1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh nghiệm thực hành ngồi Thiền.

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi TRANTHIENNHAN, 07/10/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nguyen_minh_vu

    nguyen_minh_vu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho em hỏi là sau khi thiền, tao sao có một số nốt đỏ xuất hiện ở vị trí các huyệt ở bàn chân?
  2. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Vậy bác đi hỏi xin xem cái đĩa đó tựa gì của ai xuất bản? Cty nào, đc phép xuất bản hay ko? Là của Cty Pháp Quang hay một tổ chức nào khác ?
    Mình chẳng ưa gì chuyện tâng bốc một hình nộm ko thật (b H) như thánh sống, để rồi noi theo. Cái đó gọi là "biến cục đá thành ông Tà". Thày CQ khéo léo biến một ông thánh nào đó mang tên HCM, với những đức tánh tốt, rồi dạy đệ tử noi theo cái tánh tốt, chứ ko phải theo con người thật ấy.
    Tuy nhiên, cái gì có lợi thì cũng phải có hại.

    Nhưng mình rất dị ứng mấy tay bị đụng chạm quyền lợi vì mấy bài giảng của thày CQ, họ tìm đủ mọi cách đánh lén vào chuyện này chuyện nọ, chứ ko dám đối diện, hèn!
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Marketing có thể biến 1 con gà thành con bò. Dĩ nhiên ng ta ai mà chã tự hào rằng chỗ của mình xuất hiện Phật?
    Đó chỉ là 1 thanh niên có thể ngồi thiền nhiều ngày thôi. Ở VN thiếu gì ng có thể "nhập định" kỉu ấy mấy năm trời (vì bị tai nạn, sống thực vật đó mà!).
    Bây giờ mà Phật xuất hiện thì coi chừng bị...bắt vào bệnh viện tâm thần đó!
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Tốt đó, cứ đi tiếp nha.
    Đúng là thiền như vậy cả 3 tiếng cũng ko thấy tê chân, nhưng bỏ ra 1 cái là tê cứng lun!
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Đúng là khi vừa ngồi ko bao lâu thì chân bắt đầu nóng lên. Sau đó nó cứ hành từng đợt nếu như chưa vào định. Có khi nó nóng rát cháy cả xương da. Nhưng lấy tay sờ thì cứ lạnh ngắt@-)

    Khi xả thiền thì sau cái cảm giác tê, thì cảm giác chân ấm lên, dần dần lấy lại cảm giác.

    Các bác tự tập nên chú ý các bài tập xả thiền, kẻo ham thiền wá mà ko biết cách bóp chân cho khí huyết lưu thông lại, sẽ bị các tật về chân rất nguy hiểm đấy.

    Còn tôi chưa bị "mất cảm giác" nên ko biết. Chỉ là mới đầu nó tê 1 chút, rồi sau đó 2 chân như nhuyễn ra, bình thường trở lại.

    Còn mất cảm giác toàn thân thì...khá lâu sau đó. Nếu bác nào tập quán Thọ tưởng cho nhuyễn, thì sẽ thấy có lúc Ngoại Thọ biến mất, cái đó nhiều ng bảo là "mất thân" là chỗ đấy.

    Nếu bác "cảm thấy nó từ từ đi lên" tức là khá chánh niệm tỉnh giác đấy.
    Bác cứ để nó chiếm hết toàn thân xem sao, miễn còn tỉnh giác thì ko sao cả.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Tôi thì thường là ngược lại. 2 bàn tay là nơi trống không cuối cùng sau hơi thở, còn thân mất cảm giác rất mau.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    tôi cũng thấy hơi thở biến mất, chắc là vẫn còn thở, chỉ tại mình mất cảm giác thôi.
    Hai tay vẫn còn biết là đang bắt ấn tam muội, sau đó là trống luôn.

    Nhưng mà mình thấy càng hít chậm, hít dài thì đầu càng nhẹ, càng rỗng. Xả thiền xong đi kinh hành thì đầu mình vẫn còn thư giãn. Có lẽ bác nên hành thiền ở nơi có khí lưu thông, và gần tự nhiên thì tốt hơn (vd dưới cội cây lớn chẳng hạn)
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Đó là do huyết áp chỗ thái dương tăng cao, máu chãy mạnh tạo ra tiếng động bên trong tai. Do não đang hoạt động quá mạnh, máu phải bơm lên tới tấp.
    Bạn nên thư giãn não, bắt 1 đoạn nhạc Zen lên trong khi thiền, hay lắng nghe...tim đập 1 hồi thì nó sẽ hết.
    nếu cứ tiếp tục thế này hoài thì rất nguy hiểm đấy!
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Thầy Thích Giác Nhiệm (với pp thiền xông hơi) ở Cần Thơ đấy, bác search web xem sao
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Nếu bạn ngồi kiết già, thì sau 15 p mở mắt ra nhìn sẽ thấy máu tụ đỏ cả bàn chân, sau đó nó biến thành chấm đỏ trắng, rồi tím trắng (sau 45p).

    bàn chân có rất nhiều huyệt, bác phải nói rõ huyệt nào? Vị trí nào.
    Nếu là Dũng Tuyền mà nó lâu tan thì cũng hơi lạ đấy. thông thường nếu dũng tuyền xậm đỏ thì là triệu chứng ngộ độc máu.
  3. nguyen_minh_vu

    nguyen_minh_vu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Chân thành cảm ơn bác TRANTHIENNHAN. Tôi ngồi kiết già đúng như bác tả, chân tím trắng. Mà đúng là Dũng Tuyền bác ạ. Kích thước nốt đỏ bằng hạt đỗ xanh và biến mất sau khi xả thiền khoảng 5-10 phút. Mầu đỏ hồng.

    Cảm ơn bác lần nữa đã nhắc nhở vấn đề xả thiền. Tôi thấy cảm giác chân tê rất thú vị. Mỗi lần chạm vào như thấy rõ đường đi của các dây thần kinh.
  4. chon_ten_lan_thu_3

    chon_ten_lan_thu_3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    0


    Hi có lẽ tôi nói chưa kỹ làm mọi ngừoi hơi hiểu chưa chính xác, thật ra lúc thấy một phần thân bắt đầu trống không từ dưới lên thì tay tôi vẫn còn cảm giác, thỉnh thoảng hôm nào thiền tốt thì chỉ còn cảm giác ở ngòn tay còn bàn tay cũng hết cảm giác, còn hơi thở trống không thì thực sự tôi chưa đạt tới. Hi
  5. minusa

    minusa Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2006
    Bài viết:
    782
    Đã được thích:
    1
    Bác Chon-ten hành thiền theo bên Yoga hay bên phật ?
  6. penpix

    penpix Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2006
    Bài viết:
    378
    Đã được thích:
    2
    Đã hiểu , tuân theo đúng quy tắc thở bụng thì dễ vào nhất :-bd
    Sau khi khí chạy đến một số huyệt là tự nhiên ù 1 nhát là vào đúng trạng thái

    Mà có vẻ thiền là phương pháp đánh thức hệ thần kinh thực vật theo như khoa học giải thích thật ^:)^
  7. chon_ten_lan_thu_3

    chon_ten_lan_thu_3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    0
    Em hành thiền bên Phật ạ
  8. chon_ten_lan_thu_3

    chon_ten_lan_thu_3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    0
    Hi hôm qua tôi đọc được bài này trên www.tammat.net thấy hay nên copy vào đây cho các bác tham khảo.


    cảnh giới thiền
    Hòa Thượng Tuyên Hóa

    Ngồi Thiền, ngồi tới lúc trong không có thân tâm, ngoài không có thế giới, xa gần đều trống rỗng thì mới đạt đến chỗ không có ngã-tướng, không có nhân-tướng, không có chúng-sinh-tướng, không có thọ-giả-tướng; cũng là lúc "tâm quá khứ không có, tâm hiện tại không có, tâm vị lai cũng không có." Ðạt tới cảnh giới này chưa phải là đắc được công phu thật sự, cũng chẳng có gì đặc biệt đâu. Dù quý vị ngồi được một giờ, hay ngồi được mười giờ, nhẫn đến ngồi suốt một tháng, mười tháng, đó chẳng qua là công phu của quý vị có được chút ít tương ưng, chỉ mới được chút ít cảnh giới khinh an mà thôi. Trải qua cảnh giới nhẹ nhàng khinh an, cứ tiếp tục tham Thiền thì quý vị sẽ nhập cảnh giới Sơ-Thiền.
    Sơ-Thiền-Thiên gọi là "Ly Sanh Hỷ Lạc Ðịa," tức là cảnh giới xa rời những lạc thú của chúng sanh. Tại cảnh giới "Ly Sinh Hỷ Lạc Ðịa, quý vị rất mau nhập Ðịnh. Trong lúc nhập Ðịnh, hơi thở sẽ ngừng hẳn-không ra không vào, không đi không đến-giống như con rùa tới mùa đông thì rụt đầu vào mu, đình chỉ sự hô hấp bên ngoài, song sự hô hấp ở bên trong vẫn tiếp tục. Ðó là hiện tượng "đông miên." Người tham Thiền, khi nhập Ðịnh thì ngừng thở, nhưng khi xuất Ðịnh thì vẫn hít thở như thường. Quý vị hãy chú ý! Tới cảnh giới này quý vị chớ khởi vọng niệm: "A! Ngừng thở rồi!" Khi vọng niệm ấy nảy sinh thì hô hấp sẽ tiếp nối ngay. Do đó không thể thiếu cảnh giác, bằng không quý vị sẽ lỡ mất cơ hội và phải làm lại từ đầu.
    Từ Sơ-Thiền, nếu quý vị tinh tấn tu tập thì sẽ nhập Nhị-Thiền. Nhị-Thiền-Thiên gọi là "Ðịnh Sanh Hỷ Lạc Ðịa," tức là trong cảnh giới Ðịnh, niềm hỷ lạc sanh khởi. Nên có câu:
    Thiền duyệt vi thực, Pháp hỷ sung mãn.
    (Thiền vị là thức ăn, sung mãn niềm vui Pháp.)
    Nhập cảnh giới này, chẳng những ngừng thở, mà tim cũng ngừng đập. Mạch tim chỉ ngừng chớ không phải dứt hẳn, nên khi xuất Ðịnh sẽ trở lại bình thường.
    Từ Nhị-Thiền, nếu quý vị tiến tu thì nhập Tam-Thiền. Tam-Thiền-Thiên gọi là "Ly Hỷ Diệu Lạc Ðịa," nghĩa là xa rời mọi sự hoan lạc thô thiển, chỉ còn niềm vui vi tế, vô cùng vi diệu. Nhập cảnh giới Ly Hỷ Diệu Lạc Ðịa, thì không những hơi thở ngừng, tim hết đập, mà ý niệm cũng dứt hẳn, hệt như một người chết vậy. Lúc ý niệm dứt thì mọi vọng tưởng mông lung cũng dứt.
    Khi hơi thở ngừng lại máu huyết hết dưỡng khí nên sự tuần hoàn cũng đình chỉ, do đó tim cũng không đập, không còn có mạch nữa. Lúc ấy tạp niệm chẳng còn. Giả sử hơi thở là gió, mạch là sóng, mà ý niệm là nước-nếu gió im thì sóng lặng, nước tự nhiên yên tịnh. Ðó chính là đạo lý "giớ ngừng, sóng lặng" vậy. Ðây là tác dụng tạm thời lúc nhập Ðịnh chứ không phải là dứt hẳn như khi chết. Lúc nào muốn phục hồi hơi thở hay mạch đập thì chúng lại hoạt động bình thường.
    Từ Tam-Thiền mà tinh tấn tu Thiền-định thì nhập cảnh giới Tứ-Thiền. Tứ-Thiền-Thiên gọi là "Xả Niệm Thanh Tịnh Ðịa," nghĩa là xả bỏ niềm vui vi diệu của Tam-Thiền, tâm niệm thanh tịnh. Hơi thở ngừng, huyết mạch ngừng, ý niệm ngừng; song cảnh giới ấy cũng phải xả bỏ luôn thì lúc đó bản tánh Chân-như thanh tịnh mới hiện tiền. Cảnh giới này, quý vị chớ nghĩ lầm là xuất sắc hay đặc biệt, bất quá chỉ là ở cõi Tứ-Thiền mà thôi, chưa phải là cảnh giới chứng đắc Ðạo-quả. Ðây vẫn còn là địa vị phàm phu, bởi vì dục vọng chưa đoạn tuyệt. Từ cảnh giới này, nếu quý vị tu phép Tà-định của ngoại đạo thì sẽ nhập Vô Tưởng Thiên, thọ hưởng cảnh giới vô cùng an lạc. Nhưng nếu quý vị tu phép Chánh-định thì sẽ nhập Ngũ Bất Hoàn Thiên, tức là cảnh giới của bậc chứng quả.
    Nếu chứng được Sơ-quả A-la-hán, tức là quả vị Tu-đà-hoàn, thì không những khi nhập Ðịnh không còn vọng niệm, mà khi đi đứng nằm ngồi đều chẳng có vọng tưởng, chẳng có chấp trước. Ðạt được Sơ-quả thì chỉ mới đoạn được tám mươi tám phẩm kiến-hoặc (sự mê mờ do cái thấy) trong Tam-giới mà thôi. Hãy còn bảy vòng sinh tử nữa, chứ chẳng phải chứng Sơ-quả là nhập Niết-bàn được đâu. Lúc chứng được Sơ-quả, bất luận là gặp cảnh giới gì cũng không bị dao động, "đối cảnh vô tâm" (gặp cảnh, không khởi tâm tưởng), duy chỉ có Ðạo-tâm, chuyên nhất tu Thiền. Giả như cảnh giới bên ngoài có trang nghiêm, đẹp đẽ ra sao, như là gái đẹp, trai bảnh, cũng không thể làm cho tâm quý vị dao động. Lúc bấy giờ quý vị cũng chẳng tham tiền, tham sắc, tham danh, tham ăn, hay tham ngủ nữa. Mọi thứ đều không tham thì mới có thể gọi là chứng quả. A-la-hán Sơ-quả đi không gây ra tiếng động bởi vì chân họ cách xa mặt đất ba phân. Vì sao vậy? Vì thánh-nhân đắc quả có lòng từ bi, sợ rằng sẽ đạp chết các côn trùng nhỏ, nên mới đi trong hư không.
    Quý vị hãy chú ý! Không được tự xưng là đã chứng ngộ khi chưa chứng ngộ, hay là đã đắc quả khi chưa đắc quả. Như thế là phạm giới vọng ngữ, tương lai phải đọa địa ngục kéo lưỡi. Tôi phải nói trước cho quý vị rõ, còn tin hay không là tùy ở quý vị. Trong số Phật tử có kẻ chưa khai ngộ mà cứ tự rêu rao là đã khai ngộ, đó là hành vi không thể chấp nhận được. Dù thật quý vị đã khai ngộ, quý vị cũng không nên khoe khoang: "Tôi khai ngộ rồi! Tôi có Ngũ-Nhãn Lục-Thông rồi nè!" Quý vị chớ tự tuyên truyền, tự mình quảng cáo cho mình; vì như thế thật chẳng có ý nghĩa gì cả.
    Ngay cả Phật và Bồ-tát, các Ngài cũng không tự tuyên truyền, tự quảng cáo. Nếu có ai biết vị này là Bồ-tát hay vị kia là Phật hóa thân thị hiện ở thế gian, thì các Ngài liền biến mất. Ðời Ðường có hai vị Ðại-sư, một vị là Hàn Sơn, một vị là Thập Ðắc. Hàn Sơn là hóa thân của Ðức Văn Thù Sư Lợi Bồ-tát, còn Thập Ðắc là hóa thân của Ðức Phổ Hiền Bồ-tát. Cả hai ngài Hàn Sơn và Thập Ðắc vốn là quý vị đồng tu rất thân với nhau. Ngài Thập Ðắc khi còn thơ ấu được Phương-trượng Phong Can đem về Chùa Quốc Thanh nuôi nấng và dạy bảo. Ngài Thập Ðắc chuyên việc nấu nước trong nhà trù và mỗi ngày góp nhặt đồ ăn thừa cho vào ống trúc đem cúng dường ngài Hàn Sơn. Ngài Hàn Sơn thì ngụ ở động Nguyệt-quang trên núi Thiên-thai, mỗi ngày tới Chùa Quốc Thanh nhận đồ thừa để ăn. Hai ngài tâm đồng ý hiệp, thường cười đùa bỡn cợt với nhau, nên cả chùa ai cũng cho các ngài là hai người điên, chẳng ai đếm xỉa gì đến họ cả. Không ai biết rằng hai ngài là Bồ-tát hóa thân, du hý ở nhân gian để cứu độ những chúng sanh cần được độ.
    Một hôm, quan Thái-thú Lã Khưu Yên tới gặp Hòa-thượng Phong Can và hỏi rằng: "Thưa Thiền-sư, trong quá khứ chư Phật và Bồ-tát thường hóa thân tới thế giới này, vậy thời nay chư Phật và Bồ-tát có còn hóa thân tới cõi này nữa hay không?"
    Ngài Phong Can đáp: "Có chớ! Bất quá ngài không nhận ra mà thôi. Bây giờ tại Chùa Quốc Thanh núi Thiên-thai, vị Thầy chuyên nấu nước ở nhà trù chính là Phổ Hiền Bồ-tát đấy. Thầy có một người bạn là Hàn Sơn, tức là Văn Thù Bồ-tát. Sao ngài nói chẳng có ai?"
    Lã Thái Thú nghe xong rất vui mừng, bèn đi gấp đến Chùa Quốc Thanh để đảnh lễ hai vị Bồ-tát Hàn Sơn và Thập Ðắc.
    Thầy Tri-khách Chùa Quốc Thanh thấy quan Thái-thú đến viếng thì ân cần tiếp đãi. Nhưng khi nghe vị quan này muốn gặp Hàn Sơn và Thập Ðắc thì ngạc nhiên vô cùng, chẳng biết vì sao ông ta lại muốn gặp hai người điên này. Tuy không hiểu được lý do, Thầy cũng dẫn quan Thái-thú tới nhà trù. Bấy giờ đúng lúc hai ngài Hàn Sơn và Thập Ðắc đang cười nói bô bô như hai kẻ điên khùng khiến ai cũng nực cười. Nhưng Lã Thái Thú vô cùng cung kính đảnh lễ hai Ngài, rồi cũng hết sức cung kính thưa: "Ðệ tử là Lã Khưu Yên xin thỉnh cầu quý Ðại Bồ-tát từ bi dạy bảo cho kẻ mê muội này!"
    Ngài Thập Ðắc hỏi: "Ông làm gì thế?"
    Thái-thú đáp: "Con nghe Hòa-thượng Phong Can dạy rằng hai Ngài là hóa thân của Ðức Văn Thù và Ðức Phổ Hiền. Bởi vậy con đặc biệt tới đây để xin đảnh lễ và khẩn cầu quý Ngài khai thị cho con."
    Ngài Thập Ðắc nghe xong thì vừa thụt lùi vừa nói: "Ngài Phong Can nói nhảm! Ngài Phong Can nói nhảm! Ngài Phong Can là hóa thân của Ðức A Di Ðà, sao không lạy Ngài mà lại tới đây quấy rầy chúng tôi?"
    Nói xong thì chạy ra khỏi chùa, lên tới động Nguyệt-quang núi Thiên-thai rồi, cả hai ngài nhập vào vách đá. Thái-thú thấy vậy vô cùng thất vọng bởi vì hai vị Bồ-tát đã ẩn mình trong vách đá, không ra nữa. Ông ta nghĩ thầm: "Thôi hãy về lạy Ðức Di Ðà vậy!"; nhưng khi y về tới chùa thì mới hay Ngài Phong Can cũng đã viên tịch. Ðúng là "đang diện thác quá" (vuột mất cơ hội trước mắt). Cho nên có câu rằng:
    "Ðối diện với Ðức Quán Thế Âm mà chẳng nhận ra được Ngài."
    Trong Thiền-đường này cũng có Quán Thế Âm Bồ-tát, song tôi không thể tiết lộ cho quý vị biết được, để Ngài khỏi bị quý vị đuổi chạy mất!
  9. giamdocngheo

    giamdocngheo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2011
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    [r2)] Topic nhìn qua tưởng vô vị, đọc kỹ hóa ra nhiều điều hay. Cám ơn các bác
  10. NGUYENVBANG

    NGUYENVBANG Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2009
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    1
    Không biết, các giai đoạn thiền: Qua sơ quan, Phá trùng quan, Thấu lao quan thì tương ứng với phần nào ở trên các bác nhỉ

Chia sẻ trang này