1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

*** Ta Từ Đâu Tới? Ta Đi Về Đâu? ***

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi OThienVuongO, 01/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. BatKhaTuNghi

    BatKhaTuNghi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    2.255
    Đã được thích:
    11
    @kieuphong: vấn đề là kieuphong nghĩ sai lầm ngay lúc ban đầu rằng, cái chết của một người sẽ đương nhiên làm cho người đó đi lên Thiên đường, Niết bàn, mà ko biết rằng Thiên đường, Niết bàn chẳng ở đâu khác khi người đó vẫn còn sống, và kieuphong ko biết hay cố tình ko biết rằng Thiên đường, Niết bàn ko phải là một thế giới sau khi chết, mà nó hoàn toàn ko tách biệt với thế giới này, và nó hòa quyện một một như nhất trong thế giới này, điều quan trọng là trạng thái tâm thức của con người như thế nào để có thể nhận diện ra được điều đó !
    Còn xét về việc làm của kieuphong là tốt hay là xấu, thì về mặt chấm dứt sự sống của một sinh vật mà sinh vật đó mang đặc tính phát triển cao nhất trong quá trình tiến hóa của nó nói riêng và toàn thể sự sống nói chung, khi ko phải do sự già bệnh chết của chính sinh vật đó một cách tự nhiên, ko phải do sinh vật đó muốn chết, ko phải sinh vật đó đang cần phải được chết để phục vụ cho một mầm sự sống mới về sau nảy sinh, thì như vậy chính là xấu, mà chẳng cần biết rằng nếu người đó có được lên Thiên đường hay Niết bàn hay ko, mặc dù sau đó, họ có thể sống hạnh phúc hơn, tuy nhiên họ vẫn cần phải được chuẩn bị đủ để có thể đạt đến miền đó! Lại nói, giả sử rằng có Thiên đường, hay Niết bàn sau khi chết, thì điều kiện để lên đó ko phải chỉ đơn giản phụ thuộc vào sự nhận xét của chính cá nhân người đó là tốt hay xấu và cái chết của người đó là được, mà nó hoàn toàn phụ thuộc vào trạng thái tâm thức của người đó:
    1. Có hoàn toàn tin tưởng vào một nơi gọi là Thiên đường hay Niết bàn "siêu việt" ko? (Ở đây ko nói là nó có ko sau khi chết mà chỉ nói là niềm tin của người đó)
    2. Trạng thái tâm thức của người đó trước khi cơ thể của họ thật sự chết (Phật gọi là Cận tử nghiệp)
    3. Tất cả những việc làm của người đó cho đến thời điểm chết đi, xét trên góc độ Tuyệt đối, là hầu hết là thánh thiện hay xấu xa, độc ác, đặc biệt là hồ nghi cả cái tốt cái xấu, hay chính lương tâm của họ, như thế nào?
  2. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi, bác kô hiểu ý tớ hay đọc sót?
    Tớ chưa hề khẳng định cái gì là "đương nhiên" nhé. Tớ chỉ nên ra 3 hướng đi tiềm năng mà 1 người , tin là DEATH IS NOT NON-EXISTENCE, có thể đi sau khi chết mà thôi. 1 trong 3 hướng đi đó có thể là Thiên đường/Niết bàn/etc.
    Cái đoạn bôi vàng của bác thì chính là rơi vào trường hợp 2 mà tớ phân tích ở bài trước. Vì "Thiên đường/Niết bàn hòa quyện vào thế giới này" nên, NẾU DEATH IS NOT NON-EXISTENCE, sau khi chết con người sẽ đi đến 1 nơi kô khác gì thế giới hiện tại.
    Đấy là những người tin rằng DEATH IS NOT NON-EXISTENCE. Chứ ở trường hợp những người như tớ, coi DEATH = NON-EXISTENCE, thì Thiên đường, Niết bàn, Cực lạc, Địa ngục, blah..blah..blah... chả có ăn thua. Con người chết đi, cũng sẽ giống như cái cây chết đi. That''s it!
    Còn như bác bảo Thiên đường/Niết bàn là chính cuộc sống này ư? Tớ hơi nghi ngờ bác có hiểu nghĩa 2 chữ đó kô vậy?
    Thiên đường/Niết bàn ám chỉ 1 nơi lúc nào cũng có hạnh phúc/giải thoái, trừ phi bác định nghĩa khác về Thiên đường/Niết bàn. Thế thì, 1 người suốt đời sống trong nghèo khổ, đói rách, kô có tình yêu, thất bại trên tất cả mọi phương diện, họ có thể coi cuộc sống này là Thiên đường/Niết bàn được hay kô?
    Phụ thuộc vào tâm thức ư? Thế thì tớ có thể bác bỏ sự tồn tại của Thiên đường/Niết bàn trong thế giới hiện tại = phương pháp Triết học. Tớ kô cần biết Thiên đường/Niết bàn có tồn tại hay kô, NHƯNG chỉ bằng sự tập trung suy nghĩ, tớ có khả năng TƯỞNG TƯỢNG ra 1 thế giới mà ở đó, Thiên đường/Niết bàn KÔ TỒN TẠI, hoặc là kô nằm ở thế giới hiện tại. Đó chính là cách mà Hume bác bỏ mệnh đề "ultimate cause is not self-caused" của The Cosmological Argument. Xét về mặt HỌC THUẬT, đây là 1 LEGITIMATE ARGUMENT.
    + Vàng 1: Điều bác nói khẳng định 1 điều
    Giết người = SAI về mặt ĐẠO ĐỨC!
    Nghĩa là nó ĐÚNG bởi vì TỰ BẢN THÂN nó đã đúng. Nó là 1 self-facts, kô cần bất kì 1 sự giải thích nào cả.
    Kể cả những lý luận tương tự như sau:
    Phật dạy con người làm điều THIỆN bởi vì đó cơ sở để đạt đến Thiên đường/Niết bàn blah...blah...blah...
    Vậy GIẢ SỬ Phật dạy nên giết người để làm cơ sở đạt đến Thiên đường/Niết bàn thì ta có nên làm để đạt đến Thiên đường/Niết bàn hay kô?
    + Vàng 2:
    Hoàn toàn đồng ý rằng nếu kô có tâm thức tin vào Phật thì sẽ kô thể lên Niết bàn.
    Vậy xin hỏi:
    A là 1 người suốt đời chỉ làm chuyện tốt. A kô tin vào bất kì tôn giáo nào. Vậy khi A chết, trong mắt người tin Phật, A có xứng đáng được lên Thiên đường/Niết bàn hay kô?
    Xin lưu ý, bản thân A, VÌ kô tin vào Phật, nên KÔ THỂ CÓ KHÁI NIỆM GÌ về Thiên đường/Niết bàn cả.
    Nếu câu trả lời là "Có", thì Thiên đường/Niết bàn trở thành 1 TÀI SẢN RIÊNG của Phật tử chứ kô còn là của "tất cả chúng sinh".
    Nếu câu trả lời là "Không", vậy thì chúng ta kô cần tin vào Phật, CHỈ CẦN LÀM ĐIỀU TỐT, cũng có thể lên được Niết bàn theo con mắt của Phật tử. Mà đã như vậy, chúng ta cần gì phải tin vào Phật nữa, chỉ cần làm điều THIỆN thì sẽ đạt đến Thiên đường/Niết bàn rồi - giả như Thiên đường/Niết bàn tồn tại.
  3. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1
    Kieuphong chắc chỉ đọc những sách luận về phật giáo chứ chưa đọc sách phật giáo, do đó những điều kieuphong gán cho Phật giáo nói không đúng. Tìm hiều, tranh luận về cái gì thì phải đọc nguyên bản nó trước đã
  4. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1
    Đạo Phật không nói giết người là đúng hay sai, thế thì bạn nghĩ thế nào?
    Cũng như tôi không nói rằng có người ngoài hành tinh là đúng hay sai
    Trong Phật giáo, Niết bàn và thiên đường khác nhau, thiên đường có thể coi là thiên giới đi. Thế thì tái sinh lên thiên giới không phụ thuộc có phải tin Phật hay không mà phụ thuộc có làm điều thiện hay không.
    Còn lên Niết bàn, bắt buộc phải là Phật hoặc đệ tử Phật, có thể coi nó là tài sản riêng của Phật tử cũng được!!!
    Đệ tử Phật thì phải tin Phật
  5. dzungah

    dzungah Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2006
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi hiểu thì ngay cả ý muốn chết theo đạo phật cũng coi là hành động xấu , nên theo tôi chẳng có phật tử nào lại có ý muốn chết để được đến cõi niết bàn cả
    Tôi thật sự ko hiểu ý của bạn .
    Theo tôi đạo đức cũng là 1 khái niệm cần định nghĩa nên ko thể áp dụng câu này theo kiểu nó tuyệt đối đúng được .
    Đoạn cuối cùng mà bạn nói , theo tôi hiểu thì đấy là mong muốn của đạo phật , hướng mọi con người đến cái thiện ko kể là phật tử hay ko .
    Hơn nữa nếu bạn tin rằng làm điều thiện sẽ đạt đến Niết bàn thì tôi nghĩ cũng có thể nói rằng bạn tin 1 phần vào đạo Phật
    về chủ đề của topic thì câu thứ 2 hoàn toàn đồng ý với kieuphong nhưng câu thứ 1 thì ko đồng tình lắm
    CHÚNG TA ko từ khỉ mà ra , chỉ có LOÀI NGƯỜI từ khỉ ra thôi
    nếu trả lời như câu thứ 1 thì câu trả lời của câu thứ 2 phải là CHÚNG TA sẽ tiến hoá thành 1 dạng sinh vật khác
    cho nên theo tôi câu trả lời thứ 1 chính xác sẽ phải là chúng ta chẳng từ đâu mà tới cả
    Được dzungah sửa chữa / chuyển vào 18:28 ngày 25/08/2007
  6. kitone

    kitone Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2007
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Hây,làm gì mà chú (chắc với kiến văn như vậy,thì chú còn trẻ lắm) mà phản ứng gay gắt thí.Có lẽ tui fải mở thêm cái topic về tổ tiên và hậu duệ của trâu bò để chú vào đấy mà thể hiện kiến văn của mình vậy....chắc chắn là hợp với chú rùi.
  7. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Giả sử ngày sinh của bạn là ngày X.
    Xét theo quy luật nhân quả, trước ngày X, bạn chưa xuất hiện trên cõi đời này. Vậy sau ngày X, bạn từ đâu tới, và đặt ra câu hỏi này? Có thể lý giải rằng bạn được sinh ra từ thiên nhiên, con người sinh ra từ thiên nhiên. Bạn từ hư vô của ý thức và trở nên hiện hữu. Đối với bạn, sau ngày X, thời gian bắt đầu có một ý nghĩa.
    Chúng ta từ thiên nhiên tới vậy hẳn chúng ta rồi cũng lại về với thiên nhiên. Lúc đó, thời gian có thể không còn ý nghĩa. Thiên nhiên cũng có thể là thiên đường hoặc địa ngục. Nhưng rồi ý thức lại vẫn sinh ra và vẫn bắt đầu từ thiên nhiên, như ta thấy quanh ta.
    Rất có thể từ cái chết của một con người sẽ có tác động đến xã hội, môi trường xung quanh, thay đổi quan điểm, thay đổi điều kiện để một ý thức mới xuất hiện chịu ảnh hưởng bởi một người đã khuất.
    Lúc đó trong mỗi con người mới đã có một phần tư tưởng của người đã khuất.
    Được FromtheStars sửa chữa / chuyển vào 23:17 ngày 25/08/2007
  8. BatKhaTuNghi

    BatKhaTuNghi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    2.255
    Đã được thích:
    11
    Quả thật bạn đúng thật là cao thủ đấy! Đúng là những lời bạn nói thật chính xác và chí lý!
    Tuy nhiên, vẫn có đôi chỗ ko thể nghĩ bàn được, nhưng bạn đã lỡ nói rồi, mình cũng ko muốn nhắc lại!
  9. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1
    Quả thật là trâu bò thì nhìn đâu cũng chỉ là trâu bò, tui nói vậy mà kêu tui gay gắt thì tại mắt ông trâu bò chứ đâu phải tại tui.
    Càng nói càng thể hiện trâu bò, chạy đâu cho thoát
  10. kitone

    kitone Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2007
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Hây,quả là làm mất hoà khí và mục đích của topic.Mà tui chốt câu cuối nhá,chú cứ tìm câu trả lời đi,có khi "chúng ta" lại từ trâu bò và lại trở về trâu bò đấy chú ah.Khi nào "ngộ ra" thì pm cho tui nhá.....Tui đãi chú 1 bữa........C.........Thui biến đây

Chia sẻ trang này