1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

13 lý do bạn thất bại trong kinh doanh nhà hàng (P10.2)

Chủ đề trong 'PR' bởi monster12345, 31/10/2015.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. monster12345

    monster12345 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/05/2015
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Là chủ kinh doanh nhà hàng, bạn nên tự mình kiểm tra các báo cáo đó thay vì chỉ xem kết quả. Hãy tính toán chi phí cho thực phẩm sau khi trừ những khoản chi cho quản lý, điện nước, thuê địa điểm,… Trừ đi phần nguyên liệu không được sử dụng, bạn sẽ tính được số nguyên liệu dùng để phục vụ khách hàng. Với công thức có sẵn, bạn có thể tính toán được số lượng món ăn tối đa mà nhà hàng làm được.

    >> Có thể bạn quan tâm : học cách quản lý nhà hàng tại trung tâm smartgoal mang lại cho bạn tất cả những kiến thức cần thiết cho những người mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng


    Tiếp đó, hãy xem xét đến các hoá đơn, so sánh số lượng món ăn trên thực tế với con số bạn tính toán được. Tất nhiên mức chênh lệch nhỏ có thể được chấp nhận. Nhưng với mức độ chênh lệch quá cao, hãy lập tức hỏi người phụ trách để họ giải trình với bạn.


    [​IMG]


    Ngoài ra, bạn nên có những ngày kiểm tra đột xuất để bảo đảm nhân viên làm việc đúng trách nhiệm. Bên cạnh việc kiểm tra sổ sách, bạn nên đến kho hàng để kiểm tra trực tiếp. Trăm nghe không bằng một thấy, những gì trên sổ sách đòi hỏi phải khớp với thực tế kinh doanh nhà hàng.


    Nhưng cũng đừng quá hùng hổ khi làm những việc này, bởi thái độ đó của bạn có thể sẽ khiến nhân viên tự ái. Họ sẽ nghĩ rằng bạn không tin tưởng họ. Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng, bạn nên đề rõ ra nội quy và làm rõ quy trình kiểm tra nhân viên ngay từ đầu.


    Một lưu ý khác đó là bạn cũng nên kiểm tra đến những đồ dùng thiết bị trong nhà hàng. Nếu có hỏng hóc thì những thiết bị này dù trực tiếp hay gián tiếp cũng sẽ khiến bạn phải chi thêm một khoản cho bảo trì, sửa chữa hoặc thay mới. Hãy nhắc nhở nhân viên chú ý đến những vật dụng này và báo cho bạn ngay khi có sự cố để có giải pháp khắc phục kịp thời.
    Kiểm tra doanh thu


    Ngay cả ở bộ phận thu ngân, kế toán dù không trực tiếp làm với bộ phận kho hàng hay phục vụ nhưng họ cũng có những cách gian lận riêng, thậm chí có phần tinh vi hơn hẳn. Ví dụ như việc ghi thêm hoá đơn, tráo đổi hay huỷ order,… Những hành vi này nếu không phát hiện sớm sẽ âm thầm gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà hàng.


    Hãy lập quy định chặt chẽ về việc đặt và huỷ order. Bắt buộc hoá đơn bị huỷ phải có chữ kí của thu ngân phụ trách để bạn có thể quy trách nhiệm về sau. Mọi hoá đơn đều phải được giữ lại kể cả những hoá đơn huỷ.


    Từ các hoá đơn bạn có thể kiểm tra được mức doanh thu, từ đó tính ra lợi nhuận và đối chứng với số tiền thực tế được cấp dưới bàn giao. Bạn cũng nên xem xét đến kết quả kiểm kê nguyên liệu vì nhân viên kế toán hoặc quản lý nhà hàng có thể cấu kết thực hiện gian lận.


    Bạn nên hạn chế việc lập sổ sách bằng tay mà hãy sử dụng phần mềm. Việc kiểm soát nhà hàng sẽ bớt phức tạp hơn và còn hạn chế được nhiều tiêu cực.


    Một trường hợp bạn nên chú ý, một kế toán đang biển thủ công quỹ luôn cố gắng để giấu diếm hành vi ăn cắp của họ, mà vấn đề thay đổi chứng từ rất phức tạp. Vì vậy họ thường dành rất nhiều thời gian ở nhà hàng. Do vậy, bạn không nên chủ quan nghĩ rằng họ đang chăm chỉ làm việc mà lơ là phần kiểm tra.


    Về cơ bản, sai lầm này xuất phát từ việc các chủ kinh doanh nhà hàng thường chỉ thuê duy nhất một kế toán và giao toàn quyền cho họ về mảng tài chính. Điều này là một sai lầm căn bản, bạn nên đi học về kế toán hoặc thuê thêm nhân sự làm việc độc lập. Khi không thể “tự tung tự tác”, họ sẽ không dám làm bừa.


    [​IMG]


    Nhìn chung, các nghiệp vụ về tài chính khá phức tạp, bạn không thể tự mình đảm đương, nhất là khi không có kiến thức về lĩnh vực này. Và quản lý tài chính lại càng là một vấn đề nhạy cảm hơn nữa. Hãy tham gia khoá học quản lý nhà hàng ngắn hạn để có những kỹ năng quản lý khéo léo và hiệu quả hơn cho việc kinh doanh nhà hàng của bạn. Đây sẽ là một khoản đầu tư có lợi lâu dài đối với những chủ kinh doanh nhà hàng thiếu kinh nghiệm.


    Một vấn đề không kém phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng đó là nhân sự. Tại Việt Nam phần lớn nguồn nhân lực phục vụ tại nhà hàng đều chưa qua đào tạo chuyên nghiệp. Do đó, vấn đề đào tạo luôn trở thành mục tiêu ưu tiên đối với quản lý nhà hàng khi tuyển dụng nhân viên mới. Một sai lầm nhỏ ở giai đoạn này cũng có thể gây ra những hậu quả to lớn đối với việc kinh doanh của bạn. Và đó sẽ là chủ đề trong bài viết tiếp theo, hãy đón đọc nhé!


    Có thể bạn quan tâm : học quản lý nhà hàng ở đâu tốt nhất hiện nay

Chia sẻ trang này