1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

*** Ta Từ Đâu Tới? Ta Đi Về Đâu? ***

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi OThienVuongO, 01/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. OThienVuongO

    OThienVuongO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Câu hỏi của bạn ...hóc búa ...quá, nên làm sao TV có thể ...khỏe cho được chứ? :-)
    Nói đùa vậy thôi, hôm nay TV sẽ nói tiếp về câu hỏi thứ 3 của bạn đây:
    Thứ ba: Linh hồn (xin được tạm gọi như thế nếu như không đúng từ chuyên ngành) có tự sinh ra không (Khi có hội tụ đủ âm dương như Tôn Ngộ Không ý). Hay chỉ có một số linh hồn hữu hạn quay vòng đầu thai trong bánh xe luân hồi?
    Trước hết, đúng là dùng từ ...linh hồn...thì không thích hợp, phải gọi là ...chúng sinh....thì thỏa đáng hơn, và phù hợp hơn với câu hỏi của bạn. Nếu dùng từ "linh hồn" sẽ dễ bị hiểu lầm sang những khía cạnh khác.
    Theo TV hiểu thì ý của bạn muốn hỏi rằng ...Trong tất cả các thế giới còn chịu sự ảnh hưởng của quy luật sinh tử luân hồi thì chúng sinh ở những nơi đó chỉ là 1 con số hữu hạn hay là có sự tự sinh ra?...Không biết ý của bạn muốn hỏi là như vậy phải
    không? Nếu đúng thì bây giờ ta bàn tiếp nhé!
    Câu hỏi này của bạn thật quá hay, quá rộng. Hỏi một cái là bao trùm hết tất cả vạn linh vô hình và hữu hình. Thật đáng nễ đó!
    Nếu xét kỹ thì nó cũng tương tự như câu hỏi của chủ đề này ...Ta từ đâu tới?
    Theo sở kiến thì TV cho rằng ...có sự tự sinh ra. Hay nói cách khác là có sự chuyển biến từ 1 cái gì đó thành 1 linh thể mà ta gọi là chúng sinh.
    Vì sao lại có việc như vậy?
    Bởi vì chúng sinh trong tam giới (1) tuy nhiều vô kể, nhưng vẫn phải có 1 số lượng nhất định, tạm gọi là N. Và khi có 1 chúng sinh nào đắc đạo thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi đó thì xem như con số N to lớn kia phải bị trừ đi 1, đúng không?
    Và đức Phật đã nhìn nhận rằng, không phải chỉ có Ngài mới đạt được chánh đẳng, chánh giác để trở thành 1 vị Phật, mà trước Ngài, đã có vô số vị Phật rồi! (A)
    Đó là ta chỉ nói đến Phật, trong khi chỉ cần đắc thánh quả...Alahán...là đủ để thoát khỏi sinh tử luân hồi. Và ngay trong thời đức Phật còn tại thế, đã có tới hàng ngàn vị đắc được Alahán và được gọi là hàng ...Thánh Tăng. (B)
    Đó chỉ là con số được kinh văn nhắc đến, trong khi thực tế còn có thể hơn nhiều. Vì ta nên biết rằng trước khi đức Phật ra đời thì đã có vô số người tu hành theo những giáo phái khác của Ấn Độ. Họ như là bột đã nhào sẵn, chỉ cần chiên lên là thành ...bánh có thể ăn được. Hay nói dễ hiểu hơn là họ như cây đèn đã có điện. Chỉ cần bật đúng công tắc là đèn sẽ sáng ngay.
    Chính vì thế mà khi Phật đắc đạo xong, chỉ thuyết 1 bài pháp mà đã đủ để cho 5 vị cùng tu (2) của Ngài khi trước (thường được gọi là 5 anh em Kiều Trần Như) đắc quả Alahán rồi.
    Và ta cũng nên hiểu rằng 2 chữ Đắc Đạo kia không phải là điều phụ thuộc theo thời gian. Càng không phải dày công tu luyện mà được.
    Nó chỉ phụ thuộc vào 2 yếu tố: Tri và Thức.
    (Để không xao lãng chủ đề, TV sẽ bàn thêm về vấn đề này khi khác nhé! Nếu bạn có yêu cầu.)
    Vì vậy có thể nói là từ đó đến nay chỉ mới vài ngàn năm thôi nhưng không biết đã có thêm bao nhiêu người đi theo con đường mà Phật đã chỉ để đến được bờ Giải Thoát. (C)
    Ta đem những số lượng người đắc đạo (thoát khỏi sinh tử luân hồi) của B,C trên kia cộng lại, rồi nhân với A. Thì ta sẽ có thể có được khái niệm:
    A x (B+C) = D
    Mà D lại còn được nhân với thời gian là T mới có được X.
    D x T = X
    X: số lượng người thoát khỏi luân hồi.
    Trong khi đó thời gian là một số vô cùng lớn mà không bao giờ ta có thể đo, đếm được. Nên lẽ tất nhiên dù cái số N có lớn đến đâu đi nữa vẫn là một số hữu hạn. Đem cái hữu hạn mà so với cái vô hạn thì không khác gì ta đem 1 hạt cát mà so với cả mặt trời, phải không.
    Từ đó ta có được:
    N< T
    => N < X (vì X= D x T)
    Theo cách tính này ta thấy nếu chúng sinh không có sự tự chuyển hóa mà sinh ra thêm thì chắc chắn bây giờ ta không thấy còn có một ai trong tam thế nữa cả, phải không bạn?
    *Chú thích:
    1/ Tam giới là: Dục Giới - Sắc Giới - Vô Sắc Giới
    Dục Giới là cảnh giới mà chúng-sanh còn vui thích, ưa muốn Ngũ Trần là Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc. Dục giới gồm 11 cõi là Ðiạ Ngục, Ngạ Quỉ, Súc-sanh, Nhân-loại, A-Tu-La, và 6 cõi trời Dục-Giới:
    * Tứ Thiên Vương
    * Đao Lợi
    * Dạ Ma
    * Đâu Suất
    * Hóa Lạc Thiên
    * Tha Hóa Tự Tại Thiên
    Sắc Giới là cảnh mà chúng sanh hưởng sự an vui do nơi quả phúc của Thiền Ðịnh Hữu Sắc. Tùy theo năng lực của bậc thiền đã đắc tại cõi trần, các vị đã đắc từ Sơ Thiền đến Ngũ Thiền tái sanh về 16 cõi trời Sắc Giới không còn phân biệt nam nữ và sống lâu từ một phần ba (1/3) kiếp đến 16.000 kiếp của quả địa cầu.
    Vô Sắc Giới là cảnh giới mà chúng sanh không còn có sắc tướng nữa, chỉ còn Tâm tinh khiết, không nhơ bẩn. Các vị trời này đã đắc 4 bậc thiền Vô Sắc khi còn làm người ở cõi trần, tái sanh về 4 cõi Vô Sắc và tuổi thọ từ 20.000 kiếp đến 84.000 kiếp quả địa cầu.
    Trong Tam Giới vừa kể, có cõi chúng sanh chỉ có Nhất Uẩn, cõi có Tứ Uẩn và cõi có đủ Ngũ Uẩn nhưng không thoát khỏi sự thọ sanh do 4 cách là Noãn-Thai-Thấp-Hóa và vẫn còn dính mắc mãi trong vòng sanh tử luân hồi.
    2/ Kinh điển thường nhắc tới 5 vị này là Kiều Trần Như, nên ít ai biết được tên thật của các vị ấy là gì. Nên sẵn đây TV viết tên thật của 5 vị đó cho bạn biết luôn nhé:
    Ajnata Kaudingha
    Asvlit
    Bhadrika
    Màhamànan
    Dàshadakasypa
    Thân ái,
    -Thiên Vương-
  2. OThienVuongO

    OThienVuongO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn đã trả lời giúp TV, nhưng những người nuôi chó rồi ...làm thịt thì ...nhiều lắm đó!
    Không tin bạn thử đi 1 vòng ở nhưng nơi có người Bắc sinh sống sẽ biết ngay.
    Vì vậy trong Nam còn có chuyện đi xin chó (khi hàng xóm có chó mới sinh con) chứ ngoài Bắc là phải ...mua thôi!
    Xin các bạn chú ý rằng TV chỉ nói theo sự thật, không hề có sự miệt thị hay chê bai, phỉ báng gì người Bắc đâu nhé! Tuy nhiên nếu các bạn nào cảm thấy mình bị xúc phạm thì cho TV xin lỗi vậy!
    Thân ái,
    -Thiên Vương-
  3. OThienVuongO

    OThienVuongO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Trong bài viết của bạn có những điều mà TV muốn bàn thêm với bạn như sau:
    1/ [red]Thực ra nghề giết mổ gia súc cũng là một nghề như mọi nghề khác, có gì là xấu xa tội lỗi. [red]
    -> Tội lỗi hay không thì phụ thuộc vào ta dựa vào quan điểm, lập trường nào để nhận xét. Xét theo thế gian thường tình thì vô tội. Chính vì vậy nên XH mới cho phép người ta hành nghề. Tuy nhiên, ở đây ta đang xét theo ....đạo lý của Phật giáo. Hay nói rộng hơn là theo đạo lý chân chánh ở đời mà ta thường gọi là ...nhân đạo.
    Giữa Nhân Đạo và Thế Đạo (thuộc về lĩnh vực quan niệm của 1 bộ phận dân chúng trong XH) thì đôi khi rất nghịch nhau.
    Điển hình như nếu ta xem việc giết mổ gia súc là bình thường, là vô tội, thì cũng như ở những nơi khác trên thế giới, có những bộ tộc chuyên ...ăn thịt người vì họ cho rằng đó là việc ...bình thường. Vậy thì tại sao ta lại cho rằng họ là bọn ...mọi rợ....dã man....v..v... chứ? Phải không nào?
    Lấy 1 ví dụ khác, ngày nay vì sợ lây bệnh cúm gà mà người ta tàn sát hàng loạt ở khắp nơi trên thế giới. Con số có lẽ đã lên tới hàng trăm triệu, ngàn triệu.
    Không cần biết con nào có bệnh hay không có bệnh, họ giết sạch. Và giết mãi cũng mệt nên về sau họ chỉ cần đào cái hố, bắt con vật bẻ cổ một cái rồi quăng xuống, lấp đất lại là xong.
    Cả thế giới TV chưa thấy ai lên tiếng, kể cả hội bảo vệ súc vật.
    Thế nhưng riêng cá nhân TV thì lại liên tưởng tới hình ảnh của chính quyền Khme Đỏ bên Campuchia ngày nào. Cũng để người đứng trên miệng hố rồi dùng cuốc đập vào đầu 1 cái cho rơi xuống hố rồi lấp đất lại.... và sau đó thì cả thế giới đều lên án vì cho rằng làm như vậy là ...vô nhân đạo, là diệt chủng, là tàn bạo v...v...
    Tại sao lại như vậy? Trong khi vì tham vọng từ trước tới nay có rất nhiều người của nhiều đời, ở khắp nơi trên thế giới cũng đã tàn sát hàng loạt như vậy mà không thấy người ta lên tiếng nhiều? Thậm chí đôi khi còn khen ngợi, tán dương nữa ...v..v...
    Hãy xem việc chém giết, chiến tranh ở khắp nơi trên thế giới từ xưa đến nay, người ta đã giết bao nhiêu người? Và khi giết người như vậy họ có thật sự ghớm tay hay ghê sợ tội lỗi hay không? Có và Không.
    Người nhận thức được tội lỗi thì bỏ trốn, thì cắn rứt lương tâm vì bị bắt buộc phải làm một việc không muốn làm. Người không nhận thức được thì lại ăn mừng, reo hò vì chiến công đã ...giết được nhiều người.
    Ta không bắt giết người để ăn thịt như những bộ tộc man rợ là vì ta nhận thức được ...tội lỗi. Tuy nhiên, người ta còn xem việc giết mổ gia súc là ...bình thường, sẵn sàng xuống tay tàn sát hàng triệu triệu gia cầm thì chẳng qua họ còn chưa nhận thức được tội lỗi mà thôi! Và đó là điều mà TV muốn nói ở bài trước.
    Sự nhận thức tội lỗi tùy theo khả năng nhận thức của mỗi người mà chia ra nhiều cấp bậc.
    Người vô thức, tàn bạo, dã man thì xem việc giết người là bình thường. Nên sẵn sàng theo dục vọng mà tự tay giết người để ăn thịt, để cướp bóc, chiếm đoạt ....v..v...
    Người có nhận thức khá hơn thì không dám giết người, nhưng còn sát sinh. Nên cũng thoải mái khi sát sinh.
    Người nhận thức cao hơn nữa thì không sát sinh động vật, nhưng còn tàn hại thực vật.
    Người có nhận thức cao hơn thì ngay cả thực vật cũng không muốn tổn hại vì lòng từ tâm của mình.
    Ba loại người trên thì có lẽ bạn cũng biết, nhưng loại người thứ tư chắc bạn chưa biết, không chừng TV nói bạn còn không tin nữa phải không?
    Đó là những người tu theo Phật dạy. Khi lên tới hàng Tỳ Khưu, thọ cụ túc giới thì họ không được phép hại vật, kể cả cây cỏ cũng không.
    Lẽ dĩ nhiên, làm được điều đó thì rất khó. Chính vì vậy đức Phật mới tạo ra giới luật để bắt họ tuân theo. Nhưng đến khi họ thật sự đạt đến mức độ có thể thấy được cây cỏ cũng là loài hữu tình. Nhìn thấy lá cây bị bứt đổ nhựa ra như ta bị chảy máu thì khi đó họ chính là hạng người thứ tư mà TV đề cập tới.
    Vì bài viết khá dài, và nhất là không muốn làm phân tâm các bạn, nên TV tạm dừng ở đây. Và sẽ bàn thêm các ý khác trong bài sau nhé!
    Thân ái,
    -Thiên Vương-
  4. bonze1

    bonze1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2006
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi thì việc sát sinh (cả động vật và thực vật) đều mắc tội, tuy nhiên mức độ nặng nhẹ có khác nhau.
    Việc giết hại những loài có trí tuệ, tình cảm càng cao thì tội càng nặng. Còn cây cỏ thì ở chúng có những thứ kia, nhưng ở 1 mức độ thấp, nên có thể chấp nhận được. Vì nếu nhà tu hành ko ăn thì làm sao tu hành được. Xét về cả quá trình thì ''công'' của họ nhiều hơn tội.
    Còn về những đồ tể chuyên giết thịt động vật thì nghề của họ mang nghiệp xấu lớn. Việc nghĩ như bạn về họ cũng chỉ là cách nghĩ của đa số mọi ngươì thôi, đó ko phải là của quy luật của tự nhiên.
    Vài dòng trao đổi mong chúng ta đều tiến bộ.
    Trân trọng!
  5. giacnamkha

    giacnamkha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2007
    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn sư huynh nhiều lắm. Chúc sư huynh luôn mạnh khoẻ. Hy vọng lại được lĩnh giáo sư huynh.....
  6. OThienVuongO

    OThienVuongO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay, TV sẽ bàn thêm về việc ..."ăn"...trong phần còn lại của bài viết này nhé!
    Nếu ai cũng ý thức giết gia súc là tội lỗi thì lấy ai giết heo, giết bò cho nhân loại chúng ta ăn bây giờ?
    -> Xin thưa rằng ....nhân loại chúng ta không chỉ sống để ...ăn thịt heo, bò, nói riêng và thịt thú vật nói chung. Nhất là không phải nhờ vào ăn thịt những thú vật ấy mà chúng ta mới sống được.
    [red]Con rắn ăn con chuột cũng là một lẽ tự nhiên, lẽ sinh tồn mà cũng là tội lỗi? [/red
    -> Con rắn ăn con chuột là lẽ tự nhiên bởi vì chúng ta ...thường thấy như vậy. Chứ không có nghĩa là làm như vậy là đúng với đạo lý của vũ trụ.
    Cũng như ta thấy người thợ săn thì thường ăn thịt thú rừng, người ngư phủ thì thường ăn cá mà xem đó là lẽ tự nhiên. Đổi ngược lại nếu ta cho rằng con vật ăn thịt lẫn nhau là lẽ tự nhiên thì khi có người bị thú vật ăn thịt tại sao ta lại truy bắt và giết hại nó để trả thù?
    Rõ ràng khi con người bị thú vật sát hại chúng ta cảm thấy đau khổ vì mất mát người thân, gia đình ly tán, máu mủ chia lìa sanh ly tử biệt, khổ không nói sao cho hết.... Bản thân người bị sát hại thì cảm thấy đau khổ vì bị kinh sợ, đau đớn, chết bất đắc kỳ tử ...v..v... Như vậy thì làm sao có thể gọi là ...tự nhiên cho được, phải không?
    Cùng cái nhìn như vậy, ta thấy khi ta câu cá để làm thú vui tiêu khiển, hoặc để ăn mà sống qua ngày thì hoàn toàn bình thường nên cho rằng đó là lẽ tự nhiên. Nhưng ta có biết đâu ở nơi sông, suối mà ta đã câu, những con cá kia cũng đang cảm thấy đau khổ vì mất mát những thành viên của gia đình...
    Loài vật, tùy theo nghiệp quả phải mang mà có được nhận thức nhiều hay ít, nhưng dẫu ít hay nhiều thì chúng vẫn có cảm nhận. Chính vì có cảm nhận mà con chó biết vui mừng khi thấy chủ về, con chim biết bay tản loạn khi nghe tiếng súng nổ, con cá biết lặn xuống sông khi thấy có bóng người, con ong biết đuổi rượt để chích trả thù kẻ đã tấn công, xâm phạm vào lãnh thổ của chúng...
    Khi có cảm nhận nghĩa là chúng cũng biết đau khổ khi bị bắt giết để cho ta ăn. Khi đã đem lại sự đau khổ cho người, nghĩa là ta đã tạo nên ác nghiệp.
    Có thể ngay bây giờ ta còn vô minh, chưa nhận thức được việc mình làm nên nghĩ rằng không có gì đáng nói. Nhưng tới một lúc nào đó, tâm thức ta được sáng suốt, huệ nhãn ta được tỏ tường, khi ấy, ta sẽ thấy được mình đã tạo nên biết bao nhiêu là tội lỗi mà không hay.
    Cụ thể như khi ta nóng giận, trí tuệ ta bị sự Sân, Hận che mờ, nên ta sẵn sàng xuống tay làm những việc mà lúc bình thường ta không bao giờ dám làm. Khi cơn giận nguôi đi, bình tâm trở lại thì mới bắt đầu cảm thấy hối hận, ăn năn, tiếc nuối ..v...v....
    Tóm lại, ở trường hợp con rắn ăn con chuột này, có phải là lẽ tự nhiên hay không, và có tội lỗi hay không thì tùy theo tâm nhãn của mỗi người mà có thể lượng định được đúng, sai, chân, giả vậy. Riêng cá nhân TV thì vẫn thấy đó là ...tội lỗi...dẫu rằng đôi khi đó chỉ là tội lỗi vô thức mà thôi!
    Chính vì sự Vô Thức đó mà khiến cho một khi lỡ bước sa chân đọa sanh trong cõi Súc Sanh, Ngạ Quỷ, Địa Ngục, ....mà chúng sanh phải bị tiếp nối luân hồi trong 1 khoảng thời gian dài vô tận. Bởi vì tội lỗi chất chồng tội lỗi, ác nghiệp nối tiếp ác nghiệp, mãi mãi đi trong bóng đêm nên phải lạc loài trong muôn ngàn, vạn kiếp như thế.
    Cũng như ta thấy có nhiều người, chỉ vì một sai lầm rất nhỏ ban đầu mà dẫn đến cuộc đời phải chìm sâu trong tội lỗi. Có người ban đầu chỉ ăn trộm 1 vật nhỏ, sau khi thấy trót lọt, lại làm tiếp 1 vật giá trị hơn. Cứ thế lâu dần trở thành thói quen ăn cắp. Rồi từ tên trộm vặt trở thành chuyên nghiệp. Sau đó lại chuyển sang ăn cướp. Rồi giết người, rồi hãm hiếp, rồi đốt nhà v..v... tội lỗi không sao kể hết.
    Sở dĩ người đó có thể làm được những việc dã man như thế là vì từ lúc ban đầu, mỗi lần ăn trộm thì đồng thời tâm của người đó cũng trở nên chai sạn, lỳ lợm, vô tình thêm 1 chút. Càng về sau, tùy theo sự chai lỳ của tâm mà người đó càng có thể làm những chuyện vô nhân, ác đức hơn. Đến sau cùng, khi tâm anh ta hoàn toàn mất cảm giác trước những nỗi khổ của những nạn nhân, thì không việc gì là anh ta không dám làm nữa cả.
    Và khi ấy, đối với anh ta chuyện cướp của, giết người hoàn toàn ....là lẽ tự nhiên. Vì ta không giết nó thì nó cũng giết ta mà! Đó chỉ là ...bản năng sinh tồn của tôi thôi! Không có chuyện phải trái gì ở đây cả! Chắc chắn rằng, nếu được hỏi thì anh ta sẽ trả lời như thế phải không bạn?
    Hôm nay tạm bàn tới đây. Hôm khác TV sẽ bàn tiếp về việc ăn chay, mặn, việc ăn của các vị tu hành ...v..v...của phần còn lại nhé!
    Thân ái,
    -Thiên Vương-
  7. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1

    Tôi nghĩ thế này, một người phụ nữ có khả năng sinh con trai hoặc con gái, một con thú cũng có thể sinh con đực hoặc con cái. Nếu người phụ nữ nào có thai cũng sinh con gái thì xã hội loài người đi đến diệt vong à? Nếu con thú nào cũng sinh con cái thì mọi loài đi đến tuyệt chủng sao? Bạn có cách nào giúp nhân loại giải quyết vấn đề này không?
    Tôi nghĩ rằng việc người này giết người khác để cướp tiền bạc của cải là lẽ sinh tồn tự nhiên. Để người này được sống thì người khác phải chết, và không nên xem đó là tội lỗi.
  8. giacnamkha

    giacnamkha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2007
    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    0
    @ Lemd: Tưởng Lemd huynh cũng học triết lý nhà Phật mờ?
    Hôm nay em đang túng tiền xài, mai có trấn tiền của bác nào người quen trong này thì các bác cũng biết cho hoàn cảnh của em, đừng trách em nhá. Em ... không có tội ...
    (Nói nhỏ: em thủ hàng lạnh rồi đấy, bác nào không cho thì liệu hồn...)
    Được giacnamkha sửa chữa / chuyển vào 23:48 ngày 15/01/2008
  9. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1
    Thế học triết lý nhà Phật thì không được nói đùa à?
  10. giacnamkha

    giacnamkha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2007
    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    0
    Thì em cũng đang đùa mà!

Chia sẻ trang này