ại đội liền tổ chức những mũi trinh sát chiến đấu theo từng tiểu đội tiến lên núi sục sạo các vị trí địch.

    Sau khi chiếm được bãi đáp thấp hơn, viên trung tá điều máy bay tiêm kích - bom cùng gunship đến oanh tạc các vị trí địch đóng phía trên chu vi phòng thủ củaBoccia. Thế rồi sau khi chờ các phi công sửa xong chiếc máy bay rơi, bay đi giải phóng bãi đáp, ông lệnh đại úy Sanders đổ đại đội Delta xuống tăng cường cho Boccia. Chiếc trực thăng chở quân đầu tiên trong hợp đoàn 5 chiếc của đại đội Delta thả được lính xuống nhưng 2 chiếc kế tiếp lại bị bắn rụng. Bãi đáp lại 1 lần nữa bị đóng cửa.

    Đến 15g40 phút, Honeycutt đáp xuống bãi đáp thấp hơn, đích thân nắm quyền chỉ huy các binh sĩ trên thực địa. Đang bố trí sở chỉ huy thì đối phương dùng súng cối bắn trùm xuống toàn bộ khu vực. Trận bắn phá kéo dài đến hơn 1 tiếng đồng hồ. Ngay sau trận cối là cuộc xung phong của cỡ 1 đại đội địch, từ 2 hướng khác nhau đánh vào chu vi phòng thủ. Quân địch từ trong rừng xông ra, vừa tiến lên vừa bắn AK-47. Lính Mỹ dùng súng không giật và súng phóng lựu bắn đạn đinh (flechette round – loại đạn chứa toàn đinh nhọn dùng chống bộ binh. ND) về phía kẻ thù bẻ gãy đợt tấn công. 30 phút sau đó, địch tái tập hợp và lại tấn công tiếp tục. Có những lúc, bộ đội đã thọc được vào đầu bắc và suýt nữa thì tràn ngập chu vi phòng thủ. Thế nhưng, Honeycutt đã xin ném bom napalm xuống cách trận địa quân Mỹ chưa đầy 50 thước. 1 quả bom đã trùm lên cả tiểu đội quân địch khi họ chuẩn bị xung phong. Chiều đã tàn, đối phương dứt chiến rút lên trên núi, để lại phía sau 10 xác đồng đội.

    Sáng ngày 26/4, Honeycutt tung quân tiểu đoàn 3/187 ra tấn công. Đại úy Gerald Harkins, đại đội trưởng đại đội Alpha, được trực thăng thả xuống bãi đáp trên cao lúc tờ mờ sáng để nắm quyền chỉ huy mấy đơn vị hỗn tạp đang bị mắc kẹt trên đó. Ngay khi tới nơi anh triệu tất cả các sĩ quan đến họp mặt. "Chưa bao giờ tôi thấy cảnh nào lộn xộn như thế này' Harkins nói tay chỉ vào bãi đáp ngổn ngang xác trực thăng. "Nhìn cứ như trong mấy bộ phim Keystone Kops chết tiệt vậy" (loạt phim câm hài đả kích cảnh sát của Mỹ đầu thế kỷ 20. ND).

    Ko để phí thời giờ, Harkins gom những toán lính khác nhau thành các trung đội rồi lập tức tổ chức tấn công. Sau khi chiếm được khu đất cao quanh bãi đáp, anh mở rộng chu vi phòng thủ rồi lệnh cho trung úy Boccia cùng với trung úy Daniel Bresnahan, chỉ huy trung đội 3 dưới quyền, dẫn quân đánh thẳng xuống chân núi.

    Sau khi rốt cục cũng chiếm được bãi đáp trên cao, Honeycutt lệnh cho các đại đội Bravo, Alpha và Delta, mỗi đơn vị lấy ra 1 trung đội, tiến ra khỏi bãi đáp dưới thấp, đánh lên núi. Honeycutt dọn đường tiến quân cho họ bằng 1 trận không kích dữ dội, kết quả thu được là nhiều tiếng nổ phụ lớn. Ngay sau trận không kích, trung đội của đại đội Delta đã đánh chiếm được 1 kho vũ khí địch nằm cách bãi đáp thấp chưa đầy 200 thước. Trong kho chứa hơn 10.000 đạn AT cùng 20.000 viên đạn súng cá nhân.

    Trung đội 4, đại đội Bravo của trung úy Denholm tiến gần đó cũng chiếm được 1 kho lớn ko kém. Tuy nhiên trên đường tiến lên núi, họ bị bị chặn lại bởi lực lượng địch có chừng 1 trung đội cố thủ trong 15 căn hầm chiến đấu. Denholm gọi điện xin không yểm nhưng bom trút xuống lại ko mấy tác dụng. Sau khi đợi pháo bắn chuẩn bị 1 hồi lâu, Denholm cùng binh sĩ dưới quyền mới tiến lên công kích tuyến hầm chiến đấu địch. Suốt gần 1 tiếng đồng hồ, lính của Denholmn dùng súng không giật 90 ly diệt được phần lớn số hầm chiến đấu và giết chết 15 địch quân.

    Ở phía đông, cũng tiến theo 1 hàng ngang, trung đội 2, đại đội Alpha dưới quyền trung úy George Bennitt đã chiếm được 10 hầm chiến đấu đối phương, giết 7 bộ đội Bắc Việt và phát hiện 1 kho vũ khí, đạn dược lớn.

    Khi 3 trung đội dừng lại nghỉ đêm thì họ còn cách bãi đáp trên cao khoảng chừng 200m. Rạng sáng ngày 28/4, sau 1 tiếng đồng hồ không kích, quân Mỹ lại tiếp tục đánh lên núi. Cùng lúc đó, 1 trung đội hỗn hợp vừa quân của đại đội Alpha lẫn quân của đại đội Bravo cũng từ trên núi đánh xuống. Khoảng chừng 30-40 lính Bắc Việt bị kẹp vào giữa 2 lực lượng trên và đã bị tiêu diệt. Đến cuối buổi chiều thì 2 lực lượng bắt tay được với nhau và toàn bộ khu vực rộng 200-300m xung quanh bãi đáp trên cao đã bị chiếm giữ
    filber70, Bonmua, huymaya9 người khác thích bài này.
  2. ngthi96

    ngthi96 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2008
    Bài viết:
    1.650
    Đã được thích:
    8.673
    Khúc này thấy trực thăng mỹ có vẻ dễ tèo ghê nhỉ
  3. Khucthuydu2

    Khucthuydu2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2014
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    756
    Chắc dính 14,3mm
  4. ngthi96

    ngthi96 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2008
    Bài viết:
    1.650
    Đã được thích:
    8.673
    Chiếm xong nơi này, Honeycutt lệnh cho 1 phân đội công binh tới thiết lập căn cứ hỏa lực Airborne sát cạnh bãi đáp trên cao. Đây là căn cứ hỏa lực rất cần thiết để chi viện cho những cuộc càn quét cuối cùng ở Động Ngài. Công binh dọn dẹp, phát quang sống núi suốt đêm 28 và đến chiều ngày 29 thì 3 pháo đội đã vào vị trí, dù nơi này còn lâu mới gọi là hoàn chỉnh.

    Giao đại đội Alpha bảo vệ trận địa pháo, các đại đội Bravo và Delta bắt tay vào nhiệm vụ khó nhằn là trục hết số địch cuối cùng ra khỏi ngọn núi. Trong cả ngày 29, cả 2 đại đội hầu như ko chạm địch. Nhưng đến chiều ngày 30, trên đường tiến quân, sau trận đọ súng ác liệt với tầm trung đội địch nấp trong công sự, đại đội Delta lại khám phá thêm 1 kho chứa đến hơn 20 tấn gạo và hàng trăm trái hỏa tiễn 122mm cùng đạn RPG.

    Trong 4 ngày tiếp đó, trong quá trình vận động chiến với những toán bắn tỉa hay coi kho của địch đại đội Delta tiếp tục phát hiện ra những kho nhỏ hơn. Tuy nhiên sang sáng ngày 4/5, trong khi đang sục sạo theo hướng đông bắc lên đỉnh Động Ngài thì đơn vị lọt vào trận địa do 1 đại đội bộ binh có súng lớn phòng vệ.

    Quân của Sanders nỗ lực dùng súng không giật hạ được 1 số hầm chiến đấu đối phương nhưng cả 3 lần xung phong thì đều bị địch đánh bật lại. Sau khi đợt tấn công thứ 3 bị đánh bại, Sanders gọi điện xin súng cối, trực thăng vũ trang rồi cuối cùng là máy bay chiến đấu oanh kích xuống trận địa quân địch. Đạn cối và trực thăng vũ trang ko có hiệu quả nhiều nhưng dùng phi cơ chiến đấu thì thành công. Dùng lối đánh bom chính xác, các phi công máy bay chiến đấu đã ném gần 30 quả bom napalm trúng trận địa đối phương biến nó thành 1 biển lửa.

    Máy bay vừa không kích xong, lính đại đội Delta liền xung phong đánh chiếm các hầm chiến đấu địch. Ko thấy đạn bắn ra nữa mà chỉ còn mùi khét của thịt cháy. Trong các hầm, hào, công sự họ tìm thấy 15 xác đối phương, nhiều cái vẫn còn đang cháy. đại đội Delta vượt qua chỗ này nhanh chóng truy kích số quân còn lại của đại đội địch nhưng bọn họ đều thoát được, dùng đòn tre khiêng theo nhiều tử sĩ. Trận đánh này là nỗ lực cuối cùng của quân Bắc Việt nhằm giữ lấy Động Ngài. Sau đó, các đơn vị còn lại của đối phương trong khu vực đều bỏ vị trí rút xa hơn theo hướng tây bắc về nơi đóng quân mới.

    Trong 13 ngày tác chiến trên ngọn núi, riêng tiểu đoàn 3/187 có 5 trường hợp tử trận, 54 bị thương; thiệt hại của quân Bắc Việt còn cao hơn nhiều. Ko những bị chết hơn 100 chiến sĩ và bị mất hàng trăm tấn hàng mà 1 căn cứ hậu cần lớn của họ tại A Sầu đã bị xóa sổ. Tuy nhiên, dù phải rút lực lượng khỏi ngọn núi, các cấp chỉ huy trung đoàn 6 Bắc Việt đã lên xong kế hoạch phục thù.

    Tiểu đoàn Rakkasan về sau được nhận bằng khen Valorous Unit Citation cho trận đánh trên Động Ngài nhưng vào lúc ấy họ chẳng kiếm đâu ra thì giờ để hả hê với thắng lợi vừa qua. Ngày mùng 8/5, hầu như chẳng kịp nghỉ ngơi gì, toàn tiểu đoàn được bốc về căn cứ Camp Evans, bản doanh của lữ đoàn 3, để chuẩn bị cho chiến dịch Apache Snow sẽ diễn ra 2 ngày sau đó. Thay họ đóng tại căn cứ hỏa lực Airborne là đại đội Alpha, trung đoàn 501, lữ đoàn 2 dưới quyền đại úy Gordon Johnson. 3 đại đội khác cùng tiểu đoàn, đã được dành riêng cho chiến dịch Apache Snow giống như tiểu đoàn 3/187, cũng được trực thăng vận tới Camp Evans rồi từ đây bay đến căn cứ hỏa lực Blaze.

    Honeycutt ko thể tin vào mắt mình khi chứng kiến cảnh đại đội Alpha/501 tới tiếp nhận căn cứ hỏa lực. Lính đơn vị này dường như tỏ ra tự tin thái quá đến mức ko thể chấp nhận được. Sau khi nói truyện với 1 số người thì ông mới hiểu lý do. Bọn họ đang có cảm tưởng rằng trận Động Ngài đã chấm dứt, quả núi hiện đã sạch bóng địch và nhiệm vụ của họ chỉ là bảo vệ trận địa pháo, 1 việc có phần dễ dàng.

    Trước khi rời căn cứ Airborne, viên trung tá kêu 2 trung úy trẻ lại, cố khuyên nhủ vài việc trước lúc chia tay. Ông nói: "Mấy cậu phải cho đào công sự thật sâu vào, làm thêm rào thép gai, tung quân tuần tiễu bên ngoài, chuẩn bị phòng ngự thật là tích cực. Bọn tôi vừa đánh cho bọn địch trên này chạy mất dép nên chúng sẽ quay lại tìm các cậu trả lễ đó."

    Honeycutt cũng chẳng còn thời gian đâu để mà để ý đến việc mấy sĩ quan kia có nghe lời mình ko. Vào lúc này mối bận tâm của ông là chuẩn bị cho chiến dịch Apache Snow.

    Các vị trí mà đại đội Alpha/501 tiếp nhận từ lính Rakkasan hãy còn rất dở dang. Công binh đã kiến tạo Căn cứ hỏa lực tại đầu bắc sống núi chạy song song với đáy thung lũng. Trận địa chính dài 200m, rộng 25m có 1 pháo đội đặt chính giữa còn 2 đầu là 2 pháo đội khác. Trên gò đất nhỏ cao hơn sống núi khoảng 50 thước ở gần đó, họ phát quang 1 khoảng trống cho 2 khẩu đội của trung đội cối 81mm. Cả trận địa pháo lẫn gò đất đều có hố chiến đấu bao quanh cùng 1 lớp rào bùng nhùng.

    Có thể bảo vệ dễ dàng 1 vị trí như thế nếu nó nằm ở vùng đồng bằng ven biển, tuy nhiên ở vùng núi non có rừng già bao phủ như tại Động Ngài, thì đây là việc cực kỳ nguy hiểm. Nếu như phía tây và tây bắc là dốc đứng dễ phòng thủ thì ở mặt đông bắc và mặt nam địa hình lại thoai thoải khiến quân tấn công có thể dễ dàng tiếp cận trung tâm trận địa pháo. 1 vấn đề nữa mà quân phòng ngự phải đối mặt là rừng già 2 tầng tán rậm rịt nằm chỉ cách hàng rào có mấy bước chân. Trong khi công binh có thể phát quang rừng cây sát trận địa pháo họ lại chỉ phát cây cách xa khỏi hàng rào được có vài bộ

    Ngay khi đại đội Alpha tiếp nhận vị trí, họ lập tức nỗ lực cải thiện điều này. Để tăng cường cho chu vi phòng thủ, họ đào thêm hố chiến đấu rồi gia cố thêm nắp cho những công sự cả mới lẫn cũ. Để tầm bắn được tốt hơn, họ phát rừng lùi lại thêm 5m nữa rồi tăng thêm 2 lớp rào bùng nhùng, và gắn lên trên đó rất nhiều trái sáng.
  5. sunny03k2

    sunny03k2 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/12/2006
    Bài viết:
    485
    Đã được thích:
    110
    Thiệt hại của quân ta chủ yếu do bom. đọc đoạn thả bom napalm chính xác mà sợ. 30 quả bom trên một chu vi hẹp.
  6. ngthi96

    ngthi96 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2008
    Bài viết:
    1.650
    Đã được thích:
    8.673
    Để bảo vệ gần 450m chu vi phòng thủ, đại úy Johnson giao cho mỗi trung đội dưới quyền đảm trách 1 khu vực. Anh bố trí trung đội 2 của trung úy Howard Pitt trên mặt bắc và đông bắc; ở mặt tây, tây bắc là trung đội 1 của trung úy Patrick Cushing; trung úy Bruce Saunders cùng trung đội 3 trấn giữ mặt nam. Saunders còn được giao thêm trách nhiệm bảo vệ trận địa cối trên cái gò đất nhỏ.

    Nếu như quân Mỹ hiểu rõ những thiếu sót trong hệ thống phòng thủ của căn cứ hỏa lực Airborne thì cấp chỉ huy trung đoàn 6 Bắc Việt, 1 đơn vị ưu tú, đóng trong các hang sâu trên núi Doi Thong (?), chỉ cách đó 2500m, cũng vậy. Trung đoàn 6 chính là đơn vị từng chiếm giữ Huế trong trận tổng tiến công Tết Mậu Thân diễn ra 1 năm trước và đã phòng ngự rất kiên cường chống lại nỗ lực tái chiếm thành phố của các lực lượng TQLC Hoa Kỳ và quân lực VNCH trong suốt hơn 1 tháng (trung đoàn 6 còn có tên là trung đoàn Phú Xuân. ND). Trong trận đánh ấy họ đã bị tổn thất gần 50% quân số và cuối cùng buộc phải rút về vùng núi. Tuy nhiên trong suốt 1 năm qua họ đã tái xây dựng lại lực lượng nhờ nguồn quân được bổ sung liên tục theo đường Hồ Chí Minh và nay đã lại sẵn sàng chiến đấu.

    Theo lời cung của 1 lính Bắc Việt bị bắt sau này thì trong khoảng mùng 8 hoặc mùng 9/5, ban chỉ huy trung đoàn 6 đã lập kế hoạch tác chiến nhằm mục địch tiêu diệt hoàn toàn căn cứ hỏa lực Airborne. Bản kế hoạch rất chi tiết với từng nhiệm vụ cụ thể được giao cho các đơn vị. Mũi nhọn tấn công sẽ là 46 chiến sĩ của tiểu đoàn đặc công K12, đơn vị cũng từng chiến đấu ở Huế, cùng bộ đội thuộc các đại đội 3 và 4, tiểu đoàn 806. 1 đại đội cối 82mm sẽ yểm hộ cho trận đánh.

    Theo sau 1 đơn vị trinh sát, lực lượng tấn công của đối phương rời nơi trú quân trên núi Doi Thong khoảng 17g ngày 12/5 và tới nửa đêm thì vào chiếm lĩnh xong vị trí xuất kích chỉ cách hàng rào căn cú Airborne chưa đầy 30 thước. Trận tập kích vốn được lên kế hoạch sẽ bắt đầu lúc 1g sáng nhưng do có 1 số vấn đề về hậu cần nên đành phải hoãn lại thêm 2 tiếng rưỡi. (tài liệu của ta gọi đây là trận tập kích điểm cao 1078 của đại đội 20 đặc công. ND)

    Đúng 2g sáng, đặc công rời vị trí xuất phát từ từ bò tới gần hàng rào. Đại đa số chỉ mặc độc chiếc quần xì nhưng cũng có 1 số chẳng thèm mặc gì hết (?). Tất cả đều kiên quyết, điềm tĩnh, động tác cực kỳ điêu luyện chẳng hổ danh lính đặc công. Họ tiếp cận trận địa pháo từ hướng bắc và đông bắc; áp sát gò đất nhỏ từ các hướng bắc, đông và tây nam.

    Những đặc công đi trước được giao nhiệm vụ mở đường tiến qua hàng ra kẽm gai, theo sát họ là số chiến sĩ mang bộc phá, súng AK-47 có nhiệm vụ mở rộng cửa mở. Bộ binh sẽ tiến vào theo gót đặc công.

    Những chiến sĩ đặc công được giao nhiệm vụ đi đầu thường to con, khỏe mạnh, vạm vỡ, nhanh nhẹn và có kỹ năng di chuyển êm ái như giống mèo. Họ chẳng mang theo gì hết ngoài chiếc kìm cắt dây cùng mấy sợi lạt mỏng. Lính đặc công lặng lẽ trườn tới hàng rào bùng nhùng như 1 con rắn, tai và mắt tập trung lắng nghe, quan sát trước những âm thanh hay động tịnh nhỏ nhất. Trong lúc tiềm nhập, người chiến sĩ đặc công sẽ bò len qua đám dây kẽm gai, tay luôn lần mò phía trước dò tìm trái sáng. Phát hiện được trái nào anh ta sẽ lấy sợi lạt ngậm trong miệng ra buộc chặt kíp của nó lại. Khi đã vô hiệu hóa hết trái sáng trong khu vực của mình, các chiến sĩ đặc công mới quay lại cắt dây kẽm gai mở ra lối đi xuyên qua 3 lớp rào. Đến 3g sáng, các chiến sĩ đặc công Bắc Việt đã mở ra được 6 lối đi xuyên qua hàng rào từ những khu vực khác nhau mà lính gác chu vi phòng thủ chẳng hề hay biết gì.

    Khoảng 3g10 phút, binh nhất Mark Weston, pháo thủ cối 81mm, đang phiên gác trong cái boong ke nằm ở mặt tây gò đất, bỗng nghe thấy có tiếng động bên dưới, chỗ đám hàng rào. Tuy đang thủ khẩu M60 nhưng có lệnh rõ là ko được bắn, trừ trường hợp bị tấn công nên anh bèn ném 1 quả lựu đạn vào chỗ tiếng động phát ra. Lựu đạn nổ cách hàng rào vài bộ và trong tích tắc, anh thoáng nghe thấy có tiếng rên đau đớn. Nghe tiếng nổ, trung sĩ George Parker, trung đội phó trung đội cối vội phóng vào boong ke. Trong suốt 5 phút sau đó, anh cùng Weston tập trung tinh lực quan sát đám rào nhưng chẳng phát hiện được thứ gì cả.

    1 binh sĩ thuộc trung đội 3 là Hạ sĩ Greg Bucknor cũng được giao nhiệm vụ gác chỗ gò đất. Bucknor đã đứng trong hố chiến đấu của mình ở mặt đông gò đất, trong 2 giờ cuối cùng, mắt dán vào đám hàng rào. Dù đặc công đối phương khi ấy đang tiềm nhập xung quanh, anh vẫn chẳng nhìn hay nghe thấy gì hết. Tuy nhiên anh lại quan sát được những thứ khác. Đêm đó trời trong vắt và đầy sao. Anh dõi theo những đường đạn vạch đường xanh, đỏ rất đẹp đang vẽ chằng chịt lên bầu trời gần núi A Bia, cách đó 7 cây số. Và ở bên dưới thung lũng anh còn thấy ánh đèn của 1 đoàn xe Bắc Việt đang xuôi nam theo đường 548 hay 1 trong những đường nhánh của nó.

    Bucknor quan sát đến khoảng 3g15 thì tới đánh thức Hạ sĩ Ernest Williams, đang ngủ phía sau dậy gác thay. Khi Williams vào vị trí gác rồi, Bucknor lấy poncho quấn quanh người chống cái lạnh vùng núi rồi chìm ngay vào giấc ngủ say.

    Thế nhưng chỉ mấy phút sau đó, anh bổng tỉnh giấc vì bị lay dữ dội. Ngẩng lên anh thấy Williams đang quỳ bên cạnh, miệng hét lớn: "Dậy đi! dậy đi! Ta đang bị đánh!"
    filber70, Bonmua, caonam_vOz8 người khác thích bài này.
  7. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.327
    Lính bị bắt mà biết được cả kế hoạch chi tiết, vậy thì công tác bảo mật quá kém nhỉ?
  8. viagraless

    viagraless Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2004
    Bài viết:
    704
    Đã được thích:
    363
    Bộ đội ta thì có bắt được tướng cũng cãi là lính hay anh nuôi được vì có hàm sao gì đâu, ha ha
  9. ngthi96

    ngthi96 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2008
    Bài viết:
    1.650
    Đã được thích:
    8.673
    Chữ lính - soldier ở đây là nói chung...ko phải cấp bậc ạ...để tránh hiểu nhầm sẽ sửa thành 'quân nhân'
    Lần cập nhật cuối: 26/03/2018
    Bonmua, DepTraiDeudanngoc thích bài này.
  10. ngthi96

    ngthi96 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2008
    Bài viết:
    1.650
    Đã được thích:
    8.673
    Bucknor nhảy bổ vào hố cạnh Williams, anh này đang có 1 đống lựu đạn để trước mặt và đang ném chúng như điên về phía hàng rào. Bucknor nhìn xuống trận địa pháo thấy đạn cối nổ tung khắp nơi. 1 quả cối rót trúng ngay nơi chứa đạn nằm chính giữa và anh hãi hùng chứng kiến cảnh 2 lính Mỹ bị bắn tung lên trời, chân tay văng mỗi cái một nơi. Sau 2-3 phút bắn phủ đầu, các pháo thủ Bắc Việt bắt đầu rải đạn khắp trận địa pháo. Trong chớp nổ, Weston thấy mấy tay lính pháo đang cố tác xạ bị quật ngã lăn quay.

    Vài giây sau, các pháo thủ đối phương cũng rót đạn lên gò đất. Trong vòng 30 giây, có đến 20-30 quả đạn được giã xuống cái vị trí nhỏ bẻ này. Cùng với đạn cối còn có 1 loạt đạn RPG do bộ đội Bắc Việt từ những vị trí khắp xung quanh căn cứ hỏa lực bắn tới.

    Lính Mỹ ở cả trận địa pháo lẫn gò đất đều rúc hết vào boong ke, hố chiến đấu để tránh mảnh đạn. Trong khi cối vẫn bắn còn lính Mỹ thì đang túm tụm nấp trong hầm, đặc công đối phương lặng lẽ luồn qua những lỗ hổng trên hàng rào xâm nhập vào mọi vị trí trong căn cứ hỏa lực.

    Sau khi chui qua đám rào ở đầu bắc trận địa pháo, các chiến sĩ đặc công tống bộc phá vào 5-6 boong ke rồi lạnh lùng bắn chết số lính Mỹ đang kêu gào đau đớn trong đó. 1 tốp khác xông đến chỗ 2 pháo đội gần đầu bắc nhất, dùng bộc phá phá hủy 5 khẩu trong đám lựu pháo và bắn gục 15 người trong số pháo thủ. 1 lính đặc công quất 1 trái RPG thẳng vào cái container lộ thiên dùng làm trung tâm chỉ huy hỏa lực của 1 pháo đội. Trong lúc 2 người bên trong còn đang đau đớn kêu khóc thì 2 đặc công khác đứng ngoài xả hàng loạt đạn vào cái container. Đại úy Moulton Freeman, pháo đội trưởng, cố tổ chức cố thủ quanh 1 ụ pháo nhưng bị bắn chết ngay.

    Những đặc công khác, vốn được huấn luyện để luồn sâu, đánh hiểm đã xộc thẳng tới trung tâm trận địa pháo. Nhiều người trong số họ chỉ vũ trang bằng thủ pháo và dùng chúng đánh mọi mục tiêu gặp trên đường đi. Số đặc công khác tiến sau thì dùng súng AK-47, bắn hạ những lính Mỹ đang trong cơn hoảng loạn. Họ lao như tên bắn, từ trong đêm tối vọt ra rồi lại biến mất như những bóng ma. Trong sự rối loạn mà họ tạo ra ấy, lính Mỹ nếu ko bắn vào bóng tối thì cũng bắn lẫn nhau.

    Đặc công địch cũng đã tiềm nhập qua mấy chỗ trong vòng rào mặt đông bắc gò đất và nơi tiếp giáp giữa nó với trận địa pháo. Sau khi chui qua rào họ nằm rải rác quanh vị trí có hình tròn này và ném bộc phá vào trong.

    Binh nhất Mark Weston, người ném quả lựu đạn lúc trước, khi đang bò sát đất cố tìm về vị trí cối của mình, thì thấy 1 quả thủ pháo đáp xuống nổ ngay bên cạnh, xé toạc mông và chân phải anh ra. Anh gào lên gọi cứu thương nhưng Doc Kreiger lúc đó cũng đã trúng thủ pháo, mảnh găm chi chít vào đầu và tay, còn chân trái cũng bị xé nát.

    Đang ngồi trong sở chỉ huy gần 2 thân cây ở tung thâm cứ điểm Trung sĩ Parker ngay lúc trận tập kích nổ ra đã lao về chỗ mấy khẩu cối. Anh bị quật ngã 3 lần trên đường đi do sức nổ. Về tới nơi anh cùng trung sĩ Anthony Branco và 3-4 binh sĩ nữa vội vã nhảy đến 2 khẩu cối, chuẩn bị bắn đạn sáng. Thế nhưng chưa kịp thả đạn vào nòng thì 2 quả thủ pháo đã đáp xuống ngay trước mặt.

    Vụ nổ làm 3 binh sĩ bị thương và khiến Parker bất tỉnh. Chẳng biết mình ngất đi bao lâu nhưng khi tỉnh lại anh ko tài nào đứng dậy nổi. Đầu óc mụ mị, 2 chân mềm như bún; chỉ muốn nằm đó nghỉ ngơi chút ít nhưng trong tâm khảm có 1 giọng nói cứ thúc dục: ‘Cậu phải quay lại súng Phải bắn được vài trái sáng. Nếu vẫn ko nhìn thấy bọn địch, chúng sẽ tràn ngập nơi này và giết hết tất cả.’

    Ý nghĩ trên thôi thúc Parker quay về vị trí đặt súng. Anh cùng Branco cố dựng lại 2 khẩu cối nhưng nhận thấy chân súng hoặc đã văng mất hoặc xoắn lại như bánh quẩy vậy. Parker bèn lấy vai đỡ lấy nòng cối để cho Branco thả viên đạn sáng đầu tiên vào nòng thực hiện bắn ứng dụng. Nó nổ bục trên cao rồi theo cánh dù từ từ rơi xuống chiếu sáng cả căn cứ hỏa lực. Branco đang chuẩn bị thả thêm quả đạn nữa thì lại có thêm 2 quả thủ pháo nổ tung trước mặt. Hơi nổ quật cả 2 ngã sóng xoài thiêu cháy số liều phóng đang để sẵn trên giá.

    Parker hét: "Có ai tới đây giúp với."

    Bucknor nhảy ra khỏi cái hố chiến đấu đang ở chung cùng Williams, phóng đến chỗ Parker hỏi: "Anh muốn tôi làm gì?"

    "Đừng để lũ khốn dưới kia lên gần chỗ tôi." Parker nói, tay chỉ xuống dưới nơi mà đám bộc phá được ném lên.

    Trong lúc ấy, Branco nhảy xuống hố bom dùng làm nơi trữ đạn, tháo lấy liều phóng rồi lắp lại vào những viên vừa bị cháy. Khi đặc công đối phương cố áp sát để ném thêm thủ pháo liền bị Bucknor lập tức xả đạn đánh bật lại.

    Trận tấn công lên gò đất có vẻ tạm lắng trong ít phút rồi bỗng lại bùng lên dữ dội. Sau khi vượt qua hàng rào mặt đông bắc gò đất, 1 toán gồm 5-6 lính đặc công, có bộ binh theo sau theo con dốc thoải đánh lên, dùng lựu đạn, thủ pháo mở đường.
    filber70, Bonmua, DepTraiDeu8 người khác thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này