1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

18% Gray

Chủ đề trong 'Nghệ thuật Nhiếp ảnh' bởi Sweetie_Vietnam_new, 29/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Sweetie_Vietnam_new

    Sweetie_Vietnam_new Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2001
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Bạn nào rành về lý thuyết xin cho một bài về 18% Gray cái. Mình có đọc được rất nhiều bài viết hay về cái vụ 18% gray (bây giờ họ đang cãi nhau là còn 12% gray thôi).

    Để có được một exposure chính xác thì dân amateur nên mang theo cái gray card để đánh lừa cái built-in meter của camera.

    Có một vấn đề mà mình không hiều rõ lắm là cho dù tone của vật thể mình muốn chụp là gì thì meter của camera lúc nào cũng cho nó về 18% Gray?

    Biết thêm chi tiết, click vào đây: http://spotmetering.com/spn75/n75tech.htm
  2. Face

    Face Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Amateur kiểu bác là dùng film 120 hay là film tấm đấy mà bác hỏi khó thế,.
    Chúc vui vẻ!
  3. Quangnb

    Quangnb Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2002
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Cũng ko hẳn lúc nào cũng phải mang cái card đấy bạn ạ. Bạn có thể chọn rất nhiều thứ xung quanh cũng có tone tương đương 18% gray như lá cây xanh, cỏ xanh,vv... mà tiện nhất là đo sáng luôn vào lòng bàn tay cũng ổn
    Hì ko phải máy ảnh sẽ đưa bất cứ tone nào về 18% gray mà đó là máy ảnh giả sử mọi thứ đều có tone là 18% gray để dựa trên đó đưa ra một exposure tương đối cho bạn. Tất nhiên bức ảnh của bạn sẽ vẫn có đủ tonal range từ highlight cho đến shadow.
    Tiện thể nói thêm về cái đo sáng này. Nếu bạn thấy phức tạp quá hoặc cần độ chính xác cao thì bạn nên đo sáng ở incident mode. Đo sáng ở chế độ này thì meter sẽ đo lượng ánh sáng chiếu tới vật thể chứ ko phải phản xạ từ vật thể. Thế nên bạn khỏi phải lăn tăn nhiều gì về tone cả.
    Chỉ khổ mỗi là bạn phải mua thêm cái light meter thôi.
    Được quangnb sửa chữa / chuyển vào 08:24 ngày 30/04/2004
  4. Sweetie_Vietnam_new

    Sweetie_Vietnam_new Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2001
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Cái light meter mà có thể đo được ở incident mode mà bạn nói nó mắc hơn cái Gray card nhiều lém, thế nên tớ mới lăn tăn
    Cái vụ đo sáng 18% gray ở lòng bàn tay nghe rất hợp lý . Thế bạn còn tips nào vể cái chuyện đo sáng nữa không?
    Cám ơn bạn
  5. pvnguyen

    pvnguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2003
    Bài viết:
    1.123
    Đã được thích:
    0
    Bạn chụp tạm vào cái khăn trắng hay miéng xốp cũng tạm đưọc đấy.
    Còn không thì tìm mua cái expos. disk làm chuẩn, lắp vào máy, bấm 1 phát là OK
  6. Quangnb

    Quangnb Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2002
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Nếu bạn biết cách dùng cái đo sáng ở camera thì tớ nghĩ nó thừa đủ dùng cho các trường hợp thông thường. Một ít cơ bản về kiến thức cơ bản của đo sáng, một ít về film, nhiều ít về lighting technique là bạn đủ tung hoành rồi .
    Còn không, nếu bạn to khoẻ, có thể vác 40kg trên lưng leo rừng vượt suối băng băng thì tớ nhận làm đệ tử, he he chỉ sau 3 tháng đảm bảo thành người
  7. Sweetie_Vietnam_new

    Sweetie_Vietnam_new Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2001
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Ui chao, nghe rất là challenging.... bộ đồ nghề của bạn còn nặng hơn cả tớ đấy ...không tin bạn hỏi thử members trong saigon xem
    Bạn cho mình hỏi thêm một câu về sự khác nhau giữa slide và negative film: củng một camera, cùng một exposure, cùng một vị trí, cùng một subject để chụp hình, cung thoi diem chup, same lighting, hình như slide film bao giờ cũng bị underexpose ít nhất 0.5 stop so với negative film?(toi hon so voi negative)
    Thanks
    Được Sweetie Vietnam sửa chữa / chuyển vào 23:17 ngày 30/04/2004
  8. Quangnb

    Quangnb Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2002
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Hmmm, tớ chưa bao giờ nghe thấy slide có vấn đề như bạn bảo cả. Mà bạn cũng cọc cạch nữa cơ, ai lại đi so slide với negative như thế bao giờ.
    Thường +/- 0.5 stop ở negative rất khó nhận ra và ko ảnh hưởng mấy tới bức ảnh, vì bạn có điều kiện sửa sai trong quá trình rửa ảnh. Đối với slide thì bạn có thể thấy rõ ngay sự khác biệt của +/- 0.5 stop.
    Vấn đề của bạn có lẽ là tại meter của máy ảnh. Bạn cứ set meter default sao cho bù đủ 0.5 stop cho slide đi, còn negative thì 0.5 stop overexpose ko có gì là quan trọng lắm (thậm chí còn tốt hơn cho vùng shadow).
    Đấy là cách giải quyết đơn giản nhất, hi` bạn còn 2 options là mua cái light meter và làm cửu vạn 3 tháng cơ mà .
  9. NguoiThangLong

    NguoiThangLong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2002
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn,
    Sự khác biệt giữa phim slide và negative ở khả năng chấp nhận ánh sáng thừa hoặc thiếu khác nhau. Nếu phim âm bản có thể chấp nhận tới +/- 2V thì phim dương bản chỉ có thể chấp nhận tối đa là +/- 0,5Ev mà thôi. Do đó chụp phim slide đòi hỏi đo sáng chính xác hơn nhiều só với chụp phim negative.
    Còn với phim...kỹ thuật số thì chỉ số này là bằng...0! Đó là lý do tại sao trong các ảnh kỹ thuật số có độ chênh lệch tương phản cao ta thường dễ dàng bị mất chi tiết tại các vùng có ánh sáng cao.
    Hy vọng mình đã trả lời đúng câu hỏi của bạn.
  10. kakalot

    kakalot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/12/2000
    Bài viết:
    1.796
    Đã được thích:
    0
    Đính chính một tí nhá!
    Nếu phim âm bản có thể chấp nhận tới +/- 2V
    Cái vụ này phải xem lại. underexposure tới 2stop thì coi như ảnh của bạn gần như là đen thui. Ngược lại thì có thể chấp nhận overexposure đến 2stop thì vẫn cứu vãn được tình hình.
    So với film negative thì film positive sắc nét hơn, độ mịn cao hơn, màu sắc trung thực hơn và giá cao hơn từ giá film tới giá tráng rọi... và quan trọng nhất là mục đích chụp film positive là để dùng cho projector.
    Còn về độ tương phản thì phụ thuộc vào độ nhạy sáng của film, tốc độ chụp, kỹ thuật tráng film... ví dụ độ nhạy sáng càng cao thì độ tương phản càng thấp, tốc độ chụp càng cao thì độ tương phản càng cao... trong tráng film thì có cả một lô các công thức mà có công thức thì cho độ tương phản cao, có công thức thì cho độ tương phản thấp...
    Còn với phim...kỹ thuật số thì chỉ số này là bằng...0! Đó là lý do tại sao trong các ảnh kỹ thuật số có độ chênh lệch tương phản cao ta thường dễ dàng bị mất chi tiết tại các vùng có ánh sáng cao.
    Cái này thì chưa thể nói chỉ có máy số không đâu. Kể cả máy film khi chụp với một chủ đề có độ chênh lệch sáng cao thì vẫn phải có sự chọn lựa rõ đứa này thì mất đứa kia..
    Hy vọng câu trả lời của bạn là đúng.

Chia sẻ trang này