1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khả năng Nga sẽ tiếp tục chịu thua Mỹ trong thế kỷ này?

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi ALPHA3, 05/05/2003.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ALPHA3

    ALPHA3 Moderator

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    26.328
    Đã được thích:
    4.538
    Khả năng Nga sẽ tiếp tục chịu thua Mỹ trong thế kỷ này?

    So sánh tiềm lực hiện nay thì có thể nói như vậy.
    Cái dễ nhất mà phân tích là vũ khí xuyên hầm công phá.
    Mỹ dùng uranium nghèo(PU) để chế biến thành các đầu đạn có lõi thép siêu cứng(PU) xuyên phá các công trình ngầm.Đây là vấn đề mang tính vật lý-hóa học và kinh tế.Mỹ đã sử dụng chất thải hạt nhân của các nhà máy để làm vũ khí,giảm 1 số lượng lớn tiền tiêu hủy chúng.Và vũ khí này đã chứng tỏ lợi hại của mình khi chiến tranh bùng nổ.
    Về phần Nga,Nga đã có vũ khí xuyên phá cũng ko kém cạnh gì Mỹ,đó là đầu đạn có lõi thép siêu cứng Kerner.Có thể nói tính năng ngang bằng hợac hơn Mỹ nhiều lần.Nhưng giá thành của loại vũ khí này đắt hơn PU của Mỹ từ 10-15% và khả năng hiệu quả cao hơn PU từ 10-12%,lại ko làm o nhiễm sinh thái,nhưng với tình hình kinh tế hiện nay,Nga khó có thể sản xuất nhiều.



    Về tên lửa tầm bắn 14.000km,Nếu như ta vẽ vòng tròn có bán kính 800m bên kia bờ Đại dương và bắn tên lửa của Nga sang,khả năng trúng mục tiêu này là 100%.Còn nếu như dùng vũ khí của mỹ thì khả năng trúng mục tiêu là.....0.trừ khi vẽ vòng tròn có bán kính 1 km thì họa chăng độ chính xác là 40-45%.(Theo báo Quân sự của India)
    Như vậy tiềm lực khoa học kỹ thuật quân sự Nga ko thua nhưng kinh tế qua 1kém cõi đã làm Nga mất đi 1 số yếu tố hùng mạnh.

    Về chiến đấu cơ,Mig-29 MK của Nga vẫn là kẻ thù số 1 của máy bay tiêm kích F-16 và F-15C của không lực Hoa Kỳ.Tầm hoạt động thì thua kém chút nhưng về khả năng bay thì hơn hẳn các máy bay của Mỹ.Chưa kể đến Su-32 con quái vật thứ nhì của bầu trời.máy bay cường kích A-10 ncủa Hoa kỳ là đối thủ đáng sợ của bộ binh thì TU-135 bear của Nga vẫn xứng đáng được ca ngợi hơn.Mi-24 của Nga rõ ràng ko sánh bằng Apache của Mỹ.


    Về tàu ngầm,tàu sân bay và tàu chiến,theo số liệu sơ bộ,Nga nhỉnh hơn Mỹ về tàu Sân Bay nhưng lại thua về tàu ngầm và tàu chiến.

    Khả năng tác chiến của quân đội Hoa kỳ cao hơn nhiều lần so với quân đội Nga.



    Do đó,hiện nay Nga vẫn chưa vùng lên được.


  2. shinano

    shinano Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2003
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    0
    Bác này so sánh vài cái hơi lạ, chứng tỏ hiểu biết cao siêu của bác ấy:
    - Người ta nói A 10 và SU 25/39 có cùng tính năng cường kích, bác này cho ghép với Tu 135 ???
    - So sánh Mi 24 với Apache, tất nhiên là Apache ăn đứt rồi. Thế K50/52, Mi 28 vứt đi đâu.
    - Nga làm gì có nhiều tàu sân bay hơn Mỹ trời.
    - Khả năng tác chiến của Nga ? chưa đụng nhau sao biết?
    - Cuối cùng : chuyện tên lửa không liên quan đến chuyện kinh tế, chỉ cần hai bên nhấn nút là thế giới bay mất tiêu rồi. Đầu tên lửa mỗi bên có thể mang 6 đầu đạn hạt nhân thì trệch cả chục cây số vẫn tiêu.
    Tôi phục bác này qua'
    Spirou​
  3. ALPHA3

    ALPHA3 Moderator

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    26.328
    Đã được thích:
    4.538
    Ối giời ạ,bác nói thế làm gì.em chỉ đọc sao nói vây,TU-135 là máy bay ném bom tầm xa nhưng cũng d0ưọc đưa vào danh sách cường kích thì em chả biết,tại vì em chỉ đọc mà thôi.
    Mì28 vẫn ko có khả năng tác chiến bằng Apache


    Được Alpha3 sửa chữa / chuyển vào 19:04 ngày 05/05/2003
  4. naval_flanker

    naval_flanker Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    0
    Tớ thích so sánh máy bay theo kiểu này (Theo thứ tự là Mĩ, Nga và EU):
    F-14 Su-33 F-18C
    F-15C MiG-31BM Jas-37
    F-15E Su-30MK Mirage-2K
    F-16C MiG-29M Jas-39
    F-18E MiG-29K Rafale
    F-111 Su-24 Tornado
    A-10 Su-25 AMX
    AV-8B Yak-141 Sea Harrier

    Flanker
  5. kien2476

    kien2476 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/07/2002
    Bài viết:
    6.180
    Đã được thích:
    12.822
    Về tên lửa tầm bắn 14.000km,Nếu như ta vẽ vòng tròn có bán kính 800m bên kia bờ Đại dương và bắn tên lửa của Nga sang,khả năng trúng mục tiêu này là 100%.Còn nếu như dùng vũ khí của mỹ thì khả năng trúng mục tiêu là.....0.trừ khi vẽ vòng tròn có bán kính 1 km thì họa chăng độ chính xác là 40-45%.
    He, cái này thì có lẽ hơi nhầm đây, bạn cho cái link đi
    Về tàu ngầm,tàu sân bay và tàu chiến,theo số liệu sơ bộ,Nga nhỉnh hơn Mỹ về tàu Sân Bay nhưng lại thua về tàu ngầm và tàu chiến.
    Mấy thứ phía trên rõ ràng bạn so sánh về tính năng. Vậy HQ bạn so sánh theo tiêu chí nào. Riêng tàu sân bay, theo tôi NGA thua đứt cả về số lượng và chất lượng
    Kiên
  6. Tank

    Tank Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    Dĩ nhiên là Nga thua đứt đuôi còn gì nữa
    So sánh một vài chi tiết lặt vặt để tìm điểm Nga hơn Mỹ thì dễ (hì hì, VN cũng thừa sức ăn đứt Mỹ ở một vài điểm; Bắc Hàn chết đói như thế mà Mỹ cũng còn phải gờm có dám đánh đâu). Muốn so sánh thật sự thì chỉ cần nhìn con số tiền chi cho quốc phòng thì biết (so tổng số hoặc so hàng năm đều được), vài chục tỷ làm sao thắng nổi vài trăm tỷ. Sâu xa nữa là nền kinh tế vài ngàn tỷ thực sự là một gã khổng lồ, thừa sức đè dẹp lép các chàng tý hon.
    Chắc có người sẽ phản đối cách so sánh này. Nhưng xin thưa trong chiến tranh tương lai các yếu tố không phải tiền khác như lòng dũng cảm, lòng yêu nước, dân tộc thông minh, giá thành vũ khí rẻ, kinh nghiệm chiến đấu, địa hình đặc biệt... chung qui cũng chỉ thêm được một ít vào quốc phòng và dù có làm nó gấp đôi gấp ba lên thì khoảng cách vẫn còn quá xa.
    Tất nhiên đánh nhau là nói chơi thôi. Còn anh Nga cũng như các anh khác đều cố làm nhím xù lông để ai đánh vào dù thắng cũng bị đau đớn nên sẽ ngán không gây sự (hoặc để bắt nạt anh bé hơn).
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Hồi này em rất bận, mà không ở nhà thường xuyên nên không có nhiều thời gian dịch và gõ.
    Riêng ý kiến của bác, em xin trình bầy quan điểm như sau. Để lấy ngân sách ra đọ thì Mỹ thua đứt, bác thử tưởng tượng, số tiền đó trả được lương bao nhiêu sĩ quan và lính, mua được bao nhiêu tiểu liên, tên lửa và tầu ngầm. Một tank T-80 sản xuất cho chính phủ Nga chỉ có giá=...một xe máy đắt tiền của Nhật.
    Bác nhớ lại, sau khi Liên Xô đứt, cả thế giới điêu đứng về thép, nhôm, dầu, titan, hàng ô tô. Cùng là thị trường vũ khí.
    Vì vậy, tầu sân bay Nga ít hơn Mỹ (điều này làm ta nhớ lại, việc Mỹ đã từng vô địch thế giới về thiết giáp hạm). Thế tầu ngầm tấn công, cả số lượng và chất lượng ai hơn. Số lượng và chất lượng tank ai hơn. So sánh Mig21 và Mig17 với các máy bay khác thì buồn, đây là những loại máy bay chỉ Nga có: đánh chặn. Chúng có trọng tải nhỏ, tầm ngắn, phản ứng nhanh, linh hoạt.
    Em chỉ lấy một ví dụ nhỏ: MBT Mỹ (cụ thể là FMBT) được dự tính ra đời vào 1992, sau là 2008, bây giờ là 2015. Tiêu chuẩn thiết kế vẫn thua T-95. Trong đó: súng chính ngang (mặc dù Mỹ tính là mơ ước). Súng phụ FMBT ăn đứt, vì T-95 không hề có. Tàng hình: cho là ngang, mặc dù FMBT chưa ra đời. Ngắm bắn: T-95 ăn đứt, với radar(FMBT đưa hệ nhận dạng hình học thay thế, tức thời gian lấy mẫu không thể quá 1/10 giây, chưa kể điều kiện làm việc). Giáp, truyền thống T ăn đứt. APS: nếu đạt yêu cầu thì FMBT=T-80UM. ERA: cả hai sẽ đều không (cho tàng hình). Đó là chưa kể trang bị động cơ hạt nhân: chỉ LeopardIII và T-95.
    Bên AT-14, em đã nói qua về DU, để cuối tuần rỗi, dịch cho bác cụ thể,
    Về tầu ngầm và ngư lôi, tên lửa và bom chiến lược. Xin lỗi bác, 50 năm nữa, chưa có nước nào sánh với Nga, nếu Nga vẫn "đứng chân một chỗ".
    Đó là chưa kể, vài nước dùng vũ khí Nga: Ấn Độ, Trung Quốc.
    Nga chưa bao giờ là một phần của Mỹ về kinh tế, nhưng hầu hết lãnh thổ Nga là đế quốc Mông xưa. Trong đó, xung quanh Cadan, trung tâm công nghiệp vũ khí Nga, từ thời sản xuất cung tên đã là đỉnh. Khoảng giữa Ural và Antey (bây giờ là trung tâm công nghiệp vũ khí của thế giới), là nơi đỉnh điểm về ngựa, xe, gươm, giáo và binh lính thiện chiến ngày xưa(bác nhớ câu ngựa tứ khó đuổi chứ).
    Vì vậy, em hay hỏi quan hệ "bất bình thường" của Nga và Nhật.
    Bây giờ nhớ lại, lãnh thổ LX cũ là nơi: chiến tranh lớn nhất bằng ngựa và cung tên, lớn nhất bằng ngựa và súng máy, lớn nhất bằng đại bác và xe tank nòng xoắn. Cũng có trận đánh lớn nhất bằng thần công.
    Ta xét về ứng dụng công nghệ tàng hình ferit. Máy bay mang nó thì rất tồi (vì nặng và phải có thế bay và hình dáng đặc biệt). Người Nga làm thứ đó trên tầu chiến và tank, những nơi mang nặng thoải mái. Vậy ai đuổi theo sự nổi tiếng hơn tính năng vũ khí.
    Hay hệ thống định vị và thông tin: Mỹ đi từ QS đến DS, còn hệ dẫn đường tầu biển của 60 thì từ DS. Vậy ai phải chi quyết tâm hiện đại hoá quân đội hơn.
    Do điều kiện thuận lợi, Mỹ vẫn là đỉnh kinh tế. Nhưng từ đầu thế kỷ trước đến thế kỷ này: Thái Bình Dương, sau CT Philippin, là ao nhà của Mỹ, còn bi giờ. Nga chưa bao giờ là một mẩu của Mỹ về kinh tế, thế Mỹ sợ ai. Đó là những nước có truyền thống kinh tế, chính trị, quân sự đứng đầu trước đây: Mông cổ, Tầu, Ấn. Lúc đó Mỹ là gì.
  8. NguyenQuangHuyKorea

    NguyenQuangHuyKorea Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/02/2003
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Như bác Shinano nói thì đúng đấy. Chưa đụng nhau thì chưa biết thế nào được. Nếu xét về mặt "ầm ĩ" trên tất cả phương diện thì Nga thua Mĩ dài dài....Nhưng mà nói thật chẳng thằng nào thua thằng nào đâu. Nếu mà một trong 2 thằng này mà có sự hơn thua thì ắt sẽ có đánh nhau (hơn thua về tiềm lực quân sự). Mà 2 thằng này đánh nhau thì đó là ngày tàn của loài người!!!.
    Còn các bác nếu đem ra so sánh về tiềm lực kinh tế thì, Mỹ hơn Nga là diều không thể chối cãi. Nhưng đừng nhìn vào tiền chi cho quốc phòng mà nói là :"ừ thằng Mỹ hay hơn...", quên đi!!! Hãy nhớ lại giai đoạn mà Elsin làm tổng thống Nga, hệ thống quốc phòng Nga gặp khủng hoảng về tiền bạc, nhưng trong giai đoạn này thì một loạt "thiên thần" ra đời như máy bay tiêm kích Sukhoi các loại, hệ thống tên lửa S-300... như vậy nếu mà quốc phòng Nga có được một số tiền cgi cho quốc Phòng như Mỹ đã làm thì không biết Nga bây giờ như thế nào?
    Còn về tàu sân bay thì tôi tin là Nga không thua Mỹ. Tàu sân bay của Nga không xuất hiện hay rất ít xuất hiện trên Thông tin đại chúng, không như Mỹ thường xuyên lôi nhau đi đánh nhau rồi cho phóng viên chụp ảnh ì xèo, làm phóng sự về nó, khiến cho nhiều người đạt ra câu hỏi Mỹ có tàu sân bay còn Nga có không? Tàu Nga chưa ra thì lấy gì mà đem ra so sánh?!
    Còn Mi-28 mà nói thua Apache hả trời?! Mi-28 là thế hệ máy bay trực thăng đầu tiên và là thứ hai trong "những loài bay được" có buồng lái bọc thép,(sau Mig-25). Nhìn bề ngoai rất dề lầm lẫn Mi-28 trông rất cục mịch không thanh thoat như Apache nhưng hay coi chừng bọn này, nó không dễ để cho nông dân bắn rơi như Apache ở Irắc đâu!!!
    Nói chung hai thằng như nhau cả thôi, vì chúng đều biết thằng kia chẳng kém gì mình, và chúng nó chỉ gườm nhau thôi!!!Hoà. Nhưng Nga vẫn thắng bởi tấm lòng của nước Nga!
    CHANCE FAVORS THE PREPARED MIND!!!
  9. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Thua là cái chắc. Thời còn cả một LX hùng mạnh thì còn có thể so sánh. Bây giờ chỉ còn một chút hơi tàn của thời ngày xưa làm sao mà thắng được. Người Nhga đã tự phá đi cái quý giá nhất của họ rồi.
  10. NguyenQuangHuyKorea

    NguyenQuangHuyKorea Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/02/2003
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Chà các bác anti Nga ghê quá nhỉ!!! Nhưng các bác có biết không, trong quân đội của Mẽo có một binh đoàn được trang bị hoàn toàn từ Nga, cũng có máy bay, xe tăng, vũ khí bộ binh,...đều từ Nga. Và chúng thường lôi binh đoàn này ra tập trận với những binh đoàn với trang bị của Mẽo, và Mẽo toàn thua. Nói thật, nhìn thì Mẽo ghê lắm nhưng thật ra dễ tiêu lắm, Chỉ cần một thằng Hacker nào vào sử lý máy tinh trung tâm của Bộ quốc phònh Mẽo là Mẽo toi từ máy bay ném bom siêu hiện đại B-2 đến thằng lính bộ binh. Mà trong khi hệ thống bảo mật của Mẽo rất tồi, hoặc rất tệ d0ối với bon Hacker.
    Đúng là Nga đã đánh mất những gì họ có nhưng họ đang lấy lại những gì đã mất bắt đầu từ thời Putin. Tôi tin chắc như vậy!!!
    CHANCE FAVORS THE PREPARED MIND!!!
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này