1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

18% Gray

Chủ đề trong 'Nghệ thuật Nhiếp ảnh' bởi Sweetie_Vietnam_new, 29/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. NguoiThangLong

    NguoiThangLong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2002
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Hi hi,
    Cảm ơn bác asahinguyen nhé, đúng là tôi nhầm thật
    Chính xác thì phim âm bản (negative) có thể chấp nhận sai lệch ánh sáng từ -1Ev đến +3Ev
    Còn giá trị của phim dương bản (slide) thì đúng như bác nói nhưng nó không chỉ dùng để làm phim đèn chiếu đâu mà cái chính là với chất lượng tốt như thế thì ảnh in ra từ phim dương bản đẹp hơn phim âm bản. Tất nhiên là giá rất đắt, ngay cả với ảnh 13x19, và không phải lúc nào cũng tìm được Labo tốt để in ảnh. Tôi chụp khá nhiều phim dương bản và gặp không ít khó khăn mỗi khi muốn phóng ảnh ra giấy ngay cả ở châu Âu.
    Còn về chỉ số chênh sáng của phim kỹ thuật số bằng 0 thì hoàn toàn là chính xác. Bác chỉ cần hỏi bất kỳ ai làm việc ở Labo là biết ngay. Thế cho nên chụp ảnh bằng máy dSLR không hẳn là dễ dàng cho việc cân bằng sáng.
    Một lần nữa cảm ơn những nhận xét chính xác của bác asahinguyen.
  2. Guest

    Guest Guest

    Hi các bác,
    Hoàn toàn đồng ý với cách giải thích của Asahi, em chỉ thắc mắc là cái chỉ số chênh sáng của phim kỹ thuật số bằng 0
    1. Thứ nhất, em chưa nghe ai nói phim kỹ thuật số là cái gì ? thế nó là cái gì vậy mấy bác ?
    2. Mà chưa hiểu phim kỹ thuật số nên cái "chỉ số chênh sáng của phim kỹ thuật số bằng 0" lại càng mù mịt hơn. Em thắc mắc quá chạy bay ra ngay cái Lab gần nhà để hỏi thì chẳng ai biết chính xác cái "chỉ số chênh sáng" là cái gì cả, em bảo là của phim kỹ thuật số, họ cười em quá trời. Em đến lab khác, các anh chuyên viên ở đó cũng chẳng biết là gì, đến minilab Kim Long ở Hai Bà Trưng chuyên rọi "ảnh chụp từ máy ảnh số" thì họ nhìn em kinh ngạc lắm vì họ không biết gì về cái đó hết. Nhất là phim kỹ thuật số nữa thì anh chủ tiệm bèn cáu và tỏ vẻ nghi ngờ bọn Nhật và Mỹ dạy anh ấy hồi trước chắc dấu người VN ta rồi, vì chúng chẳng bao giờ nói cái gì đại loại là phim kỹ thuật số cả, chỉ số chênh sáng của phim kỹ thuật số lại càng không nói. Nhất lại bảo cho các anh b lab HN mà lại chẳng nói gì cho anh ấy hết, em liều mình hỏi lại các bác nó là gì thế và nếu "dịch ra tiếng Anh" thì nó viết làm sao, để phổ biến lại cho anh chủ Lab Kim Long có cái "cơ sở" gửi thư sang cho bọn ở Nhật và Mỹ biết là anh ấy đã thừa biết cái "chỉ số chênh sáng = 0" và "phim kỹ thuật số" là gì, giáo trình bọn nó thiếu hoặc tụi nó dấu nghề, cho bọn đế quốc ấy biết tay.
    Các bác vui lòng trả lời cho em biết sớm nhé, em nhận được ngay đó.
    NhatLQ.

  3. NguoiThangLong

    NguoiThangLong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2002
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn Nhật LQ,
    Bạn thắc mắc cũng hoàn toàn có lý đấy vì bản thân mình cũng đã lưỡng lự khi muốn sử dụng thuật ngữ này. Đó chỉ đơn giản là một cách nói để đưa kỹ thuật số lại gần hơn với các loại phim cổ điển thôi vì đang nói đến "phim" mà lại nhảy sang "kỹ thuật" e hơi khác biệt? Đúng ra thì thuật ngữ "Digital film" hay được dùng để chỉ các loại "memory card" (xem thêm ở đây nhé: http://www.dpreview.com/articles/mediacompare/ )
    Thế nhưng trong ảnh kỹ thuật số, mạch cảm quang điện tử (sensor) không có khả năng chấp nhận ánh sáng thừa hoặc thiếu như phim "cổ điển". Chỉ số này trong kỹ thuật số là bằng 0.
    Hi hi, "bọn đế quốc" chúng nó không phải lúc nào cũng giấu nghề đâu vì chính chúng nó sáng tạo ra nhiếp ảnh mà, vốn liếng nhiều lắm. Mình hỏi cái gì là chúng nó trả lời ngay. Muốn trao đổi cái gì là chúng nó lắng nghe và ghi nhận. Người Việt mình ít vốn nên cứ phải tiêu...dè xẻn! he he!!!
    Chúc bác chụp nhiều ảnh đẹp hơn nữa!
    P.S
    Digital film
    The analogous component in digital cameras to film in optical cameras. This usually consists of some type of semiconductor memory, with or without ad***ional components, usually in the physical form of a removable cartridge.
    Được NguoiThangLong sửa chữa / chuyển vào 20:52 ngày 04/05/2004
  4. Atkinson

    Atkinson Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2003
    Bài viết:
    1.458
    Đã được thích:
    0
    Nói digital film chính là memory card thì em nghĩ chỉ đúng một phần và cái định nghĩa đấy chẳng ăn nhập gì với những thứ các bác đang bàn ở đây cả.
    Memory card về mặt physic thì tương đương như cái roll trong film 35mm (tức là nơi lưu trữ ảnh). Có khác chăng là ở chỗ nó có dung lượng, tốc độ truy xuất khác nhau mà thôi (kỹ thuật số mà!).
    Còn tương đương với film của nhiếp ảnh truyền thống thì chính là cái sensor trong digital photography. Ở đây mới có sự tương đồng trong việc tiếp nhận ánh sáng. Một đằng thì dùng các chemical layers, một đằng thì dùng các sensor layers, nhưng cùng dựa trên một nguyên tắc để ghi nhận 3 màu cơ bản RGB. Cho nên cái 18% Gray, hay độ chênh lệch exposure value cơ bản là phụ thuộc vào sensor và phần mềm xử lý của body.
    Cá nhân em theo qđiểm digital film đồng nghĩa với sensor và nó tương đương với film trong nhiếp ảnh truyền thống.
  5. NguoiThangLong

    NguoiThangLong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2002
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Mình có cùng quan điểm như bạn đấy. Để cho tiện trao đổi và không bị rơi và tình trạng hiểu sai ý của nhau thì chúng mình nên thông nhất cách gọi như thế nào? Có lẽ tốt nhất là không nên dùng thuật ngữ "digital film" nhỉ? Cứ gọi là "Sensor" và "card" được không?
  6. Guest

    Guest Guest

    Hi, post lên hồi nãy không thấy ai trả lời, mình đ uống bia Laser với vài tên trong cơ quan một tí, chẳng biết các bạn thấy sao chứ mình thế uống cũng giống giống bia tươi ở Pacific. Tuy có thơm thơm nhưng chưa ấn tượng lắm. Thế mà cũng bị suơng sưong, tưng tưng một tí.
    Bác NTL trả lời nhanh quá nhỉ, nhưng mà để xem xem NTL trả lời thế nào nhé.
    Bạn do dự cũng phải thôi, Atkinson nhận ra cái "không ăn nhập" gì đến chuyện đang bàn ở đây là đúng quá.
    Hòan tòan đồng ý với Atkinson. Bạn NTL đang nhầm lẫn về việc kết xuất ra phim của máy phim truyền thống và kết xuất ảnh số của máy ảnh số hiện nay :
    Với máy phim, việc ghi ảnh thật từ ánh sáng qua ống kính cho ảnh ảo trên mặt hóa chất của phim -> Xong.
    Nhưng với máy ảnh số, việc ghi nhận ảnh ảo của ảnh thật qua ống kính lên bề mặt của sensor chưa gọi là hoàn tất việc tạo thành "phim số" mà còn một vài công đọan nữa : Sau khi ánh sáng (ảnh ảo) được quét trên bề mặt sensor, sensor sẽ phát sinh tín hiệu điện analog và các mạch điện khác của máy ảnh tiếp tục thu nhận tín hiệu này từ sensor và thực hiện quá trình chuyển đổi analog thành digital (ADC Analog to Digital Converter) sau đó được ghi xuống digital memory card thành tập tin ảnh kỹ thuật số (digital image file) 8 bit, 12 bit, 16 bit dạng nén JPEG hoặc TIFF hoặc 48 bit RAW nhờ phần xử lý tính hiệu số mã hóa thành định dạng chuẩn ảnh số. Sau khi file ảnh số này được ghi vào memory card hòan tất, qui trình ghi nhận ảnh (chụp và lưu) của máy ảnh số mới tương đương với quy trình tạo kết xuất ảnh trên phim của máy phim. một file ảnh số lưu trên memory card trên máy ảnh số tương tự như 1 pose hình lưu trên roll phim của máy phim.
    Bạn NTL có thấy là bạn nhầm lẫn giữa pose ảnh trên phim- file ảnh sốcuộn phim(film roll)-memory card không ?
    Bạn có thể xem kỹ theo thứ tự từ trên xuống của bài viết từ liên kết website dưới đây để hiểu rõ hơn :
    How Digital Cameras Work - From light to bits, here''''s how digital cameras do the conversion
    http://www.bythom.com/ccds.htm
    Bạn NTL nên lưu ý là giải thích của bạn và cách sử dụng thuật ngữ tiếng Anh do tiếng Việt "dịch sang" của bạn bị hòan tòan nhầm lẫn ở đây. Từ đó đưa đến cái không ăn nhập nội dung đang trao đổi như Atkinson nhận xét.

    Từ nhầm lẫn trên có thể đó là nguyên nhân bạn lại nhầm lẫn tiếp. Tôi không thấy bạn cho biết là Chỉ số Chênh sáng "dịch ra tiếng Anh" là gì, nhưng với máy ảnh số, không có khái niệm gọi là thừa sáng hay thiếu sáng trên sensor thì đúng hơn. Như trên đã trình bày bạn vui lòng xem lại và xem kỹ từ trên xuống của bài How Digital Cameras Work nhé :
    File ảnh số được ghi lên memory card khi chụp mới tương đương như pose film lưu trên roll film truyền thống. Như vậy, với máy film, tùy lọai film dương bản hay âm bản, tùy độ nhạy ISO, EI (Exposure Index) và cả là phim màu hay trắng đen, của hãng nào SX mà ta có khỏang chênh lệch độ sáng để phim vẫn nhận phân biệt chi tiết của các vùng sáng nhất và tối nhất. Còn file ảnh số thì sao ? Cũng có đấy bạn ạ. File ảnh số kết xuất tùy thuộc vào lọai công nghệ sensor, công nghệ nhận sáng, biến đổi AD, thuật tóan khử noise, chuyển và mã hóa thành định dạng ảnh số. Trong suốt quá trình đó việc ghi nhận các tone màu thực từ ánh sáng thực và chuyển hóa, tái tạo tone màu thành file ảnh số có phụ thuộc vào yếu tố giá trị dynamic range mà máy ảnh được thiết kế. Tôi xin giữ nguyên không dịch ra tiếng Việt có lẽ sẽ dễ hiểu và nhất quán hơn do cái từ này phát sinh từ nước ngòai, chọn hay dịch ra tiếng Việt nhiều khi trở nên khó hiểu khi trao đổi sau này. Hơn nữa để dùng hiệu quả máy ảnh số thiết nghĩ cần có hiểu biết rõ ràng chi tiết về một số khái niệm, thuật ngữ của máy ảnh số. Chi tiết về dynamic range xin vui lòng tham khảo trực tiếp các bài viết :
    Dynamic Range :
    http://www.dpreview.com/learn/?/Glossary/Digital_Imaging/Dynamic_Range_01.htm
    http://luminous-landscape.com/tutorials/understanding-series/dslr-mag.shtml
    http://luminous-landscape.com/tutorials/digital-blending.shtml
    http://www.digitalsecrets.net/secrets/DynamicRanger.html
    Trong khuôn khổ trao đổi ngắn này, xin chỉ xác nhận rằng trên máy ảnh số cũng có phạm vi tương tự như máy dùng phim hoặc slide. Giá trị dynamic range của các máy ảnh số khác nhau tùy theo lọai, giá tiền, chất lượng, và công nghệ chế tạo. Cho đến lúc này (04/2004) các máy ảnh số gia đình có dynamic range từ 3-9, các máy semi pro., advance amateur D-SLR có dynamic range từ 7-11 và các máy ảnh số chuyên nghiệp hoặc digital back cho các máy ảnh khổ lớn đều có dynamic range từ 7-14 khẩu độ hoặc hơn. Tuy rằng không có gì hòan tòan hòan hảo, nhưng tôi đồng ý với Asahi_nguyen : "Kể cả máy film khi chụp với một chủ đề có độ chênh lệch sáng cao thì vẫn phải có sự chọn lựa rõ đứa này thì mất đứa kia." Chụp bằng Máy ảnh số cũng thế thôi.
    Hy vọng trao đổi ngắn này giúp ích một chút khởi đầu sáng tỏ về các khái niệm thuật ngữ của máy ảnh số để tránh nhầm lẫn về sau. Hy vọng tôi không nhầm. Ai cũng có lúc nhầm, nhưng tránh được nhầm lẫn vẫn tốt hơn cho mình và cho mọi người.
    Xin nhận mọi góp ý của các bạn để cùng tiến nhé.
    NhatLQ.
    --------------------------------------------------------------------------------
  7. catchich

    catchich Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Mấy cái link của NhatLQ rõ đấy, đó là về "Dynamic Range". Máy số chỉ có DR khoảng 2 đến 3Ev.
    Mà em thấy cơ bản là không thể so sánh giữa xử lý số và tương tự (film) được...
    Nhân đây, các bác cho em hỏi, máy ảnh canh nét theo nguyên tắc phản xạ như thế nào, dựa theo chênh lệch về độ tương phản ?
    Được catchich sửa chữa / chuyển vào 17:46 ngày 05/05/2004
  8. Guest

    Guest Guest

    Hoàn toàn đồng ý với catchich, film là film , số là số, mỗi cái có cái hay cái dở của nó. Tìm hiểu rồi chọn cái nào phù hợp mà chơi. Nhiều khi cứ ngồi so sánh mãi hết máy móc đến công nghệ thì hết ngày, ảnh thì không có cứ nói lung tung mãi thì rách việc thật. Đúng không, bác "lặng lẽ nơi này" nhỉ ?
    NhatLQ.

Chia sẻ trang này