1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

2x4 , 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, cùng trao đổi

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi hailua_dichat, 10/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. DatHL

    DatHL Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    0
    Sao hôm nay mình cứ mền mệt thế nào.
  2. hailua_dichat

    hailua_dichat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    VISAI VÌ SAO PHẢI CÓ VÀ KHI NÀO CẦN KHÓA VISAI
    Tiếp nghen bà con
    Như vậy, lực kéo đưa tới bánh xe thông qua bộ visai
    Visai và bánh răng vành chậu của cầu sau còn có 1 chức năng nữa là chuyển hướng của lực
    nhưng thôi bữa nay chỉ bàn để trả lời câu hỏi vì sao phải có Visai
    để cho tiện , mời các bác khảo sát 1 bộ cầu sau chủ động. Lực kéo từ hộp số thông qua láp (đồng tốc) đưa tới cầu xe và chia ra 2 bánh, Dễ thấy rằng khi xe chuyển động, với cùng vận tốc góc ( omega) của láp dọc chia đến 2 láp ngang , thì 2 bên bánh xe bao giờ cũng có sự khác biệt về vận tốc tịnh tiến vì những khác biệt của công nghệ( sai lệch do chế tạo) hao mòn ( lốp xe mòn khác nhau ...) đường xá mấp mô ... và đặc biệt là khi xe chuyển hướng
    Nếu như, vận tốc góc được đưa tới 2 bánh xe là như nhau và cứng, sẽ khiến cho hệ thống truyền động xảy ra sự cưỡng bức khiến cho lốp xe bị mài mòn , các khớp truyền động bị tăng tải và dẫn đến phá hủy ...
    chính vì lý do này mà người ta phải nghĩ ra 1 cơ cấu là Visai để khắc phục hiện tượng này
    Visai là 1 bộ bánh răng vành chậu (nhận lực truyền từ láp thông qua răng xoắn ) và truyền chuyển động đến láp ngang thông qua 3 bánh răng hành tinh ăn khớp trong ( bác nào rảnh kiếm cho tui vài cái hình mình họa, xin đa tạ)
    đặc điểm nổi trội của visai là khi vận tốc góc của 1 bên sai khác, nó sẽ tác động ngược thông qua bánh răng vành chậu đến phía bên kia khiến cho lực kéo luôn luôn được điều hòa giữa 2 bên bánh xe trong quá trình xe chuyển động! việc này trên thực tế kiểm tra rất dễ, các bác hỉ việc đội hổng cả 2 bánh xe lên quay 1 bên, bánh bên kia sẽ quay theo chiều ngược lại
    nhưng cái Visai cũng có nhược điểm của nó ấy là bên nào lực cản ít , nó sẽ quay nhiều hơn, đó là trường hợp xe các bác bị sa lầy( hoặc hổng)1 bên bánh khi đó càng ga lớn thì cái bánh hổng lên hoặc trong bùn lầy càng quay tít hơn , trong khi đáng lý ra lực kéo của động cơ khi này cần phải truyền qua bánh bên kia
    để khắc phục hiện tượng này , người ta mới nghĩ ra cách là khóa visai lại,có nhiều cách để khóa visai ( sẽ bàn sau) nhưng mục đích duy nhứt là làm cho vận tốc góc của 2 bánh là như nhau hay nói khác đi là lực kéo truyền qua cả 2 bánh khi đó Visai sẽ là 1 khối và lực kéo sẽ được truyền qua cả cái bánh không bị lầy giúp cho xe vượt qua vũng lầy
    Ngày xưa, khóa vi sai chỉ dùng cho xe 4x4 hay AWD, nhưng do lợi ích của nó nên nhiều hãng xe đời mới có thiết kế khóa vi sai dạng "cứng" hay "mềm" , tùy theo, cho ngay cả xe 2x4
    Tuy nhiên khóa visai cũng có cái hại của nó
    kì sau " nhược điểm của Khóa Vi cứng, xe 4x4 hay AWD và hiện tượng TUẦN HÒAN CÔNG SUẤT"

  3. Kool2k3

    Kool2k3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2003
    Bài viết:
    1.514
    Đã được thích:
    2
    Ầy chà! Good man. Để em rót nước mời bác, bác cứ nghỉ rồi lại nói tiếp cho a e nghe. Lâu lâu mới có người nhiệt tình và am hiểu kỹ thuật thế này thuyết giáo cho mọi người.
    Bác cứ viết rõ ràng để a e hiểu, cái j ko hiểu sẽ hỏi lại. Cảm ơn bác!
    Thân!
  4. quangdzung

    quangdzung Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.004
    Đã được thích:
    5
    Em chà?o bàc Hai. May quà gf̣p bàc ơ? 'Ăy. Lài 'ùng và?o Topic 4x4.
    Em nghe nòi cò cài hẶ thẮng visai Cam ma sàt cao . Bàc cò thĂ? nòi ròf giùp em vĂ? hẶ thẮng nà?y 'ược khĂng à. Em thẮy cò 1 sẮ xe dù?ng hẶ thẮng nà?y ,giùp cho khà? nfng offroad tẮt hơn hf?n. Vì dù như xe Gaz66 chf?ng hàn.
    Xin cà?m ơn bàc trước
  5. motomaster

    motomaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2006
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Chào cả nhà.
    tôi xin được bổ sung thêm ý kiến như sau:
    4x4: là 04 bánh bằng nhau và 04 bánh chủ động.
    Bộ vi sai (differential) chủ yếu là để tăng lực bám khi xe vào đường vòng hay mất ma sát trên 01 bánh bất cứ bên nào. Nó bao gồm các bánh răng hành tinh và bánh răng mặt trời. Bộ vi sai này cũng có nhiều loại, nhưng nếu nói chung chung thì 02 loại vi sai thường và vi sai kích điện.
    Nếu xe 4x4 thì khi gài cầu, từ hộp số sẽ truyền lực qua cầu trước qua bộ PTO, (xe lúc đấy cần lực kéo cả 04 bánh), và loại vi sai kích điện sẽ kích hoạt lúc đó luôn. Các loại xe thông thường thì chỉ là loại vi sai tự kích hoạt (kiểu cơ khí) khi bánh xe 01 bên mất lực bám mà thôi
    u?c Kasanova s?a vo 19:41 ngy 31/10/2006
  6. hailua_dichat

    hailua_dichat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0

    Opp, lubu quá, bữa nay mới quởn chút đỉnh quay lại cái Topic này!
    @Quangzung!
    xin lỗi vì lâu quá hổng trả lời
    về chuyện bác hỏi xin được trình bày như vầy
    trên cầu sau Gaz 66 nếu tui nhớ không lầm họ xài cái bị bánh răng trái dứa và vành răng lọai Hypoít ( theo tên biên dạng của răng xoắn) và có cái đặc trưng là trục của bánh răng trái dứa không nằm trùng mà nằm thấp hơn trục của bán răng vành chậu
    kiểu răng này cho hiệu suất truyền lực cao hơn loai thông thường nhưng cũng có nhuợc điểm là đòi hỏi dầu bôi trơn riêng
    ngày xưa , do không được lưu ý kỹ , nhiều cầu xe Gaz 66 đã bị phá hủy bởi dùng sai dầu cầu
    @motomater , nghĩ hòai hổng ra, cách nào mà khi vô cua, bộ vi sai làm tăng lực bám cho xe được !!!???
    u?c Kasanova s?a vo 19:43 ngy 31/10/2006
  7. b_e

    b_e Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2006
    Bài viết:
    3.394
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác, topic hay quá.
    Nguyên lý hoạt động của bộ vi sai dựa trên nguyên lý bánh răng hành tinh quay quanh bánh răng mặt trời để tăng hoặc giảm tốc độ ở trục ra. Đối với bộ visai xe hơi thì phức tạp hơn một chút vì có >1 trục ra
    theo em hiểu, nói chung các bộ visai có 3 chức năng chính:
    -Chuyển hướng động lực từ hộp số tới các bánh xe chủ động
    -Được coi như tầng số cuối cùng để giảm tốc độ quay lần cuối trước khi truyền đến các bánh xe chủ động
    -Để truyền động lực tới bánh xe và đồng thời điều khiển các bánh xe quay theo các tốc độ khác nhau (Vì thế mới gọi là bộ vi sai).
    Bác motomaster nói cũng đúng vì có một số bộ vi sai chống trượt nhưng không phải bộ vi sai nào cũng có tác dụng chống trượt ở đường trơn lầy.
    Thông thường, bộ vi sai truyền momen xoắn như nhau tới tất cả bánh chủ động, nhưng nếu điều kiện từng bánh tiếp xúc với mặt đường khác nhau thì có thể lượng momen mất đi của từng bánh sẽ khác nhau, dẫn đến có bánh bị trượt, bánh không bị trượt. Người ta dùng khớp Viscous để giảm thiểu tình trạng naỳ, khớp có tác dụng nối cầu sau với cầu trước (trong xe 4 bánh chủ động). Khi 1 trong 2 cầu bắt đầu trượt thì cầu trượt sẽ được khoá cứng lại và toàn bộ momen cho nó sẽ được chuyển lên cầu kia, tạo thêm động lực vượt qua đoạn trượt hoặc chướng ngai. Đó là bộ vi sai chống trượt.
    Còn bộ vi sai có khoá thường được dẫn động điện hoặc thuỷ lực để khoá hai trục ra dẫn tới 2 bánh chủ động, khi đó 2 bánh sẽ đồng tốc với nhau. Thông thường khoá vi sai không tự động mà sẽ do người lái tác động (công tắc hay nút bấm nào đó) được tổ hợp trên bảng táp lô).
    Bên em cũng có làm đại diện phân phối khớp cacdan của Đức và khớp nối Eaton, trong đó có một số loại khớp nối chuyên dụng cho xe oto, bác nào hỏng cứ hỏi nhé. he he tiện thể tiếp thị tí....
    Được b_e sửa chữa / chuyển vào 22:41 ngày 31/10/2006
  8. motomaster

    motomaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2006
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    he he. may mà vẫn có bác trả lời giúp, chứ nếu bắt tôi quay lại từ thuở ABC về lý thuyết ô tô chắc chết. Mà bác làm đại diện phân phối của hãng Eaton à? Tôi nhớ Eaton có nhiều đại lý lắm, không biết cty bác tên gì để tiện việc trao đổi.
    u?c saber s?a vo 08:59 ngy 01/11/2006
  9. b_e

    b_e Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2006
    Bài viết:
    3.394
    Đã được thích:
    0
    Cty Minh Anh ạ, em làm phân phối cho Hãng Brevini chuyên hộp số hành tinh, khớp nối là một mảng trong đó.
    www.brevini-seasia.com.sg
  10. b_e

    b_e Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2006
    Bài viết:
    3.394
    Đã được thích:
    0
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

Chia sẻ trang này