1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CHUYÊN MỤC NÓI VỀ HẦU BÓNG

Chủ đề trong 'Nhạc Dân Tộc Dân Gian' bởi phocat, 19/03/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tthhmm

    tthhmm Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    01/05/2002
    Bài viết:
    1.101
    Đã được thích:
    108
    này tớ hỏi một chút:
    Chúa lục Sơn tây và chúa Mọi thờ ở đâu?
    Các vị ấy giáng đồng như thế nào?
    Tam vị chúa Mường hầu sau giá nào?

    nhờ các bạn trả lời giúp nhé.Cảm ơn nhiều nhiều!!!
  2. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Chúa Bà Đá Đen thờ ở Sơn Tây Hay còn được gọi là Bà Chúa Còng hay Bà Chúa Lục(Ngài là Thân Mẫu của Tản Viên Sơn Thánh và được thờ ở chân núi Tản Viên ở rừng quốc gia Ba Vì ,Hà Tây),Một số người gọi ngài là Chúa Lục có lẽ do tượng Chúa bà ngự khăn áo giống màu áo của Chầu Lục Cung,Giá Chúa Lục thường hầu sau Chúa Bói.
    Chúa Mọi theo mình là vị thần người miền thượng cổ xưa cai quản rừng xanh (Người dân tộc thiểu số cổ xưa là người Mọi)Trong văn Cô Đôi Thượng có đoạn:
    Bản dao cao cha là Chúa Mọi
    Phép thần tiên khắp cõi ai đang
    ***** đắc đạo Sơn Trang
    Sinh ra một nàng vạn phép truyền cho
    Phán thụ các di sơn mọi phép
    Giáng mo phù trượng quyết anh linh
    Nào bà Diệu Nghĩa tàng hình
    Thỉnh mời các bộ sơn tinh ngự về
    Chữ biển đề đại vương Lê Mại
    Bảo hộ cho tai nạn băng tiêu
    Đời đời phúc lộc phong nhiêu
    Hây hây ngày Thuấn ,tháng Nghiêu thọ trường
    Một số người nói la Chúa Mọi hầu như chúa bà ,ngài ngự áo đen(màu chàm) và hầu sau chúa bói
  3. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Tam Vị chúa mường thường hầu sau nhà Trần
  4. emthichhvan

    emthichhvan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Chúa Bà Đá Đen Sơn Tây thì anh Trường đã trả lời
    còn về Chúa Mọi, tớ đã được khâm trực bà cụ thủ đền nơi tớ mở phủ hầu ngài mấy lần, Chúa Mọi còn gọi là Chúa Cửa Rừng, thờ ở cửa rừng Đèo Kẻng xưa, hầu chúa mặc áo đen, bôi bã giầu lên mặt
  5. tthhmm

    tthhmm Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    01/05/2002
    Bài viết:
    1.101
    Đã được thích:
    108
    cam ơn mọi người vì đã chỉ giáo nhé!!!!
  6. phocat

    phocat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2007
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Long Vân Khánh Hội,Kính Mừng Đại Tiệc Đức Trần Triều Hiển Thánh Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương-Trần Quốc Tuấn(20-8-Kỷ Sửu-2009)
    Long Vân Khánh Hội,Kính Mừng Đại Tiệc Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình(22-8-Kỷ Sửu-2009)
  7. kimkhi

    kimkhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2008
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Chào cả nhà cho tui hỏi cái này cái ví dụ mở phủ tháng 10 âm lịch năm mậu tý sang năm kỷ sửu , và năm Dần thì đã được coi như 3 năm chưa , hay phải tính đủ 36 tháng kể từ tháng 10 năm mậu tý . Cảm ơn trước nhé
  8. dung_beo79

    dung_beo79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Đêm qua cả Bản hội về lễ ĐỨc thánh Trần vừa lễ Phật lề Thánh vừa muốn thưởng lãm diễn xướng hầu Thánh
    Coi 4 thanh đồng hầu mà chả có gì đặc sắc ..Quá nản lun ...
  9. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Theo mình biết thì Lễ tạ bách nhật thường tính đến ngày thứ một trăm kể từ ngày mở phủ và Lễ tạ tam niên thì thường tính ba năm đúng ngày tháng mở phủ chẳng hạn như mở phủ mồng một tháng ba năm tý thì ngày mồng một tháng ba năm dần sẽ làm Lễ tạ
    Ngoài ra thì tuỳ vào hoàn cảnh mà người ta có thể chọn vào ngày khác cho hợp lý chứ không nhất thiết phải như vậy
  10. khanh415263

    khanh415263 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2007
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    theo lối đồng cổ thì ba ngày sau mở phủ cũng đã có thể hầu tạ coi như bách nhật chứ ko cần thiết tính đúng ba tháng mười ngày như bây giờ. Việc tính ngày tháng đối với việc hầu Thánh là ko quan trọng. Tuỳ điều kiện và hoàn cảnh thì cứ lúc nào đủ điều kiện có thể hầu thánh thì bạn bắc ghế. mở phủ tháng mười năm mậu tí thì tháng mười năm canh dần bạn tạ ba năm. Từ đó trở đi bạn có thể đi toả bóng. Ko cần câu nệ ba năm là đúng 36 tháng,100 ngày là đúng 100 ngày.

Chia sẻ trang này