1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

10/3 âm lịch có phải ngày giỗ tổ???

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi ltv_dhl, 30/03/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ltv_dhl

    ltv_dhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/07/2004
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    10/3 âm lịch có phải ngày giỗ tổ???

    Trích 1 đoạn của Lĩnh Nam Chích Quái để các bác tiện theo dõi trước:

    ?oĐế Minh cháu ba đời họ Viêm Đế Thần Nông sinh ra Đế Nghi, sau nhân đi tuần về phía Nam đến núi Ngũ Lĩnh lấy được con gái bà Vụ Tiên rồi trở về, sinh ra Lộc Tục. Tục dung mạo đoan chính, thông minh phúc hậu, Đế Minh rất lấy làm lạ, muốn cho nối ngôi mình. Lộc Tục cố từ, xin nhường cho anh. Đế Minh liền lập Nghi làm kẻ nối ngôi. Lại phong Lộc Tục là Kinh Dương Vương để trị đất Nam, lấy hiệu nước là Xích Quá. Kinh Dương Vương có tài đi dưới Thủy Phủ, lấy con gái Long Vương ở hồ Động Đình, sinh ra Sùng Lãm hiệu là Lạc Long Quân, cho nối ngôi trị nước. Kinh Dương Vương không biết đi đâu mất.

    ? Đế Nghi truyền ngôi cho con là Đế Lai, cai trị Bắc phương. Nhân khi thiên hạ vô sự bèn sai quần thần là bọn Xuy Vưu thay mình trông coi quốc sự rồi đi tuần xuống nước Xích Quỷ ở phía Nam. Khi đó, Long Quân đã về Thủy Phủ, trong nước không có chúa. Đế Lai bèn để ái nữ là Âu Cơ và các thị tỳ ở lại nơi hành tại rồi đi chu du thiên hạ, ngắm các nơi danh lam thắng cảnh.

    ? Long Quân đột nhiên trở về, thấy Âu Cơ có dung mạo đẹp đẽ kỳ lạ, trong lòng vui mừng, bèn hóa thành một trang thiếu niên phong tư tú lệ, tả hữu kẻ hầu người hạ đông đúc, vừa đi vừa ca hát đánh trống. Cung điện tự nhiên dựng lên. Âu Cơ vui lòng theo Long Quân.

    ?Long Quân lấy Âu Cơ rồi đẻ ra một bọc, cho là điềm bất thường, vứt ra cánh đồng; qua sáu bảy ngày, bọc vỡ ra một trăm quả trứng, mỗi trứng nở ra một con trai, mới đem về nhà nuôi. Không phải bú mớm, các con tự lớn lên, trông đẹp đẽ kỳ dị, người nào cũng trí dũng song toàn, người người đều kính trọng cho là triệu phi thường. Long Quân ở lâu dưới Thủy Quốc vợ con thường muốn về đất Bắc.

    Về tới biên giới, hoàng đế nghe nói rất sợ hãi cho binh ra giữ cửa ải, mẹ con Âu Cơ không thể về được bèn quay về nước Nam mà gọi Long Quân rằng: "Bố ở nơi nào mà để mẹ con tôi cô độc, ngày đêm buồn khổ thế này". Long Quân bỗng trở về, gặp nhau ở đất Tương. Âu Cơ nói: "Thiếp vốn là người nước Bắc, ở với vua, sinh hạ được trăm con trai, vua bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi con, làm người vô phu vô phụ, chỉ biết thương mình". Long Quân nói: "Ta là nòi rồng, đứng đầu thủy tộc, nàng là giống tiên, sống ở trên đất, tuy khí âm dương hợp lại mà sinh ra con, nhưng thủy hỏa tương khắc, giòng giống bất đồng, khó ở lâu với nhau được, nay phải chia lá. Ta đem năm mươi con về Thủy Phủ chia trị các xứ, năm mươi con theo nàng về ở trên đất, chia nước mà trị. Lên núi, xuống bể, hữu sự báo cho nhau biết, đừng quên". Trăm con vâng theo, sau đó từ biệt mà đi. Âu Cơ và năm mươi con lên ở đất Phong Châu suy phục lẫn nhau, cùng tôn người con cả lên làm vua, hiệu là Hùng Vương, lấy tên nước là Văn Lang, đông giáp Nam Hải, tây tới Ba Thục, bắc tới Động Đình hồ, nam tới nước Hồ Tôn (nay là Chiêm Thành)??

    Như vậy nếu coi Hùng Vương là tổ thì chưa hẳn vì trên đó còn có Lạc Long Quân và Âu Cơ ?" người mà người Việt Nam mình nhận là con cháu (con Rồng cháu Tiên). Trên LLQ và ÂC lại có Kinh Dương Vương là người khai phá phương Nam. Trên Kinh Dương Vương là Viêm Đế Thần Nông bên Tàu (có thể không xét đến vì quá xa và không liên quan mấy đến Việt Nam).

    Giả sử truyền thuyết mà có thật thì không hiểu Kinh Dương Vương ?" Lạc Long Quân ?" Âu Cơ có hài lòng không khi mà ngày giỗ của họ không được coi là giỗ tổ, thay vì đó lại là ngày giỗ của Hùng Vương (không rõ đời thứ bao nhiêu nhỉ?).

    Đền thờ Kinh Dương Vương ở Bắc Ninh vẫn còn, nhưng có vẻ như không mấy người biết đến.

  2. sehr_giftig

    sehr_giftig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    0
    Chắc chắn là không hài lòng, vì họ có thằng chắt chút chít dám trù họ mất. Rồng tiên làm sao mà chết được ( các bác đừng lôi Na Tra ra đây nhé, em phản đối thằng dã man đó !)
  3. ltv_dhl

    ltv_dhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/07/2004
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    Chắc chắn là không hài lòng, vì họ có thằng chắt chút chít dám trù họ mất. Rồng tiên làm sao mà chết được ( các bác đừng lôi Na Tra ra đây nhé, em phản đối thằng dã man đó !)
    [/quote]
    Thế Kinh Dương Vương là con Đế Minh đó, có phải rồng hay tiên gì đâu? Dù sao em thấy câu trả lời của bác không hợp lý lắm, như là lý sự của trẻ con ý
    Có vẻ các bác không khoái topic này lắm. Nhưng mà đọc lại em lại nhớ đến thêm mấy ý vui vui hồi xưa chầu rìa nghe mấy cụ giáo sư tán phét:
    1. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ là chú lấy cháu gái, vì Âu Cơ là cháu gọi Đế Nghi bằng ông, còn LLQ là cháu gọi Đế Nghi là bác -> loạn luân Thực ra đọc trong thần thoại Hy Lạp hay những nước khác thì những chuyện như này không phải hiếm.
    2. 100 con của LLQ- ÂC là con gái hay con trai? Nếu toàn con trai thì tức là phải lấy vợ người Tầu thì mới đẻ ra được dân VN, như vậy dân VN là con lai Nếu 50 trai và 50 gái mà lấy lẫn nhau đẻ ra dân VN thì lại là loạn luân nặng
    3. Dân ở VN là con cháu của LLQ-ÂC mà ra, thế trước đó lúc họ chưa có con cháu, LLQ và Kinh Dương Vương cai trị nước mình thì cai trị ai nhỉ?
  4. Pagan

    Pagan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    3.118
    Đã được thích:
    1
    Theo em thì lý do là vì vua Hùng là một nhân vật có thể coi là thật ("vua" thì chắc không, nhưng chắc chắn có ông tên Hùng lãnh đạo dân Việt thời cổ), không như Lạc Long Quân là truyện thần thoại rồi, nếu thờ ông thì lại vướng vào tôn giáo, và chẳng lẽ thờ Lạc Long Quân mà lại không thờ Hoàng Đế à?
    Thông tin chính thức thì coi vua Hùng là tổ người Việt, chứ còn các tài liệu lịch sử thì cũng tùy ý kiến tác giả mà chọn tổ tiên thôi, ông nào tôn trọng lịch sử thì thờ vua Hùng, ông nào thích nhấn mạnh dòng dõi của mình thì thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ.
  5. neweco

    neweco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2005
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Đây là một đoạn được trích trong website của báo Bình Thuận, bạn tham khảo nhé:
    "Lễ hội đền Hùng thời phong kiến
    Lễ hội là một hình thức tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa dân gian của một cộng đồng người có cuộc sống định cư bền vững.
    Khác hẳn với lễ hội của làng xã chỉ tiến hành với dân cư trong làng xã, lễ hội Đền Hùng được tiến hành với sự tham gia của nhân dân cả nước. Nhưng về chủ thể việc cúng giỗ vua Hùng do 3 cấp tiến hành: của Nhà nước phong kiến, của các làng xã sở tại và của từng người. Nhà nước phong kiến tiến hành lễ tế (quốc tế) vào ngày 12-3 âm lịch là ngày giỗ Vua Hùng thứ nhất (Kinh Dương Vương). Lệ này cứ 5 năm một lần vào năm chẵn (ví dụ 1900 - 1905) gọi là hội chính. Năm ấy, ngay từ tháng giêng, người ta đã treo lá cờ thần trên đỉnh núi Nỏn báo cho đồng bào xa gần biết. Phẩm vật tế lễ do dân Trung Nghĩa (Hy Cương - Chu Hóa) phải lo, gọi là dân Trưởng tạo lệ. Vì là dân sở tại nên triều đình giao cho nhiệm vụ trông nom đền miếu và phục vụ ngày giỗ Tổ. Bù lại, Nhà nước miễn cho khoản sưu thuế phu phen. Ngoài ra còn được cấp thêm chi phí lấy từ thuế điền thổ của hạt Sơn Hưng Tuyên. Sau khi đã tiến hành quốc tế thì đến lượt các làng xã xung quanh Đền Hùng tế lễ. Đó là những nơi thờ vua Hùng và vợ con của các vua. Chính các cuộc hành lễ của lành xã mới tạo nên sự xúc động tâm linh mạnh mẽ hướng về cội nguồn. Có khoảng 40 làng rước kiệu từ đình làng mình tới chầu, tất cả đều được đặt ở chân núi để chấm giải. Kiệu nào nhất thì lần sau được rước lên đền Thượng. Kiệu rước lên kỳ này đã chiếm giải nhất kỳ trước. Được thay mặt cả đoàn kiệu đứng tế Tổ rước lên đền Thượng rất vinh dự. Đây là một hoạt động tín ngưỡng rất tôn nghiêm và vui vẻ. Một đám rước như vậy tổ chức hết sức công phu, gồm 3 cỗ kiệu đi liền nhau. Kiệu được sơn son thiếp vàng đục chạm rất tinh vi. Thân kiệu là 2 con rồng dài gần 4m do 16 người khiêng. Cỗ đi đầu bầy hương hoa, đèn nến, trầu cau, bình nước và nậm rượu. Cỗ thứ hai rước nhang án bài vị thánh, có lọng che. Cỗ thứ ba rước bánh dày, bánh chưng (hoặc xôi), thủ lợi luộc (hoặc cả con). Đi trước nhất là viên quan dịch loa cầm loa quả bầu báo cho nhân dân hai bên đường và khách bộ hành biết có kiệu sắp tới để họ nghênh xem hoặc thu xếp dọn dẹp những gì trở ngại khiếm nhã. Thứ ba đến là phường chèo dóng đường. Tiếp theo là chiêng trống nện theo nhịp "Tùng boong" hoặc "tùng tùng boong boong". Dịch loa, phường chèo và chiêng trống có thể xem là một ê kíp tiền trạm. Ê kíp chính của đám rước gồm người vác lá cờ thần dẫn đầu 8 người vác cờ đuôi nheo, 8 người các bát bửu. Ông chủ tế mặc áo hoàng bào thụng kiểu nhà vua đi trước, các quan viên chức sắc chia nhau hộ giá trước và sau kiệu. Riêng kiệu nhang án có phường bát âm tấu nhạc hầu thánh đi hai bên. Trừ phường bát âm mặc thường phục cổ điển (quần trắng áo the khăn xếp) còn các quan viên rước kiệu đều ăn mặc phỏng theo lối quan văn võ trong triều.
    Cũng nằm trong lễ thức tại đền Hùng còn có tiết mục hát Xoan. Hát Xoan xưa gọi là hát Xuân, vì kiêng tên bà Lê Thị Lan Xuân vợ vua Lý Thần Tông người Hương Nộn (Tam Thanh) nên gọi chệch là hát Xoan. Bà là người yêu thích hát Xoan, đã có công giúp phường hát xoan hoạt động. Điệu múa hát này vốn lưu hành ở ngã ba sông Hồng, Lô, Đà từ thời Hùng Vương, đến triều Lý được các bà hoàng hậu công chúa ưa thích, đặc biệt là bà Lan Xuân cho sưu tầm tổ chức thành điệu hát lễ ở một số đình đền thờ Vua Hùng. Đêm hát Xoan kéo dài từ chập tối đến sáng, trình diễn một bài bản có 3 phần: năm đoạn lề lối; 14 đoạn quả cách và 8 đoạn nam nữ đối đáp. Đội Xoan có 6 năm 12 nữ trẻ đẹp hát bằng nhiều giọng hát khác nhau, có lúc dùng điệu bộ chân tay, có lúc múa nhảy, kèm theo trống phách đưa đệm.
    Trên đây là miêu tả sơ bộ phần lễ, có thể xem là hạt nhân của hội. Hành động Hội là một tổng thể nhiều khía cạnh gây nên hưng phấn cho người có mặt bao gồm lễ thức, trò chơi, văn nghệ, mua bán hàng hóa, ăn uống và kể cả con người (con người góp vào đấy bộ mặt tươi tỉnh, áo quần diện đẹp và sự đông đúc, ồn ào). Dân địa phương bán hoa quả, quà bánh, cơm phở, nước sôi gần như phục vụ chính, chỉ tính một chút công làm lãi. Tối đến, ít người về nhà dù ở gần, tục lệ là ngủ lại. Bởi vậy họ đi chơi cho mệt rã rời rồi tiện đâu ngủ đấy. Giữa bầu không khí cởi mở ấy là hàng loạt trò chơi, văn nghệ biểu diễn ngày cũng như đêm, tự do thưởng thức không mất tiền. Ban khánh tiết chỉ cần treo lên ít giải thưởng làm vui là các làng xã tự đem đến gà chọi, bịt mắt bắt dê, kéo co, bắn nỏ thi, kéo lửa nấu cơm thi, ném còn, đấu vật, cờ người. Cờ người dùng người thật làm quân, từ tướng sĩ, tượng, xe, pháo, mả đến tốt đều là các cô thanh nữ xinh đẹp. Lứa tuổi thanh niên túm tụm nhau trên các ngọn đồi trổ tài hát ví, hát trống quân, sa mạc, cò lả... các cụ già lại thích nghe nghệ sĩ dân gian hát xẫm, kéo nhị, hồ. Nghe xong thưởng ít tiền.
    Ban đêm bao giờ cũng có hát chèo tuồng ở các bãi rộng. Phường chèo tuồng đón ở các rạp về hoặc tự họ xin đến. Cũng có cả các đoàn nghiệp dư của làng xã đến trổ tài ở Hội. Tất cả các đoàn đó được ban khánh tiết cho ăn cơm cá thịt và ít tiền lộ phí, biểu diễn cho toàn dân xem không bán vé. Nói chung đi tới Hội là không khí cởi mở thân thương tha thiết nghĩa tình.
    Không có những trò chơi, những tiết mục văn nghệ lố lăng ầm ĩ trái với bầu không khí trang nghiêm, sâu lắng hướng thượng.
    Lễ hội đền Hùng xưa kéo dài từ mồng 7, mồng 8 tới 16,17 tháng ba âm lịch. Kể từ năm 1922 Đền Hùng được xây dựng quy mô như hiện có, nhà Nguyễn quyết định lấy ngày 10-3 triều đình tế lễ, sau đó để làng xã tế lễ. Bởi vậy cách đây khoảng 30 năm, một nhà thơ dân gian người Phú Thọ làm bài ca đăng báo địa phương có câu:
    Dù ai đi ngược về xuôi
    Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba
    Câu ca dao này diễn ra đúng tâm lý nên trở thành cố định trong lòng mỗi người Việt Nam từ Bắc chí Nam, tưởng như tự ngàn xưa để lại".
  6. neweco

    neweco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2005
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    À, xin lỗi, lộn rồi, trích trong web của UBND Tỉnh Bình Thuận
    http://www.binhthuan.gov.vn/khtt/vanhoa/0005/0001/DTDH1.htm
  7. ltv_dhl

    ltv_dhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/07/2004
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    Kinh Dương Vương là ông nội của vua Hùng thứ nhất chứ sao lại là vua Hùng thứ nhất được. Nói tóm lại đấy là ngày giỗ của ai nhỉ? Mà biết bài viết trên không thấy trích dẫn là dựa trên tài liệu nào.
    Được ltv_dhl sửa chữa / chuyển vào 09:17 ngày 02/04/2007
  8. hung178

    hung178 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2003
    Bài viết:
    367
    Đã được thích:
    0
    Nếu thờ LLQ với AC vì là bố mẹ của vua Hùng thì không ổn, nhỡ ông nào lại đòi thời tiếp bố của Lạc Long Quân, rồi ông của LLQ rồi cụ, kỵ, thờ đến con khỉ ở bên Châu Phi cách đây mấy triệu năm thì phiền lắm.
  9. neweco

    neweco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2005
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    ặ, thỏ bỏĂn không biỏt là Kinh DặặĂng VặặĂng luôn 'ặỏằÊc cĂc sĂch viỏt ông là vua Hạng thỏằâ nhỏƠt trong 18 'ỏằi vua Hạng hay sao? Còn sỏằ thỏưt lỏằc tỏằ>i giỏằ ngặỏằi ta vỏôn viỏt nhặ vỏưy. LỏĂc Long QuÂn là thỏằâ hai, dạ cỏÊ Kinh DặặĂng VặặĂng và LỏĂc Long QuÂn không lỏƠy hiỏằ?u là Hạng. Tiỏp theo là Hạng Quỏằ'c VặặĂng, Hạng Hoa VặặĂng...và cuỏằ'i cạng là Hạng Duỏằ? VặặĂng. Trặỏằ>c giỏằ, ngặỏằi ta vỏôn tưnh luôn Kinh DặặĂng VặặĂng và LỏĂc Long QuÂn vào, mỏằ>i thành 18 'ỏằi vua Hạng mà, nỏu không thơ chỏằ? có 16 thôi.
    Còn mơnh xem lỏĂi rỏằ"i, hôm 'i 'ỏằn Hạng mơnh có mua cuỏằ'n "Đỏằn Hạng và BỏÊo tàng Hạng VặặĂng" cỏằĐa PhỏĂm Khiêm và Tuyỏt HỏĂnh, thơ trong 'ó câng nói là tỏằô trặỏằ>c, dÂn ta vỏôn tỏằ. chỏằâc lỏằ. chưnh vào ngày 12 thĂng 3 Âm lỏằ<ch, nhặng sau này, 'ỏn thỏằi Nguyỏằ.n thơ triỏằu Nguyỏằ.n quy 'ỏằ<nh là ngày mỏằ"ng 10 thĂng 3. Lẵ do vơ sao thơ trong sĂch không nói.
    Không tin thơ bỏĂn chỏằ<u khó lên Phú Thỏằ, 'ỏn 'ỏằn Hạng mà hỏằi. ĐÂy 'Âu phỏÊi là nghi vỏƠn lỏằ<ch sỏằư 'Âu mà tranh luỏưn, chỏằ? cỏĐn chỏằ<u khó tra sĂch thôi mà.
  10. Pagan

    Pagan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    3.118
    Đã được thích:
    1
    Tỏằô trặỏằ>c em chỏằ? nghe thỏƠy ngặỏằi con trặỏằYng cỏằĐa LỏĂc Long QuÂn 'ặỏằÊc tôn làm Hạng VặặĂng thôi, chỏằâ chuyỏằ?n LỏĂc Long QuÂn làm Hạng VặặĂng 'ỏằi thỏằâ 2 thơ bÂy giỏằ mỏằ>i nghe lỏĐn 'ỏĐu.
    Câng phỏÊi nói thêm, chuyỏằ?n 'ỏƠy 'Ê xỏÊy ra cĂch 'Ây khoỏÊng 5000-6000 nfm rỏằ"i, sao lỏĂi có ông tĂc giỏÊ nào tuyên bỏằ' chỏc thỏ hỏÊ bĂc?

Chia sẻ trang này