1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao nước VN lạc hậu ?

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi romantic_football, 21/10/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kyniem82

    kyniem82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2005
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Có một sinh viên học nhạc, trong buổi báo cáo bài tốt nghiệp của mình, đã trình diễn bản nhạc của mình một cách say xưa. Thỉnh thoảng có vị giáo sư già đứng nghe kế bên lại ngả mũ ra chào một cái, rồi lại gật đầu. Anh chàng sinh viên này khoái lắm, nghĩ thầy đang khen mình, nên có gắng hoàn thành hết bài thi một cách tự tin.
    Khi biết kết quả mình bị điểm kém, anh chàng sinh viên này rất ngạc nhiên, liền tìm vị giáo sư kia hỏi cho ra nhẽ. Vị giáo sư già trả lời :
    Đúng là anh thể hiển bản nhạc đó được, nhưng trong bản nhạc đó tôi gặp quá nhiều người quen. Mà tôi có thói quen khi gặp họ tôi ngả mũ chào và gật đầu. Anh hãy về sáng tác một tác phẩm khác, nhưng phải là của mình 100 %.
    Tương tư như vậy, bài trên của bạn Romantic_football cũng chẳng có gì mới, toàn những điều báo chí nêu cả đấy. Thế mới biết nạn quay cóp, phao thuyền trong các kỳ thi cử còn nặng nề lắm.
    Bạn Romantic_football cố lên. Sinh viên mới ra trường mà có được nhiệt huyết như thế kể cũng hiếm. Bạn hãy cố gắng đem mớ kiến thức học được trong trường ra làm ngoài đời cho tốt để ấm bản thân. Nếu bạn cho rằng môi trường này không phù hợp với khả năng của bạn, thì bạn nên du học rồi kiếm việc phù hợp mà làm. Chờ đến khi nào môi trường trong nước phù hợp với khả năng của bạn thì bạn về đóng góp cho quê hương mình.
    Chúc bạn thành công trong cuộc sống.
  2. romantic_football

    romantic_football Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    54
    To Inspiration : Em học ngành TĐH chứ không phải Mechanical như bác nghĩ đâu . Thực ra , lúc trả lời trong chủ đề Robocon, có hơi bực mình một tý nên câu văn có phần nặng nề chứ không có ý gì xấu . Mong bác hiểu .
    Xin lỗi mọi người trong diễn đàn, em không thể trả lời ai hết vì thời gian không có nhiều . Bài viết của em còn chưa hoàn thiện , còn thiếu mấy nguyên nhân nữa . Em lại sắp phải đi xa. Trước khi đi xa , em muốn hoàn thiện nốt bài này , vì đó là tâm huyết, bức xúc của em trước tình hình hiện tại . Thực lòng , em rất muốn đóng góp 1 cái gì đó để cải tiến tình hình hiện nay .
    Rất cảm ơn các ý kiến đóng góp của mọi người
  3. romantic_football

    romantic_football Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    54
    Ồ , xin lỗi bác , bác có thể chỉ trích em là đúng hay sai chứ nếu bác nói em quay cóp hay lấy bài này từ đâu là sai hoàn toàn .
    Xin nói thẳng, nếu em mà sao chép hay cố tình ăn cắp ý tưởng người khác , em sẽ chết không toàn thây ...
    Có 1 vài tư liệu để viết bài này , em có chịu ảnh hưởng của bài viết "Nước VN nhỏ hay không nhỏ " , nhưng chỉ rất ít thôi và đã nói từ trước rồi mà .
    Nói chung là sức chịu đựng của em nó có hạn thôi , bác mà cứ vu oan , vu khống kiểu này thì liệu chừng em đó , sẽ không tử tế với bác như bây giờ đâu ....
  4. romantic_football

    romantic_football Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    54
    Xin lỗi mọi người, em định sửa chữa, hoàn thiện thêm cái bài viết đầu mà quên mất là nó đã gửi được hơn 48h rồi nên cái function repair nó vô tác dụng .
    Thôi xin phép mọi người cho post lại cái mới luôn nhé, trong đó có sửa chữa một chút đấy .
    Được romantic_football sửa chữa / chuyển vào 00:08 ngày 26/10/2006
  5. romantic_football

    romantic_football Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    54

    Xin chào toàn thể diễn đàn , tôi là một cựu SV ĐHBK -HN. Nói là "cựu" cho oai , chứ thực ra tôi mới tốt nghiệp được mấy tháng .
    Hôm nay, xin phép các bác cho mượn diễn đàn để cùng nhau thảo luận vấn đề bức xúc nhất hiện nay vốn là một sự thật đau lòng : VN đang ngày càng tụt hậu so với thế giới .
    Nói thiệt , lời này có vẻ như trái ngược so với những gì mà báo chí đăng tải đại loại như : Kinh tế nước nhà đang tăng trưởng, GDP hàng năm 7%, 8% v.v . Nhưng có điều , theo tôi thấy , đó chỉ là những lời tự tâng bốc mình , không chịu nhìn vào sự thật là VN hiện tụt hậu so với hầu hết các nước ASEAN , may ra chỉ hơn được Lào , Campuchia .
    Tại sao , dòng vốn đầu tư của nước ngoài đổ vào chúng ta khá nhiều mà chúng ta không thể cất mình lên ????
    Xin hãy đừng đổ tại cho chiến tranh , chiến tranh đã lùi quá xa rồi . Ít nhất chúng ta đã có 32, 33 năm để phát triển và xây dựng nền kinh tế mới . Trong cùng điều kiện phát triển về mọi mặt như Việt Nam hiện nay, kinh tế Đài Loan tăng trưởng một cách chóng mặt với mức 11% hàng năm . Vậy chúng ta có nên tự hào với mức 7-8% ậm ạch như hiện nay không ?
    Chúng ta lạc hậu , không phải là vì chúng ta không có trí tuệ mà
    theo tôi , nó bao gồm cả hai nguyên nhân khách quan và chủ quan như sau :
    - Nguyên nhân chủ quan : Là vì tính cách của con người chúng ta . Hiện nay , tính cách dân tộc VN hoàn toàn không thích hợp cho tính cách của một nước công nghiệp , nó cản trở rất nhiều đến quá trình đi lên của dân tộc , nó ngăn cản sự tiến bộ và cầu tiến của mỗi con người .
    Chỉ khi chúng ta rũ bỏ được các nhược điểm về tính cách, chúng ta mới có thể phát triển .
    Theo tôi , Các nhược điểm đó là như sau :
    1 ) Kiến thức làm việc tập thể còn quá kém :
    Vấn đề này đã được nói rất nhiều , những chưa ai nói cụ thể cả . Hôm nay, tôi xin phép nêu ra vài ý kiến thực tế .
    Cùng một nhóm làm việc với nhau, nhưng rất ít khi chúng ta xây dựng được một cung cách làm việc tập thể hiệu quả . Chẳng hạn , khi có một người không biết , muốn hỏi 1 câu gì thì thường bị người kia đáp trả lại bằng một câu thiếu tế nhị như "có thế mà không hiểu, đầu đất .....hoặc mày chẳng hiểu gì cả " hoặc tệ hơn là "Ngu vãi đái" .
    Rõ ràng , mặc dù người kia không có ý gì xấu , mặc dù bạn bè thì bỗ bã với nhau như vậy nhưng ai dám đảm bảo người nghe không cảm thấy bực mình . Từ đó dẫn đến mâu thuẩn ngấm ngầm , "Bằng mặt mà không bằng lòng" , thử hỏi như thế thì hiệu quả công việc cao làm sao được .
    Hoặc nhẹ hơn 1 chút, khi 1 người giải thích cho người cùng nhóm làm việc hiểu thì thường cao giọng cứ như là thầy giải thích cho trò nghe . Cung cách đó rất khiến người nghe khó chịu và càng ngày sẽ càng tỏ thái độ bất hợp tác , nhóm sẽ đứng trên nguy cơ tan rã và làm việc thì chắc chắn đạt hiệu suất thấp .
    Trong 1 nhóm làm việc , ai cũng muốn nổi bật , ai cũng cho ý kiến mình đúng ...nếu cần thì cãi nhau bằng được không phải để tìm ra cái đúng mà là để khẳng định ý kiến của mình đúng . rút cục, người đúng cũng không áp dụng được ý kiến của mình, mà người sai cũng không nhận ra cái sai của mình .
    Trên là cung cách làm việc theo nhóm khá phổ biến trong giới SV . Nhưng trong các công ty thì tôi nghĩ còn tệ hơn vì ngoài vấn đề kiến thức, nó còn dính dáng đến cả tiền bạc .
    2) Vẫn còn tồn tại khá nhiều tư duy lạc hậu : Hiện nay , tại VN vẫn còn tồn tại khá nhiều gia đình tư duy kiểu Nho giáo cổ hủ lạc hậu . Có nghĩa là họ vẫn coi sự học hành là lý tưởng , là trên hết . Họ coi trọng đến mức ép buộc con cái phải vào đại học cho bằng được ,mà hơn nữa phải vào những trường có danh tiếng , những ngành có danh tiếng chứ không phải là vào trường , vào ngành phù hợp với ý thích, thiên hướng con cái họ . Làm như thế là họ đã giết chết đi năng khiếu tồn tại sẵn trong bản thân con cái họ , giết chết 1 tài năng .
    Rồi sau khi con cái ra trường , một là bị ép buộc từ gia đình, hai là nhiễm phải thói xấu coi trọng bằng cấp của xã hội, lại lập tức học hết cao học này đến cao học nọ , lấy hết bằng thạc sỹ này đến tiến sỹ nọ mà không cần biết mình đang học ở đâu , với nâng cao gì cho chuyên môn mà chỉ cần 1 tấm bằng ngõ hầu đi loè thiên hạ .
    Những gia đình tư duy kiểu này thường tự lừa dối mình bởi những câu cửa miệng như "Gia đình ta có truyền thống hiếu học....Đồng tiền chẳng là gì cả , Học mới là quan trọng " ...Họ nhìn những nhà tỷ phú bằng ánh mắt khinh bỉ . Nhưng họ không hiểu rằng chính họ đã giết chết sự tiến bộ của xã hội và rằng chính những nhà tỷ phú kia mới là người đóng góp cho xã hộ gấp trăm ngàn lần họ ....(Đây là tôi nói tới những nhà tỷ phú chân chính, làm giàu bằng chính sức lao động của mình )
    3) Tính cách an phận thủ thường : Đây là một tính cách rõ nét nhất trong các tính cách của dân tộc ta . Nói cụ thể , ngay chính việc lựa chọn nghề nghiệp , gia đình đặt đâu, thanh niên ngồi đó . Chu trình cuộc đời của thanh niên như sau :
    Cấp 1- Cấp 2 - Cấp 3 - Đại học (nếu vào được)- đi làm - Lấy vợ - già bế cháu -chết .
    Chu trình này ,hầu như khá phổ biến...Hầu hết các thanh niên đều an phận theo 1 lối mòn đã định sẵn như vậy . Có rất ít người dám bỏ ngang để chạy theo lý tưởng cuộc đời . Đi làm cũng như đi học , ai cũng an phận với cái chỗ của mình. Mắt thấy cơ hội lớn ngoài kia, trong bụng thèm muốn được giàu sang phú quý nhưng tính cách lại sợ mạo hiểm cho nên đành tặc lưỡi cho qua cơ hội đổi đời .
    Xuân Diệu đã từng viết :
    "Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
    Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm "
    Nhưng con cháu của ông hiện nay , hiếm người có được tính cách như ông . Có thể viết về họ như sau :
    "Thà cây con nép mình trong hang tối
    Còn hơn làm cổ thụ giữa đồng quang ".
    Với họ , làm cổ thụ mà chịu bão táp mưa sa giữa cánh đồng thì sao bằng làm cây con nép mình trong hang tối để tìm kiếm sự bình yên .
    Tôi đã từng xem 1 bài báo về vấn đề "Nước Việt Nam nhỏ hay không nhỏ " , bài báo đó viết rất hay . Tác giả trong bài báo này đã nêu lên tính cách thuần âm của dân tộc Việt . Tuy nhiên , văn phong trong bài báo có lẽ hơi khó hiểu và xa rời thực tế khiến cho nhiều người chưa thể hình dung ra được một cách rõ ràng thâm ý tác giả muốn nói .
    Vì vậy tôi xin phép được tiếp cận vấn đề theo một khía cạnh cái nhìn khác, gần gũi thực tế hơn như sau .
    Dân Việt mình chỉ mang tính cách quật cường giàu tham vọng lật đổ khi đã bị dồn đến bước đường cùng , phải lựa chọn giữa cái sống và cái chết . Chúng ta ba lần chiến thắng quân Nguyên là bởi vì chúng ta đã quá rõ sự tàn bạo của đế quốc Mông Cổ xưa kia . Nếu thời đó không đánh mà đầu hàng thì cũng chỉ có con đường chết hoặc nô lệ với lũ Mông Cổ hung bạo , chẳng thà chiến đấu để tìm tự do và cơ may chiến thắng .
    Trong suốt cả chiều dài lịch sử , kể cả những thời điểm nước nhà cực thịnh , kẻ thù phương Bắc cực suy , cũng chưa một lần các bậc vua chúa nước nhà mang tham vọng mở rộng bờ cõi lên phía Bắc . Duy có một lần Lý Thường Kiệt đem binh đánh Ung Châu , nhưng đó xét cho cùng chỉ là tự vệ không hơn không kém .
    Tôi nói thế không phải là tôi thích chiến tranh mà chỉ muốn chỉ ra rằng sự an phận , cầu toàn đã thấm đẫm trong tư tưởng của người Việt , khiến cho chúng ta luôn lấy nó làm kim chỉ nam cho hành động của mình .
    Thời chiến là như thế ,còn trong thời bình này , nó hiển hiện trong mọi mặt của đời sống dân tộc và gây ra không ít tác hại . Tại sao từ trước đến giờ , công lao của Trần Thủ Độ không hề được nhìn nhận một cách đúng đắn . Ông đã có tội gì với dân với nước ??? Xin khẳng định rằng Trần Thủ Độ chỉ có công mà không có tội . Mọi việc làm của ông xét về thực chất đều làm cho nước Đại Việt giàu mạnh , đủ khả năng chống lại ngoại xâm .
    Phải chăng Trần Thủ Độ không được nhìn nhận đúng đắn là do ông đã trót mang tính cách quật cường "Phá cũ lập mới ", lật đổ triều đại nhà Lý , dựng nền móng cho nhà Trần hùng mạnh hơn ...qua đó đi ngược lại với tính cách an phận thủ thường của dân tộc ? Cũng như thế nên người ta không hề suy xét lợi ích toàn cục , đã vội đánh giá sai lầm quyết định ép gả vợ Trần Liễu cho vua Trần Cảnh .
    Hiện nay , với tính cách an phận đã thành nếp , chúng ta luôn luôn chấp nhận và chấp nhận . Chúng ta chấp nhận học thuyết Mác LêNin , chấp nhận tư tưởng HCM một cách tuyệt đối . Tại sao chưa bao giờ chúng ta nghĩ rằng trên đời chẳng có gì hoàn hảo . Triết học MacLê và tư tưởng HCM cũng vậy , nó không phải là chân lý đời đời bất diệt , nó cũng là tư duy của con người và hoàn toàn không thể nói nó là đỉnh điểm trí tuệ của con người cho nên nó cũng chứa đựng những sai lầm mà chúng ta với lương tâm và trách nhiệm của mỗi con dân Việt Nam phải tìm ra để hoàn thiện nó .
    Một điều đáng buồn nữa chúng ta thường chấp nhận một cách tuyệt đối , vô điều kiện quyết định của những nhà lãnh đạo cấp cao nhất mà không hề có một sự phản kháng nhỏ nhoi . Từ trước đến nay , báo chí đã phê phán , chỉ trích không ít các vị quyền cao chức trọng từ Bộ Trưởng trở xuống , nhưng hình như tôi chưa thấy có bài báo nào đả động đến các chức vụ đứng đầu đất nước như : Thủ Tướng, Tổng Bí Thư, Chủ tịch quốc hội, ************* , PTT, PCTN.
    Mặc dù quyết định của các vị trên chứa đựng không ít sai lầm nhưng nào có bài báo nào dám lên tiếng hoặc nào có ông TRÍ THỨC nào dám mạnh dạn nói ra .Chỉ vì người ta an phận đã quen rồi .
    Tôi dám chắc rằng, trong chúng ta không ai là không đau lòng xót ruột khi thấy mỗi năm , chúng ta thiệt hại hàng tỷ USD cho việc bán dầu giá ưu đãi đối với nước Nga . Tại sao không ai , không tờ báo nào dám lên tiếng . Quyết định sai lầm đó là của Đồng chí Tổng Bí Thư Lê Duẩn . Tại sao chỉ thấy mọi người tung hô ông ta , nào trí tuệ , nào đầu óc nọ mà không ai dám phê phán quyết định sai lầm này . Đành rằng hồi đó Liên Xô viện trợ cho chúng ta nhiều thứ nhưng lẽ ra Đồng chí Lê Duẩn với cương vị TBT phải biết ký kết hợp đồng một cách khôn khéo để tránh thiệt hại nặng nề như hiện nay con cháu đang phải gánh chịu chứ .
    Rồi còn vụ Đồng chí Lê Khả Phiêu đáng kính của chúng ta hai tay dâng cho Trung Quốc cả vùng thác Bản Giốc rộng lớn nữa chứ . Việc tày trời vậy mà báo chí đâu hết cả rồi ???
    Tôi thật lòng không muốn lôi cái sai của người ta ra mà phân tích nhưng nếu chúng ta không phê phán cái sai của các vị lãnh đạo đó thì các vị đó sẽ không hề phải chịu 1 chút áp lực nào . Như vậy , ************* hay Thủ tướng sẽ cảm thấy nhẹ tênh trong công việc, nhẹ tênh trong việc ký các quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh dân tộc như "bán dầu" ,"cắt đất" .
    Các vị đó sẽ cảm thấy thích ký , có mất gì đâu khi ký roẹt roẹt vài cái là vừa được lợi cho mình , vừa được các tờ báo lá cải tung hô tận mây xanh với những lời nịnh bợ kiểu như "Hàng tỷ USD thu được từ khai thác dầu , hay sang nhượng đất đai để giữ quan hệ hoà hiếu với láng giềng Trung Quốc v..v"
    Nhưng đáng buồn thay , tính cách con người chúng ta là như vậy , không dám lên tiếng, an phận và chấp nhận .
    Nếu cho người ta lựa chọn giữa hai con đường , một là con đường sống nhẹ nhàng, bằng phẳng ít chông gai và cũng ít cơ hội tiến thân ; hai là con đường bão táp sóng gió, đầy thử thách mà cũng đầy cơ hội thì đa số trong chúng ta sẽ chọn con đường số 1 .
    Người ta thường có câu :" Thứ nhất sợ kẻ anh hùng, Thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thân " . Chúng ta không phải là một dân tộc anh hùng như những lời văn mỹ miều mà vô nghĩa trong các tờ báo, các sách giáo khoa thường miêu tả . Đáng buồn thay một sự thật là chúng ta chỉ là loại số 2 .
    Nếu kẻ thù hiểu tính cách dân tộc Việt , chúng sẽ cai trị theo kiểu "Đập bàn đập ghế đòi cho được 10 đồng, nhưng vứt trở lại 5 hào vì thương anh túng quá " . Và chúng sẽ thành công .
    Tôi xin khẳng định , bài viết chỉ có một mục đích , đó là đưa ra những nhược điểm để mọi người tự hoàn thiện mình chứ không hề có ý bêu xấu hay nói xấu ai cả . Ai mà không thấy nhược điểm của mình trong này thì tôi xin thành thật chúc mừng.
    Mọi người đọc bài, có thể đồng ý hay phản đối bài viết của tôi nhưng không được quyền nói tôi copy hay ăn cắp ở đâu đó . Bài này do tôi tự viết hoàn toàn và có tham khảo thêm báo chí cũng như thực tế đời thường .
    Thực ra, trong lòng tôi rất muốn mọi người đọc qua một lần rồi mắng chửi thế nào cũng được , tin rằng nó sẽ góp phần nào đó đưa mọi người gần hơn với tác phong làm việc công nghiệp của một nước dân chủ và phát triển .
    romantic_football sửa chữa / chuyển vào 00:46 ngày 22/10/2006
    Được romantic_football sửa chữa / chuyển vào 00:00 ngày 26/10/2006
  6. romantic_football

    romantic_football Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    54
    Đáng ra tôi định gộp chung các nguyên nhân thành một bài viết nhưng vì nó quá dài nên đành share thành nhiều phần khác nhau vậy . Các bác thông cảm hén.
    Tiếp tục như sau :
    4) Căn bệnh AQ (tự thoả mãn)
    Xin phép mọi người , những ai đã từng đọc "AQ chính truyện" của Lỗ Tấn ắt sẽ hiểu là tôi muốn nói đến ai . Anh chàng AQ trong chuyện khi bị người ta đánh, người ta ăn hiếp thì cứ cố tìm ra một lý do nào đó để thoả mãn với việc trả đũa người ta trong trí tưởng tượng của mình .
    Hiện nay , dân tộc Việt chúng ta tuy không hoàn toàn giống với AQ , nhưng căn bệnh tự thoả mãn cũng hiện lên rất rõ .
    Mọi người có thể thấy đầy trên các mặt báo là những lời tự tán dương : Nào là kinh tế đang tăng trưởng mạnh, nào là sẽ đuổi kịp Thái Lan vào năm 20XX..v..v
    Những lời lẽ đó, cho dù đúng đi chăng nữa , cho dù là người nước ngoài hay người Việt phân tích thì cũng không nên xuất hiện trên mặt báo, bởi vì nó sẽ làm cho người đọc có cảm giác tự thoả mãn theo kiểu như : chúng ta cứ làm việc theo cung cách này thì trước sau gì mà đất nước chả giầu chả mạnh . Và thế là họ không cần cải tiến phương pháp nữa , không cần hoàn thiện mình nữa vì trước sau gì mà chả đuổi kịp Thái Lan vào năm 20XX ....
    Mặt khác, chúng ta cũng cần phải nhận ra rằng, một phần những lời tán dương trên xuất phát từ nước ngoài . Những nước đó không hề mong chúng ta phát triển mạnh mẽ . Cái họ cần là nguồn nhân công rẻ mạt của chúng ta . Cái họ muốn là thống trị chúng ta càng lâu càng tốt, ít nhất là về mặt kinh tế . Vì vậy , họ tiếc gì một vài lời xu nịnh để chúng ta vui vẻ mà chịu đựng họ , làm nô bộc kinh tế cho họ .
    Một minh chứng nữa cho tinh thần AQ trong xã hội Việt Nam :
    - Người nghèo thường nhìn người giàu rồi chặc lưỡi : "Nó giàu là vì nó buôn gian bán dối .Đời cha ăn mặn đời con khát nước thôi . Mình tuy nghèo nhưng trong sạch , rồi đời con cái mình sẽ gấp ngàn , gấp vạn đời con cái nó " . Mặc dù ông người nghèo này hoàn toàn chả biết gì về ông người giàu kia .
    -Người giàu lại nhìn người nghèo rồi mỉm cười : "Ôi , có chán vạn thằng còn nghèo hơn mình kìa , mình được thế này là hơn chán vạn thằng rồi , cố gắng làm gì nữa cho mệt " . Và mỗi lần họ trông thấy những người nghèo hơn mình, họ lại tìm thấy một lý do để tự thoả mãn với gia cảnh của chính mình .
    5) Căn bệnh bừa bãi , vô kỷ luật , không có được kế hoạch một cách cụ thể và dài hạn
    Phải nói rằng lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch là một điều rất quan trọng trong xã hội công nghiệp .
    Chúng ta hiện nay, đa số mọi người đều không có thói quen đưa cuộc sống vào trong 1 khuôn khổ nào đó . Rõ ràng , khi không nghiên cứu , dự tính , lập kế hoạch từ ngày hôm qua thì chúng ta hoàn toàn trở nên bị động vào ngày hôm nay khi các sự việc liên tiếp xảy đến . Chúng ta không thể quyết đoán trong công việc, và không thể sáng suốt để biết mình phải làm gì .
    Các công ty Việt Nam hiện nay ,hầu như hiếm nơi có được những kế hoạch 5 năm hay 10 năm . Không phải là họ thiếu tầm nhìn xa trông rộng mà chẳng qua họ chỉ nhìn cái trước mắt mà không chịu đầu tư nghiên cứu để thiết lập cái dài lâu . Các công ty nước ngoài hầu như đều có một bộ phận chuyên nghiên cứu thị trường để đưa ra những kế hoạch dài hạn, những hướng đi trong vòng 10 năm thì các công ty VN hầu như không có .
    Có lẽ bản tính nông nghiệp của nền văn minh lúa nước vẫn còn tồn tại trong lòng dân tộc , cản trở sự phát triển đi lên của chúng ta .

    romantic_football sửa chữa / chuyển vào 00:46 ngày 22/10/2006
    [/quote]
  7. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Hello ban Romantic,
    Tôi không dồng ý là nuoc VN của chúng ta "lạc hậu" . Lạc hậu hay không là tùy o cách nhìn của moi nguoi . Bạn nhìn lên so sách với các nuoc trong nhóm 8G thì chúng ta còn mot quãng xa để bằng họ . Và nhất là, khi chúng ta phát triển thì họ cung khong bao giờ dậm chân 1 chỗ cả . Nếu bạn so sách voi các nuoc thấp hơn hoặc ngang bằng thì thấy chúng ta không nhung khong lạc hậu mà còn là một nuoc có tầm vóc và khả năng phát triên nhanh nhất nua .
    Bài viết mà bạn đọc và cảm hung, dụa tren, tua đề của nó , "VN nhỏ hay khong nhỏ" Đó là mot bài hay vì chủ đề của nó đúng với thuc tế . Còn bàii viết của bạn, tuy tâm huyet của bạn bỏ ra nhiều (xin cám on thì giờ của bạn) , nhung chủ đề "lạc hậu" đã đánh giá sai quê huong chung ta ngay từ buỏi đầu .
    Tôi sẽ khóa thread của bạn lại trong vòng 48 tieng tiếp và có thể se e*** cả title của bạn , và sua đi mot số đoạn có tính cách chia rẽ chống phá hoặc có vẻ thích hơp hon cho forum "Tranh luận" .
    Cam on bạn
  8. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Xin cac mod , có thể , có lẽ, chúng ta phải e*** bài viết lại vì bài viết có tính cách khiêu khich và có thể khiến diễn đàn rơi vào các thảo luận chính trị . Nhung phê bình về nhung nhân vật lãnh dạo tại quê huong, nhất là chỉ đích danh ra, sẽ khien cho chúng ta đi nguoc lại voi đuong huong phi chính trị của box ky sư
    Cac mod nghĩ sao ?
    Sorry bạn Romantic nha !
  9. romantic_football

    romantic_football Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    54
    Hi hi ! ok thôi Thuyenxaxu ...có thể del bài của tôi thoải mái nếu bạn thích ... tôi không có ý kiến .
    Nước VN hiện nay thực sự đang phát triển nhựng là chậm đó bạn à .... đáng ra chúng ta đã có thể phát triển nhanh hơn nếu chúng ta cải tiến cung cách làm việc của chúng ta đó ...Bạn hiểu tôi không ?
    Xưa nay , lời nói thẳng thường trái tai, bạn không sống ở Vn nên không hiểu những bức xúc mà chúng tôi phải chịu .
    Bài viết không dựa trên cảm hứng của "Nước VN nhỏ hay không nhỏ đâu " mà dựa trên suy nghĩ của rất nhiều bạn SV hiện nay .
    Chúng tôi muốn đồng lòng hướng tới một đất nước VN giàu mạnh thì chúng tôi phải biết nhìn nhận vào thực tế , nhìn nhận vào khuyết điểm để sửa bạn à ...chứ không phải lúc nào cũng tung hô khen ngợi với những lời vô nghĩa là vô trách nhiệm với quê hương đó bạn hiền ơi .
    Đúng là hiện nay tôi có nhiều thì giờ bởi vì tôi sắp phải xa xu như bạn và đây có thể là những điều cuối cùng tôi có thể bày tỏ trên diễn đàn này vì một khi tôi đã bắt tay vào công việc của tôi , tôi sẽ không còn thì giờ để mà viết trên cái diễn đàn này nữa đó bạn à .....
    Được romantic_football sửa chữa / chuyển vào 14:28 ngày 26/10/2006
  10. romantic_football

    romantic_football Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    54
    Mà xin lỗi, bài viết của tôi cũng không hề có xu hướng chính trị bạn à ....Tôi không hề nói rằng hiện nay thể chế CNXH là không tốt . Tôi cũng không bảo rằng VN hiện nay không dân chủ .
    Tôi chỉ nêu lên những nhược điểm mà chúng ta cần khắc phục mà thôi .
    Có lẽ bạn hiểu sai rồi Thuyền ạ . Phê bình những nhà lãnh đạo không có nghĩa là muốn lật đổ họ . Chúng ta phê bình là để họ có áp lực, từ đó cẩn trọng hơn với các quyết định của mình .
    Đùng như bạn nói đáng lẽ ra tôi không nên để tên riêng của mấy đồng chí lãnh đạo sai lầm lên đây thật .
    Bác Hồ từng nói "Đảng là đầy tớ của nhân dân " . Vậy chẳng lẽ đến cả việc phê bình những cái sai của "Đầy tớ" , nhân dân cũng không được phép , cũng sợ mà không dám lên tiếng ???
    Được romantic_football sửa chữa / chuyển vào 14:31 ngày 26/10/2006
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này