1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TRƯỜNG SA : Biển đảo quê hương !

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi motthoang_hn02, 06/01/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. GoBlue

    GoBlue Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/03/2002
    Bài viết:
    558
    Đã được thích:
    1
    triumf,
    Cám ơn về những câu chuyện cảm động về TS thân yêu. Tôi có thắc mắc là hiện giờ các đảo Đá Lát, Nam Yết, và Colin có còn nằm trong tay chúng ta không vì ít nghe các đài truyền hình nhắc đến nó. Các anh em có thông tin về các đảo hiện tại không vì các thông tin về TS thuờng là quá cũ.
    Chờ đọc tiếp truyện của bạn...
  4. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Các đảo mà bạn kể tên hiện vẫn được NC kiểm soát tốt. Duy chỉ có điều, hàng năm vào độ tháng 3, tháng 4, các tàu của HQNDNC đi qua vùng biển Côlin (NC chiếm) và Lendao (hiện Khựa đang chiếm) đều cdành 1 phút tưởng niệm 74 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh tại vùng biển này trong chiến dịch "Chủ quyền 88".
  5. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
  6. HoangCamTu

    HoangCamTu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2006
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    1
    Sáng nay xem Ti vi thấy các đ/c chiến sỹ chia tay ở Quân cảng Cam Ranh để ra Trường Sa thay thế cho các đ/c khác về đất liền mà thấy xúc động quá, họ còn quá trẻ nhưng sẵn sàng ra khơi xa nhận nhiệm vụ cao cả, thật đáng khen ngợi . Những người ngồi đây Forum này có nghĩ đến ngày nào chúng ta cùng ra Trương Sa không ?
  7. bietkichdu

    bietkichdu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2007
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    CHÚC MỪNG NĂM MỚI
    Năm mới chúc các chiến sỹ đóng quân ngoài hải đảo : sức khoẻ , gia đình hạnh phúc.
    Chúc các anh luôn vững tay súng trước âm mưu đánh chiếm các đảo còn lại của Khụa.
  8. nuibaden

    nuibaden Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2005
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Đón Tết trên thềm lục địa phía nam
    Gần 30 năm quân ngũ, tôi đã từng được ra các đảo Thổ Chu, Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Quý... và cả quần đảo Trường Sa nữa, nhưng đều đi bằng máy bay. Lần đầu tiên ra biển vào mùa sóng gió cùng đoàn đi chúc Tết các đơn vị làm nhiệm vụ trên thềm lục địa, tôi mới hiểu những vất vả của những con người hằng ngày vật lộn với biển khơi.
    Nơi đầu sóng ngọn gió
    Tôi chưa được đến nhà giàn DK1 bao giờ. Ngay cả anh Đào Văn Cổn, Trưởng ban thời sự đài Tiếng nói Việt Nam cũng vậy. Thượng tá Trương Công Thế, Chính ủy đoàn M71 đã chỉ cho chúng tôi rõ trên bản đồ các nhà giàn DK1 và giới thiệu khá kỹ về các trạm dịch vụ-kinh tế-khoa học kỹ thuật nằm trên thềm lục địa phía Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu. Anh cho biết, ngày 3-7-1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nay là Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị về việc xây dựng cụm kinh tế-Khoa học-Dịch vụ tại khu đá ngầm thuộc đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo nay là tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Chỉ một tháng sau, anh Nguyễn Văn Nam, chỉ huy trưởng DK1 đã cùng cán bộ, công nhân ra bãi đá cạn Phúc Tần tiếp thu nhà giàn đầu tiên DK1 Phúc Tần, do Bộ Giao thông-Vận tải xây dựng.
    [​IMG]
    Trao quà bằng dây
    Ngày ấy, sàn nhà giàn chỉ rộng vài chục mét vuông, được dựng sẵn trên các pông-tông (sà lan), dưới pông-tông có khoang chứa nước ngọt và dầu, pông-tông được kéo ra bãi đá cạn và đánh chìm xuống. Thế là một nhà giàn được mọc lên giữa biển khơi, không có cả cầu thang lên (anh em thường gọi đó là nhà chòi). Buổi ban đầu gian nan vô cùng, không rau xanh, không thực phẩm tươi, chỉ có đồ hộp ăn quanh năm. Khổ nhất là thiếu nước ngọt. Anh em cả tuần chẳng dám tắm, phải để dành nước ăn, uống. Mỗi khi tàu ra cấp nước, anh em phải bơi ra tàu lấy từng can nước bơi vào nhà chòi, trên nhà chòi dùng dây thả xuống kéo từng can nước lên, cả ngày mới chuyển được vài phuy nước. Ngày ấy nhà quá thấp so với sóng biển, nên gặp mùa biển động, sóng tràn lên cả sàn nhà, cá mực theo lên. Có lần sóng đánh tung cả sàn gỗ, đứng giữa nhà nhìn xuống là biển cả. Sóng cấp 8 đánh nhà giàn nghiêng ngả, sự sống và cái chết chỉ cách nhau gang tấc. Ròng rã như vậy, vào đêm 4-12-1990, một cơn bão gió cấp 12 đi qua, cả đêm trạm DK1 Phúc Tần chống chọi với cơn sóng cả, gió lớn, sáng ra nhà chòi không chịu được nữa, đổ ụp, 3 cán bộ, công nhân đã hy sinh. Đó là trạm phó Nguyễn Hữu Quảng, y sĩ Lê Đức Là, nhân viên cơ điện Hồ Văn Hiền. Rồi đến nhà giàn DK1 trên bãi cạn Ba Kè bị sóng đánh, nhà trôi đi vài chục mét, may mà tàu ra cứu người kịp thời.
    Không khuất phục trước thiên nhiên, nhà giàn DK1 khác tiếp tục mọc lên trên bãi cạn Phúc Tần, Huyền Trân, Ba Kè, Tư Chính, Phúc Nguyên? Nhà làm sau được cải tiến, rộng rãi và chắc chắn hơn. Dù vậy, thiên nhiên vẫn thử sức bằng những cơn bão lớn. 4 giờ sáng ngày 14-12-1998, cơn bão số 5, một cơn bão lớn trên cấp 12 tràn qua khu vực DK1, với những đợt sóng thần xô đổ nhà giàn DK1 bãi Phúc Nguyên, 3 cán bộ, công nhân nữa tiếp tục hy sinh, đó là các anh: Vũ Quang Chương, Lê Đức Hồng và Nguyễn Văn An.
    Tổn thất đã không làm các cán bộ, công nhân trên các nhà giàn bi quan, dao động, trái lại càng nung nấu thêm ý chí quyết tâm bằng mọi biện pháp để xây dựng, củng cố nhà trạm của mình ngày thêm vững chắc, đủ sức chịu đựng với bão táp, phong ba giữa biển khơi. Các nhà giàn ngày càng chắc chắn, cán bộ, công nhân được quan tâm hơn cả về tinh thần lẫn vật chất. Anh em trên các nhà giàn đã tự trồng rau trong những khay đất mang ra từ đất liền. Mùa nào thức nấy: rau muống, mùng tơi, rau dền, cải và các loại rau thơm. Anh em còn trồng cả ớt cảnh, đinh lăng, chanh, quất? vừa tạo cảnh quan, vừa có thêm gia vị cho bữa ăn. Giữa biển khơi, anh em dạy nhau câu cá làm thức ăn tươi. Biển đã ban tặng cho cán bộ, công nhân ở đây nhiều loại cá ngon như cá mú, cá hồng, cá thu? nhiều con nặng vài chục ki-lô-gam. Cán bộ, công nhân trên trạm đã cũng tự tạo đời sống tinh thần bằng những buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tập thể. Các nhà giàn cũng được trang bị ti-vi, đài, đầu máy, bóng bàn, xà, tạ? Một tập thể đoàn kết, yêu thương nhau trong một ngôi nhà đã giúp cho cán bộ, công nhân nhà giàn cảm thấy không cô đơn, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
    Chuyến tàu chúc Tết gian nan
    Con tàu HQ624 đi trong mưa giăng mù mịt, nhỏ nhoi như một chiếc lá tre trên mặt hồ. Sóng to đến nỗi mỗi khi ăn cơm, phải người giằng người níu như kéo co. Sóng lắc mạnh đến nỗi một số thủy thủ đã đi biển rồi cũng phải vật vã, có anh mới đi lần đầu thì phải vừa nằm vừa ăn, ăn một chút lại nôn hết. Đoàn trưởng Hồ Ngọc Lĩnh không cho khách lên giàn, vì sợ khi vào chân nhà, xuồng sẽ bị sóng cuốn vào trong 4 chân lô, nguy hiểm đến tính mạng. Các thủy thủ đã phải chuyển quà Tết bằng dây. Từ nhà giàn, thả xuống sợi dây thừng to dài khoảng 200 mét, đầu có buộc phao. Tàu sẽ cơ động vớt dây lên, sau đó buộc hàng hóa đã được gói kỹ trong túi ni lông, anh em trên nhà giàn sẽ cùng nhau kéo hàng lên. Đoàn chúc Tết thông qua hệ thống bộ đàm gọi lên nhà giàn. Một số cán bộ, công nhân được thay trực vào bờ về nhà ăn Tết thì xuống bằng phao bè. Tàu sẽ dùng dây kéo phao cặp mạn boong, từ đó anh em thả thang xuống để lên tàu. Còn người muốn lên nhà DK1, thì lại ngồi lên phao bè để anh em kéo vào gần, sau đó thả dây xuống, để kéo người lên. Những năm trước có trường hợp sóng to, xuồng cặp chân lô bị sóng cuốn vào trong, va đập người vào các chân nhà, những con hà bám xung quanh các chân lô cứa chảy máu chân, tay?
    Những ngày giáp Tết, về đến nhà giàn DK1 ở cụm Tư Chính, sóng giảm bớt biên độ. Đoàn chúc Tết chúng tôi đã đi xuồng gần tới chân nhà giàn DK1, sau đó nhảy xuống biển, bơi vào bám cầu thang để trèo lên nhà. Lên đây mới thấy hết những gian nan, vất vả mà cán bộ, công nhân trên trạm ngày đêm phải vật lộn. Trạm trưởng Tư Chính 3 Kim Văn Mệnh đã công tác tại đây hơn 10 năm, đây là Tết thứ 7 anh vắng nhà. Vợ và con nhỏ sống mãi tận Hải Dương cùng ông bà nội. Lúc vợ sinh con, anh không về được. Mới đây, cha mất anh cũng không về được, chỉ biết thắp nhang vái vọng cha từ giữa trùng dương xa xôi. Vợ anh đặt tên con gái là Yến Nhi, ví con như một chim yến nhỏ bay ra với bố.
    Nhân viên thông tin Lê Quang Tiệp mới ra công tác lần đầu tại trạm, không nén được xúc động, tâm sự: ?oĐược đoàn ra thăm, mang quà, động viên chúc Tết em mừng lắm. Những ngày đầu em nhớ nhà vô cùng, chỉ muốn là con chim bay về đất liền. Nhưng được các anh đi trước động viên, bây giờ em đã an tâm công tác. Tết này dù có xa đất liền, nhưng là một cái Tết ý nghĩa nhất trong đời em?. Nhân viên cơ yếu Đào Văn Huyên khoe với chúng tôi lá thư vợ anh viết động viên chồng: ?oEm biết vì nhiệm vụ anh phải ăn Tết xa gia đình. Em và con luôn nhớ anh, hãy tin tưởng ở nơi em luôn hướng về anh và mong anh sớm về với mẹ, con em??.
    [​IMG]
    Trồng rau trên nhà giàn
    Công tác chuẩn bị Tết tại các nhà giàn khá chu đáo. Dù xung quanh chỉ là mây và sóng nước, nhưng trong căn nhà nhỏ giữa biển khơi không khí xuân đã len lỏi khắp nơi. Các nhà giàn đều được cấp gạo nếp, đậu xanh, lá dong để gói bánh. Tại nhà Tư Chính 5, các anh còn gửi mua một con heo từ mấy tháng trước để Tết thịt. Trên mâm ngũ quả đã bày biện bưởi, dưa, trà, kẹo bánh. Trên tường, dưới ảnh Bác Hồ là dòng chữ ?oChúc mừng năm mới?, hai bên có hai câu đối: ?oSóng biển nở hoa mừng Tết đến-Lính thủy tươi cười đón Xuân sang?. Anh Nguyễn Văn Đoàn, trạm trưởng trạm Tư Chính 5 nói: ?oTrong đêm giao thừa chúng tôi sẽ tổ chức đọc thư chúc Tết của các cấp, các ngành, nghe chúc Tết đầu năm của ************* và tổ chức cho anh em hái hoa dân chủ, liên hoan văn nghệ?.
    Tại đây chúng tôi cũng gặp anh Hồ Thế Công, một cán bộ năm 1990 đã từng có mặt trên nhà giàn DK1 Phúc Tần. Khi nhà bị đổ, anh đã phải bám vào phao lênh đênh trên biển suốt 17 giờ đồng hồ, chờ đến lúc tàu ra vớt về. Anh rất lạc quan nói với chúng tôi: ?oVì nhiệm vụ của Tổ quốc giao, chúng em động viên nhau đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, coi nhà giàn DK1 như ngôi nhà của chính mình?.
    Những món quà mang đến cho các anh trong dịp Tết này không chỉ đơn thuần là vật chất mà còn thể hiện tấm lòng của đất liền với những người con đang công tác nơi đầu sóng ngọn gió. Trong tình cảm dạt dào, anh Lê Quang Huy, Trạm phó trạm Tư Chính 3 đã chuyển những tình cảm của các cán bộ, công nhân về đất liền: ?oTrong thời khắc thiêng liêng giao mùa của đất trời chúng tôi cũng cảm nhận được mùa xuân đang về. Ở nơi xa xôi cách đất liền hàng trăm cây số chúng tôi cũng đang dõi theo đất liền, nơi có người thân và bè bạn. Mặc dù cuộc sống ở nơi đây có nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi đã động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho. Mùa xuân mới đang đến, chúng tôi xin gửi tới đất liền lời chúc tốt đẹp. Xin hãy tin ở chúng tôi, chúng tôi sẽ giữ yên biển trời, góp phần của mình vào sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh??.
    Chuyến tàu đưa hàng Tết đến các nhà giàn DK1, thềm lục địa phía nam của Tổ quốc kéo dài hơn 20 ngày trong điều kiện sóng to, gió lớn. Đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, trao quà đầy đủ cho cán bộ, công nhân đang công tác trên các nhà giàn DK1 và chuyển những tình cảm thân thương từ đất liền tới biển xa. Chúng tôi sẽ còn nhớ mãi hình ảnh những bàn tay vẫy giữa trùng khơi mênh mông. Ai đó đang đọc bốn câu thơ của anh em nhà giàn DK1:
    Chưa đi chưa biết Dê-Ka
    Đi rồi mới thấy toàn là sóng thôi
    Nhà giàn ở giữa biển khơi
    Xung quanh mây nước mà đời vẫn vui.
    Bài và ảnh: ĐOÀN HOÀI TRUNG
    http://www.qdnd.vn/qdnd/baongay.psks.11703.qdnd
  9. shmilynus

    shmilynus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2006
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Càng yêu đảo, càng quyết tâm giữ vững biển đảo quê hương!
  10. bietkichdu

    bietkichdu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2007
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Sông núi nước Nam
    Sông núi nước Nam vua Nam ở,
    Rành rành định phận tại sách trời.
    Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm,
    Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này