1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tình hình Ukraine và bóng ma của nội chiến

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ChuyenGiaNemDa, 18/01/2020.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.743
    Đã được thích:
    10.143
    Năm ngoái giá dầu cũng khá, vậy mà bọn dầu khí vét túi cũng chỉ nộp được 400 triệu. Bò bẽn gì so với nhu cầu ngân sách chứ. 3-4 năm nữa sẽ là thời kì thử thách quan trọng cho nền kinh tế VN. Có thể leo lên đứng trên chiếu của trật tự sản xuất mới hay không.
    OnlySilverMoon thích bài này.
  2. VienthongQuandoiHaiPhong

    VienthongQuandoiHaiPhong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    01/12/2015
    Bài viết:
    397
    Đã được thích:
    1.583
    Nga ko có khả năng đó đâu, nhìn Nga phòng tên lửa Boomerang hôm qua thì biết, Nga chỉ nổ to thôi, từ đầu cuộc chiến nó đã chẳng dọa bắn vào vũ khi tiếp tế cho Ukraina khi vào biên giới Ukraina còn gì, càng dọa thì vũ khí càng vào nhiều =))
  3. lamali1

    lamali1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2009
    Bài viết:
    7.363
    Đã được thích:
    13.368
    Quân UKR đang tháo chạy khỏi vùng Donbass, các cụ pro Mỹ hôm nay im quá, chia buồn với nhán dân UKR.
  4. phuongbase

    phuongbase Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/06/2011
    Bài viết:
    1.964
    Đã được thích:
    5.413
    Tin tức ngày hôm qua 24/6
    1/ Thủ tướng Ba Lan Mateusz cho biết: Các nước EU đã thông qua viện trợ ngay lập tức 9 tỷ euro hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Bởi lúc này Ukraine đang trong tình trạng chiến tranh nên cần chi tiêu hơn lúc nào hết
    2/ Chủ tịch Ủy ban châu Âu Vonderleyen hôm qua, thứ Sáu cho biết:
    Việc bình thường hóa quan hệ của EU với Vladimir Putin là 'không thể', ngay cả sau khi kết thúc sự thù địch nhắn vào Ukraine.
    3/ Ngành công nghiệp Đức sẵn sàng bán 100 PzH 2000 SPG cho Ukraine ngay lập tức, Đại sứ Ukraine tại Đức cho biết
    4/ Khả năng ngoại giao chấm dứt chiến tranh ở Ukraine sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới, từ ngày 26 đến 28 tháng 6, theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ Sec Blinken . Ông cho biết sẽ có sự chuẩn bị cho tình huống không thể giải quyết các vấn đề thông qua ngoại giao.
    Ông Blinken cũng tuyên bố: Hoa Kỳ chống lại việc Nga kiểm tra các tàu Ukraine ở Biển Đen.
    “Nga không đủ tư cách để kiểm tra các tàu hàng của Ukraine ở biển Đen. Chúng tôi sẽ làm việc để đảm bảo việc xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sẽ được an toàn”
    5/ Ngoại trưởng Anh: Chúng ta không thể cho phép Nga sử dụng nạn đói như một vũ khí chiến tranh. Nói chuyện với các Ngoại trưởng G7 từ Kigali hôm nay về những nỗ lực mở khóa xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Chúng ta phải kết thúc phong tỏa.
    6/ Canada cho phép tịch thu tài sản của Nga và việc sử dụng chúng để tái thiết Ukraine.
    Một đạo luật của Canada có hiệu lực vào ngày 23 tháng 6 cho phép tịch thu các tài sản bị trừng phạt do chiến tranh của Nga và việc sử dụng chúng sau đó để hỗ trợ Ukraine.
    7/ Đã hơn ba ngày trôi qua kể từ khi Kremlin đưa ra tối hậu thư cho Lithuania về việc dỡ bỏ phong toả hàng hoá nằm trong danh sách EU cấm vận đi qua nước này đến Kaliningrad bằng đường bộ và đường sắt.
    Tuy nhiên Lithuania dường như không quan tâm đến điều đó.
    Và ngày hôm qua, sau khi khà khịa Mỹ thì tiếp tục thêm một đồng minh thân cận của Putin đã cảnh báo rằng London sẽ là thành phố đầu tiên bị ném bom trong trường hợp nổ ra một cuộc chiến tranh thế giới khác.
    Phát biểu trên kênh truyền hình Nga, Andrey Gurulyov, một chính trị gia của Duma Quốc gia, cho biết thủ đô của Vương quốc Anh sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên nếu cuộc phong tỏa Kaliningrad dẫn đến chiến tranh.
    8/ Trong khi đang cãi nhau liên quan đến Kaliningrad, Nga không có tiến triển cho Nga thì Bộ Ngoại giao Nga lại yêu cầu được tự do lưu chuyển hàng hóa cho các thợ mỏ của họ sống trên Svalbard (Na Uy).
    Kể từ khi Ukraine xâm lược, Na Uy đã có lệnh cấm vận chuyển hàng hóa đường bộ của Nga qua biên giới của Na Uy.
    9/ Người dân Ukraine đã quyên góp được hơn 20 triệu USD để tặng các UAV Bayraktar TB2 cho Quân đội Ukraine trong vòng hai ngày.
    Mục đích ban đầu của chiến dịch gây quỹ là thu được tiền cho 3 chiếc Bayraktars trong 3 tuần. Bây giờ họ đã có đủ tiền để mua 4 chiếc.
    10/ Ông Putin thân mến: Trong 4 tháng tới sẽ có thêm hai ứng cử viên NATO và hai ứng cử viên EU nữa ở biên giới Nga. Xin chúc mừng!
    Kế hoạch cho bốn tháng tới của ông sẽ là gì?
    --- Gộp bài viết: 25/06/2022, Bài cũ từ: 25/06/2022 ---
    Sai rồi anh ơi

    Quân đội UA đang cầm chân quân xâm lược trên nhiều mặt trận,

    Rút lui nằm trong kế hoạch cả :-D. Không giống quân Nga hồi tháng 3 mới gọi là tháo chạy khỏi mặt trận Bắc Kyiv ;-)
  5. warhorses

    warhorses Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/01/2016
    Bài viết:
    1.552
    Đã được thích:
    1.179
    Điểm thứ nhất về nhân lực: Nga có dân số gấp 3 lần U, Nga chưa ra hết tổng lực tức là chưa tổng động viên để đánh đến khô máu. Người U hơn 10 triệu chạy sang EU nhưng cũng 1 phần không nhỏ chạy sang Nga. Nếu dân số bị suy thoái thì nhân lực để đánh đến cùng là khó khăn. Đồng ý Ucraina sẽ có sức mạnh tinh thần lớn hơn do họ đang chiến tranh vệ quốc nhưng liệu Ucraina dám hy sinh 3-5 triệu đàn ông để có chiến thắng không là một câu hỏi khó trả lời. Nga nó ở liền kề nên nêu Nga xác định mất 3 triệu lính thì Ucraina đã hết tới hạn. Quyết tâm của Nga cũng không vừa vì thua trận này là Nga mất hết, các nước Liên Xô cũ, EU sẽ coi Nga là hổ giấy. Do vậy, sự quyết tâm của Nga cũng không kém Ucraina, nếu Nga phải tổng động viên đánh khô máu thì Ucraina rất khó khăn, nói thẳng ra là không chịu nổi nhiệt.

    Về kinh tế : Kinh tế EU, Mỹ lớn hơn Nga, chịu tổn thất sâu hơn được? : Tôi đồng ý với ý này. Tuy nhiên, Nga là nền kinh tế xuất nguyên liệu thô, nông sản, nhập hàng chế tạo. Vậy nước nào chơi với Nga là được lợi. Điển hình sau chiến sự hơn 100 ngày thì xuất khẩu lại tăng trong khi EU lại có diễn biến xấu. Thực tế, đối thủ dài hạn có thể đánh bại EU, Mỹ (phương tây) không phải là Nga mà là Trung Quốc. Khi Nga chuyển dầu sang Trung Quốc, EU suy thoái và Trung Quốc lại mạnh hơn. Xét góc độ chiến lược thì Phương tây đang chiến đấu, cùng yếu với đối thủ nhỏ nhưng để đối thủ lớn hơn nhanh chóng bắt kịp, thậm chí vượt qua mình. Như vậy, EU và Mỹ cũng phải tính lại vì đẩy Nga về phía Trung Quốc hoàn toàn sẽ thay đổi vị thế của chính họ.

    Henry Kissinger còn tỉnh táo khi nói Trung Quốc mới là đối thủ của Mỹ và EU và Nga là thực thể không thể tách rời, là quốc gia cân bằng cho EU trong quá khứ và tương lai. Do vậy, nếu kéo dài cuộc chiến thì vị thế của phương tây kém đi về tổng thể chứ không phải tốt lên vì họ bị thiệt hại lớn cùng Nga trong khi Trung Quốc được lợi khi bản đồ đường ống dầu của Nga chuyển sang Châu Á.

    Chiến thắng trên chiến trường : Phương tây truyền thông rất ghê nhưng đất Ucraina đang mất dần. Tại sao phải rút quân khỏi Donbass vì không chịu nổi tổn thất nhân mạng. Sau thời gian nữa, nếu Ucraina leo thang chiến tranh buộc Nga đánh đến khô máu, Nga sẽ tiếp tục đánh chiếm Odessa và Khakiv thì Ucraina rất mệt mỏi. Áp lực đàm phán cho Ucraina là rất cao. Một ông tay trắng không có sản lượng, một ông có gần 300 tỷ/năm và cùng sẵn sàng chiên đến cùng thì khó cho Ucraina nếu Nga chỉ cần chi 100 tỷ/năm cho cuộc chiến. Phương tây cũng lấy lợi ích làm trọng, lợi ích và thiệt hại của cuộc chiến Ucraina là khác nhau ngay trong các nước EU và Mỹ, Anh. Do vậy, khi cuộc chiến kéo dài dẫn đến mọi bên đều chán ngấy thì Ucraina không tự quyết được, phải làm theo quyết định của bên tài trợ.

    Trước đây, Ucraina được lợi hàng chục tỷ USD khi làm chung chuyển khí, dầu (được mua khí giá cực ưu đãi và được lấy phí đất đường ống). Tuy nhiên, năm nay sẽ khác, mùa đông đến thì Ucraina cần rất nhiều tiền mua khí đốt, tài trợ chiến phí để duy trì quân đội và giữ ổn định dân sự. Ucraina không thể đi xin tiền EU và Mỹ mãi vì mọi bên đều tính lợi ích và ngân sách EU, Mỹ không phải là thùng không đáy khi mức sống dân của họ còn đang suy giảm do lạm phát.

    Các cụ cứ chia phe cãi nhau, đá xoáy nhau mạnh lên cho xôm diễn đờn, nhưng quyết định thắng/ thua không phải trên mạng ảo mà là ở chiến trường. Tôi đặt cửa sẽ có đàm phán và Ucraina sẽ bị mất Crimea và vùng Donbass để có hòa bình, thời gian chiến sự và đi đến đàm phán không quá 3 năm. Cụ nào có ý kiến khác cứ nêu, tôi tôn trọng.
    OnlySilverMoonhuntinghunter thích bài này.
  6. centaur271188

    centaur271188 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/11/2011
    Bài viết:
    864
    Đã được thích:
    1.453
    Nếu ở Ba Lan, Slovak, Hung, Rumani (chắc trừ Hung ra vì cha Viktor Orban thân Putin 8->) có các cơ sở kiểu này để hỗ trợ Ukraine, mà Nga dám đánh, thì lại danh chính ngôn thuận cho NATO kích hoạt điều 5 quá 8-> Nhưng em không chắc là có, vì biên giới phía Tây bây giờ ở quá xa tiền tuyến rồi :-?
    --- Gộp bài viết: 25/06/2022, Bài cũ từ: 25/06/2022 ---
    30 năm nữa em đồ rằng đến cả ttvnol cũng éo còn :"> Nếu còn thì em vào thả cái cmt tạ tội các bác :"> Còn bia mộ thì hơi quá, em khá tự tin đa số anh em trên này vẫn còn sống đến 2052 :">
    ChuyenGiaNemDa thích bài này.
  7. accessable

    accessable Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/12/2010
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    2.263
    Tôi không biết anh có phải là nick clone hay không mà cứ tầm 1 tháng lại có 1 nick lạ hoắc lôi lên những vấn đề đã bàn nát cả thread rồi. Thôi coi như anh là người mới nên tôi trả lời lần cuối cùng luôn nhé:
    1. Nga có dân số gấp 3 lần Ukraine nhưng số lượng kẻ thù lại nhiều hơn rất nhiều. Anh nghĩ Nga có thể dồn toàn bộ lực lượng đi đánh một nước mà lại có thể để biên giới mở với những nước còn lại như Nhật, Hàn, Trung Quốc, Phần Lan, Thuỵ Điển, Georgia, các nước Baltic etc. à? Đặc biệt khi hầu hết các nước này đều có tranh chấp lãnh thổ với Nga. Ngoài ra thì hiện nay Nga chỉ dám tuyển đám thanh niên nông thôn với dân tộc thiểu số đi đánh nhau chứ không dám động vào đám Moscovite anh có biết vì sao không? Hồi chiến tranh Liên Xô -Afghanistan từng "tổng lực" như anh nói đó, lôi luôn có đám cử nhân Đại Học với con cán bộ đi lính. Kết quả thì ai cũng biết rồi.
    Mà chắc anh cũng không đọc tin tức gần đây, tất cả các nước từng được coi là đệ ruột của Nga như Serbia, Armenia, Kazakhstan đều đã quay lưng với Nga. Serbia thì đã hủy hợp đồng mua vũ khí của Nga, thay vào đó họ chọn mua SAM Trung Quốc và máy bay Pháp. Armenia thì thấy Nga quá yếu nên đã buộc phải đàm phán hòa bình với Azerbaijan. Kazakhstan thì ngoài việc phủ nhận tính chính danh của 2 bù nhìn của Nga là LPR và DPR thì còn đang tranh chấp trực tiếp về việc vận chuyển dầu mỏ và khí đốt với Nga.
    2. Nga chỉ có lợi thế duy nhất là bán tài nguyên giá rẻ. Nếu không mua của Nga thì có thể mua của nước khác. Còn những thứ mà Nga nhập toàn là đồ công nghệ cao không thể thay thế được nên mới có chuyện Nga phải đi nhập khẩu thiết bị điện tử dân dụng để lắp lên khí tài quân sự. Còn những thứ không thể nhập lậu được thì Nga cũng đành bó tay, do đó máy bay dân sự của Nga đã bắt đầu dừng hoạt động hàng loạt.
    Trung Quốc hiện nay tuy phát triển hơn hẳn so với nhiều nước nhưng cũng gặp phải vấn đề chảy máu chất xám như Nga và Ấn Độ nên vẫn còn thua Mỹ một khoảng rất xa. Người tài gốc Hoa, Ấn Độ, Nga thì rất nhiều nhưng hầu như tất cả đều đã di cư qua phương Tây vì lý do mà ai cũng biết. Vì vậy Trung Quốc đang rất thèm khát thôn tính Đài Loan và công nghệ bán dẫn của họ.
    3. Chiếm đất thì dễ, giữ được mới là vấn đề lớn. Như Afghanistan thì cả Liên Xô và Mỹ đều phải rút mặc dù đánh chiếm mất có vài ngày. Liên Xô thì 10 năm, Mỹ giàu hơn thì được 20 năm. Hiện nay thì tất cả các thành phố lớn bị Nga chiếm đóng như Kherson, Berdyansk, Melitopol hoạt động du kích diễn ra rất mạnh, ngày nào cũng có ám sát nhắm vào bù nhìn của Nga.
    Còn xét về kinh tế thì tất cả toàn bộ các nước từng thoát Nga như Ba Lan, Czechia, Slovakia, Bulgaria, Romania giờ đều phát triển thần tốc. Ukraine có niềm tảng khoa học công nghệ rất lớn, còn hơn nhiều những nước trên nhưng vì đám chính phủ thân Nga cũ kìm hãm để được "hòa bình" nên suốt 20 năm vẫn không phát triển được một chút nào hết, không khác gì những nước Trung Á hay Moldova.
    Lần cập nhật cuối: 25/06/2022
    xinxit, usadok, Eatmenow1 người khác thích bài này.
  8. vuthanhbinh1993

    vuthanhbinh1993 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/11/2014
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    1.049
    Buồn thì có chút chút nhưng chính uỷ dùng từ quá cường điệu, shocking!! hehe...

    Ngay từ đầu phase 2, chúng ta đã xác định Nga có lợi thế lớn trên chiến trường, thếnhưng có vẻ như các mục tiêu của nó cứ thu hẹp dần và giờ đây, sau 3 tháng, thì chắc chắn là nó chỉ mong muốn giành được trọn vẹn hai tỉnh ly khai/phản bội mà thôi, còn vùng đất khác Nga nó sẽ rút, vấn đề là vào thời gian nào mà Nga cho là có lợi nhất cho nó mà thôi. Trận Severedonesk này cho dù Ukr nó có rút đi, thì thực chất về khía cạnh quân sự đây là trận hoà có tỷ số. Em giờ ít theo dõi chiến trường, chỉ thi thoảng xem bọn Nga chém gió trên truyền hình và cách đưa tin chiến trường của chúng nó. Và tất nhiên, chả có gì mới, với em.

    Về tổng thể, nước Nga của Putin đã thua toàn diện và sẽ không gì có thể cứu vãn được danh dự và vớt vát được chút phẩm giá còn sót lại của chàng muzik, trừ khi Putin ra đi và nước Nga có một nền chính trị dân chủ theo lối phương tây thực sự. Nhưng như vậy thì không khác lời nói rằng nước Nga đã tan rã. Putin phát động chiến tranh để xoá bỏ statehood của Ukr nhưng thực chất cái statehood của nước Nga đang rã ra từng mảng, và bộc lộ rõ chất lưu manh trong giới lãnh đạo chóp bu của nó. Em nói ra sẽ động chạm nhưng sự thật luôn khiến người mất đi cỗ lòng, rằng, đến lúc này mà còn tin vào nước Nga của Putin là một thế lực trên thế giới và đang thắng ở Ukr, thì chỉ có người bị mắc bệnh thần kinh hoang tưởng, quen được sống dưới sự răn bảo của người khác.
    --- Gộp bài viết: 25/06/2022, Bài cũ từ: 25/06/2022 ---
    Có dắt theo gái Nga không, để em còn mua vài gói viagra dự trữ. Bia mộ cũng có cách của bia mộ nhá :D
  9. warhorses

    warhorses Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/01/2016
    Bài viết:
    1.552
    Đã được thích:
    1.179
    Thứ nhất, cụ đoán tôi là Clone hay không thì tôi đã nói rõ trong 1 post? Tôi đã viết tôi chỉ có 1 nick và bị xóa là té khỏi đờn vĩnh viễn, không lập nick mới. Các cụ tốt nhất đừng nghĩ tay nào có bao nhiêu nick Clone cho mệt người, có 1000 nick clone cũng chỉ là 1 người và bàn với 1 người mà thôi, quan tâm làm gì.

    Thứ hai, cụ bảo Nga có nhiều kẻ thù. Nhưng kẻ thù của Nga có dám bước chân vào nước Nga không mới đáng nói? Kẻ thù lớn nhất của Nga là NATO, đối thủ tiềm ẩn là Trung Quốc, Nhật Bản, các nước nhỏ khác thì không thể hủy diệt Nga. Với lực lượng hạt nhân của Nga thì nước nào dám đặt 1 bàn chân lên lãnh thổ của họ?

    Thứ ba, về suy thoái kinh tế Nga tôi đã phân tích ở nhiều bài rồi. Nga sẽ suy thoái là chắc chắn. Tuy nhiên, Nga phải chấp nhận suy thoái để không thua trận này vì thua trận này là Nga không bao giờ ngóc lên được nữa. Do vậy, Nga sẽ phải chấp nhận mọi thứ để không thua thì Ucraina có rất ít hy vọng thắng. Còn cụ bảo Ucraina có cửa thắng, tôi bảo Nga có cửa thắng thì là bình thường. Cuối cùng, thằng nào đạt được mục đích của cuộc chiến mới quan trọng. Nếu cả 2 thằng cùng đạt được mục đích thì còn gì bằng, nhưng khó có khả năng xẩy ra 2 nước cùng thỏa mãn ở cuộc chiến này.

    Thứ tư, cụ nói trường hợp Aganistan. Mỹ và Nga không phải là không thể thắng hay hủy diệt được Afganistan, ở đó họ không mang hết tổng lực ra vì lợi ích và an ninh không đáng với chi phí, mất mát (cũng như Mỹ rút khỏi Việt Nam vì giá phải trả quá lớn). Afganistan cũng là mồ chôn nhiều đế quốc cả Mỹ và Nga và dân đạo hồi họ chiến đấu đến cùng vì độc lập, họ rất đáng được tôn trọng. Tuy nhiên, mất mát với họ là khủng khiếp. Hơn nữa, thế của Nga ở Afganistan khác với Ucraina nơi mà tên lửa bắn vào Moscow chỉ có 5 phút. Do vậy, Nga có thể chiến đến cùng ở Ucraina nhưng không cần chiến đến cùng ở Afganistan, thấy tốn quá thì bỏ đi thôi. Quyết tâm của Nga ở 2 chiến trường này là hoàn toàn khác.

    Đảm bảo với cụ nếu Cuba có quyết định liên minh quân sự với Trung Quốc hay Nga và cho phép đặt tên lửa tại Cuba chĩa vào Mỹ thì Mỹ họ sẽ xâm lược Cuba bằng mọi giá và Cuba không có cửa thắng.

    Thứ năm, về chiến tranh và tổng động viên. Mọi quốc gia khi thấy có nguy cơ đến an ninh quốc gia là có thể tổng động viên nếu thấy cần thiết. Nga coi Ucraina là nguy cơ an ninh quốc gia nhưng họ chưa cần tổng động viên vì họ đủ lính để đánh trên chiến trường. Tuy nhiên, nếu Ucraina leo thang, bắn vào lãnh thổ Nga thì ngay lập tức dân Nga có thái độ khác về cuộc chiến. Lúc đó, họ sẵn sàng dùng tổng lực của quốc gia. Chính vì thế, Mỹ và NATO cũng ngại chiến tranh leo thang căng thẳng đến độ Nga dùng mọi thứ họ có, đánh tổng lực.

    Chiến tranh hiện nay khác với chiến tranh quá khứ vì hiện nay có hạt nhân. Do vậy, chỉ 1 vài quốc gia có thể hủy diệt thế giới. Không quốc gia nào dám dồn một cường quốc hạt nhân vào đường cùng kiểu vào Iraq hay Lybia bắt tổng thống giết, kể cả đó là nước nhỏ như Bắc Triều Tiên. Nếu Nga không có hạt nhân thì giờ này NATO đã đổ quân vào Nga, Trung Quốc cũng tiến vào Viễn Đông chia đất phần nước Nga rồi. Nga đất rộng nhất thế giới, tài nguyên nhiều, lịch sử có hằn thù với nhiều quốc gia mà không có hàng nóng giữ nước thì khác gì thằng trẻ con cầm bao vàng ra chợ, ngay lập tức bị hội đồng cướp phá.
    Lần cập nhật cuối: 25/06/2022
    nhoccongsan thích bài này.
  10. ChuyenGiaNemDa

    ChuyenGiaNemDa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/10/2015
    Bài viết:
    9.544
    Đã được thích:
    18.293
    Bác đánh Vietlott còn dễ trúng hơn là mong thắng cá cược kiểu như trên đấy :-D
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này