1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

20/11 mạn đàm về GIÁO DỤC !

Chủ đề trong 'Đại học Đà Nẵng (DNU)' bởi VietSeism, 07/11/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. VietSeism

    VietSeism Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2003
    Bài viết:
    1.954
    Đã được thích:
    1
    20/11 mạn đàm về GIÁO DỤC !

    Chấn hưng giáo dục - vấn đê? tốn khá nhiê?u giấy mực, đaf, đang va? sef khiến cho nhiê?u vị đau đâ?u vi? nó lắm đây.
    Nói vê? nó có khá nhiê?u khía cạnh - ơ? đây tớ xin mạn phép luận ba?n vê? giáo dục dưới góc nhi?n cu?a một sinh viên nhưfng năm cuối cu?a một trươ?ng đại học.
    Môfi kyf sư, cư? nhân la? một sa?n phâ?m đặc biệt cu?a ca? một quá tri?nh sa?n xuất mang tính hệ thống. Các cấp học như la? các công đoạn đê? cho ra một sa?n phâ?m. Va? khi đó, đê? sa?n phâ?m có chất lượng đo?i ho?i mức độ tinh,vi cu?a các công đoạn có khác nhau. Trong chúng ta chắc ai cufng đaf một lâ?n nghe qua cụm tư?: mất căn ba?n ?!, có ngươ?i co?n nói ră?ng: có căn ba?n hô?i na?o đâu ma? mất ... cái đó ơ? đâu ra, xin thưa, tư? nhưfng bậc học thấp hơn - cấp học cao hơn sef nhận lấy hậu qua? cu?a cấp dưới. Như thế tâ?m quan trọng ơ? nhưfng công đoạn đâ?u la? thực sự quan trọng, nhưng ... quan trọng đến mức na?o ? va? ngươ?i tạo ra sa?n phâ?m có thấm nhuâ?n tư tươ?ng đó hay không ?
    Giáo dục tạo ra sa?n phâ?m đặc biệt tư? sự kết hợp giưfa: thâ?y - chương tri?nh học - tro?. Chất lượng giáo dục - thiết nghif cufng tư? đó ma? suy xét.
    3 cái tốt: thâ?y tốt - chương tri?nh tốt - tro? tốt kết hợp sef cho ra sa?n phâ?m có chất lượng !
    Lại pha?i ba?n xem - quan niệm vê? cái tốt thế na?o cho đúng - cho hợp thơ?i ?!
    Thâ?y tốt: tri?nh độ chuyên môn gio?i, có kha? năng sư phạm, nhiệt huyết ... ?
    Chương tri?nh tốt: khoa học, khơi nguô?n sự sáng tạo, tư duy logic cu?a tro?, có độ ứng dụng cao cufng như nê?n ta?ng đê? phát triê?n kiến thức nơi tro? ... ?
    Tro? tốt: có tư duy sáng tạo, logic, năng động ... ?
    ...
    Rút ra tư? ba?n thân:
    - Chi? khi đi va?o chuyên nga?nh thi? tớ mới thấy được ý nghifa cu?a nhưfng ba?i học ơ? đại cương như toán, lý, triết ... trước đó thi? chịu - nếu lúc đó chi? câ?n ngươ?i ta nói cho tôi biết nhưfng kiến thức đại cương đó rất câ?n thiết cho tôi sau na?y cufng như sơ khơ?i vê? ứng dụng cu?a nó thi? hiệu qua? học tập cu?a tôi sef khá khâ?m hơn ru?i ...
    - Tôi đaf thư? ho?i một câu ho?i cho nhiê?u sinh viên: va?o một nha? máy, công ty thi? bạn biết mi?nh sef la?m ơ? vị trí na?o va? la?m nhưfng công việc gi? không ? - hâ?u như tất ca? đê?u tra? lơ?i với ve? mơ hô?.
    - Đô? án - tất nhiên rô?i, sinh viên kyf thuật như bọn tôi thi? bắt đâ?u tư? năm 3 ky? na?o cufng ít nhất 1 cái. Các bạn ho?i mức độ ứng dụng cu?a nhưfng đô? án đó ? he he ai lại đem cái công nghệ ... bây giơ? ngươ?i ta không du?ng nưfa áp dụng thực tiêfn cơ chứ ? ... thế tại sao lại không la?m một đô? án mới ken xa? ben ?! () he he các bạn biết tại sao rô?i đấy !!!
    - Ra trươ?ng la? đối mặt với nôfi lo thất nghiệp - va? đối mặt với ba?i toán chạy ... hơ hơ sinh viên nghe?o ma? bă?ng TB thi? thôi nhé - không có cơ hội thi? vui lo?ng ... la?m trái nghê? (như thế co?n may) hoặc ... chơ? việc vô thơ?i hạn !!! chứ đa?o đâu ra mấy chục chai đê? ... chung bi giơ? ? bài toán đầu ra đấy nhé !!!
    - Có thê? lên đại học - vấn đê? thâ?y có gia?m nhưng vâfn rất quan trọng - kim chi? nam cho sinh viên.Sinh viên theo đó ma? ... tự học nhưfng gi? mi?nh thiếu, chưa biết ... khi có phương pháp học thích hợp sef phát huy hiệu qua?.
    - Vấn đê? tự đa?o tạo nhưfng gi? xaf hội, nê?n kinh tế, doanh nghiệp ... câ?n. Thiếu gi? tự học bu? nấy la? cách la?m cu?a tôi lúc na?y. Co?n kết qua? như thế na?o co?n phụ thuộc va?o tâ?m nhi?n cu?a tôi, hiệu qua? học tập cu?a tôi va? sự phát triê?n, chuyê?n biến cu?a kinh tế xaf hội.
    ...
    (he he vê? la?m đô? án đây - múa ri?u qua mắt thợ một tí ấy ma?)
  2. mtkp

    mtkp Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/05/2001
    Bài viết:
    255
    Đã được thích:
    0
    Chuyện giáo dục ấy à!
    Chỉ mấy bác lãnh đạo ở bộ giáo dục nói không thôi mà cả làng phải nghe đến nhức đầu rồi, huynh còn muốn lạm bàn nữa thì ai mà chịu cho nỗi hả huynh.
    Nhưng mà tui cũng có một nhận xét đây:
    Việc học ở nước mình được khá nhiều người quan tâm nhưng càng được nhiều người quan tâm thì nó càng rối rắm thêm thôi. Như vẫn đề cải cách sách Giáo khoa hiện nay là một ví dụ. Vì vậy theo thiển ý của tôi, chúng ta bớt quan tâm tới nó xem có đỡ chút nào không.
  3. tulipvn84

    tulipvn84 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2004
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Chà...mới đó mà đến ngày nhà giáo VN rồi hén...nhanh thật...hì hì..cứ nhớ mấy lần ở nhà học trò mẹ đem hoa đến tặng mẹ thật là thú!!! Thích nhất mấy cái lãng hoa hồng
  4. VietSeism

    VietSeism Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2003
    Bài viết:
    1.954
    Đã được thích:
    1
    Có thể bạn không được đào tạo trong ngành sư phạm, có thể bạn không là giáo viên được đào tạo chính qui ... nhưng ít ra rồi bạn sẽ phải ... dạy một ai đó về những điều mà bạn biết.
    Vậy bạn sẽ làm gì khi đứng ở vai trò một người thầy, người giáo viên ... truyền thụ kiến thức cho đàn em ... bạn sẽ cải tiến, đổi mới điều gì ?
    Các anh chị đã ra trường, đã đi làm hoặc chưa ... chia sẻ kinh nghiệm với đàn em một chút đi - nhất là những yêu cầu thực tiễn, những mảng kiến thức, những kỹ năng mà sinh viên nói chung và sinh viên đại học Đà Nẵng nói riêng thường hay thiếu, yếu ???
  5. VietSeism

    VietSeism Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2003
    Bài viết:
    1.954
    Đã được thích:
    1
    Sự phát triển mạnh mẽ của Khoa học và Công nghệ cuối thế kỷ 20 đã đẩy nền kinh tế thế giới phát triển với tốc độ cao, việc ứng dụng Khoa học và Công nghệ hiện đại vào sản xuất và đời sống một số nước phát triển như một lực lượng sản xuất trực tiếp có hàm lượng chất xám cao (khoảng 80%), từng bước hình thành nền kinh tế tri thức, trong đó, các lĩnh vực công nghệ cao ngày càng đóng góp tỷ trọng lớn vào thu nhập quốc dân.
    Bước sang thế kỷ 21, kinh tế thế giới đã có sự thay đổi rất cơ bản: từ nền kinh tế công nghiệp mà bản chất dựa vào dây chuyền sản xuất Taylo chuyển sang rền kinh tế tri thức có bản chất dựa trên cơ sở tri thức (Knowledge Based Economy - KBE).
    Kinh tế tri thức phản ánh tính chất mới của một nền kinh tế kiểu mới vượt ra khỏi phạm vi từng quốc gia riêng lẻ, xóa đi nhiều ngành nghề cũ và làm xuất hiện nhiều nghề nghiệp mới chưa từng có từ trước tới nay, khuyến khích các tài năng phát huy cao độ tiềm năng vốn có để cho ra những sản phẩm hoàn toàn mới. Vấn đề nhân lực ngày càng trở thành yếu tố quyết định đối với sự phát triển của một quốc gia.
    Trước sự thay đổi của kinh tế Thế giới, yêu cầu về năng lực lao động cũng đòi hỏi thay đổi theo. Hai yêu cầu cơ bản đối với năng lực lao động mới là:
    + Tính thích ứng theo yêu cầu của công việc
    + Tính có kỹ năng phù hợp với quá trình sản xuất kinh doanh
    Để có được nguồn nhân lực đủ mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, công tác đào tạo đóng vai trò quan trọng và đòi hỏi phải chuyển đổi phương thức cho phù hợp với thực tiễn. Luận điểm ?oĐào tạo nguồn nhân lực phải thay đổi về chất? được chứng minh bằng các phương thức đào tạo mới, áp dụng các công nghệ hiện đại có sự hỗ trợ của thiết bị đào tạo chuyên ngành, việc ứng dụng thành quả của công nghệ thông tin với các phần mềm chuyên môn sâu, v.v?
    Nền kinh tế tri thức đòi hỏi sự hội nhập và hợp tác quốc tế của các quốc gia. Toàn cầu hoá và hội nhập đã trở thành xu hướng tất yếu mà không quốc gia nào có thể đứng ngoài. Sự tồn tại và phát triển kinh tế của từng quốc gia thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế thế giới. Việt Nam đang từng bước chuyển đổi nền kinh tế quốc dân và tự khẳng định vị trí của mình trên trường Quốc tế. Từ một nền kinh tế bao cấp, nghèo nàn và lạc hậu chuyển dần sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, từng bước tham gia hội nhập với nền kinh tế khu vực Asean, diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á ?" Thái Bình Dương APEC, và tiến đến mục tiêu gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO)
    (trích bài Phát triển nguồn nhân lực - công nghệ và giải pháp, tại www.evn.com.vn)
    Xin trích để các bác rộng đường ý kiến !
  6. cuoc_song_tuoi_dep

    cuoc_song_tuoi_dep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2004
    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    Chuyện giáo dục a, ối giời ơi chuyên muôn thuở, các bác lạnh đạo viêt nam chan wá cứ thay đổi chương trình như thay ngưòi iu vây. tui thấy co mấy y về đào tạo tại viêt nam
    1. Chương trình đào tạo tui thấy wá kém, thiên về lý thuyết, ko thưc hành gì cả, nhất la trường bách khoa là đào tạo kỹ sư có tay nghhề, nhưng ối giời ơi, mấy bác Bàch khoa mới ra trường tui nói thât, chả biêt lam gi cả!!! vì công ty của ba tui nhận mấy chú bách khoa ra hỏi gi cũng chả biết lam!!!
    2. Thầy cô tui nói thật, bây giờ giáo viên chả có tâm huyết gi cả, lên trương dạy thi muộn, chay xô thì như ca sỹ, SV thiếu điểm thì chạy đên nha thầy xin xỏ điểm.(cũng đúng thôi, vì họ còn phải lo cơm áo gạo tiên nưa mà) kô lẽ giảng viên đại học phải đi xe đap sao, đúng không cac bác!!! khoang cach giua SV va Thay co cach biet wa, co le vi phong tuc minh no the, phai ton su trong dao, cai do nhieu luc cung hay, nhng ma nhieu luc tui thay chan lam, khoang cach ma thay co voi SV xa thi SV se ngai hoi, khong dam noi lon tieng cung nhu cai lai thay co, thay co dung lop la ong vua cha me, SV cha dam lam gi ca, lam mat nguon sang tao cung nhu su manh dang cua gioi SV viet nam
    3. Chương trình học thì chán, nam một vào DH thì phải hoc các môn vớ vẫn, thấy phát mêt ra.
    4. SV Việt nam thì bị động wá, ít có sự sáng tạo trong học tập,cũng như làm dự án, đồ án. SV việt nam tui cảm thấy học không vi kiên thưc ma vi điẻm số, thi cử thi tài liệu quay cóp như điên
    5. về cơ sở vật chất giảng dạy thi thiếu thốn, mang tiến lam một trường đại học ma nói thật trong trường chả co thiêt bi gi nhiều cả, để hổ trợ cho việc hoc tập của SV, cài gi tư cái nhỏ nhất đến cái lớn thi SV phai tư thân vận đông, trong truờng chả co gi đê SV có thể xài chùa đc cả.
    tui có mài y kiến như thế các bạn có thảo luận gi ko vậy
    P.S may tui luc danh dc tieng viet luc ko danh dc, mong các bạn thông cảm
  7. maytim1983

    maytim1983 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    944
    Đã được thích:
    0
    nói gì thì nói , gd vn mình fải bò khoảng 20,30 năm nữa mới mong có cái gì đó thay đổi, chứ bây giờ thì quá í ẹ. Có tưởng tượng nổi không khi 1 sv ngoại ngữ năm cuối mà phát âm sai, nói câu nào cũng sai ngữ pháp, nghe ko được chữ nào? có 1 tv lớp tui như zậy đó, là boy nhé!
  8. congly

    congly Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/07/2002
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    0
    Lên năm cuối mà 1 lớp nhét hơn trăm tên, có khi nhét trong cái phòng dành cho 50 người, chen chúc nhau mà ngồi, nửa dãy cuối chỉ thấy ông thầy chép chép cái miệng (có nghe được đâu) . Có ông dạy đèn chiếu mà ko phát tài liệu, bật đến đâu bảo chép đến đó. Vậy mà chính mấy ông giáo viên đó cứ đòi SV phải có chất lượng, ko hiểu mấy ổng dạy như vậy thì chất lượng đâu ra, hic
  9. tulipvn84

    tulipvn84 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2004
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    tội nghịp
  10. aoisora

    aoisora Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2004
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Thôi mấy chú đang còn cày đít quần trên giảng đường thì hãy cố gắng đi đừng than phiền. anh đây đã từng 5 năm rồi mà có sao đâu.Còn chuyện cải tổ giáo dục đâu phải chuyên của các chú đâu. Các chú cứ lo học cho tốt xây dựng đất nước tươi đẹp hơn thì chắc chăn ngành giáo dục cũng phải tự cải tiến bản ythân để đi theo kịp thời đại thôi. Các chú kô thấy ngày xưa tụi học phải dùng giấy đen còn nghỉ học {đời sinh viên mà có ai kô nghỉ học hả} thì ngồi chép cho mòn cả tay còn giờ mấy chú nghỉ học là mượn người ta ra quầy copy chưa đầy 1giây sau là xong mọi chuyện. Sướng thế còn đòi gì nữa hả
    Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc
    Có biết câu này là lời thề của sinh viên ĐHBK - DHĐN kô??????????????

Chia sẻ trang này