1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

2x4 , 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, cùng trao đổi

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi hailua_dichat, 10/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hailua_dichat

    hailua_dichat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    2x4 , 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, cùng trao đổi

    Tớ chơi trên tờ tờ này cũng được vài năm
    nhưng gà què chỉ ăn quẩn cối xay bên cái GPSClub của box dulich
    vừa rồi có ý kiếm 1 con Moto để đi đường xa , được mấy bác bên Dulich tu vấn qua đây hỏi thăm

    thấy có cái Topic hỏi đáp kỹ thuật , cũng vì ngứa mồm nên vô phát biểu linh tinh khiến 1 số bác không vui
    Nhưng vì là khách mới, tôn trọng các bác kì cựu trong này , để tránh lõang cái Theard kia. Nay tui mạn phép mở cái Theard mới ngoài này , đặng Tám cùng bà con

    Thiệt ra cái này tui post trên http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=341665&mpage=1&key="YS

    hoặc trên này http://210.245.87.36:8080/showthread.php?p=55020&posted=1#post55020

    nhưng e có 1 số bác khác cũng quan tâm nhưng Không muốn đăng ký member bên đó , hoặc có thói quen chơi ở đây hơn thì cũng có chỗ mà trao đổi

    vậy nên mới post lại nơi đây cho tiện


    Hôm trước tớ lang thang qua cái box Oto - Xemáy tren ttvnol ( http://www3.ttvnol.com/forum/garage.ttvn), định kiếm 1 con Moto chạy chơi.
    Lớ ngớ thế nào , vô đọc mấy bài về KT của họ , thấy vô lý , ngứa mồm quá nên cũng Reply , liền bị mấy cậu bên bển tắp pi kiểu hội đồng với dủ các hoa mỹ từ, Ngu, dốt , nhà quê ,chưa đi xe hơi lần nào...
    định vô cãi nhau nữa ,nhưng nghĩ lại , đó không phải là Box về kỹ thuật nên đành ôm đầu máu chạy , hehe!!!

    Tuy nhiên, lại thấy 1 chuyện là có nhiều bà con ta cũng quan tâm đến 4x4 nhưng hiểu chưa thấu đáo về nó
    Thôi thì nhân tiện hôm nay rách việc, mở cái theard này trên OF đặng có bác nào quởn và rảnh thì vô TÁM , biết đâu cũng vỡ vạc ra điều gì chăng

    Để có 1 sự thống nhứt căn bản cho những lập luận phía sau, tránh những tranh cãi không đáng có ( thế nào cũng có) tớ mạn phép được bắt đầu từ từ với những gì căn bản nhứt

    TRƯỚC HẾT LÀ NHỜ ĐÂU ÔTO ( CẢ XE MÁY ) CHUYỂN ĐỘNG ĐƯƠC?

    Xời câu này dễ òm , Hailua này nhiều chuyện quá
    các bác đều thấy rằng khi vô số , truyền lực ra bánh xe quay, thế là xe chạy
    Vầng, thế nếu cho cái Oto lên đầm lầy nó có chạy được K? dĩ nhiên không vì bùn mềm và nhão nhét , làm sao chạy
    Thế cho lên sân băng ( Ice) cứng đó nó có chạy được K? àh, ừh thì không vì... thì... mà...

    Vầng câu trả nhời chính xác là xe chuyển động được là do Phản Lực ạh
    Phản lực ra làm sao ( bác nào có internet lẹ Load cho tui mấy cái trên www.howtowork.com về minh hoạ hén)

    Nôm na là bánh xe tác dụng lên mặt đường 1 lực thông qua lực ma sát giữa cao su với mặt đường, thế là mặt đường truyền lên bánh xe 1 lực cùng phương và độ lớn nhưng ngược chiều, lực này truyền đền trục, từ trục lên khung xe đẩy hoặc kéo xe chạy

    vậy cho nên, công suất máy nhớn hay nhỏ truyền đến bánh xe cũng chỉ phát huy tối đa bằng lực ma sát giữa bánh xe với mặt đường, không thể hợn Thế hơn thì sao , ầy dà, mời coi phim Action ( hoặc thử làm) cài số thấp , thốc ga ,bánh xe quay tít , khói mù và khét lẹt xe lao vút đi ấy là do sự trượt của cao su mài trên đường vì lực quay bánh xe lớn hơn lực ma sát

    Ây dà, té ra lực ma sát quan trọng nhỉ , dà nó quan trọng lắm , nếu không có nó, có lẽ con Camry 3.0 của bác mới tậu về hồi sáng nó sẽ rời ra từng mảnh trong Gara nhà bác rồi
    THẾ NÀO LÀ LỰC MA SÁT

    Lực ma sát tính bằng :
    Fms = N * k

    trong đó N là lực tác dụng theo phương vuông góc với bề mặt tiếp xúc
    k là hệ số ma sát tùy thuộc vô vật liệu của 2 bề mặt tiếp xúc ( các bác lưu ý là 2 bề mặt tiếp xúc nghen, đặng về sau sẽ bàn thêm về đi xe trời mưa hay đi xe trên các địa hình có độ bám thay đổi...)

    Như vậy, rõ ràng xe chuyển động được bây giờ là tùy thuộc vô tỷ lệ thuận của N và k

    xe càng nặng N càng lớn
    vật liệu tiếp xúc càng có ma sát cao càng phát huy công suất của máy
    Bánh cao su với bê tông át phan ( nhựa đường trộn đá dăm) là rất cao
    nhưng khổ nỗi đâu phải lúc nào cũng có đường tốt mà đi , đôi khi zìa quê zợ cũng phải trèo đèo lội suối thấy mồ ấy chớ. trời mùa mưa , gặp vũng lầy càng ga khỏe bánh xe càng quay tít, lúc đó xe hai chấm chớ năm chấm cũng mếu

    thui, tớ phải đi thổi cơm mẻ hailúa và xắp nhỏ sắp đi chăn trâu, cắt cỏ zìa, không có cơm ăn thế nào tối nay cũng có giặc
    hẹn các bác kì sau nhé

    ( hết phần 1)
  2. DatHL

    DatHL Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    0
    Chả hiểu bác nói gì nữa. Chủ đề nghe như bác định hỏi, vào trong thấy bác đi dạy. ....
    Đau đầu quá đi mất.
  3. duc_redskins

    duc_redskins Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2004
    Bài viết:
    4.869
    Đã được thích:
    1
    he...................he.............chào bác 2lúa ( bác cũng tham gia bên OS phải không ??? ) - em đoán rằng bác là dân kỹ thuật kỳ cựu hay chí ít cũng là người tìm hiểu rất kỹ về kỹ thuật cũng như cấu tạo của các loại động cơ - vì vậy bác thấy khó chịu hay không hài lòng khi thấy tụi amatuer như bọn em khi nói nhầm hoặc không rõ , đúng vậy không ??? thú thật là cũng thấy khá nhiều bác bên OS kêu ca rằng bác hay đi bắt bẻ những cái từ ngữ kỹ thuật ( bắt ngặt hơn cả sát hạch lái xe ấy chứ ) . nhưng ở đây toàn anh em đọc , hay nghiên kíu kỹ cũng nhiều mà nghe lỏm cũng nhiều ( vd như em là thuộc thành phần nghe lỏm ) . nên khi tranh luận thì chuyện sai xót là tất nhiên - nhưng khi mình bắt lỗi anh em thì theo em nên có thái độ ôn hoà hơn thì người ta cũng sẽ ngẫm ra ( rằng là bác nói chí lý ) . nhưng bác có vẻ hơi hăng máu ( mà bác già rồi thì hăng máu làm chi với bọn trẻ tụi em ) - mà khi bác hăng máu thì cũng có cái nói hớ . mà nói hớ người ta bắt lỗi lại thì hay quạu ( đa số ai cũng vậy ) . nên theo em bác giải thích về 1 cái gì đó thì nên dùng từ ngữ nôm na hơn là từ ngữ chuyên môn thì anh em sẽ wan tâm đến vấn đề của bác cần bàn thảo hay truyền lại những kiến thức của bác cho lớp đàn em dễ vào hơn bác ah . có đôi lời góp ý . chúc bác vui vẻ . còn riêng em thì chẳng biết tí tị tì ti gì về kỹ thuật (mù kỹ thuật ) nên chắc trong topic này chỉ post được duy nhất 1 bài này rồi em té thôi .
  4. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    Ka ! Ka ....... Chú Đức - Ai bảo già rồi mà không hăng máu , thế để bọn trẻ nó hăng hết phần mình à ??? Rượu anh cũng chơi mà xe anh cũng chạy máu .
    Bác Hai lúa bữa nay quởn mới vô box Xế điếc này lại bàn chuyện Xế hộp !!! Về xem GPS đê ...ê ...
    Hỏi thăm dạo này sức khoẻ bác vẫn mạnh chứ ?
    Kà ! Kà .... bác vào đây ôm đầu máu chạy là đúng rùi . Ở đây toàn các bác các chú ghê gớm cả đấy - không những chạy xe hay - am hiểu KHKT mà còn tranh luận rất máu lửa đấy !!!
    Vào đây tự nhiên thấy bác nên có vài lời góp vui chứ nhà cháu dốt đặc về khoản động cơ !!! Nghe các bác rồi dỏng tai hóng hớt vậy !
    Anh em tranh luận mới vỡ ra nhiều điều . Nhưng cũng nên nhã nhặn và lấy vui làm chính hỉ ???
  5. Kool2k3

    Kool2k3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2003
    Bài viết:
    1.514
    Đã được thích:
    2
    Bác hay bắt bẻ từ ngữ để vạch ra cái dốt của thiên hạ, tiện đường nói về cái khôn của ta. Thiên hạ ko ai đứng được trên cái dốt của người khác đâu bác ạ! Em còn trẻ tuy nhiên cũng hiểu được ba điều lõm bõm về cách sống. Bài viết về kỹ thuật bác nên viết súc tích và đi thẳng vào vấn đề, a e kiến thức đã chấm phẩy mà cứ đi theo cái loằng ngoằng của bác diễn giải ê a, đăng đàn nhảy múa thấy mệt phờ cả râu.
    Những người nói bác là ngu dốt, ko biết đi xe...hay dùng các từ miệt thị bác em đều cảnh cáo or nhắc nhở và e*** bài tẩy những cái uế tạp đó đi. Nếu bác hơn người ta, bác phải từ tốn mà dạy người ta để thể hiện mình hơn hẳn về kiến thức về đạo đức.Vậy mới là người trên, được ko bác? Đừng miệt thị người khác là cẩu cắn hội đồng nhé. Em nhắc nhở bác đấy!
    Rất mong những người am hiểu như bác chia sẻ kiến thức 1 cách chân thành để cùng a e cùng bàn luận, cùng tiến bộ.
    Thân!
    u?c Kool2k3 s?a vo 15:10 ngy 10/10/2006
  6. isps

    isps Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/06/2005
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Trời, sao lại thế này, e ghét cãi nhau lắm, toàn anh em một nhà mà , mod khoá vào đê . Yêu nhau thì không yêu ai lại ghét nhau .
  7. hailua_dichat

    hailua_dichat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    keke! cẩu cắn hội đồng là cái quái gì thế? tui miệt thị ai hồi nào?
    cậu chỉ ra coi?
    coi lại coi , tui viết nè :
    " liền bị mấy cẩu bên bển ..."
    = bị mấy cậu ở bên đó ...
    keke, loằng ngoằng khó hiểu quá nên cậu cũng không hiểu được chớ gì! tiếc quá nhỉ
    4R thì có nhiều thành phần tham gia, nhiều nghành nghề khác nhau
    đâu có thể nào bảo người làm về kinh tế bàn về Kỹ Thuật được
    vì là Oto-xe máy và có ai muốn trao đổi về 2x4 4x4 ...thì tham gia thế còn các bác khác không quan tâm thì cũng đâu có hề hấn gì ,hà tất phải hộp chung thành 1 rọ được mà kêu nhức đầu với chóng mặt.Tui gởi bài này lên đây vì là có mấy bạn kêu là SV ngòai ngỏai muuốn tìm hiểu thêm về truyền động oto mà không có Acc bên OS
    Ngay cả cậu cũng vậy, khi không hiểu được chuyện tui nói thì cũng đâu có phải là lỗi của tui, chừng nào thấy tui nói tầm bậy thì mới nên ý kiến ý cò chớ
    mà tui đâu có bao giờ cho phép mình nói tầm bậy trên 4R , ngu gì nói bậy để cho người khác chửi trong đầu mình
    Như phần đầu tui nói , vì là bàn về 2x4 4x4 ... nên tui muốn thống nhứt 1 quan điểm để trả lời cho câu hỏi tại sao lại là xe 2x4 , 4x4 hoặc tất cả các cầu chủ động sẽ bàn ở phần sau ( khi quởn) nên tạm gián đọan ở trên
  8. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Bài về truyền động trên của bác Hailua mới chỉ là phần rào đầu, cũng dễ hiểu thôi mà.
    Tuy nhiên cách chơi chữ 1 cách cố ý của bác (các cậu = cẩu) dễ gây dị ứng với người đọc, không nên vậy bác àh.
    Cũng góp ý thêm với bác, khoa học thì phải chính xác, cái gì nó là tiếng Tây thì bác cứ để tiếng Tây cho anh em dễ đọc, còn không thì cho chữ thuần Việt, chứ bác cứ để mấy cái như "Hao tu", "Anh tẹc nét" đúng là đọc nhức đầu thật.
    Có đôi lời góp ý, mong bác tiếp tục bài viết còn dang dở.
    Regards!
    u?c khome s?a vo 16:16 ngy 10/10/2006
  9. hailua_dichat

    hailua_dichat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    thiệt tình là hôm nay lu bu quá xá trời , nhưng cũng quá xá trời bà con hối thúc mần tiếp nên đành lén lừa lúc mẻ Hailúa đi chợ nhào vô mần tiếp mà không kịp kiểm tra lỗi chánh tả , mong các bác đại xá
    Phần trên ta đã thấy, sự bám của xe chính là tạo lực đẩy xe đi. mà ai cũng biết Otô thì tối thiểu là 4 bánh ( 2 cầu) nghĩa là trọng luợng của xe phân bố trên 4 bánh xe , hay trong kỹ thuật người ta kêu bằng " trọng luợng phân bố trên trục ( cầu)"
    Ở đây , Lúa tui xin trình bày về hướng xử lý để tăng lực đẩy của xe theo hướng tận dụng cái N trước , còn xu hướng tăng hệ số k xin được trình bày sau
    nếu gọi trọng luợng của xe là P thì áp lực trên từng cầu xe ( cặp bánh xe ) là
    N= P/n n là số cầu xe
    rõ ràng, nếu tạm coi như trọng luợng xe phân bố đều lên 2 cầu thì ta thấy rằng lực bám để tạo lực đẩy của xe tối đa cho phép cũng chỉ bằng phân nửa của trọng luợng xe . Mà trọng luợng của xe người ta càng cố gắng bằng công nghệ, kỹ thuật,vật liệu ... cố làm cho chiếc xe nhẹ đến mức hợp lý đặng tăng cái gọi là trọng luợng hữu ích của 1 chiếc xe tùy theo yêu cầu cụ thể của thiết kế.
    Trong điều kiện tiêu chuẩn, lực bám của 2 bánh xe hầu hết đám ứng được các yêu cầu chuyển động của 1 chiếc xe
    Khổ nỗi , đâu phải lúc nào chiếc xe cũng chạy trong mặt đường lý tưởng . do nhiều đòi hỏi khác nhau của con người cần phải có những chiếc xe di chuyển trong những địa hình phức tạp , không có đường , đường trơn trượt , đầm lầy ...
    Do vậy, để tận dụng hết tòan bộ lực bám , người ta mới thiết kế ra lọai xe 4x4 hoặc AWD ( tất cả các cầu chủ động)
    đến đây có lẽ đã phần nào trả lời cho câu hỏi tại sao lại là xe 4x4 hoặc AWD
    có điều 4x4 hay AWD có ưu cũng có nhược vậy ưu và nhược của nó là gì lại xin hẹn các bác lần sau vì lại đến giờ phải đi nấu cơm rồi!!!(b)
  10. hailua_dichat

    hailua_dichat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0

    hehe!
    @Khome , đừng nói thế oan tớ thiệt mà , tớ gốc nam bộ, hồi nào giờ xài ngôn ngữ như vậy riết thành quen. Tớ nhớ từ thời xưa, Nguyễn Xuân Mai và các bạn cũng đã tranh luận với tớ về phương ngữ rồi, cuối cùng mọi người cũng công nhận xài phương ngữ cũng là cái đặc thù 4R và là cách giữ gìn ngôn ngữ Việt mà , bác hà tất phải băn khoăn , Tuy nhiên tớ sẽ lưu ý vụ này!!!
    àh, chuyện phiên âm , cái này thì quả sơ sót, tại tui ưa xài bên bển như vầy ,mọi ngừơi lại thấy ngộ, copy qua đây quyên không sửa lại, tui sẽ mần ngay!!! Thanks bác đã lưu ý
    u?c Kasanova s?a vo 08:37 ngy 11/10/2006

Chia sẻ trang này