1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

5 năm kinh tế biển Hải Phòng 1998 - 2003

Chủ đề trong 'Hải Phòng' bởi gianghobenbinh, 07/04/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gianghobenbinh

    gianghobenbinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    5 năm kinh tế biển Hải Phòng 1998 - 2003

    5 năm kinh tế biển Hải Phòng: Nâng cấp cửa chính ra biển của miền Bắc
    [​IMG]
    Ngày 24/3/2003, thành phố Hải phòng tiến hành Hội nghị tổng kết điểm "5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá" trên địa bàn thành phố. Sau 5 năm thực hiện, thành phố cảng giàu tiềm năng, lợi thế này đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tiến tới khẳng định vị trí cửa chính ra biển của cả nước.

    Trước hết, nhận thức về kinh tế biển, tiềm năng to lớn, lợi thế cạnh tranh và triển vọng phát triển theo hướng CNH-HĐH của kinh tế biển Hải Phòng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân có chuyển biến tích cực, ngày càng sâu sắc và đầy đủ hơn. Tiềm năng biển, cảng ở Hải Phòng được đẩy mạnh khai thác khá toàn diện. Các ngành kinh tế biển truyền thống có bước phát triển tích cực. Hiệu quả sức cạnh tranh nhìn chung được cải thiện rõ. Có ngành phát triển đột phá, tiến bộ vượt bậc. Nổi bật là đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng. Cảng hiện có được nâng cấp; phát triển thêm cảng chuyên dùng contenner đáp ứng xu hướng phát triển vận tải biển, hiện đại hoá cơ bản thiết bị xếp dỡ; các khâu quản lý cảng, cải cách thủ tục hành chính đạt hiệu quả thiết thực; nâng cấp đường, luồng ra vào cảng, tàu trên 1 vạn tấn ra, vào khá thuận lợi, đã đưa được tàu hơn 2 vạn tấn chuyển tải vào cảng. Đáng chú ý là dịch vụ cảng biển đã có bước đột phá, tăng trưởng với tốc độ cao liên tục trong nhiều năm. Lượng hàng hoá thông qua cảng bình quân tăng 13,3%/năm, năm 2002 chính thức đạt 10,8 triệu tấn, vượt nhiều lần dự kiến quy hoạch. Công nghiệp tàu thuỷ được sắp xếp thành lập tổng công ty, trình độ, năng lực đóng, sửa chữa tàu đã hiện đại hoá một bước theo hướng tập trung quy mô lớn, bước đầu có phân công chuyên môn hoá, vươn ra đóng tàu cỡ lớn, tàu chuyên dùng đạt chất lượng đăng kiểm quốc tế, đáp ứng 60% sản lượng đóng tàu cả nước. Đã đóng được tàu 11.500 tấn (lớn gấp chục lần so với trước), tàu xuất khẩu, tàu cao tốc, triển khai đóng tàu 13.500 tấn, đã sửa chữa được tàu 3 vạn tấn. Hai năm gần đây đạt mức tăng trưởng trên 30%, góp phần quan trọng để công nghiệp thành phố duy trì tốc độ phát triển cao. Hiện đang đầu tư lớn để đóng tàu 3-5 vạn tấn... Nhiệm vụ mà Chỉ thị 20-CT/TW đề ra về đầu tư xây dựng, phát triển các trọng điểm du lịch quốc gia Cát Bà - Đồ Sơn, các trọng điểm hậu cần dịch vụ chế biến nghề cá Cát Bà - Bạch Long Vĩ được thực hiện đạt kết quả khá quan trọng, làm thay đổi nhanh chóng đô thị du lịch Đồ Sơn, hình thành bước đầu đô thị du lịch mới Cát Bà, thực sự trở thành trọng điểm du lịch của đất nước, hấp dẫn khách du lịch trong, ngoài nước.

    Tiềm năng thuỷ sản được khơi dậy làm cho kinh tế thuỷ sản phát triển khá toàn diện trở thành ngành kinh tế trọng điểm, mũi nhọn sản xuất hàng hoá, thiết thực góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, đổi mới bộ mặt nông thôn, hải đảo và đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền quốc gia trên đảo. Hiện đã có 9 cơ sở chế biến khá hiện đại đạt công suất 2 vạn tấn nguyên liệu/năm. Kim ngạch xuất khẩu đạt 48 triệu đô la, tăng 3 lần so với năm 1997. Ngành du lịch tăng cường khai thác tài nguyên cảnh quan biển, đảo kết hợp với văn hoá đã phát triển nhanh chóng, từng bước cải thiện chất lượng phục vụ đưa du lịch biển Hải Phòng trở thành ngành kinh tế quan trọng của thành phố. Điều đáng nói là, các tổng công ty Nhà nước đã phát huy vai trò chủ đạo, từng bước làm nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế biển Hải Phòng. Đồng thời khuyến khích tạo điều kiện cho kinh tế hợp tác, kinh tế tư nhân, tăng cường phát triển các ngành kinh tế biển. Nổi lên có Tổng công ty Thuỷ sản Hạ Long phát triển với tốc độ cao, đưa doanh thu từ 160 tỷ đồng sau 5 năm lên 1200-1300 tỷ đồng/năm, trở thành công ty đi đầu trong hợp tác quốc tế, khai thác kinh tế biển. Tổng công ty Hàng hải trở thành đơn vị chủ yếu xây dựng đội tàu biển quốc gia vươn ra cạnh tranh quốc tế... Kinh tế tư nhân theo đó có bước phát triển mạnh. Chỉ riêng ở xã An Lư đã có 36 công ty TNHH với hơn 170 phương tiện vận tải thuỷ trị giá khoảng 700 tỷ VND, thu hút gần 4000 lao động. Hiện nay, hầu hết tàu, thuyền đánh cá, kể cả đánh cá khơi và đầm nuôi thuỷ sản đều thuộc kinh tế tư nhân... Để đạt được kết quả trên không thể không nói tới vai trò quản lý Nhà nước về kinh tế biển Hải Phòng. Công tác quy hoạch các ngành kinh tế biển được Thành uỷ, UBND đặc biệt quan tâm, đã hoàn thành quy hoạch kinh tế biển toàn thành phố, quy hoạch du lịch thuỷ sản, công nghiệp tàu thuỷ... đến năm 2010. Cùng với nó là việc tích cực triển khai chấp hành pháp luật mới về biển như Luật hàng hải, bảo vệ môi trường biển, quản lý chủ quyền biển... Đã thành lập và đi vào hoạt động lực lượng cảnh sát biển. Bằng Quyết định 567QĐ-UB thành phố Hải Phòng đã tăng cường công tác cải cách hành chính cửa khẩu cảng biển, chỉ đạo các đơn vị quản lý Nhà nước liên quan đến cảng, nhất là hải quan tăng cường cải cách hành chính và đã tạo được sự thông thoáng, rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá từ 50%-70% so với trước. Một số cơ chế chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển các ngành kinh tế biển đã được thành phố cùng doanh nghiệp chủ động đề xuất với Trung ương đã phát huy tác động thiết thực, như cơ chế hỗ trợ đầu tư phát triển đóng tàu, phát triển nuôi cá ***g trên biển, cơ chế nhập cảnh khách du lịch, cơ chế để lại nguồn thu ngân sách Nhà nước ở Đồ Sơn, Cát Hải...

    Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều bản tham luận tại Hội nghị của các đại biểu tập trung phân tích những tồn tại và nguyên nhân. Nhìn chung sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị, đến nay kinh tế biển Hải Phòng còn có những tồn tại cơ bản là nhận thức về biển, về kinh tế biển vẫn còn hạn hẹp. Việc phát triển còn nhiều yếu tố tự phát, phân tán, thiếu bền vững bởi các nguy cơ huỷ hoại nguồn lợi, môi trường, dịch bệnh còn lớn; thiếu đa dạng thị trường, sản phẩm; thiếu đồng bộ giữa đầu tư và phát triển hạ tầng, thiết bị công nghệ và tay nghề; gánh nặng tài chính còn quá lớn, còn dựa quá nhiều vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Chưa có chiến lược thị trường rõ ràng và đầy đủ, cá biệt còn có một số ngành không theo kịp nhu cầu thị trường. Mức độ, tốc độ CNH-HĐH còn hạn chế, công nghệ thiết bị và quản lý còn lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa thực hiện được chủ trương đi tắt đón đầu trong đổi mới công nghệ. Năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp. Điều đáng quan tâm là Hải Phòng - cửa chính ra biển của miền Bắc vẫn thiếu vắng những doanh nghiệp mạnh, quản lý hiện đại, đủ sức làm đầu tàu phát triển, đi đầu trong cạnh tranh, hội nhập...
    Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW, Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện việc đẩy mạnh phát triển kinh tế biển Hải Phòng theo hướng CNH-HĐH đã đề ra chủ trương và giải pháp phát triển đến năm 2010 nhằm đạt mục tiêu: Hải Phòng là trọng điểm kinh tế biển, xứng đáng là cửa chính ra biển của cả nước, có trọng điểm du lịch quốc gia Cát Bà - Đồ Sơn lớn mạnh, giữ vị trí xứng đáng trong du lịch quốc tế, có trọng điểm dịch vụ hậu cần nghề cá Cát Bà - Bạch Long Vĩ phục vụ đắc lực nghề cá các tỉnh, thành trên ngư trường vịnh Bắc Bộ; là trung tâm công nghiệp tàu thuỷ và công nghiệp biển của cả nước, có sự kết hợp chặt chẽ giữa các ngành kinh tế biển với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Trong các mục tiêu quy hoạch kinh tế biển Hải Phòng từ nay đến năm 2010 đáng chú ý có một số mục tiêu quan trọng như: xây dựng cảng nước sâu, có tổng sản phẩm hàng hoá thông qua cảng đạt trên 18-20 triệu tấn. Đội tàu biển có trọng tải 700-800.000 tấn, nắm giữ tối thiểu 35-40% thị phần. Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 20%, năm 2010 đạt 1.500-2.000 triệu đô la. Tiếp tục để lại nguồn thu ngân sách đến năm 2010 cho các huyện Cát Hải, thị xã Đồ Sơn, Bạch Long Vĩ xây dựng thành trọng điểm du lịch quốc gia. Đầu tư nâng cấp sân bay Cát Bi thành sân bay quốc tế hàng hoá chính của miền Bắc và phục vụ khách du lịch trong, ngoài nước tới trọng điểm du lịch quốc gia Đồ Sơn - Cát Bà - Hạ Long. Nghiên cứu hình thành các "làng văn hoá" trên biển phục vụ ngư dân sinh sống trên các tàu, thuyền.../.


    - Bản báo cáo thành tích này đọc sao nghe hay thế? Nhà báo không biết có thấy không nhưng chúng ta thì thấy HP biến đổi cực kỳ chậm chạp, nhiều công trình dự án nằm trên giấy hàng năm trời...
    - HP là thành phố biển nhưng từ Trung Tâm TP ra đến Đồ Sơn là 20km!
    -


    I am a Citizen of the World

Chia sẻ trang này